Với nội dung của bài Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia học sinh có thể kể được câu chuyện mình chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên trì vượt khó. Lời kể tự nhiên, sáng tạo, kết hợp với nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài Kể chuyện được chứng kiến, tham gia (Tuần 13) - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN
HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu:
-Kể được câu chuyện mình chứng kiến hoặc tham gia thể hiện tinh thần kiên
trì vượt khó.
-Lời kể tự nhiên, sáng tạo, kết hợp với nét mặt, cử chỉ , điệu bộ.
-Hiểu được nội dung chuyện, ý nghĩa của các câu truyện mà bạn kể.
-Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II. Đồ dùng dạy học:
-Đề bài viết sẵn trên bảng lớp.
-Mục gợi ý 2 viết trên bảng phụ.
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. KTBC:
-Gọi 2 HS kể lại truyện em đã nghe, đã học -2 HS kể trước lớp.
về người có nghị lực.
-Khuyến khích HS lắng nghe, hỏi bạn về nhân
vật, sự việc hay ý nghĩa câu chuyện cho bạn
kể chuyện.
- -Nhận xét về HS kể chuyện, HS đặt câu hỏi
và cho điểm từng HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Tiết kể chuyện lần trước, các em đã nghe, kể
về người có ý chí, nghị lực vươn lên trong
cuộc sống. Hôm nay, các em sẽ kể những
truyện về người có tinh thần, kiên trì vượt
khó ở xung quanh mình. Các em hãy tìm xem
bạn nào lớp mình đã biết quan tâm đến mọi
người xung quanh.
b. Hướng dẫn kể chuyện:
* Tìm hiểu đề bài:
-2 HS đọc thành tiếng.
-Gọi HS đọc đề bài.
-Phân tích đề bài: dùng phấn màu gạch chân
các từ: chứng kiến, tham gia, kiên trì, vượt
khó,.
-Gọi HS đọc phần gợi ý. -3 HS tiếp nối nhau đọc phần gợi ý.
-Hỏi: +Thế nào là người có tinh thần vượt +Người có tinh thần vượt khó là
khó? người không quản ngại khó khăn,
vất vả, luôn cố gắng khổ công làm
được công việc mà mình mong muốn
hay có ích.
+Tiếp nối nhau trả lời.
- +Em kể về ai? Câu chuyện đó như thế nào? *Em kể về anh Sơn ở Thanh Hoá mà
em được biết qua ti vi. Anh bị liệt hai
chân nhưng vẫn kiên trì học tập. Bây
giờ anh đang là sinh viên đại học.
*Em kể về người bạn của em. Dù
gia đình bạn gặp nhiều khó khăn
nhưng bạn vẫn cố gắng đi học.
*Em kể về lòng kiên trì học tập của
bác hàng xóm khi bác bị tai nạn lao
động.
*Em kể về lòng kiên nhẫn luyện viết
chữ đẹp của bạn Hồng của lớp em.
-2 HS giới thiệu.
+Tranh 1 và tranh 4 kể về một bạn
-Yêu cầu quan sát tranh minh hoạ trong SGK gái có gia đình vất vả. Hàng ngày
và mô tả những gì em biết qua bức tranh. bạn phải làm nhiều việc để giúp đỡ
gia đình. Tối đến bạn vẫn chịu khó
học bài.
+Tranh 2, 3 kể về một bạn trai bị
khuyết tật nhưng bạn vẫn kiên trì,
cố gắng luyện tập và học hành.
* Kể trong nhóm:
-1 HS đọc thành tiếng.
-Gọi HS đọc lại gợi ý 3 trên bảng phụ.
-2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, kể
- -Yêu cầu HS kể chuyện theo cặp. GV đi giúp chuyện.
đỡ các em yếu.
* Kể trước lớp:
-Tổ chức cho HS thi kể. -5 HS thi kể và trao đổi với bạn về ý
nghĩa truyện.
-Gv khuyến khích HS lắng nghe và hỏi lại bạn
kể những tình tiết về nội dung, ý nghĩa của
chuyện.
-Nhận xét lời kể của bạn theo các
-Gọi HS nhận xét bạn kể chuyện. tiêu chí đã nêu.
-Nhận xét HS kể, HS hỏi và ghi điểm từng HS
.
3. Củng cố – dặn dò:
-Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện mà em
nghe các bạn kể cho người thân nghe và
chuẩn bị bài sau.
-Nhận xét tiết học.