intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thu hoạch tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế - 2

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

79
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

So với hình thức xuất khẩu tự doanh thì trong hình thức này, doanh nghiệp ít phải chịu rủi tro hơn vì mỗi doanh nghiệp liên doanh xuất khẩu chỉ góp một phần vốn nhất định, quyền hạn và trách nhiệm của mỗi bên cũng phân theo số vốn góp. 3.4. Xuất khẩu đổi hàng Xuất khẩu đổi hàng cùng với trao đổi bù trừ là hai loại nghiệp vụ chủ yếu của buôn bán đối lưu, nó là hình thức xuất khẩu gắn liền với nhập khẩu, thanh toán theo hình thức này không phải dùng tiền mà chuyển...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế - 2

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ra các chủ trương, biện pháp có liên quan đ ến hoạt động xuất khẩu, thúc đ ẩy hoạt động n ày phát triển theo hướng có lợi nhất cho tất cả các bên, cùng chia lãi và cùng chịu lỗ. So với h ình thức xuất khẩu tự doanh thì trong hình thức n ày, doanh nghiệp ít phải chịu rủi tro hơn vì mỗi doanh nghiệp liên doanh xuất khẩu chỉ góp một phần vốn nhất định, quyền hạn và trách nhiệm của mỗi bên cũng phân theo số vốn góp. 3 .4. Xuất khẩu đ ổi h àng Xuất khẩu đổi h àng cùng với trao đổi bù trừ là hai loại nghiệp vụ chủ yếu của buôn bán đối lưu, nó là hình thức xuất khẩu gắn liền với nhập khẩu, thanh toán theo h ình thức này không phải dùng tiền m à chuyển bằng hàng hoá. Để có thể thực hiện được hình thức xuất khẩu này thì hàng hoá nhập và hàng hoá xuất phải tương đương nhau về giá trị, tính quý hiếm và ph ải cân bằng về giá cả, b ạn hàng bán và mua là một. Trên đây là khái quát một số hình thức xuất khẩu được ap dụng phổ biến ở nước ta hiện nay. Bên cạnh đó còn có các hình thức khác nhưng chư a được áp dụng nhiều. Chương II: Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai Công ty dệt Minh Khai là một doanh nghiệp Nhà nước, một đ ơn vị lớn của Sở công n ghiệp Hà Nội được thành lập năm 1974 theo quyết định số 25- QĐUB của UBND thành phố Hà Nội ngày 20 -3-1974. : Công ty d ệt Minh Khai Tên Công ty Tên giao dịch quốc tế : Minh Khai Textile Company Trụ sở chính : 423 Đường Minh Khai-Hà Nội
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com I. Giới thiệu khái quát về Công ty dệt Minh Khai 1 . Lịch sử h ình thành và phát triển của Công ty dệt Minh Khai Các giai đoạn phát triển của Công ty dệt Minh Khai gắn liền với sự phát triển của n gành công nghiệp Hà Nội riêng và của nền kinh tế Việt Nam nói chung. Công ty dệt Minh Khai (trước đây là nhà máy dệt khăn mặt khăn tay) đ ược khởi công xây dựng từ cuối năm 1960, đ ầu những năm 1970. Tuy nhiên, do cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, m ãi đến n ăm 1974, Công ty cơ bản được xây dựng xong và chính thức thành lập theo quyết đ ịnh của UBND th ành phố Hà Nội. Với sự nỗ lực của cán bộ công nhân viên trong Công ty, cùng với sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan, ban n gành cấp th ành phố, những n ăm tiếp theo, Công ty dần đ i vào ổn đ ịnh, ho àn thiện nhà xưởng, hiệu chỉnh lại máy móc thiết bị, đào tạo th êm lao động để tăng cường sản xuất. Nhiệm vụ chủ yếu lúc này của Công ty là sản xuất kh ăn mặt, kh ăn bông, khăn tắm… phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng nội địa. Từ n ăm 1981- 1989 là thời kỳ phát triển với tốc độ cao của Công ty. Trong giai đoạn n ày, để giải quyết khó khăn về vấn đề cung cấp nguyên vật liệu và thị trường, chủ động sản xuất kinh doanh, Công ty đ ã chuyển hướng đ ể xuất khẩu (cả hai thị trường XHCN và TBCN) là chủ yếu. Năm 1988, Công ty đ ược Nh à n ước cho phép thực hiện xuất khẩu trực tiếp và là doanh nghiệp đầu tiên ở miền Bắc đ ược Nh à nước cho phép làm thí điểm về xuất nhập khẩu trực tiếp ra nước ngoài. Những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, nền kinh tế nước ta chuyển mạnh sang cơ ch ế quản lí mới cùng với việc h ệ thống XHCN sụp đổ ở Đông Âu và Liên Xô (cũ) đã làm cho nhiều doanh nghiệp nhà nước trong đó có Công ty dệt Minh Khai gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com giúp đỡ của nh à nước (đặc biệt là Sở công nghiệp Hà Nội) cùng với sự nỗ lực của cán bộ công nhân viên trong Công ty, Công ty dệt Minh Khai đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị mới nhằm từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chăm lo tốt đời sống cán bộ công nhân viên và hoàn thành nhiệm vụ nhà nước giao. Nhìn lại quá trình gần 30 năm xây dựng và phát triển của Công ty dệt Minh Khai, tuy có những thăng trầm song Công ty đ ã khẳng đ ịnh vị trí của mình – một doanh nghiệp nhà nước kinh doanh có hiệu quả trong tiến trình phát triển và đổi mới đi lên của đất nước. 2 . Chức năng nhiệm vụ của Công ty dệt Minh Khai Trong quá trình phát triển của m ình, Công ty dệt Minh Khai ngay từ khi mới thành lập đ ã được Nhà nư ớc giao cho thực hiện chức năng và nhiệm vụ chủ yếu là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm ngành dệt phục vụ cho nhu cầu trong nước cũng như quốc tế, làm tốt công tác nhập khẩu phục vụ cho nhu cầu sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng hàng hoá, tăng thu ngoại tệ và phát triển kinh tế đất nư ớc. Với chức năng và nhiệm vụ được giao, trong gần 30 n ăm qua, Công ty dệt Minh Khai đ ã phát huy mọi nguồn lực của mình nh ằm khắc phục khó khăn, trở ngại để Công ty không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, đứng vững trên thương trường, góp phần thiết thực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Công ty d ệt Minh Khai luôn cố gắng đẩy mạnh chiến lược xuất nhập khẩu hai chiều nhằm tận dụng lợi thế so sánh giữa các mặt hàng cũng như n guyên vật liệu phục vụ cho sản xuất. 3 . Cơ cấu tổ chức hoạt động của Công ty dệt Minh Khai
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Là một doanh nghiệp nhà nư ớc, Công ty dệt Minh Khai tổ chức bộ máy quản lí theo một cấp, đứng đ ầu là Ban giám đốc chỉ đ ạo trực tiếp đến từng đ ơn vị th ành viên, giúp vịêc cho giám đốc có các phòng ban nghiệp vụ. Chức n ăng nhiệm vụ của các phòng ban: - Ban giám đốc: gồm có giám đốc và hai phó giám đốc (PGĐ sản xuất và PGĐ k ỹ thuật). Đây là cơ quan đầu não của Công ty chịu trách nhiệm mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, là nơi đưa ra những định hướng phát triển sự tồn tại của Công ty. - Giám đốc: là người đứng đầu Công ty, bảo vệ quyền lợi cho nhân viên, phụ trách chung những vấn đề đối nội, đối ngoại. - Phòng tài vụ: giúp giám đốc thống kê kế toán tài chính, kiểm tra giám sát tình hình thu chi tài chính, và hướng dẫn chế độ chi tiêu và hạch toán kinh tế nhằm giảm chi phí, n âng cao việc sử dụng tốt vật tư, đề xuất với giám đốc các biện pháp tài chính để đạt h iệu quả kinh tế cao. - Phòng kế hoạch thị trường: là phòng nghiệp vụ tham mưu cho giám đốc trong công tác xây dựng và chỉ đ ạo thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu, tổ chức thực hiện tốt công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty sản xuất ra và đảm bảo quay vòng vốn nhanh. - Phòng tổ chức: giúp giám đốc xây dựng mô h ình tổ chức sản xuất và qu ản lí Công ty. Phòng tổ chức có nhiệm vụ quản lí số lượng và ch ất lượng CBCNV, sắp xếp đào tạo đội ngũ CBCNV trong Công ty nhằm đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, thực hiện đầy đ ủ các chế độ chính sách của Nhà nước đối với người lao động …
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Phòng kỹ thuật: nghiên cứu tham mưu giúp đ ỡ giám đốc về công tác quản lí sử dụng kế hoạch và biện pháp về dài hạn, ngắn hạn, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến trong thiết kế chế tạo sản phẩm và đưa công nghệ mới vào sản xuất. - Phòng hành chính y tế: giúp giám đốc trong việc quản lí điều chỉnh mọi công việc thuộc phạm vi hành chính, tổng hợp các giao dịch, văn thư và truyền đạt chỉ thị của giám đốc đến các phòng ban phân xư ởng, thực hiện công tác khám chữa bệnh tại chỗ cho CBCNV trong Công ty. Hàng năm, Công ty đều tiến hành các họat động rà soát lại các chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban để sửa chữa, điều chỉnh cho ph ù hợp với yêu cầu thay đổi của công việc, tránh sự chồng chéo trong họat động của các phòng b an. Sơ đồ bộ máy quản lí của Công ty dệt Minh Khai 4 . Đặc điểm sản xuất kinh doanh . Đặc điểm sản phẩm dịch vụ của Công ty dệt Minh Khai 4 .1 Sản phẩm của Công ty là sản phẩm thiết yếu đối với người tiêu dùng, không th ể thiếu trong sinh hoạt h àng ngày của người tiêu dùng như: khăn m ặt, khăn tắm, m àn tuyn…Sản phẩm của Công ty mang tính chất sử dụng nhiều lần, có tác dụng giữ gìn vệ sinh, và b ảo vệ sức khoẻ. Sản phẩm tiêu dùng cho cá nhân nên yêu cầu phải bền, mềm, th ấm nước, mầu sắc mẫu mã phong phú, không p hai màu, nhiều kích cỡ khác nhau, độ d ày mỏng phù hợp. Do nhu cầu thị hiếu tiêu dùng của người dân ngày càng cao, cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật nên Công ty đ ã không ngừng cải tiến, thiết kế ra những mẫu m ới. Hiện nay cơ cấu sản phẩm của Công ty đã phong phú hơn rất nhiều và có đủ khả
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ăng đáp ứng nhu cầu tiều dùng trong nước và thị trường xuất khẩu (sản phẩm xuất khẩu chiếm xấp xỉ 90 % khối lượng sản xuất ra). Có hai loại chủ yếu sau: Khăn bông các loại và màn tuyn. Với sản phẩm khăn bông Công ty sản xuất từ nguyên liệu sợi bông 100% nên có độ thấm nước cao, mềm mại và phù hợp với yêu cầu sử dụng của người tiêu dùng. Đây là nhóm sản phẩm chủ yếu của Công ty, chiếm tới 98% khối lượng sản phẩm của Công ty, bao gồm : - Khăn ăn: dùng trong các nhà hàng và gia đ ình. - Khăn rửa mặt: phục vụ cho nhu cầu trong nước, tiêu thụ qua các nh à buôn và siêu th ị. - Khăn tắm : chủ yếu sản xuất cho nhu cầu xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Hiện n ay tiêu thụ kh ăn tắm trong nước có nhu cầu tăng lên. - Bộ khăn dùng cho khách sạn bao gồm: khăn tắm, khăn mặt, khăn tay, th ảm chùi chân, và áo choàng tắm. - Các loại vải sợi bông sử dụng đ ể may lót và may mũi giầy phục vụ cho các cơ sở m ay xu ất khẩu như giầy Ngọc Hà, may X40.. Với sản phẩm m àn tuyn: Công ty sản xuất 100% sợi PETEX đ ảm bảo cho màn tuyn có độ bền cao chống được oxy hoá gây màn vàng. Loại sản phẩm này mới được đưa vào sản xuất trong Công ty hơn 10 năm, nên khối lượng sản xuất ra chỉ chiếm tỷ trọng khiêm tốn. 4 .2 Phương th ức sản xuất kinh doanh của Công ty dệt Minh Khai
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Với chức năng nhiệm vụ là một doanh nghiệp nhà nước sản xuất các sản phẩm khăn tay phục vụ cho nhu cầu xuất khẩu ra n ước ngoài và nhu cầu trong nước. Công ty dệt Minh Khai đ ã có phương thức sản xuất kinh doanh riêng rất hiệu quả. Hình thức chủ yếu của Công ty là hợp đồng xuất khẩu trực tiếp. Công ty là một trong những doanh nghiệp đầu tiên giành đ ược quyền xuất khẩu trực tiếp. Với h ình thức n ày, Công ty trực tiếp tiếp xúc với khách hàng là các Công ty thương m ại nước ngoài, khi có những thoả thuận trao đổi đi đến thống nhất về mẫu mã, số lượng sản phẩm, hai bên sẽ chính thức kí kết hợp đồng. Phần lớn mặt hàng khăn bông xu ất khẩu của Công ty áp dụng phương thức này. Các m ặt hàng khăn bông không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đ ược tiêu thụ tại thị trường nội địa chiếm 10% nh ưng kích thước, mầu sắc và m ẫu mã sản phẩm không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Công ty chỉ có một vài sản phẩm sản xuất theo thiết kế phục vụ trong nước. Việc tiêu th ụ chủ yếu thông qua các trung gian thương nghiệp như: các Công ty thương mại trong và ngoài nư ớc, các trung tâm thương mại, các siêu th ị ở Hà nội và tư thương. Từ đó sản phẩm của Công ty được bán cho những người mua bán và bán lẻ tới tay ngư ời tiêu dùng. Bên cạnh đó, còn có hình thức xuất khẩu uỷ thác. Công ty xuất khẩu sản phẩm thông qua Công ty trung gian trong nước như: Tổng Công ty dệt may Vịêt Nam (Vinatex), Công ty xuất khẩu thủ công mỹ nghệ (Artexpor). Công ty cũng kí hợp đồng với các siêu thị ở Hà nội cung cấp các sản phẩm khăn bông để bán tại các siêu thị này với phương thức giao h àng trư ớc thanh toán tiền khi giao lô hàng sau.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Mặt khác, Công ty cũng nhận sợi, hoá chất, thuốc nhuộm của khách hàng để tiến hành sản xuất sản phẩm cho khách hàng qua các hợp đồng gia công. Loại hợp đồng này đối với Công ty không nhiều, tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng nhận gia công, đơn giá gia công, thời hạn giao h àng, đ ịnh mức tiêu hao nguyên vật liệu. Ngoài ra Công ty còn thực hiện hợp đồng nhận vốn ứng trước II. Phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu của công Ty 1 . Tình hình xuất khẩu của Công ty trong thời gian qua Đối với Công ty dệt Minh Khai, hoạt động xuất khẩu được coi là hoạt động quan trọng nhất của Công ty. Doanh thu xuất khẩu luôn chiếm tỷ trọng lớn, từ 80-85% tổng doanh thu hàng năm. Để có thấy rõ tình hình xu ất khẩu của Công ty chúng ta phải đi vào phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu của Công ty trong những n ăm qua theo các tiêu thức sau: 1 .1. Phân tích tình hình xu ất khẩu theo thị trường xuất khẩu Để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thì thị trư ờng là vấn đề quan tâm hàng đ ầu của Công ty. Thị trường có ý nghĩa quyết đ ịnh tới sự sống còn của Công ty vì th ị trường liên quan tới các hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng chiến lược kinh doanh xuất khẩu cũng như các hoạt động khác. Vì vậy, Công ty phải biết lựa chọn, đ ánh giá và phân tích nh ững thị trư ờng có triển vọng nhất để xây dựng chiến lư ợc cạnh tranh phù h ợp. Th ị trư ờng Nhật Bản là thị trường truyền thống của Công ty và cũng là một trong những thị trường nhập khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam. Công ty đ ã thiết lập và duy trì mối quan hệ làm ăn với các khách hàng Nhật Bản trong một thời gian dài, từ
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ăm 1983 cho tới nay. Nhật Bản đã trở thành bạn hàng truyền thống của Công ty. Công ty xu ất khẩu sang Nhật Bản những sản phẩm khăn bông bao gồm kh ăn ăn, khăn m ặt, khăn tắm, kh ăn Jacquard, áo choàng tắm các loại phong phú về kiểu dáng và m ẫu m ã. Giá trị kim ngạch xuất khẩu của Công ty sang thị trường n ày luôn chiếm một tỷ trọng cao nhất khoảng 90% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Công ty hàng n ăm (xem b ảng 2). Năm 1998 kim ngạch xuất khẩu của Công ty sang Nhật Bản đạt 3,01 triệu USD chiếm tỷ trọng 91,74% trong tổng kim ngạch xuất khẩu. Năm 1999 kim ngạch xuất khẩu tăng lên 3.587.000 USD tức là chiếm 88,6% và sang đ ến năm 2001 con số n ày đã tăng lên 4.240.000 USD đ ạt tỷ trọng 91,38%. Tuy nhiên, mức tăng kim ngạch xuất khẩu của Công ty trên thị trường Nhật Bản không đ ều và không ổn định. Sở dĩ có tình trạng như vậy là vì hiện này Công ty đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ cạnh tranh lớn mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may là Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… Kim ngạch xuất khẩu sang th ị trường Nhật Bản n ăm 2002 giảm xuống còn 4.038.000 USD tức là chỉ bằng 95% so với năm 2001 (4.240.000USD). Nguyên nhân là do có sự cạnh tranh về giá giữa các Công ty xu ất khẩu hàng dệt may ở Việt Nam, các Công ty n ày liên tục tự giảm giá để cạnh tranh, giành quyền đ ược ký hợp đồng xuất khẩu, n ên giá xuất khẩu của Công ty giảm. Mặt khác các đối tác phía Nhật Bản khi sang đàm phán ký kết hợp đồng xuất khẩu thường đưa ra mức giá giao dịch rất rẻ là mức giá mà Trung Quốc xuất khẩu vào Nhật Bản để gây sức ép buộc Công ty phải giảm giá theo họ. Hơn n ữa, chính phủ Nhật Bản hiện nay đang có ý định hạn chế nhập khẩu mặt hàng dệt n ên Bộ Thương Mại
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Việt Nam đã yêu cầu các Công ty Việt Nam xuất khẩu sản phẩm dệt vào thị trường Nhật Bản phải hạn chế số lượng xuất khẩu để phía Nhật Bản không áp dụng biện pháp tự vệ tức là hạn chế nhập khẩu nữa. Qua phân tích tình hình xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản của Công ty, chúng ta có th ể thấy trở ngại lớn nhất của Công ty đối với việc đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang th ị trường Nhật Bản đó là vấn đ ề khả năng cạnh tranh của Công ty. Các sản phẩm khăn bông của Trung Quốc mặc dù có chất lượng không cao hơn so với chất lượng sản phẩm cuả Công ty nhưng lại có lợi thế là giá cả xuất khẩu rẻ hơn. Trong khi đó để sản xuất khăn bông xuất khẩu, Công ty phải nhập nguyên liệu từ nước ngoài, hơn nữa phải đ ầu tư nhiều để đổi mới thiết bị công nghệ sản xuất n ên chi phí giá thành sản xuất sản phẩm mới đội lên cao, làm cho sản phẩm của Công ty có giá bán cao. Đặc biệt là Trung Quốc vừa mới gia nhập vào Tổ chức thương m ại thế giới WTO nên thu ế xuất khẩu các sản phẩm của Trung Quốc cũng được giảm nhiều. Đây là m ột bất lợi lớn đối với toàn ngành dệt may Việt Nam cũng như đối với Công ty, buộc Công ty phải có b iện pháp đối phó với vấn đ ề này. Một vấn đ ề nan giải đối với Công ty và cũng là bài toán khó đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay đó là vấn đề thương hiệu. Trong tương lai Công ty nh ất đ ịnh phải giải quyết đư ợc vấn đề này để nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty nhằm thúc đ ẩy hoạt động xuất khẩu của Công ty sang thị trường Nhật Bản. * Thị trường EU Quan h ệ thương m ại Việt Nam EU đang ngày càng phát triển và có triển vọng tốt đ ẹp. Hiện nay EU là thị trường nhập khẩu hàng d ệt may theo hạn ngạch lớn nhất của Việt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2