intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - CĐ Ngề Công nghệ LADEC

Chia sẻ: Minh Minh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:37

120
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Chức năng hoạch định giúp học viên hiểu khái niệm, vai trò, mục tiêu hoạch định; nắm cơ sở khoa học để hoạch định; hiểu được tiến trình hoạch định; thực hành bài tập tình huống và tích cực chủ động sáng tạo trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - CĐ Ngề Công nghệ LADEC

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG NGHỀ KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ LADEC QUẢN TRỊ HỌC TP. HỒ CHÍ MINH 2013 1
  2. CHƯƠNG 2 CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH 2
  3. CHƯƠNG 2 CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH Mục tiêu:  Hiểu khái niệm, vai trò, mục tiêu hoạch định  Nắm cơ sở khoa học để hoạch định  Hiểu được tiến trình hoạch định  Thực hành bài tập tình huống  Tích cực chủ động sáng tạo trong học tập 3
  4. I. KHÁI NIỆM I.1 Khái niệm Hoạch định là một quá trình ấn định những mục tiêu và xác định giải pháp, hình thành các chương trình hành động (kế họach hành động) để thực hiện có hiệu quả và hiệu suất những mục tiêu đã vạch ra. Hoạch định vạch rõ con đường để đi tới mục tiêu. Vấn đề : hoạch định và kế hoạch 4
  5. I. KHÁI NIỆM I.2 Tác dụng của hoạch định  Tư duy có hệ thống để hành động  Tập trung vào mục tiêu, tránh lãng phí.  Hợp tác và phối hợp hoạt động.  Thích nghi & linh hoạt với thay đổi của môi trường -> nhận diện được thời cơ và rủi ro  Phát triển các tiêu chuẩn kiểm tra phù hợp. 5
  6. I. KHÁI NIỆM •I.3 Các loại hoạch định Hoạch định chiến lược : Xác định mục tiêu phát triển, đường lối và các biện pháp lớn có tính cơ bản để đạt đến mục tiêu trên cơ sở các nguồn lực hiện có cũng như những nguồn lực có khả năng huy động. Hoạch định tác nghiệp : là xây dựng các kế họach hành động nhằm nâng cao hiệu quả ở các bộ phận, đơn vị cụ thể. 6
  7. Họach KẾ HOẠCH định CHIẾN LƯỢC cao chiến lược giöõa Họach định KẾ HOẠCH tác TÁC NGHIỆP nghiệp thaáp KẾ HOẠCH KẾ HOẠCH ĐƠN DỤNG ĐA DỤNG 7
  8. • Hoạch định tác nghiệp Các kế hoạch tác nghiệp được chia thành 2 loại : Kế hoạch đơn dụng : Nhà quản trị làm các kế hoạch đơn dụng để hoàn thành những mục tiêu cụ thể và chấm dứt khi mục tiêu đã hoàn thành (các dự án, chương trình) Kế hoạch đa dụng (thường trực) : là những cách thức hành đôïng đã được tiêu chuẩn hóa để giải quyết những tình huống thường xảy ra/có tính lặp đi lặp lại trước (Các chính sách, thủ tục, quy tắc) 8
  9. II. MỤC TIÊU, CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH II.1 Mục tiêu hoạch định Là những mong đợi mà NQT muốn đạt được trong tương lai cho tổ chức của mình, là những phương tiện để đạt được sứ mạng Mục tiêu bao gồm: mục tiêu định tính & mục tiêu định lượng. Phân biệt mục tiêu thật và mục tiêu công bố 9
  10. II. MỤC TIÊU, CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH II.2 Cơ sở khoa học của hoạch định  đảm bảo tính liên tục & kế thừa  các chỉ tiêu định lượng chủ yếu phải rõ ràng  các thành viên phải thể hiện sự phấn đấu tích cực trong công việc  xác định thời gian thực hiện rõ ràng  phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu đặt ra 10
  11. II. MỤC TIÊU, CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH II.3 Tiến trình hoạch định Bước 1 : Xác định sứ mạng Bước 2 : Xác định mục tiêu – Xác định tình thế hiện tại (phân tích môi trường) – Xác định các thuận lợi và khó khăn (phân tích nội bộ) Bước 3 : Xây dựng kế hoạch Bước 4 : Thực hiện kế hoạch 11
  12. II. 3 TIẾN TRÌNH HOẠCH ĐỊNH Phân tích MTBN Xác định Xây dựng Triển khai Sứ mạng, mục tiêu Kế hoạch Kế hoạch Phân tích MTBT 12
  13. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU (MBO) MBO là cách quản trị thông qua việc mọi thành viên tự mình xác định mục tiêu, tự mình quản lý và thực hiện các mục tiêu mà họ đề ra  Ưu điểm:  cung cấp mục tiêu cho NQT để hoạch định  có thể xác định rõ được nhiệm vụ, trách nhiệm và quyền hành đối với các nhân viên  lôi kéo các thành viên cùng tham gia xây dựng mục tiêu tổ chức 13
  14. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU (MBO)  Ưu điểm: (tt)  giúp việc kiểm tra trong DN được thực hiện dễ dàng và thuận lợi tạo điều kiện và cơ hội thăng tiến, phát huy năng lực của các thành viên  giúp các NQT và các thành hiểu nhau hơn  giúp nâng cao chất lượng công tác quản trị và kết quả hoạt động kinh doanh của DN 14
  15. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU (MBO)  Nhược điểm:  thời gian xây dựng mục tiêu thường kéo dài  mục tiêu cá nhân đôi khi khó thực hiện được do thiếu hướng dẫn chỉ đạo, giải thích cụ thể của NQT cấp trên  những kế hoạch lâu dài thường không được quan tâm đúng mức vì mải theo đuổi kế hoạch ngắn hạn 15
  16. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU (MBO) 16
  17. QUẢN TRỊ BẰNG MỤC TIÊU (MBO) •Bốn yếu tố căn bản của MBO •(1) Sự cam kết của quản trị viên cao cấp (trách nhiệm lãnh đạo) với hệ thống MBO. •(2) Sự hợp tác của các thành viên trong tổ chức để xây dựng mục tiêu chung. •(3) Sự tự nguyện tự giác với tinh thần tự quản của họ để thi hành kế hoạch chung. •(4) Tổ chức kiểm soát định kỳ việc thực hiện kế hoạch này. 17
  18. III. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC VÀ HOẠCH ĐỊNH TÁC NGHIỆP III.1 Hoạch định chiến lược: gồm 8 bước Bước 1: xác định sứ mệnh và mục tiêu tổ chức Bước 2: phân tích cơ hội và nguy cơ (O,T) Bước 3: phân tích điểm mạnh và điểm yếu (S,W) Bước 4: xây dựng các chiến lược để lựa chọn Bước 5: triển khai kế hoạch chiến lược Bước 6: xây dựng kế hoạch tác nghiệp Bước 7: kiểm tra và đánh giá kết quả Bước 8: lặp lại tiến trình hoạch định 18
  19. Bước1: XĐ sứ mệnh và mục tiêu của tổ chức Bước 2: Phân tích Bước 3: Phân tích các cơ hội và nguy điểm mạnh và điểm cơ của thị øtrường yếu của công ty Bước 4: xây dựng các chiến lược để lựa chọn Bước 5: triển khai kế hoạch chiến lược Bước 6: xây dựng kế hoạch tác nghiệp Bước 7: kiểm tra và đánh giá kết quả Bước 8: lặp lại tiến trình hoạch định 19
  20. CÁC CÔNG CỤ ĐỂ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC TRONG CÁC CTY A. Ma trận phát triển (BCG) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2