intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tiểu luận 2

Chia sẻ: Bet Alpha | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

64
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy bình luận câu nòi trên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tiểu luận 2

  1. Hãy bình luận câu nói: Không biết cười thì đừng mở tiệm Văn hóa giao tiếp là một phần của văn hóa doanh nghi ệp (DN), thông qua quan hệ giao tế để từ đó người ta biết đến hoạt động của mình. Văn hóa giao ti ếp th ể hiện qua tiếp xúc bên ngoài, không chỉ qua NV bán hàng, NV ph ục vụ mà cả bảo vệ, giữ xe, tiếp tân… Hiện nay, tất cả chương trình đều có đào tạo kỹ năng, có bài bản chuyên nghiệp, nhưng không ít DN VN vẫn chưa quan tâm đ ến chuy ện hu ấn luyện kỹ năng bán hàng, chăm sóc KH cho NV. Ai thích thì mua, ai quan tâm thì đến. Ở phương Tây, phục vụ là cách thể hiện văn minh xã hội, có sự th ấu hi ểu, tôn trọng, không phân biệt đối xử với mọi KH. Và đương nhiên, một nụ cười duyên dáng sẽ là không thể thiếu trong văn hóa giao tiếp. Người Trung Hoa từng nói “Không biết cười thì đừng mở tiệm”. Câu nói quen thuộc đó của họ luôn đúng với tất cả những người bước vào nghi ệp phục vụ “thượng đế”. Có cô nhân viên bán hàng có ngoại hình dễ nhìn, phong cách chỉn chu nhưng nhưng vẻ mặt lại lạnh tanh, không buồn chào mời khách, thậm chí la lối om sòm. Khách hàng cho biết họ sẽ không bao giờ quay lại cửa hàng này vì thái độ phục vụ thiếu tôn trọng đó. Ở chiều ngược lại, dù khách không mua hàng nhưng nhiều cửa hàng, doanh nghiệp vẫn giữ thái độ rất thoải mái. Họ nh ận thấy lần sau khách vui vẻ trở lại ủng hộ họ. Việc có hay không một nụ cười đi kèm một câu nói có thể kích thích khách mua thêm một vài món hàng hoặc “đuổi” khách” khiến họ "một đi không trở lại". Nhưng có một điều mà bất cứ ai trong chúng ta đều phải học để có thể mở tiệm chính là việc phải học cười một cách thật đẹp. Muốn cười đẹp thì phải cười bằng tâm. Mỗi người chúng ta là một thực thể riêng biệt, không ai giống ta và ta cũng không thể giống ai, ngoại hình có thể là một thế mạnh cũng có thể là một nh ược điểm nhưng sẽ hoàn toàn không ảnh hưởng gì nếu nụ cười mà bạn mang đến cho người nhận xuất phát từ tấm lòng. Việc “phải biết cười” này tưởng chừng như
  2. đơn giản nhưng lại không phải ai cũng làm được, nhất là những DN chỉ xem công tác đào tạo nhân viên bán hàng chỉ là “gi ải pháp tình thế”, h ầu nh ư trong qt đào tạo luôn thiếu bài học “cười”, “xin lỗi” hoặc “cảm ơn” . Trong khi, yếu tố quan trọng trong quan hệ mua bán là chăm sóc KH. Nói như vậy là để thấy được vai trò quan trọng của thái đ ộ niềm nở, thân thiện trong văn hóa KD. Những ai đã từng đến hệ thống nhà hàng của Nhật The Sushi Bar đều có ấn tượng về cung cách chào hỏi rất trân trọng ngay khi KH bước vào và ra về, dù là khách quen hay khách mới đ ến lần đ ầu. Đối với người Nhật, khâu phục vụ KH là quan trọng nhất để tạo nên hình ảnh của thương hi ệu. Tương t ự, khi đến Công ty liên doanh Art Hair Vina, KH rất hài lòng với hình ảnh các NV ti ếp tân hai tay để phía trước, cúi người hô to: “Art Hair xin chào!” rất thân thi ện, ni ềm nở“. Ngành hàng không cũng đã từng phát động câu khẩu hiệu: “hãy cười” với thượng đế. Đó thực sự là những minh chứng thực tiễn cho câu nói: “Không biết cười thì đừng mở tiệm”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2