Bài thuyết trình: Thiết kế một hệ E – learning theo ngữ cảnh
lượt xem 7
download
Bài thuyết trình: Thiết kế một hệ E – learning theo ngữ cảnh tập trung trình bày các vấn đề chính như: Kiến trúc tổng quát của một hệ e - learning; giới thiệu về môi trường học tập ảo (virtual learning environment – VLE); khảo sát một số LMS/LCMS thông dụng; khảo sát và đặc tả yêu cầu đối với ngữ cảnh cụ thể của một trường PT;... Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Thiết kế một hệ E – learning theo ngữ cảnh
- Trường ĐHSP TPHCM Khoa CNTT Lớp SP Tin ĐL Thiết kế một hệ E – learning theo ngữ cảnh GVHD: TS. Lê Đức Long SVTH: 1. Đỗ Thị Quỳnh K37.103.520 2. Nguyễn T.Thanh Thúy K37.103.523 3. Nguyễn Thị Vui K37.103.534
- Nội dung chính • Kiến trúc tổng quát của một hệ e - learning 1 • Giới thiệu về môi trường học tập ảo (virtual learning 2 environment – VLE) • Khảo sát một số LMS/LCMS thông dụng 3 • Khảo sát và đặc tả yêu cầu đối với ngữ cảnh cụ thể của 4 một trường PT • Thiết kế nhanh và tin cậy cho một hệ e - learning 5
- 1.Kiến trúc hệ thống e - learning
- 1.Kiến trúc hệ thống e - learning • Học tập sẽ dựa trên mạng internet là chủ yếu, thông qua word wide web (WWW) • Một thành phần quan trọng của hệ thống chính là thành phần quản lý học tập (Learning Management System), gồm nhiều modul khác nhau giúp cho quá trình học tập trên mạng trở nên thuận tiện và dễ dàng phát huy hết các điểm mạnh của mạng internet • Một phần khác rất quan trọng trong việc tạo nội dung, có 2 cách tạo nội dung là trực tuyến (online) có kết nối internet và ngoại tuyến (offline) • Những hệ thống như hệ thống quản trị nội dung học tập (LCMS) Learning Content Management System cho phép tạo và quản lý nội dung trực tuyến.
- 1.Kiến trúc hệ thống e - learning http://elearning.lrc-hueuni.edu.vn/coe/mod/resource/view.php?id=9845
- a. Mô hình chức năng http://elearning.lrc-hueuni.edu.vn/coe/mod/resource/view.php?id=9845
- a. Mô hình chức năng Mô hình chức năng có thể cung cấp một cái nhìn trực quan về các thành phần tạo nên môi trường e-learning và những đối tượng thông tin giữa chúng • Hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS– Learning Content Managerment System): là một môi trường đa người dùng cho phép giảng viên và cơ sở đào tạo kết hợp để tạo ra, lưu trữ, sử dụng lại, quản lý và phân phối nội dung bài giảng điện tử từ một kho dữ liệu trung tâm. Để cung cấp khả năng tương thích giữa các hệ thống, LCMS được thiết kế sao cho phù hợp với các tiêu chuẩn về siêu dữ liệu nội dung, đóng gói nội dung và truyền thông nội dung. • Hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Managerment System): khác với LCMS chỉ tập trung vào xây dựng và phát triển nội dung, LMS như là một hệ thống dịch vụ hỗ trợ và quản lý quá trình học tập của học viên. Các dịch vụ như đăng ký, giúp đỡ, kiểm tra, … được tích hợp vào LMS.
- a. Mô hình chức năng LMS cần trao đổi thông tin về hồ sơ người sử dụng và thông tin đăng nhập của người sử dụng với các hệ thống khác, vị trí của khoá học từ LCMS và lấy thông tin về các hoạt động của học viên từ LCMS. Chìa khoá cho sự kết hợp thành công giữa LMS và LCMS là tính mở và tính tương tác. Hình 1-3 mô tả một mô hình kiến trúc của hệ thống e-learning sử dụng công nghệ Web để thực hiện tính năng tương tác giữa LMS và LCMS cũng như với các hệ thống khác.
- a. Mô hình chức năng http://elearning.lrc-hueuni.edu.vn/coe/mod/resource/view.php?id=9845
- a. Mô hình chức năng Trên cơ sở các đặc tính của dịch vụ web, người ta thấy rằng các dịch vụ web có khả năng tốt để thực hiện tính năng liên kết, tương thích với các hệ thống e-learning vì: • Thông tin trao đổi giữa các hệ thống e-learning như LOM (Learning Object Metadata, là một mô hình dữ liệu mô tả đối tượng học và các tài nguyên số được sử dụng để hỗ trợ việc học) , gói tin IMS đều được mã hóa dưới dạng XML. • Mô hình kiến trúc web cho phép phát triển và sử dụng trên Internet, Intranet.
- 2.Giới thiệu về môi trường học tập ảo (virtual learning environment – VLE) a) Virtual Learning Environment ( VLE) là gì? Một môi trường học tập ảo (VLE), hoặc học nền tảng là một e-learning hệ thống giáo dục dựa trên web tương ứng với mô hình thông thường gồm các lớp học, nội dung lớp học, kiểm tra, bài tập về nhà, diểm số, đánh giá và nguồn lực bên ngoài khác như liên kết trang web học tập. Nó cũng là một không gian xã hội, nơi học sinh và giáo viên có thể tương tác thông qua các cuộc thảo luận forum hoặc chat. Nó cũng là một không gian xã hội nơi học sinh và giáo viên có thể tương tác thông qua các cuộc thảo luận ren hoặc chat. Nó thường sử dụng Web 2.0 công cụ để tương tác 2 chiều, và bao gồm một hệ thống quản lý nội dung .
- a) Virtual Learning Environment ( VLE) là gì? Học tập ảo có thể diễn ra đồng bộ hoặc không đồng bộ. - Trong các hệ thống đồng bộ, đáp ứng tham gia trong “thời gian thực” và giáo viên tiến hành các lớp học trực tuyến trong các lớp học ảo. Sinh viên có thể giao tiếp thông qua một micro, quyền trò chuyện hoặc bằng cách viết trên diễn đàn. - Trong học tập không đồng bộ, đôi khi gọi là “tự học”, học sinh phải hoàn thành các học, bài tập một cách độc lập thông qua hệ thống. Các khóa học không đồng bộ có thời hạn như các khóa học đồng bộ nhưng cho phép học sinh được học theo tốc độ của riêng mình.
- b) Các thành phần của VLE • Các chương trình học • Thông tin hành chính về khóa học: điều kiện tiên quyết, các khoản tín dụng, thanh toán và thông tin liên lạc cho người hướng dẫn. • Một bản thông báo để biết thông tin khóa học đang diễn ra. • Nội dung cơ bản của một số hoặc tất cả các khóa học; quá trình hoàn chỉnh cho đào tạo từ xa các ứng dụng, hoặc một số phần của nó, khi được sử dụng như một phần của một khóa học thông thường. Điều này thường bao gồm các vật liệu như bản sao của các bài giảng trong các hình thức trình bày văn bản, âm thanh hoặc video và các bài thuyết trình trực quan hỗ trợ. • Nguồn lực bổ sung, hoặc tích hớp hợp liên kết với các nguồn lực bên ngoài. Thường bao gồm đọc bổ sung hoặc tương đương sáng tạo cho nó.
- b) Các thành phần của VLE • Câu đố tự học hoặc các thiết bị tương tự, thường ghi tự động. • Chức năng đánh giá chính thức: chẳng hản như kiểm tra, nộp bài luận, trình bày các dự án. • Hỗ trợ thông tin liên lạc như email, các cuộc hội thảo forum, chat, Twitter và các phương tiện khác, đôi khi với người hướng dẫn hoặc một trợ lý làm người điều hành. Các yếu tố bổ sung bao gồm wiki, blog, RSS và không gian học tập ảo 3D. • Quản lý quyền truy cập cho các giảng viên, trợ lý của họ, nhân viên hỗ trợ khóa học và sinh viên. • Tài liệu và số liệu thống kê theo yêu cầu quản lý thể chế và kiểm soát chất lượng. • Công cụ xử lý để tạo ra các tài liệu cần thiết cho người hướng dẫn và thông thường đệ trình bới các sinh viên. • Cung cấp cho các siêu liên kết cần thiết để tạo ra một bài thuyết trình thống nhất cho sinh viên.
- c) Lợi ích của VLE • Tiết kiếm về thời gian của cán bộ giảng dạy. • Tạo điều kiện trình bày của học tập trực tuyến bởi các giảng viên với thay đối thời gian và đại điểm. • Cung cấp hướng dẫn cho sinh viên một cách linh hoạt với thay đối thời gian và địa điểm. • Cung cấp hướng dẫn quen thuộc với các thế hệ web theo định hướng hiện tại của sinh viên. • Tạo thuận lợi cho giảng dạy giữa các trường khác nhau. • Cung cấp cho việc tái sử dụng vật liệu phổ biến trong các khóa học khác nhau. • Cung cấp tự động tích hợp các kết quả học của sinh viên vào các hệ thống thông tin trong khuôn viên trường
- 3.Khảo sát một số LMS/LCMS thông dụng • LMS là viết tắt của cụm từ Learning Management System (hệ thống quản lý đào tạo). Nó là một hệt hóng bao gồm các tập chức năng dùng để phân phối nội dung học tập, theo dõi, thông báo và quản lý nội dung học tập, quá trình tiến bộ của học viên và tương tác của học viên.
- • Trong mô hình này bao gồm: dịch vụ xác định thứ tự các bài học, dịch vụ kiểm tra/đánh giá, dịch vụ quản lý khóa học, dịch vụ quản lý thông tin học viên, dịch vụ theo dõi, dịch vụ quản lý nội dung, dịch vụ phân phối nội dung, quản lý các hàm API http://www.zbook.vn/ebook/tim-hieu-ve-e-learning-xay-dung-he-thong-lms-learning-management- system-21382/
- • hệ thống quản lý nội dung (LCMS) là một công nghệ phần mềm liên quan đến cung cấp một môi trường đa người dùng mà các nhà phát triển, tác giả, nhà thiết kế giảng dạy, và các chuyên gia vấn đề có thể tạo ra, lưu trữ, tái sử dụng, quản lý, kỹ thuật số và cung cấp e- learning nội dung từ một kho lưu trữ đối tượng trung tâm. LCMS tập trung vào việc phát triển, quản lý và xuất bản nội dung mà thường sẽ được gửi qua một LMS. Người dùng có thể tạo và tái sử dụng nội dung e- learning và làm giảm nỗ lực phát triển trùng lặp.
- 3.Khảo sát một số LMS/LCMS thông dụng
- 3.Khảo sát một số LMS/LCMS thông dụng • Moodle: là một hệ thố1ng mã nguồn mở quản lý khóa học (CMS), còn được gọi là một hệ thống quản lý học tập (LMS) hoặc một môi trường học tập ảo (VLE). Nó đã trở thành rất phổ biến trong giáo dục trên toàn thế giới như một công cụ để tạo ra các trang web động trực tuyến cho sinh viên của họ. Để làm việc, nó cần phải được cài đặt trên một máy chủ web nơi nào đó, hoặc một trong các máy tính của riêng bạn hoặc tại một công ty lưu trữ web. • Blackboard: Blackboard làm việc với khách hàng để phát triển và thực hiện một hệ thống quản lý học tập có ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của giáo dục. Giúp khách hàng thu hút học sinh theo những cách mới thú vị, tiếp cận họ về các điều khoản và các thiết bị của họ - và kết nối hiệu quả hơn, giữ cho sinh viên thông báo, tham gia, và cộng tác với nhau. Thông qua hệ thống của chúng tôi quản lý khóa học, dịch vụ và chuyên môn, chúng tôi làm việc với khách hàng để xây dựng một kinh nghiệm giáo dục tốt hơn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình Phân tích thiết kế hệ thống thông tin quản lý - Phạm Minh Tuấn
114 p | 12964 | 3661
-
Giáo trình 3D Studio Max - ĐH KHTN
334 p | 2158 | 1074
-
Thiết kế Power Point thuyết trình hiệu quả
51 p | 1094 | 611
-
Tìm hiểu Microsoft Powerpoint 2007
27 p | 679 | 337
-
Bài giảng: Phân tích thiết kế hệ thống (11 chương)
35 p | 888 | 323
-
Giáo trình Thiết kế cơ sở dữ liệu: Phần 2 - Trịnh Minh Tuấn (biên soạn)
133 p | 241 | 78
-
Giáo trình Thiết kế đồ họa 3D
88 p | 267 | 43
-
Lý thuyết màu sắc trong thiết kế web
20 p | 98 | 24
-
Bài giảng 10 gợi ý để thiết kế một bài thuyết trình với Powerpoint
41 p | 169 | 22
-
Lý thuyết automata và ngôn ngữ hình thức - Bài 2
36 p | 107 | 12
-
Bài giảng chương 7: Powerpoint
43 p | 125 | 11
-
Bài giảng Cấu trúc dữ liệu và giải thuật: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Khiêm Hòa (ĐH Ngân hàng TP.HCM)
65 p | 124 | 10
-
Giáo trình Thiết kế và quản trị Website (Nghề: Quản trị mạng máy tính - Trình độ: Trung cấp) - Trường TCN Quang Trung
123 p | 49 | 10
-
Cách để thiết lập một mạng đa nền
8 p | 56 | 6
-
Ứng dụng công nghệ trong giảng dạy xây dựng ý tưởng thiết kế đồ hoạ
8 p | 30 | 3
-
Vận dụng các phương pháp sáng tạo giúp sinh viên ngành Thiết kế đồ họa hình thành ý tưởng
6 p | 7 | 2
-
Giáo trình Màu sắc (Ngành: Thiết kế đồ họa - Trình độ Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Hòa Bình Xuân Lộc
84 p | 5 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn