YOMEDIA
ADSENSE
Bài thu hoạch Chính trị hè 2019: Tại sao Chủ Tịch Hồ Chí Minh dạy chúng ta phải xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ và chăm lo đời sống nhân dân - Liên hệ trách nhiệm của bản thân
100
lượt xem 9
download
lượt xem 9
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài thu hoạch Chính trị hè 2019: Tại sao Chủ Tịch Hồ Chí Minh dạy chúng ta phải xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ và chăm lo đời sống nhân dân - Liên hệ trách nhiệm của bản thân
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thu hoạch Chính trị hè 2019: Tại sao Chủ Tịch Hồ Chí Minh dạy chúng ta phải xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ và chăm lo đời sống nhân dân - Liên hệ trách nhiệm của bản thân
BÀI THU HOẠCH CHÍNH TRỊ HÈ 2019<br />
Họ Và Tên giáo viên thực hiện: Nguyễn Hùng<br />
Đơn Vị: Trường TH Phước Tiến B – Bác Ái<br />
<br />
<br />
Nội dung câu hỏi<br />
Tại sao Chủ Tịch Hồ Chí Minh dạy chúng ta phải xây dựng ý thức tôn <br />
trọng nhân dân, phát huy dân chủ và chăm lo đời sống nhân dân. Liên hệ trách <br />
nhiệm của bản thân.<br />
<br />
BÀI LÀM<br />
Lịch sử nhân loại đã chỉ ra rằng, vào bất kỳ thời đại nào, ở bất cứ quốc <br />
gia nào muốn hưng thịnh đều phải lấy giáo dục làm trọng. Chủ tịch Hồ Chí <br />
Minh khẳng định: “Mọi người Việt Nam đều phải được giáo dục toàn diện, phải <br />
có kiến thức để tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà. Nét đặc sắc trong tư <br />
tưởng Hồ Chí Minh trước hết là bảo đảm việc làm, chăm lo cái ăn, cái mặc, sức <br />
khỏe, việc học hành của nhân dân. Thực hiện nguyên tắc công bằng xã hội, lối <br />
sống có văn hóa, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Nếu <br />
không chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thì dù có nói bao <br />
nhiêu về quan điểm quần chúng, đều là vô nghĩa và không có sức thuyết phục. <br />
Chăm lo đời sống Nhân dân đó là vì con người, do con người, trước hết là vì dân <br />
và do dân. Người căn dặn trong Di chúc: “Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt <br />
để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của <br />
Nhân dân”. Theo tư tưởng của Bác: “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. <br />
Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì <br />
dân mới yêu ta, kính ta”. <br />
Lúc sinh thời Bác Hồ đã dạy: Để sống một cuộc sống có ý thức tôn trọng <br />
Nhân dân, phát huy dân chủ và chăm lo đời sống Nhân dân thì các đồng chí Lãnh <br />
đạo các cấp phải sống một cuộc sống vì mọi người, tránh suy nghĩ, lối sống vì <br />
lợi ích bản thân, rơi vào suy thoái đạo đức. Phải luôn luôn tôn trọng và giữ gìn <br />
của công, của nhân dân. ý thức tôn trọng nhân dân còn phải đặc biệt chú ý không <br />
xâm phạm đến lợi ích, quyền lợi hợp pháp, không xúc phạm nhân dân. Theo <br />
Bác, muốn thật sự tôn trọng Nhân dân thì phải hiểu dân, chịu khó nghe dân, gặp <br />
dân, học dân, hỏi dân. Học hỏi dân để lãnh đạo dân. Theo Hồ Chí Minh “Không <br />
học hỏi dân thì không lãnh đạo được dân.Có biết làm học trò dân, mới làm được <br />
thầy học dân”;“Ý dân là ý trời. Làm đúng ý nguyện của dân thì ắt thành. Làm <br />
trái ý nguyện của dân thì ắt bại”. Tôn trọng Nhân dân trong đạo đức Hồ Chí <br />
Minh là đề cao ý dân, sức dân, bởi “dễ mười lần không dân cũng chịu. Khó trăm <br />
lần dân liệu cũng xong”. Vì vậy, “đối với dân ta đừng có làm điều gì trái ý dân. <br />
Dân muốn gì, ta phải làm nấy”. Người yêu cầu cán bộ, đảng viên hết lòng, hết <br />
sức phục vụ Nhân dân, yêu kính Nhân dân, thật sự tôn trọng Nhân dân.“D ù tá <br />
hay tướng đều phải lo phục vụ nhân dân” <br />
<br />
1 <br />
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, có thể khẳng định, nhân cách <br />
Hồ Chí Minh, phong cách tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời <br />
sống nhân dân xuất phát một cách tự nhiên từ nhân cách, cuộc đời, cái tâm, cái <br />
đức vì nước, vì con người. Tư Tưởng Hồ Chí Minh nghĩa là phải sống và làm <br />
việc tốt hơn. Nhân cách Hồ Chí Minh là nhân cách của một vĩ nhân không chỉ ở <br />
tầm dân tộc, mà ở tầm thời đại, tầm nhân loại. Chính vì thế, Người đã được <br />
thế giới tôn vinh là anh hùng giải phóng dân tộc và danh nhân văn hóa. Bác đã để <br />
lại cho chúng ta một gia tài di sản hết sức quý báu. Vì vậy, việc học tập và làm <br />
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rất cần thiết, không chỉ là yêu cầu của <br />
cách mạng, mà còn là tình cảm, nguyện vọng của nhân dân. Tôn trọng tinh thần <br />
dân chủ, Hồ Chí Minh coi dân chủ là của quý báu nhất của nhân dân và thực <br />
hành dân chủ là “chìa khóa vạn năng” để giải quyết mọi khó khăn.<br />
Nhìn trở lại hành trình lịch sử của Bác Hồ Người cộng sản Việt Nam tự <br />
hào vì có Hồ Chí Minh với một trái tim lớn chứa đựng “Tôi chỉ có một sự ham <br />
muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta <br />
được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học <br />
hành”. Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Bác Hồ và Đảng ta luôn luôn <br />
nhận thức sâu sắc vai trò to lớn của nhân dân, ý nghĩa cực kỳ quan trọng của <br />
công tác dân vận, thường xuyên chăm lo xây dựng và củng cố mối liên hệ chặt <br />
chẽ với nhân dân. Hiện nay, vấn đề có ý nghĩa quyết định để tăng cường mối <br />
quan hệ giữa Đảng và nhân dân là Đảng phải chăm lo đầy đủ và sâu sắc đến <br />
đời sống, lợi ích của nhân dân; thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ của <br />
nhân dân; củng cố và xây dựng tổ chức đảng thật trong sạch, khắc phục những <br />
hiện tượng tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, làm cho Đảng thật sự xứng đáng là <br />
người lãnh đạo và người đầy tớ trung thành của nhân dân. Năm 1948, trong Sáu <br />
điều Bác Hồ dạy công an nhân dân có nội dung “Ðối với nhân dân, phải kính <br />
trọng, lễ phép”. Người đã đi xa nhưng cuộc đời, sự nghiệp và tấm gương đạo <br />
đức của Người đã trở thành bất tử. Ngay nay, nh<br />
̀ ưng gia tri đao đ<br />
̃ ́ ̣ ̣ ức, la truyên<br />
̀ ̀ <br />
́ ́ ̉ ̃ ̀ ́ ương sang ng<br />
thông quy bau cua Bac vân mai la tâm g<br />
́ ́ ̃ ́ ời cho nhân dân va nhân loai<br />
̀ ̣ <br />
soi sang có th<br />
́ ể học theo để trở thành một con người tốt hơn và có ích cho đời <br />
hơn.<br />
Chính vì vậy, ngay bây giờ và trong thời gian tới, bản thân tôi cũng như <br />
tất cả tập thể hội đồng sư phạm của trường tiểu học Quảng Sơn B không <br />
ngừng cố gắng và phấn đấu để “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân; chăm lo <br />
đời sống nhân dân”. Đó là luôn luôn coi việc bảo đảm và cải thiện đời sống <br />
nhân dân là trách nhiệm to lớn thường xuyên của mình, phải khắc phục những <br />
thiếu xót chưa thật đáp ứng đúng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Mạnh <br />
dạn phê bình những người vô trách nhiệm với dân, vô cảm trước những khó <br />
khăn, đau khổ của quần chúng. Phải có bổn phận trách nhiệm biết ơn, phải <br />
thương yêu và giúp đỡ những thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia <br />
đình liệt sĩ là những người đã có công với Tổ quốc, với nhân dân bất kể trong <br />
hoàn cảnh nào. Chăm lo lợi ích, hạnh phúc của nhân dân là mục đích thiêng <br />
liêng, là lý tưởng cao quý của Đảng, là mục đích trực tiếp, là một nội dung quan <br />
<br />
2 <br />
trọng không thể thiếu với mỗi chúng ta, là một động lực to lớn tạo ra phong trào <br />
hành động cách mạng, là một việc thường xuyên của lãnh đạo nhà trường đến <br />
mỗi cán bộ, đảng viên, đều phải nêu cao tinh thần phục vụ, tinh thần trách <br />
nhiệm trước nhân dân, phải chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần của <br />
nhân dân. Tôn trọng Nhân dân, chăm lo Nhân dân là sức mạnh của Nhân dân, <br />
dựa vào sức dân để vượt lên giành thắng lợi. <br />
“Dễ mười lần không dân cũng chịu<br />
Khó trăm lần dân liệu cũng xong”<br />
Trách nhiệm của bản thân trước hết phải xây dựng đạo đức cá nhân trên <br />
cơ sở chuẩn mực con người mới, theo tư tưởng Hồ Chí Minh với mọi người <br />
phải “Yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình”, mở rộng quan hệ yêu <br />
thương con người đối với toàn nhân loại, người giáo viên cần phải có “Tinh <br />
thần quốc tế trong sáng”. xây dựng cho mình một nguyên tắc sống dựa trên tấm <br />
gương đạo đức Hồ Chí Minh với một lập trường tư tưởng đạo đức vững chắc <br />
hơn, kiên quyết đấu tranh chống lại những tiêu cực, sai trái trong cuộc sống <br />
thường ngày, không sa vào các tệ nạn xã hội; có quan niệm đúng đắn về các <br />
mối quan hệ; biết cảm thông, chia sẻ, sẵn sàng với mọi người khi người ta đang <br />
cần sự giúp đỡ và hợp tác.<br />
<br />
Là một giáo viên đang làm công tác giáo dục thế hệ trẻ, và cũng là người <br />
nuôi dạy giáo dục con trẻ. Bản thân tôi cần phải tích cực ra sức học tập, tu <br />
dưỡng đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh đó là phải yêu nghề mến trẻ, <br />
chăm sóc quan tâm, bồi dưỡng cho các cháu trở thành những bông hoa tươi đẹp <br />
ươm mầm xanh tương lai cho đất nước. Bản thân luôn ý thức được rằng việc <br />
tôn trọng quan tâm và yêu thương học sinh, con cái là: “ Bồi dưỡng thế hệ trẻ <br />
cho cách mạng đời sau là việc cần thiết và vô cùng quan trọng”. Thực tế trong <br />
công tác của chính bản thân tôi đã cố gắng thực hiện, rèn luyện và luôn ý thức <br />
thực hiện đúng những quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước <br />
trong giảng dạy, trong quan hệ với Nhân dân. Tích cực tham gia những chương <br />
trình mục tiêu, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, con người do Đảng, Nhà nước <br />
đề ra và phát động. Bản thân không ngừng kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, <br />
tham nhũng, tiêu cực, tự giác thực hiện cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, <br />
vận động đồng nghiệp cũng như các tầng lớp nhân dân tham gia, thực hiện lời <br />
dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích chung. <br />
Luôn nêu cao ý thức phục vụ nhân dân; làm việc với thái độ khách quan, công <br />
tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh, đồng nghiệp và quần chúng. <br />
Kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện vô cảm, quan liêu, cửa quyền, hách <br />
dịch và các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà… Để giáo dục và chăm sóc trẻ <br />
em thực sự đạt hiệu quả cao, đúng với ý nghĩa ươm những “mầm xanh tương <br />
lai” của đất nước, cần sự góp sức, chung tay vào cuộc của cả cộng đồng xã hội. <br />
Đồng thời, tập trung giải quyết những khó khăn, bức xúc trong đời sống của trẻ <br />
em, phấn đấu giảm tỷ lệ trẻ em bị xâm hại, ngược đãi, bạo lực; trẻ em bị tai <br />
nạn thương tích, trẻ em bị suy dinh dưỡng; góp phần xây dựng một thế hệ trẻ <br />
<br />
3 <br />
tương lai của đất nước có thể chất, sức khỏe, trí tuệ, phẩm chất đạo đức nhằm <br />
xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.<br />
“Người ta không thể trở thành một Hồ Chí Minh, nhưng ở Hồ Chí Minh, <br />
người ta có thể học được một điều gì đó để làm cho mình trở thành tốt hơn”. <br />
Thật vậy, không ai có thể thay thế và trở thành một Hồ Chí Minh khác được, <br />
nhưng từ ở những tấm gương của Bác “Tôi hiến cả đời tôi cho dân tộc tôi”. Là <br />
công dân nước Việt Nam, không phân biệt một ai, tất cả đều phải có trách <br />
nhiệm học và làm theo tấm gương của Bác, và sống như thế nào là có ích cho xã <br />
hội.<br />
Người viết:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
4 <br />
ADSENSE
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn