intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Chủ nghĩa xã hội khoa học (Mã học phần: PLT 09A)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:18

1
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần "Chủ nghĩa xã hội khoa học" được trang bị tri thức cơ bản, có tính hệ thống về tính tất yếu của sự ra đời, phát triển hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa; nhận thức được giá trị, bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin nói chung và Chủ nghĩa xã hội khoa học nói riêng. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Chủ nghĩa xã hội khoa học (Mã học phần: PLT 09A)

  1. HỌC VIỆN NGÂN HÀNG KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ ****** ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN (Năm ban hành: 2021) 1. Tên học phần: Chủ nghĩa xã hội khoa học 2. Mã học phần: PLT 09A 3. Trình độ/hình thức đào tạo (hệ đào tạo): Đại học, cao đẳng, liên thông chính quy và tại chức. 4. Điều kiện tiên quyết của học phần: Bố trí học năm thứ nhất hoặc năm thứ hai trình độ đào tạo đại học, cao đẳng khối không chuyên; là môn học giảng dạy sau môn Triết học Mác - Lê nin và Kinh tế chính trị Mác - Lê nin. 5. Số tín chỉ của học phần: 02 tín chỉ 6. Mô tả học phần: 6.1. Sự cần thiết của học phần và vị trí của học phần trong chương trình đào tạo Chủ nghĩa Mác – Lênin gồm 3 bộ phận hợp thành: Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị học Mác - Lênin và Chủ nghĩa xã hội khoa học. Xét về mục tiêu chính trị, Chủ nghĩa Mác – Lênin nghiên cứu Triết học Mác – Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin là để chứng minh rằng: cũng như các hình thái kinh tế - xã hội trước kia, hình thái kinh tế - xã hội tư bản chủ nghĩa tuy đã có những cống hiến rất to lớn cho sự phát triển của xã hội loài người, song sẽ không tồn tại mãi mãi. Do những mâu thuẫn không thể khắc phục được, hình thái kinh tế - xã hội tư bản chủ nghĩa sẽ bị thay thế bằng hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa và lực lượng có sứ mệnh cải biến là giai cấp công nhân. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là phạm trù cơ bản nhất của Chủ nghĩa xã hội khoa học. Vấn đề sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân vừa là cơ sở cho sự ra đời của học thuyết Mác, đồng thời giai cấp công nhân cũng là lực lượng thực hiện học thuyết ấy, biến học thuyết Mác thành hiện thực. Vì vậy, đã 1
  2. làm cho chủ nghĩa Mác – Lênin không chỉ là một học thuyết khoa học mà còn là một học thuyết cách mạng, không chỉ nhằm giải thích thế giới một cách đúng đắn mà còn khẳng định lực lượng xã hội nào đóng vai trò chủ đạo trong công cuộc cải tạo thế giới theo đúng quy luật khách quan của lịch sử. Chủ nghĩa xã hội khoa học nghiên cứu các quy luật và tính quy luật chính trị - xã hội để luận giải cho tính tất yếu ra đời của hình thái kinh tế - xã hội Cộng sản chủ nghĩa; nghiên cứu cách thức, con đường, biện pháp để giai cấp công nhân và nhân dân lao động xây dựng thành công xã hội xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa. 6.2. Mục tiêu học phần Nhằm giúp cho sinh viên: - Được trang bị tri thức cơ bản, có tính hệ thống về tính tất yếu của sự ra đời, phát triển hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa. - Nhận thức được giá trị, bản chất khoa học, cách mạng của chủ nghĩa Mác – Lênin nói chung và Chủ nghĩa xã hội khoa học nói riêng. - Xây dựng niềm tin, lý tưởng cho sinh viên về con đường phát triển của Việt Nam trong quá trình xây dựng CNXH, CNCS . 6.3. Nội dung cốt lõi học phần Nội dung chương trình cấu trúc thành 7 chương, bao quát những nội dung cơ bản của Chủ nghĩa xã hội khoa học. - Chương 1. Nhập môn Chủ nghĩa xã hội khoa học: Giới thiệu cho sinh viên các kiến thức cơ bản về sự ra đời, các giai đoạn phát triển; đối tượng, phương pháp và ý nghĩa của việc học tập, nghiên cứu Chủ nghĩa xã hội khoa học, một trong ba bộ phận hợp thành của Chủ nghĩa Mác – Lênin. - Chương 2. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: Trình bày, phân tích những nội dung cơ bản về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, nội dung, biểu hiện và ý nghĩa của sứ mệnh đó trong giai đoạn hiện nay ở Việt Nam. - Chương 3. Chủ nghĩa xã hội và thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội: Khái quát những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin về chủ nghĩa xã hội, 2
  3. thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội và ý nghĩa của nó trong tiến trình xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. - Chương 4. Dân chủ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước xã hội chủ nghĩa: Khái quát những nội dung cơ bản về xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước xã hội chủ nghĩa. Vận dụng ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. - Chương 5. Cơ cấu xã hội – giai cấp và liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội: Trình bày những kiến thức nền tảng về cơ cấu xã hội, giai cấp và liên minh giai cấp trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội. - Chương 6. Vấn đề dân tộc và tôn giáo trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội: Trình bày những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lê nin về việc giải quyết vấn đề dân tộc và tôn giáo trong quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Vận dụng các nguyên lý cơ bản đó trong việc xây dựng chính sách dân tộc, tôn giáo ở Việt Nam hiện nay. - Chương 7. Vấn đề gia đình trong thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội: Trình bày những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong việc xây dựng gia đình trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. 7. Chuẩn đầu ra của học phần và các yêu cầu cần đạt được của người học Để hoàn thành và đạt được chuẩn đầu ra học phần, người học cần chứng minh/thể hiện được các khả năng: 3.1. Nhớ và nắm được các nội dung, quan điểm cơ bản của môn học. 3.2. Phân tích và hiểu được các nội dung, quan điểm cơ bản của môn học. 3.3. Trên cơ sở hiểu được các nội dung, quan điểm cơ bản về chủ nghĩa xã hội, người học vận dụng được vào hoạt động nhận thức và hoạt động thực tiễn; từng bước xây dựng niềm tin, lý tưởng cách mạng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 3
  4. Chuẩn đầu ra học phần Yêu cầu đánh giá 3.1. Nhớ và nắm được - Khái niệm, đối tượng các nội dung, quan điểm nghiên cứu của Chủ cơ bản của CNXHKH. nghĩa xã hội khoa học. - Các giai đoạn phát 3.1.1 triển, ý nghĩa của việc học tập, nghiên cứu CNXHKH trong giai đoạn hiện nay. - Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử 3.1.2 của giai cấp công nhân. - Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 3.1.3 - Quan niệm về chủ nghĩa xã hội. - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lê nin về hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa và các giai đoạn phát triển của nó. - Lý luận về thời kì quá 4
  5. độ lên Chủ nghĩa xã hội và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin về dân chủ, dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước xã hội chủ nghĩa. 3.1.4 - Những quan điểm cơ bản của Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam về xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. 3.1.5 - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin về cơ cấu xã hội – giai cấp và vai trò của nó đối với sự phát triển của xã hội loài người. - Vai trò của liên minh giai cấp trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội nói riêng và trong 5
  6. cách mạng xã hội chủ nghĩa nói chung. - Cơ cấu xã hội – giai cấp và liên minh giai cấp ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin trong việc giải quyết vấn đề dân tộc và vấn đề tôn giáo trong cách mạng xã hội chủ nghĩa. 3.1.6 - Quan điểm của Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề dân tộc và vấn đề tôn giáo trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. 3.1.7 - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề gia đình trong quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội. - Quan điểm của Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam về xây dựng gia đình mới trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa 6
  7. xã hội ở Việt Nam hiện nay. 3.2. Hiểu và phân tích - Khái niệm, đối tượng được các nội dung, quan nghiên cứu của Chủ điểm cơ bản của nghĩa xã hội khoa học. CNXHKH. - Các giai đoạn phát 3.2.1 triển, ý nghĩa của việc học tập, nghiên cứu CNXHKH trong giai đoạn hiện nay. - Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử 3.2.2 của giai cấp công nhân. - Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. 3.2.3 - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin về hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa và các giai đoạn phát triển của nó. - Lý luận về thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội và quan điểm của Đảng 7
  8. Cộng sản Việt Nam về thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin về dân chủ, dân chủ xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước xã hội chủ nghĩa. 3.2.4 - Những quan điểm cơ bản của Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam về xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay. 3.2.5 - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin về cơ cấu xã hội – giai cấp và vai trò của nó đối với sự phát triển của xã hội loài người. - Vai trò của liên minh giai cấp trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội nói riêng và trong cách mạng xã hội chủ nghĩa nói chung. 8
  9. - Cơ cấu xã hội – giai cấp và liên minh giai cấp ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay. - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lê nin trong việc giải quyết vấn đề dân tộc và vấn đề tôn giáo trong cách mạng xã hội chủ nghĩa. 3.2.6 - Quan điểm của Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề dân tộc và vấn đề tôn giáo trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. - Những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề gia đình trong quá trình xây dựng Chủ nghĩa xã hội. - Quan điểm của Đảng 3.2.7 cộng sản và Nhà nước Việt Nam về xây dựng gia đình mới trong thời kì quá độ lên Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay. 9
  10. 3.3. Vận dụng được các nội - Vận dụng được các nội dung, quan điểm cơ dung, quan điểm cơ bản của bản của CNXHKH vào trong nhận thức và hoạt CNXHKH vào trong hoạt động thực tiễn để xây dựng lý tưởng, niềm tin động nhận thức và hoạt cho thế hệ trẻ về sự nghiệp cách mạng ở Việt động thực tiễn. Nam trong giai đoạn hiện nay. 8. Phương án đánh giá đạt chuẩn đầu ra học phần của người học Hình thức Hình thức Chuẩn đầu ra kiểm tra, Thời điểm đánh giá thi Nhớ, hiểu và vận dụng được 2 bài kiểm những nội dung, quan điểm cơ tra bản của CNXHKH từ chương 1 (bài kiểm tra Buổi học thứ 7 đến chương 7. có thể thay Trắc nghiệm và buổi học thứ thế bằng bài và tự luận 9 tập lớn hoặc chấm vở bài tập) Nhớ, hiểu và vận dụng được Theo kế hoạch những những nội dung, quan Thi kết thúc Tự luận của Phòng Đào điểm cơ bản của CNXHKH từ học phần tạo chương 1 đến chương 7. Đánh giá học phần: - Chuyên cần: 10% Tiêu chí đánh giá: + Việc tham gia các buổi học trên lớp. + Ý thức học tập, năng lực làm việc nhóm, tinh thần tham gia xây dựng bài trên lớp và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. + Làm bài tập theo yêu cầu của giảng viên. - Kiểm tra: 2 bài (30%). Hình thức kiểm tra: làm bài tập trắc nghiệm và tự luận. 10
  11. + Bài kiểm tra 1: Vấn đáp. + Bài kiểm tra 2: chấm vở bài tập thực hành. Tiêu chí đánh giá: đánh giá kỹ năng nhớ, hiểu, biết, diễn đạt các nội dung, quan điểm của CNXHKH và vận dụng các nội dung đã học vào thực tiễn xã hội. - Thi hết học phần: 60% Hình thức thi: Viết tiểu luận Tiêu chí đánh giá: đánh giá kỹ năng nhớ, hiểu, biết, tư duy và vận dụng các nội dung, quan điểm của môn học vào thực tiễn xã hội. 5. Ngưỡng đánh giá người học (theo thang điểm chữ) - Điểm D: người học đáp ứng chuẩn đầu ra ở mức hiểu được kiến thức cơ bản của học phần. -Điểm C: người họcđạt mức điểm D và có khả năng phân tích nội dung những nội dung môn học được thể hiện trong bài kiểm tra, bài thi. -Điểm B: người học đạt mức điểm C và có khả năng lập luận logic, mạch lạc, kết cấu hợp lý khi phân tích, thể hiện được quan điểm trong phân tích những nội dung môn học, được thể hiện trong bài kiểm tra và bài thi. - Điểm A: người học đạt mức điểm B và phải thể hiện được tư duy sáng tạo, phân tích, tổng hợp và khả năng vận dụng những nội dung cơ bản của môn học vào thực tiễn, được thể hiện trong bài kiểm tra và bài thi. 9. Danh sách giảng viên tham gia giảng dạy STT Họ và tên Học vị Số điện thoại E-mail huongllct@hvnh.edu.vn 1 Trần Thị Thu Hường TS 0983004063 huonghvnh71@gmail.com 2 Nguyễn Thế Hùng NCS 0912099933 hungnt78@hvnh.edu.vn 3 Võ Minh Tuấn TS 0913324345 tuanvm@hvnh.edu.vn 4 Đào Thị Hữu TS 0989815298 daohuu83@gmail.com 5 Vũ Thị Thu Hiền TS 0768382999 thuhien2302ba@gmail.com 11
  12. 6 Đặng Phương Duyên TS 0988709954 Dtphuongduyen71@gmail.com 7 Khuất Thị Vân TS 0988925407 khuatvanbctt@gmail.com 10. Tài liệu học tập 10.1. Giáo trình chính Giáo trình Chủ nghĩa xã hội khoa học dành cho hệ đại học không chuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, NXB Chính trị quốc gia sự thật, 2021. ✔ Thư viện có 10.2. Tài liệu tham khảo 1. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, NXB CTQG, Hà Nội, 2007. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB CTQG, Hà Nội, 2021. 3. Tài liệu học tập CNXHKH, Tài liệu lưu hành nội bộ HVNH, 2021. 11. Kế hoạch giảng dạy và đánh giá người học 11.1. Phân bổ thời gian Tổng thời gian: 30 tiết, trong đó: ● Giảng lý thuyết trên lớp: 20 tiết. ● Sinh viên tự nghiên cứu, tự học: 10 tiết. 11.2. Tiến trình giảng dạy và học tập Nội dung Phương Tiết Chủ đề giảng dạy và học tập giảng dạy pháp 1-3 Chương 1. I. Sự ra đời của CNXHKH - Giảng lý Nhập môn 1. Hoàn cảnh lịch sử ra đời của CNXHKH thuyết CNXHKH 1.1. Điều kiện kinh tế - xã hội - Thảo luận 1.2. Tiền đề khoa học tự nhiên và tư tưởng lý nhóm luận 2. Vai trò của Các Mác và Ăng ghen 2.1. Sự chuyển biến về lập trường triết học và 12
  13. lập trường chính trị 2.2. Ba phát kiến vĩ đại của Các Mác và Ăng ghen 2.3. Tuyên ngôn của Đảng cộng sản đánh dấu sự ra đời của CNXHKH II. Các giai đoạn phát triển cơ bản của CNXHKH 1. Các Mác và Ăng ghen phát triển CNXHKH 1.1. Thời kì từ 1848 đến Công xã Pari (1871) 1.2. Thời kì sau Công xã Pari đến 1895 2. Lê nin vận dụng và phát triển chủ nghĩa xã hội khoa học trong điều kiện mới 2.1. Thời kì trước Cách mạng Tháng Mười Nga 2.2. Thời kì sau Cách mạng Tháng Mười Nga 2.3. Sự vận dụng và phát triển sáng tạo của CNXHKH từ sau khi Lê nin qua đời đến nay III. Đối tượng, phương pháp và ý nghĩa của việc nghiên cứu CNXHKH 3.1. Đối tượng nghiên cứu của CNXHKH 3.2. Phương pháp nghiên cứu của CNXHKH 3.3. Ý nghĩa của việc nghiên cứu CNXHKH 4-8 Chương 2. I. Quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - - Giảng lý Sứ mệnh Lênin về giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch thuyết lịch sử của sử của giai cấp công nhân - Thảo luận giai cấp 1. Khái niệm và đặc điểm của giai cấp công nhóm công nhân nhân - Sinh viên 2. Nội dung và đặc điểm sứ mệnh lịch sử của thuyết trình giai cấp công nhân 2.1. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp 13
  14. công nhân 2.2. Đặc điểm sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 3. Những điều kiện quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 3.1. Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 3.2. Điều kiện chủ quan để giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử II. Giai cấp công nhân và việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong giai đoạn hiện nay 1. Giai cấp công nhân hiện nay 2. Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trên thế giới hiện nay III. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam 1. Đặc điểm của giai cấp công nhân Việt Nam 2. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay 3. Phương hướng và một số giải pháp chủ yếu để xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay 3.1. Phương hướng 3.2. Một số giải pháp chủ yếu 9-12 Chương 3. I. Chủ nghĩa xã hội - Giảng lý Chủ nghĩa xã 1. Chủ nghĩa xã hội, giai đoạn đầu của hình thuyết hội và thời kì thái kinh tế - xã hội CSCN - Thảo luận quá độ lên 2. Điều kiện ra đời CNXH nhóm Chủ nghĩa xã 3. Những đặc trưng cơ bản của CNXH - Sinh viên 14
  15. hội II. Thời kì quá độ lên CNXH thuyết trình 1. Tính tất yếu khách quan của thời kì quá độ lên CNXH 2. Đặc điểm của thời kì quá độ lên CNXH III. Thời kì quá độ lên CNXH ở Việt Nam 1. Quá độ lên CNXH bỏ qua chế độ tư bản chủ nghĩa 2. Những đặc trưng của CNXH và phương hướng xây dựng CNXH ở Việt Nam hiện nay 2.1. Những đặc trưng bản chất của Chủ nghĩa xã hội Việt Nam 2.1. Phương hướng xây dựng CNXH ở Việt Nam hiện nay 13- Chương 4. I. Dân chủ và dân chủ XHCN - Giảng lý 16 Dân chủ 1. Dân chủ và sự ra đời, phát triển của dân chủ thuyết XHCN và 1.1. Quan niệm về dân chủ - Thảo luận Nhà nước 1.2. Sự ra đời và phát triển của dân chủ nhóm XHCN 2. Dân chủ XHCN - Sinh viên 2.1. Quá trình ra đời của nền dân chủ XHCN thuyết trình 2.2. Bản chất của nền dân chủ XHCN II. Nhà nước xã hội chủ nghĩa 1. Sự ra đời, bản chất, chức năng của Nhà nước XHCN 1.1. Sự ra đời của Nhà nước XHCN 1.2. Bản chất của Nhà nước XHCN 1.3. Chức năng của Nhà nước XHCN 2. Mối quan hệ giữa dân chủ XHCN và Nhà nước XHCN III. Dân chủ XHCN và Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam 15
  16. 1. Dân chủ XHCN ở Việt Nam 1.1. Sự ra đời và phát triển của nền dân chủ XHCN ở Việt Nam 1.2. Bản chất của nền dân chủ XHCN ở Việt Nam 2. Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam 2.1. Quan niệm về Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam 2.2. Đặc điểm của Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam 3. Phát huy dân chủ XHCN, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam hiện nay 3.1. Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay 3.2. Xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN ở Việt Nam hiện nay 17- Chương 5. I. Cơ cấu xã hội – giai cấp trong thời kì quá độ - Giảng lý 20 Cơ cấu xã lên CNXH thuyết hội – giai 1. Khái niệm và vị trí của cơ cấu xã hội – giai - Thảo luận cấp và liên cấp trong cơ cấu xã hội nhóm minh giai 2. Sự biến đổi có tính quy luật của cơ cấu xã - Sinh viên cấp, tầng hội – giai cấp trong thời kì quá độ lên CNXH thuyết trình lớp trong II. Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kì thời kì quá quá độ lên CNXH độ lên Chủ III. Cơ cấu xã hội – giai cấp và liên minh giai nghĩa xã hội cấp, tầng lớp trong thời kì quá độ lên CNXH ở Việt Nam 1. Cơ cấu xã hội – giai cấp trong thời kì quá độ lên CNXH ở Việt Nam 2. Liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kì 16
  17. quá độ lên CNXH ở Việt Nam 2.1. Nội dung của liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kì quá độ lên CNXH ở Việt Nam 2.2. Phương hướng cơ bản để xây dựng cơ cấu xã hội – giai cấp và tăng cường liên minh giai cấp, tầng lớp trong thời kì quá độ lên CNXH ở Việt Nam Chương 6. I. Dân tộc trong thời kì quá độ lên CNXH - Giảng lý Vấn đề dân 1. Chủ nghĩa Mác - Lê nin về dân tộc thuyết tộc và tôn 2. Dân tộc và quan hệ dân tộc ở Việt Nam - Thảo luận giáo trong II. Tôn giáo trong thời kì quá độ lên CNXH nhóm thời kì quá 1. Chủ nghĩa Mác - Lênin về tôn giáo - Sinh viên độ lên Chủ 2. Tôn giáo ở Việt Nam và chính sách tôn giáo thuyết trình nghĩa xã hội của Đảng, Nhà nước ta hiện nay III. Quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam 21- 1. Đặc điểm quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt 26 Nam 2. Định hướng giải quyết mối quan hệ dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam hiện nay 27- Chương 7. I. Khái niệm, vị trí và chức năng của gia đình 29 Vấn đề gia 1. Khái niệm gia đình đình trong 1. Vị trí của gia đình trong xã hội thời kì quá 1. Chức năng cơ bản của gia đình độ lên Chủ II. Cơ sở xây dựng gia đình trong thời kì quá nghĩa xã hội độ lên CNXH 1. Cơ sở kinh tế - xã hội 2. Cơ sở chính trị - xã hội 3. Cơ sở văn hóa 4. Chế độ hôn nhân tiến bộ III. Xây dựng gia đình Việt Nam trong thời kì quá độ lên CNXH 17
  18. 1. Sự biến đổi của gia đình Việt Nam trong thời kì quá độ lên CNXH 2. Phương hướng xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam trong thời kì quá độ lên CNXH 30 Hệ thống kiến thức và ôn tập. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2