intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Thông tin bất đối xứng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Chia sẻ: Dsgvfdcx Dsgvfdcx | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:18

171
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình: Thông tin bất đối xứng trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhằm trình bày về thất bại của thị trường, tầm quan trọng của thông tin đối với quyết định của nhà đầu tư và thông tin bất cân xứng, ảnh hưởng thông tin bất đối xứng lên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Thông tin bất đối xứng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

  1. THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM GiẢNG VIÊN : TS. HAY SINH NHÓM 02 LỚP ĐÊM 3 K 22
  2. NỘI DUNG 1. Thất bại của thị trường ̀ 2. Tâmquan trong cua thông tin đôi với quyêt ̣ ̉ ́ ́ đinh cua nhà đâu tư và thông tin bât cân xứng ̣ ̉ ̀ ́ 3. Ảnhhưởng thông tin bất đối xứng lên thị trường chứng khoán Việt Nam 4. Biện pháp khắc phục
  3. 1. THẤT BẠI CỦA THỊ TRƯỜNG • Canh tranh không thể san xuât ra hang hoa và dich vụ ở mức ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ như xã hôi mong muôn. Vì thế nó triêt tiêu đi tinh hiêu quả cua ̣ ́ ̣ ́ ̣ ̉ thị trường • TBTT thể hiên chủ yêu qua hai măt gây ra tôn thât xã hôi hoăc ̣ ́ ̣ ̉ ́ ̣ ̣ không đat đên phuc lợi xã hôi là lớn nhât, thị trường hang xâu ̣ ́ ́ ̣ ́ ̀ ́ hoăc là không tôn tai ̣ ̀ ̣
  4. 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.1 Thông tin đối với quyết định đầu tư • Thông tin đầy đủ, kịp thời, chuẩn xác giúp dự báo chính xác, loại trừ rủi ro trong việc ra quyết định, khai thác tốt nhất cơ hội được gọi là thông tin hoàn hảo • Việc thiếu thông tin hay thông tin không chính xác dẫn đến loại bỏ dần những sản phẩm tốt ra khỏi thị trường, nguồn lực phân bổ không hiệu quả trong nền kinh tế  Tính phi hiệu quả của thị trường cạnh tranh
  5. 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.1 Thông tin đối với quyết định đầu tư Các yếu tố cho một thị trường hiệu quả: Có đối tượng đầu tư hấp dẫn Thông tin đầy đủ Thanh khoản thị trường Công bằng trong thị trường Chi phí thấp
  6. 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.2 Khái niệm thông tin bất đối xứng • Các nhà khoa học nhận giải Nobel kinh tế đã nghiên cứu lý thuyết thông tin bất đối xứng: George Akerlof, Michael Spence và Josept Stiglitz • Các nhà khoa học nhận giải Nobel kinh tế đã nghiên cứu lý thuyết thông tin bất đối xứng: George Akerlof, Michael Spence và Josept Stiglitz
  7. 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.2 Khái niệm thông tin bất đối xứng • Là tình huống phát sinh khi một bên không nhận biết đầy đủ về các đối tác của mình  quyết định không chính xác trong quá trình giao dịch. (người bán biết nhiều thông tin hơn người mua và ngược lại • Là việc các bên cố tình che đậy thông tin  giá quá cao hoặc quá thấp so với giá cân bằng
  8. 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG Hệ quả của thông tin bất đối xứng đến thị trường và cấu trúc tài chính • Giá sẵn lòng mua không phản ánh đúng giá trị của đối tượng giao dịch • Những hàng hóa kém phẩm chất được bán ra trên thị trường • Thị trường chứng khoán: thị trường cổ phiếu, giấy tờ có giá hoạt động không hiệu quả trong việc chuyển vốn từ người tiết kiệm đến người đi vay  DN làm ăn hiệu quả không thể huy động vốn đúng giá trị thực của DN
  9. 2. THÔNG TIN VỚI QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ ĐẦU TƯ – - THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG 2.3 Thực trạng thông tin bất đối xứng ở Việt Nam – Tác động lên thị trường • Về mặt xã hội: Thiếu minh bạch thông tin tạo điều kiện cho một số cán bộ, quan chức tham nhũng thông qua các dự án với kinh phí ngất ngưỡng nhưng thi công ì ạch, kém chất lượng • Về mặt xã kinh tế: Gây thiệt hại cho nhà đầu tư và làm thất thoát của cải nhà nước, tạo điều kiện cho tệ nạn phát triển  cản trở phát triển đất nước
  10. 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM 3 Khái quát thị trường chứng khoán • Chức năng thị trường chứng khoán Việt Nam  Là một kênh huy động vốn cho nền kinh tế  Cung cấp môi trường đầu tư cho công chúng  Tạo tính thanh khoản cho các chứng khoán  Đánh giá hoạt động của các chủ thể phát hành chứng khoán  Tạo môi trường giúp Chính phủ thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô
  11. 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM 3.1 Khái quát thị trường chứng khoán • Vai trò của thị trường chứng khoán  Là công cụ khuyến khích dân chúng tiết kiệm và thu hút mọi nguồn vốn nhàn rỗi vào đầu tư  Là phương tiện huy động vốn  Là công cụ làm giảm áp lực lạm phát  Thúc đẩy các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả hơn  Tạo thói quen về đầu tư  Thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài
  12. 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM 3.2 Các kênh thông tin  Thông tin từ tổ chức phát hành, tổ chức niêm yết, công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán thông tin gốc, độ tin cậy cao  Sở giao dịch chứng khoán, trung tâm giao dịch chứng khoán  Thông tin từ phương tiện truyền thông, từ đánh giá của các chuyên gia  Thông tin từ các kênh không chính thức: nội bộ công ty, tổ chức, thông tin rỉ tai bên lề, thông tin mua được,…
  13. 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM 3.3 Chất lượng thông tin Chất lượng thông tin phụ thuộc nhiều yếu tố vào:  Các tổ chức kiểm toán, kiểm toán viên  Thông tin từ báo chí
  14. 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM 3.4 Khâu quản lý tổ chức công bố thông tin  Luật công bố thông tin điều tiết các tổ chức công bố thông tin  Các công ty niêm yết  công bố thông tin cho công chúng (đồng thời gửi thông tin lên TTGDCK)  Các công ty tổ chức đã không thực hiện theo luật vì không quan tâm đến việc thông tin phải được công bố kịp thời ra công chúng trên các trang điện tử, phương tiện thông tin đại chúng  Rò rỉ thông tin
  15. 3. ẢNH HƯỞNG THÔNG TIN BẤT ĐỐI XỨNG LÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM 3.5 Biểu hiện thông tin bất đối xứng trên thị trường chứng khoán Việt Nam  Gian lận thông tin  Các tổ chức không thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin kịp thời  Doanh nghiệp cung cấp thông tin không công bằng đối với các nhà đầu tư  Tung tin đồn thất thiệt  Giao dịch nội gián
  16. 4. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC Nhà nước: Cần có quy định cụ thể về việc công khai hóa các thông tin tài chính công Doanh nghiệp: Tuân thủ triệt để các quy định về công bố thông tin khi tiến hành bán đấu giá cổ phần, cung cấp đầu đủ thông tin cho nhà đầu tư về tình hình tài chính, tài sản của DN Nội bộ các tổ chức công bố thông tin : Xây dựng và thực hiện nghiêm ngặt quy chế hoạt động quản lý của công ty. Nâng cao trách nhiệm, quyền lợi của mỗi thành viên  trách nhiệm với tồn tại và phát triển của đơn vị
  17. 4. BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC Cơ quan quản lý thị trường chứng khoán : Quy định nghiêm ngặt về bảo mật thông tin khách hàng. Nâng cao đạo đ ức, trình độ nghề nghiệp, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm nguyên tắc Thành lập ban thanh tra, giám sát thị trường ch ứng khoán : Theo dõi, phát hiện, điều tra các hoạt động đầu tư trái pháp luật trên thị trường chứng khoán.
  18. Thank You !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2