intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Luyện tập làm đoạn văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

127
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện học sinh có thể dựa trên những thông tin về nội dung của đoạn văn, xây dựng hoàn chỉnh các nội dung của bài văn của một câu chuyện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập làm đoạn văn kể chuyện - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà

  1. Giáo án Tiếng việt 4 TẬP LÀMVĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. Mục tiêu: -Dựa trên những thông tin về nội dung của đoạn văn, xây d ựng hoàn ch ỉnh các nội dung của bài văn của một câu chuyện. - Sử dụng tiếng Việt hay, lời văn sáng tạo, sinh động. -Biết nhận xét, đánh giá bài văn của mình. II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu của tiết trước. -Tranh minh hoạ truyện Vào nghề trang 73, SGK. -Phiếu ghi sẵn nội dung từng đoạn, có phần … để HS vi ết, m ỗi phi ếu ghi m ột đoạn. III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. KTBC: -Gọi 3 HS lê bảng mỗi HS kể 3 bức trang -HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu. truyện Ba lưỡi rìu. -Gọi 1 HS kể toàn truyện . -Nhận xét và cho điểm HS .
  2. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: -Treo tranh minh hoạ và hỏi: Bức tranh vẽ -Bức tranh vẽ cảnh 1 em bé đang dọn vệ cảnh gì? sinh chuồng ngựa đang chuyện trò, âu yếm chú ngựa trước sự chứng kiến của ông giám đốc rạp xiếc. -Mọi công việc đều bắt đầu từ việc nhỏ nhất, mọi thiên tài đều bắt đầu từ trẻ em. -Lắng nghe. Cô bé Vi-li-a đã làm gì để đạt được ước mơ của mình? Hôm nay, các em dựa vào cốt truyện để viết những đoạn văn kể chuyện. b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1: -Gọi HS đọc cốt truyện. -3 HS đọc thành tiếng. -Yêu cầu HS đọc thầm và nêu sự việc chính của từng đoạn. Mỗi đoạn là một -Đọc thầm, thảo luận cặp đôi, tiếp nối lần xuống dòng. GV ghi nhanh lên bảng. nhau trả lời câu hỏi. +Đoạn 1: Va-li-a ước mơ trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn. +Đoạn 2: Va-li-a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao việc quét dọn chuồng ngựa. +Đoạn 3: Va-li-a đã giữ chuồng ngựa
  3. sạch sẽ và làm quen với chú ngựa diễn. -Gọi HS đọc lại các sự việc chính. +Đoạn 4: Va-li-a đã trở thành 1 diễn Bài 2: viên giỏi như em hằng mong ước. -Gọi 4 HS đọc tiếp nối 4 đoạn chưa hoàn - 1 HS đọc thành tiếng. chỉnh của chuyện. -Phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm..Yêu -4 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng. cầu HS trao đổi hoàn chỉnh đoạn văn. Chú ý nhắc HS phải đọc kĩ cốt truyện, -Hoạt động trong nhóm. phần mở đầu hoặc diễn biến hoặc kết thúc của từng đoạn để viết nội dung cho hợp lý. -Gọi 4 nhóm dán phiếu lên bảng, đại diện nhóm đọc đoạn văn hoàn thành. Các nhóm khác nhận xét bổ sung. -Dán phiếu, nhận xét, bổ sung phiếu của -Chỉnh sửa lỗi dùng từ, lỗi về câu cho các nhóm. từng nhóm. -Yêu cầu các nhóm đọc các đoạn văn đã -Theo dõi, sửa chữa. hoàn chỉnh -4 HS tiếp nối nhau đọc. VD: Đoạn 1: -Mở đầu Nô-en ngày ấy, cô bé Va-li-a 11 tuổi được bố mẹ đưa đi xem
  4. -Diễn biến xiếc. Chương trình xiếc hôm ấy tiết mục nào cũng hay, nhưng Va-li-a thích nhất tiết mục cô gái xinh đẹp vừa phi ngựa vừa đánh đàn. Cô gái phi ngựa thật dũng cảm. Cô không nắm cương ngựa mà một tay ôm cây đàn măng-đô-lin, tay kia gãy lên những âm thanh rộn rã. Tiếng đàn của cô m ới h ấp dẫn lòng người làm sao. Va-li-a vô cùng ngưỡng mộ cô gái tài ba -Kết thúc đó. Từ đó, lúc nào trong trí óc non nớt của Va-li-a cũng hiện lên hình ảnh cô diễn viên phi ngựa, đánh đàn. Em mơ ước một ngày nào đó cũng được như cô- phi ngựa và chơi những bản nhạc rộn rã. Đoạn 2: -Mở đầu Rồi một hôm, rạp xiếc thông báo tuyển diễn viên. Va-li-a xin bố mẹ cho ghi tên học nghề. -Diễn biến Sáng hôm ấy, em bé đến gặp bác giám đốc rạp xiếc. Bác dẫn em đến chuồng ngựa. Ở đó có một chú ngựa bạch tuy ệt đẹp, bác chỉ con ngựa và bảo: “Công việc của cháu bây giờ là chăm sóc chú ngựa bạch này, cho ngựa ăn uống và quét dọn chuồng ngựa thật sạch sẽ”. Va-li-a rất ngạc nhiên vì diễn viên xiếc mà ph ải đi quét chuồng ngựa. Nhưng em vẫn cầm lấy chổi. -Kết thúc Bác giám độc gật đầu cười bảo em; “Công việc của diễn viên phi ngựa, đánh đàn bắt đầu như thế đấy cháu ạ. Cái tháp cao nào cũng phải bắt đầu xây từ mặt đất lên”. Đoạn 3:
  5. -Mở đầu Thế là từ hôm đó ngày ngày Va-li-a đến làm việc trong chuồng -Diễn biến ngựa. Những ngày đầu, Va-li-a rất bỡ ngỡ. Có lúc em nản chí, nh ưng cứ nhớ đến hình ảnh cô diễn viên phi ngựa, em lại th ấy phấn -Kết thúc chấn lên. Cuối cùng, em quen việc và trở nên thân thiết với chú ngựa, bạn Đoạn 4: diễn tương lai của em. -Mở đầu -Diễn biến Thế rồi, cũng đến ngày Va-li-a cũng trở thành một di ễn viên thực thụ. Cứ mỗi lần Va-li-a bước ra sàn diễn, những tràng vỗ tay nồng nhiệt lại vang lên. Chỉ trong nháy mắt, cô đã đứng trên lưng ngựa, tay ôm cây đàn vĩ cầm. Rồi tiếng đàn cất lên vẻ thán phục hiện -Kết thúc rõ trên gương mặt từng khán giả. Va-li-a kết thúc tiết mục của mình với gương mặt rạng ng ời hạnh phúc. Thế là ước mơ thuở nhỏ của Va-li-a đã trở thành sự thật. 3. Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết lại 4 đoạn văn theo cốt truyện Vào nghề và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2