intTypePromotion=1

Bài tập môn Quản trị kinh doanh: Phân tích 3 cấp độ marketing

Chia sẻ: Huỳnh Thị Lệ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

0
246
lượt xem
15
download

Bài tập môn Quản trị kinh doanh: Phân tích 3 cấp độ marketing

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo "Bài tập môn Quản trị kinh doanh" để cùng tìm hiểu rõ hơn về 3 cấp độ marketing thông qua 2 bài tập: Chọn sản phẩm phân tích 3 cấp độ marketing, chọn 1 sản phẩm trong giai đoạn chín muồi, trình bày chiến lược marketing của doanh nghiệp dành cho sản phẩm đó hiện tại. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập môn Quản trị kinh doanh: Phân tích 3 cấp độ marketing

  1.              TRƯƠNG ĐAI HOC LAO ĐÔNG –XA HÔI TP.HÔ CHI MINH. ̀ ̣ ̣ ̣ ̃ ̣ ̀ ́                                            BAI TÂP CA NHÂN  ̀ ̣ ́                                                 TÊN SINH VIÊN : HUYNH THI LÊ . ̀ ̣ ̣                                                      LƠP :D14KD1 –NHOM 2 . ́ ́ ̉ ̣                                                      MÔN : QUAN TRI MARKETING . ̉ ̣ ̣                                                      GIANG VIÊN : LÂM NGOC ĐIÊP . 1
  2. ̣ ̉ ̉ ́ ́ ̣ CÂU 1 : Chon  san phâm phân tich 3 câp đô Marketing ?                                                    Bai lam ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ửa nhựa cua  Công ty TNHH C  Phân tich 3 câp đô  Marketing  cho San phâm c ́ ̉ ửa sổ   ̣ Viêt Châu A ASEANWINDOW ́  .   Giơi thiêu Công ty : ́ ̣       Công ty TNHH Cửa sổ Việt Châu Á Aseanwindow là đơn vị  chuyên cung cấp và  phân phối máy móc thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất cửa nhựa uPVC có lõi thép gia   cường, các loại máy cắt 2 đầu, máy hàn, máy làm sạch, máy ép góc nhôm ...đáp  ứng  đủ mọi nhu cầu của quý khách hàng .        Ngoài lĩnh vực cung cấp máy móc thiết bị, công ty chuyên cung cấp, phân phối   nguyên vật liệu chính hãng uy tín chất lượng có mặt lâu dài trên thị  trường và được   nhiều thương hiệu sản xuất cửa hàng đầu Việt Nam và thế  giới lựa chọn, tin dùng   như thanh nhựa uPVC Sparlee Profile do hãng Dalian sản xuất, phụ kiện kim khí GQ,   Kinlong được aseanwindow nhập khẩu 100%, Công ty gia công nguyên nguyên liệu lõi  thép cung cấp đồng bộ đầy đủ đáp ứng mọi nhu cầu cần của khách hàng, chuyển giao   kỹ thuật, đào tạo đồng thời sản xuất tại nhà máy của aseanwindow.          Ngoài ra chính thức tháng 4 năm 2015 Asean đảm nhận quyền phân phối thanh   nhôm Xingfa nhập khẩu tại khu vực Miền Nam. Ngoài các nguyên liệu chính ra thì các   nguyên vật liệu phụ như gioăng cao su, keo silicon, vít linh kiện... cũng được chúng tôi   tìm tòi kiểm tra nhằm đáp ứng tất cả nhu cầu thương mại và sản xuất của quý khách   hàng.          Phương châm “ Sự hài lòng của khách hàng là nền tảng phát triển của công ty”  Aseanwindow rất hân hạnh phục vụ quý khách hàng. ́ ̣ ơ ban ­ L     1.Câp đô c ̉ ợi ich côt loi cua san phâm : ́ ́ ̃ ̉ ̉ ̉ 2
  3.               Cấp độ này sẽ trả lời câu hỏi: Về thực chất sản phẩm này sẽ mang lại những   lợi ích cốt lõi gì cho khách hàng hàng? Cùng một sản phẩm có thể mang lại các lợi ích cơ bản khác nhau cho các khách hàng  khác nhau. Muốn xác định được các lợi ích cơ bản nào cần cho khách hàng nào, công  ty phải nghiên cứu thị trường để xác định. Nhiều khi bản thân khách hàng cũng không  biết được một sản phẩm mang lại các lợi ích cơ bản gì cho mình.            Vơi san phâm c ́ ̉ ̉ ửa sô ASN windown co l ̉ ́ ợi ich côt loi ́ ́ ̃ :                 Cửa sổ  được biêt đên  ́ ́ là bộ  phận được gắn trên tường cua ngôi nha, cho ̉ ̀   phép ánh sáng đi qua, và cả  không khí và âm thanh nếu nó không đóng. Các cửa sổ  thường được làm từ  thủy tinh hoặc các vật liệu trong suốt khác, được giữ  bằng các  khung. Các cửa sổ  được dùng để  trang trí, điều hòa không khí và nhiệt dộ  trong nhà,   ngăn cách với môi trường khi thời tiết xấu như gió mạnh, mưa, bão. ̀ ̣ ợi ich côt loi cua san phâm la :     Vi vây,l ́ ́ ̃ ̉ ̉ ̉ ̀              ­Cửa sô giup căn nha cua ban co bô cuc hai hoa,phu h ̉ ́ ̀ ̉ ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ ợp vơi thiêt kê cung nh ́ ́ ́ ̃ ư  ̉ ̉ ̣ ự che chở,an tâm va cam giac yêu th phong thuy cua ngôi nha .Mang lai s ̀ ̀ ̉ ́ ương cho gia   đinh . ̀        ­  Cửa sổ  có tác dụng làm cho căn phòng trở nên thoáng đãng hơn,với việc thu hút   thiên nhiên vào tầm nhìn của mình sẽ  tạo nên sự  hấp dẫn như  đang được hòa cùng   cuộc sống tươi đẹp bên ngoài khiến tâm hồn bạn giảm bớt căng thẳng và thoải mái   hơn         ­ Ánh nắng của mặt trời vào buổi sáng sớm luôn có tác dụng làm trong sạch bầu   không khí, đem lại cảm giác thư thái cho con người. Nhơ co c ̀ ́ ửa sô b ̉ ạn có thể dễ dàng   đưa ánh sáng mặt trời len lỏi vào mọi ngóc ngách của căn phòng. Không chỉ  có tác  dụng mang lại cảm giác dễ chịu, những ô cửa sổ lớn còn giúp cho căn phòng của bạn  luôn khô ráo, sạch sẽ, tránh được những ẩm mốc gây hại cho sức khỏe của bạn . 3
  4.       ­Khung cảnh thiên nhiên phản chiếu qua khung cửa nhà bạn có thể là những bức   tranh đa màu sắc của thiên nhiên, cũng có thể là bầu trời xanh thẳm... Tất cả đều giúp   khoảng không gian trong mỗi căn phòng của bạn thêm phong phú và sinh động hơn. Và   chính sự  thay đổi của thiên nhiên sẽ  đưa bạn từ  bất ngờ  này đến bất ngờ  khác, đem   đến cho bạn những đam mê, những niềm vui bất ngơ.̀          Cho nên ,cửa sô không chi đ ̉ ̉ ơn thuân la vât vô tri vô giac ma l ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ợi ich no mang lai rât ́ ́ ̣ ́  lơn.Khi ban s ́ ̣ ở hưu no thi chinh ban đang s ̃ ́ ̀ ́ ̣ ở hữu môt ph ̣ ương tiên thê hiên tinh cam v ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ới   ̣ thiên nhiên,môt ph ương tiên đam bao cuôc sông s ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ưc khoe cua ban va con la ph ́ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ̀ ương tiên ̣   ̉ ̣ ự lich s thê hiên s ̣ ự,hâp dân va sang trong … ́ ̃ ̀ ̣ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ 2.Câp đô hai – San phâm cu thê :            Cấp này bao gồm những yếu tố phản ánh sự tồn tại của sản phẩm như:  các chỉ  tiêu phản ánh chất lượng, các đặc tính, bố  cục bên ngoài, nhãn hiệu, tên nhãn hiệu,   bao bì. Thông qua các yếu tố này công ty có thể  giúp khách hàng phân biệt được sản   phẩm của mình với sản phẩm cạnh tranh. Khách hàng cũng căn cứ vào các yếu tố của   cấp độ này để lựa chọn trong các sản phẩm cùng loại (tức là các sản phẩm mang lại   cùng lợi ích cơ bản). ́ ới ASN windown co nh Đôi v ́ ưng yêu tô sau: ̃ ́ ́ ̣ ́ 2.1  Đăc tinh : a) ̉ ̣  Bao vê môi trương sinh thai : ̀ ́ San̉   phâm ̉   được   san ̉   xuât́   từ  nhưng ̃   nguôn ̣   nhân  tao,bên  ̀   nguyên  liêu ̣ ̀ vững   với   thời   gian.Sử dung san phâm nay la ban đang chung tay gop phân bao vê môi tr ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ ường sinh thaí  toan câu . ̀ ̀ b) ̣ ̉ ́ Hiêu qua cach âm : 4
  5.      Nhờ nhưng thiêt kê đinh hinh tôi  ̃ ́ ́ ̣ ̀ ́ ưu giữa hê khung va canh c ̣ ̀ ́ ửa cung nh ̃ ư  cac l ́ ơṕ   ́ ở giưa, kêt h gioăng cao su kin khit  ́ ̃ ́ ợp cung hê kinh hôp v ̀ ̣ ́ ̣ ới lớp khi tr ́ ơ cach âm la điêu ́ ̀ ̀  ̣ ́ ưởng giam thiêu tiêng ôn va đem đên cho ngôi nha cua ban không gian yên tinh kiên li t ̉ ̉ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ̣ ̃   ̣ ơi nhât . tuyêt v ̀ ́ c) ̉ ̣ Cai tiên cach nhiêt : ́ ́ ́ ợp vơi hê kinh hôp, 2 hoăc 3 l      Cung kêt h ̀ ́ ̣ ́ ̣ ̣ ớp kinh ,c ́ ửa sô cao câp ASN windown se ̉ ́ ̃  ́ ưng cho s đap  ́ ự lựa chon sang suôt cua khach hang trong viêc bao vê nhiêt đô bên trong ̣ ́ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣   ̀ ̉ ̣ ̉ ̉ ự  tac đông cua nhiêt đô bên ngoai môi tr ngôi nha cua ban ,giam thiêu s ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ương,cung nh ̀ ̃ ư  ̉ ̣ ̀ ởi nhưng yêu tô co hai bên ngoai nh bao vê ngôi nha b ̃ ́ ́ ́ ̣ ̀ ư: bui bân ,n ̣ ̉ ước mưa ,không khi ô ́   nhiêm…. ̃ d) ̣ ́ Đăc tinh chông chay : ́ ́       Được san xuât t ̉ ́ ừ tô h ̉ ợp nhựa cao câp Polymer ,bôt đa va cac phu gia khac co đăc ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ ́ ́ ̣   ́ Ở nhiêt đô cao h tinh chông chay. ́ ́ ̣ ̣ ơn 100 đô C ,thanh Profile không bi phân huy thanh cac ̣ ̣ ̉ ̀ ́  ̀ ̉ ́ ̣ chât dê chay ma chi biên dang t ́ ̃ ́ ương đôi. ́ e) ̉ ̣ ực : Kha năng chiu l          Vơi nh ́ ưng thiêt kê va tinh toan ti mi vê cac yêu tô ki thuât,thanh nh ̃ ́ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̃ ̣ ựa uPVC có  nhưng khoang kêt câu tôi  ̃ ́ ́ ́ ưu tao nên đô bên chăc cho thanh nh ̣ ̣ ̀ ́ ựa,kêt h ́ ợp loi thep gia ̃ ́   cương bên trong cua thanh nh ̀ ̉ ựa vơi đô day 1.2mm đên 1.4mm đam bao cho khung c ́ ̣ ̀ ́ ̉ ̉ ửa   ̀ ́ ửa co tinh chiu l va canh c ́ ́ ̣ ực hoan hao nhât . ̀ ̉ ́ f) ̣ ́ ươc ,không biên dang ,không thay đôi mau săc : Công dung không thâm n ́ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣        Qua cac gia đoan pha trôn,lam nong,đun ep,lam nguôi ,tao ra nh ́ ́ ̀ ́ ̀ ưng san phâm nh ̃ ̉ ̉ ựa   ̀ ̉ ơi cac đăc tinh v hoan hao v ́ ́ ̣ ́ ượt trôi :không cong vênh,co ngot,không biên dang ,không ô ̣ ́ ́ ̣ ́  ̀   phai   maù   ,không   bị   phinh vang ̣   cuả   môi   trường   bên  ̀   hay   laõ   hoá   do   cać   tać   đông ̀ ờ hê thoang gioăng kin khit cung v ngoai.Nh ̣ ́ ́ ́ ̀ ơi cac ranh thoat n ́ ́ ̃ ́ ươc trên bê măt tiêp xuc ́ ̀ ̣ ́ ́  5
  6. với bê ngoai c ̀ ̀ ửa canh c ́ ửa va vach kinh,san phâm bao vê cho ngôi nha cua ban không bi ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣  ́ ươc khi găp tr thâm n ́ ̣ ời mưa hay bao lut . ̃ ̣ ́ ượng : 2.2   Chât l ̀ ưng v   a) Bên v ̃ ơi th ́ ơi gian : ̀ ̉ ợp nhựa cao câp la 1 phat minh mang tinh đôt pha cua cac nha khoa hoc ng Tô h ́ ̀ ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̀ ̣ ươì  Đưc .Chinh nh ́ ́ ờ phat minh nay ma cuôc khung hoang vê khan hiêm nguôn nguyên vât ́ ̀ ̀ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̀ ̣  ̣ ̉ ́ ơi đ liêu cua thê gi ́ ược giai quyêt môt cach hiêu qua.Qua hang trăm năm s ̉ ́ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ử  dung c ̣ ửa  nhựa UPVC cao câp ,ng ́ ươi tiêu dung trên khăp thê gi ̀ ̀ ́ ́ ới luôn cam thây hai long  va tin ̉ ́ ̀ ̀ ̀   tưởng vao nguôn nguyên vât liêu nay,đo chinh la minh ch ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ưng thiêt th ́ ́ ực nhât đê khăng ́ ̉ ̉   ̣ ̀ ững cua c đinh tinh bên v ́ ̉ ửa nhựa UPVC. ̣ ̉   b) Hiêu qua kinh tê cao : ́ Vơi cac đăc tinh kinh tê cao,giup ng ́ ́ ̣ ́ ́ ́ ươi tiêu dung tiêt kiêm điên năng khi s ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ử dung may ̣ ́  ̣ ̣ ́ ̀ ững cua c điêu hoa.Đăc biêt tinh bên v ̀ ̀ ̉ ửa nhựa giup khach hang yên tâm khi l ́ ́ ̀ ựa chon san ̣ ̉   ̉ ̣ ́ ̣ ́ ựa chojn ASN windown la s phâm ma không lo ngai biên dang hay xuông câp .L ̀ ́ ̀ ự  lựa   ̣ ̣ ̉ ́ ̉ chon hiêu qua nhât cua ngươi tiêu dung. ̀ ̀ ́ ́ ̉ ̉ 2.3. Thiêt kê san phâm : ̃ ửa đa dang phuc vu nhu câu thi hiêu c ­Thiêt kê cac mâu c ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ ́ ửa ngươi tiêu dung v ̀ ̀ ới cać   ̉ kiêu dang khac nhau nh ́ ́ ư :  Cửa mở quay,cửa xêp tr ́ ượt  cửa mở trượt ,cửa mở hât . ́ ­ ̣ ̣ Vât liêu câu thanh : ́ ̀ ̀ ̣ ́ ̉ +Thanh UPVC  va hat hut âm. + Loi thep gia c ̃ ́ ương . ̀ ̣ ́ ược bơm khi tr +Hôp khi đ ́ ơ. ̣ +Hê gioăng cao su. 6
  7. ̣ ̣ ̣ +Hê phu kiên kim khi . ́ ́ ́ ̀ ̣ + Môi ghep han công nghiêp. ́ ̣ ̉ ̉ ̉ 3.Câp đô 3 –San phâm bô sung :     3.1 Tư vân : ́                      Đến với Aseanwindow khách hàng sẽ  được các chuyên gia về  san phâm t ̉ ̉ ư  vấn,và hỗ trợ kỹ thuật miễn phí, để giúp quý khách hàng lựa chọn sản phẩm phù hợp   cho dây chuyền sản xuất, đem lại hiệu quả tối ưu cho đơn vị mình.Tư vân tân tâm ,hô ́ ̣ ̃  trợ nhiêt tinh đên cac đôi tac m ̣ ̀ ́ ́ ́ ́ ới băt đâu vao hoat đông linh v ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̃ ực san phâm. ̉ ̉ ̉ ̀ ửa chưa :          3.2.Bao hanh va s ̀ ̃   Aseanwindow cam kết "cung cấp sản phẩm chính hãng, chất lượng tốt, dịch vụ hậu   mãi hoàn hảo, chất lượng quốc tế, giá cả  hợp lý”. Môi san phâm se đ ̃ ̉ ̉ ̃ ược công ty bao ̉   hanh trong vong 24 thang ,đ ̀ ̀ ́ ược sửa chưa miên phi nêu co bât c ̃ ̃ ́ ́ ́ ́ ứ sai sot hay h ́ ư  hong ̉   ̣ ̃ nao vê ki thuât cung nh ̀ ̀ ̃ ư chât l ́ ượng san phâm. ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ́ ̣       3.3 Vân chuyên va lăp đăt : ̉ ̉ ̉ ̀ ược miên phi vân chuyên va lăp đăt.Đ   Khi mua san phâm cua công ty,khach hang đ ́ ̃ ́ ̣ ̉ ̀ ́ ̣ ược   ̣ ̃ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ đôi ngu nhân viên lanh nghê  tham gia lăp đăt tai nha. ̀      3.4 .Thanh toan : ́ Khach hang thanh toan theo hinh th ́ ̀ ́ ̀ ưc chuyên khoan qua the va tr ́ ̉ ̉ ̉ ̀ ực tiêp băng tiên ́ ̀ ̀  ̣ ́ ơi cac đôi tac ,mua hang v măt .Đôi v ́ ́ ́ ́ ̀ ơi sô l ́ ́ ượng lớn se đ ̃ ược chiêt khâu giam gia hoăc ́ ́ ̉ ́ ̣   ̣ cho gia han th ời gian thanh toan . ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̉  Phân tich 2 : 3 câp đô cua San phâm xe Yamaha ́  : a) ́ ̣ Câp đô 1 ­ Lợi ích cốt lõi:           Khi mua sản phẩm của công ty Yamaha, tất cả các khách hàng đều không chỉ  muốn thoả mãn nhu cầu đi lại của mình mà còn muốn nhu cầu đó phải được thoả mãn   7
  8. bằng một sản phẩm thời trang, thể  thao, hiện đại. Các nhà quản trị  marketing của   công ty Yamaha đã nghiên cứu thị  trường và quyết định rằng họ  sẽ  sản xuất ra sản   phẩm để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mục tiêu này.       b) ́ ̣ Câp đô 2 ­Sản phẩm hiện thực:    là sản phẩm được thể  hiện dưới dạng vật chất mà khách hàng mua, với công ty   Yamaha thì sản phẩm hiện thực chính là những sản phẩm xe máy đa dạng và phong   phú về  mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc và các tính năng khác nhau. Trên thực tế, khách  hàng sẽ tìm mua những lợi ích cốt lõi của xe máy Yamaha thông qua những sản phẩm   xe máy hiện thực này. Nhờ có chúng mà doanh nghiệp mới khẳng định được sự  hiện  diện của mình trên thị trường còn khách hàng thì phân biệt được hàng hoa cua Yamaha ́ ̉   với Suzuki. Honda, SYM, Lifan, Ditech ... Sản phẩm của Yamaha hiện nay có 5 dòng  chính:             Đó là Sirius, Jupiter, Mio, Nouvo, Exciter. Trong đó chiếm 30% là sản   lượng xe tay ga, với dòng sản phẩm Mio với mức giá trung bình và dòng sản phẩm  Nouvo với mức giá cao hơn và Excited cao hơn nữa. 70%  còn lại là các sản phẩm xe  số, với dòng sản phẩm Sirius với mức giá trung bình và Jupiter với mức giá cao hơn và   Exciter với mức giá cao hơn nữa .      ́ ̣   C) Câp đô 3 ­Sản phẩm mong đợi cải tiến:  ­Đối với sản phẩm hiện thực của Yamaha hiện nay thì sản phẩm mong đợi cải tiến có  thể  là những sản phẩm có chất lượng và độ  an toàn cao hơn, tiết kiệm nhiên liệu  hơn . Đây là những tính năng mà hiện nay các sản phẩm hiện thực của Yamaha chưa   đáp ứng được một cách hoàn hảo.       ­Khi mua sản phẩm xe máy của Yamaha, khách hàng sẽ có được những sản phẩm bổ  sung rất ưu việt,  tăng thêm vào sản phẩm xe máy hiện thực. Sản phẩm bổ sung công   ty là những sản phẩm như: ● Tư vấn bán hàng cho khách hàng để khách hàng có thể lựa chọn cho mình một sản   phẩm phù hợp trong danh mục sản phẩm của Yamaha   8
  9.   ●  Cung cấp các dịch vụ  trước, trong và sau bán hàng như  dịch vụ  hậu mãi, dịch vụ  chăm sóc khách hàng, bảo hành, bảo trì sản phẩm trong vòng 1 năm sau khi mua hoặc  12000 km tuỳ theo cái nào đến trước, kiểm tra miễn phí 3 lần trong một năm, dịch vụ  duy nhất trên thị trường hiện có ở Yamaha 14.       ● Mua sản phẩm của Yamaha theo hình thức trả góp...   Đối với đặc thù sản phẩm   xe máy, người tiêu dùng cho rằng các yếu tố  bổ  sung này là rất quan trọng khi lựa   chọn sản phẩm. Yamaha đã tạo ra những sản phẩm bổ sung hiểu quả để  hoàn thiện   hơn sản phẩm hiện thực của công ty.       ­ Sản phẩm tiềm năng: sản phẩm tiềm năng mà hiện nay công ty đang nghiên cứu là   những sản phẩm xe số và xe ga không những đa dạng hơn về  mẫu mã, màu sắc, an   toàn và tiện lợi khi sử dụng, tiết kiệm nhiên liệu mà còn có khả năng vận hành tối ưu,   thân thiện với môi trường. Đây là sản phẩm mà tính ưu việt có thể đạt mức cao nhất   trong khoảng 5 năm tới  để thoả  mãn nhu cầu kháng cũng như  để  cạnh tranh với các  doanh nghiệp khác trong thời gian tới Câu 2 : Chon 1 san phâm trong giai đoan chin muôi,trinh bay chiên l ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ược Marketing  cua doanh nghiêp danh cho san phâm đo hiên tai ? ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ̣                                                               Bai lam ̀ ̀  1 lược sản phẩm của công ty Yamaha  :                  Với Yamaha, chiến lược sản phẩm rất quan trọng vì sản phẩm của doanh  nghiệp là sản phẩm nhằm tới đối tượng khách hàng có thu nhập cao. Nếu không có  những bước phát triển đột phá của sản phẩm thì sẽ không thể chinh phục vu đ ̣ ược đối   tượng khách hàng này.. Để  đáp  ứng được điều đó, công ty đã áp dụng chiến lược “  không ngừng đổi mới sản phẩm” . Chiến lược này hoạt động theo hướng thay đổi  công nghệ , bổ sung các tính năng mới cho sản phẩm cũ, đưa ra những lựa chọn mới   trong cùng dòng sản phẩm đổng thời rút khỏi thị trường những san phâm đa b ̉ ̉ ̃ ươc vào ́   9
  10. giai đoạn bão hoà. Trung bình, một năm công ty cho ra đời từ 1 đến 3 sản phẩm mới và  sản phẩm cải tiến. Ví dụ như từ 2004 đến 2007: 2004, doanh nghiệp tung ra thị trường  dòng sản phẩm “Nouvo thế  hệ  mới”; Năm 2006 với Jupiter MX và Nouvo Limited;   Năm 2007 với 3 sản phẩm mới là Mio Ultimo, Mio Maximo và Mio Clasico Limited. Các sản phẩm mới ra đời kéo theo các chiến lược xúc tiến thương mại cũng phải thay  đổi sao cho phù hợp, đặc biệt là các thông điệp quảng cáo. Các sản phẩm này đều   được các chuyên gia hàng đầu Nhật Bản thiết kế cho cả thị trường Đông Nam Á. Sự  đổi mới liên tục thể hiện sự nỗ lực, sáng tạo của công ty, tạo cho khách hàng niềm tin   về hình ảnh sản phẩm năng động, trẻ trung, hiện đại.Sản phẩm cũng thể hiện sự phù   hợp với nhịp sống hiện đại, tránh rơi vào giai đoạn suy thoái.       1.1: Các dòng sản phẩm chính của Yamaha   :       Sản phẩm của Yamaha rất da dạng với 5 dòng sản phẩm chính 15:       ­ Mio: Là dòng sản phẩm xe ga với mức giá trung bình (17­20 triệu đồng, riêng Mio   Classico Limited có giá lên tới 21,5 triệu đồng), kiểu dáng trang nhã, màu sắc phong   phú( trắng, xanh bạc,vàng, đỏ, đỏ đun… tuỳ từng đời xe), cá tính, phù hợp với nữ giới.  Mio đã có rất nhiều sản phẩm cải tiến so với sản phẩm nguyên bản ban đầu: trong đó   3 loại xe trong dòng xe này là Mio Maximo, Mio Classico Limited, Mio Ultimo mđược  Yamaha tung ra tháng 3/2 .    ­ Nouvo: Là dòng sản phẩm xe ga với mức giá cao hơn( 24­27 triệu đồng), kiểu dáng  thể thao, ấn tượng, màu sắc độc đáo, cách phối màu mạnh mẽ, sang trọng cá tính, phù  hợp với  cả nam giới và nữ giới. Nouvo là sản phẩm cũng đã được cải tiến tương đối  nhiều để phục vụ thị hiếu của người tiêu dùng.      ­ Sirius: Là dòng sản phẩm xe số  với mức giá trung bình (15­16 triệu đồng), kiểu dáng nhỏ  gọn, màu sắc đa dạng, tiết   kiệm nhiên liệu.        ­ Jupiter: Là dòng sản phẩm xe số, mức giá cao hơn( 24­27 triệu đồng), kiểu dáng thể  thao, ấn tượng, (có 4 màu chính là đỏ, đen, bạc, xanh tuỳ đời xe), cách phối màu mạnh   mẽ, , phù hợp với cả  nam giới và nữ  giới. Jupiter là sản phẩm xuất hiện từ  khá   10
  11. sớm( 1999) và là dòng sản phẩm thành công nhất của Yamaha. Jupiter MX(2006) là  sản phẩm đột phá nhất hiện nay trong dòng xe này.           ­   Exciter:   Công   ty   Yamaha   Motor   Việt   Nam   giới   thiệu   đến   thị   trường   Việt   Nam( 2006) mẫu xe mới Exciter 135cc với công nghệ  hoàn toàn mới trong một kiểu  dáng thể  thao mạnh mẽ  điển hình. Với động cơ  135cc mạnh hơn, hệ  thống làm mát  động cơ  bằng nước, kiểu dáng hợp thời trang, giá của Exciter là 27,5 triệu với bánh  nan hoa và 28,9 triệu với bánh mâm đúc. Đây là mẫu xe số  hoàn toàn mới được áp   dụng những công nghệ  tiên tiến nhất nhằm mang lại sự cân đối hoàn hảo giữa khả  năng vận hành tối ưu và kiểu dáng sành điệu sang trọng.       1.2: Định vị sản phẩm       Theo số liệu của hiệp hội xe đạp xe máy Việt Nam 16, đến nay toàn ngành có 52   doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy. Trong số đó có 22 doanh nghiệp quốc doanh, 7  doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài( FDI). Số cơ sở trong nước nhiều nhưng sản   lượng chỉ  đạt 1,4 triệu chiếc/ năm, trong khi đó 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư  nước  ngoài lại có sản lượng vượt trội là 1,73 triệu chiếc/ năm. Tuy nhiên các doanh nghiệp  trong nước chủ yếu lắp ráp và sản xuất những sản phẩm có chất lượng không cao, giá   cả tương đối thấp( 3­10 triệu đồng) nhằm phục vụ các đối tượng có thu nhập thấp tại  các vùng nông thôn, miền núi và để xuất khẩu sang thị trường một số nước đang phát  triển như các nước châu Phi, Tây Nam Á, Mĩ Latinh, Lào ... những thị trường đang có  nhu cầu tiêu thụ xe máy lớn . ́ ược  giá    : 2. Chiên l     2.1.Mục tiêu của chính sách giá sản phẩm của công ty :           ­ Mục tiêu doanh số, lợi nhuận ,:công ty Yamaha đã thâm nhập vào thị  trường   Việt Nam gần 8 năm và đã có được chỗ  đứng trên thị  trường xe máy Việt Nam. Do  vậy, chiến lược định giá hiện nay của công ty rất coi trọng mục tiêu doanh số  và lợi   nhuận. So với các đại gia trên thị  trường xe máy như  Honda, Suzuki, SYM, Piaggio…  11
  12. thì mức giá của Yamaha luôn tương đương và có phầm cao hơn một chút nếu sản  phẩm của Yamaha định giá trực tiếp với sản phẩm của đối thủ. Do công ty Yamaha   nhắm vào phân đoạn thị trường người tiêu dùng có thu nhập trung bình và cao nên cho  phép họ thực hiện được mục tiêu tài chính, họ sẽ ấn định giá theo xu hướng mức giá  đó đem lại doanh thu và lợi nhuận tối đa ­ Lợi nhuận tối đa:     Lợi nhuận = doanh số ­ tổng chi phí Doanh số  và theo đó lợi   nhuận sẽ tối đa khi giá bán tối ưu( là mức giá mà số lượng sản phẩm bán ra là nhiều   nhất). Mức giá tối ưu đựơc các nhà quản trị của Yamaha cân nhắc dựa vào cầu của thị  trường mục tiêu, đặc điểm của từng sản phẩm và tình hình thị trường lúc đó.  Đối với   dòng sản phẩm có mức giá cao như  Jupiter, Nouvo, Exciter thì khách hàng mục tiêu  chính là những khách hàng có thu nhập trung bình và cao. Do vậy chính sách giá khi bắt   đầu tung sản phẩm mới ra thị  trường bao giờ  cũng là chính sách định giá cao nhằm   thực hiện ngay mục tiêu doanh số và lợi nhuận. Đây là những sản phẩm có chất lượng   cao, độc đáo với nhiều tính năng vượt trội, có hàm lượng công nghệ cao. Vì thế khách   hàng có thể chấp nhận ngay  ức giá cao này khi sản phẩm mới bắt đầu vào thị  trường  để  được sở  hữu một sản phẩm vượt trội, sành điệu. Công ty sẽ  dần giành được thị  phần cho sản phẩm của mình trên thị  trường và đạt được mức doanh số  cao như  dự  kiến. Đối với dòng sản phẩm có mức giá trung bình như  Sirius thì doanh nghiệp định   giá thấp và  ổn định ngay từ  đầu để  lượng bán ra là nhiều nhất, khi đó doanh nghiệp   cũng tối đa được doanh số của sản phẩm này. Ta có thể thấy rằng giá mà công ty đưa   ra là mức giá để tham khảo. Trên thực tế, các đại lí và các cửa hàng bán lẻ đều chiết   khấu cho khách hàng một khoản khoảng 300.000 đến 500.000 đồng tuỳ  thuộc vào   từng sản phẩm . 3. Chiên l ́ ược phân phối  :    3.1.Căn cứ để lựa chọn kênh phân phối: 12
  13.          ­ Đặc điểm của sản phẩm: Xe máy và các phụ  tùng của xe máy là sản phẩm   chính của công ty Yamaha. Đây là một mặt hàng tiêu dùng có giá trị  tương đối cao so   với thu nhập của người dân Việt Nam hiện nay. Với mức thu nhập trung bình 600­ 700USD/ năm, nếu không chi tiêu khách hàng cũng phải mất 1 năm trở  lên mới mua   được sản phẩm.                           Đây là một sản phẩm lâu bền nên một khách hàng   không   mua   thường   xuyên   mặt   hàng,   không   mua   với   đơn   vị   hàng   hoá   lớn.Vì   vậy,   khoảng cách địa lí để  tới nơi phân phối không phải là quá quan trọng đối với họ  mà   quan trọng là thương hiệu, giá cả của sản phẩm.Thậm chí đến mua tại thị xã, thị trấn,   thành phố, họ còn có cảm giác tin tưởng hơn.            Vì thế Yamaha không cần phải  lựa chọn những kênh phân phối quá dài.          Đặc điểm của khách hàng mục tiêu mà công ty nhắm tới là các đối tượng có mức   thu nhập trung bình và cao. Những khách hàng này thường tập trung tại những thành   phố, thị  xã, thị  trấn, khu vực đồng bằng nên số  lượng kênh phân phối tại những khu  vực này thường lớn hơn những khu vực miền núi, vùng sâu.         ­ Vai trò của các trung gian thương mại: Với sản phẩm của Yamaha thì vai trò của   các trung gian là rất lớn vì trung gian sẽ đại diện cho công ty phân phối sản phẩm tới   tận tay khách hàng và các trung gian còn phải cung cấp các sản phẩm bổ  sung cho   khách hàng. Vì thế công ty không những cần quan tâm đến số lượng của các kênh mà   còn phải quan tâm tới chất lượng của các kênh.          ­ Kênh phân phối của đối thủ  cạnh tranh: do ngành hàng sản xuất và cung cấp các  sản phẩm xe máy rất chuyên nghiệp nên phân phối có những đặc thù riêng. Cách lựa   chọn các kênh phân phối của các công ty trong cùng ngành là  tương đối đồng nhất.   Sản phẩm xe máy là sản phẩm không phân phối được với những hàng hoá khác mà chỉ  có thể  phân phối tại các đại lí chính hãng của công ty hoặc tại các cửa hàng bán lẻ  kinh doanh cùng loại sản phẩm xe máy . ́ ược truyên thông : 4.Chiên l ̀ 13
  14.        Quảng cáo sẽ có tác dụng lớn trong quá trình thuyết phục khách hàng mua hàng  này.   Nội   dung   của   quảng   cáo   phải   nêu   bật   được   điểm   khác   biệt   của   sản   phẩm  Yamaha với sản phẩm của các hãng khác và những ưu điểm vượt trội với sản phẩm   cùng loại đã tung ra trước đây. Đó là: sản phẩm của Yamaha có kiểu dáng thể  thao,  hiện đại, thể  hiện phong cách sành điệu, tính năng vượt trội thoả  mãn nhu cầu thích  khám phá của giới trẻ. Do vậy, các quảng cáo có hình  ảnh đẹp, âm thanh sống động  hoặc kết hợp được cả 2 yếu tố trên thì sẽ  có súc hút với khách hàng mục tiêu. Ngoài   ra vì đặc thù sản phẩm là sản phẩm mang tính kĩ thuật cao nên nội dung quảng cáo   của Yamaha luôn phải đưa vào nội dung quảng cáo các thông số  kĩ thuật của sản  phẩm. Hình thức và nội dung của quảng cáo của Yamaha đã tương đối phù hợp với  đặc thù của sản phẩm.        4.1 .Phương tiện quảng cáo chủ yếu :         Các phương tiện quảng cáo của Yamaha Các phương tiện quảng cáo Tác động tới  quá trình bán hàng Quảng cáo trên truyền hình VTV1, VTV3 ; Quảng cáo trên đài tiếng   nói Việt Nam ; Quảng cáo trên các báo thể thao,kinh tế, tiêu dùng…, các tạp chí về ô   tô, xe máy, … Quảng cáo ngoài trời: trên các biển quảng cáo tại các phố  lớn và trên  các   con   đường   quốc   lộ…   Quảng   cáo   trên   các   website:   www.yamaha.com.vn   Quảng cáo trên các phương tiện di động : xe buýt, sản phẩm quà tặng như áo, mũ…             Các quảng cáo của Yamaha chỉ  tập trung vào trước, sau chương trình thể  thao,  chương trình ca nhạc hoặc sự  kiện lớn. Đó là do Yamaha chỉ  tập trung quảng cáo  nhằm đưa thông tin tới đúng những khách hàng mục tiêu của mình là đối tượng trẻ  tuổi, hiện đại, ham thích thể  thao. Cũng vì tập trung vào đối tượng khách hàng mục   tiêu của mình nên dù số lần quảng cáo không xuất hiện nhiều lần nhưng vẫn khá hiệu   quả. Tuy nhiên, tính xã hội hoá các sản phẩm do vậy cũng chưa cao do rất nhiều   người không biết tới các thông tin của doanh nghiệp. Những đối tượng này tuy không   phải khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp nhưng lại có mức  ảnh hưởng lớn tới   quyết định của khách hàng mục tiêu. 14
  15.       4.2. Quan hệ công chúng            ­ Hoạt động chủ yếu : Từ khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Yamaha tham   gia rất nhiều các hoạt động xã hội để  xây dựng một hình ảnh Yamaha thân thiết với   cộng đồng người tiêu dùng Việt nam và toàn xã hội .           ­ Là nhà tài trợ  chính cho các giải bóng đá trong nước: Yamaha là người bạn  đồng hành đáng tin cậy của thể thao nước nhà, đặc biệt là bóng đá.                      +Yamaha là nhà tài trợ chính thức cho đội tuyển bóng đá quốc gia.                    +Yamaha cũng là nhà tài trợ chính thức cho vòng chung kết giải vô địch              ­ Hoạt động xã hội tích cực:          + Cùng với những nỗ lực không ngừng để  phát triển,cho khách hàng Việt Nam  những sản phẩm tốt nhất, công ty Yamaha Motor Việt Nam còn luôn chú trọng đến  các hoạt động mang tính xã hội rộng lớn như: xây nhà trẻ,  ủng hộ quỹ  trẻ  em nghèo   vượt khó, quỹ chất độc màu da cam, xây nhà tình thương cho các gia đình bị bão lụt, …              +  “Chung sức vì một thế hệ tương lai” – chương trình tặng đồ dùng học tập  cho trẻ em các trường tiểu học trên toàn quốc là một trong những hoạt động thường  niên của công ty Yamaha Motor Việt Nam hướng tới cộng đồng.Chiến .  15
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2