intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thu hoạch tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế - 4

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

86
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong quá trình mua hàng Công ty đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện với các nhà cung ứng đâù vào nước ngoài này. Công ty đã tranh thủ được sự giúp đỡ của các bạn hàng, ký kết hợp đồng mua hàng với các điều khoản ưu đãi. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Công ty có thể chủ động trong sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhanh chóng kịp thời các đơn đặt hàng của các thị trường xuất khẩu. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thu hoạch tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế - 4

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cùng các loại hoá chất, thuốc nhuộm...và nh ập khẩu với khối lượng lớn từ các nước ấn độ, Pakixtan, Indonesia, Nhật Bản...Trong quá trình mua hàng Công ty đã xây dựng được mối quan hệ thân thiện với các nhà cung ứng đ âù vào nước ngoài này. Công ty đ ã tranh thủ được sự giúp đỡ của các bạn h àng, ký kết hợp đồng mua hàng với các đ iều khoản ưu đ ãi. Đây chính là điều kiện thuận lợi đ ể Công ty có thể chủ động trong sản xuất kinh doanh, đ áp ứng nhanh chóng kịp thời các đơn đặt hàng của các thị trường xuất khẩu. 2 . Những khó khăn tồn tại Bên cạnh những thu ận lợi tạo đ iều kiện cho Công ty hoạt động kinh doanh xuất khẩu, tiền đ ề cơ bản để Công ty có thể thâm nhập và phát triển thị trường mới thì Công ty d ệt Minh Khai cũng gặp rất nhiều khó khăn h ạn chế khả năng cạnh tranh của các Công ty trên thị trường xuất khẩu. 2 .1. Công tác marketing chưa hoàn thiện Công tác marketing của Công ty hiện nay vẫn chỉ nằm ở tình trạng chung chung trong phòng kế hoạch thị trường, hoạt động ở mức đ ơn giản. Hoạt động đ iều tra nghiên cứu th ị trường chỉ chủ yếu đư ợc tiến hành gián tiếp thông qua nghiên cứu các tài liệu sách b áo về thị trường do Bộ thương mại và các bạn h àng cung cấp, hoặc thông qua các thương vụ, các đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để tìm hiểu nghiên cứu thị trư ờng. Hoạt động quảng cáo xúc tiến bán h àng ch ỉ đứng ở vị trí thứ yếu, Công ty không có các ch ương trình khuyến mãi, hoạt động quảng cáo trên báo và tạp chí chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn chưa đủ đ ể tạo ra ấn tượng về sản phẩm của Công ty cho khách hàng. Mặc dù có tham gia các hội chợ triển lãm giới thiệu sản phẩm của Công
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ty song hoạt động này cũng không thể tiến hành thường xuyên được vì tính ch ất của các hội chợ triển lãm là ch ỉ tổ chức một vài lần trong n ăm. Hơn nữa, Công ty không đủ kinh phí đ ể có thể tham dự nhiều các hội chợ tại nước ngo ài. Do đó hạn chế rất nhiều đ ến khả năng thu th ập thông tin về thị trường cũng như khả năng của Công ty, thông tin mà Công ty thu thập được về thị trường không có sự cập nhật liên tục và thiếu chính xác. 2 .2. Vốn kinh doanh còn thiếu và chư a được sử dụng hiệu quả ở nước ta, tình trạng thiếu vốn kinh doanh đ ã trở nên phổ biến ở các doanh nghiệp, đ ặc b iệt là các doanh nghiệp xuất khẩu. Đó là gánh n ặng đè lên vai các nhà quản lý doanh n ghiệp. Do thiếu vốn nên hoạt động marketing của Công ty dệt Minh Khai chư a th ể phát huy tối đa. Hàng năm, Công ty chỉ được Nhà nước cấp cho khoảng 10-20% vốn. Phần còn lại Công ty phải tự lo phát triển vốn và vay vốn Ngân hàng để phục vụ cho nhu cầu sản xuất và xuất khẩu. Lợi nhuận hàng n ăm của Công ty do hoạt động xuất khẩu mang lại là chủ yếu n ên Công ty không thể đầu tư nhiều vào ho ạt động nghiên cứu thị trường cũng như các ho ạt động khác của công tác marketing. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty mặc dù đ ược cải tiến và nâng cấp rất nhiều song tới nay các thiết bị công ngh ệ dệt phục vụ cho sản xuất vẫn còn thiếu đồng bộ và còn lạc hậu. Nguyên nhân của sự hạn chế n ày cũng lại là do thiếu vốn. Để đầu tư đổi mới thiết bị và công nghệ, Công ty chủ yếu sử dụng vốn vay Ngân hàng. Vốn tự có của Công ty rất ít, lãi xuất ngân hàng cao kèm theo thủ tục hành chính rườm rà nên khả năng đầu tư đổi mới công nghệ ở Công ty còn hạn chế.
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com 2 .3. Giá xuất khẩu thiếu tính cạnh tranh Mặc dù Công ty đã có rất nhiều cố gắng đ ầu tư n âng cao ch ất lư ợng máy móc thiết bị, tăng năng su ất lao động của công nhân song việc nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài làm chi phí cho nguyên vật liệu đầu vào của Công ty tăng lên dẫn đ ến giá thành sản phẩm của Công ty sản xuất cao. Do đó giá xuất khẩu của Công ty vì thế cũng tăng lên. Hiện Công ty dệt Minh Khai đang ph ải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ lớn như Trung Quốc, ấn độ, Pakistan, Indonesia…nên việc đẩy mạnh xuất khẩu của Công ty gặp nhiều khó khăn. Phía Nhật Bản thường đưa ra m ức giá xuất khẩu mà Trung Quốc áp dụng để gây sức ép buộc Công ty ph ải giảm giá ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của Công ty. Như vậy vấn đ ề đ ặt ra hiện nay đối với Công ty là ph ải tìm m ọi biện pháp để giảm tối đ a giá thành sản phẩm, từ đó mới có thể giảm giá xuất khẩu, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm khăn bông của Công ty. 2 .4. Vấn đ ề thương hiệu của Công ty ch ưa được coi trọng Ngày nay thương hiệu trở th ành vấn đ ề sống còn đối với doanh nghiệp đặc biệt là với các doanh nghiệp xuất khẩu. Vấn đề thương hiệu hiện nay đang là vấn đề nhức nhối, là b ài toán nan giải đối với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may nói riêng. Vì vậy vấn đ ề n ày xét thấy không phải chỉ là hạn chế của riêng Công ty d ệt Minh Khai mà đó là tình trạng chung của các doanh nghiệp Việt Nam. Trong những năm qua, mặc dù Công ty đ ã củng cố và d ần nâng cao được vị thế của m ình trên thị trường Nhật Bản. Sản phẩm của Công ty đã trở nên quen thuộc đối với
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n gười tiêu dùng Nh ật Bản. Song điều đáng nói ở đây là ở chỗ sản phẩm kh ăn bông của Công ty không phải trực tiếp đ ến với người tiêu dùng dưới thương hiệu của Công ty m à là của các nhà phân phối Nhật Bản. Điều này làm cho ho ạt động xuất khẩu của Công ty luôn bị phụ thuộc vào các đơn đặt hàng từ các nhà phân phối Nhật Bản. Họ đ ặt h àng thì Công ty mới xuất khẩu. Đây là một yếu tố rất bất lợi đối với Công ty và là n guyên nhân dẫn tới việc Công ty bị các đối tác Nhật Bản gây khó dễ, tạo sức ép buộc Công ty ph ải giảm giá thành xuất khẩu. 2 .5. Đội ngũ cán bộ thiếu kinh nghiệm chuyên môn Để có thể đứng vững được trong môi trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay thì yếu tố con người đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay Công ty dệt Minh Khai đang gặp khó khăn về nguồn nhân lực, đặc biệt là thiếu các cán bộ kinh doanh trẻ tuổi, có năng lực, có kinh nghiệm. Số lượng cán bộ kỹ thuật có trình độ cao trong Công ty còn quá ít so với quy mô hoạt động của Công ty. Trong tương lai quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty có xu hướng tăng lên vì vậy việc bổ sung nhân lực cho công tác quản lý và kinh doanh là hết sức cần thiết. 3 . Nguyên nhân của các tồn tại Trước tình hình tự do hoá thương mại như hiện nay, những khó khăn mà Công ty dệt Minh Khai đ ang gặp phải cũng là vấn đ ề chung của các doanh nghiệp dệt may n ước ta. Những nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty có thể thấy qua các điểm sau:
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Công ty ch ưa chú trọng đầu tư vào công tác marketing. Công ty không trực tiếp n ghiên cứu tìm hiểu nhu cầu, sở thích của ngư ời tiêu dùng mà thông qua các Công ty thương mại, đ ại sứ quán…nên thiếu thông tin cập nhật, chính xác. Công ty chưa có bộ phận chuyên nghiên cứu thị trường m à Công ty xuất khẩu sang, đ ể có sự điều chỉnh kịp thời theo thị hiếu của người tiêu dùng và biến động của thị trư ờng. - Công nghệ còn lạc hậu so với các đối thủ cạnh tranh dẫn đến giá xuất khẩu còn cao, kém sức cạnh tranh. - Trình độ đội ngũ cán bộ chưa đ áp ứng nhu cầu xuất khẩu, thiếu những cán bộ trẻ n ăng động, đội ngũ công nhân tay nghề ch ưa cao còn thiếu tác phong công nghiệp trong sản xuất. Nếu Công ty giải quyết tốt những tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của m ình, Công ty có thể đứng vững và mở rộng xuất khẩu trên thị trường quốc tế trước sức ép cạnh tranh gay gắt như hịên nay. Chương III: Giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai trong th ời gian tới I. Định hướng phát triển của ngành dệt may Việt Nam đến năm 2010 ở Việt Nam dệt may là m ột ngành có truyền thống lâu đời, thu hút trên 1.6 triệu lao động, hàng năm đã có những đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm và đăc biệt là đóng góp vào tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nư ớc. Có thể nói hơn 10 n ăm qua ngành d ệt may n ước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, sản phẩm dệt may xuất khẩu nhiều năm liền luôn đứng thứ hai trong số các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng lên, chất lượng
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com sản phẩm dệt may xuất khẩu được đ ánh giá cao trên th ị trường thế giới, đóng vai trò quan trọng trong giai đo ạn đầu của sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Để có thể duy trì và phát hu y những ưu thế đã đ ạt đ ược của một ngành công nghiệp nhẹ mũi nhọn, ngành dệt may Việt Nam đ ã đưa ra đ ịnh hướng phát triển ngành dệt m ay đến n ăm 2010 như sau: - Ưu tiên phát triển các cơ sở sản xuất nguyên phụ liệu hoá chất phục vụ sản xuất, tiết kiệm ngoại tệ đồng thời tạo thế chủ động trong kinh doanh. - Tăng cư ờng phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở trồng bông, doanh nghiệp dệt, hoá chất, khuyến khích các thành phần kinh tế cùng phát triển. - Chú trọng công tác thiết kế cho các sản phẩm dệt mới nhằm từng bư ớc củng cố vững chắc uy tín, nhãn hiệu hàng dệt Việt Nam trên thị trường quốc tế. - Tổ chức lại hệ thống quả lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng nhanh số lượng tạo b ước nhảy vọt về chất lư ợng đối với các sản phẩm dệt may nhằm đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. - Chú trọng đ ầu tư chiều sâu trang thiết bị công nghệ cao, kỹ thuất tiên tiến hiện đại để cân đối lại dây chuyền sản xuất cho đồng bộ. Bổ sung thay thế các thiết bị lạc hậu, cải tạo nâng cấp một số máy móc nhằm tăng năng suất, giảm chi phí, mở rộng mặt hàng, khắc phục ô nhiễm môi trường. Ngành dệt may Việt Nam phấn đấu đ ến năm 2005 đạt kim ngạch xuất khẩu 5 tỷ USD và 7,5 tỷ USD vào năm 2010 với mức tăng trưởng bình quân hàng năm là 15%, tăng t ỷ lệ nội địa hoá trong sản phẩm xuất khẩu lên 45 -50%, tạo việc làm cho khoảng 2 triệu lao động xã hội với mức thu nhập bình quân 100USD/người/tháng.
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com II. Phương hướng phát triển của Công ty dệt Minh Khai thời gian tới Là một doanh nghiệp trực thuộc Tổng Công ty may Việt Nam, Công ty dệt Minh Khai cũng đang từng bước thực hiện chiến lược tăng tốc của dệt may đặt ra với mục tiêu là hoàn thành xu ất sắc nhiệm vụ được giao, không ngừng khẳng định vai trò của Công ty trong hàng chục các doanh nghiệp trực thuộc tổng Công ty. Căn cứ vào xu hướng phát triển chung của toàn ngành dệt, trên cơ sở nhiệm vụ đ ược giao, dựa vào nội lực và ngo ại lực, Công ty đ ã đ ề ra cho m ình một hướng đ i đúng đắn đ ể mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao trình độ cán bộ công nhân viên, đáp ứng cho nhu cầu sản xuất trong tương lai nh ằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu của Công ty. * Về chiến lược kinh doanh xuất khẩu . Trên cơ sở chiến lược kinh doanh chung, Công ty dệt Minh Khai đã đặt ra những kế hoạch đ ể phát triển hoạt động kinh doanh xuất khẩu của Công ty nhằm thích ứng hơn nữa với cơ chế thị trường và phát triển đúng hư ớng. Công ty đặt ra phương châm cho hoạt động xuất khẩu là hoàn thành đúng thời hạn của các hợp đồng xuất khẩu, phấn đấu hạ giá thành sản xuất tới mức tối đa có thể. Công ty cũng đề ra mục tiêu quyết tâm giữ vững và củng cố hơn nữa thị phần của mình trên th ị trường Nhật Bản. Trên cơ sở đó , Công ty đ ề ra phương hướng phát triển sản xuất - xuất khẩu trong những năm tới như sau: - Tăng vốn kinh doanh, mở rộng quy mô sản xuất phù hợp với tiềm năng cũng như yêu cầu của Công ty.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com - Đầu tư chiều sâu cho máy móc thiết bị, nhập các dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đ ại, bổ sung cho các thiết bị cũ, đ áp ứng các yêu cầu sản xuất mới. - Dần chuyển sang dùng nguyên vật liệu trong nước hoàn toàn thay cho việc phải nhập khẩu nguyên liệu sản xuất như hiện nay. - Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm áp dụng bộ tiêu chuẩn ISO 9002 để có thể đ áp ứng được yêu cầu của các khách hàng khó tính nư ớc ngo ài. - Mở rộng thị trường xuất khẩu sang các thị trường khác nh ư EU, Châu á, Mỹ ... bên cạnh đó tiếp tục củng cố và mở rộng xuất khẩu sang thị trư ờng NHật. - Xúc tiến quảng cáo, bán hàng rộng rãi, tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm các bạn hàng. - Xây dựng một hệ thống kênh phân phối hoàn chỉnh bao gồm các cửa hàng và đại lý ở trong nước và ngoài nước. - Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật để nâng cao khả n ăng tiếp thu và ứng dụng nhanh các công nghệ sản xuất hiện đại để đưa vào vận hành sản xuất. III. Một số giải pháp nhằm góp phần thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Công ty dệt Minh Khai. Trong bối cảnh hiện nay, một công ty muốn tồn tại và phát triển trong môi trường cạnh tranh gay gắt là điều không phải dễ, song cũng không ho àn toàn là quá khó n ếu như công ty đề ra được mục tiêu và có hướng đ i thích hợp trong từng giai đoạn.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Trên cơ sở phân tích thực trạng hoạt động xuất khẩu và những khó khăn tồn tại của Công ty dệt Minh Khai hiện nay, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu của Công ty trong thời gian tới như sau: 1 . Tổ chức tốt công tác đ iều tra nghiên cứu thị trư ờng Nghiên cứu thị trường là một việc làm hết sức cần thiết đối với bất kỳ một công ty kinh doanh nào đ ặc biệt là công ty kinh doanh xuất khẩu. Hiện nay công tác ngh iên cứu thị trường của Công ty dệt Minh Khai vẫn còn khá yếu kém. Với nhiệm vụ chồng chất và số lư ợng nhân viên ít ỏi như vậy nên phòng kế hoạch thị trường không thể thực h iện tốt công tác nghiên cứu thị trường . Trong những năm tới để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu Công ty cần có sự quan tâm đ ầu tư đúng đắn cho công tác này bằng các biện pháp cụ thể sau: - Thành lập riêng một phòng ban chuyên nghiên cứu thị trường, còn gọi là phòng Marketing. Các nhân viên cán bộ trong phòng này phải là những người có năng lực, thông thạo nghiệp vụ, có kinh nghiệm hiểu biết về thị trường trong nư ớc và quốc tế. Bên cạnh đó Công ty ph ải tiến h ành tuyển dụng thêm nhân viên và trang bị cho họ những kiến thức hiểu biết về thị trường, sản phẩm và đối thủ cạnh tranh của Công ty. - Đầu tư tho ả đ áng cho công tác nghiên cứu thị trường bằng cách h àng năm Công ty trích một phần lợi nhuận để đầu tư cho hoạt động này. Đồng thời tổ chức tạo điều kiện cho các nhân viên th ị trường có điều kiện đi khảo sát thị trường nư ớc ngo ài; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm, đ ặc biệt là các hội chợ triển lãm tổ quốc tế tổ chức tại nước ngoài để giới thiệu sản phẩm của Công ty đến ngư ời tiêu dùng, đồng thời đó
  10. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cũng là d ịp để Công ty có thể trực tiếp tiếp xúc với khách h àng và người tiêu dùng, b ám sát nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. 2 . Hoàn thiện kênh phân phối xuất khẩu trên th ị trường truyền thống, mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới - đồng thời củng cố vững chắc thị trường nội đ ịa 2 .1. Hoàn thiện kênh phân phối trên thị trường xuất khẩu truyền thống Th ị trường xuất khẩu truyền thống của Công ty là Nhật Bản. Bằng những nỗ lực và cố gắng không ngừng phục vụ tốt yêu cầu của khách h àng, Công ty đã dần chiếm lĩnh được thị trường Nhật Bản, thị phần ngày càng tăng lên. Trong kế hoạch phát triển, Công ty luôn xác đ ịnh rõ Nhật Bản luôn là th ị trường xuất khẩu truyền thống chủ lực của Công ty. Hiện nay, hệ thống kênh phân phối của Công ty còn quá nh ỏ bé, đơn giản, các nhà phân phối sản phẩm của Công ty luôn tìm cách ép giá buộc Công ty phải giảm giá xuất khẩu, n ên hiệu quả và lợi nhuận mang lại cho Công ty chư a cao. Vì vậy đây là một bất lợi lớn trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường n ày. Trong thời gian tới, bên cạnh việc xuất khẩu trực tiếp cho các nhà phân phối Nhật Bản, Công ty cần lập kế hoạch đ ầu tư, thành lập một số cửa h àng bán sản phẩm xuất khẩu của Công ty trực tiếp trên th ị trường Nhật Bản. Đồng thời tích cực tìm kiếm mở rộng quan hệ bán hàng xuất khẩu với các nhà bán lẻ trên thị trường Nhật Bản là các cửa h àng, tạp hoá, siêu thị, khách sạn Nhật Bản. Hiện nay ở Nhật Bản đ ang phát triển cách thức bán hàng theo đơn đặt h àng, chọn hàng qua cataloge. Mẫu mã các sản phẩm giới thiệu trên cataloge nên thay đổi thường xuyên.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2