intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thu hoạch thực tập tốt nghiệp: Hoạt động kinh doanh mặt hàng bê tông của Công ty TNHH bê tông Trà My

Chia sẻ: Phamxuan Chau | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:43

210
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với kết cấu nội dung gồm 3 chương, bài thu hoạch thực tập tốt nghiệp "Hoạt động kinh doanh mặt hàng bê tông của Công ty TNHH bê tông Trà My" trình bày khái quát chung về Công ty TNHH bê tông Trà My, hoạt động kinh doanh mặt hàng bê tông của Công ty TNHH bê tông Trà My,... Hy vọng nội dung tài liệu phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thu hoạch thực tập tốt nghiệp: Hoạt động kinh doanh mặt hàng bê tông của Công ty TNHH bê tông Trà My

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG CS2 TPHCM KHOA KINH TẾ ĐỐI NGOẠI THU HOẠCH THỰC TẬP TỐT NGHIỆP CHUYÊN NGÀNH : KINH TẾ ĐỐI NGOẠI HOẠT ĐỘNG KINH DOANH MẶT HÀNG BÊTÔNG CỦA CÔNG TY  TNHH BÊTÔNG TRÀ MY Họ và tên: Trần Thiện Toàn MSSV : 1102014073 Lớp : DV32KTDN Khóa : K31 Người hướng dẫn khoa học : ThS Lê Giang Nam Tp.HCM, tháng 6 năm 2014
  2. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN A. Về mặt hình thức chuyên đề: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……… B. Về mặt nội dung: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …… C. Tinh thần, thái độ thực tập: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………… D. Nhứng thiếu sót, hạn chế: …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………… E. Xếp loại và cho điểm:
  3. …………………………………………………………………………………… … ………, Ngày…….tháng……năm………               Giáo viên hướng dẫn
  4. MỤC LỤC
  5. DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Bảng Tên bảng Trang Bảng 1 Sơ đồ bộ máy Cty 11 Bảng 2 Cơ cấu trình độ lao động của Công ty TNHH TM­XD Trà  14 My trong 3 năm 2012 ­ 2013 Bảng 3 Kết quả kinh doanh công ty TNHH TM­XD Trà My qua 3  16 năm 2012 – 2013 Bảng 4 Tỷ trọng doanh thu từ betong với tổng doanh thu của công  17 ty TNHH Trà My trong 3 năm 2012 – 2014 Bảng 5 Doanh thu mặt hàng betong của công ty Trà My trong 3   20 năm 2012 ­ 2014 Bảng 6 Cơ cấu doanh thu betong theo từng sản phẩm của công ty   22 Trà My trong 3 năm 2012 – 2014 Bảng 7 Cơ  cấu doanh thu betong theo thị trường của công ty Trà  24 My trong 3 năm 2012­2014
  6. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nghĩa 1 WTO Tổ chức thương mại thế giới 2 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 3 TM – XD Thương mại – Xây dựng
  7. 7 LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay trong xu thế  phát triển, chiến lược kinh doanh đóng vai trò  quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp. Chiến lược  kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nhận rõ mục đích hướng đi của mình, đó là  cơ  sở  và kim chỉ  nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Bên cạnh đó,  trong   điều   kiện   thay   đổi   và   phát   triển   nhanh   chóng   của   môi   trường   kinh   doanh, chiến lược kinh doanh sẽ  tạo điều kiện nắm bắt và tận dụng các cơ  hội kinh doanh, đồng thời chủ  động tìm giải pháp khắc phục và vượt qua   những nguy cơ  và hiểm họa trên thương trường cạnh tranh. Ngoài ra, chiến  lược kinh doanh còn góp phần nâng cao hiệu quả  sử  dụng các nguồn lực và   tăng cường vị thế cạnh tranh đảm bảo cho sự phát triển liên tục và bền vững  của doanh nghiệp. Cuối cùng, việc xây dựng và thực hiện chiến lược kinh  doanh còn tạo ra căn cứ  vững chắc cho việc đề  ra các chính sách và quyết  định phù hợp với những biến động của thị  trường. Thực tiễn hoạt động của  nhiều doanh nghiệp đã cho thấy, nếu doanh nghiệp có chiến lược kinh doanh  đúng đắn, có tầm nhìn rộng, tạo được tư  duy hành động, nhằm hướng tới   mục tiêu chiến lược cụ thể, thì doanh nghiệp có thể đứng vững và thành công   trong môi trường cạnh tranh hiện nay, còn nếu ngược lại thì sẽ  rơi vào tình   trạng bế tắc, hoạt động không có hiệu quả hoặc đi đến phá sản. ­ Với những  ưu điểm của bêtông trộn sẵn, ngày nay nhu cầu sử dụng bêtông trộn sẵn cho   các công trình lớn ngày càng cao. Công ty TNHH TM­XD Trà My với lịch sử  họat động hơn 10 năm, trong những năm đầu hoạt động việc kinh doanh sản   phẩm bêtông trộn sẵn đã đạt những thành công nhất định. Tuy nhiên, điều đó  chưa có gì là chắc chắn đảm bảo một tương lai phát triển bền vững cho công   ty trong bối cảnh thị trường biến động phức tạp như hiện nay. Vì thế việc đi   vào nghiên cứu xây dựng chiến lược cho sản phẩm bêtông trộn sẵn của  Công  ty TNHH TM­XD Trà My là một việc cần thiết nhằm đem lại hiệu quả trong  
  8. 8 việc sản xuất, bán sản phẩm ra thị trường đem lại doanh thu và lợi nhuận cho   Công ty ngày càng cao. Chính vì lý do đó tôi chọn đề  tài: “Hoạt động kinh   doanh mặt hàng Bê tông của Công ty TNHH TM­XD Trà My”  để  làm bài  báo cáo thực tập. Tìm hiểu thực trạng sản xuất kinh doanh bêtông nói chung  và của Công ty TNHH TM­XD Trà My nói riêng, tìm hiểu những thế  mạnh   cũng như  hạn chế  và tìm hiểu những nguyên nhân chủ  yếu  ảnh hưởng đến   quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Trong báo cáo thực tập tốt nghiệp này phần nội dung em xin chia thành 3   chương : Chương I: Khái quát chung về Công Ty TNHH TM­XD Trà My Chương II: Hoạt động kinh doanh mặt hàng bêtông của Công ty TNHH TM­ XD Trà My Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động kinh doanh mặt hàng  bêtông tại Công ty TNHH TM­XD Trà My Em xin chân thành cảm  ơn Ban Giám Đốc cùng các anh chị trong Công  ty TNHH TM­XD Trà My và giáo viên hướng dẫn Thạc sĩ Lê Giang Nam,  Đồng thời em cũng cám ơn Quý thầy cô trường Đại học Ngoại thương cơ sở  II tại TP. Hồ  Chí Minh đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ  em hoàn thành bài   thực tập cuối khoá này. Mặc dù đã có nhiều cố  gắng nhưng các thông tin, dữ  liệu còn chưa hoàn  thiện, cũng thư  thời gian thực hiện và kiến thức còn hạn chế  nên báo cáo  không tránh được những sai sót và nhược điểm. Em rất mong nhận được sự  chỉ  bảo tận tình, góp ý quý báu của thầy cô và các anh chị  để  giúp em hoàn  thiện hơn trong quá trình học tập và công tác về sau.
  9. 9 CHƯƠNG I KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY TNHH TM­XD TRÀ MY 1.1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty TNHH TM­XD Trà My được thành lập vào ngày 22 tháng 6 năm  1992 tại Tp Hồ Chí Minh. Tên Công ty: Công ty TNHH TM­XD Trà My Tên tiếng Anh: Tramy construction trade CO., KTD. Tên giao dịch: Bêtông Trà My Địa chỉ: 241 Quốc lộ 1K, P.Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TP.HCM Điện thoại: (08) 724 0535 Fax: (08) 724 0615 Email: tramy_co@yahoo.com Vốn điều lệ: 15.000.000.000 đồng ( Mười lăm tỷ đồng ) Chi nhánh Bêtông Trà My Địa chỉ: 134 Quốc lộ 13, Xã Lai Uyên, Huyện Bến Cát, Tỉnh Bình Dương Điện thoại: (0650) 552 733 Fax: (0650) 552 737 Những thành quả mà Công ty Trà My đã đạt được: Nhà cung cấp bêtông được Uỷ  Ban Nhân Dân khen ngợi việc thực hiện   tốt chính sách đối với người lao động năm 2000. Nhà cung cấp bêtông trộn sẵn đạt tiêu chuẩn TCVN 9001 : 2000 / ISO   9001 : 2000 năm 2005. 1.2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức hành chính và tình hình nhân  sự của Công ty TNHH TM­XD Trà My 1.2.1.Chức năng nhiệm vụ
  10. 10 Công ty TNHH TM­XD Trà My là đơn vị  chuyên sản xuất và cung  ứng   các loại bêtông trộn sẫn, kể  cả  các loại bêtông đặc biệt như: bêtông chống   thấm, bêtông đóng rắn và phát triển cường độ  nhanh, bêtông dự   ứng lực,  bêtông cường độ  cao, bêtông bền sulphat, bêtông hoàn thiện bề  mặt, bêtông  độ sụt cao cho cọc nhồi,…và các loại sản phẩm gạch từ bêtông: gạch block,  gạch lát vỉa hè, lát nền, gạch bao lề và cấu kiện đúc sẵn… Cùng với sự phát triển của ngành xây dựng, Công ty TNHH TM­XD Trà  My đã đi vào hoạt động bằng một đây chuyền công nghệ  hiện đại và lớn   nhất khu vực Đông Nam Á: công suất của trạm trộn chính 210m³/giờ và trạm   trộn chi nhánh 90m³/giờ, với đội xe trộn trên 60 chiếc, trên 5 xe bơm bêtông   và dây chuyền sản xuất gạch của nước ngoài, đã sản xuất những sản phẩm  có chất lượng cao và  ổn định theo các tiêu chuẩn quốc tế  nhằm thỏa mãn  những yêu cầu kỹ thuật cũng như tính thẩm mỹ cao của từng công trình. Công ty TNHH TM­XD Trà My luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu khắc   khe và lắng nghe ý kiến của Quý khách hàng để  cải thiện sản phẩm nhằm   phục vụ một cách tốt nhất. Uy tín, chất lượng, giá cả hợp lý và phục vụ tận tình là tiêu chuẩn hàng  đầu của Công ty TNHH TM­XD Trà MY. Trong những năm gần đây, nhu cầu xây dựng các công trình dân dụng,   công nghiệp, giao thông…tại Việt Nam phát triển rầm rộ. Hiểu được nhu cầu  đó, Bêtông Trà My ra đời nhằm đáp  ứng nhu cầu số  lượng lớn về  bêtông và   gạch lót của TPHCM và các tỉnh thành lân cận khác. Hoạt động chính của Công ty là sản xuất và cung cấp các mặt hàng bêtông,   các loại gạch lót trong khu vực TP.HCM và các tỉnh thành lân cận  khác . Về  mặt hàng bêtông có các loai chính như : bêtông chống thấm, bêtông   đóng rắn và phát triển cường độ nhanh, bêtông dự ứng lực, bêtông cường độ  cao, bêtông bền sulphat, bêtông hoàn thiện bề  mặt, bêtông độ  sụt cao cho  cọc nhồi.
  11. 11 Về mặt hàng gạch có các lại như: gạch block ximăng, gạch bó vỉa, gạch   lục giác, gạch chữ  P, gạch chữ  I, gạch con sâu, gạch chữ  nhật 44pc/m²,   50pc/m².
  12. 12 1.2.2. Cơ cấu tổ chức của công ty Bảng 1: Sơ đồ bộ máy Cty (Nguồn: Phòng hành chính công ty TNHH Trà My) Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban: Giám đốc: Điêu hanh moi hoat đông kinh doanh hàng ngày cua Công ty, ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉   tổ  chức thực hiện các kế  hoạch kinh doanh và phương án đầu tư  của Công  ty.Các quyền và nhiệm vụ khác được quy định tại Điều lệ Công ty, hơp đồng  lao động mà Giám đốc ký theo quyết định của Công ty. Phó Giám Đốc kinh doanh: Hỗ  trợ  Giám đốc trong việc triển khai, tổ  chức điều hành kinh doanh tại khu vực quản lý.Phân tích thị  trường, điểm  mạnh, yếu của đối thủ cạnh tranh.Đảm bảo đạt được các mục tiêu của Công  ty đề  ra về  tăng doanh số.Tự  sắp xếp kế  hoạch công tác, theo kế  hoạch   chung của Công ty.
  13. 13 Phó   Giám   Đốc   tài   chính:  Phân   tích   cấu   trúc   và   quản   lý   rủi   ro   tài  chính,theo dõi lợi nhuận và chi phí, điều phối củng cố, đánh giá dữ  liệu tài  chính, chuẩn bị các báo cáo đặc biệt. Dự báo những yêu cầu tài chính, chuẩn   bị  ngân sách hàng năm, lên kế  hoạch chi tiêu cho các dự  án.Quản lý tất cả  danh mục đầu tư. Phòng kế  toán:  Có nhiệm vụ  sử  dụng và quản lý vốn một cách hiệu  quả, cân đối nguồn vốn phù hợp với chế độ, nhu cầu  hoạt động kinh doanh,  sản xuất của Công ty. Tổ chức hạch toán Công ty, theo dõi và thực hiện các  chức năng thanh toán tài chính theo định kỳ. Thực hiện công tác ghi chép sổ  sách kế toán và báo cáo tài chính theo định kỳ. Tổ chức kinh doanh và thu hồi  công nợ kịp thời. Chịu trách nhiệm báo cáo tình hình tài chính của công ty cho  ban lãnh đạo hàng tháng và định kỳ. Phòng kinh doanh: Lập các kế hoạch và triển khai thực hiện, phân tính  khách hàng và kênh tiêu thụ, tìm hiểu thị  trường và các đơn vị  cạnh tranh   trong khu vực.Lập kế  hoạch Marketing như: kế hoạch quảng cáo, kế  hoạch   tiếp thị, khuyến mại, kế  hoạch bán hàng …Quản lý chi phí vật tư, nhiên   ngyên vật liệu, quản lý doanh thu, công nợ  khách hàng, soạn thảo hợp đồng  mua bán,chăm sóc khách hàng. Phòng hành chính: Giải quyết vấn đề liên quan tới nhân sự theo nhiệm  vụ và quyền hạn của mình, tuyển dụng, quản lý nhân lực, điều động, thuyên  chuyển người lao động.Giải quyết các chính sách đối với người lao động theo  quy định và quy chế  của Công ty.Theo dõi công tác thi đua khen thưởng, kỷ  luật của Công ty.Tổ chức các lớp học, đào tạo bồi dưỡng kiến thức, nâng cao  tay nghề cho người lao động. Nhân  viên:  Thực hiện  đúng các  kế  hoạch mà Công ty  đề  ra,làm tốt  nhiệm vụ của mình trên tinh thần tập thể. Là nguồn lao động chủ  yếu trong  Công ty.
  14. 14 1.2.3. Tình hình nhân sự Bảng 2: Cơ cấu trình độ lao động của công ty Trà My năm 2015 ĐVT: người Trình độ chuyên môn Số lượng(người) Tỉ trọng (%) Đại học&Trên Đại học 12 57.14% Cao đẳng 9 42.86% Tổng cộng 21 100.00% (Nguồn: Phòng Hành chính công ty Trà My) Tính đến ngày 30/6/2015, số  lượng nhân viên của công ty TNHH TM­ XD Trà My hiện có 21 người. Trong đó, cơ cấu nhân sự bao gồm 1 Giám đốc,  1 Phó Giám đốc, 1 trưởng phòng và 2 nhân viên phòng Kế  toán, 1 trưởng   phòng và 2 nhân viên phòng Nhân sự, 1 trưởng  phòng và 4 nhân viên phòng  Xuất nhập khẩu, 1 trưởng phòng và 1 nhân viên phòng Thiết kế, 1 Trưởng  phòng và 5 nhân viên phòng Kinh doanh. Hầu hết nhân viên trong văn phòng   có độ  tuổi từ  25– 35 và 2 có trình độ  từ  Cao đẳng trở  lên. Đó cũng chính là   những nổ lực của công ty để giữ vững được số lượng nhân sự theo thời gian   trước những biến động đầy khó khăn về tình hình kinh tế và chế độ phúc lợi   để giữ chân nhân viên giỏi. Ngoài ra, cơ cấu trình độ lao động của Công ty cũng cho thấy được kết  quả  của sự  cố  gắng không ngừng trong việc nâng cao trình độ  của đội ngũ   nhân viên khi có đến 57,14% nhân viên có trình độ  Đại học và trên Đại học;  một minh chứng rõ ràng chính là tỉ lệ phần trăm giữa hai trình độ Cao đẳng và  Đại học, trên Đại học chênh lệch không nhiều. Các nhân viên tại công ty Trà   My đều có một trình độ khá cao so với các công ty vừa và nhỏ khác. Nhìn chung, tình hình nhân sự  theo giới tính của công ty có sự  chênh   lệch rõ rệt giữa nam và nữ, số  lượng nhân viên nam nhiều hơn 34% so với   nhân viên nữ. Hiện với mục tiêu mở rộng kinh doanh, công ty đang hướng tới   việc nâng cao số lượng nhân viên cũng như cân bằng tỉ lệ 50­50 trong cơ cấu   giới tính của công ty.
  15. 15 Tại công ty có lực lượng lao động trẻ  tuổi đầy nhiệt huyết (trên 86%  nhân viên công ty dưới 45 tuổi), đây là thuận lợi lớn cho lĩnh vực phát triển  nhân sự, đào tạo đội ngũ quản trị kế cận. Những vị trí quan trọng như trưởng  phòng các phòng bàn và vị  trí trong Ban giám đốc có tuổi trên 45, nhiều kinh  nghiệm trong lĩnh vực quản lý hoạt động của công ty. Công ty tổ  chức làm việc 8 giờ/ngày và 44 giờ/tuần, công ty cũng có   thể hoà thuận và yêu cầu cán bộ  công nhân viên tăng ca trong những dịp đặc  biệt nhằm đảm bảo nhân lực phục vụ  sản xuất theo kế  hoạch của công ty.  Tuỳ theo kết quả kinh doanh hàng năm mà công ty có chế  độ  thưởng định kì  vào các ngày lễ 30/4, 02/09, tết dương lịch và tết nguyên đán hàng năm, ngoài   ra công ty còn thường xuyên khen thưởng đột xuất cho các cá nhân có ý tưởng   sáng tạo nhằm khuyến khích cán bộ  công nhân viên làm việc hết mình, hiệu  quả  hơn, tuỳ  vào giá trị  hay hiệu quả  mang lại mà công ty sẽ  có chính sách  khen thưởng kịp thời. Cơ cấu tổ chức của công ty theo mô hình tổ chức chức năng đã giúp cho  các thành viên trong công ty phát huy tốt trình độ chuyên môn của mình, từ đó  giúp công ty nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu, những thay đổi của thị  trường, cũng như trong kinh doanh, từ đó có thể thực hiện các hoạt động kinh  doanh có hiệu quả  hơn. Nhìn chung, số  lượng và cơ  cấu nhân sự  như  hiện  nay đã đáp  ứng về  cơ  bản yêu cầu công việc. Tuy nhiên, vào những lúc cao  điểm, khối lượng công việc nhiều dẫn đến một nhân viên có thể  phải kiêm  nhiệm nhiều nhiệm vụ. 1.3. Đánh giá chung về tình hình hoạt động của Công ty giai đoạn 2012­ 2014 Nhìn vào bảng số  liệu về  tình hình doanh thu, chí phí và lợi nhuận  trước thuế ta thấy doanh thu của công ty có xu hướng tăng dần qua các năm.   Cụ  thể  năm 2012 doanh thu là 32.764,2 triệu đồng, sang năm 2013 doanh thu  tăng lên 38.204,6 triệu tương  ứng tăng hơn 16%. Tuy nhiên, cũng trong thời  
  16. 16 gian này, chi phí của đơn vị cũng tăng. Nếu như  năm 2012 chi phí là 30.156,3  triệu thì sang năm 2013 chi phí đã tăng đến hơn 18%, tức đạt 35.709,8 triệu.   Vì mức độ  tăng chi phí cao hơn mức độ  tăng doanh thu dẫn đến lợi nhuận  trước thuế của công ty trong khoảng thời gian 2012 – 2013 có xu hướng giảm   nhẹ  từ  2.607,9 triệu năm 2012 xuống còn 2.494,8 triệu năm 2013, tương  ứng   giảm 4,3%. Tuy lợi nhuận trước thuế có giảm nhưng trong bối cảnh nền kinh  tế khó khăn, các dự án đầu tư xây dựng đều có dấu hiệu chững lại thì có thể  nói đây cũng là một thành công của công ty, tuy phải tăng chi phí nhưng qua  đó có thể giữ chân khách hàng. Bảng 3: Kết quả kinh doanh của công ty TNHH TM­XD Trà My năm  2012­2014 Đơn vị: triệu VNĐ 2013/201 KHOẢ 2014/2013 2012 2013 2014 2 N MỤC Giá trị % Giá trị % Tổng doanh thu 32.764,2 38.204,6 39.854,4 5.440,4 16,6 1.649,8 4,3 Chi phí 30.156,3 35.709,8 37.223,7 5.553,5 18,4 1.513,9 4,2 LN trước thuế 2.607,9 2.494,8 2.630,7 ­113,1 ­4,3 135,9 5,4 (Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2012­2014 của công ty Trà My) Sang năm 2014, tình hình kết quả kinh doanh của công ty TNHH Trà My  đã có những bước khởi sắc. Về  doanh thu năm 2014 đã đạt con số  39.854,4  triệu đồng tương ứng tăng 4,3% so với năm 2013. Chi phí cũng có tăng nhẹ từ  35.709,8 triệu năm 2013 lên 37.223,7 triệu năm 2014. Với sự  lãnh đạo đúng  đắn của ban giảm đốc công ty, lợi nhuận trước thuế  của công ty năm 2013­ 2014 đã tăng trở  lại, tương  ứng tăng 5,4%. Điều này đã chứng tỏ  những cố  gắng và quyết sách của công ty bây giờ  đã mang đến hiệu quả, và đây chính  là điều mà công ty nên cố gắng phát huy trong thời gian tới. 
  17. 17 1.4 Vai trò của hoạt động kinh doanh mặt hàng bêtông đối với Công ty  TNHH TM­XD Trà My Qua bảng 3, doanh thu từ  các đơn bán hàng mặt hàng bê tông chiếm   một tỉ trọng tương đối lớn khoảng trên 25% trong tổng doanh thu của công ty  Trà My. Với lượng khách hàng ổn định và ngày càng mở  rộng, công ty có sự  tăng trưởng đều qua các năn riêng năm 2013 đã có sự  giảm nhẹ  trong doanh  thu từ  25.97% năm 2012 xuống còn 22.57% năm 2013. Năm 2014 mặc dù về  giá trị  doanh thu có sự  tăng trưởng đáng kể  308.438 nghìn VNĐ nhưng về  tỉ  trọng trong tổng doanh thu của công ty vẫn chưa đạt mức 25.57% như  năm  2012. Nguyên nhân chính là do các năm gần đây hoạt động nhập khẩu tăng  cao để  làm phong phú nguồn hàng của công ty. Hơn nữa, cũng có một phần   nguyên nhân là từ  những biến động trên thị  trường, nền kinh tế  khó khăn,   nhiều dự án đầu tư xây dựng chững lại. Phía công ty đã nhận thấy những khó  khăn này và tích cực chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng có lợi nhất. Kinh doanh mặt hàng bê tông của Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó  khăn, chủ  yếu do tính sánh tạo thấp, sản xuất nhỏ  lẻ, manh mún và nhiều   doanh nghiệp vẫn còn thiếu tầm nhìn xa. Do đó, việc hoàn thiện hoạt động  kinh doanh mặt hàng bê tông sẽ  giúp công ty hoạt động hiệu quả  hơn, tăng   doanh thu, lợi nhuận và tăng thu nhập cho cán bộ, công nhân viên.  Bảng 4: Tỉ trọng doanh thu từ hoạt động kinh doanh mặt hàng bê tông so  với tổng doanh thu của công ty TNHHTM­XD Trà My giai đoạn 2012­ 2014 ĐVT: triệu VNĐ Khoản  2012 2013 2014 mục Giá trị % Giá trị % Giá trị % DTKD mặt  260,761 25,97 260,536 22,57 308,438 24,91 hàng bê tông
  18. 18 Tổng doanh  1.004,25 100 1.154,575 100 1.238,21 100 thu (Nguồn: Báo cáo tài chính các năm 2012­2014 công ty Trà My)
  19. 19 1.5. Các yếu tố tác động đến kinh doanh betong của công ty TNHH Trà My ­ Thị trường Thị  trường tiêu thụ  sản phẩm của công ty chủ  yếu là thị  trường trong   địa bàn lân cận. Hiện nay, các sản phẩm của công ty chưa xâm nhập được  nhiều vào thị trường các tỉnh phía Bắc và Nam Trung bộ, một phần do yếu tố  địa lý ảnh hưởng đến vận chuyển dẫn đến chi phí cao ảnh hưởng tới giá bán,  một phần do có sự cạnh tranh của các doanh nghiệp cùng ngành và phần nữa   cũng do thương hiệu của công ty còn ít được người tiêu dùng biết đến. Điều   đó đã làm thu hẹp địa bàn tiêu thụ  sản phẩm của công ty và làm  ảnh hưởng  tới doanh số tiêu thụ sản phẩm. Công ty cần có các chính sách hợp lý để vừa  củng cố  thị  trường hiện tại vừa tìm cách mở  rộng thêm thị  trường tiêu thụ  mới.  ­ Đối thủ cạnh tranh  Trên thị  trường hiện nay đang có sự  cạnh tranh gay gắt của các doanh  nghiệp sản xuất và kinh doanh khác. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn tích cực  cải tiến cả về mẫu mã, chất lượng sản phẩm… nhằm mục đích làm cho sản  phẩm của mình đáp  ứng được ngày càng nhiều hơn nhu cầu và thị  hiếu của  người tiêu dùng để  đạt được mục tiêu cuối cùng là doanh thu và lợi nhuận.   Chỉ  có doanh nghiệp nào đáp  ứng được nhu cầu của thị  trường thì mới tạo   được cho mình chỗ  đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và tạo được   vị thế  trên thị trường tiêu thụ. Hoạt động của công ty gặp phải không ít khó  khăn và cạnh tranh quyết liệt từ các công ty khác. ­ Nhà cung ứng Hiện nay công ty đang có quan hệ  tốt và luôn được đảm bảo nguồn  hàng từ các nhà cung  ứng có tên tuổi và thương hiệu được thừa nhận trên thị  trường như. Chính vì vậy công ty luôn được đảm bảo về  nguồn hàng kinh  doanh có chất lượng, đa dạng về  chủng loại, phong phú về  mẫu mã… đáp  ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này tạo điều kiện nâng cao uy tín  
  20. 20 thương hiệu cũng như  đảm bảo nguồn hàng chất lượng cho hoạt động kinh   doanh của công ty trong thời gian tới. ­ Kênh phân phối  Hiện nay công ty đang sử dụng hai kênh phân phối đó là: (1) Công ty –  Cửa hàng giới thiệu sản phẩm – Người tiêu dùng (2) Công ty – Đại lý – Người tiêu dùng   Song đa số các giao dịch của công ty chủ yếu diễn ra ở kênh (1), chiếm  đến khoảng 70%. Hiện nay công ty có quan hệ hợp tác với một số khách hàng  là các cửa hàng phân bố rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Việc công ty không   phụ thuộc vào một số khách hàng lớn đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của   công ty ít gặp rủi ro hơn, khả  năng mở  rộng quan hệ  bạn hàng cũng được   nâng lên rõ rệt qua các năm, thể hiện ở việc số lượng khách hàng của công ty  là các cửa hàng bán lẻ  đã tăng lên, cho thấy công tác tổ  chức phân phối của   công ty là rất có hiệu quả. Ngoài ra số lượng đại lý của công ty cũng tăng lên  qua các năm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1