Bài thực hành 1: Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
lượt xem 11
download
Bài thực hành giúp học sinh biết cách xác định xác suất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua việc gieo các đồng kim loại và vận dụng xác suất để hiểu tỉ lệ các giao tử, tỉ lệ kiểu gen trong hai cặp tính trạng; rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm, ý thức vận dụng kiến thức vào bài tập, thực hành. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thực hành 1: Tính xác suất xuất hiện các mặt của đồng kim loại
- LỜI GIỚI THIỆU Cuốn “Thực hành Thí nghiệm sinh học 9” làm tài liệu dùng cho giáo viên, học sinh khi dạy và học các bài thực hành trong chương trình sinh học 9. Mục đích của cuốn sách: Giúp giáo viên, học sinh thực hiện tốt các bài thực hành trong chương trình qui định, củng cố, mở rộng kiến thức lý thuyết, hoàn thiện kỹ năng thực hành, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn, tạo hứng thú học tập, nghiên cứu bộ môn sinh học. Giúp học sinh tự làm các bài thực hành, các bài tập ứng dụng, cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích và lí thú. Nội dung: Tài liệu gồm 11 bài thực hành trong chương trình sinh học 9, mỗi bài có 3 nội dung cơ bản: 1Mục đích bài thực hành 2Nội dung bài: chuẩn bị bài thực hành, bổ trợ kiến thức, các đồ dùng thiết bị cần thiết, các bước tiến hành, câu hỏibài tập: sau mỗi bài có các câu hỏi và bài tập cho học sinh tự làm (câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, câu hỏi nâng cao, mở rộng, vận dụng và liên hệ kiến thức thực tế). 3Hỏitrả lời theo chuyên đề: giúp học sinh mở rộng, biết thêm thông tin chuyên sâu. Lần đầu ra mắt bạn đọc không tránh khỏi sai sót, khiếm khuyết, rất mong được các đồng nghiệp đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Mọi ý kiến xin gửi tới: Bùi Văn ThêmTrường THCS Quế NhamTân Yên, ĐT: 0912.716.203. Buivanthembg@yahoo.com.vn SÁCH ĐÃ ĐƯỢC NXB GIÁO DỤC IN ẤN, PHÁT HÀNH THÁNG 02/2012 Tác giả: Bùi Văn Thêm Các bài thực hành cơ bản trong chương trìnhsgk sinh học 9 Tiết Bài, TN, SGK TT Nội dung trong phần TH trang CT trong bài Tính xác suất xuất hiện các mặt của 1 Th1 6 6 20 đồng kim loại. 2 TH2 Quan sát hình thái Nhiễm sắc thể 14 14 44 3 Th3 Quan sát và lắp mô hình ADN. 20 20 60 4 Th4 Nhận biết một vài dạng đột biến. 27 26 74 5 Th5 Quan sát thường biến 28 27 76 6 TH6 Tập dượt thao tác giao phấn. 41 38 112 Tìm hiểu thành tựu chọn giống vật nuôi 7 TH7 42 39 114 và cây trồng. Tìm hiểu môi trường và ảnh hưởng của 8 Th8 một số nhân tố sinh thái lên đời sống 47 4546 135 sinh vật. 9 Th9 Hệ sinh thái. 5455 5152 154 Tìm hiểu tình hình môi trường ở địa 10 Th10 5960 5657 170 phương Vận dụng luật bảo vệ môi trường vào 11 Th11 64 62 186 việc bảo vệ môi trường ở địa phương.
- TH 1 – TÍNH XÁC SUẤT XUẤT HIỆN CÁC MẶT CỦA ĐỒNG KIM LOẠI (Tiết 6 Bài 6 SGK.Tr 20) IMục đích: Biết cách xác định xác suất của một và hai sự kiện đồng thời xảy ra thông qua việc gieo các đồng kim loại và vận dụng xác suất để hiểu tỉ lệ các giao tử, tỉ lệ kiểu gen trong hai cặp tính trạng. Rèn luyện kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm, ý thức vận dụng kiến thức vào bài tập, thực hành. IINội dung: 1Chuẩn bị cho bài thực hành: Bảng ghi thống kê kết quả của các nhóm Mỗi nhóm: hai đồng kim loại, kẻ bảng 6.1 2 vào vở 2Các bước tiến hành: B1 Hướng dẫn: +Các mặt của đồng kim loại và cách ghi nhận kết quả. +Cách gieo để đồng kim loại rơi tự do: Đồng kim loại được làm đồng nhất cần chú ý để các lần gieo có cùng một độ cao, các điều kiện tương tự nhau. +Một người trong nhóm làm thử còn lại quan sát, xác nhận đồng kim loại sấp hay ngửa. +Liên hệ kết quả thống kê sấp ngửa với tỷ lệ giao tử và các kiểu gen trong các thí nghiệm của Menđen. B2Học sinh tiến hành: Gieo 1 đồng kim loại: Cầm đồng kim loại bằng ngón tay cái và ngón tay chỏ, tỳ tay lên một góc mặt bàn và thả tay để đồng kim loại rơi tự do. + Ghi kết quả sấp hay ngửa của đồng kim loại vào bảng thống kê kết quả. thứ tự lần gieo sấp ngửa 1 s 2 s 3 n 4 s 5 n 6 s 7 n 8. n 9 s 10 s 11 n 12 s cộng số lần 12 % 7/12 = 58,3% 5/12 = 41,7 % +So sánh tỉ lệ % số lần xuất hiện mỗi mặt sau một số lần gieo khác nhau để rút ra nhận xét về xác suất xuất hiện mỗi đồng kim loại khi gieo (giọi xác suất là P): Qua 12 lần gieo được số lần sấp là 7 => P (S) = 58,3%
- Qua 12 lần gieo được số lần ngửa là 5 => P(N) = 42,7% Tiếp tụ làm đến hợ 100 lần được kết quả là : P (S) = P (N) = 1/2. + Liên hệ kết quả trên với tỉ lệ các giao tử sinh ra từ con lai F1: Nếu cho rằng mỗi cặp tính trạng do một cặp nhân tố di truyền (A, a) xác định thì ở cơ thể lai F1 có kiểu gen Aa và khi giảm phân cho 2 loại giao tử mang A và a với xác suất ngang nhau: p(A) = p(a) = 1/2 hay 1A:1a điều đó cũng có nghĩa là chúng phân li đồng đều nhau. Liên hệ và giải thích kết quả lai 1 cặp TT của MĐ ta thấy: cơ thể lai F1 có: Aa khi giảm phân chỉ cho 2 loại giao tử: A và a với xác suất ngang nhau có nghĩa là: P(A) = P(a) =1/2 hay 1A : 1a B3Học sinh tiến hành Gieo 2 đồng kim loại: +Cầm 2 đồng kim loại bằng ngón tay cái và ngón tay chỏ, tỳ tay lên một góc mặt bàn và thả tay để đồng kim loại rơi tự do. +Ghi kết quả sấp hay ngửa của đồng kim loại sau mỗi lần gieo vào bảng thống kê kết quả: thứ tự lần gieo SS SN NN 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 cộng số lần % Thống kê kết quả sau hơn 100 lần ta được : Hai đồng kim loại cũng được gieo 1 lần độc lập với nhau Vận dụng tính xác suất của 2 sự kiện độc lập để tính xác suất đồng thời xuất hiện hai mặt của 2 đồng kim loại ta được giống tỷ lệ sấp ngửa tương tự tỷ lệ xác suất các giao tử khi có 2 cặp tính trạng: Xác suất các giao tử Xác suất sấp ngửa P(SS) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(AA) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(SN) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(Aa) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(NS) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(aA) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(NN) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(aa) = 1/2 . 1/2 = 1/4 F2 = 1/4AA : 1/2 Aa : 1/4 aa P(AB) = P(A). P(B) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(Ab) = P(A). P(b) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(aB) = P(a). P(B) = 1/2 . 1/2 = 1/4 P(ab) = P(a). P(b) = 1/2 . 1/2 = 1/4
- Cơ thể F1 có kiểu gen AaBb thì khi giảm phân cho 4 loại giao tử ngang nhau (1/4AB : 1/4aB : 1/4ab). 3Câu hỏibài tập 1.Bản chất của quy luật phân ly mà Menđen tìm ra có gì tương đồng với xác suất khi gieo đồng kim loại. Trả lời: 2. Khi số lần gieo đồng kim loại rất lớn (> 100) thì xác suất sẽ xảy ra sấp, ngửa thế nào? Điều này có quan hệ thế nào với số lượng thống kê đủ lớn trong nghiên cứu của Menđen? Trả lời: 3. Khi gieo số đồng kim loại càng nhiều (3,4,5...) thì xác suất gặp cùng sấp hay cùng ngửa sẽ nhiều hay ít so với khi gieo 1 đồng? giải thích. Trả lời: 4.Vận dụng làm bài tập (chọn kết quả đúng trong các kết quả sau) : Nếu F1 đồng tính thì các cơ thể đem laicho kết quả: aMột cơ thể đồng hợp tử gen trội và 1 cơ thể đồng hợp tử gen lặn. bCả 2 cơ thể đều đồng hợp tử gen trội hoặc lặn. cMột cơ thể đồng hợp tử, 1 cơ thể dị hợp tử. dCả a và b. Trả lời: ` 5.Khi Menđen nghiên cứu di truyền đã có khái niệm “gen di truyền” chưa, khi đó Menđen dùng khái niệm gì thay cho khái niệm “gen di truyền” hiện đại ? Trả lời: Hỏi đáp về xác suất với bói toán bằng quẻ Hỏi: Người phương đông bói quẻ như thế nào? Trả lời: Theo các nhà chuyên gia dịch học thì phương pháp dùng quẻ là chính xác nhất và cũng là một trong mấy cách lâu đời nhất. Phương Pháp Dùng 3 Đồng Tiền Theo cách lấy quẻ thì người ta dùng 3 đồng tiền, sau đó tùy theo kết quả có bao nhiêu mặt ngửa hoặc mặt úp để định quẻ. Đặt mặt ngửa, hay đầu là H, trị số là 3, mặt úp, hay đuôi là T, trị số là 2. Khi ta tung ba đồng tiền lên thì ta có một trong các kết quả sau đây: H: đầu, T: đuôi H + H + H = 3 + 3 + 3 = 9 => o, 9 là lão dương tức là hào dương động H + H + T = 3 + 3 + 2 = 8 => , 8 là thiếu âm H + T + H = 3 + 2 + 3 = 8 => H + T + T = 3 + 2 + 2 = 7 => , 7 là hào thiếu dương, không động T + H + H = 2 + 3 + 3 = 8 => , T + H + T = 2 + 3 + 2 = 7 => , T + T + H = 2 + 2 + 3 = 7 => , T + T + T = 2 + 2 + 2 = 6 => x, 6 là hào lão âm tức là hào âm động Đó là tất cả các trường hợp có thể xảy ra khi ta gieo 3 đồng tiền. Tất cả có 8 cách, trong đó Hào x, xảy ra 1 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 1/8 hay 2/16 vậy
- Hào , xảy ra 3 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 3/8 hay 6/16 vậy Hào , xảy ra 3 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 3/8 hay 6/16 vậy Hào o, xảy ra 1 lần trong 8 kết quả nên có xác suất là 1/8 hay 2/16 vậy Người ta lập sẵn các quẻ tương ứng nhằm để phán đoán theo xác suất thống kê phổ biến dự đoán về tiền vận, hậu vận, tình duyên, phong thuỷ… Khi gieo quẻ các xác suất đồng tiền sẽ rơi vào các trị số như trên, căn cứ vào đó mà đọc ra các thông tin ghi sẵn trong thẻ tương ứng (gọi là linh ứng). Tử vi thực chất là một quá trình thống kê. Và sự thống kê đó được kiểm chứng và liên tục sửa đổi bổ sung theo dòng thời gian, từ thời trước Công nguyên cho đến hiện đại, tử vi đã không ngừng bổ sung phương pháp luận (bạn có thể xem qua cuốn Chu Dịch) Do vậy, tử vi thống kê các tính chất có liên quan THƯỜNG xảy ra nhất và chúng THƯỜNG có ảnh hưởng nhất định với một nhóm người. Do vậy mà tử vi thường nói những thông tin chung chung. Là thống kê nên nó cũng mang tính xác suất, và mang tính xác suất thì dĩ nhiên có các giá trị đột biến (có đúng, có sai theo xác suất ngẫu nhiên).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Thực hành Hóa đại cương
20 p | 1267 | 409
-
Bài giảng TNXH 1 bài 20: An toàn trên đường đi học
32 p | 346 | 52
-
hµng c©u hi , gi¸o ¸n , kinh nghi m... Giáo án hóa học lớp 11 nâng cao - Bài 38 : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH ĐỊNH TÍNH ĐIỀU CHẾ VÀ TÍNH CHẤT CỦA METAN
8 p | 278 | 36
-
THỰC HÀNH MÁY TÍNH CASIO
0 p | 249 | 35
-
Giáo án Vật lý lớp 6 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH : XÁC ĐỊNH KHỐI LƯỢNG RIÊNG CỦA SỎI
7 p | 624 | 30
-
Giáo án Công nghệ 6 bài 27: Thực hành - Bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình
5 p | 502 | 30
-
THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ
6 p | 1466 | 30
-
Giáo án Công Nghệ lớp 10: Bài 8:Thực hành Xác định độ chua của đất
3 p | 444 | 24
-
Tiết 85 THỰC HÀNH TÍNH TOÁN TRÊN MÁY TÍNH ĐIỆN TỬ BỎ TÚI CASIO FX-500A
4 p | 185 | 24
-
BÀI THỰC HÀNH 1 TÍNH AXIT - BAZƠ - PHẢN ỨNG TRAO ĐỔI ION TRONG DUNG DỊCH CÁC CHẤT ĐIỆN LI
4 p | 1062 | 21
-
Bài giảng Công nghệ 6 bài 27: Thực hành - Bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình
9 p | 282 | 17
-
THỰC HÀNH : QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
6 p | 591 | 17
-
THỰC HÀNH MÁY TÍNH BỎI TÚI (Tiết 73)
13 p | 77 | 13
-
Giáo án Vật lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KẾ VÀ VÔN KẾ.
6 p | 660 | 8
-
Giáo án Công nghệ lớp 6 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH
5 p | 157 | 6
-
Giáo án Toán lớp 11 - Hoạt động thực hành và trải nghiệm, Bài 1: Tìm hiểu hàm số lượng giác bằng phần mềm Geogebra (Sách Chân trời sáng tạo)
10 p | 7 | 3
-
Bài giảng môn Sinh học lớp 9 - Bài 7: Bài tập chương 1
19 p | 39 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn