Bản chất khoa học, cách mạng của triết học mác và vấn đề giảng dạy triết học Mác - Lênin trong trường đại học hiện nay
lượt xem 6
download
Chủ nghĩa Mác do C. Mác và Ph. Ăngghen sáng lập vào giữa thế kỷ XIX với ba bộ phận cấu thành (Triết học, Kinh tế chính trị học, Chủ nghĩa xã hội khoa học), đầu thế kỷ XX đã được V.I. Lênin phát triển thành chủ nghĩa Mác - Lênin là đỉnh cao của tư duy nhân loại, được thừa nhận là cơ sở thế giới quan, phương pháp luận duy nhất đúng đắn và khoa học. Bài viết trình bày bản chất khoa học, cách mạng của triết học Mác và vấn đề giảng dạy triết học Mác - Lênin trong trường đại học hiện nay.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bản chất khoa học, cách mạng của triết học mác và vấn đề giảng dạy triết học Mác - Lênin trong trường đại học hiện nay
- Phần I. Chủ nghĩa Mác - Lênin - Giá trị trường tồn và sức sống thời đại BẢN CHẤT KHOA HỌC, CÁCH MẠNG CỦA TRIẾT HỌC MÁC VÀ VẤN ĐỀ GIẢNG DẠY TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN TRONG TRƯỜNG ĐẠI HỌC HIỆN NAY PGS.TS. Vũ Công Thương Trường Đại học Sài Gòn Tóm tắt Chủ nghĩa Mác do C. Mác và Ph. Ăngghen sáng lập vào giữa thế kỷ XIX với ba bộ phận cấu thành (Triết học, Kinh tế chính trị học, Chủ nghĩa xã hội khoa học), đầu thế kỷ XX đã được V.I. Lênin phát triển thành chủ nghĩa Mác - Lênin là đỉnh cao của tư duy nhân loại, được thừa nhận là cơ sở thế giới quan, phương pháp luận duy nhất đúng đắn và khoa học. Mặc dù đến nay, nhân loại đã trải qua nhiều biến cố, quanh co, phức tạp, song với bản chất khoa học, cách mạng chủ nghĩa Mác nói chung, triết học Mác nói riêng vẫn thể hiện sức sống trong xã hội hiện đại. Bài viết trình bày bản chất khoa học, cách mạng của triết học Mác và vấn đề giảng dạy triết học Mác - Lênin trong trường đại học hiện nay. Từ khóa: Bản chất khoa học, cách mạng; triết học Mác, giảng dạy triết học Mác - Lênin. I. MỞ ĐẦU Sự ra đời của triết học Mác là một cuộc cách mạng thực sự trong tiến trình phát triển của lịch sử tƣ tƣởng nhân loại. Với bản chất tự nó - bản chất cách mạng và khoa học và với tƣ cách là “một chủ nghĩa duy vật triết học hoàn bị, nó cung cấp cho loài ngƣời và nhất là giai cấp công nhân những công cụ nhận thức vĩ đại” [6; tr.54], nó là hệ thống mở, luôn tự đổi mới nhƣ một nhu cầu tự thân để đáp ứng sự biến đổi không ngừng của thực tiễn cuộc sống. Hiện nay, triết học Mác vẫn thực sự là một công cụ nhận thức sắc bén, mang tầm thời đại. Vì vậy, việc tiếp tục nghiên cứu, giảng dạy triết học Mác phù hợp với điều kiện đổi mới đất nƣớc hiện nay có ý nghĩa quan trọng và cần thiết. II. NỘI DUNG 2.1. Bản chất cách mạng và khoa học của triết học Mác 2.1.1. Thế giới quan và phương pháp luận của triết học Mác Thứ nhất, thế giới quan duy vật và phép biện chứng duy vật là tinh hoa của trí tuệ nhân loại đƣợc C. Mác và Ph. Ăngghen sáng lập trên cơ sở kế thừa có chọn lọc, tiếp |2
- “100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020) thu một cách sáng tạo những thành tựu của tƣ duy nhân loại, những thành quả của các nhà triết học tiền bối, nhất là phép biện chứng của Hêghen và chủ nghĩa duy vật của Phoiơbắc, đồng thời khái quát những thành tựu mới nhất của khoa học hiện đại và thực tiễn xã hội - lịch sử toàn nhân loại. Sau này đã đƣợc V.I. Lênin bổ sung và phát triển trên cơ sở tổng kết thực tiễn cách mạng, nhất là thực tiễn cách mạng Nga và dựa vào những thành quả mới nhất của khoa học, trƣớc hết là khoa học tự nhiên cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Những khái niệm, phạm trù, nguyên lý, quy luật, phƣơng pháp luận cơ bản của triết học Mác mang tính phổ quát, bao quát và có ảnh hƣởng đối với giới tự nhiên, đời sống xã hội và tƣ duy con ngƣời trong mọi giai đoạn lịch sử. Do đó, phép biện chứng duy vật trở thành thế giới quan và phƣơng pháp luận khoa học, là kim chỉ nam cho suy nghĩ và hành động của con ngƣời trong nhận thức và cải tạo thế giới. Trong nhiều năm qua, kể từ khi phép biện chứng duy vật ra đời cho đến nay, nhân loại đã chứng kiến những biến đổi to lớn trong khoa học cũng nhƣ trong đời sống xã hội. Những thành tựu của khoa học và công nghệ, nhất là thành tựu của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay không chỉ đóng vai trò trọng yếu của nền sản xuất xã hội, mà còn tác động trực tiếp đến làm biến đổi mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thúc đẩy năng suất lao động tăng lên vƣợt bậc. Trong điều kiện đó đòi hỏi triết học Mác phải đƣợc bổ sung và phát triển hơn nữa, nhƣ V.I. Lênin đã khẳng định “Chính vì chủ nghĩa Mác không phải là một giáo điều chết cứng, một học thuyết nào đó đã hoàn thành hẳn, có sẵn đâu vào đấy, bất di bất dịch, mà là một kim chỉ nam sinh động cho hành động, chính vì thế nó không thể không phản ánh sự biến đổi mạnh mẽ của điều kiện sinh hoạt xã hội” [5; tr.103]. Thứ hai, chủ nghĩa duy vật lịch sử - một trong hai phát kiến vĩ đại của C. Mác là cơ sở thế giới quan và phƣơng pháp luận khoa học của hoạt động nhận thức và cải tạo xã hội. Để xây dựng triết học duy vật biện chứng, C. Mác và Ph. Ăngghen đã kế thừa có chọn lọc những tƣ tƣởng biện chứng trong triết học Hêghen, đem phép biện chứng thống nhất với chủ nghĩa duy vật, tạo nên phép biện chứng duy vật - khoa học về mối liên hệ phổ biến và phát triển, sử dụng nó để cải tạo thế giới. Đây là hình thức cao của phép biện chứng, đối lập căn bản với phép biện chứng của Hêghen, mở rộng vào tất cả các lĩnh vực tự nhiên, xã hội và tƣ duy và giải thoát chủ nghĩa duy vật khỏi tính hạn chế siêu hình, làm cho nó trở nên “hoàn bị” và đƣợc mở rộng “từ chỗ nhận thức thế giới tự nhiên đến chỗ nhận thức xã hội loài ngƣời”, sáng tạo chủ nghĩa duy vật lịch sử với tƣ cách là “thành tựu vĩ đại nhất của tƣ tƣởng khoa học”. 3 |
- Phần I. Chủ nghĩa Mác - Lênin - Giá trị trường tồn và sức sống thời đại Thời đại ngày nay thế giới có nhiều diễn biến phức tạp “Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế tiếp tục đƣợc đẩy mạnh. Hợp tác, cạnh tranh, đấu tranh và sự tùy thuộc lẫn nhau giữa các nƣớc, nhất là giữa các nƣớc lớn ngày càng tăng. Cuộc cách mạng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức đối với mọi quốc gia. Tình hình chính trị - an ninh thế giới thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lƣờng; tình trạng xâm phạm chủ quyền quốc gia, tranh chấp lãnh thổ và tài nguyên, xung đột sắc tộc, tôn giáo, can thiệp lật đổ, khủng bố, chiến tranh cục bộ, chiến tranh mạng,… tiếp tục diễn ra gay gắt ở nhiều khu vực… Những biểu hiện của chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa cƣờng quyền áp đặt, chủ nghĩa thực dụng ngày càng nổi lên trong quan hệ quốc tế... Những vấn đề toàn cầu nhƣ an ninh tài chính, an ninh năng lƣợng, an ninh nguồn nƣớc, an ninh lƣơng thực, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, có nhiều diễn biến phức tạp. Cộng đồng quốc tế ngày càng quyết liệt hơn với các thách thức an ninh truyền thống, phi truyền thống, đặc biệt là an ninh mạng và các hình thái chiến tranh kiểu mới... Tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển đảo trong khu vực và trên Biển Đông tiếp tục diễn ra gay gắt, phức tạp” [4; tr.70-73]. Tất cả những biến đổi đó không mâu thuẫn và “xung đột” với những nguyên lý và quy luật của chủ nghĩa duy vật lịch sử với tƣ cách cơ sở thế giới quan và phƣơng pháp luận của nhận thức và cải tạo xã hội. Trong xã hội hiện đại, sản xuất vật chất vẫn giữ vai trò quyết định đối với sự tồn tại, phát triển của xã hội. Nguồn gốc của sự vận động phát triển của xã hội, của lịch sử nhân loại trên mọi phƣơng diện: kinh tế, chính trị, văn hóa,... suy đến cùng đều là do sự phát triển của lực lƣợng sản xuất. Chính sự phát triển của lực lƣợng sản xuất đã dẫn đến sự thay đổi của quan hệ sản xuất. Đến lƣợt mình, quan hệ sản xuất làm cho kiến trúc thƣợng tầng thay đổi theo, do đó mà hình thái kinh tế - xã hội cũ đƣợc thay thế bằng hình thái kinh tế - xã hội mới cao hơn, tiến bộ hơn. Sự phát triển của xã hội từ hình thái kinh tế - xã hội này sang hình thái kinh tế - xã hội khác đƣợc thực hiện thông qua cuộc cách mạng xã hội (với những hình thức và phƣơng pháp cách mạng phong phú và thích hợp). Trong xã hội có giai cấp thì đấu tranh giai cấp vẫn là một trong những động lực phát triển của xã hội. Nói cách khác, quan điểm của triết học Mác về hình thái kinh tế - xã hội, về giai cấp và đấu tranh giai cấp, về cách mạng xã hội, nhà nƣớc, tồn tại xã hội, ý thức xã hội, con ngƣời,… vẫn là cơ sở khoa học cho việc xem xét và giải quyết những vấn đề căn bản của xã hội hiện đại hiện nay. |4
- “100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020) 2.1.2. Sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong triết học Mác Triết học Mác không chỉ là sự kế thừa những giá trị của các hệ thống triết học trƣớc đó, mà điều quan trọng là sự khái quát kinh nghiệm thực tiễn của loài ngƣời, nhất là thực tiễn cách mạng. C. Mác và Ph. Ăngghen đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề lý luận, thực tiễn và mối quan hệ giữa chúng. Các ông đã tích cực trực tiếp tham gia vào hoạt động thực tiễn cách mạng của giai cấp vô sản, thành lập các tổ chức cộng sản, đồng thời từ thực tiễn để khái quát, phát triển và kiểm nghiệm lý luận, nhờ đó làm cho lý luận thống nhất với thực tiễn. Việc đƣa phạm trù thực tiễn vào hệ thống lý luận của mình với tính cách là nền tảng của toàn bộ đời sống xã hội, là cơ sở, động lực, mục đích của nhận thức, là tiêu chuẩn để kiểm tra chân lý, C. Mác và Ph. Ăngghen đã thực hiện một bƣớc ngoặt cách mạng trong lĩnh vực lý luận, đem lại cho lý luận một nội dung mới, khác về chất so với các hệ thống tƣ duy trƣớc đó. Điều đó đã đƣợc C. Mác đã khẳng định: “Các nhà triết học đã chỉ giải thích thế giới bằng nhiều cách khác nhau, song vấn đề là cải tạo thế giới” [8; tr.12]. Ở luận đề 8, “Luận cƣơng về Phoiơbắc”, C. Mác viết: “Đời sống xã hội, về thực chất, là có tính chất thực tiễn. Tất cả những sự thần bí đang đƣa lý luận đến chủ nghĩa thần bí, đều đƣợc giải đáp một cách hợp lý trong thực tiễn của con ngƣời và trong sự hiểu biết thực tiễn ấy” [8; tr.12]. Khẳng định vai trò quyết định của thực tiễn, song C. Mác và Ph. Ăngghen không hạ thấp hay bỏ qua vai trò của lý luận, mà luận giải sâu sắc về mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn. C. Mác viết: “Vũ khí của sự phê phán cố nhiên không thể thay thế đƣợc sự phê phán của vũ khí, lực lƣợng vật chất chỉ có thể đánh đổ bằng lực lƣợng vật chất; nhƣng lý luận cũng sẽ trở thành lực lƣợng vật chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng” [7; tr.580]. Chính vì vậy, sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trở thành nguyên tắc nền tảng của triết học Mác. Trong điều kiện đổi mới hiện nay, sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, sự ra đời của kinh tế tri thức… Song, triết học Mác luôn giữ vai trò định hƣớng thế giới quan và phƣơng pháp luận cho hoạt động của con ngƣời; đồng thời, đƣợc thực tiễn kiểm nghiệm, chứng minh và làm phong phú thêm bằng chính “hơi thở” của thời đại. Chính vì vậy, Ph. Ăngghen đã nhấn mạnh rằng lý luận của các ông không phải là giáo điều, mà là kim chỉ nam cho hành động. Tuy nhiên, do điều kiện hoàn cảnh lịch sử quy định nên khi vận dụng triết học vào thực tiễn cách mạng ở mỗi dân tộc, quốc gia là khác nhau. Việc vận dụng, bổ sung, phát triển triết học Mác phải dựa trên cơ sở bảo vệ, kế 5 |
- Phần I. Chủ nghĩa Mác - Lênin - Giá trị trường tồn và sức sống thời đại thừa, phát huy bản chất cách mạng, khoa học vốn có của triết học Mác, không hoang mang, dao động, mất phƣơng hƣớng. Cần chống việc nhân danh vận dụng, bổ sung, phát triển triết học Mác để phủ định bản chất khoa học cách mạng vốn có của nó, rơi vào chủ nghĩa xét lại; hoặc là nhân danh “bảo vệ” triết học Mác, không nhìn thấy những đổi thay của thực tiễn, rơi vào giáo điều, kinh viện, bảo thủ. Vấn đề này, V.I. Lênin đã chỉ rõ, tuyệt đối không coi lý luận của Mác là một cái gì đó nhất thành bất biến và không thể xâm phạm, mà trái lại chúng ta tin rằng nó chỉ đặt cơ sở cho một khoa học, và những ngƣời xã hội chủ nghĩa, nếu không muốn lạc hậu với đời sống thực tế, cần tiếp tục bổ sung, phát triển triết học Mác phù hợp với thực tiễn. 2.1.3. Sự thống nhất giữa ổn định và tính phát triển, tính mở trong hệ thống lý luận của triết học Mác Là hệ thống lý luận khoa học, triết học Mác - Lênin là sự khái quát thực tiễn cách mạng và lịch sử xã hội, là sự đúc kết những tri thức kinh nghiệm và tri thức lý luận. Sức mạnh của lý luận đó chính là ở chỗ nó gắn bó hữu cơ với thực tiễn, đƣợc thực tiễn kiểm nghiệm, bổ sung và phát triển trong thực tiễn. Toàn bộ các khái niệm, phạm trù, nguyên lý và quy luật của triết học Mác là hệ thống lý luận mở và phát triển, đem lại một cơ sở khoa học đúng đắn cho việc luận chứng và giải thích những hiện tƣợng của đời sống xã hội, nhất là cho việc cải tạo thế giới hiện thực. Nó đem lại cho chúng ta quan điểm toàn diện, quan điểm phát triển, quan điểm lịch sử - cụ thể trong nhận thức, xem xét các sự vật, hiện tƣợng cũng nhƣ trong hoạt động thực tiễn để có cách thức giải quyết mọi vấn đề do thực tiễn đặt ra. Tính mở và phát triển của triết học Mác đƣợc thể hiện: một là, triết học Mác luôn hƣớng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn, cải tạo xã hội, phát triển khoa học - công nghệ và phát triển sản xuất chứ không phải chỉ là thứ lý luận giáo điều, kinh viện; hai là, triết học Mác ra đời là do C. Mác và Ph. Ăngghen đã kế thừa có chọn lọc những tinh hoa của triết học trƣớc đó, đặc biệt là phép biện chứng của Hêghen và chủ nghĩa duy vật của Phoiơbắc để xây dựng hệ thống lý luận của mình. Hiện nay, hoàn cảnh lịch sử - xã hội đã có những biến đổi to lớn, vì vậy để xem xét, tiếp thu một cách có phê phán những giá trị nhằm mở rộng tầm nhìn, phát triển và hoàn thiện triết học Mác cần phải đứng trên lập trƣờng của chủ nghĩa duy vật biện chứng; ba là, thế giới quan duy vật biện chứng và phƣơng pháp luận biện chứng duy vật của triết học Mác là kim chỉ nam cho hành động, mở đƣờng và chỉ dẫn cho con ngƣời tiếp tục nhận thức chân lý chứ không đi tới chân lý tuyệt đích, cuối cùng. |6
- “100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020) Trong triết học Mác, tính mở và tính phát triển thống nhất biện chứng với tính ổn định của lập trƣờng duy vật biện chứng và phƣơng pháp luận cơ bản của nó. Mặc dù, hiện nay thế giới đã, đang và tiếp tục có những biến đổi to lớn và phức tạp. Song, do triết học Mác ra đời là tinh hoa trí tuệ của toàn nhân loại, thế giới quan và phƣơng pháp luận khoa học của triết học Mác vẫn là kim chỉ nam cho hoạt động nhận thức, cải tạo xã hội, nên ở bất cứ quốc gia, dân tộc nào đều có thể vận dụng sáng tạo triết học Mác phù hợp thực tiễn đất nƣớc mình; đồng thời, do bản chất khoa học, cách mạng và đòi hỏi bức thiết của thực tiễn thời đại tất yếu dẫn đến việc đổi mới lý luận triết học mácxít. Tuy nhiên, việc đổi mới không phải là xét lại, phủ định, mà là tiếp tục khẳng định và làm sâu sắc hơn bản chất khoa học và cách mạng của triết học Mác trong điều kiện mới. 2.2. Vấn đề đổi mới giảng dạy triết học Mác - Lênin trong trường đại học hiện nay 2.2.1. Sự cần thiết đổi mới giảng dạy triết học Mác - Lênin Trong thời đại hiện nay, trí tuệ đƣợc coi là sức mạnh hàng đầu, khẳng định vai trò, vị thế của một quốc gia, dân tộc. Vì vậy, bất kỳ quốc gia, dân tộc, ở giai đoạn phát triển nào, muốn thúc đẩy và phát triển kinh tế không thể không quan tâm và đầu tƣ cho giáo dục. Đảng Cộng sản Việt Nam đã chỉ rõ “Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là điều kiện để phát huy nguồn lực con ngƣời - yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trƣởng kinh tế nhanh và bền vững” [2; tr.108-109]. Với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, xu thế toàn cầu hóa thâm nhập ngày càng sâu rộng vào mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… Điều đó, tạo ra những thay đổi lớn trong đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới. Trên lĩnh vực tƣ tƣởng, văn hóa, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục dùng mọi thủ đoạn và âm mƣu “diễn biến hòa bình” tác động vào xã hội nƣớc ta, nhất là vào thanh niên, sinh viên, trí thức,... nhằm làm tan rã hệ tƣ tƣởng, làm mất niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, thực tế ở các trƣờng đại học vẫn còn một số sinh viên có thái độ thờ ơ, coi nhẹ, thiếu niềm tin đối với các môn Lý luận chính trị, có nhận thức lệch lạc về mục đích, lý tƣởng sống làm ảnh hƣởng đến quá trình giáo dục, đào tạo của nhà trƣờng cũng nhƣ việc hình thành nhân cách mỗi sinh viên. Vấn đề bức xúc nhất trong giáo dục nƣớc ta hiện nay là “chất lƣợng giáo dục toàn diện, trƣớc hết là chất lƣợng giáo dục chính trị, lý tƣởng, đạo đức, lối sống, đặc biệt ở bậc cao đẳng, đại học” [3; tr.40-41]. Đảng Cộng sản Việt Nam đã nhận định: “Đặc biệt đáng lo ngại là trong một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái đạo đức, 7 |
- Phần I. Chủ nghĩa Mác - Lênin - Giá trị trường tồn và sức sống thời đại mờ nhạt lý tƣởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tƣơng lai của bản thân và đất nƣớc” [1; tr.24]. Tình hình đó do nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, song một trong những nguyên nhân cơ bản là do: “Công tác giáo dục chính trị, tƣ tƣởng, đạo đức và nhân cách cũng nhƣ việc giảng dạy các môn khoa học xã hội và nhân văn,... bị xem nhẹ. Hiệu quả giảng dạy các môn khoa học Mác - Lênin bị hạn chế” [1; tr.26]. Điều đó, đặt ra yêu cầu phải chú trong hơn nữa công tác giảng dạy, học tập các môn Lý luận chính trị nhằm hình thành cho sinh viên thế giới quan và phƣơng pháp luận khoa học, xây dựng cho sinh viên niềm tin vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, tin vào đƣờng lối đổi mới của Đảng, vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc. Văn kiện Đại hội IX của Đảng đã khẳng định: “Tăng cƣờng giáo dục chính trị, tƣ tƣởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên. Cải tiến việc giảng dạy và học tập các bộ môn khoa học Mác - Lênin và tƣ tƣởng Hồ Chí Minh ở các trƣờng đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề” [2; tr.110-111]. 2.2.2. Một số giải pháp chủ yếu đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy triết học Mác - Lênin trong trường đại học hiện nay Thứ nhất, đổi mới nội dung chƣơng trình, phƣơng pháp giảng dạy phù hợp với đối tƣợng sinh viên. Với chức năng là môn khoa học cung cấp thế giới quan và phƣơng pháp luận cũng nhƣ tƣ duy biện chứng cho ngƣời học, đổi mới nội dung và phƣơng pháp giảng dạy triết học Mác - Lênin phù hợp với đối tƣợng sinh viên là một yêu cầu bức thiết, một nhiệm vụ quan trọng. Việc xây dựng nội dung chƣơng trình phù hợp với đối tƣợng dạy học quyết định đến việc lựa chọn phƣơng pháp dạy học phù hợp. Đối với sinh viên các trƣờng đại học, họ cần đƣợc trang bị kiến thức về thế giới quan, phƣơng pháp luận khoa học chung nhất. Song, do mục tiêu đào tạo của mỗi trƣờng, mỗi ngành khác nhau. Do đó, trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra của mỗi trƣờng, mỗi ngành đào tạo, giảng viên phải xác định đối tƣợng để vận dụng những phƣơng pháp giảng dạy và đáp ứng các kỹ năng cần thiết phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Trƣớc những đòi hỏi cấp bách của thực tiễn và qua 12 năm giảng dạy các môn Lý luận chính trị theo 3 môn ở trƣờng đại học bộc lộ một số hạn chế, gây áp lực rất lớn bởi sự quá tải về nội dung chƣơng trình. Môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin (phần 1) so với nội dung môn Triết học Mác - Lênin trƣớc đây thì gần nhƣ không có sự thay đổi, trong khi đó thời gian giảng dạy chƣơng trình mới chỉ bằng |8
- “100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020) một nửa so với chƣơng trình cũ. Việc nghiên cứu triết học Mác - Lênin chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nƣớc đặt ra. Nhiều vấn đề cấp bách về sự phát triển đất nƣớc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa chƣa đƣợc giải đáp. Từ thực tế đó, Ban Bí thƣ đã có Kết luận 94-KL/TW ngày 28/3/2014 về “Tiếp tục đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đƣợc giao nhiệm vụ tổ chức biên soạn chƣơng trình, giáo trình các môn lý luận chính trị dùng chung trong đào tạo trình độ đại học đối với tất cả các cơ sở giáo dục đại học và có Công văn số 3056/BGDĐT-GDĐH ngày 19/7/2019 hƣớng dẫn thực hiện chƣơng trình, giáo trình các môn Lý luận chính trị bắt đầu từ năm học 2019 - 2020. Trong đó, môn Triết học Mác - Lênin đƣợc bố trí 3 tín chỉ. Việc nâng cao chất lƣợng giảng dạy các môn Lý luận chính trị nói chung, giảng dạy môn triết học Mác - Lênin nói riêng là một thách thức rất lớn. Vì vậy, để kích thích, khơi dậy đƣợc tính sáng tạo, say mê của sinh viên trong học tập triết học Mác - Lênin, đòi hỏi cần quan tâm đến phƣơng pháp giảng dạy, từng bƣớc cải tiến phƣơng pháp dạy và học theo hƣớng hiện đại, chuyển từ “việc truyền đạt thông tin khoa học sang việc tổ chức quá trình nhận thức cho sinh viên phù hợp với tình hình mới hiện nay. Thực hiện đổi mới phƣơng pháp giảng dạy cần chú ý về cách tiếp cận, nhận thức đối tƣợng khoa học; cách chuyển tải thông tin về đối tƣợng khoa học đến ngƣời học; cách vận dụng tri thức triết học của sinh viên vào thực tiễn. Đồng thời, trong giảng dạy triết học Mác - Lênin cần đáp ứng yêu cầu làm hình thành ở sinh viên một thế giới quan theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng; và cung cấp cho ngƣời học một phƣơng pháp luận triết học đúng đắn, hợp lý triệt để. Thứ hai, trong giảng dạy triết học Mác - Lênin cần cung cấp cho ngƣời học phƣơng pháp luận triết học đúng đắn, hợp lý. Trong triết học Mác - Lênin, lý luận và phƣơng pháp thống nhất hữu cơ với nhau. Ở đây, các quan điểm của chủ nghĩa duy vật mácxít trở thành những nguyên tắc xuất phát và phƣơng pháp luận. Trên cơ sở giải thích một cách đúng đắn, triệt để về thế giới và con ngƣời trong thế giới ấy, triết học Mác - Lênin đã thể hiện chức năng phƣơng pháp luận của nó, trở thành cái định hƣớng cho nhận thức và hoạt động thực tiễn của con ngƣời. Nhờ phƣơng pháp luận mácxít, con ngƣời lựa chọn, xác định đúng đắn, hợp lý con đƣờng cần thiết chung nhất cho một phƣơng hƣớng, cách thức để định hƣớng, xác định và giải thích những vấn đề mà con ngƣời đang quan tâm. Triết học Mác - Lênin góp phần bồi dƣỡng nhân sinh quan, đạo đức cách mạng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nhân cách, phẩm chất, năng lực và niềm tin cho sinh viên. 9 |
- Phần I. Chủ nghĩa Mác - Lênin - Giá trị trường tồn và sức sống thời đại Thứ ba, bảo đảm sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong dạy học triết học Mác - Lênin. Hệ thống các quan niệm, quan điểm, nguyên lý, quy luật, phạm trù của triết học Mác - Lênin, do tính đúng đắn và triệt để của nó mang lại, đã trở thành nhân tố định hƣớng cho hoạt động nhận thức và thực tiễn, trở thành nguyên tắc xuất phát của phƣơng pháp luận. Do vậy, giảng dạy triết học Mác - Lênin ngƣời dạy phải luôn gắn chặt nội dung tri thức của khoa học triết học với bản chất, xu hƣớng vận động của lịch sử, quan tâm đƣa dẫn ngƣời học có năng lực lý luận chung để tiếp cận thực tiễn, làm cơ sở cho nhận thức và hoạt động thực tiễn; gợi mở, định hƣớng cho sinh viên phƣơng pháp luận đúng đắn trong cách xem xét, đánh giá những gì đang diễn ra trong đời sống hiện thực, tránh tiếp nhận triết học một cách giáo điều. Nhƣ Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “phải học tập tinh thần của chủ nghĩa Mác - Lênin; học tập lập trƣờng, quan điểm và phƣơng pháp của chủ nghĩa Mác - Lênin để áp dụng lập trƣờng, quan điểm và phƣơng pháp ấy mà giải quyết tốt cho những vấn đề thực tế trong công tác cách mạng của chúng ta. Nhƣ thế chúng ta học tập lý luận là cốt để áp dụng vào thực tế” [9; tr.497]. Thứ tư, phải đảm bảo mục đích của việc dạy học môn triết học Mác - Lênin. Do chuẩn đầu ra của từng ngành đào tạo khác nhau nên việc xác định mục đích giảng dạy triết học ngày càng có nhiều yêu cầu và đòi hỏi mang tính đặc thù hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, giảng dạy triết học Mác - Lênin ngoài việc phải gắn với mục tiêu đào tạo của từng ngành, giảng dạy triết học học Mác - Lênin còn phải gắn với việc nhận diện, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc và các thủ đoạn chống phá con đƣờng đi lên chủ nghĩa xã hội ở nƣớc ta nhằm thực hiện thành công chiến lƣợc “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực chính trị tƣ tƣởng của Đảng. Từ đó, giúp sinh viên nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhất là trƣớc âm mƣu, thủ đoạn hoạt động “diễn biến hòa bình”, bạo loạn, lật đổ, phá hoại nền tảng văn hóa xã hội chủ nghĩa. Thứ năm, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ giảng viên trƣớc yêu cầu mới. Đây là điều kiện quan trọng cho việc đảm bảo và nâng cao chất lƣợng dạy và học đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay. Ngƣời giảng viên giỏi phải là ngƣời truyền đƣợc cảm hứng tới ngƣời học, dẫn dắt sinh viên học tập môn học có hiệu quả. Muốn nâng cao chất lƣợng đào tạo thì một trong những yếu tố có tính quyết định là đội ngũ giảng viên phải có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực và phƣơng pháp giảng dạy. Do vậy, đội ngũ giảng viên cần đƣợc đào tạo, bồi dƣỡng, tiếp tục nâng cao trình độ để có đủ khả năng đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ giảng dạy. |10
- “100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác - Lênin” (1920 - 2020) Để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, ngoài việc nắm vững, trang bị và cập nhật những kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên ngành theo chiều sâu, một mặt, ngƣời giảng viên cần trang bị kiến thức liên ngành để có tầm hiểu biết rộng, đủ sức luận giải những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra; mặt khác, mỗi giảng viên còn phải không ngừng nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp, thực sự tâm huyết trong việc nghiên cứu, giảng dạy, tự vƣơn lên để khẳng định vị thế của mình, khắc phục mọi biểu hiện thỏa mãn, thiếu nhạy bén, thiếu tích cực. Thứ sáu, khuyến khích sinh viên tự học, tự nghiên cứu. Đây chính là một yêu cầu cơ bản trong phƣơng pháp giáo dục hiện đại. Bởi lẽ, sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là nguyên tắc căn bản của triết học Mác - Lênin. Vì vậy, mục đích học để vận dụng chứ không phải học lý luận vì lý luận. Để sinh viên vận dụng những kiến thức đã đƣợc học vào thực tiễn cuộc sống, đòi hỏi họ phải chủ động, tích cực, tự giác học tập. Tuy nhiên, để sinh viên thực hiện tốt việc tự học, tự rèn luyện, một mặt, sinh viên phải xác định rõ mục đích học tập, xây dựng động cơ học tập đúng đắn, có kế hoạch sắp xếp thời gian học tập và kiên trì thực hiện kế hoạch; mặt khác, giảng viên bộ môn cần chủ động giao bài tập về nhà cho sinh viên, hƣớng dẫn sinh viên đọc tài liệu và nghiên cứu bài học trƣớc khi lên lớp. III. KẾT LUẬN Triết học Mác với bản chất tự nó - bản chất cách mạng và khoa học “luôn là một triết học mà không một thứ triết học nào có thể vƣợt qua đƣợc của thời đại chúng ta”. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và toàn cầu hóa hiện nay, triết học Mác - cơ sở lý luận nền tảng của chủ nghĩa Mác - Lênin đã thực sự trở thành cơ sở lý luận và phƣơng pháp khoa học giúp Đảng và Nhà nƣớc ta xây dựng và từng bƣớc hoàn chỉnh đƣờng lối đổi mới theo định hƣớng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì mục tiêu dân dân, nƣớc mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Vì vậy, nắm vững bản chất cách mạng và khoa học của triết học Mác - Lênin, nghiên cứu, giảng dạy, học tập triết học Mác - Lênin giữ vai trò hết sức quan trọng, góp phần vào sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xƣớng và lãnh đạo, để giữ vững độc lập dân tộc và nâng cao chất lƣợng giáo dục - đào tạo. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (1997), Văn kiện Hội nghị lần thứ II Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 11 |
- Phần I. Chủ nghĩa Mác - Lênin - Giá trị trường tồn và sức sống thời đại 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2001), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2003), Văn kiện Hội nghị lần thứ VII Ban Chấp hành Trung ương khóa IX, Nxb Chính trị quốc gia Hà nội. 4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XII, Văn phòng Trung ƣơng, Hà Nội. 5. V.I. Lênin (1980), Toàn tập, tập 20, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva. 6. V.I. Lênin (1978), Toàn tập, tập 23, Nxb Tiến bộ Mátxcơva. 7. C. Mác và Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 8. C. Mác và Ph. Ăngghen (1995), Toàn tập, tập 3, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. 9. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, tập 8, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. |12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
BẢN CHẤT KHOA HỌC VÀ CÁCH MẠNG CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI THỜI KỲ ĐỔI MỚI Ở VIỆT NAM
5 p | 1385 | 134
-
BẢN CHẤT KHOA HỌC VÀ CÁCH MẠNG LÀ CỘI NGUỒN SỨC SỐNG CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN
5 p | 660 | 119
-
Bài giảng Bài 1: Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động cách mạng của Đảng ta
27 p | 494 | 80
-
Tiểu luận BẢN CHẤT KHOA HỌC VÀ CÁCH MẠNG LÀ CỘI NGUỒN SỨC SỐNG CỦA CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN
8 p | 470 | 66
-
BẢN CHẤT KHOA HỌC VÀ CÁCH MẠNG LÀ CỘI NGUỒN SỨC SỐNG CỦA CHỦ NGHĨA MÁC -
6 p | 211 | 25
-
Tư tưởng Hồ Chí Minh - Nghiên cứu thường thức: Phần 2
70 p | 20 | 7
-
Tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đối với giáo dục đại học ở Việt Nam: Thách thức và cơ hội
8 p | 40 | 6
-
Những nguyên tắc cơ bản trong nghiên cứu và giảng dạy chủ nghĩa Mác - Lênin
6 p | 13 | 4
-
Bài giảng Triết học Mác - Lênin: Chương 5 - Học thuyết hình thái kinh tế - xã hội (Dành cho học viên cao học và nghiên cứu sinh các ngành Khoa học xã hội và nhân văn)
21 p | 38 | 4
-
Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong di chúc với việc giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay
6 p | 49 | 4
-
Đổi mới chất lượng đào tạo đại học trước bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
6 p | 17 | 3
-
Một số giải pháp bảo vệ và phát triển di sản tư tưởng của V. I. Lênin trong tình hình mới
10 p | 36 | 2
-
Đề cương học phần Chủ nghĩa xã hội khoa học (Mã học phần: PLT 09A)
18 p | 5 | 2
-
Điện Biên Phủ năm 1954 – Bài học về giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay
9 p | 3 | 2
-
Đổi mới giáo dục đại học trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
8 p | 5 | 2
-
Đề cương chi tiết học phần Triết học Mác – Lênin (Hệ đào tạo Đại học – Ngành: Tài chính - Ngân hàng) - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An
33 p | 14 | 2
-
Giáo dục phẩm chất đạo đức cách mạng “trung với nước, hiếu với dân” cho học viên trường Cao đẳng Cảnh sát nhân dân II theo Tư tưởng Hồ Chí Minh
5 p | 60 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn