intTypePromotion=1

Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 7) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

0
330
lượt xem
17
download

Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 7) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các em đã được quan sát và lập dàn ý cho bài văn tả cảnh. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em hiểu quan hệ về nội dung giữa các câu trong một đoạn văn, biết cách viết câu mở đoạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập tả cảnh (Tuần 7) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh I. Mục tiêu 1. Hiểu quan hệ về nội dung giữa các câu trong một đoạn, biết cách viết câu mở đoạn. II. Đồ dùng dạy - học - ảnh minh họa vịnh Hạ Long trong SGK. Thêm một số tranh, ảnh về cảnh đẹp Tây Nguyên gắn với các đoạn văn trong bài, nếu có. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS đọc lại dàn bài của bài - Một đến hai HS lên bảng thực văn tả cảnh sông nước. Bài làm của hiện theo yêu cầu của GV. Bài tập 2 tiết tập làm văn trước. - GV nhận xét, cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Các em đã được quan sát và lập dàn - HS lắng nghe. ý cho bài văn tả cảnh. Tiết học hôm nay sẽ giúp các em hiểu quan hệ về nội dung giữa các câu trong một đoạn văn, biết cách viết câu mở đoạn. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS ghi tên bài vào vở. 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 - GV yêu cầu một HS đọc toàn bộ nội - Một HS đọc bài. Cả lớp theo dõi dung bài tập. đọc thầm trong SGK. - GV yêu cầu HS đọc thầm làm việc - HS ghi ra vở nháp những ý chính cá nhân ghi ra giấy nháp ý chính trả trả lời cho các câu hỏi trong bài.
  2. lời cho các câu hỏi. - Sau khi làm xong, yêu cầu HS trao - HS trao đổi với bạn theo nhóm đổi với bạn bên cạnh kết quả bài làm đôi kết quả bài làm của mình. của mình. - GV gọi HS trả lời các câu hỏi: - HS trả lời, nhận xét, bổ sung và cùng GV chốt lại. + Xác định phần mở bài, thân bài, kết + HS trả lời: bài của bài văn trên? * Mở bài: câu mở đầu (Vịnh Hạ Long là một thắng cảnh có một không hai của đất nước Việt Nam). * Thân bài: gồm 3 đoạn tiếp theo, mỗi đoạn tả một đặc điểm của cảnh. * Kết bài: câu văn cuối (Núi non, sông nước...mãi mãi giữ gìn). + Phần thân bài gồm mấy đoạn? Mỗi - Phần thân bài gồm 3 đoạn, mỗi đoạn miêu tả những gì? đoạn tả một đặc điểm của cảnh. Trong mỗi đoạn thường có một câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn. * Đoạn 1: Tả sự kì vĩ của vịnh Hạ Long với hàng nghìn hòn đảo. * Đoạn 2: Tả vẻ duyên dáng của vịnh Hạ Long được tạo bởi cái tươi mát của sóng nước, cái rạng rỡ của đất trời. * Đoạn 3: Tả những nét riêng biệt, hấp dẫn của Hạ Long qua mỗi mùa. + Những câu văn in đậm có vai trò gì + Các câu văn in đậm có nhiệm trong mỗi đoạn và trong cả bài? vụ mở đầu mỗi đoạn, nêu lên ý khái quát của cả đoạn. Với toàn bài, mỗi câu văn đó nêu một đặc điểm của cảnh được miêu tả nên nó có tác dụng chuyển đoạn, nối kết các đoạn với nhau.
  3. Bài tập 2 - Gọi HS đọc bài tập. - Một HS đọc bài tập, cả lớp theo dõi trong SGK. - Bài tập yêu cầu làm gì? - Hãy lựa chọn câu mở đoạn thích hợp (từ các câu cho sẵn) cho mỗi đoạn văn. - GV nhắc HS để chọn đúng câu mở - HS lắng nghe. đoạn, cần đọc lại đoạn văn xem ý của đoạn văn là gì? Những câu cho sẵn có nêu được ý bao trùm của cả đoạn không? - Yêu cầu HS làm việc cá nhân thực - HS làm việc cá nhân để thực hiện bài tập. hiện bài tập. Sau khi làm bài xong các em có thể thảo luận với bạn ngồi bên cạnh về câu lựa chọn của mình. - Gọi HS trình bày kết quả bài làm - HS lần lượt đứng lên trình bày trước lớp. GV khuyến khích HS nói kết quả bài làm. HS lí giải về sự thêm vì sao các em lại chọn câu đó. lựa chọn của mình. - GV hướng dẫn HS nhận xét, kết - HS nhận xét ý kiến của bạn và quả làm bài của HS. cùng GV phân tích chốt lại lời giải đúng. Lời giải: Mỗi đoạn tả một phần , một bộ phận của địa hình Tây Nguyên. Đoạn 1: Điền câu (b) vì giới thiệu được cả núi cao và rừng dày là hai đ ặc điểm của Tây Nguyên được nói đến trong đoạn văn, như sau: Tây Nguyên là một nơi có núi cao chất ngất, có rừng cây đ ại ngàn. Phần phía nam của dải Trường Sơn nằm ở đây với nhiều ngọn núi cao từ 2000 đến 2600 mét, quanh năm mây trắng phủ đầu. Bên những chóp núi cao là những thảm rừng dày... Đoạn 2: Điền câu (c) vì vừa có quan hệ từ (tiếp nối hai đoạn), vừa ti ếp tục giới thiệu đặc điểm của địa hình Tây Nguyên, vùng đ ất c ủa nh ững thảo nguyên rực rỡ muôn màu sắc, như sau:
  4. Nhưng Tây Nguyên đâu chỉ có núi cao và rừng rậm. Tây Nguyên còn có những thảo nguyên rực rỡ trong nắng dịu mùa xuân, như những tấm thảm lụa muôn màu, muôn sắc. Những đồi tranh vàng óng lao xao trong gió nhẹ. Những đồi đất đỏ như vung úp nối nhau chạy tít tắp tận chân trời... Bài tập 3 - GV yêu cầu HS đọc thầm và trả lời - HS đọc thầm bài tập và trả lời: câu hỏi: Bài tập này yêu cầu chúng ta Bài tập yêu cầu viết câu mở đoạn làm gì? cho một trong hai đoạn văn ở Bài tập 2 theo ý riêng của mình. - GV yêu cầu HS đọc thầm làm việc - HS ghi ra vở nháp những câu mở cá nhân ghi ra giấy nháp câu mở đoạn. đoạn của mình. Lưu ý HS có thể mở đoạn bằng một, hai câu. Nếu còn thời gian các em có thể viết câu mở đoạn cho cả hai đoạn văn. - Sau khi làm xong, yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh kết quả bài làm - HS trao đổi với bạn theo nhóm của mình. đôi kết quả bài làm của mình. - GV yêu cầu HS lần lượt trình bày - HS lần lượt đọc câu mở đoạn các câu mở đoạn đã viết. cả lớp theo dõi nhận xét. - GV hướng dẫn HS nhận xét, tuyên - HS lắng nghe và sửa chữa lại dương những HS viết được câu mở câu mở đoạn của mình. đoạn hay. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, khen những - HS lắng nghe. HS và nhóm HS làm việc tốt. - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh lại bài - HS lắng nghe và về nhà thực tập 3 viết vào vở. hiện theo yêu cầu của GV.
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2