intTypePromotion=1

Slide bài Ôn luyện về dấu câu - Ngữ văn 8

Chia sẻ: Nguyễn Thị Linh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:25

0
178
lượt xem
14
download

Slide bài Ôn luyện về dấu câu - Ngữ văn 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. Kiểm tra bài cũ.Điền dấu ngoặc đơn. thích hợp vào đoạn văn. sau. Sau đó hãy nêu. công dụng của mỗi dấu. ngoặc kép...Thanh Hải (1930-1980) tên khai sinh là Phạm Bá.Ngoãn, quê ở huyện Phong Điều, tỉnh Thừa.Thiên Huế. Trước khi ông mất, ông đã viết bài.thơ mùa xuân nho nhỏ ”ông viết:. “ Mùa xuân nhỏ ,. “ Mùa xuân – ta xin hát. Câu Nam ai,Nam bình. Đánh dấu tên tác phẩm. Nước non ngàn dặm mình,. Nước non ngàn dặm tình. Nhịp phách tiền đất Huế. ”. Đoạn thơ trên chính udấu tácạnơ m ối của bài thơ. Đánhlà khđo th cu. Đánh dấ tên ổ phẩ.“ mùa xuân nho nhẫn ” ực tiếp. Mùa xuân nho nhỏ . tr. dỏ.. Kiểm tra bài cũ.Điền dấu ngoặc đơn. thích hợp vào đoạn. văn sau. Nêu công. dụng..“Sống chết mặc bay là một truyện ngắn của. ”. Phạm DuyĐánh dnunói về việc hộ đê của làng X.. Tố ấ tên tác. phẩm. phủ X. trong đêm mưa tầm tã. Mọi người đua. nhau chống nước sông Nhị Hà. Làng đó có một. Đánh dấu câu dẫn. trực tiếp. “”. viên quan phụ mẫu vô cùng lo cho dân, lúc dân. đang chống lũ thì ngài đánh bàitừ ngữ có ýthầy đề và. Đánh dấu cùng. “. một số viên quan khác, quanh ỉngài kẻ hầu. m a mai.. ”. người hạ đi lại tấp nập. Khi quan thắng to thì. “. đúng lúc ấy đê vỡ ,khắp nơi nước tràn lênh. láng,xoáy thành vtrdực ticâu dẫnnhà cửa trôi băng, lúa. Đánhự u sâu,. ấ. c ếp. má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở kẻ chết. không nơi chôn,lênh đênh mặt nước, chiếc bóng. ”. bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết !. Như đã nói ở ” viên quan phụ mẫu thật là lo. “ trên. cho con dân ! Đánh dấu từ ngữ có ý. mỉa mai.. CHÚ THÍCH:.- Biểu tượng là biểu thị ý nghĩa là.học sinh ghi bài...- Biểu tượng là trọng tâm của bài.cần ghi nhớ... Kết quả cần đạt.- Nhớ lại các dấu câu đã học ở lớp. 6,7,8.- Nhận ra và biết cách chữ các lỗi. thường gặp về dấu câu.- Củng cố và luyện tập về các dấu. câu.. Tiết 59: ôn luyện về dấu câu.I  Tổng kết về dấu câu.. Dựa vào các bài đã. học về dấu câu ở. các lớp 6,7,8, lập. bảng thống kê về. dấu câu..... 5.. DÊu c ©u C«ng dông.. Dấu chấm Kết thúc câu trần thuật.. Các em hãy.Dấu chấm hỏi thốtng kê các vấn.. Kế thúc câu nghi..Dấu chấm than. Các emấtu ởcâu cảm7 hoặc. d ếhãy lớp thán. K thúc. thống kê cácn.. cầu khiế. Dấu phẩy Ngăn cách các từ, cụm từ.. dấu ở lớp 6. Ngăn cách các bộ phận.Dấu chấm phẩy trong câu..Dấu chấm lửng Thay thế phần ý không. diễn đạt thành lời... Tách biệt các thành phần biệt.Dấu gạch ngang. lập hoặc báo hiệu cho một lời. nói độc thoại hay đối thoại.. Đánh dấu phần giải. thích, thuyết minh.Dấu hai chấm. Đánh dấu lời dẫn trực. tiếp hay lời đối thoại.. Tách biệt các.Dấu ngoặc phầố bi kê. Hãy thn ngệt lập.đơn các dấu ở. Đánh dấu từ ữ, câu,. lớp n dẫn trựngtiếp. đoạ. 8 c.Dấu ngoặc kép Đánh dấu từ ngữ đặc. biệt hoặc có hàm ý mỉa. Đánh dấu tên tác. mai. phẩm, tờ báo, tập. san,..được dẫn... Bài tập 1 (SGK/tr.152)..Chép đoạn văn dưới đây vào vở. bài tập và điền dấu câu thích. hợp vào chỗ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Slide bài Ôn luyện về dấu câu - Ngữ văn 8

  1. Kiểm tra bài cũ Điền dấu ngoặc đơn thích hợp vào đoạn văn sau. Sau đó hãy nêu công dụng của mỗi dấu ngoặc kép.
  2. Thanh Hải (1930-1980) tên khai sinh là Phạm Bá Ngoãn, quê ở huyện Phong Điều, tỉnh Thừa Thiên Huế. Trước khi ông mất, ông đã viết bài thơ mùa xuân nho nhỏ ”ông viết: “ Mùa xuân nhỏ , “ Mùa xuân – ta xin hát Câu Nam ai,Nam bình Đánh dấu tên tác phẩm Nước non ngàn dặm mình, Nước non ngàn dặm tình Nhịp phách tiền đất Huế. ” Đoạn thơ trên chính udấu tácạnơ m ối của bài thơ Đánhlà khđo th cu Đánh dấ tên ổ phẩ “ mùa xuân nho nhẫn ” ực tiếp Mùa xuân nho nhỏ . tr dỏ
  3. Kiểm tra bài cũ Điền dấu ngoặc đơn thích hợp vào đoạn văn sau. Nêu công dụng
  4. “Sống chết mặc bay là một truyện ngắn của ” Phạm DuyĐánh dnunói về việc hộ đê của làng X. Tố ấ tên tác phẩm phủ X. trong đêm mưa tầm tã. Mọi người đua nhau chống nước sông Nhị Hà. Làng đó có một Đánh dấu câu dẫn trực tiếp “” viên quan phụ mẫu vô cùng lo cho dân, lúc dân đang chống lũ thì ngài đánh bàitừ ngữ có ýthầy đề và Đánh dấu cùng “ một số viên quan khác, quanh ỉngài kẻ hầu m a mai ” người hạ đi lại tấp nập. Khi quan thắng to thì “ đúng lúc ấy đê vỡ ,khắp nơi nước tràn lênh láng,xoáy thành vtrdực ticâu dẫnnhà cửa trôi băng, lúa Đánhự u sâu, ấ c ếp má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở kẻ chết không nơi chôn,lênh đênh mặt nước, chiếc bóng ” bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết ! Như đã nói ở ” viên quan phụ mẫu thật là lo “ trên cho con dân ! Đánh dấu từ ngữ có ý mỉa mai
  5. CHÚ THÍCH: - Biểu tượng là biểu thị ý nghĩa là học sinh ghi bài. - Biểu tượng là trọng tâm của bài cần ghi nhớ.
  6. Kết quả cần đạt - Nhớ lại các dấu câu đã học ở lớp 6,7,8 - Nhận ra và biết cách chữ các lỗi thường gặp về dấu câu - Củng cố và luyện tập về các dấu câu
  7. Tiết 59: ôn luyện về dấu câu I  Tổng kết về dấu câu Dựa vào các bài đã học về dấu câu ở các lớp 6,7,8, lập bảng thống kê về dấu câu 5
  8. DÊu c ©u C«ng dông Dấu chấm Kết thúc câu trần thuật. Các em hãy Dấu chấm hỏi thốtng kê các vấn. Kế thúc câu nghi Dấu chấm than Các emấtu ởcâu cảm7 hoặc d ếhãy lớp thán K thúc thống kê cácn. cầu khiế Dấu phẩy Ngăn cách các từ, cụm từ. dấu ở lớp 6 Ngăn cách các bộ phận Dấu chấm phẩy trong câu. Dấu chấm lửng Thay thế phần ý không diễn đạt thành lời.. Tách biệt các thành phần biệt Dấu gạch ngang lập hoặc báo hiệu cho một lời nói độc thoại hay đối thoại
  9. Đánh dấu phần giải thích, thuyết minh Dấu hai chấm Đánh dấu lời dẫn trực tiếp hay lời đối thoại Tách biệt các Dấu ngoặc phầố bi kê Hãy thn ngệt lập đơn các dấu ở Đánh dấu từ ữ, câu, lớp n dẫn trựngtiếp đoạ 8 c Dấu ngoặc kép Đánh dấu từ ngữ đặc biệt hoặc có hàm ý mỉa Đánh dấu tên tác mai phẩm, tờ báo, tập san,..được dẫn.
  10. Bài tập 1 (SGK/tr.152) Chép đoạn văn dưới đây vào vở bài tập và điền dấu câu thích hợp vào chỗ có dấu ngoặc đơn Chú ý: Đoạn văn sẽ được chia làm 2 đoạn nhỏ.
  11. Con chó cái nằm ở gậm phản bỗng chốc vẫy đuôi rối rít ( , ) . Gợi ợi:ýd: dấu dùng đngkếtcách G ý ấu dùng để ể ăn thúc Gợi ý : dấu dùng để ngăn cách cụm thuật các trần từ tỏ ra dáng bộ vui mừGợi ý(:các csau stẽ là một lcâu ng ) ụm ừ câu ời Gợi ý : dấu dùng kếđối thoại t thúc câu cả c thán . Anh Dậu lử thử từ m ổng tiến vàoGvới: cấu dùng mặết xanh ợi ý d ả vẻ để k t thúc ngắt và , câu trần thuật : ăn cách Gợi ý : dấu dùng để ngăn cách buồn rứt như kẻ sắp bị tùGtợi ý :(dcác cụm tđể ng ội ) u dùng ừ ấ - Tí!( ) thằng Dần!cùng!vỗcác cụm từ ( )! Cái , tay reo ( ) A ( ) Thầy đã về ( ) A ( ) Thầy đã về ( )… , , Mặ,c kệ chúng nó ( ) anh chàng ốm yếu im lặng dựa gậy lên . tấm phên cửa ( ) nặng nhọc chống tay vào gối và bước lên thềm ( ) rồi lảo đảo đI đến cạnhGợi ý :nấ( ) anh ta tlthúc kềnh lên phả d u dùng để kế ăn câu trần thuật trên chiếc chiếu rách ( )
  12. , Ngoài đình ( ) mõ đập chan chát ( ) tr, ng ố , cái đánh thùng thùng ( ) tù và thổi như ếch kêu ( .) Chị Dậu ôm con vào ngồi bên phản ( ) sờ , tay vào trán chồng bảo ( ) : ( -) Thế nào ( ) Thầy em có mệt lắm không ? (?) Sao chậm về thế ( )? Trán đã nóng lên đây mà ( ! )
  13. Tiết 59: ôn luyện về dấu câu I  Tổng kết về dấu câu II  Các lỗi thường gặp về dấu câu 1. Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc *Ví dụ: Tác phẩm “Lão Hạc” làm em ? Ví dụ bên thiếu dấu ngắt ở . vô cùng xúc động Trong xã hội trong chỗ nào ? cũ, biết bao nhiêu người nông dân đã sống nghèo khổ cơ cực như lão Hạc. ? Nên dùng dấu gì để kết thúc câu ở chỗ đó ? Khi viết, cần tránh thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc. 5
  14. Tiết 59: ôn luyện về dấu câu I  Tổng kết về dấu câu II  Các lỗi thường gặp về dấu câu 2. Dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc *Ví dụ: Thời còn trẻ, học ? Dùng dấu chấm sau từ này đúng hay sai ? Vì sao ? ở trường này. Ông Sai vì câu chưa kết thúc. là học sinh xuất sắc ? Ở CHỖ NÀY NÊN DÙNG DẤU nhất. GÌ ? Nên dùng dấu phẩy. Khi viết, cần tránh dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc. 5
  15. Tiết 59: ôn luyện về dấu câu I  Tổng kết về dấu câu II  Các lỗi thường gặp về dấu câu 2. Thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết *Ví dụ: Câu này thiếu dấu gì để phân Cam,quýt,bưở, i ? biệt ranh giới giữa các thành xoài là đặc sản của phần đồng chức ? Câu này thiếu dấu phẩy vùng này. ? Đặt dấu vào chỗ thích hợp Khi viết, cần tránh thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết. 5
  16. Tiết 59: ôn luyện về dấu câu I  Tổng kết về dấu câu II  Các lỗi thường gặp về dấu câu 2. Thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết *Ví dụ: Quả thật, tôi không biết Gợi ý : Câu này là câu trần Dặt câu hỏi cuối câu thứ nhất nên giảậtquyết vấn đề thu i . ? và dấu chấm cuối câu thứ hai này như thế nào và bắt trong đoạn văn này đúng hay sai đầu từ đâu ? Anh có thể ? Vì sao? Sai: câu (1) dùng dấu chấm cho tôi một lời khuyên ? không đúng.Câu (2) dùng dấu không.i ý : ừng bỏ mặcvấn Gợ Đ Câu này là câu nghi tôi chấm không đúng kiểu câu lúc này. ? Đặt dấu vào chỗ thích hợp Khi viết, cần tránh lẫn lộn công dụng của dấu câu 5
  17. Khi viết cần * GHI tránh các lỗi nào về NHỚ dấu câu ? CẦN TRÁNH 4 LỖI SAU VỀ DẤU CÂU - Dùng dấu ngắt câu khi câu chưa kết thúc; - Thiếu dấu ngắt câu khi câu đã kết thúc; - Thiếu dấu thích hợp để tách các bộ phận của câu khi cần thiết; - Lẫn lộn công dụng của các dấu câu.
  18. TRẮC NGHIỆM Câu sau dấu dùng sai dấu câu ở trường hơp nào? Trên cao nguyên Sơn La - địịa điểm nổii tiếng ở Sơn La. Trên cao nguyên Sơn La - đ a điểm nổ tiếng ở Sơn La. Có những đàn bò trắng trẻo, béo ttốt, đã cho chúng ta nguồn Có những đàn bò trắng trẻo, béo ốt, đã cho chúng ta nguồn sữa ttươii thơm ngon. sữa ươ thơm ngon. A Thiếu dấu ngắttcâu khi câu đã kếttthúc Thiếu dấu ngắ câu khi câu đã kế thúc B Dùng dấu ngắttcâu khi câu chưa kếttthúc Dùng dấu ngắ câu khi câu chưa kế thúc Thiếu ấuu thích ợpp ể tách cách ộ phận Thiu ấ thích ợ ể tách cách ộ phn Thiếếuddấuthíchhhợppđđểtáchcách bbộphậận Thiếuddấuthích hhợ đđểtách cách bbộphận C C ccủaacâu khi ccầnnthiếtt ccủa câu khi ccần thiếtt ủ a câu khi ầ n thiế ủ câu khi ầ thiế D Lẫn lộn công dụng ccủadấu câu Lẫn lộn công dụng ủa dấu câu
  19. Tiết 59: ôn luyện về dấu câu I  Tổng kết về dấu câu II  Các lỗi thường gặp về dấu câu III  Luyện tập Bài tập 2 Phát hiện lỗi về dấu câu trong các đoạn văn sau và thay vào đó các dấu câu thích hợp (có điều chỉnh chữ viết hoa trong trường hợp cần thiết). 5

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản