SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
LA CHON MT S BÀI
TÂP NHM PHÁT TRIN
TH LC MÔN CU LÔNG
CHO HC SINH LP 10
THPT
I. đặt vn đề
1. lý do chọn đề tài.
"Sức khoẻ là cái xe chtri thức" vốn qnhất của con
người, ngạn ngữ Nga câu " sức khoẻ thì s 100 điều ước,
không sức khoẻ thì ch một điều ước duy nhất đó là sức
khoẻ". thế mà nền giáo dục của chúng ta đã đem môn học Thdục
vào tất cả các cấp học, với mục đích nâng cao sức khoẻ cho mọi
người, đào tạo thế htrẻ một thlực dồi dào đáp ứng được công
cuộc" Công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước" .
Việc giáo dục thể chất, chăm lo đời sống tinh thần nâng cao sức khoẻ
cho thế htrđã được Đảng nhà nước ta đặc biệt chú trọng quan
tâm. Ngay sau khi thành lập nước Bác Hồ của chúng ta đã ra sắc lệnh
thành lập một nha thanh niên thdục. Người dạy..." Gigìn dân
chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần sức
khoẻ mới thành công...".
Công cuộc xây dựng đất ớc trong tình hình mới, trong nghị quyết
IV ban chấp hành TW Đảng khoá VII đã nêu .." con người phát triển
cao trí tu, cường tráng về thchất , phong phú về tinh thần , trong
sáng vđạo đức động lực của sự nghiệp xây dựng xã hội mới ,
đồng thời là mục tiêu của xã hội chủ nghĩa." Cùng với chỉ thị 36
CT/TW của ban thư TW Đảng khoá VIII "về công tác Thể dục thể
thao trong tình hình mới" ghi rõ :"phải phấn đấu đạt được các mục
tiêu vGiáo dục thể chất trong trường học, đồng thời phải kiện toàn
hthống đào tạo cán bgiáo viên, huấn luyên viên, vận động viên
trẻ..." điều đó cũng nói lên yêu cầu của người giáo viên giảng dạy môn
thdục trong trường học phải luôn tìm tòi hc hỏi để nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ của mình , cũng như tìm ra các phương pháp
mới để giảng dạy cho học sinh đạt hiệu quả cao nhất, đáp ứng được với
sự phát triển của xã hội.
Ngành giáo dục đào tạo của chúng ta đã nhận thấy được tầm
quan trọng của c môn thể thao. Đặc biệt đáp ứng với phong trào
tập luyện thi đấu môn Cầu lông rộng khắp trên toàn quốc,vì vậy
môn Cu Lông đã được đem vào chương trình học bắt buộc cho học
sinh THPT mà chương trình cũ chỉ ở nội dung tự chọn.
Xét vthực tế môn Cầu lông Việt Nam chúng ta nói chung và
NghAn chúng ta nói riêng mc dù phong trào rộng khắp từ nông
thôn cho đến thành th , từ miền ngược cho đến miền xuôi. Nhưng
cũng chỉ dừng lại phong trào, còn thành tích cao thì đang còn bhạn
chế , chưa đạt được thứ hạng cao. Quan sát c trận đấu cầu lông trong
tỉnh, các giải Hội khoẻ phù đổng cấp tỉnh và c cấp toàn quốc, qua
phỏng vấn các HLV, các nhà chuyên môn tất cả đều nhận thấy
rằng"các vận động viên , học sinh , sinh viên của chúng ta thi đấu chưa
đạt hiệu quả cao là do thể lực chuyên môn còn yếu, chưa đáp ứng được
với yêu cầu ở các trận đấu kéo dài căng thẳng".
Chính vì vậy mà trong dạy học cho học sinh ở trường phổ thông việc
đưa các bài tập bổ trợ thlực là rất cần thiết và quan trọng trong việc
nâng cao thlực chuyên môn cho từng môn học tđó các em mới
ththực hiện đúng được các yêu cầu của kỹ thuật và chiến thuật mà
chương trình bắt buộc, từ đó nâng cao trình độ của người tập luyện.
Nếu giáo viên giảng dạy mà không áp dụng c bài tập bổ trợ thì
hiệu quả sẽ không có. Đặc biệt là môn Cầu Lông, thlực của các
em yếu nên không di chuyển được để thực hiện kỷ thuật khi học cũng
như trong khi đấu tập.
2. Lịch sử SKKN.
giáo viên 11 năm giảng dạy trường phổ thông hằng năm môn
học cầu ng được tôi chọn làm môn hc tự chọn, tôi đã vận dụng các
bài tập bổ trợ này để giảng dạy nhằm giúp các em nâng cao thể lực
chuyên môn môn cầu ng một cách hiệu quả. Trong 3 năm liên tục từ
năm học 2006 -2009 tôi đem đề tài này vào nghiên cứu hoàn chỉnh đề
tài theo 1 khóa học của HS từ lớp 10 đến lớp 12 và 3 năm liên tục tôi
được nhà trường đồng nghiệp nơi tôi công tác công nhận đtài của
tôi đạt bậc 3.
3. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu
-Tìm hiểu, nghiên cứu phân phối chương trình, sách giáo khoa và thực
tiễn dạy học môn cầu ng lớp 10 + 11 + 12 THPT (chương trình
thay sách giáo khoa).
- Vận dụng một số bài tập bổ trợ nhằm nâng cao thlực chuyên môn
môn cầu lông
- Học sinh khóa học 2006 - 2009 trường THPT Nam Yên Thành huyện
Yên Thành tỉnh Nghệ An.
4. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp tổng hợp phân tích tài liệu.
- Phương pháp quan sát và thực nghiệm sư phạm.
- Phương pháp kiểm tra đánh giá các tố chất thể lực và kỷ thuật
- Phương pháp tính toán và xử lí số liệu.
5.Thời gian nghiên cứu .
- Thời gian :
Từ đầu học kỳ 2 năm học 2006 -2007 đến hết năm học 2008-2009
- Địa điểm:
Trường THPT Nam Yên Thành huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An
- Trang thiết bị:
Vợt cầu lông, quả cầu lông Hải Yến ,cột lưới, sân cầu lông hỗn hợp,
đồng hồ bấm giây, dây nhảy, còi.
6. Mục đích của đề tài .
- Đề tài đã gi quyết được sự yếu kém về thể lực của học sinh nói
chung và thể lực chuyên môn cầu lông nói riêng .
- Mc tiêu của tôi đó đem đề tài trao đổi với các đồng nghiệp nhằm
mục đích nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân góp phần vào việc
nâng cao thlực năng lực làm việc của học sinh sau khi tốt nghiệp
THPT .
II. Nội dung
1. Thực trạng giảng dạy môn cầu lông hiện nay.
Trong chương trình giảng dạy môn Cầu Lông trường THPT từ
lớp 10 đến lớp 12 các em chỉ được học các kỷ thuật của môn cầu lông
chcác em không được trang bị thể lực . Nếu người giáo viên không
đưa các bài tập bổ trợ vào để giảng dạy mà chthực hiện các bài tập
trong yêu cầu của PPCT và các bài tập hướng dẫn trong SGK thì :
-Thnhất : HS chbiết được kthuật bản chứ khi áp dụng kỷ
thuật đó vào thi đấu thì không thực hiện được vì thiếu thể lực di chuyển
chậm, lực cổ tay không đủ để đánh đường cầu đúng yêu cầu.
- Thhai : Yêu cầu của chương trình mơí thay sách giáo khoa chủ
yếu các em phát triển thể lực là chính .
- Thba : Nếu không củng cố thể lực chuyên môn cho các em nội
dung học lặp lại nhiều lần thể lực chuyên môn của người học yếu dẫn
đến người học bị sớm mệt mỏi nhàm chán thiếu hứng thú tập luyện.
Với phong trào Cầu Lông rộng khắp như bây giờ việc tiếp thu một
vài kthuật động tác đánh cầu hay kỹ thuật di chuyển đối với các em
học sinh lứa tuổi này không khó. Để các em phát triển thêm vthể
lc, cũng như điều kiện để phát triển kỷ thuật động tác đánh cầu, kỷ
thuật di chuyển từ kỹ năng đến kỹ xảo thì yêu cầu người giáo viên phải
nghiên cứu, tìm tòi, đầu vào giờ dạy một cách công phu đưa các
bài tập mới cho các em tập luyện, tránh tập đi tập lại một vài động tác
gây nhàm chán cho các em gây mất hứng thú về học môn cầu lông
của các em. Khi đó giờ dạy của giáo viên mới chất lượng cao, học
sinh tích cực tự giác hơn trong học tập cũng như trong tập luyện. Từ đó
chúng ta thc hiện được mục đích bản là giáo dục sức khoẻ cho học
sinh, phát triển thể lực chuyên môn nền tảng cho phát triển môn th
thao được nhiều người ưa thích có thành tích cao hơn.
2. Chọn đối tượng.
Đối tượng tôi chọn có 6 lớp 10 với 274 em/1 năm tỷ lệ nam ngiữa
các lớp tương đương với nhau. Thể lực giữa các lớp lúc chọn vào
ngẫu nhiên gần như bằng nhau. Được chia làm 2 nhóm; 1 nhóm làm
thực nghiệm, nhóm còn lại để đối chứng.
Nhóm th nhất: tập luyện bình thường theo hướng dẫn của Sách
giáo viên bao gồm các lớp: 10A có 45 học sinh
10 B có 46 học sinh
10 C có 45 học sinh.
Tổng số học sinh của nhóm thứ nhất là 136 học sinh.
Nhóm thhai: Tập luyện theo phương pháp thực nghiệm áp dụng
các bài tập bổ trợ phát triển thể lực chuyên môn môn cầu lông vào
giảng dạy.
10 D có 45 học sinh
10 E có 47 học sinh
10 G có 46 học sinh
Tổng số học sinh nhóm thứ hai là : 138
em.
3. Biện pháp thực hiện các bài tập bổ trợ vào gihọc cầu lông để phát
triển thể lực chuyên môn môn cầu lông.