intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Đất Cà Mau - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

904
lượt xem
65
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Đất Cà Mau học sinh có thể đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ lẫn do ảnh hưởng của phát âm địa phương. Đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu câu và giữa các cụm từ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Đất Cà Mau - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc Đất cà mau I. Mục tiêu 1. Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ lẫn do ảnh hưởng của phát âm địa phương. Đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau mỗi dấu câu và giữa các cụm từ. - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, tình cảm; nh ấn giọng vào những từ ngữ gợi tả, gợi cảm làm nổi bật tính ch ất kh ắc nghiệt của thiên nhiên và tính cách con người Cà Mau. 2. Đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được ý nghĩa của bài: Thiên nhiên Cà Mau đã góp ph ần hun đúc nên tính cách kiên cường của con người nơi đây. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to). Bản đồ tự nhiên Việt Nam. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi hai HS lên bảng đọc bài Cái gì - HS thực hiện theo yêu cầu của quý nhất sau đó trả lời câu hỏi về GV. nội dung bài đọc. - Nhận xét và cho điểm HS. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - GV đưa bản đồ tự nhiên Việt Nam - HS lắng nghe. giới thiệu cho HS biết vị trí của vùng đất HS đang sống và nói qua về đặc điểm thời tiết, thiên nhiên
  2. con người ở đó. - HS quan sát nhận biết vị trí vùng - GV chỉ cho HS biết vị trí của vùng đất Cà Mau trên bản đồ. Cà Mau trên bản đồ. - GV đưa ra tranh minh họa phóng to - HS quan sát và trả lời: ảnh chụp và nói: Mỗi vùng đất có những đặc cảnh vùng đất Cà Mau với những điểm về thiên nhiên con người khác rặng cây bần, cây bình bát, cây nhau. Đây là bức ảnh minh họa cho đước mọc xanh rì. Nhà cửa của bài tập đọc Đất Cà Mau. Các em những người dân vùng Cà Mau hãy quan sát và cho biết tranh vẽ dựng dọc theo bờ kênh, dưới hàng những cảnh vật gì? đước xanh rì. Từ nhà nọ sang nhà kia người ta phải đi trên những cây cầu bắc bằng thân cây . - GV nói tiếp: Cà Mau là mảnh đất - HS lắng nghe. nơi cực nam của nước ta thiên nhiên và con người ở đây như thế nào? Để hiểu rõ điều này chúng ta cùng đọc và tìm hiểu bài Đất Cà Mau. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng - GV yêu cầu một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc bài . Cả lớp theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV chia đoạn để HS luyện đọc. - HS nhận biết được ba đoạn của bài văn. Mỗi lần xuống dòng là một đoạn. - GV gọi ba HS tiếp nối nhau đọc - Ba HS nối tiếp nhau đọc bài. Mỗi từng đoạn của bài, GV chú ý sửa lỗi HS đọc một đoạn của bài. phát âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có). - GV có thể ghi bảng những từ ngữ - HS luyện đọc các tiếng GV ghi HS hay phát âm sai để luyện phát âm trên bảng lớp .
  3. cho HS. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài lần - Ba HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi 2. HS đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV yêu cầu một HS đọc các từ - Một HS đọc to các từ được chú được chú giải trong SGK. giải. Cả lớp theo dõi trong SGK. - GV hỏi HS nêu thêm những từ mà - HS có thể nêu thêm các từ mà các các em chưa hiểu nghĩa, tổ chức cho em chưa hiểu nghĩa, các em có thể các em tự giải nghĩa cho nhau hoặc trao đổi để giải nghĩa cho nhau giải nghĩa các từ mà các em không hoặc nghe GV giải nghĩa. biết. Chẳng hạn: + Nẻ chân chim: rạn nứt ra tứ phía trông giống dấu chân chim. + Phập phều: không ổn định lúc thế này lúc thế khác. + Thượng võ: tỏ ra có khí phách và lòng hào hiệp . + ... - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Hai HS ngồi cùng bàn nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài. - Gọi HS đọc toàn bài. - Ba HS nối tiếp đọc nhau đọc từng đoạn của bài trước lớp. - GV đọc diễn cảm toàn bài. - HS theo dõi giọng đọc của GV. b) Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và - HS đọc thầm và trả lời theo các ý trả lời câu hỏi: Vào mùa mưa (tháng sau: ba, tháng 4), mưa ở Cà Mau có gì + Vào mùa mưa khoảng tháng ba, khác thường? tháng tư, mưa ở Cà Mau rất thất thường: sáng nắng chiều mưa, đang nắng đó mà mưa đổ ngay xuống đó.
  4. + Mưa rào rất to và dữ dội nhưng không kéo dài: Mưa rất phũ, hối hả, mưa một hồi rồi tạnh hẳn. + Mưa thường đi kèm với gió rất to: trong mưa thường nổi cơn giông. - Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và - HS thực hiện theo yêu cầu của trả lời câu hỏi: Mưa thì thế còn vào GV và trả lời: Vào mùa nắng, nắng mùa khô cái nắng ở Cà Mau được ở Cà Mau cũng rất dữ dội đất nẻ tác giả miêu tả dữ dội như thế nào? chân chim, nền nhà cũng rạn nứt. - Qua các hiện tượng thiên nhiên như - Thiên nhiên về thời tiết khí hậu ở mưa, nắng chúng ta thấy thời tiết đây rất khắc nghiệt. khí hậu ở vùng đất Cà Mau như thế nào? - Với thời tiết, khí hậu khắc nghiệt - HS trả lời theo các ý sau: như vậy cây cối trên vùng đất Cà + Cây cối không mọc riêng lẻ được Mau mọc như thế nào? phải mọc nương dựa vào nhau quây quần thành chòm, thành rặng. + Do nhiều giông gió nên rễ cây phải dài, phải cắm sâu vào lòng đất mới đứng vững được. + Cây mọc rất tốt đước mọc san sát, hàng đước xanh rì, - Nhà cửa của người dân nơi đây - Nhà cửa dựng theo bờ kênh, nhà được dựng như thế nào? nọ sang nhà kia phải leo trên cầu bằng thân cây đước. - GV đưa lại tranh minh họa bài đọc - HS quan sát và lắng nghe. cho HS quan sát để hiểu rõ hơn về nhà cửa, cây cối đặc biệt là rễ của những cây đước…và nói thêm: Cà Mau là vùng đất sình lầy ngập mặn, sông ngòi chằng chịt nên các cây cối chủ yếu là đước, bình bát, sú, vẹt,
  5. chàm…mọc thành rừng và là nơi trú ngụ của nhiều động vật đặc biệt là cá và chim. Giao thông ở đây chủ yếu đi lại bằng xuồng nên nhà cửa thường làm ven theo bờ kênh để đi lại thuận tiện. - Để chống chọi lại với hoàn cảnh - HS trả lời theo các ý: sống khó khăn khắc nghiệt người + Người dân Cà Mau thông minh, dân nơi đây có những tính cách như giàu nghị lực để chống chọi lại với thế nào? những khó khăn khắc nghiệt của cuộc sống như thiên nhiên, thời tiết, thú dữ... + Họ yêu thích những hành động dũng cảm chinh phục và chế ngự thiên nhiên. Họ thích kể, thích nghe những huyền thoại về người vật hổ, bắt cá sấu, bắt rắn hổ mây. + Họ đã giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc đó là tinh thần thượng võ của cha ông để khắc phục hoàn cảnh sống khó khăn, khai phá và giữ gìn mảnh đất tận cùng của Tổ quốc . - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm - HS trao đổi thảo luận theo nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Mỗi đoạn văn đôi, sau đó đại diện một nhóm trả trong bài đều tập trung nêu rõ một ý. lời các nhóm khác theo dõi nhận Hãy đặt tên cho từng đoạn văn. xét. HS có thể đặt tên như sau: * Đoạn 1: Mưa ở Cà Mau. * Đoạn 2: Cây cối trên đất Cà Mau. * Đoạn 3: Người dân Cà Mau. c) Luyện đọc diễn cảm - Gọi ba HS đọc nối tiếp từng đoạn - Ba HS đọc nối tiếp diễn cảm ba
  6. của bài. Yêu cầu cả lớp theo dõi bạn đoạn của bài. Cả lớp theo dõi bạn đọc. đọc. - GV hướng dẫn HS nhận xét để xác - HS nhận xét, tìm ra giọng đọc lập kĩ thuật giọng đọc diễn cảm của của bài, giọng của nhân vật (như bài. trên). - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn văn sau (GV có thể chọn đoạn văn khác): Sống trên cái đất mà ngày xưa, dưới sông “cá sấu cản trước mũi thuyền”, trên cạn “hổ rình xem hát” này, con người phải thông minh và giàu nghị lực. Họ thích kể, thích nghe những huyền thoại về người vật hổ, bắt cá sấu, bắt rắn hổ mây. Tinh thần thượng võ của cha ông được nung đúc và lưu truyền để khai phá giữ gìn mũi đất tận cùng này của Tổ quốc. + GV đọc mẫu: giọng chậm rãi cảm + HS lắng nghe và luyện đọc theo hứng ngợi ca những phẩm chất cao yêu cầu của GV. đẹp của người dân sống trên mảnh đất Cà Mau. - Yêu cầu HS đọc theo nhóm toàn bộ - Hai HS một nhóm, luyện đọc cho bài văn. nhau nghe. - Thi các nhóm đọc diễn cảm bài văn - Hai đến ba nhóm HS thi đọc trước lớp. trước lớp. - GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Củng cố, dặn dò - Nội dung của bài văn nói về điều - Thiên nhiên Cà Mau đã góp phần gì? hun đúc nên tính cách kiên cường của người Cà mau. - GV nhận xét giờ học. Dặn HS về - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo nhà tiếp tục luyện đọc bài tập đọc yêu cầu của GV. và đọc trước bài tập đọc tiếp theo
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2