intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI SIÊU THỊ CO.OP MART MỸ THO

Chia sẻ: Nguyen Be | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:12

887
lượt xem
132
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Hành vi mua hàng của người tiêu dùng tại tỉnh Tiền Giang 2. Thực trạng hoạt động chiến lược Marketing tại siêu thị Co.op Mart Mỹ Tho a. Nhận thức của Co.op Mart Mỹ Tho về hoạt động Marketing Từ việc nhận thức tầm quan trọng của Marketing và mục tiêu cuối cùng sau việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng là lợi nhuận, doanh thu, vị thế công ty so với đối thủ cạnh tranh; sự nhận biết về công ty của khách hàng, túi tiền của khách hàng thuộc về mình hay đối thủ. Co.op Mart Mỹ Tho đã...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI SIÊU THỊ CO.OP MART MỸ THO

  1. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC MARKETING TẠI SIÊU THỊ CO.OP MART MỸ THO I.GIỚI THIỆU VỀ SIÊU THỊ CO.OP MART MỸ THO II. THỰC TRẠNG 1. Hành vi mua hàng của người tiêu dùng tại tỉnh Tiền Giang 2. Thực trạng hoạt động chiến lược Marketing tại siêu thị Co.op Mart Mỹ Tho a. Nhận thức của Co.op Mart Mỹ Tho về hoạt động Marketing Từ việc nhận thức tầm quan trọng của Marketing và mục tiêu cuối cùng sau việc thỏa mãn nhu cầu khách hàng là lợi nhuận, doanh thu, vị thế công ty so với đối thủ cạnh tranh; sự nhận biết về công ty của khách hàng, túi tiền của khách hàng thuộc về mình hay đối thủ. Co.op Mart Mỹ Tho đã đầu tư nhiều cho hoạt động Marketing này. Co.op Mart đặc biệt chú trọng bốn yếu tố: con người, sản phẩm, tăng trưởng, lợi nhuận. Co.op Mart Mỹ Tho có quá trình hình thành 6 năm, đã xây dựng thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng tại tỉnh Tiền Giang. Trong chiến lược xây dựng hình ảnh thương hiệu Co.op Mart Mỹ Tho luôn đề cao sự thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng là hàng đầu. Co.op Mart Mỹ Tho nhận thức đầy đủ một là tạo sự hài lòng cho khách hàng hai là “chết”, chính vì thế Co.op Mart Mỹ Tho đã tạo được lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt để khách hàng lựa chọn, sử dụng, yêu thích và trở thành khách hàng trung thành của mình. Co.op Mart Mỹ Tho nhận thức rằng chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới thật vất vả và tốn kém nhưng chi phí để giữ một khách hàng trung thành thì thấp hơn nhiều đồng thời lại có lợi nhuận suốt đời trong khi để mất một khách hàng ta có thể mất nhiều khách hàng hơn nữa, đồng nghĩa với việc chúng ta mất đi một khoản lợi nhuận rât lớn. b. Hành động thực tế Qua phân tích hành vi của người tiêu dùng tại Tiền Giang, Co.op Mart Mỹ Tho hướng đến đa phần là khách hàng đã lập gia đình và các khách hàng trẻ, bận rộn công việc. Vì vậy, bên cạnh các sản phẩm truyền thống của một siêu thị, Co.op Mart Mỹ Tho còn mở hệ thống nhà ăn ngay tại siêu thị của mình, cũng như cung cấp các món ăn đã làm sẵn hoặc đã qua chế biến khá đa dạng và phong phú, mang đến sự lựa chọn thoải mái cho các bà nội trợ cũng như những khách hàng không có nhiều thời gian. Thêm vào đó, Co.op Mart Mỹ Tho có những yêu cầu rất khắt khe về chất lượng nguồn cung sản phẩm cho siêu thị, Co.op Mart Mỹ Tho đã từng tuyên bố: “Mọi sản phẩm nằm trên kệ hàng siêu thị phải đạt tiêu chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao”. c. Chiến lược cung cấp sản phẩm dịch vụ
  2. * Sản phẩm Hiện Co.opMart Mỹ Tho đang bày bán trên 30.000 mặt hàng thiết yếu là thực phẩm, đồ gia dụng, , quần áo, hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biến và tươi sống, đặt biệt có một số đặc sản của Tiền Giang như trái cây, bánh, mứt,.... Ngoài ra còn có các quầy lưu niệm, đồng hồ, mắt kính, vàng bạc đá quý, giày dép, túi xách, thủ công mỹ nghệ,…với nhiều mẫu mã đa dạng phong phú và hấp dẫn, dễ lựa chọn kích thích nhu cầu của người tiêu dùng. Theo truyền thống của hệ thống Co.opMart, 80% hàng hóa bày bán tại Co.opMart Mỹ Tho đều là hàng từ các đơn vị trong nước đạt chuẩn hàng Việt Nam chất lượng cao, hoặc chứng chỉ ISO sản xuất. Giá ban Mặt hàng thực phẩm công nghệ đầu(đồng) Bánh AFC Western 300g 29.000 Bánh Choco Pie Orion 600g 55.800 Cà phê đen Nescafe 16g*15 gói 46.500 Cà phê hòa tan G7 3in1 16g*20 gói 46.000 Cà phê sang tạo 1Culi Robusta 250g 36.900 Gạo Jasmine Vĩnh Phát 5kg 80.000 Gạo thơm AAA Vĩnh Phát Phát 5kg 120.000 Hạt dẻ Mỹ hộp 200g 85.500 Hạt nêm Knorr thịt thăn xương ống & tủy 1,5kg 95.500 Hạt nêm Maggi xương hầm 3 ngọt 900g 57.600 Kẹo cao su Extra Professional hủ 40 viên 26.000 Mì trứng Safoco 500g 20.700 Miến đậu xanh Phú Hương yến tiệc 200g 25.500 Nui khô Safoco đặc biệt 500g 24.400 Nước ép cà chua/cam/đào Vfresh 1 lít 34.400 Nước ép cam Vfresh không đường 1 lít 40.500 Nước ép nho Vfresh Vinamilk 1 lít 47.200 Nước ép ổi Vfresh 1 lít 40.500 Nước ép táo Vfresh không đường 1 lít 38.200 Nước mắm Nam Ngư 750ml 25.400 Nước mắm Thuận Phát 40độ 650ml 37.900 Nước tương đậu nành Maggi 22.900 Nước tương Maggi đậm đặc hơn 24.900 Nước yến ngân nhĩ Tribeco 240ml 6.300 Phô mai P'tit Louis hộp giấy 150g 106.000 Phô mai Teama 120g 25.800 Rượu Vodka Cruiser 5%, 275ml 42.200
  3. Sốt Aji-Mayo gói 420g 38.900 Sữa bột Arti nguyên kem hộp thiếc 900g 128.200 Sữa bột Dielac Alpha 123 hộp giấy 78.600 Sữa bột Mama Gold hộp thiếc 800g 297.000 Sữa bột Nuti IQ 456 hộp thiếc 900g 182.000 Thịt heo chà bông Thảo Nguyên Phát 100g 38.500 Thức uống dinh dưỡng Milo 180ml*4lốc 25.000 Váng sữa Ariba vani/choco 62,5g*4 hữ 48.500 Yến sào A1 hộp giấy 70ml*6 lốc 268.000 Yến sào A1 hũ 70ml 45.000 Yến sào A1 sâm hộp giấy 70ml*6 291.000 * Xúc tiến hỗn hợp - Quảng cáo: Quảng cáo là một chiến dịch chiêu thị được lập ra để quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ của mình đến khách hàng hiện tại và thu hút khách hang mới. Vì vậy, Co.op Mart Mỹ Tho đã cố gắng tạo ra một số sản phẫm mang nhãn hiệu Co.op Mart có chất lượng cao (nước suối Co.op Mart, bột giặt Co.op Mart, nước rửa chén Co.op Mart,…) kết hợp với chiến lược quảng cáo trên báo, catalo các sản phẩm đang được khuyến mãi,… nhằm phục vụ cho mục tiêu marketing của Co.op Mart Mỹ Tho với chi phí ở mức thấp nhất. - Khuyến mãi Khuyến mãi mang nghĩa là "khuyến khích mua hàng hoá, dịch vụ", do đó mục đích chính của khuyến mãi là kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy người tiêu dùng mua và mua nhiều hơn các hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp hoặc phân phối. Ngoài ra hoạt động khuyến mãi còn nhằm mục đích quảng bá thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp. Co.op Mart Mỹ Tho thường tổ chức các chương trình khuyến mãi vào các ngày lễ trong năm: Tết Nguyên Đán, ngày 8/3, ngày 30/4, 1/5, ngày 2/9,… đặc biệt tổ chức một đợt khuyến mãi lớn nhân dịp sinh nhật Co.op Mart Mỹ Tho. Co.op Mart Mỹ Tho sử dụng các hình thức khuyến mãi như: + Thẻ khách hàng Thẻ khách hàng là một trong những công cụ khuyến mại được sử dụng rộng rãi nhất Thẻ được sử dụng như sau: 10.000 đồng = 1 Điểm mua hàng (ĐMH) Khách hàng thân thiết + 600 ĐMH = Thành viên Co.op Mart Thành viên Co.op Mart + 1600 ĐMH = Thành viên VIP
  4. Tích lũy 150 Điểm mua hàng được đổi 1 Phiếu Quà Tặng (PQT) trị giá 30.000 đồng tại bất kỳ siêu thị nào trong hệ thống Siêu thị Co.opMart. Quyền lợi khi sử dụng thẻ khách hàng Quyền lợi Thành viên Thành viên Co.op Mart VIP Tham gia các chương trình khuyến mãi tặng X X điểm thưởng, mua hàng giảm giá đặc biệt và đổi điểm lấy quà được tổ chức thường xuyên trong năm Hưởng các ưu đãi giảm giá trong sổ tay ưu X X đãi Nhận thưởng cuối năm bằng phiếu quà X X tặng qui đổi từ Điểm mua hàng và Điểm thưởng (1điểm = 200đ) Được tặng thiệp chúc mừng và Coupon 10% 15% giảm giá nhân ngày sinh nhật Được tặng quà Tết Nguyên Đán (nếu trong năm đạt 600 điểm mua hàng Tặng 0,25 Điểm thưởng cho mỗi điểm mua hang tích lũy được (áp dụng từ khi VIP đạt 600 Điểm mua hang) + Sản phẩm thử Phân phát sản phẩm thử miễn phí ở một số mặt hàng mỹ ph ẩm: n ước hoa, sữa dưỡng thể, sữa tắm, các loại lăn khử mùi,…là một phương tiện đầy uy lực trong việc thúc đẩy doanh số bán ra cho một sản phẩm hiện có, hoặc cho một nhãn hiệu mới ra đời. + Quà tặng Quà tặng là một phương tiện khác để kéo khách đến với Co.op Mart: khi mua 1 lốc sữa Vinamilk 4 hộp sẽ được tặng 1 ly th ủy tinh, khi mua h ạt nêm Ajingon 1kg sẽ được tặng 1 tô thủy tinh cao cấp, mua dầu gội đầu tặng dầu xả, mua kem đánh răng tặng bàn chài đánh răng,… + Giảm giá Hơn bao giờ hết, giá sản phẩm là yếu tố then chốt trong marketing và nó khiến khách hàng mua hoặc tránh xa sản phẩm của bạn, nhưng với uy tín mà Co.op Mart đã tạo dựng được trong lòng khách hàng thì các ch ương trình giảm giá của Co.op Mart Mỹ Tho đã thu hút được s ố l ượng rất đông khách hàng đến với Co.op Mart trong những ngày giảm giá. Hưởng ứng “Tháng khuyến mãi 2012” và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, từ ngày 27-8 đến ngày 23-9-2012,
  5. Co.op Mart Mỹ Tho triển khai Chương trình “Tự hào hàng Việt 2012” Chương trình này sẽ mang đến cho khách hàng cơ hội mua sắm với hơn 2.000 sản phẩm thiết yếu được bán với mức giảm giá đến 49%. Chương trình “Tự hào hàng Việt 2012” với sự tham gia của 600 nhà cung cấp, dự kiến doanh thu tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, chào mừng Quốc khánh 2-9, Co.op Mart Mỹ Tho còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi để hỗ trợ chi tiêu trực tiếp cho khách hàng. Trong đó có Chương tình Tuần lễ “Mỗi ngày một sản phẩm giá ưu đãi bất ngờ” hay Chương trình “Bếp gia đình - Thắp lửa yêu thương” giảm giá đến 43% trên hơn 300 mặt hàng thực phẩm, đồ dùng nhà bếp… Một số mặt hàng được giảm giá và khuyến mãi: Giá Giá ban Mặt hàng thực phẩm công khuyến đầu(đồng Tặng phẩm kèm theo nghệ mãi ) (đồng) Bánh AFC Western 300g 23.200 29.000 Bánh Choco Pie Orion 600g 48.800 55.800 Bánh gạo ngọt One One dĩa thủy tinh 45.800 Viefood 230g*2 gói Bánh Lotte Pie 360g 27.000 34.800 Cà phê đen Nescafe 16g*15 gói 41.000 46.500 Hạt nêm Maggi xương hầm 3 nước tương Maggi 55.800 57.600 ngọt 900g 300ml Nước ép cam Vfresh không sữa đậu nành 200ml 39.200 40.500 đường 1 lít Nước mắm Nam Ngư 750ml 22.900 25.400 Phô mai Teama 120g 23.000 25.800 Rượu Vodka Cruiser 5%, 34.500 42.200 275ml Sữa bột Dielac Alpha 123 hộp 75.800 78.600 giấy Sữa chua Yomost sữa chua mua 3 lốc tặng 1 hộp 23.000 170ml*4 hộp Sữa lên mên Probi 65ml*5chai mua 2 lốc tặng 1 chai 17.000 Sữa thanh trùng Vinamilk tặng sữa chua ăn 100g 31.200 900ml Sữa tiệt trùng Dutch Lady mua 8 tặng 1 4.500 100% 200ml Thịt heo chà bông Thảo 31.900 38.500
  6. Nguyên Phát 100g Thức uống dinh dưỡng Milo 23.500 25.000 180ml*4lốc Tương ớt Nam Dương 250ml 6.200 7.700 Váng sữa Ariba vani/choco 38.500 48.500 62,5g*4 hữ Yến sào A1 hộp giấy 70ml*6 214.000 268.000 lốc Yến sào A1 hũ 70ml 36.000 45.000 Yến sào A1 sâm hộp giấy 232.000 291.000 70ml*6 Yến sào A1 sâm hủ 70m 39.500 49.800 - Bán hang trực tiếp: Thực chất nhân viên là một trong những bộ mặt của Co.op Mart Mỹ Tho để tiếp xúc khách hàng. Trong kinh doanh “Khách hàng là thượng đế”, vậy để “thượng đế” đánh giá và nhận xét về Co.op Mart Mỹ Tho thì nhân viên là một trong những cầu nối. Vì vậy nhân viên ở đây đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu một nhân viên làm hài long khách hàng thì sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa và ngược lại. Vậy nếu trong Co.op Mart Mỹ Tho tất cả nhân viên điều hiểu được rằng lợi ích của siêu thị cũng là lợi ích của họ thì chiến lược Marketing đã thành công một nửa. Và thực sự như vậy, hầu hết nhân viên ở Co.op Mart Mỹ Tho luôn đặt mục tiêu sự thỏa mãn của khách hàng là trên hết: nhân viên bán hàng ở quầy bán quần áo, mỹ phẩm, giày dép, thực phẩm tươi sống, nhân viên thanh toán tiền, nhân viên giữ vật dụng của khách hàng, nhân viên bảo vệ, nhân viên vận chuyển,… họ luôn thử thách bản thân và ngày càng nâng cao chất lượng thực hiện công việc, luôn có thái độ lịch sự, ân cần, chu đáo, tận tâm,… phục vụ khách hàng nhằm tạo nhận được sự hài lòng từ khách hang. - Chăm sóc khách hàng: Siêu thị Co.op Mart Mỹ Tho đã đưa ra các chương trình chăm sóc khách hàng một cách thiết thực và hiệu quả như: + Sử dụng các trang thiết bị phục vụ khá hiện đại như: máy lạnh, máy tính tiền, xe đẩy hàng, giỏ xách, thang cuốn, thang trượt,… + Hệ thống các TV được mở liên tục trong giờ hoạt động của Co.op Mart Mỹ Tho để khách hàng có thể tiện theo dõi các chương trình khuyến mãi mà siêu thị đang thực hiện + Siêu thị đã bố trí các nhân viên bán hàng ở các quầy mỹ phẩm, thực phẩm,…để có thể tư vấn kịp thời cho khi khách hàng cần. + Dịch vụ giữ đồ, giữ xe cho khách hàng cũng được ra đời để tạo sự tiện lợi và an tâm khi khách hàng mua sắm
  7. + CoopMart Mỹ Tho đã tạo được một dịch vụ rất được lòng khách hàng đó là dịch vụ mang hàng đến tận nhà miễn phí cho những khách hàng có hóa đơn mua hàng từ 200.000 đồng trở lên. Với dịch vụ này, nhiều bà nội trợ đỡ vất vả và yên tâm hơn. Siêu thị luôn có sẵn từ 5 đến 20 nhân viên giao hàng, họ túc trực tại quầy thu ngân và sẵn sàng mang hàng về nhà cho khách bất chấp trời mưa hay nắng. + Dịch vụ gói quà miễn phí. Với dịch vụ này, khách hàng sẽ được gói quà miễn phí 100% bằng giấy gói của Co-opMart Mỹ Tho với những mẫu quà đơn giản xinh xắn, còn đối với những phần quà có cầu kỳ Co-opMart Mỹ Tho chỉ lấy tiền nguyên phụ liệu. + Co-opMart Mỹ Tho đã việc xây dựng chương trình “khách hàng thân thiết” và thẻ thành viên để “săn lùng” khách hàng mới và cũng không quên giữ chân khách hàng cũ. 3. Những hạn chế tồn tại trong chiến lược marketing của Co.op Mart Mỹ Tho - Nhân viên sử dụng điện thoại và tụ tập trò chuyện trong giờ làm việc Co.op Mart Mỹ Tho có đội ngũ nhân viên được đào tạo tốt và có tinh thần làm việc đầy nhiệt huyết nhưng bên cạnh đó có một số nhân viên vẫn chưa nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với công việc: nhân viên còn sử dụng điện thoại, tụ tập ở một góc để trò chuyện vì mục đích riêng trong giờ làm việc,…việc này vô tình một số khách hàng nhìn thấy. Và nếu nhìn nhận một cách chủ quan thì việc này cũng không quan trọng và không ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của Co.op Mart Mỹ Tho vì chỉ có một số ít nhân viên vi phạm nhưng khi chúng ta nhìn nhận một cách khách quan và sâu sắc hơn thì sự việc này ảnh hưởng rất lớn. Chỉ một khách hàng nhìn thấy thì 1 đồn 10, 10 đồn 100 từ đó có cái nhìn xấu về Co.op Mart Mỹ trong lòng người tiêu dùng, làm mất đi uy tín của siêu thị trong lòng khách hàng và điều này sẽ đẩy khách hàng ra xa Co.op Mart Mỹ Tho và lại gần đối thủ cạnh tranh hơn. - Quầy thanh toán còn chậm và trì trệ Theo Tôn Tử thì bốn yếu tố dẫn đến thành công là Mạnh, Nhanh, Lỳ, Khôn và khi áp dụng trong kinh doanh ngày nay thì cũng tương tự như vậy. Vậy Nhanh cũng là một yếu tố đứng hang thứ 2. Tại Co.op Mart Mỹ Tho việc thanh toán cho khách hàng đa số được giải quyết tương đối nhanh nhưng vẫn còn tồn tại một sối hạn chế: vào những giờ cao điểm như vào buổi tối và buổi sáng thì số lượng khách hàng đến với Co.op Mart Mỹ Tho rất đông nhưng siêu thị không phân bố đủ nhân viên thanh toán dẫn đến tình trạng máy thanh toán thì có nhưng không có nhân viên hay do có một số nhân viên mơi chưa được đào tạo tốt nên thao tác còn chậm nên việc thanh toán cho khách hàng còn trì trệ, khách hàng phải xếp hang chờ
  8. đợi gây ra việc phiền lòng cho khách hàng. Tuy đây không phải là một hoạt động cố ý nhưng sẽ ít ai thông cảm vì họ rất ghét phải chờ đợi và vì trong thời đại hội nhập ngày nay thì ai cũng rất bận rộn. - Dán nhầm bảng giảm giá Tại Co.op Mart Mỹ Tho mỗi hàng hóa điều có một bảng giá cụ thể để khách hàng tìm hiểu và có nhu cầu tiêu dùng phù hợp. Nếu là sinh viên hay những người có thu nhập không cao thì việc chi tiêu rất hạn hẹp và phải suy xét rất kỹ trước khi có quyết định mua hàng. Tại Co.op Mart Mỹ Tho có một số trường hợp do sai sót của nhân viên đã dán nhầm bảng giảm giá, sự việc xảy ra làm khách hàng có thể mua hàng cao hơn so với số tiền mà họ dự tính. Nếu khách hàng nào dễ tính thì họ có thể im lặng cho qua nhưng với những khách hàng khó tính thì họ sẽ phàn nàn và uy tín của Co.op Mart Mỹ Tho sẽ không còn. - Trụ ATM Trong thời đại công nghiệp hóa ngày nay thì mọi người ai cũng có ít nhất một thẻ ATM cho riêng mình như thẻ Đông Á, Agribank, Sacombank,… Khi khách hàng mua sắm ở Co.op Mart Mỹ Tho có thể do vô tình quên mang theo tiền, lí do cũng dể xảy ra là khi khách hàng đến Co.op mart lại muốn mua sản phẩm nhiều hơn số tiền dự tính do không có chuẩn bị từ trước nên không đem theo đủ tiền. Vậy khi đó nhu cầu của khách hàng là có một máy ATM gần nhất để họ thuận tiện rút tiền nhanh, đỡ tốn thời gian, quan trọng là khoảng thời gian khách hàng đi rút tiền đủ dể không làm mất “ lửa” khi họ muốn mua thêm sản phẩm. Vì lí do đó có thể Co.op Mart có thể đánh mất cơ hội để bán được nhiều sản phẩm hơn. - Máy thanh toán qua thẻ (Máy EDC) Tiền thật chất là một loại hàng hóa nhưng người ta lại rất ngại khi mang “hang hóa” đó ra đường với số lượng nhiều. Bởi vì sống trên đời làm sao biết dược chữ ngờ, việc gì cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên để tiền nhiều trong người rất nguy hiểm. Nếu khách hàng muốn mua sản phẩm của Co.op Mart Mỹ Tho với số tiền lớn thì nhu cầu của họ sẽ là thanh toán qua thẻ. Nhưng hiện tại Co.op Mart Mỹ Tho lại chưa có dịch vụ thanh toán qua thẻ điều này cũng làm ảnh hưởng và gây khó khăn trong việc mua sắm của khách hàng. Vì vậy nều như Co.op Mart Mỹ Tho có được dịch vụ trên thì có thể có thêm một khoản lợi nhuận không nhỏ. III. GIẢI PHÁP 1. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quản lí và điều hành kinh doanh a. Cơ cấu tổ chức
  9. Thực hiện lại tái cấu trúc tổ chức, độc lập hơn trong việc bố trí nhân sự, đặc biệt là nhân sự cao cấp (tránh tình trạng gửi gắm, giới thiệu nội bộ thường xảy ra trong các doanh nghiệp nhà nước). Hiện tại theo quy tắc chung, các giám đốc khu vực phải kiêm nhiệm giám đốc điều hành một STh mạnh nhất trong khu vực, điều này dẫn đến quaa1 tải trong công việc đồng thời có sự mâu thuẫn về quyền lợi vì tuy chung một chuỗi nhưng mỗi STh được hưởng thhu nhập trên doanh số đạt được; họ sẽ luôn bận rộn trong việc tăng trưởng doanh thu của STh mà mình điều hành và có thể sẽ xao nhãng công tác của khu vực; đưa đến tình trạng bộ máy tổ chức còn chồng chéo. Do đó nên tránh việc kiêm nhiệm ở những vị trí cán bộ lãnh đạo; phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm – nghĩa vụ, quyền lợi cụ thể của từng cá nhân nhằm tạo môi trường làm việc bình đẳng, khoa học và hiệu quả. Tái cấu trúc tổ chức không phải là việc làm một lần và có kết quả ngay mà phải thường xuyên theo dõi và chấn chỉnh kịp thời, phù hợp với từng hoàn cảnh thực tế phát sinh, như vậy kết quả đạt được sẽ rất lớn và bền vững. b. Hoàn thiện cơ chế quản lí Tiền thân của Co-opmart là HTX nên không thể tránh cơ chế quản lí tập thể, nhưng đôi khi cơ chế này lại gây ra sự chồng chéo hoặc mâu thuẫn trong quản lí và gây chậm trễ trong việc điều hành kinh doanh. Do đó tùy từng trường hợp cụ thể mà có cách quản lí linh hoạt, điều này phụ thuộc nhiều vào trình độ của các cấp cán bộ lãnh đạo, vì vậy cần chú trọng công tác tuyển chọn và bố trí cấp quản lí. c. Nâng cao công tác điều hành kinh doanh Tiếp tục áp dụng hệ thống quản lí chất lượng tiên tiến ISO 9001- 2000 và tiêu chuẩn HACCP cũng như phần mềm kế toán chuyên dụng, trực tiếp nối mạng giữa phòng thu ngân tại siêu thị với phòng kế toán trung tâm, đồng thời luôn tiếp cận những phương pháp điều hành kinh doanh nổi tiếng được các tập đoàn bán lẻ lớn áp dụng thành công như: hoạch định nhu cầu và quản trị hàng tồn kho một cách khoa học, lập biểu đồ công việc, bố trí mặt bằng kinh doanh hợp lí, cắt giảm chi phí và tăng doanh thu,… 2. Phát triển nguồn nhân lực a. Tuyển dụng Việc tuyển chọn nhân sự cần minh bạch, tránh tình trạng gởi gấm còn tồn tại. Ưu tiên tuyển lao động nữ vì tỉ lệ nữ trong Co-opmart hiện nay còn rất thấp (40%) dù đặc thù của ngành phù hợp với nữ hơn. Tỉ
  10. lệ cán bộ quản lí có trình độ cao còn thấp (2,4%) do đó khi cần tuyển dụng thêm thì nên nâng cao tiêu chuẩn tuyển dụng (đồng thời tăng cường công tác tái đào tạo đối với những cán bộ quản lí hiện tại). b. Bố trí nhân sự Bố trí nhân sự hợp lí, đúng người đúng việc. Đối với nhân sự cấp cao nên tránh tình trạng kiêm nhiệm gây quá tải và không hữu hiệu. thực hiện phân quyền tùy theo từng khả năng, từng trường hợp cụ thể. c. Đào tạo Chú trọng công tác đào tạo và tái đào tạo nguồn nhân lực, xem đào tạo như là một trong những nguồn động viên chứ không phải là một đòi hỏi. Việc này giúp cho nhân viên thoải mái và hăng hái tự hoàn thiện trình độ, nghiệp vụ và đạo đức. Có các chế độ ưu đãi cụ thể tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên trong thời gian đào tạo như: bố trí thời gian, tài trợ học phí, đảm bảo thu nhập hợp lí,… Đối với những nhân viên có ý thức tự đào tạo cần khuyến khích, hỗ trợ và động viên kịp thời. Ngoài ra cần đào tạo đội ngũ cán bộ kế thừa vì từ khi mở cửa thị trường bán lẻ đến nay, hệ thống nhân sự cấp cao có trình độ và kinh nghiệm ngày càng hiếm do các đối thủ cạnh tranh trong ngành đều ra sức giành giật dẫn đến tình trạng tăng mức giá tuyển dụng (từ 2000USD/tháng lên mức 4000USD/tháng cho chức danh Giám đốc một siêu thị) và tình trạng nhân sự luân chuyển thường xuyên từ nơi này sang nơi khác tùy theo mức lương. d. Chế độ đãi ngộ Về vật chất: lương cần thay đổi hợp lí hơn, phải tùy vào khả năng làm việc chứ không nên tính theo thang bậc, theo thâm niên như hiện nay vì đây là ngành Thương mại – Dịch vụ chứ không phải các cơ quan công quyền, mặc dù vẫn trực thuộc Nhà nước. Mức khen thưởng cũng không nên chỉ mang tính hình thức mà phải thật sự tạo động lực cho nhân viên luôn làm việc năng nổ. Hiện nay hầu hết các Co-opmart đều có bếp ăn, ngoài việc kinh doanh còn phục vụ nội bộ giúp cho nhân viên có đủ sức khỏe và an tâm về chất lượng và vệ sinh thực phẩm, đây cũng là một điều đáng khích lệ. Về tinh thần: Cũng cố tổ chức Đảng, đoàn thể, phong trào. Tăng cường các hoạt động văn hóa, thể thao, nghỉ dưỡng,… Đây không chỉ đơn thuần là giải trí mà còn là cầu nối gắn kết các đội ngũ nhân viên tạo môi trường làm việc lành mạnh, vui vẻ và đoàn kết gắn bó nhau hơn.
  11. Văn hóa công ty cũng góp một phần lớn trong việc giữ chân nhân tài. Ngoài những đãi ngộ về mặt vật chất, đôi khi nhân sự chấp nhận làm việc với mức lương có phần thấp hơn nhưng ở trong một môi trường làm việc tốt và thân thiện. Đề cao tính sáng tạo trong công việc vì hiện nay nhân viên Co- opmart được đánh giá là có kỉ luật tốt nhưng chưa đủ sáng tạo, có thể do chế độ khuyến khích chưa được tốt. 3. Đẩy mạnh hoạt động marketing Các biện pháp tăng cường hoạt động marketing xoay quanh 4P: sản phẩm (product), giá cả (price), địa điểm (place) và xúc tiến bán hàng (promotion). a. Sản phẩm Điểm mạnh của siêu thị so với các kênh bán lẻ khác là hàng hóa phong phú, đa dạng, do đó cần quan tâm mở rộng chủng loại hàng hóa đồng thời phải tạo sự khác biệt nhất định. Riêng với nhóm hàng hóa tươi sống nên có xu hướng mua hàng trực tiếp từ nông dân đảm bảo sản phẩm được mua tận gốc từ giá cả, sản lượng và tiện việc quản lí chất lượng. Cần xây dựng sản phẩm đặc trưng cho riêng mình và chú trọng phát triển them phù hợp với tình trạng kinh tế suy giảm (người tiêu dung thắt chặt chi tiêu) và phù hợp với chiến dịch dung hàng Việt Nam. Bên cạnh đó cũng cần bổ sung nhóm thực phẩm chế biến sẵn, chủng loại ngày càng đa dạng vì thực tế phụ nữ ngày nay rất ít thời gian nội trợ và không có kĩ năng nội trợ. b. Giá cả Giá cả phải có tính cạnh tranh, ai bán giá tốt hơn sẽ thắng. Nổ lực trong quảng cáo và tổ chức các chương trình với những giải thưởng hấp dẫn, bên cạnh đó cũng cần có những khuyến mãi trong giá bán. c. Địa điểm Xây dựng lai kiến trúc cho phù hợp, bắt mắt khách hàng tạo sức cạnh tranh với các siêu thị khác. Phải có vị trí trung tâm, nơi có nhiều dân cư để thu hút được khách hàng. d. Xúc tiến bán hàng - Cần có chiến lược marketing chủ động và bớt lặp lại. - Phòng marketing nên tự thu thập thông tin khách hàng để lập chiến lược hơn là dựa vào thông tin từ phòng Nghiên cứu và Phát triển.
  12. - Cải tiến trang web, thường xuyên cập nhật thông tin khuyến mãi. - Khuyến mãi dựa trên tiêu chí ngày lễ,… - Tăng chất lượng dịch vụ hậu mãi như giữ xe, giao hàng tận nhà,… 4. Đổi mới chức năng phòng Nghiên cứu và Phát triển 5. Nâng cấp một số thiết bị và dịch vụ - Thay đổi bàn tính tiền: có băng chuyền và máy dò mã vạch bằng tay. - Khi tính tiền xong cần có máy đóng gói sản phẩm. - Thực hiện bán hàng qua mạng nhằm tăng doanh thu và giảm mật độ khách chờ tính tiền. - Khi thấy vắng khách là siêu thị nhanh chóng tạm đóng một số quầy thu ngân, đây là cách tiết kiệm tốt nhưng khi đông khách lại rất chậm mở quầy mới làm khách phải chờ lâu. Cần điều chỉnh nhược điểm này.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2