Bài tập và thực hành số 8_tin học 11
lượt xem 10
download
Tiếp tục củng cố cho học sinh những kinh nghiệm về chương trình con,thư viện chương trình con. Minh họa cho khả năng đồ họa của ngôn ngữ lập trình nói chung,Passcal nói riêng. Tổ chức những hoạt động trong phòng máy để học sinh có thể chủ động tìm hiểu cách sử dụng 1 số chương trình con chuẩn trong thư viện Graph của Passcal.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập và thực hành số 8_tin học 11
- TRƯỜNG ĐẠ I HỌC SƯ PHẠ M HÀ NỘI KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ******************** Bài tập và thực hành số 8 Giảng viên hướng dẫn: Thầy Trần Doãn Vinh. Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thùy Linh - K56A CNTT Tiết: …………………………………………………………………………………… Lớp: …………………………………………………………………………………… Hà Nội 4 – 2008
- Bài tập và thực hành 8 – Lớp 11 A. Mục đích,yêu cầu: Tiếp tục củng cố cho học sinh những kinh nghiệm về chương trình con,th ư viện chương trình con. Minh họa cho kh ả năng đồ họ a của ngôn ngữ lập trình nói chung,Passcal nói riêng. Tổ chức những ho ạt động trong phòng máy đ ể học sinh có thể chủ động tìm hiểu cách sử dụng 1 số chương trình con chu ẩn trong thư viện Graph củ a Passcal. B. Phương pháp- phương tiện: 1.Phương pháp: Kết hợp các phương pháp giảng d ạy như thuyết trình,vấn đáp… 2.Phương tiện: Máy chiếu, m áy tính, m àn chiếu ho ặc bảng. Sách giáo khoa Tin họ c 11. Vở ghi lý thuyết Tin h ọc 11 . Các sách tham kh ảo có nộ i dung về kh ả n ăng đồ họa củ a Pascal (nếu có). C. Tiến trình lên lớp và nội dung bài giảng: 1. Ổn đ ịnh lớp: (1’) Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ và gợi độ ng cơ.(2’) a ) Kiểm tra bài cũ: Trong quá trình họ c bài mới sẽ kết hợp kiểm tra bài cũ và cho điểm. b ) Gợi động cơ: Trong chương này, chúng ta đã học về chương trình con, ví dụ về cách viết và sử dụng chương trình con và thư viện chương trình con chuẩn. Vậy cấu trúc của một chương trình con như thế nào? Sử dụng chương trình con ra sao? Với thư viện chương trình con chuẩn thì người ta đ ã khai thác đ ược rất nhiều kh ả năng của máy tính. Để củng cố lại những kiến thức về chương trình con và tìm hiểu về khả n ăng đồ họ a trong lập trình Pascal, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu mộ t số chương trình trong bài học hôm nay: Bài tập và thự c hành 8. 3. Nội dung bài giả ng: Nguyễn Thùy Linh – 56A CNTT
- Bài tập và thực hành 8 – Lớp 11 Nội dung Hoạt động giữa thầy và trò Thời g ian Giới thiệu về ứng dụng đồ họa của 2’ GV: phân biệt giữa màn hình Pascal: đồ họ a và màn hình văn bản: Màn hình có thể làm việc trong Một số thủ tục, câu lệnh được sử dụng 2 chế độ: chế độ văn bản và chế trong đồ họa (sử dụng trong bài): độ đồ họa. Có thể h ình dung màn InitGraph(drive,mode,path): thiết hình như một bảng các điểm sáng. lập môi trường đồ họa. Hình ảnh đồ họa được xây d ựng từ SetColor(n): Đặt màu theo chỉ số các điểm sáng. Mỗi điểm sáng là màu n. một điểm ảnh (pixel) và điểm ảnh SetColor(color): Đặt màu theo tên là đơn vị cơ sở của màn hình đồ màu. họa. Line(x1,y1,x2,y2): Vẽ đ oạn thẳng nối hai điểm có tọa độ (x1,y1) và (x2,y2). Nhắc lại một số câu lệnh và thủ 7’ MoveTo(x,y): định vị con trỏ tới vị tục trong bài. Kết hợp kiểm tra bài trí(x,y). cũ. LineTo(x,y): vẽ đoạn thẳng từ vị trí GV: Em nào có th ể nhắ c lại hiện thời của con trỏ tới điểm có tọa độ một số thủ tục và câu lệnh trong (x,y). đồ họa? LineRel(dx,dy): vẽ đoạn thẳng từ vị HS: Thủ tục InitGraph(driver, trí hiện thời của con trỏ đến vị trí xác mode,path) dùng để thiết lập môi định bởi cộng thêm dx vào hoành độ ,cộng trường đồ họ a, thủ tụ c SetColor(n) thêm dy vào tung độ củ a điểm hiện thời. dùng để đặt màu theo chỉ số n, thủ MoveRel(dx,dy): chuyển con trỏ tới tục Line(x1.y1,x2,y2) dùng để vẽ tọa độ mới có hoành độ cộng thêm đoạn thẳng nối 2 điểm có tọa độ dx,tung độ cộng thêm dy. (x1,y1) và (x2,y2), thủ tục CloseGraph: khôi phục kiểu màn LineTo(x,y) dùng để vẽ đo ạn thẳng hình trước khi kh ởi tạo đồ họ a,giải phóng từ vị trí hiện th ời của con trỏ tới vùng nhớ do đồ họa sử dụ ng. điểm có tọa độ (x,y), thủ tục CloseGraph: khôi phụ c kiểu màn Một số hàm qu ản lý màn hình và bàn hình trước khi kh ởi tạo đồ họa… phím: GV: Ngoài ra còn một số thủ Keypressed: cho giá trị True nếu có tục khác như: SetColor(color) để một phím được gõ,ho ặc False nếu chưa đặ t có phím nào được gõ. màu theo tên màu. Nguyễn Thùy Linh – 56A CNTT
- Bài tập và thực hành 8 – Lớp 11 MoveTo(x,y) để đ ịnh vị con trỏ tới GetMaxx: cho hoành độ lớn nhất của vị trí (x,y), LineRel(dx,dy) dùng để kiểu đồ họ a hiện th ời vẽ đoạn thẳng nối điểm hiện tại GetMaxy: cho tung độ lớn nh ất của với điểm có tọa độ bằng tọa độ kiểu đồ họ a hiện th ời hiện tại cộng với gia số (dx,dy)… Delay(T): tạo thời gian trễ T tính theo đơn vị mili giây, trong đó T là một biểu thức nhận giá trị nguyên. Deplay thư ờng được sử dụng để làm ch ậm chương trình lại cho quan sát trạng thái ở thời điểm đó. Các chương trình ứng dụng đồ họa của Pascal: 5’ Ví dụ : Thảm nhiều màu: GV: đưa ra chương trình ví dụ Chương trình: như “th ảm nhiều màu” minh họa cho khả năng đồ họ a của Pascal. Progam ThamNhieumau; Uses Graph; Const X=300; Y=200; N=25; Var d rive,mode,A,C,k:integer; Procedure VeTham(a:integer); Begin MoveTo(X+a,Y); LineTo(X,Y+a);LineTo(X-a,Y); LineTo(X,Y+a);LineTo(X-a,Y); End; BEGIN Drive:=0; InitGraph(drive,mode,’c:\TP\BGI’); Write(‘Cho so nguyen A’); Readln(A);C:=A div 4; For k:=1 to N do Begin A:=A+C;SetColor(k); VeTham(A); End; Readln;CloseGraph; END. Nguyễn Thùy Linh – 56A CNTT
- Bài tập và thực hành 8 – Lớp 11 10’ Làm ví dụ trong sách giáo khoa: Gv: (Với yêu cầu học sinh a) Vẽ đường gấp khúc “ngẫu nhiên” chuẩn b ị bài từ tiết học trước) yêu nhờ thủ tục LineTo, mỗ i đoạn có một cầu họ c sinh xem và gõ chương màu ngẫu nhiên.Vị trí bắ t đầu là tâm trình vào máy, ph ần nào chưa hiểu của màn hình. Kết thúc việc vẽ bằng thì hỏi giáo viên. cách ấ n một phím bất kì. Chương trình: HS: gõ chương trình vào trong uses crt,graph; máy và có thể đưa ra câu hỏi nếu var stop: boolean; không hiểu. functio n DetectInit(path:string):interger ; var drive,mode:integer; begin d rive:=0; InitGraph(drive,mode,path); DetectInit:= GraphReSult; end; begin If DetectInit(‘C:\TP\BGI’)0 then begin Write(‘Loi do hoa! Nhan phim Enter de ket thuc…’); Readln; end else begin Randomize; MoveTo(Getmaxx div 2,Getmaxy div 2); stop:=false; while not (stop) do begin S etColor(Random(GetMaxColor)); {Thiet lap mau mot cach ngau nhien} LineTo(Random(GetMaxx),Random(GetM axy)); Delay(200);{Tam dung} S top:=Keypressed; Nguyễn Thùy Linh – 56A CNTT
- Bài tập và thực hành 8 – Lớp 11 end; end; closeGraph end. b) Chương trình minh họa việc sử dụng các thủ tục vẽ hình đơn giản 10’ Progam GraphDemo; uses Graph; Gv: chương trình này yêu cầu Var họ c sinh thay đổi một số tham số gd,gm: integer; như màu vẽ, tọ a độ. xm,ym,xmaxD4,ymaxD4: word; begin gd:=detect; Initgraph(gd,gm,’C:\TP\BGI’ ); Xm:=GetmaxX div 2 ; ym:=GetmaxY div 2; {Ve hinh chu nhat voi net ve mau vang} S etColor(Yellow); Rectangle(10,10,xm,ym); Readln; {Ve duong tronmau xanh la cay, tam(450;100) ban kinh 50} S etcolor(LightGreen); Circle(450,100,50); Readln; {Ve ellip mau do} S etColor(Red); Ellipse(100,200,0,360,50,120); Readln; CloseGraph end. Sau khi chạy chương trình, thay đổi 5’ tham số như màu vẽ, tọa độ và quan sát kết quả trên màn hình. Nguyễn Thùy Linh – 56A CNTT
- Bài tập và thực hành 8 – Lớp 11 D. Củng cố bài: (1’) Như vậy qua bài này chúng ta biết thêm được ứng dụng đồ họa của Pascal. Với những kiến thức các em đã được họ c hôm nay và thêm việc tìm hiểu thêm qua các sách tham khảo về đồ họa của Pascal, các em có thể vẽ được rất nhiều hình theo trí tưởng tư ợng củ a mình. E. Bài tập về nhà: (2’) 1 . Ôn lại những thủ tục,câu lệnh trong đồ họa của Pascal. 2 . Ôn lại kiến thức về viết chương trình con. 3 . Viết m ột số chương trình về đồ họa củ a Pascal. 4 . Làm bài tập trong sách bài tập Tin học 11. 5 . Ôn lại tất cả các kiến thức đã học để chuẩn b ị cho tiết sau ôn tập. Nguyễn Thùy Linh – 56A CNTT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giải bài tập SGK Tin học 12: Bài tập và thực hành 7 - Mẫu hỏi trên nhiều bảng
10 p | 172 | 10
-
Giải bài tập SGK Tin học 12: Bài tập và thực hành 3 - Thao tác trên bảng
7 p | 134 | 8
-
Giải bài tập SGK Tin học 12: Bài tập và thực hành 4 - Tạo biểu mẫu đơn giản
10 p | 216 | 7
-
Giải bài tập SGK Tin học 12: Bài tập và thực hành 6 - Mẫu hỏi trên một bảng
2 p | 124 | 7
-
Giải bài tập SGK Tin học 12: Bài tập và thực hành 2 - Tạo cấu trúc bảng
5 p | 89 | 6
-
Giải bài tập sách giáo khoa Tin học 12: Bài tập và thực hành 1
4 p | 83 | 4
-
Giải bài tập sách giáo khoa Tin học 12 - Bài tập và thực hành 11: Bảo mật cơ sở dữ liệu
5 p | 63 | 3
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 10 bài thực hành tổng hợp (Tiết 2)
3 p | 78 | 3
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 10 bài thực hành tổng hợp (Tiết 1)
2 p | 43 | 3
-
Giải bài tập sách giáo khoa Tin học 12 - Bài tập và thực hành 10: Hệ cơ sở dữ liệu quan hệ
14 p | 60 | 3
-
Bài giảng Tin học 12 - Bài tập và thực hành 3: Thao tác trên bảng
7 p | 52 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 8: Mẫu hỏi trên nhiều bảng (Tiết 1)
2 p | 41 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 9: Tạo báo cáo (Tiết 1)
2 p | 35 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 9: Tạo báo cáo (Tiết 2)
2 p | 29 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 5: Liên kết giữa các bảng (Tiết 1)
3 p | 54 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành 5 (Tiết 2)
2 p | 63 | 2
-
Bài giảng Tin học 12 - Tiết 12: Bài tập và thực hành 2
9 p | 56 | 2
-
Giáo án Tin học 12 - Bài tập và thực hành số 12 (T1)
2 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn