Với nội dung của bài Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia học sinh có thể hiểu ý nghĩa truyện các bạn kể. Lời kể tự nhiên, chân thực, sáng tạo, kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ. Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài Kể chuyện được chứng kiến, tham gia (Tuần 16) - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
- Giáo án Tiếng việt 4
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiêu:
Kể được một câu chuyện về đồ chơi của mình hoặc của các bạn mà em
có dịp quan sát .
Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thành một câu chuyện .
Hiểu ý nghĩa truyện các bạn kể.
Lời kể tự nhiên, chân thực, sáng tạo, kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ.
Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn theo các tiêu chí đã nêu.
II Đồ dùng dạy –học
Đề bài viết sẵn trên bảng lớp
III. Hoạt động trên lớp.
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1. Ổn định. - HS hát.
2.Kiểm tra bài cũ.
- Gọi 2 HS kể lại câu chuyện các em đã được - 2 HS thực hiện yêu cầu. HS dưới lớp
đọc hay được nghe có nhân vật là nh ững đồ theo dõi, nhận xét.
chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi
với trẻ em ( mỗi HS chỉ kể 1 đoạn )
- - Gọi HS nhận xét bạn kể.
- Nhận xét và cho điểm HS.
3. Dạy – học bài mới.
a) Giới thiệu bài.
- Tiết tập tập làm văn hôm trước các em đã
giới thiệu với các bạn đồ chơi của mình. Hôm - Lắng nghe.
nay, các em sẽ kể những câu chuyện về đồ
chơi của em hoặc của bạn em.
b) Hướng dẫn kể chuyện
* Tìm hiểu đề bài
- Gọi 1 HS đọc đề bài.
- Đọc, phân tích đề bài, dùng phấn màu gạch
chân dưới những từ ngữ: đồ chơi của em, của - 1 HS đọc thành tiếng.
các bạn. Câu chuyện của các em kể phải là - Lắng nghe.
chuyện có thật, nghĩa là liên quan đến đồ ch ơi
của em hoặc của bạn em. Nhân vật kể
chuyện là em hoặc bạn em.
* Gợi ý kể chuyện
- Gọi 3 HS nối tiếp đọc 3 gợi ý và M
- 3 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng .
- Hỏi: + Khi kể em nên dùng từ xưng hô như
Cả lớp đọc thầm.
thế nào?
+ Khi kể chuyện xưng tôi, mình.
+ Em hãy giới thiệu câu chuyện về đồ chơi
- mà mình định kể.
* Kể trước lớp + 4 HS giới thiệu trước lớp.
- Kể trong nhóm.
+ Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm.
GV đi hướng dẫn các nhóm gặp khó khăn. + 2 HS ngồi cùng bàn kể chuyện, trao
- Kể trước lớp. đổi ý nghĩa truyện, sửa chữa cho nhau.
+ Tổ chức cho HS thi kể trước lớp. GV
khuyến khích HS dưới lớp theo dõi, hỏi lại + 4 HS thi kể.
bạn về nội dung , các sự việc, ý nghĩa truyện.
+ Gọi HS nhận xét từng bạn kể. + HS nhận xét. Cả lớp bình chọn bạn
- Nhận xét chung và cho điểm từng HS. có câu chuyện hay nhất, bạn kể
chuyện hay nhất.
Ví dụ về một bài kể.
Em có nhiều thứ đồ chơi nhưng đồ chơi em thích nh ất là con búp bê bi ết hát,
biết bò, biết lắc người.
Con búp bê ấy là món quà dì em đã kì công tìm ch ọn đ ể tặng cho em vì em đã
thực hiện được lời hứa với dì: trở thành học sinh đ ứng đầu l ớp trong tháng v ừa
qua.
Con búp bê này làm nhà em vui hẳn lên. Bố mẹ , ông bà, ai cũng c ười khi
thấy con búp bê nhỏ bé, tóc hung, người bầu bĩnh khi thì đ ứng l ắc ng ười hát bài
lam-bát-đa vui nhộn, lúc thì vừa hát vừa bò. Mọi người càng vui h ơn n ữa khi
thấy em trai mới 1 tuổi của em tròn mắt nhìn con búp bê cử động, định vồ l ấy
nó.
- Em giữ gìn búp bê rất cẩn thận. Mỗi lần chơi xong, em cất búp bêvào h ộp
hoặc bày trong tủ kính cho búp bê khỏi bị bụi bẩn, đầu tóc.
4.Củng cố, dặn dò.
- Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân hoặc viết vào vở câu
chuyện các em đã kể miệng ở lớp.
- Dặn HS xem trước nội dung bài kể chuyện Một phát minh nho nhỏ.
- GV nhận xét tiết học.