intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập cá nhân: Chiến lược marketing hiện tại của sản phẩm bút bi Thiên Long

Chia sẻ: Huỳnh Thị Lệ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

454
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập cá nhân: Chiến lược marketing hiện tại của sản phẩm bút bi Thiên Long tại Công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Long hướng đến giới thiệu sơ lược về doanh nghiệp; chiến lược dẫn đầu thị trường của công ty;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập cá nhân: Chiến lược marketing hiện tại của sản phẩm bút bi Thiên Long

  1.                                     TRƯỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG ­ XàHỘI TP.HCM                                  BÀI  TẬP  CÁ  NHÂN                                            TÊN SINH VIÊN : HUỲNH THỊ LỆ .                                            NHÓM :2 , LỚP : D14KD1.                                            MÔN :QUẢN TRỊ MARKETING.                                            GIẢNG VIÊN:THS.LÂM NGỌC ĐIỆP.
  2.                                 CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN THIÊN LONG.                CHIẾN LƯỢC MARKETING HIỆN TẠI CỦA SẢN PHẨM                                            BÚT BI THIÊN LONG I.GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC DOANH NGHIỆP.                  Công ty Thiên Long ban đầu là một xưởng sản xuất nhỏ được hình thành   vào năm 1981,sản phẩm lúc này đơn giản,quá trình sản xuất thủ  công là chính.Năm   1996 công ty TNHH  SX  –TM  Thiên  Long được  thành  lập,bắt  đầu  một  gian  đoạn   mới :nâng cao chất lượng sản phẩm,năng suất sản xuất,mẫu mã phong phú và trang bị  nhiều thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến nên dần chiếm lĩnh thị trường.Năm 2004  , công ty chính thức chuyển đổi từ  công ty TNHH SX_TM Thiên Long thành Công ty   Cổ Phần SX_TM Thiên Long .                                    Công ty có trụ  sở  chính tại lô 6­8­10­12,đường số  3 ,KCN Tân Tạo ,   Phường Tân Tạo ,quận Tân Bình ,Tp .Hồ Chí Minh .Do ông Võ Văn Thành Nghĩa làm  giám đốc  và Chủ tịch là ông Cô Gia Thọ .                    Hiện nay ,tính theo  doanh thu và sản lượng ,Thiên Long được đánh giá là  doanh nghiệp số  1 của Việt Nam trong việc sản xuất bút bi và các loại văn phòng   phẩm khác .  Danh mục sản phẩm của Thiên Long bao gồm:  Bút vi viết  như  bút bi,  bút gel, bút butter gel, bút lông kim, bút máy;  Dụng cụ văn phòng  như bút lông bảng,  bút lông dầu, bút dạ  quang, bút xóa, kim bấm, bấm kim, máy tính, giấy văn phòng,   mực in, file bìa hồ sơ các lại; Dụng cụ học sinh như bút chì, thước, gôm tẩy, bảng học  sinh, hồ dán, tập học sinh; Dụng cụ mỹ thuật như bút lông tô màu, sáp màu, sáp dầu,  màu nước, bút chì màu, poster colors…
  3.       Thương hiệu Thiên Long được bình chọn là “Thương hiệu Nổi tiếng” và là một  trong nhóm 100 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam do Bộ  Công Thương thực hiện.   Được người tiêu dùng bình chọn 18 năm liền (từ năm 1997 đến 2014) là Doanh nghiệp   hàng Việt Nam chất lượng cao, trong đó được bình chọn là vị trí số 1 trong ngành Văn   phòng phẩm trong 18 năm liền (từ năm 1998 đến 2014) do Báo Sài GònTiếp Thị  ­ Hội  DN HVNCLC thực hiện. II. CHIẾN LƯỢC DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG CỦA CÔNG TY .  1.Chiến lược mở rông thị phần : 1.1  Hiệu quả của chiến lược tăng thị phần :           Ngoài Công ty Thiên Long sản xuất bút bi thì còn có các công ty khác đó là :           ­     Công ty Bến Nghé, là công ty đứng thứ 2 trong ngành với thị phần bút bi khoảng      14 %, cạnh tranh trực tiếp với Thiên Long trong mặt hàng bút viết trên địa bàn toàn  quốc.Lợi thế của Bến Nghé :đây là một nhãn hiệu bút bi xuất hiện sớm trên thị trường  Việt Nam nên họ có kinh nghiệm trong sản xuất và kinh doanh và có khách hàng trung  thành.          Tuy nhiên công ty bến nghé đã đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh:chăn nuôi,  lương thực,sản xuất mũ bảo hiểm,không tập trung vào ngành kinh doanh truyền  thống,các hoạt động quảng bá cho sản phẩm của doanh nghiệp cũng rất hạn chế - Công ty cổ phần văn phòng phẩm Hồng Hà, là công ty có lịch sử phát triển trên 50  năm tuy nhiên sản phẩm bút bi của công ty xuất hiện muộn(1999)đ ây không phải là  mặt hàng chủ lực của công ty,chiếm khoảng 2% thị trường bút bi, thị trường tiêu thụ  chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc. Hồng Hà chủ yếu sản xuất giấy vở, bút máy ( thị phần bút  máy là 18% ), tuy nhiên bút bi không phải là dòng sản phẩm lớn nhất của công ty này.         Chính nhờ đó ,Công ty Thiên Long đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục trong 10 năm trở  lại đây . Để có được sự thành công đó là một phần nhờ vào hệ thống công ty chuyên  tập trung vào mảng chiến lược B2B (Business to Business ) .          Theo dõi báo cáo tài chính của CTCP Tập đoàn Thiên Long dễ thấy công ty này  đang mức tăng trưởng tốt nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Chủ tịch Thiên Long Cô  Gia Thọ cho biết trong một bài báo mới đây của Forbes Việt Nam thì động lực phát  triển của công ty nằm ở việc sử dụng nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài.Kể từ khi niêm yết 
  4. trên sàn chứng khoán TPHCM, tập đoàn đã 3 lần tăng vốn điều lệ vào các năm 2010,  2012 và 2014, từ mức vốn điều lệ 120 tỷ đồng, tăng lên gần 268 tỷ đồng. Nhờ vốn cổ đông, từ năm 2010, Thiên Long đã tiến hành phát triển các kênh bán hàng  mới, trực tiếp, bao gồm mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và thương mại  điện tử. Các nỗ lực này nằm trong chiến lược phát triển quan hệ trực tiếp với người  tiêu dùng, do hai công ty con Tân Lực phụ trách, gồm Tân Lực Miền Nam và Tân Lực  Miền Bắc.                            Trong những năm qua, Tập đoàn Thiên Long đạt mức tăng trưởng bình quân mỗi  năm khoảng 25% cả về doanh thu và lợi nhuận           Chiến lược B2B của Thiên Long chia ra với 2 đối tượng: Nhà sách ­ siêu thị và  Trường học – các doanh nghiệp.             Trong khi triển vọng tăng trưởng kênh thương mại điện tử của Thiên Long ­  Flexoffice là khá lớn và phù hợp với chiến lược đẩy mạnh mảng B2B của tập đoàn thời  gian gần đây, B2B tiếp tục là chiến lược chủ chốt giúp tăng trưởng doanh thu trong thời  gian tới.             Theo phân tích của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC), với dòng sản phẩm  Dụng cụ văn phòng, B2B tiếp tục là chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng kép  (CAGR) của dòng sản phẩm này giai đoạn 2015 – 2019 lên mức 23%, mức tăng trưởng  cao nhất so với 3 dòng sản phẩm khác là Bút viết, Dụng cụ học sinh và Dụng cụ mỹ  thuật.
  5.       VCSC phân tích: Doanh thu của Thiên Long sẽ tăng trưởng 15% trong giai đoạn  2015­2019, trong đó, Dụng cụ văn phòng là yếu tố dẫn dắt tăng trưởng chính và sẽ thay  thế phân khúc Bút viết để trở thành thành phần đóng góp doanh thu lớn nhất (30% trong  năm 2019) trong 5 năm.         Với kênh phân phối truyền thống, Thiên Long đã cơ cấu lại mạng lưới phân phối  bằng cách đánh giá lại từng nhà phân phối và chỉ giữ lại các nhà phân phối hiệu quả  nhất. Kết quả của đợt sàng lọc là số nhà phân phối giảm từ 135 trong năm 2013  xuống 110 trong năm 2014 nhưng số điểm bán lẻ tăng mạnh thêm 7.000 điểm (từ  46.000 lên 53.000 điểm bán lẻ).           Mạng lưới phân phối cải thiện giúp Thiên Long mở rộng thị phần, nâng cao độ  thâm nhập thị trường tại các tỉnh thành. Để dễ đánh giá tính hiệu quả của mạng lưới  phân phối của Thiên Long, có thể nhìn sang đối thủ của Thiên Long ­ Công ty Văn  phòng phẩm Hồng Hà. Hồng Hà có lượng nhà phân phối gần bằng Thiên Long với gần  100 nhà phân phối, nhưng số điểm bán lẻ chỉ bằng 1/5 của Thiên Long (hơn 10.000  điểm bán lẻ. 1.2  Chiến lược Marketing :  a) Chiến lược giá :
  6. - Công ty hướng đến đối tượng chủ yếu là học sinh ,sinh viên và các nhân viên văn   phòng .Vì thế  ,mức giá của sản phẩm tương  đối rẻ  hơn các loại bút khác trên thị  trường. - Ngoài ra,các loại bút cao cấp khác sẽ có giá cả cao hơn bút bi  bình thường nhưng   vẫn phù hợp với thu nhập người tiêu dùng . b) Chiến lược sản phẩm :             Bút bi là sản phẩm phục vụ cho nhu cầu ghi chép ,viết lách của người tiêu dùng  được tiện lợi ,dễ dàng cho việc mang theo .Sản phẩm gồm đầu bi, lò xo làm bằng kim  loại, vỏ bút ,ống mực làm bằng nhựa. với một bộ phận bút bi họ dùng còn thể hiện  phong cách và đẳng cấp.  Thói quen và hành vi mua sản phẩm : Bút bi là mặt hàng tiêu dùng thường xuyên. Đối với sản phẩm bút bi phổ thông sự cân  nhắc khi mua là không nhiều vì giá không  cao, chất lượng sản phẩm không có sự khác  biệt quá lớn.Người tiêu dùng thường có khả năng sử dụng lại một thương hiệu mà họ  quen dùng.  Yêu cầu đối với sản  phẩm Mực ra đều,màu mực chủ yếu là xanh ,đen ,đỏ ,tím , viết êm,đầu bi bền vẫn có thể sử  dụng sau khi bị rơi. Cầm bút thoải mái: có đệm tay bằng cao su mềm, chỗ cầm bút hình tròn hoặc hình đa  giác ,có thể có những gợn hợp với  ngón tay cầm bút.              Kiểu dáng màu sắc:ưu tiên sự tiện lợi trong kiểu dáng thiết kế không có nhiều  thay đổi về hình dáng nhưng phải thuận lợi cho việc mang bút theo người của người sử  dụng bộ phận gài bút phải đủ chặt,không cần có sự thay đổi trong cơ cấu vận hành bộ  phận bấm của bút ,màu sắc đa dạng ,thân bút phải bóng, có logo công ty và các hình ảnh  phù hợp đối tượng sử dụng ,có thể in nội dung quảng cáo cho các tổ chức , cá nhân có  nhu cầu. –  Công đoạn tạo ra phần vỏ sản phẩm bằng nhựa được thực hiện trên máy ép nhựa có  sự hỗ trợ của Robot công nghiệp, có thể ép các loại nhựa kỹ thuật tạo ra sản phẩm  đúng theo yêu cầu của khách hàng.  – Công đoạn lắp ráp được thực hiện trên máy lắp ráp bán tự động có năng suất và độ  chính xác cao. – Sản phẩm được in ấn trên các máy in chuyên dùng như máy in transfer film, in  Pad, máy in hotstamping, máy in Flexo (5 màu), máy in lụa với đầy đủ dụng cụ 
  7. thiết bị chế bản kỹ thuật tiên tiến. Có hệ thống đóng gói liên tục trên băng  chuyền. –  Công tác thiết kế và gia công khuôn mẫu được thực hiện hoàn toàn tự động  trên các máy CNC,... có nguồn gốc từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các phần mềm  thiết kế chuyên dùng. Nhờ hệ thống máy móc như vậy, hiệu quả sản xuất của Thiên Long đạt 95 –  100% cùng độ chính xác gần như tuyệt đối. Kế hoạch bảo trì bảo dưỡng theo  quy định của nhà sản xuất và thực hiện thay thế phụ tùng cũng được Thiên Long  xây dựng và duy trì đúng tiêu chuẩn, đúng thời hạn.  Đối với dòng bút bi cao cấp:          Sản phẩm phải làm từ những chất liệu tốt nhất,vỏ bút làm bằng kim loại không  rỉ,bóng đa dạng về màu sắc ,thiết kế hoa văn tinh xảo ,kết hợp màu sắc hoa văn và thân  bút hợp lý tạo ra nhiều phong cách phù hợp các cá tính hoàn cảnh, sử dụng khác nhau:  dùng trong công việc hàng ngày, trong các lễ ký kết… Bút viết thoải mái ,êm ,chất lượng chữ viết tốt.         Nói chung sản phẩm cao cấp phải toát lên sự sang trọng ,trang nhã. Mỗi chiếc bút  nên được bao gói riêng ,thiết kế hộp đựng phù hợp với phong cách của bút. Đối với những đặt hàng lớn cho những dịp đặc biệt ,chiếc bút có thể được thiết kế kết  hợp với những dấu ấn riêng của dịp đặc biệt đó.         Việc thiết kế bút có thể giao cho bộ phận phụ trách sản phẩm và chất lượng của  công ty nếu cần thiết có thể thuê chuyên gia thiết kế bên ngoài bằng kinh phí từ lợi  nhuận của kinh doanh bút bi nếu cần thiết có thể hỗ trợ từ lợi nhuận từ hoạt động kinh  doanh văn phòng phẩm nói chung. c) Chiến lược khác biệt hóa : Sự khác biệt của sản phẩm:        ­Được sản xuất bằng máy móc hiện đại và nguồn nguyên liệu chất lượng  cao, nên sản phẩm luôn có chất lượng bền, đẹp, ổn định. ­ Mẫu mã, tính năng của sản phẩm thường xuyên được cải tiến, đáp ứng được  những thay đổi trong thị hiếu do những đầu tư thích đáng của công ty cho hoạt  động nghiên cứu và phát triển. Công ty cũng thường xuyên cho ra đời những sản  phẩm mang tính đột phá, gây ấn tượng với thị trường như bút B­ Master ( sử dụng  loại mực và ruột bút hoàn toàn mới, nét nhỏ, mực đậm, trơn, êm) hay bút luyện chữ Lá  Tre ( có thể điều chỉnh để viết nét thanh nét đậm)
  8. ­ Một cây bút giống như cơ thể một con người , ruột bút bao gồm đầu bút và mực là  phần bên trong cơ thể , đầu bút chính là trái tim, mực chứa trong bút được ví như là máu  giúp nuôi sống cơ thể, vỏ bút giống như đầu mình và tay chân giúp cho bút luôn hoạt  động tốt cũng như tạo sự thoải mái cho người sử dụng. Màu sắc và in ấn bên ngoài  giống như quần áo, làm tăng thêm giá trị cho sản phẩm. Các chi tiết của cây bút dù nhỏ  dù lớn, dù quan trọng hay không quan trọng đều góp phần tạo nên một cây bút mang  thương hiệu Thiên Long với chất lượng tốt và tổng thể hài hòa làm hài lòng người tiêu  dùng . d) Chiến lược phân phối :          Mạng lưới Nhà phân phối Thiên Long phủ đều 63/63 tỉnh thành trên cả nước với  104 nhà phân phối, hơn 40,000 điểm bán hàng mang thương hiệu Thiên Long, 2 tổng  kho tại Miền Nam & Miền Bắc. Ngoài kênh phân phối nói trên, Thiên Long cũng thiết  lập và trực tiếp quản lý 4 kênh phân phối để mang sản phẩm của mình tới khách hàng: +Kênh phân phối trực tiếp bán hàng qua mạng. +  kênh phân phối có một cấp trung gian bán lẻ hoặc cả bán buôn. c) Chiến lược truyền thông Marketing:  Quảng cáo ­ Thiên Long dành rất ít chi phí cho quảng cáo,sức cạnh tranh của Thiên Long nằm ở  chất lượng sản phẩm và sự đảm bảo thương hiệu.  ­ Quảng cáo trên ti vi là một cách quảng bá đến những khán giả “bất đắc dĩ” phải tiếp  nhận thông điệp của bạn. Do vậy Thiên Long  hướng đến Marketing truyền miệng  được định nghĩa dựa trên nguyên tắc lan truyền thông tin, hình thức quảng cáo này bắt  đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm của công  ty mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng.  ­  Chiếu clip.  Xúc tiến bán hàng: ­ Trong  Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) TPHCM các năm Tập  đoàn Văn phòng phẩm Thiên Long đã giới thiệu với đối tác, người tiêu dùng và  khách tham quan những thay đổi toàn diện về hình ảnh thương hiệu và tất cả  những dòng sản phẩm chất lượng mang thương hiệu Thiên Long.Trưng bày, giới  thiệu 4 dòng sản phẩm chính tạo nên vị thế “Tập đoàn văn phòng phẩm số 1 tại 
  9. Việt Nam” qua 30 năm hình thành và phát triển: bút viết, văn phòng phẩm, dụng  cụ học sinh và dụng cụ mỹ thuật,trong đó quan trọng là bút bi.    Quan hệ công chúng: ­ Thiên Long thể hiện mình không phải là tập đoàn chỉ chăm chút vào lợi nhuận mà  không quan tâm đến các vấn đề xã hội. Tập đoàn Thiên Long đã cùng TW Hội Sinh  Viên Việt Nam, Bộ Giáo dục & Đào tạo và Báo Thanh Niên sáng lập và tổ chức chương  trình Tiếp Sức Mùa Thi. Mỗi năm chương trình ngày càng được mở rộng, nhiều hoạt  động hơn, hỗ trợ được nhiều thí sinh hơn, được xã hội đồng tình và hưởng ứng rộng rãi  . ­ Hỗ trợ xây dựng trường học cho trẻ em nghèo ở Sóc Trăng ,Thái Nguyên… ­ Website của tập đoàn có giao diện thân thiện với người dùng, cung cấp đầy đủ thông  tin về sản phẩm. 2. Chiến lược bảo vệ thị phần:             Bút bi Thiên Long dẫn đầu với thị phần khoảng 60%, trong khi 2 doanh nghiệp   nội lâu đời khác là Hồng Hà và Bến Nghé chiếm khoảng 16%. Phần còn lại thuộc về  các sản phẩm nhập khẩu, bao gồm từ  Trung Quốc và các thương hiệu cao cấp của  nước ngoài .             Đặc thù của sản phẩm bút bi là có chung công năng với mặt hàng bút máy,bút  kim hiện được bán rộng rãi trên thị trường và được sản xuất nhiều ở các công ty nước  ngoài sau đó nhập vào thị trường Việt Nam mà đặc biệt là sản phẩm có xuất xứ từ  Trung Quốc.Chính vì vậy khả năng cạnh tranh của mặt hàng này với bút bi là rất cao.            Mặt khác , Sự phát triển của công nghệ thông tin làm cho nhu cầu dùng bút bi   giảm,có thể đe dọa đến lượng tiêu thụ sản phẩm.          Tuy nhiên ,không vì vậy mà công ty mất đi vị thế số 1 của mình, nhờ khởi điểm và  sự kiên trì với bút bi, công ty này thu được những bước tiến vượt bậc, có chỗ đứng  vững chắc trên thị trường với thương hiệu lâu đời của mình.          Công ty luôn chú trọng bảo vệ thị phần của minh trong cả nước,đặt biệt là miền  Trung nơi sản phẩm rất được ưa chuộng .          Bên cạnh đó, một trong những yếu tố làm nên sự khác biệt của Thiên Long là đội  ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Làm ra những cây bút là không hề đơn giản và  tốn khá nhiều công sức. Mỗi năm, Công ty đưa ra thị trường hơn chục sản phẩm mới,  trong đó sẽ có hơn 2 sản phẩm là mới hoàn toàn,  và luôn duy trì chất lượng tốt nhất  cho sản phẩm . 
  10. Trái với thông lệ dội bom quảng cáo và truyền thông mỗi khi ra mắt sản phẩm mới  của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, ông Nghĩa chỉ chọn con đường du kích. Từ năm  2008, Thiên Long đã âm thầm tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới để thăm dò.  Đợi đến khi xuất hiện những dấu hiệu tốt cho thấy người dùng chấp nhận sản phẩm  Thiên Long mới dán nhãn mang thương hiệu của mình vào và đẩy mạnh tiếp thị từ cuối  năm 2011. Cách làm này giúp Thiên Long tránh được tình trạng sản phẩm chết yểu  không lâu sau khi chiến dịch quảng bá kết thúc.   ­Theo một quan điểm mới về sự cạnh tranh thì khi các mặt hàng trên thị trường đều có  chất lượng tốt như nhau, giá cả cũng như nhau thì cái quyết định sự tồn tại của sản  phẩm, doanh nghiệp chính là thương hiệu. Chính sách hậu mãi và chăm sóc khách hàng  là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của một thương hiệu. 3.Chiến lược mở rộng thị trường :                Nếu nói B2B là chiến lược cánh tay phải của Thiên Long, thì gia tăng xuất  khẩu có thể coi như chiến lược cánh tay trái của tập đoàn này, dự kiến sẽ tăng trưởng  với CAGR 30% giai đoạn 2015­2019, nhờ vào việc tiến hành mở rộng xuất khẩu sang  nhiều nước Úc, Đài Loan, Hồng Kông ngay cả thị trường khó tính như là Mỹ .Đặc biệt  bút bi Thiên Long đã chiếm khoảng 50% thị phần ở campuchia về lĩnh vực bút viết.  Mỗi sản phẩm có một thiết kế riêng phục vụ tất cả nhu cầu của người tiêu dùng tất cả  đều có chất lượng rất tốt và đều được sản xuất từ nguồn nhiên liệu được nhập khẩu  ổn định từ các công ty chuyên ngành hàng đầu thế giới như Đức, Thụy Sỹ…               Trong những năm cuối thập kỷ 90s, bút bi Thiên Long từng đánh bật bút bi  Trung Quốc trên thị trường Việt Nam. Lịch sử này liệu có lặp lại trên "sân khách"? "Ngày càng có nhiều lo ngại về độ an toàn của các sản phẩm Trung Quốc đối với trẻ  em nên người tiêu dùng Việt Nam hiện nay sẵn sang mua các sản phẩm an toàn hơn với  giá cao hơn. Một điều thú vị là tình hình tương tự cũng diễn ra tại Trung Quốc – một  trong những thị trường xuất khẩu của Thiên Long. Người tiêu dùng Trung Quốc không  tin tưởng các sản phẩm trong nước nữa và không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua  sản phẩm nhập khẩu từ Phương Tây, qua đó mở ra cơ hội cho Thiên Long", VCSC  nhận xét về lợi thế của Thiên Long trên thị trường Trung Hoa.               Và tham vọng của Thiên Long là trở thành một tập đoàn lớn trong lĩnh vực văn  phòng phẩm ở khu vực Đông Nam Á. Song tham vọng này sẽ vấp phải những đối thủ  cạnh tranh mạnh mẽ khác ở trong khu vực. Lấy ví dụ như Asia File BHD (Trung Quốc)  xuất khẩu tới 80 thị trường, trong khi Thiên Long là 40.
  11. Hiện nay, quy mô của Công ty chỉ ở mức trung bình nếu so sánh với các đối thủ khác  trên thế giới, song lại cao hơn về tính hiệu quả. Theo VCSC, ROE của Thiên Long  khoảng 21,7%, trong khi Pilot Corp (Nhật) đạt 17,4% với giá trị vốn hóa gấp khoảng 17  lần. Nhưng khi mở rộng quy mô, Thiên Long sẽ đối mặt với việc duy trì tính hiệu   quả .               Trước đây, Thiên Long sử dụng cách truyền thống để thâm nhập thị trường  nước ngoài: giá thấp, chấp nhận đầu tư xây dựng hệ thống với mục tiêu "bán huề vốn  là mừng". Sau khi có chỗ đứng nhất định, mới bắt đầu nâng giá bán để gia tăng lợi  nhuận. Tuy nhiên, khi thương hiệu Thiên Long đã có chỗ đứng trên thị trường quốc tế  thì khi vào thị trường châu Âu, theo Giám đốc công ty ,Thiên Long sẽ cạnh tranh bằng  chất lượng sản phẩm và bán đúng giá. Kênh bán hàng cũng thay đổi. Trước đây doanh  nghiệp này thâm nhập thị trường nước ngoài bằng kênh truyền thống (qua nhà phân  phối, đại lý) là chính, nhưng sắp tới ông Nghĩa cho biết sẽ sử dụng kênh hiện đại  (thông qua siêu thị và nhà sách) để nâng cao hiệu quả của việc mở rộng thị trường .    Tóm lại, Nhờ vào những chiến lược Marketing phù hợp mà Công ty Thiên Long  Đã có những thành công như hôm nay,và là công ty có sản phẩm bút bi đứng số  1 trên thị trường Việt Nam . 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2