intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

Chia sẻ: Mai Huỳnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

347
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với nội dung của bài Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận học sinh có thể bước đầu có kĩ năng thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản, gần gũi với lứa tuổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài Tập làm văn: Luyện tập thuyết trình, tranh luận - Giáo án Tiếng việt 5 - GV.Mai Huỳnh

  1. Giáo án Tiếng việt 5 Tập làm văn Luyện tập thuyết trình, tranh luận I. Mục tiêu Bước đầu có kĩ năng thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản, gần gũi với lứa tuổi. 1. Trong thuyết trình, tranh luận, nêu được những lí l ẽ và d ẫn ch ứng cụ thể, có sức thuyết phục. 2. Biết trình bày, diễn đạt gãy gọn và có thái độ bình tĩnh, t ự tin, tôn trọng người cùng tranh luận. II. Đồ dùng dạy - học - Bút dạ và giấy khổ to cho HS thảo luận nhóm. III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu hai HS đọc lại mở bài và - Hai HS đứng tại chỗ thực hiện kết bài mà các em đã được học ở tiết theo yêu cầu của GV. HS dưới lớp trước và hoàn chỉnh ở nhà. Dưới lớp theo dõi, nhận xét. mở vở để GV kiểm tra. - GV nhận xét việc làm bài của HS ở nhà và cho điểm. B. Bài mới 1. Giới thiệu bài - Trong cuộc sống, trong khi họp lớp, - HS lắng nghe. sinh hoạt Đội, trong giờ ra chơi...đôi lúc các em phải thuyết trình hoặc tranh luận (tức là trình bày một vấn đề hoặc bàn cãi để tìm ra lẽ phải)
  2. với nhau về một ván đề nào đó. Làm thế nào để thuyết trình, tranh luận có sức hấp dẫn, có khả năng thuyết phục người khác, đạt mục đích đặt ra? Tiết học hôm nay sẽ giúp các em bước đầu nắm được cách thuyết trình, tranh luận về một vấn đề đơn giản, gần gũi với các em. - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nhắc lại tên đầu bài và ghi vào vở. 2. Hướng dẫn HS luyện tập Bài tập 1 - GV yêu cầu một HS đọc to toàn bộ - Một HS đọc to Bài tập 1, cả lớp nội dung Bài tập 1 trong SGK. theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - HS nhận giấy khổ to và bút dạ, GV phát giấy khổ to và bút dạ cho trao đổi thảo luận trong nhóm với các nhóm để làm bài. nhau để làm bài. - Yêu cầu HS trình bày kết quả thảo - Đại diện từng nhóm dán bài làm luận. lên bảng và đọc to kết quả làm bài của nhóm mình. Cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung. - GV lựa chọn bài làm đúng nhất trên - HS lắng nghe. bảng cho HS bổ sung chốt lại lời giải đúng. Đáp án: a) Các bạn Hùng, Quý, Nam tranh luận về vấn đề: Cái gì quý nhất trên đời? b) ý kiến, lí lẽ và cách trình bày lí lẽ của từng bạn như sau: Lí lẽ đưa ra để ý kiến của bảo vệ ý kiến Cách trình bày lí lẽ mỗi bạn của mình Hùng:
  3. - Quý nhất là - Ai cũng phải - Dùng câu hỏi có ý khẳng định. lúa gạo. ăn mới sống được. Quý: - Qúy nhất là - Có vàng là có - Dùng câu hỏi có ý khẳng định; suy vàng. tiền, có tiền là luận dẫn dắt từ vàng ra tiền từ tiền ra sẽ mua được mọi thứ. mọi thứ. Nam: - Quý nhất là - Có thì giờ mới - Dẫn lời thầy giáo để khẳng định; thì giờ. làm ra được lúa suy luận... gạo. c) Thầy giáo muốn thuyết phục Hùng, Quý, Nam công nh ận: Người lao động là quý nhất. - Thầy lập luận: Lúa gạo, vàng , thì giờ đều đáng quý nhưng chưa phải là quý nhất vì không có người lao động thì lúa gạo, vàng bạc và thì gi ờ cũng trôi qua một cách vô vị (phí phạm, không có ý nghĩa, không có giá trị gì cả). - ý kiến của thầy thể hiện thái độ tôn trọng người khác: Th ầy công nh ận những thứ Hùng, Quý, Nam đưa ra quả thật đều rất đáng quý nh ư vẫn không phải là quý nhất. Thầy nêu câu hỏi: “ Ai làm ra lúa gạo, vàng b ạc, ai biết dùng thì giờ?”, rồi ôn tồn giảng giải để HS bị thuy ết ph ục b ởi ý kiến của thầy: quý nhất trên đời là người lao động. Bài tập 2 - GV yêu cầu HS đọc to toàn bộ nội - Một HS đọc to Bài tập 2, cả lớp dung Bài tập 2 trong SGK. theo dõi đọc thầm trong SGK. - GV nhắc lại yêu cầu của bài tập; - HS lắng nghe. phân tích ví dụ để HS hiểu thế nào là mở rộng lí lẽ và dẫn chứng. - GV yêu cầu HS làm việc theo - HS thực hiện theo yêu cầu của nhóm, phân công mỗi nhóm đóng GV. một vai suy ngĩ và chuẩn bị ý kiến
  4. tranh luận (ghi vắn tắt ra giấy nháp, cử đại diện trình bày). - Yêu cầu từng tốp 3 HS đại diện - Đại diện từng nhóm tranh luận cho 3 nhóm (đóng các vai Hùng, đưa ra lí lẽ bảo vệ ý kiến của nhóm Quý , Nam) thực hiện cuộc trao đổi mình. Cả lớp theo dõi. tranh luận. - GV và HS nhận xét ý kiến tranh - HS nhận xét ý kiến tranh luận của luận của các bạn, đánh giá cao từng bạn và có thể phân tích bổ những HS biết tranh luận sôi nổi, sung thêm dẫn chứng và lí lẽ để lời biết mở rộng lí lẽ và nêu dẫn tranh luận thêm sức thuyết phục. chứng cụ thể làm cho lời tranh luận giàu sức thuyết phục. Bài tập 3 - Yêu cầu HS đọc thầm bài tập và - Sắp xếp các câu trả lời đúng theo cho biết: Bài tập này yêu cầu chúng một trình tự hợp lí và cho biết khi ta làm gì? thuyết trình, tranh luận người nói cần phải có thái độ như thế nào? - GV yêu cầu HS làm việc theo - HS làm việc theo nhóm. Các nhóm nhóm. GV phát giấy khổ to và bút nhận giấy khổ to và bút dạ thực dạ cho các nhóm để các em làm bài. hiện theo yêu cầu của GV. - Yêu cầu HS trình bày kết quả. - Đại diện mỗi nhóm dán kết quả GV khuyến khích HS nói thêm giải bài làm trên lớp, trình bày kết quả thích rõ vì sao lại chọn ý kiến đó. bài làm của nhóm. - GV và HS nhận xét chốt lại lời - HS thực hiện theo yêu cầu của giải đúng. GV. Đáp án: a) Những câu trả lời đúng được sắp xếp lại theo trình tự hợp lí (bắt đầu là điều kiện quan trọng, căn bản nhất) 1- Phải có hiểu biết về vấn đề được thuy ết trình, tranh lu ận, n ếu không, không thể tham gia thuyết trình tranh luận. 2- Phải có ý kiến riêng về vấn đề được thuyết trình, tranh lu ận. Không có ý kiến riêng nghĩa là không hiểu sâu sắc vấn đ ề, hoặc không dám bày tỏ ý kiến riêng, sẽ nói dựa, nói theo người khác.
  5. 3- Phải biết cách nêu lí lẽ và dẫn chứng: Có ý ki ến rồi còn ph ải biết cách trình bày, lập luận để thuyết phục người đối thoại. b) Khi thuyết trình, tranh luận, để tăng sức thuy ết ph ục và bảo đ ảm phép lịch sự, người nói cần có thái độ ôn tồn, vui vẻ, hoà nhã, tôn tr ọng ng ười nghe, người đối thoại; tránh nóng nảy vội vã hay bảo thủ (không chịu nghe ý kiến đúng của người khác, cố bảo vệ ý kiến ch ưa đúng c ủa mình)... 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét giờ học, tuyên - HS lắng nghe. dương những nhóm và các em HS tích cực trong học tập. - Dặn HS về nhà hoàn chỉnh Bài tập - HS lắng nghe và về nhà thực hiện 3 vào vở. theo yêu cầu của GV.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2