intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thu hoạch tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế - 1

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

77
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Lời mở đầu Trong những năm gần đây, với mục tiêu đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước, đồng thời từng bước tham gia hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới, việc đẩy mạnh xuất khẩu được Nhà nước đặc biệt coi trọng. Xuất khẩu phát triển đã đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đất nước, giải quyết công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển. Ngành dệt may nước ta là một ngành công nghiệp mũi nhọn trong quá...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế - 1

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Lời mở đầu Trong những n ăm gần đ ây, với mục tiêu đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa- h iện đại hóa đất nước, đồng thời từng bư ớc tham gia hội nhập nền kinh tế khu vực và thế giới, việc đẩy mạnh xuất khẩu được Nhà n ước đặc biệt coi trọng. Xuất khẩu phát triển đã đ em lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho đ ất nước, giải quyết công ăn việc làm cho hàng triệu lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp khác phát triển. Ngành d ệt may nư ớc ta là một ngành công nghiệp mũi nhọn trong quá trình công n ghiệp hoá - hiện đ ại hóa đất nước. Công ty dệt Minh Khai là một trong những doanh n ghiệp dệt của Nhà nước đứng đầu trong ngành công nghiệp nhẹ Hà nội, đã có những thành tựu đ áng kể trong công cuộc đổi mới. Trong thời gian qua Công ty dệt Minh Khai luôn hoàn thành nhiệm vụ sản xuất và các ch ỉ tiêu kinh tế do Nhà nước giao và n gày càng chiếm lĩnh các thị trường khó tính nh ư Nhật Bản, EU, Mỹ…đồng thời tạo được uy tín của công ty trên th ị trường quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh tự do hoá thương mại ngày nay, công ty đ ang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ cạnh tranh lớn mạnh trong ngành dệt may là Trung Quốc, Thái Lan, Indonexia…đ ặc b iệt là Trung Quốc. Đây là thách thức to lớn đòi hỏi công ty phải có biện pháp giải quyết, nhằm tăng sức cạnh tranh, đ ẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao uy tín của công ty trên trường quốc tế. Sau một thời gian thực tập tìm hiểu tại công ty và những kiến thức tích luỹ được ở nhà trường đ ã giúp em viết thu hoạch thực tập tốt nghiệp “Thực trạng và giải pháp thúc đ ẩy xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai”. Em mong muốn những giải pháp mà em
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ề xuất d ưới đ ây sẽ giúp công đạt được những kết quả cao hơn trong hoạt động xuất khẩu. Thu hoạch thực tập tốt nghiệp n ày gồm các nội dung sau : Chương 1: Lý luận chung về hoạt động xuất khẩu và vai trò của nó đối với nền kinh tế quốc dân. Chương 2: Thực trạng hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai. Chương 3: Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai. Có được nội dung và sự thành công của bản Thu hoạch thực tập tốt nghiệp này, em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn chỉ bảo tận tình của cô giáo hư ớng dẫn PGS.TS Nguyễn Thị Quy và các cô chú trong phòng Kế hoạch thị trường – Công ty dệt Minh Khai trong quá trình em thực tập và hoàn thành đề tài này. Do th ời gian thực tập có hạn và kinh nghiệm thực tiễn còn nhiều hạn chế n ên bản Thu hoạch thực tập tốt nghiệp này không tránh khỏi những thiếu sót. Vậy em kính mong được sự giúp góp ý của các thầy cô và các b ạn sinh viên để em có đ iều kiện hoàn thiện h ơn n ữa kiến thức của mình. Hà nội, tháng 10- 2003. Sinh viên thực h iện: Nguyễn Ngọc Ly. Lớp: Nhật 2- K38F- Kinh tế ngoại thương. Chương I Lý lu ận chung về hoạt động xuất khẩu và vai trò của nó đối với nền kinh tế quốc dân I. Những vấn đ ề chung về hoạt động xuất khẩu 1 . Khái niệm
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Xuất khẩu hàng hoá là việc bán hàng hoá của quốc gia này cho một quốc gia khác trên cơ sở thanh toán bằng tiền tệ. Hàng hoá được vận chuyển qua biên giới quốc gia, tiền tệ ở đây có th ể là ngo ại tệ đối với một hoặc cả hai quốc gia. Hoạt động xuất khẩu là h ình thức cơ bản của hoạt động ngoại thương đã xuất hiện từ lâu đ ời và ngày càng phát triển. Hoạt động xuất khẩu khác với hoạt động buôn bán trong n ước. Nếu như trong buôn b án nội địa, hàng hóa chỉ được vận chuyển trong phạm vi một quốc gia, đồng tiền thanh toán là đồng nội tệ của quốc gia đó và các bên chủ thể có chung quốc tịch th ì trong hoạt đ ộng xuất khẩu, hàng hoá được vận chuyển qua biên giới quốc gia, đồng tiền thanh toán là ngoại tệ đối với một hoặc cả hai bên và các bên chủ thể phải có quốc tịch ở hai nước khác nhau. Hoạt động xuất khẩu, diễn ra trên mọi lĩnh vực, trong mọi điều kiện kinh tế, từ xuất khẩu hàng hoá tiêu dùng cho đến dịch vụ, tư liệu sản xuất, máy móc thiết bị và kỹ thuật công nghệ cao. Tất cả các hoạt động đó đều nhằm mang lại lợi ích kinh tế cho các quốc gia tham gia. 2 . Bản chất Hoạt động xuất khẩu là một trong những h ình thức biểu hiện của hoạt động kinh doanh thương mại quốc tế. Nó được biểu hiện thông qua trao đổi h àng hoá d ịch vụ của một nước này cho nước khác và dùng tiền tệ làm phương tiện trao đổi. Đằng sau việc trao đổi này là mối quan hệ xã hội phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa những n gười sản xuất h àng hoá riêng biệt của các quốc gia. Với ý nghĩa đó, hoạt động xuất khẩu đóng vai trò trong việc khai thác tiềm n ăng của đất n ước.
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hoạt động xuất khẩu rất cần thiết vì nó mở rộng khả năng tiêu dùng của nước nhập khẩu và khai thác được lợi thế so sánh của n ước xuất khẩu. Thực tế cho thấy, một quốc gia cũng nh ư một cá nhân không thể sống riêng rẽ, biệt lập với b ên ngoài mà vẫn tồn tại và phát triển được. Thương mại quốc tế cho phép đa dạng hoá các mặt hàng tiêu dùng với chất lượng và số lượng cao hơn so với ranh giới của khả năng sản xuất trong nước, khi thực hiện chế độ tự cung tự cấp, không buôn bán với nước ngoài. Vì vậy, sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia ngày càng tăng. Tuy nhiên, xét một cách cụ thể h ơn thì nguyên nhân cơ bản và sâu xa của việc trao đổi mua bán đó là xuất phát từ sự đ a dạng về điều kiện tự nhiên nên một nước có thể chuyên môn sản xuất một số mặt h àng có lợi thế h ơn và xuất khẩu đ ể đổi lấy hàng nhập khẩu từ nước khác nhằm mục đ ích lợi nhuận. Nhưng sự khác nhau về đ iều kiện sản xuất chỉ là một trong những lý do để thúc đẩy các nước mở rộng quan hệ trao đổi buôn bán với nhau. Quan trọng hơn cả là hai bên cùng có lợi do có sự khác nhau về sở thích và lượng cầu đối với hàng hoá. Chính vì vậy, n ước ta mặc dù với xuất phát đ iểm thấp và chi phí sản xuất hầu như lớn hơn tất cả các mặt hàng của các cường quốc kinh tế, chúng ta vẫn có thể duy trì quan hệ thương m ại với các nước đó. Trong nh ững năm qua, vấn đề phát triển ngoại thương nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng luôn là mục tiêu chiến lược đ ể phát triển kinh tế được Đảng và Nhà n ước ta luôn coi trọng và đặt lên hàng đ ầu. II. Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc d ân 1 . Sơ lược tình hình xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian qua Từ khi Nhà nước ta bắt đ ầu thực hiện chính sách đổi mới, nền kinh tế Việt Nam đã bước đầu đ i vào phát triển ổn định. Tốc độ phát triển kinh tế b ình quân trong giai đoạn
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 1991 -1995 đ ạt 8,2%; giai đo ạn 1996-2000 đạt 6,7%; tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng bình quân hàng n ăm trong 10 năm là 7,5% (chiến lược đ ề ra 6,9 -7,5%). Có đ ược những kết quả đó một phần là do sự đóng góp của các hoạt động kinh tế đối ngoại. Hoạt động ngoại thương của Việt Nam, trong đó có hoạt động xuất khẩu, đ ã có bước tăng trư ởng đáng kể. Nếu chỉ xét riêng về xuất khẩu, cũng đã thấy rõ những tiến bộ đ áng kể qua các thời kỳ. Như vậy, từ 95 đ ến nay kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng đều qua các năm. Sở d ĩ có được những kết quả như vậy là do Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực. Cụ thể: + Dầu thô tăng với tốc độ cao, đ ạt 3,5 tỷ USD (2000); 2,71 tỷ USD (2002), tăng 37,2%. Đây là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm qua. + Các sản phẩm dệt may đứng ở vị trí thứ 2 nhưng tốc độ tăng không cao, đạt 1,82 tỷ USD vào n ăm 2000. + Tiếp theo là các mặt hàng thu ỷ sản đạt 1,48 tỷ USD (2000), giầy dép đạt 1,4 tỷ USD (2000) và 1,82 tỷ USD (2002)… Ngoài ra tỷ trọng của các nhóm h àng xu ất khẩu đ ã có sự chuyển dịch qua các giai đoạn. Từ 1991 - 2000, tỷ trọng nhóm hàng nông lâm thu ỷ sản có xu hướng giảm dần trong cơ cấu xuất khẩu chiếm hơn 68% trong năm 1986 nhưng đến n ăm 2000 thì ch ỉ chiếm 19,8%. Trong đ ó nhóm hàng công nghiệp nặng và khoáng sản tăng d ần qua các n ăm đạt 35,6% vào năm 2000. Sự thay đổi này là do Việt Nam tăng dần xuất khẩu dầu thô. Hàng công nghiệp và thủ công mỹ nghệ cũng có xu hướng tăng dần đạt mức 34,3% vào năm 2000. Tỷ trọng h àng nguyên liệu thô giảm và tỷ trọng mặt hàng qua
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com chế biến tăng giúp cho giá trị xuất khẩu của Việt Nam tăng lên. Bởi khi xuất hàng n guyên liệu thô, ngoại tệ thu về thấp đồng thời lại không thúc đẩy đư ợc nền sản xuất trong nước phát triển và tạo việc làm cho người lao động. Sự biến động của tình hình kinh tế khu vực và thế giới cùng với sự chuyển dịch khá tích cực trong cơ cấu xuất khẩu đã kéo theo sự thay đổi về thị trường xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu so với thời kỳ trư ớc những năm 90 đ ã được mở rộng nhanh theo hướng đa phương hoá, đa dạng hoá. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào các nước Châu á tăng đều. Trong khi kim ngạch xuất khẩu vào Châu Âu và đ ặc biệt là Đông Âu và các nước thuộc Liên Xô (cũ) giảm mạnh vào những n ăm 80 và nửa đầu năm 1990 thì kim ngạch xuất khẩu sang Châu Mỹ và Châu Đại Dương lại có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây. T ỷ trọng thị trường xuất khẩu năm 1999 là Châu á 57,7%, Châu Âu 28), EU 21,7% và Nhật Bản là 15,5%. Đây là sự đ ổi mới trong đường lối phát triển kinh tế và chính sách kinh tế đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta. Nhìn vào tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu qua các năm ta thấy được những tín hiệu đ áng mừng, nhưng đồng thời cũng thấy đư ợc những thách thức mà các m ặt hàng xuất khâủ của ta sẽ gặp phải khi gia nhập sâu hơn vào th ị trường thế giới. Do vậy đ òi hỏi Nhà nước phải có chính sách đúng đắn kịp thời và các doanh nghiệp phải tự nỗ lực vươn lên đứng vững trư ớc sự cạnh tranh mạnh mẽ của các nền kinh tế khu vực và thế giới. 2 . Vai trò của hoạt động xuất khẩu đối với nền kinh tế quốc dân 2 .1. Xuất khẩu là động lực thúc đ ẩy phát triển kinh tế, giúp chuyển d ịch cơ cấu kinh tế.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hoạt động xuất khẩu có ý nghĩa rất quan trọng và cần thiết đối với nước ta. Với một n ền kinh tế chậm phát triển, cơ sở vật chất, kỹ thuật lạc hậu, không đồng bộ như nước ta thì việc đẩy mạnh xuất khẩu tạo thêm công ăn việc làm cải thiện đời sống, tăng thu n goại tệ, thúc đẩy phát triển kinh tế là một chiến lược lâu dài. Để thực hiện đ ược chiến lược lâu dài đó chúng ta ph ải nhận thức rõ được ý nghĩa của việc xuất khẩu h àng hoá: - Thông qua việc xuất khẩu những mặt hàng có th ế mạnh chúng ta có thể phát huy được lợi thế so sánh, sử dụng hợp lý các nguồn lực, trao đổi các thành tưu khoa học công nghệ tiên tiến. - Thông qua ho ạt động xuất khẩu, tính cạnh tranh được nâng cao nên chất lượng hàng hoá không ngừng đ ược tăng lên, tạo điều kiện nâng cao n ăng lực sản xuất thể hiện nội lực kinh tế của đ ất nước. Mặt khác hoạt động xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đ ẩy sản xuất trong nước phát triển. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hàng loạt các ngành sản xuất khác phát triển, đồng thời cũng thúc đẩy các ngành dịch vụ hỗ trợ hoạt động xuất khẩu như n gành b ảo hiểm, hàng h ải, thông tin liên lạc quốc tế dịch vụ tài chính quốc tế đầu tư... Xuất khẩu tạo khả năng m ở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi mở rộng khả năng cung cấp đ ầu tư trở lại cho sản xuất, tạo tiền đ ề kinh tế kỹ thuật đồng thời nâng cao n ăng lực sản xuất trong nước. Điều đó chứng tỏ xuất khẩu là phương tiện quan trọng đ ể tạo vốn đ ưa k ỹ thuật công nghệ nước ngo ài vào Việt Nam nhằm hiện đại hoá nền kinh tế đ ất nước. 2 .2. Xuất khẩu tạo ra nguồn vốn, nguồn ngoại tệ lớn góp phần quan trọng vào việc cải thiện cán cân thanh toán.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Cần khẳng định rằng nhập siêu là tình trạng chung ở các nước đang phát triển. Tình trạng này không dễ khắc phục một sớm một chiều. ở những nước này, nhu cầu về mọi m ặt đ ều lớn hơn kh ả năng kinh tế đ ang có. Để thoả m ãn nhu cầu cho phát triển sản xuất và đời sống nhân dân, việc nhập khẩu đòi hỏi ngày càng mở rộng. Tuy nhiên, nhập siêu trong b ất kỳ hoàn cảnh nào đều không tích cực vì nó sẽ dẫn đ ến mất cân b ằng trong cán cân thương mại từ đó sẽ dẫn tới sự mất cân bằng trong cán cân thanh toán. Điều này trở n ên rất nguy hiểm , đặc biệt trong thời kỳ nền kinh tế thế giới biến động thư ờng xuyên như h iện nay. Việt Nam là một nước đ ang phát triển, nhu cầu nhập khẩu là rất lớn. Cho nên việc xuất khẩu ít hơn nh ập khẩu là tất yếu. Nhưng việc nhập khẩu nhiều như hiện nay chỉ nên kéo dài trong một thời gian ngắn nữa và cùng với quá trình phát triển sản xuất th ì chúng ta cần đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu. Điều này sẽ tạo thế vững chắc cho sự phát triển kinh tế của đ ất nước. 2 .3. Xuất khẩu có tác dụng tích cực đến việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đ ời sống cho ngư ời lao động. Việt Nam là một nước có dân số đông, cơ cấu dân số thuộc loại dân số trẻ. Số người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số h ơn 80 triệu người. Hàng năm, số n gười trong độ tuổi lao động được bổ sung khoảng 1,5-2 triệu người. Việc giải quyết việc làm cho số ngư ời này hoàn toàn không đơn giản. Hơn nữa, số dân làm việc trong n gành nông nghiệp của nư ớc ta rất lớn nên còn ph ải tính đến số người thất nghiệp theo mùa vụ. Thực tế cho thấy vấn đề thất nghiệp là một vấn đề nan giải mà Việt Nam cũng như nhiều nước khác cần phải giải quyết.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Xuất khẩu tạo nguồn vốn để nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu phục vụ đời sống h àng ngày, nâng cao ch ất lượng cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần. - Thông qua xuất khẩu, quy mô của các ngành sản xuất hàng xuất khẩu sẽ được mở rộng, có thêm nhiều ngành ngh ề mới từ đó thu hút nhiều lao động vào làm việc. - Xuất khẩu phát triển là tiền đ ề cho các quan hệ kinh tế đối ngoại khác nh ư du lịch, xuất khẩu sức lao động, tạo đ iều kiện đư a lực lượng lao động tham gia vào quá trình phân công lao động quốc tế. Đây là nhân tố rất quan trọng giải quyết tình trạng thất n ghiệp. 2 .4. Hoạt động xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đ ẩy mối quan hệ kinh tế đối n goại của nước ta. Với đ ường lối kinh tế “đ ẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, đ ưa nước ta trở thành một nước công nghiệp”, Đảng ta đ ã chủ trương đ a phương hoá, đa dạng hoá các quan hệ quốc tế, trong đó chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực, đ ẩy mạnh các quan hệ kinh tế đối ngoại. Mặc dù xu ất khẩu chỉ là một lĩnh vực của kinh tế đối ngoại nhưng lại có quan hệ mật thiết với các lĩnh vực còn lại nh ư thu hút đầu tư trực tiếp, vay tín dụng quốc tế, hợp tác và triển khai công nghệ m ới. Thực tiễn trong thời gian qua đ ã chứng tỏ sự phát triển của hoạt động xuất khẩu và những ngành có liên quan đã thúc đẩy sự phát triển của các quan hệ tín dụng- vay n ợ quốc tế, đầu tư, mở rộng vận tải quốc tế…Mặt khác, chính các quan hệ kinh tế đối n goại này lại tạo tiền đề cho mở rộng xuất khẩu. 3 . Một số hình thức xuất khẩu ở nước ta hiện nay 3 .1. Xuất khẩu uỷ thác
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Hoạt động xuất khẩu uỷ thác là hoạt động hình thành giữa một doanh nghiệp trong nước có nhu cầu xuất khẩu một số loại hàng hoá nhưng không đủ đ iều kiện để xuất khẩu đ ã u ỷ thác cho một doanh nghiệp có chức n ăng giao dịch ngoại thương tiến h ành đàm phán với đối tác nước ngoài để làm thủ tục xuất khẩu hàng hoá theo yêu cầu của bên u ỷ thác và được hưởng một khoản thù lao gọi là phí u ỷ thác. Trong hoạt động xuất khẩu uỷ thác, doanh nghiệp nhận uỷ thác không phải bỏ vốn, không phải xin hạn ngạch (nếu có), không ph ải nghiên cứu thị trường tiêu thụ do không ph ải tiêu thụ hàng mà ch ỉ phải đứng ra thay mặt bên u ỷ thác tìm và giao d ịch với bạn hàng nước ngoài, ký hợp đồng và làm thủ tục xuất khẩu h àng hoá cũng như thay mặt bên u ỷ thác khiếu nại, đòi bồi thường với bên nư ớc ngoài khi có tổn thất. 3 .2. Xuất khẩu tự doanh Xuất khẩu tự doanh là ho ạt động xuất khẩu đ ộc lập của một doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu trên cơ sở nghiên cứu kỹ thị trường trong và ngoài nước, tính toán đầy đủ chi phí đảm bảo kinh doanh xuất kh ẩu có lãi, đúng phương hướng, chính sách, pháp luật của quốc gia cũng như quốc tế. Trong xu ất khẩu tự doanh, doanh nghiệp phải đ ứng mũi chịu sào trước tất cả mọi việc. Doanh nghiệp phải xem xét một cách kỹ càng từ bước nghiên cứu thị trường đ ến việc ký kết hợp đồng và thực hiện hợp đồng vì doanh nghiệp phải tự bỏ vốn của m ình ra, chịu mọi chi phí và rủi ro có thể xảy ra. 3 .3. Xuất khẩu liên doanh Đây là ho ạt động xuất khẩu h àng hoá trên cơ sở liên kết kinh tế một cách tự n guyện giữa các doanh nghiệp nh ằm phối hợp khả năng đ ể cùng nhau giao d ịch và đề
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2