intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Luyện tập thuyết minh, tranh luận (tt) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

175
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập thuyết minh, tranh luận học sinh có thể bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ và dẫn chứng trong thuyết trình, tranh luận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập thuyết minh, tranh luận (tt) - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn Luyện tập thuyết trình, tranh luận (TT) I. Mục tiêu 1. Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ và dẫn chứng trong thuy ết trình, tranh luận. II. Đồ dùng dạy - học - Bảng phụ ghi sẵn các ý kiến của các nhân vật trong đoạn văn của Bài tập1. - Bút dạ và giấy khổ to để HS ghi lại các lí lẽ và d ẫn ch ứng m ở rộng. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu hai HS nêu lại kết - Hai HS đứng tại chỗ thực quả Bài tập 3 các em đã được hiện theo yêu cầu của GV. HS học ở tiết trước và hoàn chỉnh dưới lớp theo dõi, nhận xét. ở nhà. - GV nhận xét việc làm bài của HS ở nhà và cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Các em đã biết cách làm thế - HS lắng nghe. nào để thuyết trình, tranh luận có sức hấp dẫn, có khả năng thuyết phục người khác để đạt được mục đích. Tiết học
  2. hôm nay sẽ giúp các em vận dụng những điều đó để mở rộng lí lẽ, dẫn chứng khi thuyết trình, tranh luận một vấn đề cụ thể. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 - Gọi một HS đọc to toàn bộ - Một HS đọc to Bài tập 1, cả nội dung Bài tập 1 trong SGK. lớp theo dõi đọc thầm trong SGK. - Bài tập này yêu cầu chúng ta - Bài tập yêu cầu chúng ta dựa làm gì? vào ý kiến của một nhân vật trong mẩu chuyện để mở rộng lí lẽ và dẫn chứng để thuyết trình, tranh luận cùng các bạn trong nhóm. - GV nói thêm: Để mở rộng lí - HS lắng nghe. lẽ và dẫn chứng trước hết các em phải nắm được vấn đề thuyết trình, tranh luận là gì, ý kiến của mỗi nhân vật ra sao? + Truyện có những nhân vật + Đất, Nước, Không khí, ánh nào? sáng. + Vấn đề tranh luận là gì? + Cái gì cần nhất đối với cây xanh? + ý kiến của từng nhân vật + Ai cũng cho mình là quan như thế nào? trọng nhất. Đất nói: mình có chất màu để nuôi cây lớn, không có mình cây không lớn được. Nước..... ... ánh sáng.........Không khí..........
  3. - Khi HS trả lời GV nghe nhận - HS đọc lại. xét kết hợp với đưa bản phụ ghi sẵn nội dung để HS tham khảo. Nhân ý kiến Lí lẽ, dẫn chứng vật Đất Cây cần đất nhất. Đất có chất màu nuôi cây. Nước Cây cần nước nhất. Nước vận chuyển chất màu. Không Cây cần không khí Cây không thể sống thiếu khí nhất. không khí. ánh Cây cần ánh sáng Thiếu ánh sáng, cây xanh sáng nhất. không còn màu xanh. - GV yêu cầu HS làm việc - HS làm việc theo nhóm: theo nhóm. Mỗi HS đóng vai + Mỗi em chọn đóng vai một một nhân vật, dựa vào ý kiến trong bốn nhân vật, dựa vào ý của nhân vật, mở rộng, phát kiến của một nhân vật, suy triển lí lẽ và dẫn chứng để nghĩ mở rộng, phát triển lí lẽ bênh vực cho ý kiến ấy. và dẫn chứng, viết lại vào - GV nhắc HS chú ý: giấy nháp. + Khi tranh luận các em phải + Sau đó từng HS tập thuyết xưng “tôi”. Các nhân vật sau trình tranh luận cùng các bạn khi nêu tầm quan trọng của trong nhóm để bảo vệ ý kiến mình có thể phản lại ý kiến của mình. Cả nhóm nghe bổ của các nhân vật khác. VD: sung lí lẽ và ý kiến cho bạn. Đất phản bác ý kiến của ánh sáng là thiếu ánh sáng, cây xanh không còn màu xanh nhưng chưa thể chết ngay được. Tuy nhiên tranh luận phải có lí có tình và tôn trọng lẫn nhau. + Cuối cùng, nên đi đến thống nhất: Cây xanh cần cả đất,
  4. nước, không khí và ánh sáng để bảo tồn sự sống. - GV mời các nhóm cử đại - Đại diện các nhóm đóng vai diện thi thuyết trình, tranh thuyết trình tranh luận trước luận trước lớp. Mỗi HS tham lớp. gia tranh luận sẽ bắt thăm để nhận vai tranh luận (Đất, nước, không khí, ánh Sáng) GV có thể ghi tóm tắt những ý kiến có lí lẽ, dẫn chứng mở rộng hay lên bảng. ý kiến của từng Lí lẽ , dẫn chứng mở rộng nhân vật Đất: - Có chất màu - Cung cấp chất màu và muối khoáng để nuôi cây. nuôi sống cây. Nếu nhổ cây ra khỏi đất thì cây sẽ chết ngay. Nước: - Vận chuyển - Nước vận chuyển chất màu. Khi trời hạn chất màu để nuôi hán dù có đất, cây cối vẫn héo khô... cây. Không khí: - Cây cần khí trời - Cây cần không khí cũng như con người. để sống. Nếu để cây trong bình kín hoặc bọc trong túi ni lông thiếu dưỡng khí cây sẽ dần dần bị chết ....Vì thế nên không khí là cần nhất. ánh sáng: - Thiếu ánh sáng chúng tôi, cây xanh sẽ - Làm cho cây có không còn màu xanh. Không có ánh dáng, màu xanh. cây sẽ rất yếu ớt, khó sống, cây không thể gọi là cây xanh. Chẳng thế mà bao gia đình trồng cây cảnh trong nhà vãn phải chọn tìm chỗ có nhiều ánh sáng cho cây.
  5. - GV gọi một đến hai HS khá - Một đến hai HS thực hiện giỏi đóng vai người chứng theo yêu cầu của GV. kiến cuộc tranh luận và đưa ra ý kiến phân xử thuyết phục rằng: Cây xanh cần cả đất, nước, không khí, ánh sáng. - GV và HS nhận xét, bình - HS thực hiện theo yêu cầu chọn ra người tranh luận giỏi. của GV. Bài tập 2 - Yêu cầu HS đọc to toàn bộ - Một HS đọc to Bài tập 2, cả nội dung Bài tập 2 trong SGK. lớp theo dõi đọc thầm trong GV giải thích cho HS biết đèn SGK. trong bài ca dao nói đến là đèn dầu. - Bài tập này yêu cầu chúng ta - Trình bày ý kiến của em để làm gì? thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn trong bài ca dao. - GV nhắc HS: - HS lắng nghe. + Sử dụng thuyết trình nên các em không cần nhập vài trăng - đèn để tranh luận mà cần trình bày ý kiến của mình một cách khách quan để thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết của cả trăng và đèn. - GV yêu cầu HS làm việc cá - HS thực hiện theo yêu cầu nhân chuẩn bị ý kiến tranh của GV. luận (ghi vắn tắt ra giấy nháp). - HS đọc thầm, suy nghĩ viết - GV gợi ý các em đọc thầm vào vở nháp. Ví dụ: lại bài ca dao, suy nghĩ, tìm lí Theo em, trong cuộc sống, cả lẽ dẫn chứng nhằm thuyết
  6. phục mọi người thấy rõ sự đèn lẫn trăng đều cần thiết. cần thiết của cả trăng và đèn, Đèn ở gần nên soi rõ hơn, qua các câu hỏi gợi ý: Nếu chỉ giúp người ta đọc sách, ...(dẫn có trăng thì chuyện gì sẽ xảy chứng những ưu điểm của ra? Nếu chỉ có đèn thì chuyện đèn). Tuy thế nhưng đèn cũng gì sẽ xảy ra? Vì sao nói cả không thể kiêu ngạo với trăng, trăng và đèn đều cần thiết cho vì ...(dẫn chứng những nhược cuộc sống?... điểm của đèn). Trăng rất cần cho cuộc sống trên trái đất.... (dẫn chứng những ưu điểm của trăng). Tuy nhiên nếu chỉ có trăng thì cũng chưa đủ bởi vì... (dẫn chứng những nhược điểm của trăng). Vì vậy cả trăng và đèn đều cần thiết với con người, chúng bổ sung cho nhau...(dẫn chứng trăng và đèn bổ sung ưu điểm, khắc phục nhược điểm cho nhau và đều cần thiết, gắn bó với cuộc sống của con người). - Yêu cầu HS lần lượt trình - HS lần lượt thuyết trình ý bày ý kiến. kiến của mình, cả lớp theo dõi. - GV nhận xét, đánh giá bài - HS lắng nghe. làm của HS; tuyên dương khen ngợi các HS thuyết trình hay nhất, giàu sức thuyết phục nhất. 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, tuyên - HS lắng nghe. dương những nhóm và các em HS tích cực trong học tập. - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh - HS lắng nghe và về nhà thực
  7. Bài tập2 vào vở. hiện theo yêu cầu của GV.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2