Bài văn mẫu lớp 12: Hướng dẫn nghị luận về vấn đề tự học
lượt xem 6
download
Tự học là không ai bắt buộc mà tự mình tìm tòi, học hỏi để hiểu biết thêm... Bài viết hướng dẫn nghị luận về vấn đề tự học hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn khi tìm hiểu về vấn đề này, mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài văn mẫu lớp 12: Hướng dẫn nghị luận về vấn đề tự học
- Hướng dẫn nghị luận về vấn đề tự học
- Một số gợi ý: 1. Thế nào là tự học ? - Tự học là không ai bắt buộc mà tự mình tìm tòi, học hỏi để hiểu biết thêm. 2.Lợi ích và hứng thú của công việc tự học ? - Ở bất cứ bộ môn nào, lĩnh vực nào, kiến thức cũng liên tục thay đổi theo những kết quả nghiên cứu mới, đáp ứng yêu cầu do cuộc sống đặt ra. Trong khi đó, kiến thức ở trường học phải theo một khung chương trình nhất định, phù hợp với nhiều đối tượng, nên có khi không bắt kịp sự thay đổi đó, không đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người học. - Tự học giúp chúng ta bổ khuyết nền giáo dục ở trường, bắt kịp những kiến thức phong phú, mới mẻ, đáp ứng được nhu cầu của thời đại. Dù làm ngành gì, nghề gì cũng cần tự học thường xuyên. Nếu không chúng ta sẽ trở nên lạc hậu, cũ mòn. - Đồng thời, bên cạnh việc đem lại những kiến thức, việc tự học cũng đem lại sự hứng thú, yêu thích lĩnh vực mà mình theo đuổi. 3. Tự học như thế nào để đạt hiệu quả ?
- - Có hai kiểu tự học chính: tự học có người chỉ dẫn và tự học không có người chỉ dẫn. Tuy nhiên, dù học theo kiểu nào, hình thức tự học quan trọng nhất vẫn là đọc sách. (Gần đây có thêm hình thức truy cập thông tin trên mạng Internet, tuy nhiên đó cũng chỉ là nguồn thông tin khác nhau. Điều quan trọng nhất vẫn là cách đọc và xử lý thông tin của người tự học) - Đọc sách là một việc quen thuộc của người tự học và mỗi người có thói quen đọc sách khác nhau. Tuy nhiên, cần phải rèn luyện những kỹ năng, thói quen tốt để việc đọc sách thực sự có hiệu quả . - Quan sát, tìm hiểu trong thực tế cuộc sống ở lĩnh vực bộ môn mình nghiên cứu . - Lịch sử khoa học-nghệ thuật thế giới đã có những tấm gương tự học vĩ đại: nhà bác học Ê-đi-xơn, tác giả của hàng ngàn phát minh khoa học có ích cho nhân lọai, đại văn hào Nga Mácxim Gorki, người coi cuộc sống là "những trường đại học của tôi"....Việt Nam cũng có những tấm gương như thế :Chủ tịch Hồ Chí Minh, người luôn tự học không ngừng ở nhiều lĩnh vực, biết nhiều ngọai ngữ; học giả Đào Duy Anh, tác giả nhiều từ điển, nhiều công trình nổi tiếng ....vv
- ý kiến cá nhân về trách nhiệm của thế hệ thanh niên hiện nay với đất nước qua bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm Mười tám tuổi, mười tám năm góp mặt trên sự sống này đã bao giờ bạn ngưng lại dù chỉ một phút thôi để xem mình đã làm những gì ? bạn đã sống chỉ vì bản thân? Sống chỉ để tồn tại hay sống để làm nên giá trị của cuộc đời ? bạn đã sống thế nào cho quê hương xứ sở ? sống thế nào cho tổ quốc thân yêu? đã bao giờ bạn nghĩ đến trách nhiệm với hai từ đất nước? "Em ơi Đất Nước là máu xương của mình Phải biết gắn bó và san sẻ" Thế đấy ! Xuyên suốt dải đất hình chữ S đó là máu xươngng của mình, là da là thịt, là chính bản thân mình. Chính mình, chính mình đấy bạn biết không ? Trách nhiệm với đất nước là trách nhiệm với chính bản thân mình. Vậy mà! Có mấy người biết sống giá trị? Biết sống có trách nhiệm vớii chính mình khi mà thực trạng gần đâychính họ- thế hệ
- thanh niên-những con người làm chủ đất nước đang tự bán rẻ linh hồn mình cho những quán bar, vũ trường, trong cái men rượu cay nồng và điên cuồng của thuốc lắc. Sống như vậy là có trách nhiệm ư? Bạn đang tô đẹp cho đất nước hay đang làm tổn thương chình máu xương của mình? Chúng ta đang sống trong thế kỉ 21, thế kỉ của sự phát triển, mở cửa và đào thải lẫn nhau, nơi mà chỉ có cái mạnh mới có thể tồn tại. Hơn lúc nào hết đất nước cần có bạn, chúng ta cần có nhau trong sự liên kết. Đừng bao giờ nghĩ tình yêu đất nuóc là tình yêu xa xôi, khó với. Gần gũi mà sâu lắng! Tại sao chúng khô ta không tù những việc làm nhỏ nhất để biến lời nói thành hành động ." Tôi yêu tổ quốc ! Tôi yêu đất nước" nói vậy để làm gì ? Chẳng để làm gì cả, chúng ta cần hành động chứ không cần những lời nói xuông Tôi đã nghe đâu đó có người nói về hình dáng của đất nước thế này :" dải đất này, chữ S này là sẵn sàng san sẻ ".Thật vậy! tôi cảm nhận được vị mặn trong cuộc sống tù chính những cơn bão miền Trung, từ những giọt nước mắt của mẹ khóc con, vợ khóc chồng, những đứa trẻ
- khóc cha. "Một miếng khi đói bằng cả gói khi no" câu thành ngữ ấy chưa bao giờ là cũ cả. Những thứ với chúng ta- những con người lành lăn may mắn có thể là rất nhỏ nhưng với những tâm hồn không may mắn nó thực sự là cả niềm vui lớn. Hãy biết sẻ chia, biết cảm thông và đó là bạn đang yêu nước. ”Khi ta ở chi là nơi đất ở khi ta đi đât đã hoá tâm hôn". Chế Lan Viên đã từng viết thế.Đất hoá hồn người bởi vậy mà phải biết hoá thân cho dáng hình xú sở. Biết yêu thương , trân trọng bởi lẽ "Quê hương mỗi người chỉ một" Hãy biết yêu thương , chia sẻ. biết học tập để cống hiến. Ấy là khi ban đang thực sự có trách nhiệm với tổ quốc. "Đất Nước là máu xương của mình Phải biết gắn bó và san sẻ
- Phải biết hoá thân cho quê hương xứ sở Làm nên Đất Nước muôn đòi..."
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
2 bài văn mẫu về vẻ đẹp trữ tình của hình tượng dòng sông trong tác phẩm qua tác phẩm Người lái đò sông Đà - Nguyễn Tuân và Ai đã đặt tên cho dòng sông - Hoàng Phủ Ngọc Tường
10 p | 482 | 40
-
Tuyển tập những bài văn mẫu 12 (Tập 2): Phần 2
71 p | 184 | 35
-
Bài văn mẫu lớp 12: Phân tích nhân vật Việt và Chiến trong Những đứa con trong gia đình
8 p | 256 | 28
-
5 Bài văn mẫu phân tích tác phẩm Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân
22 p | 356 | 26
-
Văn phân tích lớp 12: Diễn biến tâm trạng nhân vật Liên trong truyện ngắn Hai đứa trẻ.
9 p | 165 | 24
-
Bài văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai
7 p | 825 | 13
-
Bài văn mẫu cảm nhận về "Người lái đò sông Đà" của Nguyễn Tuân
3 p | 299 | 12
-
Tổng hợp 5 bài phân tích 8 câu đầu bài thơ Việt Bắc của tác giả Tố Hữu
16 p | 225 | 10
-
Văn phân tích tác phẩm văn học lớp 12: Phân tích Bài thơ Qua Đèo Ngang - Bà Huyện Thanh Quan !
7 p | 190 | 10
-
6 bài văn mẫu phân tích tùy bút Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường
23 p | 118 | 8
-
Bài viết số 1 lớp 12
10 p | 149 | 8
-
Phân tích vẻ đẹp của sông Hương qua bài Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc Tường
12 p | 126 | 6
-
Văn phân tích lớp 12: Những ý chính khi phân tích Ai đã đặt tên cho dòng sông của Hoàng Phủ Ngọc tường
7 p | 94 | 6
-
Văn mẫu lớp 12: Vẻ đẹp của sông Hương qua Ai đã đặt tên cho dòng sông
35 p | 60 | 6
-
Tổng hợp 5 bài phân tích tình huống truyện trong truyện ngắn Vợ nhặt của tác giả Kim Lân
19 p | 127 | 5
-
Văn mẫu lớp 12: Phân tích hành động cởi trói của Mị trong Vợ chồng A Phủ
24 p | 21 | 5
-
3 bài văn mẫu cảm nhận về vẻ đẹp của sông Hương của Hoàng Phủ Ngọc Tường
7 p | 98 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn