Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập làm đơn học sinh có thể viết được lá đơn (kiến nghị)đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, nêu được lý do kiến nghị, thể hiện đày đủ nội dung cần thiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập làm đơn - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
- Giáo án Tiếng việt 5
TẬP LÀM VĂN
Bài 22(22) LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I.Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
1. Viết được lá đơn(kiến nghị)đúng thể thức,ngắn gọn,rõ
ràng,nêu được lý do kiến nghị,thể hiện đày đủ nội dung cầ thiết.
2. Rèn kĩ năng viết,trình bày đơn.
3. Vận dụng viết đơn từ khi cần thiết.
• GDMT: Ý thức,trách nhiệm bảo vệ môi trường.
• GDKNS:Ra quyêt đinh ( lam đơn kiên nghị ngăn chăn hanh vi phá
́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀
hoai môi trường)
̣
II.Đồ dùng: -Bảng phụ viết mẫu đơn
-Vở bài tập.
III.Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ : Gọi một số HS đọc lại đoạn văn đã -Một số HS đọc đoạn văn
viết lại bài văn tả cảnh đẹp của địa phương. đã viết lại.
-GV nhận xét.
2Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài:Giới thiệu,nêu yêu -HS theo dõi.
cầu
Hoạt động2: Hướng dẫn HS viết đơn:
- Đề 2: Gọi HS đọc yêu cầu đề.. -HS đọc yêu cầu của đề.
-GV treo bảng phụ đã ghi sẵn mẫu đơn,yêu cầu HS -Thảo luận về nội dung lá
đọc lại. đơn sẽ viết.
-Yêu cầu HS thảo luận về nội dung đơn -Viết vào vở,một HS viết
+Tên của đơn:Đơn kiến nghị vào bảng phụ.
+ Nơi nhận: UỶ ban nhân dân xã. Lần lượt đọc bài của mình.
+Giới thiệu bản thân:Lưu ý người đứng tên là Nhận xét,chữa bài.
trưởng thôn nơi em ở.
+Lý do viết đơn:(Tình hình thực tế;Những tác động
xấu đã xảy ra và có thể xảy ra) -Yêu cầu HS viết
vào vở BT.Một HS viết vào bảng phụ.
-Gọi HS nối tiếp đọc đơn của mình
-Nhận xét chấm điểm từng bài.
-Nhận xét, chữa bài trên bảng phụ.
• GDMT: Khi thấy những hành động phá
-Liên hệ việc bảo vệ môi
hoại môi trường chúng ta cần phải lên
trường tại địa phương.
tiếng ngăn chặn kịp thời.
Hoạt động cuối:Hệ thống bài.
-HS nhắc lại cách trình bày
• Dặn HS về nhà làm lại bài vào vở.
một lá đơn kiến nghị
• Nhận xét tiết học.