Bài Tập làm văn: Luyện tập làm đơn (Tuần 6) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
lượt xem 16
download
Đơn từ là một loại giấy tờ tương đối thông dụng trong cuộc sống hàng ngày. Để các em biết cách viết một lá đơn; biết trình bày gọn, rõ và đầy đủ nguyện vọng trong đơn, hôm nay chúng ta sẽ học bài Luyện tập làm đơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập làm đơn (Tuần 6) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
- Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn Luyện tập làm đơn I. Mục tiêu 1. Biết cách viết một lá đơn đúng quy định và trình bày đầy đủ nguyện vọng trong đơn. II. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ ghi nội dung hoạt động của Đội Tình nguy ện giúp đ ỡ nạn nhân chất độc da cam. - Bảng phụ kẻ sẵn mẫu đơn dùng trong tiết học. - Nếu có thể, phô-tô-cô-pi mẫu đơn đủ cho số HS trong lớp để các em luyện viết. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - GV yêu cầu HS lên bảng đọc lại - Một đến hai HS lên bảng thực hiện bài văn tả cảnh ( tiết tập làm văn theo yêu cầu của GV. HS dưới lớp trả bài trước) đã chữa lại ở nhà theo dõi, nhận xét. vào vở. - GV nhận xét, cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Đơn từ là một loại giấy tờ - HS lắng nghe. tương đối thông dụng trong cuộc sống hàng ngày. Để các em biết cách viết một lá đơn; biết trình bày gọn, rõ và đầy đủ nguyện vọng trong đơn, hôm nay chúng ta sẽ học bài Luyện tập làm đơn. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở.
- 2. Phần Nhận xét Bài tập 1: - GV gọi một HS đọc bài tập 1 - Một HS đọc. Cả lớp theo dõi đọc gồm phần lệnh và bài văn. thầm. - Chất độc màu da cam đã gây lên - Cùng với bom đạn và các chất độc những hậu quả gì đối với con khác, chất độc màu da cam đã phá người? hủy hơn 2 triệu héc ta rừng, làm xói mòn và khô cằn đất, diệt chủng nhiều loại muông thú, gây ra những bệnh nguy hiểm cho những người nhiễm độc và con cái họ, như ung thư, nứt cột sống, thần kinh, tiểu đường, sinh quái thai, dị tật bẩm sinh...Hiện cả nước ta có khoảng 70.000 người lớn, từ 200.000 đến 300.000 trẻ em là nạn nhân của chất độc da cam. - Vì sao những nạn nhân nhiễm - Bởi vì họ gặp rất nhiều khó khăn chất độc màu da cam lại rất cần trong cuộc sống như: sức khỏe ốm sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã yếu không lao động như những người hội? bình thường được, bản thân ốm đau bệnh tật kéo dài, tốn rất nhiều tiền để chữa chạy,.... - Theo các em thì chúng ta có thể - Nhiều HS trả lời: giúp gì được cho họ? + Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình có người nhiễm chất độc màu da cam. + Sáng tác truyện, thơ, bài hát, tranh, ảnh ...thể hiện sự cảm thông với các nạn nhân, vận động mọi người giúp đỡ cô bác và những bạn nhỏ bị ảnh hưởng của chất độc này. + Lao động công ích gây quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam nói
- riêng và nạn nhân chiến tranh nói chung. - GV chốt lại cho HS biết đây - HS lắng nghe, một HS đọc nội dung chính là nội dung hoạt động của hoạt động của Đội Tình nguyện, cả Đội Tình nguyện giúp đỡ nạn lớp theo dõi. nhân chất độc màu da cam, sau đó treo bảng phụ ghi sẵn nội dung trên, yêu cầu một HS đọc. - GV chuyển tiếp: Giả sử trường - HS lắng nghe. ta cũng tổ chức Đội Tình nguyện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam với nội dung hoạt động tình nguyện như các em vừa nêu. Những người muốn tham gia phải viết đơn, vậy khi đó các em sẽ viết đơn như thế nào? Chúng ta chuyển tiếp sang Bài tập 2. Bài tập 2 - GV yêu cầu HS đọc to Bài tập 2. - Một HS đọc to bài tập, cả lớp đọc thầm theo dõi. - GV treo bảng phụ có ghi sẵn - HS dựa vào mẫu đơn trên bảng nêu mẫu đơn, cho HS nêu miệng cách miệng cách trình bày một lá đơn. Cả trình bày một lá đơn trên bảng lớp theo dõi, nhận xét. lớp. - GV phát mẫu đơn cho HS (nếu - HS đọc lại nội dung hoạt động của không có thì yêu cầu HS viết theo Đội tình nguyện giúp đỡ nạn nhân mẫu đơn trên bảng phụ), yêu cầu chất độc màu da cam, sau đó làm bài. HS làm bài. - GV yêu cầu HS trình bày trước - HS lần lượt trình bày trước lớp bài lớp bài làm của mình. làm của mình. - GV hướng dẫn HS nhận xét. - HS tham gia nhận xét cùng GV. Nếu HS viết không theo mẫu đơn in sẵn cần nhận xét theo các điểm
- sau: Trình bày có đúng trình tự của một lá đơn không? Nêu lí do, nguyện vọng xin gia nhập Đội Tình nguyện có đúng, giàu sức thuyết phục không? Nếu HS viết đơn theo mẫu in sẵn, GV chỉ nhận xét phần diễn đạt lí do, nguyện vọng của mỗi HS. Sau đây là một ví dụ: Cộng hòa Xã h ội Ch ủ nghĩa Vi ệt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ..... ............., ngày tháng năm 200 đơn xin gia nhập đội tình nguyện Giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam Kính gửi: Ban Chấp hành Hội chữ thập đỏ, Trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu - Tên em là: Nguyễn Đồng Khang Thịnh - Sinh ngày: 22 – 8 – 1994 - Học sinh lớp: 5A - Lí do viết đơn: Sau khi tìm hiểu nội dung hoạt động của Đội Tình nguy ện giúp đỡ nạn nhân chất độc màu da cam thuộc Hội Chữ thập đỏ trường ta, em th ấy đây là một hoạt động nhân đạo, giúp đỡ rất thiết thực các nạn nhân. Xét khả năng cá nhân em có thể tham gia tốt tất cả các hoạt động này. Vì v ậy, em viết đơn này bày tỏ nguyện vọng được gia nhập Đội Tình nguy ện, góp phần nhỏ bé của mình để làm giảm bớt nỗi bất hạnh của các n ạn nhân. Em xin hứa sẽ tham gia tích cực, với tinh thần trách nhiệm trong mọi hoạt động của Đội.
- Em xin chân thành cám ơn. Người làm đơn kí Nguyễn Đồng Khang Thịnh - GV chấm điểm một số - HS lắng nghe. bài, nhận xét chung về kĩ năng viết đơn của HS. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, - HS lắng nghe. tuyên dương những bạn học tập tích cực. - Dặn HS về nhà hoàn - HS lắng nghe và về nhà thực hiện theo yêu chỉnh lại lá đơn, viết cầu của GV. vào vở; quan sát cảnh sông nước và ghi lại các đặc điểm của cảnh để chuẩn bị cho tiết Tập làm văn tiếp theo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài Tập làm văn: Luyện tập miêu tả cây cối - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
3 p | 461 | 40
-
Giáo án Tiếng Việt 4 tuần 22 bài: Tập làm văn - Luyện tập quan sát cây cối
6 p | 530 | 33
-
Bài giảng Tiếng Việt 4 tuần 7 bài: Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện
23 p | 451 | 31
-
Bài Tập làm văn: Luyện tập giới thiệu địa phương - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
26 p | 279 | 18
-
Bài Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
16 p | 184 | 18
-
Bài Tập làm văn: Luyện tập làm đoạn văn kể chuyện - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
16 p | 214 | 17
-
Slide bài Tập làm văn: Luyện tập quan sát con vật - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
21 p | 216 | 16
-
Slide bài Tập làm văn: Luyện tập tả các bộ phận của cây - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
14 p | 193 | 15
-
Bài Tập làm văn: Luyện tập miêu tả đồ vật - Giáo án Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
3 p | 211 | 11
-
Slide bài Tập làm văn: Luyện tập làm đơn - Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh
11 p | 103 | 8
-
Slide bài Tập làm văn: Luyện tập tóm tắt tin tức - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
54 p | 211 | 8
-
Bài Tập làm văn: Luyện tập tả các bộ phận của cây - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
14 p | 144 | 7
-
Slide bài Tập làm văn: Luyện tập quan sát cây cối - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
8 p | 324 | 7
-
Slide bài Tập làm văn: Luyện tập xây dựng cốt truyện - Tiếng việt 4 - GV.Lâm Ngọc Hoa
19 p | 107 | 7
-
Giáo án bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (tt) (Tuần 3) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 219 | 6
-
Giáo án bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 122 | 5
-
Bài Tập làm văn: Luyện tập quan sát cây cối - Bài giảng điện tử Tiếng việt 4 - GV.N.Phương Hà
18 p | 176 | 5
-
Giáo án bài Tập làm văn: Luyện tập làm đơn (Tuần 6) - Tiếng việt 5 - GV.Lê T.Hoà
3 p | 91 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn