intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập đọc: Trước cổng trời - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

726
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập đọc: Trước cổng trời học sinh có thể đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ lẫn do ảnh hưởng của phát âm địa phương. Đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi theo đúng nhịp thơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập đọc: Trước cổng trời - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập đọc Trước cổng trời I. Mục tiêu 1. Đọc thành tiếng - Đọc đúng các tiếng có âm, vần và thanh điệu dễ l ẫn do ảnh h ưởng của phát âm địa phương. Đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi theo đúng nhịp thơ. - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm th ể hi ện sự xúc động của tác giả trước vẻ đẹp vừa hoang sơ, thơ mộng vừa ấm cúng, thân thương của bức tranh vùng cao. 2. Đọc hiểu - Hiểu các từ ngữ trong bài. - Hiểu được nội dung bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên hoang sơ của miền sơn cước và cuộc sống lao động cần cù của những người dân miền núi chịu thương, chịu khó hăng say lao động. 3. Học thuộc lòng một số câu thơ em thích. II. Đồ dùng dạy - học - Tranh minh họa bài đọc trong SGK (phóng to). Sưu tầm thêm những tranh ảnh nói cổng trời nếu có. - Bảng phụ viết sẵn đoạn thơ cần hướng dẫn HS luyện đọc. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi hai HS lên bảng đọc lại bài Kì - HS thực hiện theo yêu cầu của diệu rừng xanh sau đó trả lời câu hỏi GV. về nội dung. - Nhận xét và cho điểm HS.
  2. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài - GV đưa ra tranh minh họa bài tập - HS quan sát và trả lời: Tranh vẽ đọc (phóng to) cho HS quan sát và trả cảnh một miền núi cao, đồng bào lời câu hỏi: Tranh vẽ cảnh gì?. dân tộc đang làm nương. - GVnói thêm: Đây là bức tranh minh họa cho bài thơ Trước cổng trời của nhà thơ Nguyễn Đình ảnh. Cổng Trời là một địa danh thuộc vùng núi cao Quản Bạ, Đồng Văn. Để tìm hiểu xem thiên nhiên và con người nơi đây có gì đẹp, chúng ta cùng luyện đọc và tìm hiểu bài thơ. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc đúng - GV yêu cầu một HS đọc toàn bài. - Một HS đọc bài . Cả lớp theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV hướng dẫn HS nhận biết các - HS nhận biết các khổ thơ của khổ thơ trong bài. bài: * Khổ 1: Từ đầu đến…trên mặt đất.. * Khổ 2: Tiếp đến …Suối triền rừng hoang dã. * Khổ 3: Còn lại. - GV gọi ba HS tiếp nối nhau đọc - Ba HS nối tiếp nhau đọc bài. từng khổ thơ, GV chú ý sửa lỗi phát Mỗi HS đọc một khổ thơ. âm, ngắt giọng cho từng HS (nếu có). - GV có thể ghi bảng những từ ngữ - HS luyện đọc các tiếng GV ghi HS hay phát âm sai để luyện phát âm trên bảng lớp .
  3. cho HS. - Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài lần 2. - Ba HS đọc nối tiếp bài lần 2, mỗi HS đọc một đoạn của bài. Cả lớp đọc thầm theo dõi và nhận xét bạn đọc. - GV yêu cầu một HS đọc các từ - Một HS đọc to các từ được chú được chú giải trong SGK. giải. Cả lớp theo dõi trong SGK. - GV hỏi HS nêu thêm những từ mà - HS có thể nêu thêm các từ mà các em chưa hiểu nghĩa, tổ chức cho các em chưa hiểu nghĩa, các em có các em tự giải nghĩa cho nhau hoặc thể trao đổi để giải nghĩa cho giải nghĩa các từ mà các em không nhau hoặc nghe GV giải nghĩa. biết. Ví dụ: cổng trời ( cổng lên trời, cổng của bầu trời), áo chàm (áo nhuộm màu xanh lá chàm, màu xanh đen mà đồng bào miền núi thường mặc), nhạc ngựa (cái chuông con, trong có hạt được đeo vào cổ con ngựa, khi rung kêu thành tiếng),... - Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp. - Hai HS ngồi cùng bàn nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ của bài. - Gọi HS đọc toàn bài. - Ba HS nối tiếp đọc nhau đọc từng đoạn của bài trước lớp. - GV đọc diễn cảm toàn bài: giọng - HS theo dõi giọng đọc của GV. đọc tự nhiên, nhẹ nhàng, tình cảm cảm hứng ngợi ca vẻ đẹp của thiên nhiên, hoang sơ, thanh bình và cuộc sống lao động cần cù của những người dân miền sơn cước. b) Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm khổ 1, suy - HS đọc thầm và trả lời: Vì trên nghĩ trả lời câu hỏi: Vì sao nơi đây đỉnh dốc, giữa hai bên vách đá mở được gọi là cổng trời? ra một khoảng trời bao la, có mây bay, gió thổi làm người ta ngỡ
  4. ngàng tưởng như đó là cái cổng để đi lên trời. - Yêu cầu HS đọc thầm các khổ 2,3 - HS dựa vào bài đọc phát biểu để thực hiện yêu cầu: Tả lại vẻ đẹp đơn giản có thể lần lượt theo của bức tranh thiên nhiên trong bài từng hình ảnh thơ hoặc theo cảm thơ. nhận không nhất thiết phải theo đúng trình tự. VD: - Từ cổng trời nhìn ra, một không gian rộng bao la ngút ngát toàn là màu sắc của cỏ hoa. Dòng thác réo ngân nga, đàn dê đang soi mình dưới đáy suối ... - Từ cổng trời nhìn ra một không gian rộng bao la, bất tận là những vạt nương, những lòng thung lúa chín vàng màu mật ong, những cánh rừng nguyên sơ ngút ngàn mờ mờ ảo ảo trong sương khói. Và xa xa kia là thác nước đổ trắng xóa từ triền núi cao, vọng vang réo rắt như khúc nhạc. - Trong những cảnh vật thiên nhiên - HS phát biểu tự do theo cảm được miêu tả trong nhiên bài thơ em nhận của các em. thích nhất cảnh nào? Vì sao? - Người dân nơi cổng trời làm những - Những người dân nơi đây làm công việc gì? Sự xuất hiện của họ những công việc thường nhật của làm cho thiên nhiên nơi đây trở nên người dân miền núi như: gặt lúa, đẹp như thế nào? trồng rau, tìm măng, hái nấm… Những vạt áo chàm thấp thoáng làm xanh cả nắng chiều, làm ấm cánh rừng sương giá. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm - HS trả lời: Vì ở nơi vùng cao, đôi và trả lời câu hỏi: Vì sao lại nói sơn cước hoang vu ấy vẫn có con sự xuất hiện của con người làm cho người, ai ai cũng tất bật rộn ràng
  5. cánh rừng sương giá ấm lên? làm cho bức tranh thiên nhiên trở nên ấm cúng, xua đi cái heo hút, hoang vắng của miền núi cao. - GV nói thêm: đoạn thơ nói về cuộc - HS lắng nghe. sống lao động cần cù của đồng bào các dân tộc hay và gợi cảm. Nhạc điệu rộn rịp, rộn ràng. Cuộc sống lao động đồng bào các dân tộc gợi lên một sức sống tiềm tàng, một khả năng làm chủ tự nhiên. Cổng trời không còn hoang vu, lạnh lẽo nữa. c) Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng - Gọi ba HS đọc nối tiếp từng đoạn - Ba HS đọc nối tiếp diễn cảm ba của bài. Yêu cầu cả lớp theo dõi, bạn đoạn của bài. Cả lớp theo dõi bạn đọc. đọc. - GV hướng dẫn HS nhận xét để xác - HS nhận xét, tìm ra giọng đọc lập kĩ thuật giọng đọc diễn cảm của của bài thơ (như trên). bài. - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm - Nhiều HS luyện đọc diễn cảm đoạn thơ sau: đoạn thơ. Nhìn ra xa ngút ngát / Bao sắc màu cỏ hoa / Con thác réo ngân nga / Đàn dê soi đáy suối / Giữa ngút ngàn cây trái / Dọc vùng rừng nguyên sơ / Không biết thực hay mơ / Ráng chiều / như hơi khói…// - Thi đọc thuộc lòng một câu thơ - Một số HS thi nhau đọc thuộc lòng mà em thích và nói thêm vì sao em một số câu thơ trước lớp và nói rõ vì thích? sao em lại thích những câu thơ đó.
  6. - Gọi một HS đọc toàn bộ bài thơ. - Một HS đọc diễn cảm toàn bộ bài thơ. - GV nhận xét cho điểm từng HS. 3. Củng cố, dặn dò - Bài thơ Trước cổng trời nói lên - Tác giả ca ngợi vẻ đẹp hoang sơ điều gì? của thiên nhiên và cuộc sống lao động cần cù của người dân miền núi. - GV nhận xét giờ học, dặn HS về - HS ghi nhớ về nhà thực hiện theo nhà học thuộc lòng bài thơ và đọc yêu cầu của GV. trước bài tập đọc tiếp theo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
22=>1