Th a cô, sau đây là bài t p do nhóm 2 th c hi n. T i em m i cô xem!ư
Bài t p tình hu ng ch ng 2 ươ
Thành viên nhóm 2:
Ph ngươ
Hi n
L uư
Th ng
Tuy n
H ng
Trang
Vi t
A. Phân tích chính sách đáp ng nhu c u khách hàng 100%:
Các chính sách nhân s n i b t:
-Khách hàng n u không hài lòng v i b t kì khía c nh nào khách s n đ u khôngế
ph i tr ti n.
-Đánh giá hi u qu làm vi c c a nhân viên thông qua vi c đáp ng nhu c u c a
khách hàng 100% là m t trong nh ng chính sách làm tăng hi u qu c a b n thân
nhân viên.
-Thay vào vi c t p trung suy nghĩ s k lu t nhân viên nh th nào khi b khách ư ế
hàng phàn nàn ng i qu n lí b ph n c g ng đ tìm ra gi i pháp làm cho kháchườ
hàng không hài long b ng cách không l y ti n
--Đáp ng nhu c u khách hang 100% cũng đ ng nghĩa v i vi c thõa mãn nhân
viên 100%.Khi nhân viên đ c tùy ý làm b t c vi c gì đ th a mãn khách hàng màượ
không thông qua c p trên ch ng t h đ c c p trên tin t ng và công nh n năng ượ ưở
l c.
-Cho phép và yêu c u t t c nhân viên c a khách s n làm b t c vi c gì đ th a
mãn nhu c u c a khách hàng th m trí c vi c ng ti n túi tr c đ tr l i cho khách ướ
hang khi c n thi t ế
-T ch c khóa đào t o 3 ngày và các khóa đào t o khác t t c các b ph n c a
khách s n trong đó coa các băng video.trò ch i,th o lu n và các bài gi ng khác nhau ơ
đ c v n d ngượ
-V t đi toàn b nh ng b n ch c trách và phân tích công vi c cũ
-B n mô t công vi c m i m t o cho nhân viên s linh ho t trong công vi c
thông qua vi c tìm ki m nh ng nhu c u c n đáp ng c a khách hàng.Bên c nh ế
nh ng công vi c th ng làm nhân viên có th tham gia nhi u công vi c khac n a ườ
đ c bi t là nâng cao kĩ năng trong vi c gi i quyêt v n đ
Phân tích :
Đào t o và phát tri n nhân viên : “Công ty t ch c các khoá đào t o khác
nhau t t c các b ph n c a khách s n, trong đó các băng video, các trò ch i, th o ơ
lu n và các bài gi ng khác nhau đ c v n d ng” ượ
Trên c s nguyên t c:ơ
1. Công ty có đào t o và phát tri n nhân viên m i th c hi n đ c m c tiêu ượ
c a mình b i nhân viên là ng i tr c ti p ph c v khách hàng. ườ ế
2. M i ng i có m t giá tr riêng, h khác v i nh ng ng i khác và đ u ườ ườ
có kh năng đóng góp nh ng sáng ki n. Đi u này ng c h n v i tr c kia:” ế ượ ướ Không
có nhi u ch cho chúng tôi th hi n nh ng mong mu n, nh ng ý t ng c a mình” ưở
3. Đào t o là ngu n đ u t sinh l i đáng k nên công ty đã không ti c ti n ư ế
c a, công s c b ra đ đào t o và phát tri n nhân viên.
Nh ng l i ích đem l i t công tác đào t o:
Nh đó mà nhân viên hi u rõ h n v công vi c, n m v ng h n v ngh ơ ơ
nghi p. ki n th c, kĩ năng c a nhân viên đ c nâng cao làm cho năng su t và hi u ế ượ
qu công vi c tăng lên:” chúng tôi hi u mình ph i làm gì khi khách hàng yêu c u s
đ n bù. Đ c bi t chúng tôi cũng xác đ nh rõ nh ng tr ng h p mà chúng tôi v i t ườ ư
cách là các nhân viên nên đ n bù cho khách th m chí tr c khi h phàn nàn.” ướ
Gi m nh ng tình hu ng có th làm m t lòng khách hàng và suy gi m uy
tín c a công ty
Ng i qu n lý không c n ph i c m tay ch vi c mà nhân viên t bi tườ ế
cách làm khách hàng hài lòng, ví nh ng i ph c v phòng có th b d công vi cư ườ
đang làm đ xóa đi r c r i v i cái khóa c a c a khách hàng, nhân viên có th t b
ti n ra đ đ n bù cho khách khi c n thi t. ế
Đ ng viên nhân viên b ng cách “th a mãn 100% nhân viên”
Nhân viên đ c tin t ng:ượ ưở Khi QH cho phép nhân viên c a h làm b t
c vi c gì đ tho mãn nhu c u c a khách mà không c n xin ý ki n c p trên thì cũng ế
có nghĩa là h r t tin t ng nhân viên c a h ”. ưở
Nhân viên có quy n h n: Tôi làm vi c này mà không c n h i qua
ng i qu n lý c a tôi hay t ng giám đ c c a khách s n, và tôi cũng không ch choườ
đ n khi ng i khách khó tính này đi n vào t phi u phàn nàn c a chúng tôi.”ế ườ ế
Nhân viên đ c t o thu n l i đ làm vi c.ượ “G n nh không có nhân ư
viên nào g p khó khăn trong vi c nh n l i ti n mà h đã tr l i cho khách khi c n
thi t, cho dù nh ng vi c mà h đã đ n bù là l n hay nh .”ế
Nhân viên có ki n th c, kĩ năngế
B n thân nhân viên cũng có trách nhi m v i vi c mình làm h n. Nh ng đi u đó ơ
t o đ ng l c đ nhân viên làm t t ch c trách c a mình th m chí v t h n s mong ượ ơ
đ i
Do đó h có th h t lòng góp s c vào th c hi n m c tiêu c a công ty. ế
B. Đóng vai:
1.Vai nhân viên.
Nh ng câu h i đ t ra
Khi thay đ i nh v y, đòi h i nhân viên ph i linh ho t , có nhi u kinh nghi m ư
trong nhi u lĩnh v c ch không còn gi i h n trong ph m vi chuyên môn. V y n u ế
chúng tôi không đáp ng đ c đi u đó thì chúng tôi có b sa th i không? Và n u đi u ượ ế
đó x y ra thì chúng tôi có đ c b i th ng không, b i th ng nh th nào ? ượ ườ ườ ư ế
Khi khách s n th c hi n chính sách này, nhân viên s ph i làm vi c nhi u
h n, áp l c cũng nhi u h n. V y chúng tôi có đ c h ng thêm thù lao gì h n so v iơ ơ ượ ưở ơ
tr c không? (ví d : tăng l ng, tăng ngày ngh ch ng h n…)ướ ươ
Khi khách hàng không th a mãn, chúng tôi ph a l y ti n túi ra ng tr c. V y ướ
sau này chúng tôi nh n l i có b làm khó d không? L y ai?
Đ i v i m t ng i đi làm ph c v nh chúng tôi, vi c khi nào cũng có ti n ườ ư
m t đ tr cho khách hàng là r t khó.V y chúng tôi ph i làm sao đ có ti n tr ngay
cho khách?Khách s n có bi n pháp gì giúp chúng tôi gi i quy t vi c này không? ế
Khi chúng tôi không th làm khách hàng th a mãn, chúng tôi c n s h tr t
phía công ty thì chúng tôi ph i liên h tr c ti p v i ai , b ng cách nào cho nhanh nh t ế
vì khách hàng không ai thích ch đ i, đ c bi t khi h đang b t mãn.?
Ti n không ph i lúc nào cùng gi i quy t đ c s b t mãn c a khách hàng, ế ượ
đ c bi t là nh ng khách hàng l n, có nhi u ti n thì vi c l y ti n ra đ tr khi h b t
mãn đ ng nghĩa v i vi c xúc ph m h . V y v i nh ng ng i nh th này, chúng ta ườ ư ế
ph i làm sao? Li u khách s n chúng ta th c hi n chính sách có làm m t đi l ng ượ
khách quan tr ng nh t này không?
Trong chính sách này,r t nhi u tr ng h p ng i này làm khách hàng b t ườ ườ
mãn nh ng ng i khác l i là ng i gi i quy t. V y làm sao đ đánh giá hi u quư ườ ườ ế
làm vi c c a nhân viên trong khách s n công b ng?
N u áp d ng chính sách này, m i nhân viên s luôn ph i làm nhi u vi c m tế
cách linh đ ng. Nh v y có làm sao nhãng vi c chính chuyên môn c a nhân viên ư
không?
N u nh chúng tôi g p ph i khách hàng khó tính thích b t b , làm khó d ,ế ư
th m chí b t chúng tôi nh n sai khi chúng tôi hoàn toàn không có l i thì chúng tôi
ph i làm sao?
2.Vai các c đông.
Nh ng câu h i đ t ra:
N u ch vì m t chút b t mãn c a khách hàng mà ph i l y ti n ra đ n bù thìế
ngu n tài chính c a chúng ta bi t th nào cho đ , kh năng thua l là quá cao, quá ế ế
m o hi m.
M t khi đã th c hi n chính sách này, đòi h i chúng ta ph i nâng cao chi phí
đ ng nghĩa v i vi c giá ti n phòng và các d ch v đi kèm ph i tăng lên. Ngành khách
s n chúng ta đang c nh tranh gay g t nh th này, li u vi c tăng giá nh v y có nh ư ế ư
h ng đ n kh năng c nh tranh c a khách s n mình không?ưở ế
Làm sao chúng ta có th ki m soát đ c hành đ ng c a nhân viên n u nh h ượ ế ư
mu n gian l n, khai kh ng?
Nhân viên ph i làm nhi m v khác đi so v i tr c nghĩa là h s đòi tăng ướ
l ng , chi phí cho lao đ ng cũng tăng so v i tr c và còn các kho n chi cho đào t oươ ướ
li u có đem l i hi u qu th t s ?
Khi giá phòng và giá các d ch v đ kèm tăng, mà ch vì m t b a sáng không đ c ượ
th a mãn mà chúng ta không l y ti n phòng c a c bu i t i tr c đó thì li u có ph i ướ
chúng ta đã b n bù quá lên không? Kh năng thua l c a chúng ta là quá cao!
3.Vai các nhà qu n lí nhân s
a. Môi tr ng kinh doanh Vi t Namườ :
- Ngành du l ch VN các năm tr l i đây đang đ t đ c s tăng tr ng m nh ượ ưở
m . H ng năm thu hút hàng tri u l t khách trong ngoài n c, v y ngành ượ ướ
khách s n cũng tăng tr ng không kém m t thu n l i đ QH th đ u t m nh ưở ư
m .
- Các khách s n Vi t Nam đua nhau m c c v ch t l ng l n s l ng. ượ ượ
- Khách du l ch n c ngoài vào Vi t Nam c n m t d ch v chăm sóc nh ướ ư
khách s n sang tr ng, ph c v chu đáo… trong khi khách du l ch trong n c l i đòi ướ
h i m t khách s n có ch t l ng v a đ , giá c ph i chăng. ượ
- Các d ch v thay th nh phòng tr , nhà ngh giá r tuy nhiên ch t l ng l i ế ư ượ
không đ c t t.ượ
b .kh ng đ nh tính kh thi c a d án :
Môi tr ng c nh tranh gay g t trong ngành đòi h i c n ph i t o ra sườ
khác bi t v i đ i th .
Vi t Nam chúng ta là m t n c thu hút đ c ngày càng nhi u l ng ướ ượ ượ
khách du l ch th p ph ng. C ng theo đ i s ng c a ng i dân trong và ngoài n c ươ ườ ướ
đang ngày càng cao, áp l c trong công vi c c a h cũng ngày càng nâng cao nên vi c
h tìm đ n du l ch và nghĩ t i khách s n tăng nhanh.Và n u chúng ta th c hi n t t ế ế
chính sách này, kh năng thành công là r t kh quan.
Khách hàng khi đ n v i chúng ta , h đ c đ t lên hàng đ u, chúng taế ượ
th a mãn 100% yêu c u c a h và luôn c g ng đ làm đi u đó . Chúng ta s n sàng
tr l i ti n ngay n u nh yêu c u chính đáng c a h không đ c th a mãn. T c là ế ư ượ
chúng ta hoàn toàn tin t ng vào khách hàng và h d dàng nh n th y đi u đó thìưở
khách hàng nh t đ nh s tôn tr ng , tin t ng và trung thành v i khách s n mình. Đây ưở
là m t l i th c nh tranh r t quan tr ng trong kinh doanh đ c bi t là ngành khách ế
s n chúng ta.
T o d ng đ c lòng tin v ng chãi khách hàng, h s mong mu n ượ
quay tr l i khách s n n u có c h i. Ngoài ra h s gi i thi u cho b n bè ng i ế ơ ườ
thân cách ph c v QH t đó làm tăng thêm uy tín c a khách s n s l ng ượ
khách ngày càng đông h n. Vi c ph c v v i m t ch t l ng t t nh t nh m làmơ ượ
th a mãn 100% khách hàng s t o ra m t u th c nh tranh l n so v i các đ i th . ư ế
Khách hàng s xem xét gi a hai khách s n có ch t l ng ph c v nh nhau, m t bên ượ ư
là QH, m t bên là khách s n nào đó. QH rõ ràng có l i th c nh tranh là s n sàng b i ế
th ng ti n cho khách khi khách không hài lòng v m t d ch v nào đó- đi u cácườ
đ i th c nh tranh ch a ch c ai đã làm đ c. Và t t nhiên khách hàng s ch n QH vì ư ượ
kh năng đ c đáp ng t t các d ch v cao h n. ượ ơ
Khách hàng đ c th a mãn 100% yêu c u thì h s luôn c m th yượ
tho i mái , th a mãn nh t. Nh th h sãn sàng tr v i m c chi phí cao x ng đáng ư ế
v i nh ng h nh n đ c. Nh th chúng ta s không s b thua l . Trái l i còn ượ ư ế
nâng cao đ c l i nhu n.ượ
M c chi phí cho th c hi n chính sách này l n nh ng m c đích ư
c a chính sách này làm tăng thêm l ng khách hàng trong dài h n, t đó làm tăng ượ
l i nhu n dài h n cho QH.
Khi chúng ta đã đ l i n t ng t t trong suy nghĩ c a nh ng khách ượ
hàng đã đ n v i chúng ta, thì không ch chúng ta đã lôi kéo đ c h h còn là m tế ượ
ph ng ti n marketing r t hi u qu trong vi c qu ng bá tên tu i khách s n chúng ta.ươ
Đi u này c c kì có l i cho chúng ta.
Chúng ta luôn tìm m i cách đ làm khách hàng th a mãn b ng chính
nh ng hành đ ng, c ch trong l i ăn ti ng nói, trong thái đ ph c v c a nhân viên. ế
Vi c l y ti n ra đ đ n bù là vi c b t b c dĩ, là cách cu i cùng mà thôi.
Khi ch t l ng ph c v đã t t r i, m c d hài lòng c a khách ượ
hàng tăng lên thì s ít đi chuy n b i th ng ti n cho khách hàng n a đi u đó s làm ườ
b t đi kho n chi phí b i th ng. ườ
Sàng l c nhân viên cũ. S p x p h vào nh ng công vi c khác nhau phù ế
h p v i trình đ c a m i ng i. Tuy n ch n nhân viên m i. ườ
C n có m t đ i ngũ c ng tác viên đ có th cung c p thông tin v các
chính sách, d ch v c a công ty đ thu hút thêm khách hàng.
Nhân viên c a chúng ta luôn c g ng h t mình đ đem l i m c th a ế
mãn cao nh t cho khách hàng thì khách hàng s không có lí do gì đê làm khó d cho
nhân viên ph c v . M t s tr ng h p khách hàng đ c bi t có tính luôn mu n làm ườ
khó d cho nhân viên thì chúng ta ph i đ c bi t l u ý ,và h t s c c g ng làm v a ư ế
lòng h . L ng khách hàng có tính này không ph i là nhi u nên dù có ph i đ n ti n ượ
cũng không nh h ng l n đ n l i nhu n c a khách s n. ưở ế
Nhân viên s c m th y mình ch đ ng h n trong công vi c, th a mái ơ
áp d ng nh ng ý t ng sáng t o c a mình đ th làm hài lòng t t nh t cho khách ưở
hàng t đó t o cho nhân viên m t ni m say mê trong công vi c.
Thuê chuyên gia tâm lý, và chuyên gia chuyên ngành v đào t o thêm
cho nhân viên.Các ch ng trình đào t o cho các nhân viên s làm tăng thêm kinhươ
nghi m và s hi u bi t v công vi c cho nhân viên h n. Ngoài trinh đ chuyên môn ế ơ
thì các nhân viên cũng s tăng thêm kh năng giao ti p và ng x đ i v i khách hàng, ế
t o cho nhân viên s t tin khi ph c v khách
Các nhân viên s đ c đào t o thông qua khóa đào t o c a công ty, ượ
đó m i ng i đ c trang b nh ng năng ki n th c đ th làm hài lòng khách ườ ượ ế