YOMEDIA
ADSENSE
BÀI TẬP E – MARKETING Đề bài: Phân tích khái niệm, đặc điểm, nội dung và liên hệ thực tiễn các công cụ xúc tiến điện tử
100
lượt xem 14
download
lượt xem 14
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Xúc tiến thương mại được hiểu là hoạt động trao đổi và hỗ trợ trao đổi thông tin giữa người bán và người mua, hoặc qua khâu trung gian nhằm tác động tới thái độ và hành vi mua bán qua đó thúc đẩy việc mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ chủ yếu nhằm mở rộng và phát triển thị trường.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI TẬP E – MARKETING Đề bài: Phân tích khái niệm, đặc điểm, nội dung và liên hệ thực tiễn các công cụ xúc tiến điện tử
- BÀI T P E – MARKETING bài: Phân tích khái ni m, c i m, n i dung và liên h th c ti n các công c xúc ti n i n t .
- BÀI T P E – MARKETING bài: Phân tích khái ni m, c i m, n i dung và liên h th c ti n các công c xúc ti n i nt . Nhóm sinh viên th c hi n: 13 L p: 1002SMGM0511
- M CL C Trang 1. T ng quan xúc ti n thương m i i n t ……………………………………...…….3 2. Công c xúc ti n thương m i i n t ………………………………………………3 2.1 Qu ng cáo tr c tuy n…………………………………………………………..…..3 2.1.1 Khái ni m………………………………………………………………..……..4 2.1.2 Các mô hình qu ng cáo tr c tuy n……………………………………..………5 2.2 Marketing quan h công chúng i n t …………………………………….…….11 2.2.1 Xây d ng n i dung trên website c a doanh nghi p…………………………..11 2.2.2 Xây d ng c ng ng i n t ………………………………………………….14 2.2.3 Các s ki n tr c tuy n………………………………………………….……..15 2.3 Xúc ti n bán i n t ………………………………………………………...…….16 2.3.1 Phát coupon…………………………………….…………………………..…16 2.3.2 Khuy n khích dung th s n ph m…………………………………………….17 2.3.3 Khuy n m i……………………………………………………………..…….18 2.4 Marketing i n t tr c ti p……………………………………………………….19 2.4.1 Email marketing…………………………………………………………..…..19 2.4.2 Marketing lan truy n………………………………………………………….22
- 2.4.3 SMS…………………………………………………………………………..23 1. T ng quan v xúc ti n thương m i i n t Xúc ti n thương m i ư c hi u là ho t ng trao i và h tr trao i thông tin gi a ngư i bán và ngư i mua, ho c qua khâu trung gian nh m tác ng t i thái và hành vi mua bán qua ó thúc y vi c mua bán, trao i hàng hóa và d ch v ch y u nh m m r ng và phát tri n th trư ng. Xúc ti n TM T ( truy n thông Marketing tích h p – IMC ) là s tích h p công ngh v i ho t ng xúc ti n , là m t ti n trình ch c năng chéo cho vi c ho ch nh, th c thi và ki m soát các phương ti n truy n thông , ư c thi t k nh m thu hút , duy trì và phát tri n khách hàng. Xúc ti n TM T bao g m các thông i p ư c g i qua Internet và các ng d ng CNTT khác n v i khách hàng. ng d ng CNTT vào ho t ng xúc ti n TM T s giúp tăng tính hi u su t và hi u q a so v i xúc ti n TM truy n thông b i kh năng a d ng phương ti n s d ng các tin nhăn văn b n a phương ti n, website, email, CSDL lưu tr thông tin, Các ph n m m phát tri n web, các trình duy t m i và cách g i e-mail m i giúp ơn gi n hóa quá trình truy n thông qua Internet… Hi n nay, doanh nghi p thư ng s d ng các công c xúc ti n TM T ch y u ó là: Qu ng cáo tr c tuy n Xúc ti n bán i n t Quan h công chúng i n t (MPR) MKT i n t tr c ti p 2. Các công c xúc ti n thương m i i n t 2.1 Qu ng cáo tr c tuy n.
- 2.1.1 Khái ni m Qu ng cáo là ph n không th thi u trong chi n lư c kinh doanh c a b t c công ty nào. V i t c phát tri n c a Internet như hi n nay, Qu ng cáo tr c tuy n - lo i hình qu ng cáo t ng ư c gi i chuyên gia toàn c u ánh giá là y ti m năng – ang b t phá m nh m . Qu ng cáo tr c tuy n là ho t ng truy n thông thông tin phi cá nhân thông qua các phương ti n truy n thông i chúng khác nhau, thư ng mang tính thuy t ph c v s n ph m ho c v quan i m và là ho t ng ph i tr ti n. Qu ng cáo tr c tuy n cũng tương t như qu ng cáo truy n th ng nhưng nó ư c th c hi n trên n n t ng Internet như qua website,e-mail…Qu ng cáo là ho t ng ph i tr ti n nên vi c doanh nghi p ưa ra các banner t i website c a mình không ư c coi là qu ng cáo tr c tuy n. L i th c a qu ng cáo tr c tuy n : Phân khúc th trư ng rõ ràng M i website hay công c trên Internet u có nh ng i tư ng s d ng nh t nh. Vi c kh o sát thông tin ngư i s d ng ư c th c hi n khá ơn gi n và áng tin c y, giúp các doanh nghi p nh hư ng chính xác con ư ng ng n nh t d n n khách hàng ti m năng c a mình. Ghi nh n ph n ng c a khách hàng Các nhà ti p th trên m ng có th theo dõi hành vi c a ngư i s d ng i v i nhãn hi u c a h và tìm hi u s thích cũng như m i quan tâm c a nh ng khách hàng tri n v ng. Ví d , m t hãng s n xu t xe hơi có th theo dõi hành vi c a ngư i s d ng qua site c a h và xác nh xem có nhi u ngư i quan tâm n qu ng cáo c a h hay không? Các nhà qu ng cáo cũng có th xác nh ư c hi u qu c a m t qu ng cáo (thông qua s l n qu ng cáo ư c nh n, s ngư i mua s n ph m, và s l n ti n hành qu ng cáo,…), nh ng s li u này cho phép doanh nghi p xác nh ư c th hi u khách hàng, t ó xây d ng chi n lư c qu ng cáo lâu dài phù h p v i nhu c u c a h .
- Tính linh ho t M t qu ng cáo trên m ng ư c truy n t i 24/24 gi m t ngày, c tu n, c năm. Hơn n a, chi n d ch qu ng cáo có th ư cb t u c p nh t ho c hu b b t c lúc nào. Nhà qu ng cáo có th theo dõi ti n qu ng cáo hàng ngày, xem xét hi u qu qu ng cáo tu n u tiên và có th thay th qu ng cáo tu n th hai n u c n thi t. i u này khác h n ki u qu ng cáo trên báo chí, ch có th thay i qu ng cáo khi có t xu t b n m i, hay qu ng cáo tivi v i m c chi phí r t cao cho vi c thay i qu ng cáo thư ng xuyên. Tính tương tác M c tiêu c a nhà qu ng cáo là g n khách hàng tri n v ng v i nhãn hi u ho c s n ph m c a h . i u này có th th c hi n hi u qu trên m ng, vì khách hàng có th tương tác v i s n ph m, ki m tra s n ph m và n u tho mãn thì có th mua. Ví d , m t qu ng cáo cho ph n m m máy tính có th ưa khách hàng t i nơi trưng bày s n ph m l y thông tin và ki m tra tr c ti p. N u khách hàng thích ph n m m ó, h có th mua tr c ti p. Không có lo i hình thông tin i chúng nào l i có th d n khách hàng t lúc tìm hi u thông tin n khi mua s n ph m mà không g p tr ng i nào như m ng Internet. Chi phí h p lý có m t ch ng t m th i trong trí nh khách hàng, s n ph m c a b n c n ph i xu t hi n ít nh t b y l n trư c m t h . Chi phí m t tu n qu ng cáo trên Yahoo ch mua m t spot qu ng cáo ng n trên truy n hình. M c giá và tính hi u qu khi n nhi u doanh nghi p ph i cân nh c trư c khi ưa ra quy t nh l a ch n hình th c cho chi n d ch qu ng cáo. 2.1.2 Các mô hình qu ng cáo tr c tuy n Qu ng cáo qua thư i n t G i email ti p th là m t trong nh ng hình th c ti p th tr c tuy n hi u qu nh t t i Vi t Nam hi n nay. Ngay c v i hình th c g i email không ư c s cho phép c a ngư i nh n (spam), hi u qu ph n h i v n có th t i hàng ch c %. B n có th
- không hài lòng, th m chí b c mình khi nh n ư c m t email "không m i mà n" nhưng có th b n v n tr thành khách hàng n u s n ph m, d ch v ư c gi i thi u trong email có giá c và ch t lư ng h p d n. N i dung qu ng cáo ng n, thư ng là text-link thư ng g n vào n i dung thư c a ngư i nh n và nhà qu ng cáo ph i mua không gian thư i n t ư c t i tr b i nhà cung c p d ch v như yahoo, gmail, hotmail… Email marketing là hình th c qu ng cáo có chi phí th p nh t trong các hình th c qu ng cáo tr c tuy n. Trung bình trên th trư ng hi n nay, chi phí cho 1 email dao ng t 80 VN n 200 VN tùy theo s lư ng, s lư ng càng nhi u chi phí càng th p. Qu ng bá qua email g n như không t n chi phí ch nh s a, c p nh t n i dung. N u qu ng cáo qua truy n hình, truy n thanh, b n s ph i ghi hình, ghi âm l i khá t n kém khi c n ch nh s a, c p nh t n i dung qu ng cáo. N u qu ng cáo qua các lo i hình in n (báo chí, catalog,...), b n cũng t n chi phí không nh cho thi t k , ra film, in n l i. N u có y kinh nghi m và công c chuyên nghi p, chúng ta có th chuy n m t thông i p qu ng cáo qua email t i hàng trăm nghìn ngư i trong vài ti ng. Email marketing cho k t qu ph n h i r t nhanh. Doanh nghi p có th có khách hàng ch vài ti ng sau khi khách hàng phát i thông i p qu ng cáo. Tuy nhiên, khi ti n hành qu ng cáo tr c tuy n b ng mô hình g i e-mail qu ng cáo c n nh rõ a ch e-mail qu ng cáo là c a nh ng ngư i s d ng g n nh t v i th trư ng m c tiêu. Doanh nghi p không nên g i e-mail m t cách tràn lan không hi u qu mà l i t n nhi u chi phí, gây n tư ng không t t cho khách hàng. Qu ng cáo không dây Là hình th c qu ng cáo qua các phương ti n di ng thông qua banner, ho c các n i dung trên website mà ngư i s d ng ang truy c p. Mô hình thư ng ư c s d ng trong qu ng cáo không dây là mô hình qu ng cáo kéo t c là ngư i s d ng l y n i dung t các trang web có n i dung qu ng cáo i u này làm cho khách hàng c m th y không
- m t công ph i tìm thông tin v doanh nghi p b ng các công c tìm ki m. Tuy nhiên,khi s d ng qu ng cáo không dây cũng ph i lưu ý m t s v n như: T c ư ng truy n nh hư ng nt c download, kích c màn hình c a phương ti n di d ng nh , yêu c u các phương pháp khác nhau ki m tra hi u qu qu ng cáo kh ng dây, ngư i s d ng ph i tr ti m theo th i gian và s lư ng thông tin download i u này s làm nh hư ng n s ch p nh n qu ng cáo không dây c a khách hàng. Hình th c qu ng cáo không dây trong th i gian t i s r t ph c t p b i ngư i tiêu dùng không mu n ng i m t ch tìm ki m thông tin mà ngư i ta luôn mu n c p nh t thông tin m t cách nhanh nh t,chính xác nh t. M t s chuyên gia chuyên ngành d báo s không còn bao lâu n a, các thi t b i n t không dây như: i n tho i di ng, thi t b i n t tr giúp cá nhân (PDA), máy nh n tin, máy vi tính xách tay… s tr thành nh ng không gian qu ng cáo ư c ông o các công ty s n xu t, thương m i, d ch v tin dùng. Skygo, m t công ty San Mateo, California, hi n là m t trong nh ng doanh nghi p tiên phong xây d ng h t ng cơ s cho lĩnh v c qu ng cáo không dây. V i qu ng cáo - ti p th không dây, nhà qu ng cáo có hai hình th c ti p c n khách hàng m c tiêu. Hình th c th nh t là " y khách hàng" tìm c n i dung c a qu ng cáo v i nh ng tin c c ng n mang tính ch t báo ng. Hình th c th hai là "lôi kéo khách hàng" b ng vi c g i n i dung qu ng cáo n cho khách hàng sau khi khách hàng ã có thư i n t nêu yêu c u. C hai hình th c u có th có ư c nh hai format SMS (d ch v tin c c ng n) và WAP (quy ư c chung v ng d ng i n t không dây). Banner qu ng cáo Là hình th c qu ng cáo mà doanh nghi p ưa ra các thông i p qu ng cáo qua website c a m t bên th ba dư i d ng văn b n, h a ,âm thanh ,siêu liên k t… G m năm mô hình nh : ♪ Mô hình qu ng cáo tương tác
- Bao g m các banner qu ng cáo, nút b m, pop-up,… ư c bi u di n dư i d ng văn b n, hình nh, âm thanh, ho c video qu ng cáo Các doanh nghi p t banner qu ng cáo c a mình trên các website khác nhau và có liên k t link t i website c a công ty. Ngư i tiêu dùng kích vào các qu ng cáo này thì s ư c chuy n t ng t i website c a doanh nghi p. Chưa có m t tiêu chu n nào cho kích c các qu ng cáo tương tác vì tùy thu c vào mong mu n c a doanh nghi p trong vi c thu hút s chú ý c a khách hàng , ng th i cũng ph thu c vào ngu n tài chính c a doanh nghi p có d i dào hay không Ngoài ra, tăng tính hi u qu c a banner qu ng cáo tương tác DN có th ưa ra các banner qu ng cáo g n li n v i trò chơi ho c t o ra s b t m t khi ngư i s d ng ng n banner t o cho khách hàng s chú ý t i DN. ♪ Qu ng cáo tài tr Là mô hình qu ng cáo c a DN trên website c a bên th ba, nhưng thay vì ph i tr ti n DN tài tr n i dung trên website ó. ây là mô hình s d ng ph bi n trong Marketing truy n th ng. Như các doanh nghi p tài tr cho các chương trình truy n hình, và các chương trình này t banner qu ng cáo c a DN t i nh ng t m nhìn c a khách hàng, nh t là trong các chương trình ca nh c. ây là m t mô hình qu ng cáo mang l i hi u qu cao. ♪ Qu ng cáo l a ch n v trí Là lo i hình qu ng cáo tr c tuy n mà qua ó, DN qu ng cáo có th l a ch n v trí qu ng cáo trên website c a nhà cung c p n i dung. Giúp doanh nghi p có ư c v trí mong mu n trong nh ng trang k t qu c a các công c tìm ki m ho c có ư c v trí siêu liên k t l i th hơn Phương pháp tính phí qu ng cáo: u giá v trí, CPA, CPC. Phương pháp này giúp DN xác nh rõ m c hi u qu c a chương trìh qu ng cáo CPC (Cost per click): Publisher ư c tính ti n m i khi ngư i truy c p b m vào link text hay banner qu ng cáo. M i IP ch ư c tính h p l là 2 -3 click /ngày. Giá trung bình th gi i m i click ư c tính kho ng $1,00. Google adsense (GA) thì ch c ai cũng bi t r i. GA là m ng i n hình dùng phương pháp CPC.
- CPA (Cost per Action): Publisher ư c tính ti n m i khi ngư i truy c p t trang website c a Publisher b m vào qu ng cáo và ăng ký hay mua hàng theo chương trình qu ng cáo. Giá m i CPA có th lên t i $20 - $40. Bidvertise, AuctionAds hay CJ là các m ng i n hình v CPA. ây chính là m t hình th c qu ng cáo thông qua các công c tìm ki m. khi ngư i s d ng có nhu c u tìm ki m thong tin gì thì m c qu ng cáo c a các doanh nghi p liên quan nv n mà khách hàng ang c n s ư c hi n th t i trang tìm ki m, n u khách hàng quan tâm n m c qu ng cáo c a doanh nghi p, khách hàng có th vào xem qu ng cáo c a doanh nghi p. ♪ Qu ng cáo t n d ng khe h th i gian. Qu ng cáo d a trên n n t ng công ngh Java, xu t hi n khi ngư i s d ng ang trong quá trình dowload n i dung. T i Vi t Nam, mô hình này thư ng xu t hi n khi ngư i s d ng dowload games tr c tuy n ho c dowload các chương trình ph n m m mi n phí. L i th c a mô hình qu ng cáo này là t o ư c s chú ý c a khách hàng
- H n ch : ngư i s d ng có toàn quy n quy t nh v i vi c xem hay không xem chương trình qu ng cáo. Nhi u khách hàng cho r ng ây là m t s phi n hà gây ch m cho quá trình dowload nên h không ng n ng i t t ngay qu ng cáo mà không c Khi m i xu t hi n, mô hình này h a h n mang l i hi u qu caonhưng th c t hi u qu c a nó không như mong i vì kéo dài th i gian dowload c a ngư i s d ng. ♪ Qu ng cáo Shoskele Qu ng cáo xu t hi n khi ngư i s d ng dowload n i dung mi n phí, và ép bu c ngư i s d ng ph i xem h t có th ti p c n v i n i dung. L i th : thu hút s chú ý c a ngư i s d ng H n ch : Li u qu ng cáo có thông i p phù h p v i khách hàng vào úng th i i m h c n hay không. T i Vi t Nam, tuy qu ng cáo tr c tuy n không còn là m t khái ni m quá m i m , nhưng ch m i d ng l i các hình th c ơn gi n, ch y u là mua t khóa c a công c tìm ki m và t banner t i các website có lư ng ngư i truy c p l n. Tuy nhiên, d a trên m c quan tâm hi n nay c a các nhà qu ng cáo trong nư c giành cho qu ng cáo tr c tuy n, hoàn toàn có quy n hy v ng vào m t l i thoát m i cho ngành qu ng cáo Vi t Nam.
- Ví d v t banner qu ng cáo c a các doanh nghi p t i choPC.com như aDong, 247muaban.com…khi khách hàng quan tâm, ch c n click chu t vào banner c a công ty thì l p t c khách hàng s ư c ưa n trang web c a công ty. 2.2 Marketing quan h công chúng i n t (MPR) Marketing quan h công chúng bao g m m t lo t các hành ng ư c th c hi n nh m t o ư c cái nhìn tích c c và thi n trí v hình nh s n ph m, d ch v và công ty v i các i tư ng có liên quan t i doanh nghi p. Các ho t ng c a MPR ch y u là qu ng bá nhãn hi u và t ch c các chương trình, s ki n nh m t o ư c s ng h tích c c t phía khách hàng m c tiêu. Marketing quan h công chúng i n t d a trên n n t ng internet bao g m: Xây d ng n i dung trên website c a doanh nghi p, xây d ng c ng ng i n t và các s ki n tr c tuy n. 2.2.1 Xây d ng n i dung trên website c a doanh nghi p. Website ư c coi là công c c a MPR vì nó như là m t cu n sách i n t cung c p y thông tin v doanh nghi p, cũng như d ch v hi n th i c a doanh nghi p. Website c a doanh nghi p ưa ra các trang thông tin v s n ph m, d ch v giúp cho: chi phí gi i thi u s n ph m, d ch v th p hơn, thông tin ư c c p nh t thư ng xuyên theo CSDL c a công ty, giúp ngư i s d ng có th tìm ra nh ng s n ph m, d ch v theo ý mu n m t cách nhanh chóng. tăng tính hi u qu cho website, DN ph i m b o hài lòng khách hàng m c tiêu c a mình, ngoài vi c th c hi n các ch c năng chính là giao d ch, website còn cung c p các dich v gia tăng như: Gi i trí (trò chơi, bưu, thi p i n t …) Xây d ng c ng ng (các s ki n tr c tuy n, chatrooms, nhóm th o lu n qua thư i n t …)
- Kênh truy n thông v i khách hàng( thông tin ph n h i t khách hàng và các d ch v khách hàng) Cung c p thông tin ( l a ch n sp, gi i thi u sp, gi i thi u nhà bán l ) Ngoài nh ng d ch v gia tăng trên, i u ngư i s d ng mong mu n nh t ó là giá tr mình nh n ư c, khách hàng có th ti p nh n thông tin nhanh chóng và chính xác m i th i i m. Th i gian ch i c a mình nh n m t thông tin ư c rút ng n và không b vào trư ng h p quá t i thong tin. T i ưu hóa công c tìm ki m (SEO) là m t trong nh ng nhân t quan tr ng nh t giúp tìm n ư c môi trư ng tr c tuy n. Công c tìm ki m là nhân t quan tr ng giúp gia tăng s lư ng ngư i truy c p vào website và mua hàng c a doanh nghi p. t i ưu hoa công c tìm ki m doanh nghi p c n: Thư ng xuyên c p nh t và làm m i website. ăng ký v trí ng u t i các trang công c tìm ki m. S d ng nh ng t khóa có th có trong website. ưa ra m t nhóm ho c m t tiêu mà ngư i s d ng có th gõ vào khi tìm ki m (VD: email và e-mail). Ph i thư ng xuyên thay i và c p nh t SEO t ng ngày
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn