intTypePromotion=1

Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 4) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

0
394
lượt xem
31
download

Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 4) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các em đã biết cách lập dàn ý và viết đoạn văn tả một hiện tượng thiên nhiên.V ậy tả cảnh một ngôi trường như thế nào? Tiết học hôm nay chúng ta sẽ chuyển kết quả mà các em quan sát được thành một dàn ý chi tiết. Sau đó, các em dựa vào một phần của dàn ý vừa lập viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 4) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu 1. Từ kết quả quan sát cảnh trường học của mình, HS bi ết l ập dàn ý chi tiết cho bài văn tả ngôi trường. 2. Biết chuyển một phần dàn ý thành một đoạn văn hoàn chỉnh. II. Đồ dùng dạy - học - Những ghi chép mà HS đã có khi quan sát cảnh trường học. - Bút dạ và 4,5 tờ giấy khổ to cho HS làm bài. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu hai HS đọc quan sát cảnh trường - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. học mà các em đã chuẩn bị trước. Dưới lớp mở vở nháp để GV kiểm tra. - GV nhận xét việc chuẩn bị bài của HS ở nhà và có thể cho điểm động viên HS. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Các em đã biết cách lập dàn ý và viết - HS lắng nghe. đoạn văn tả một hiện tượng thiên nhiên.Vậy tả cảnh một ngôi trường như thế nào? Trong tiết học hôm nay chúng ta sẽ chuyển kết quả mà các em quan sát được thành một dàn ý chi tiết. Sau đó, các em dựa vào một phần của dàn ý vừa lập viết thành một đoạn văn hoàn chỉnh. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở.
  2. 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 - GV yêu cầu một HS đọc toàn bộ nội dung - Một HS đọc bài. Cả lớp theo dõi đọc bài tập. thầm trong SGK. - Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì? - Từ những điều đã quan sát được về ngôi trường của em lập thành dàn ý miêu tả ngôi trường. - Yêu cầu HS dựa vào lưu ý làm bài. GV - HS làm việc cá nhân làm bài vào vở phát bút dạ, giấy khổ to, cho một vài HS nháp, một vài HS làm bài lên giấy khổ to. làm bài. - Yêu cầu HS trình bày kết quả. - HS lần lượt đứng dậy trình bày bài làm của mình. Những HS làm bài trên giấy khổ to dán kết quả bài làm trên bảng lớp. Cả lớp theo dõi nhận xét. - GV chốt lại bằng cách lựa một bài HS làm - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. Sau bài tốt nhất trên giấy khổ to đang dán trên khi nghe các bạn trình bày và đóng góp ý bảng lớp, hướng dẫn HS nhận xét, bổ sung, kiến, mỗi HS tự sửa lại dàn ý của mình xem như là một mẫu để cả lớp tham khảo. Sau đây là ví dụ gợi ý về một dàn ý tả ngôi trường: + Mở bài: Giới thiệu ngôi trường của em ở đâu? Tả cảnh trường vào thời điểm nào? - Tên trường của em – Vị trí ở trung tâm thành phố hay vùng quê? - Trường em nằm ở giữa trung tâm thành phố đông đúc, ở ngoại ô yên tĩnh, ở vùng đ ồi cao lộng gió hay ở vùng nông thôn thoáng đãng bên cánh đồng nghe thoang thoảng cả mùi lúa chín. Thân bài: + Tả toàn cảnh ngôi trường. Trường rộng hay hẹp? Kiểu xây dựng có gì nổi bật? - Trường lớn được xây dựng kiên cố, nhiều tầng, nhiều phòng ...hay tr ường nh ỏ: ít phòng là nhà cấp bốn. Trường được chia thành nhiều khu vực: n ơi làm vi ệc phòng h ọc, thư viện, phòng bán trú,... hay chỉ có phòng học và văn phòng? + Tả từng bộ phận của ngôi trường. - Cổng trường được xây dựng như thế nào? Hàng chữ mang tên trường...
  3. - Khu vực sân trường rộng hay hẹp? Cây cối trồng trên sân đã cao l ớn, có tán che bóng mát cho các em trong giờ ra chơi chưa? Hay chỉ là bãi cát nắng chói chang? Sân tr ường có gì đặc biệt (rộng đủ chỗ cho các em tập thể dục hay chơi đùa trong giờ ra chơi). - Bồn hoa được trồng trước các cửaa lớp học với nhiều loài hoa màu s ắc r ực r ỡ, nhi ều loài cây xanh có lá đủ màu. Hàng ngày các bạn trực nhật tưới cây và hoa. Cây và hoa tươi tốt quanh năm. - Bảng tin của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh: B ảng tin th ường xuyên có những thông tin mới, mục sinh hoạt tìm hiểu các ngày lễ l ớn, thi vi ết văn và gi ải toán, ghi thành tích thi đua của các lớp, các cá nhân xuất sắc. - Cột cờ ở giữa sân trường: Cột cờ uy nghi với lá cờ đỏ sao vàng luôn ph ấp phới tung bay như tiếng Tổ quốc luôn kêu gọi nhắc nhở những mầm non của đất nước cố gắng chăm học, chăm làm để theo kịp đà tiến bộ của thiếu nhi các cường quốc trên thế giới. - Các dãy lớp học, phòng học, hành lang, cầu thang. Bàn, gh ế, c ủa l ớp, b ảng (t ả s ơ lược): Trường có hai mươi phòng học với hai dãy hành lang dài, r ộng đ ược n ối v ới nhau theo hình chữ L. Tường lớp học được quét màu vôi vàng sáng sủa... Lưu ý : Khi tả bao quát hoặc tả các bộ phận của ngôi trường đều có th ể gợi cho em những tình cảm, suy nghĩ về ngôi trường. Do đó khi tả em có th ể xen các đoạn thể hiện tình cảm của mình. Chẳng hạn: Nhớ lại ngôi trường và lớp học thân quen lần đầu tiên khi mới vào lớp một.- Cây toả bóng mát ở sân trường là người b ạn thân thi ết che n ắng cho em và các bạn trong giờ ra chơi.- Thư viện của nhà trường cung c ấp cho em nhi ều quyển truyện hay, bổ ích và lí thú. Sân trường là nơi di ễn ra trò ch ơi đu ổi b ắt và đá c ầu sôi động mà em thích nhất. Kết luận: - Nêu tình cảm yêu mến, gắn bó với ngôi trường: Những ngày bị ốm, nghỉ học ở nhà em cảm thấy buồn, muốn chóng lành bệnh để đến trường lớp cùng các bạn. - Nói lên suy ghĩ về ngôi trường: + Từ ngôi trường đã có biết bao h ọc sinh h ọc t ập và l ớn lên. Ngôi tr ường đã mang lại bao nhiêu kỉ niệm đẹp cho tuổi học trò. + Hoặc: Với những ngôi trường xây dựng lâu năm: Nay có nhiều người trưởng
  4. thành giúp ích cho đất nước, hoặc đã hi sinh cho nền tự do và độc lập của dân tộc mà trước đây đã là học sinh của trường thời thơ ấu. + Hoặc: Ngôi trường đã để lại trong mỗi người học sinh nhiều dấu ấn nên vào ngày hội truyền thống hàng năm cũng về thăm lại trường x ưa th ầy cũ, ôn l ại nh ững k ỉ niệm buồn vui khi còn ngồi học dưới mái trường. - Yêu cầu HS sửa lại dàn ý của mình cho - HS tự sửa lại dàn ý của mình. thật hoàn chỉnh. Bài tập 2 - Gọi HS đọc bài tập. - Một HS đọc bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK. - Yêu cầu HS thực hiện bài tập, một số HS - HS làm việc cá nhân để thực hiện bài được giao bút dạ và giấy khổ to để các em tập. Hai HS làm bài bằng bút dạ vào giấy làm bài. khổ to. GV lưu ý: Nên hướng dẫn HS chọn viết toàn bộ phần Thân bài hoặc một đoạn của phần Thân bài vì phần này có thể gồm nhiều đoạn. HS giỏi sẽ viết được nhiều hơn. - Gọi HS trình bày kết quả và nhận xét bài - HS lần lượt đứng lên trình bày kết quả làm của bạn. bài làm. Cả lớp theo dõi, nhận xét, đánh giá bài làm của bạn. - GV nhận xét đánh giá bài làm của HS; - HS lắng nghe. tuyên dương khen ngợi các HS viết được đoạn văn hay: viết tự nhiên chân thực, có ý riêng; trình bày kết quả rõ ràng, rành mạch. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học. - HS lắng nghe. - Dặn HS về nhà xem lại các bài văn tả - HS lắng nghe và về nhà thực hiện theo cảnh đã học để chuẩn bị cho tiết kiểm tra yêu cầu của GV. viết.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2