intTypePromotion=3

Bài thuyết trình: Cơ cấu phân phối khí của động cơ đốt trong ô tô

Chia sẻ: Pham Tin | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:92

0
696
lượt xem
210
download

Bài thuyết trình: Cơ cấu phân phối khí của động cơ đốt trong ô tô

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình với chuyên đề Cơ cấu phân phối khí của ĐCĐT ô tô, sẽ giới thiệu đến các bạn nội dung kiến thức về phân phối khí và nắm rõ cấu tạo và sữa chữa cơ cấu phân phối khí của động cơ đốt trong ô tô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Cơ cấu phân phối khí của động cơ đốt trong ô tô

  1. CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ CỦA ĐCĐT Ô TÔ
  2. CÔ CAÁU PHAÂN PHOÁI KHÍ I. ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay với sự phát triển không ngừng của lĩnh vực cơ khí trong đó có ô tô đưa đến sự hoàn thiện về ô tô trên phương diện động cơ, tính tiết kiệm nhiên liệu… Những yếu tố trên chính do hệ thống phân phối khí quyết định. Vì vậy, ta sẽ tìm hiểu về vấn đề này qua bài thuyết trình sau
  3. CÔ CAÁU PHAÂN PHOÁI KHÍ 1.1 Đối tượng nghiên cứu Động cơ đốt trong 1.2 Phạm vi Động cơ đốt trong dùng cho ô tô 1.3 Mục tiêu Nắm rõ cấu tạo và sữa chữa cơ cấu phân phối khí trong động cơ ô tô
  4. II. GIẢ QUYẾT VẤN ĐỀ 2.1 NHIỆM VỤ, YÊU CẦU VÀ PHÂN LOẠI 2.1.1 Nhiệm vụ: Điều khiển quá trình thay đổi môi chất công tác trong động cơ. Thải sạch khí thải khỏi xilanh và nạp đầy hỗn hợp hoặc không khí mới vào xilanh động cơ Điều kiện làm việc: Tải trọng cơ học cao Nhiệt độ cao Tải trọng va đập lớn
  5. NHIỆM VỤ, YÊU CẦU VÀ PHÂN LOẠI 2.1.2 Yêu cầu Quá trình thay đổi khí phải hoàn hảo,nạp đầy thải sạch Đóng mở xupap đúng quy luật và đúng thời điểm Độ mở lớn Đóng xupap kín Xupap thải không mở trong quá trình nạp Ít va đập, mài mòn Dễ dàng điều chỉnh, sửa chữa, giá thành chế tạo thấp
  6. I./ NHIỆM VỤ, YÊU CẦU VÀ PHÂN LOẠI 2.1.3/ Phân CCPPK loại: DÙNG CAM-XUPAP CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ CCPPK (CC PPK) DÙNG VAN TRƯỢT CCPPK DÙNG CỬA NẠP XUPAP THẢI ( van trượt Và xupap)
  7. 2.1.3.1Cơ cấu phân phối khí dùng cam-xupap Cơ cấu phân phối khí Xupap treo  Phương án dẫn động: xupap đặt trên nắp máy, được tr ục cam dẫn động thông qua con đội, đũa đẩy, đòn bẩy hoặc trục cam dẫn động trực tiếp xupap Dẫn động cam Dẫn động cam Dẫn động cam bằng bánh răng bằng đai răng bằng xích
  8. 2.1.3.1Cơ cấu phân phối khí dùng cam-xupap  Nguyên lý làm việc: Nguyên lý làm việc của cơ cấu xupap treo Cam tác Nhờ động Trục khuỷu cặp Trục cam quay bánh quay răng Xupap Cò Đũa Con mổ đẩy đội Nhờ lò xo Cửa nạp (thải) xu pap đóng, mở
  9. 2.1.3.1Cơ cấu phân phối khí dùng cam-xupap  Nguyên lý làm việc: Cơ cấu bố trí trục cam trên đầu xilanh (DOHC) Xem video
  10. Bảng so sánh các phương án bố trí trục cam trục cam đặt trong hộp trục khuỷu hoặc thân máy (OHV - OverHead Valve) trục cam đơn đặt trên nắp xy lanh (SOHC-Single OverHead Camshaft hoặc OHC-OverHead Camshaf) hai trục cam đặt trên nắp xy-lanh (DOHC-Double OverHead Camshaft)
  11. OHV SOHC hoặc OHC DOHC Ưu Kết cấu các bộ phận dẫn cơ cấu phối khí trở nên kết cấu cơ cấu phân điểm động đơn giản (khoảng đơn giản hơn, nắp máy phối khí sẽ đơn giản cách giữa cam – trục nhỏ gọn, dễ điều chỉnh hơn. Không gian phía khuỷu không lớn ) khe hở nhiệt hơn, giảm trên nắp máy cũng Bề mặt công tác của được lực quán tính, các rộng rãi hơn thuận tiện cam và con đội được bôi tổn hao cơ khí và kích cho việc thiết kế các trơn tốt nhờ dầu vung té thước lò xo xu-páp, cho góc đặt xu páp, tăng trong hộp cacte phép tăng tốc độ động kích thước xu páp, cơ đảm bảo hình dáng buồng cháy được tối ưu, dễ dàng áp dụng các hệ thống điều khiển đóng mở xu-páp thông minh Nhược Kết cấu thân động cơ kết cấu dẫn động sẽ rất khối lượng hệ thống điểm phức tạp.Cần nhiều chi phức tạp (nếu nhiều xu- phân phối khí tăng, kết tiết trung gian để dẫn páp trên một xy-lanh). Sử cấu phức tạp, tốn động trục cam và xu-páp dụng trục cam đơn để nhiều công suất quay treo, lực quán tính sẽ rất dẫn động cả xu-páp xả trục cam và giá thành lớn, gây tiếng ồn lớn và xu-páp nạp sẽ không cao thuận lợi cho các hệ thống điều khiển đóng
  12. 2.1.3.1Cơ cấu phân phối khí dùng cam-xupap Cơ cấu phân phối khí Xupap đặt  Phương án bố trí và dẫn động: lắp một bên thân máy ngay trên trục cam và được trục cam dẫn động xupap thông qua con đội Nguyên lý làm việc của cơ cấu xupap đặt: Nhờ Cam tác cặp Trục cam Trục khuỷu động quay quay bánh răng Cửa nạp (thải) Nhờ lò xo Con Xupap đội đóng, mở xu pap
  13. Cơ cấu phân phối Cơ cấu phân phối khí Xupap treo khí Xupap đặt
  14. Cơ câu phân phôi khí dung ́ ́ ̀ Cơ câu phân phôi khí dung ́ ́ ̀ xuppap treo xuppap đăṭ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ Buông chay gon, đam bao nap̣ đây và sach hơn, dễ kiểm tra ̀ ̣ Đơn gian, gon nhe, dẫn ̉ ̣ ̣ Ưu điêm ̉ điều chỉnh khe hở nhiệt của động xupap dễ dàng các xupap Câu tao phức tap, tăng chiều ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̉ Nap không đây, thai không Nhược điêm ̉ cao động cơ, kết cấu nắp xilanh ̣ sach phức tạp, khó đúc và gia công Dùng trên các động cơ xăng Phạm vi, Dùng cho toàn bộ động cơ 4 kỳ kiểu cũ, có tỉ số nén diesel và hầu hết động cơ xăng ứng dụng thấp hoặc trên ĐC 4 kỳ chạy 4 kỳ bằng dầu hỏa Kêt qua: Cơ câu phân phôi khí dung xuppap treo được dung phổ biên hơn ́ ̉ ́ ́ ̀ ̀ ́
  15. Cơ cấu phân phối khí dùng Cơ cấu phân phối khí dùng cửa piston đóng – mở nạp và xupap thải
  16. CCPPK Sử dụng phổ biến trong các loại ĐCĐT có kết cấu DÙNG CAM-XUPAP đơn giản, dễ chế tạo, dễ điều chỉnh, giá thành không cao lắm CCPPK Cơ cấu có nhiều ưu điểm: tiết diện lưu thông lớn, DÙNG VAN TRƯỢT dễ làm mát, ít tiếng ồn nhưng kết cấu phức tạp, giá thành cao nên chỉ sử dụng cho xe đua CCPPK DÙNG PISTON CCPPK của ĐC 2 kỳ quét vòng hoặc quét thẳng, kết ĐÓNG MỞ cấu đơn giản, không phải điều chỉnh, sửa chữa nhưng chất lượng trao đổi khí không cao CCPPK DÙNG CỬA Sử dụng trên ĐC 2 kỳ quét thẳng NẠP XUPAP THẢI
  17. Một số cơ cấu phân phối khí thông minh hiện nay CCPPK VVT - i của Toyota Sử dụng áp suất thủy lực điều khiển bằng van điện từ để xoay trục cam nạp Có thể xoay trục cam 1 góc 40 độ so với góc quay trục khuỷu để đạt thời điểm phối khí tối ưu dựa vào cảm biến và được ĐK bằng ECU Xem video
  18. Một số cơ cấu phân phối khí thông minh hiện nay Hệ thống điều khiển đóng mở xupap trực tiếp VVEL – Nissan Quá trinh đóng mở xupap nạp được thực hiện bằng cách ̀ biến chuyển động quay của động cơ điện một chiều, thông qua trục dẫn động, cam lệch tâm, trục cam và các vấu cam thành chuyển động đóng mở của xupap Sử dụng hệ thống VVEL sẽ góp phần giảm 10% lượng nhiên liệu tiêu thụ và 10 % lượng khí thải cacbondioxit gây ô nhiễm môi trường
  19. Một số cơ cấu phân phối khí thông minh hiện nay Hệ thống điều khiển đóng mở xupap MIVEC – Mitsubishi Hệ thống này cũng có khả năng thay đổi hành trình hoặc thời gian đóng mở các xupáp bằng cách sử dụng hai loại vấu cam khác nhau
  20. Một số cơ cấu phân phối khí thông minh hiện nay Cơ cấu hồi lưu khí xả Đưa một phần khí thải vào tái tuần hoàn trong h ệ th ống nạp khí, khí thải được trộn lẫn với hỗn hợp khí-nhiên liệu thì sự lan truyền ngọn lửa trong buồng đ ốt ch ậm l ại, nhiệt độ cháy giảm xuống Giảm lượng NOx Sử dụng trong động cơ 1NZ- FE của Toyota

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản