intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh (Hệ đào tạo Đại học – Ngành: Tài chính - Ngân hàng) - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:33

11
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương chi tiết học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh (Hệ đào tạo Đại học – Ngành: Tài chính - Ngân hàng) gồm có 6 chương cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về: Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của việc học tập môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh; về cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh; về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; về Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam; về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế; về văn hóa, đạo đức và con người. Mời các bạn cùng tham khảo đề cương học phần để biết thêm chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh (Hệ đào tạo Đại học – Ngành: Tài chính - Ngân hàng) - Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH NGÀNH: NGÂN HÀNG HỆ ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC CHÍNH QUY Vinh, năm 2020
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA: LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TỔ: TTHCM&ĐLCMCĐCSVN ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH HỆ ĐÀO TẠO: CHÍNH QUY 1. Thông tin chung về học phần - Tên học phần: Tư tưởng Hồ Chí Minh - Mã học phần: CT005 - Số tín chỉ: 02 - Học phần: Bắt buộc - Các học phần tiên quyết: sinh viên phải học xong học phần Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học. - Các học phần kế tiếp: Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam - Giờ tín chỉ đối với hoạt động: + Lý thuyết: 23 giờ + Thảo luận trên lớp: 06 giờ + Kiểm tra, đánh giá: 01 giờ + Tự học, tự nghiên cứu: 60 giờ - Địa chỉ khoa/bộ môn phụ trách học phần: Khoa Lý luận Chính trị - Tầng 2 nhà B - Thông tin về giảng viên: 1. Họ tên giảng viên: ThS. Nguyễn Khánh Ly Điện thoại: 0917755629 Email: nkly.ktkt252@gmail.com 2. Họ tên giảng viên: ThS. Hoàng Thị Thu Hoài Điện thoại: 0973993714 Email: hoai29ktkt.na@gmail.com 3. Họ tên giảng viên: ThS. Hồ Thị Bích Ngọc Điện thoại: 0917893737 Email: hobichngoc.ct@gmail.com 4. Họ tên giảng viên: ThS. Hoàng Nam Hưng Điện thoại: 0949130335 Email: namhungdhktna@gmail.com 5. Họ tên giảng viên: ThS. Nguyễn Quốc Sơn
  3. Điện thoại: 0945391629 Email: quocsonna@gmail.com 2. Mục tiêu của học phần 2.1. Về kiến thức - Sinh viên hiểu được những kiến thức cơ bản về khái niệm, nguồn gốc, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh - Sinh viên có thể phân tích, giải thích về những nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, thấy được sự vận dụng sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và cách mạng xã hội chủ nghĩa. 2.2. Về kỹ năng Hình thành cho sinh viên khả năng tư duy độc lập, phân tích, đánh giá, vận dụng sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn đời sống, học tập và công tác. 2.3. Về thái độ Sinh viên được nâng cao bản lĩnh chính trị, yêu nước, trung thành với mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền Chủ nghĩa xã hội; nhận thức được vai trò, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với Đảng, đối với dân tộc Việt Nam; có thái độ và ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thấy được trách nhiệm của bản thân trong việc học tập, rèn luyện để góp phần vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 3. Chuẩn đầu ra của học phần và ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu ra của học phần vào được chuẩn đầu ra của CTĐT 3.1. Chuẩn đầu ra của học phần Ký Chuẩn đầu ra học phần Phương Phương Mức độ CĐR hiệu pháp dạy pháp Kiến Kỹ Thái CĐR học đánh giá thức năng độ CĐR1 Giải thích được nội dung kiến Thuyết Trắc 3 giảng/ thức cơ bản về tư tưởng Hồ Chí nghiệm Thảo Minh và nội dung vận dụng tư khách luận/tự học tưởng Hồ Chí Minh trong thực quan/bài tiễn. thảo luận CĐR2 Thể hiện được kỹ năng tư duy Thảo Quan sát/ 3 Phiếu logic trong học tập và thảo luận luận/tự học đánh nội dung học phần. giá/bài
  4. thảo luận CĐR3 Thảo Quan sát/ 4 Thể hiện được sự chuyên cần, luận/tự học Phiếu thái độ học tập tích cực; niềm tin đánh chính trị, phẩm chất đạo đức giá/bài theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại. thảo luận 3.2. Ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu ra của học phần vào được chuẩn đầu ra của CTĐT CĐR CĐR CTĐT HP 1 2 3 4 5 6 7 8 ... .... ... CĐR1 x CĐR2 x CĐR3 x ... 4. Tóm tắt nội dung học phần Học phần Tư tưởng Hồ Chí Minh gồm có 6 chương cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về: Đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa của việc học tập môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh; về cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh; về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; về Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam; về đại đoàn kết dân tộc và đoàn kết quốc tế; về văn hóa, đạo đức và con người. 5. Nội dung chi tiết học phần Chương I KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Phương pháp luận của việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh a. Thống nhất tính đảng và tính khoa học b. Thống nhất lý luận và thực tiễn
  5. c. Quan điểm lịch sử - cụ thể d. Quan điểm toàn diện và hệ thống e. Quan điểm kế thừa và phát triển 2. Một số phương pháp cụ thể a. Phương pháp logic, phương pháp lịch sử và sự kết hợp hai phương pháp này b. PP phân tích văn bản kết hợp với nghiên cứu hoạt động thực tiễn của Hồ Chí Minh c. Phương pháp chuyên ngành, liên ngành d. Một số phương pháp khác IV.Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận 2. Giáo dục và thực hành đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước 3. Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác Chương II CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH I. CƠ SỞ HÌNH THÀNH TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Cơ sở thực tiễn a. Thực tiễn Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX b. Thực tiễn thế giới cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX 2. Cơ sở lý luận a. Giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam b. Tinh hoa văn hóa nhân loại c. Chủ nghĩa Mác - Lênin 3. Nhân tố chủ quan Hồ Chí Minh a. Phẩm chất Hồ Chí Minh b. Tài năng hoạt động, tổng kết thực tiễn phát triển lý luận II. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Thời kỳ trước ngày 5 - 6 - 1911: Hình thành tư tưởng yêu nước và có chí hướng tìm con đường cứu nước mới 2. Thời kỳ từ giữa năm 1911 đến cuối năm 1920: Dần dần hình thành tư tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc Việt Nam theo con đường cách mạng vô sản
  6. 3. Thời kỳ từ cuối năm 1920 đến đầu năm 1930: Hình thành những nội dung cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam 4. Thời kỳ từ đầu năm 1930 đến đầu năm 1941: Vượt qua thử thách, giữ vững đường lối, phương pháp cách mạng Việt Nam đúng đắn, sáng tạo 5. Thời kỳ từ đầu năm 1941 đến tháng 9 -1969: Tư tưởng Hồ Chí Minh tiếp tục phát triển, hoàn thiện, soi đường cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta III. GIÁ TRỊ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Đối với cách mạng Việt Nam a. Tư tưởng Hồ Chí Minh đưa cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam đến thắng lợi và bắt đầu xây dựng một xã hội mới trên đất nước ta b. Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho cách mạng Việt Nam trong thời đại hiện nay 2. Đối với sự phát triển tiến bộ của nhân loại a. Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần mở ra cho các dân tộc thuộc địa con đường giải phóng dân tộc gắn với sự tiến bộ xã hội b. Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới Chương III TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI I. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC 1. Vấn đề độc lập dân tộc a. Độc lập, tự do là quyền thiêng liêng, bất khả xâm phạm của tất cả các dân tộc b. Độc lập dân tộc phải gắn liền tự do, cơm no, áo ấm và hạnh phúc của nhân dân c. Độc lập dân tộc phải là nền độc lập thật sự, hoàn toàn và triệt để d. Độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ 2. Về cách mạng giải phóng dân tộc a. Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản b. Cách mạng giải phóng dân tộc trong điều kiện của Việt Nam, muốn thắng lợi phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo c. Cách mạng giải phóng dân tộc phải dựa trên lực lượng đại đoàn kết toàn dân tộc, lấy liên minh công - nông làm nền tảng
  7. d. Cách mạng giải phóng dân tộc cần chủ động, sáng tạo, có khả năng giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc e. Cách mạng giải phóng dân tộc phải được tiến hành bằng phương pháp bạo lực cách mạng II. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM 1. Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội a. Quan niệm của Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội b. Tiến lên chủ nghĩa xã hội là một tất yếu khách quan c. Một số đặc trưng cơ bản của xã hội xã hội chủ nghĩa 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam a. Mục tiêu chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam b. Động lực của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam 3. Tư tưởng Hồ Chí Minh về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam a. Tính chất, đặc điểm và nhiệm vụ của thời kỳ quá độ b. Một số nguyên tắc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong thời kỳ quá độ III. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ MỐI QUAN HỆ GIỮA ĐỘC LẬP DÂN TỘC VÀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI 1.Độc lập dân tộc là cơ sở, tiền đề để tiến lên chủ nghĩa xã hội 2.Chủ nghĩa xã hội là điều kiện để bảo đảm nền độc lập dân tộc vững chắc 3.Điều kiện để bảo đảm độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội IV. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC GẮN LIỀN VỚI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI TRONG SỰ NGHIỆP CÁCH MẠNG VIỆT NAM HIỆN NAY 1. Kiên định mục tiêu và con đường cách mạng mà Hồ Chí Minh đã xác định 2. Phát huy sức mạnh dân chủ xã hội chủ nghĩa 3. Củng cố, kiện toàn, phát huy sức mạnh và hiệu quả hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị 4. Đấu tranh chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ CHƯƠNG IV TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM VÀ NHÀ NƯỚC CỦA NHÂN DÂN, DO NHÂN DÂN, VÌ NHÂN DÂN I. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
  8. 1. Tính tất yếu và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam 2. Đảng phải trong sạch, vững mạnh a. Đảng là đạo đức, là văn minh b. Những vấn đề nguyên tắc trong hoạt động của Đảng c. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên II. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ NHÀ NƯỚC CỦA NHÂN DÂN, DO NHÂN DÂN, VÌ NHÂN DÂN 1. Nhà nước dân chủ a. Bản chất giai cấp của nhà nước b. Nhà nước của nhân dân c. Nhà nước do nhân dân d. Nhà nước vì nhân dân 2. Nhà nước pháp quyền a. Nhà nước hợp hiến, hợp pháp b. Nhà nước thượng tôn pháp luật c. Pháp quyền nhân nghĩa 3. Nhà nước trong sạch, vững mạnh a. Kiểm soát quyền lực nhà nước b. Phòng, chống tiêu cực trong Nhà nước III. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀO CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ XÂY DỰNG NHÀ NƯỚC 1. Xây dựng Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh 2. Xây dựng Nhà nước CHƯƠNG V TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC VÀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ I. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC 1. Vai trò của đại đoàn kết toàn dân tộc a. Đại đoàn kết toàn dân tộc là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, quyết định thành công của cách mạng b. Đại đoàn kết toàn dân tộc là một mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng Việt Nam
  9. 2. Lực lượng đại đoàn kết toàn dân tộc a. Chủ thể của khối đại đoàn kết toàn dân tộc b. Nền tảng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc 3. Điều kiện để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc 4. Hình thức tổ chức của khối đại doàn kết toàn dân tộc - Mặt trận dân tộc thống nhất a. Mặt trận dân tộc thống nhất b. Nguyên tắc xây dựng và hoạt động của Mặt trận dân tộc thống nhất 5. Phương thức xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc II. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ 1. Sự cần thiết phải đoàn kết quốc tế a. Thực hiện đoàn kết quốc tế nhằm kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp cho cách mạng b. Thực hiện đoàn kết quốc tế nhằm góp phần cùng nhân dân thế giới thực hiện thắng lợi các mục tiêu cách mạng của thời đại 2. Lực lượng đại đoàn kết và hình thức tổ chức a. Các lực lượng cần đoàn kết b. Hình thức tổ chức 3. Nguyên tắc đoàn kết quốc tế a. Đoàn kết trên cơ sở thống nhất mục tiêu và lợi ích; có lý, có tình b. Đoàn kết trên cơ sở độc lập, tự chủ III. VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC VÀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 1. Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế trong hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng 2. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh công - nông - trí dưới sự lãnh đạo của Đảng 3. Đại đoàn kết toàn dân tộc phải kết hợp với đoàn kết quốc tế CHƯƠNG VI TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC, CON NGƯỜI I. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA 1. Một số nhận thức chung về văn hóa và quan hệ giữa văn hóa với các lĩnh vực khác
  10. a. Quan niệm của Hồ Chí Minh về văn hóa b. Quan điểm của Hồ Chí Minh về quan hệ giữa văn hóa với các lĩnh lực khác 2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của văn hóa a. Văn hóa là mục tiêu, động lực của sự nghiệp cách mạng b. Văn hóa là một mặt trận c. Văn hóa phục vụ quần chúng nhân dân 3. Quan hệ Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hóa mới II. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠO ĐỨC 1. Quan điểm về vai trò và sức mạnh của đạo đức cách mạng a. Đạo đức là gốc, là nền tảng tinh thần của xã hội, của người cách mạng b. Đạo đức là nhân tố tạo nên sức hấp dẫn của chủ nghĩa xã hội 2. Quan điểm về những chuẩn mực đạo đức cách mạng a. Trung với nước, hiếu với dân b. Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư c. Thương yêu con người, sống có tình nghĩa d. Tinh thần quốc tế trong sáng 3. Quan điểm về những nguyên tắc xây dựng đạo đức cách mạng a. Nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức b. Xây đi đôi với chống c. Tu dưỡng đạo đức suốt đời III. TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CON NGƯỜI 1. Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người 2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người 3. Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng con người IV. XÂY DỰNG VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC, CON NGƯỜI VIỆT NAM HIỆN NAY THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Xây dựng và phát triển văn hóa, con người 2. Về xây dựng đạo đức cách mạng
  11. 6. Mục tiêu định hướng nội dung chi tiết Tuần 1: Nội dung 1: Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh Tuần 1 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 1.1. Phát biểu được khái 2.1. Phân tích được đối 3.1. Đánh giá vị trí, vai niệm Tư tưởng Hồ Chí tượng nghiên cứu môn trò cơ bản về phương Nội dung 1 Minh và đối tượng nghiên học Tư tưởng Hồ Chí pháp học tập, nghiên cứu (2 giờ) cứu môn học Tư tưởng Hồ Minh. môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh. Chí Minh. 1.3. Nêu được phương pháp 2.2. So sánh với phương 3.2. Hiểu được ý nghĩa nghiên cứu môn học Tư pháp nghiên cứu của các của việc học tập môn tưởng Hồ Chí Minh. môn học: Triết học Mác học đối với sinh viên. - Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học Tuần 2: Nội dung 2: Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh Tuần 2 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 1.1. Phát biểu được bối cảnh 2.1. Phân tích được 3.1. Hình thành bản lĩnh, lịch sử hình thành tư tưởng những cơ sở lý luận nghị lực vượt qua mọi Nội dung 2 Hồ Chí Minh. hình thành tư tưởng Hồ khó khăn để đạt được (2 giờ) Chí Minh. mục đích. 1.2. Phát biểu được các thời 2.2. Phân tích được 3.2. Biết xác định được kỳ hình thành, phát triển tư thời kỳ từ cuối năm lý tưởng sống của bản tưởng Hồ Chí Minh. 1920 đến đầu năm thân 1930: hình thành những nội dung cơ bản tư tưởng về cách mạng Việt Nam
  12. Tuần 3: Nội dung 3: Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc Tuần 3 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 1.1. Phát biểu được nội 2.1. Phân tích được nội 3.1. So sánh được tư tưởng Hồ dung: CMGPDT muốn dung CMGPDT muốn Chí Minh về vấn đề dân tộc và thắng lợi phải đi theo thắng lợi phải đi theo CMGPDT so với các nhà yêu Nội dung 3 con đường CMVS. con đường CMVS. nước Việt Nam cuối thế kỷ (2 giờ) 1.2. Phát biểu được nội 2.2. Phân tích được nội XIX đầu thế kỷ XX. dung: CMGPDT , trong dung cách mạng giải 3.2. Đánh giá được sự vận điều kiện của Việt Nam, phóng dân tộc, trong điều dụng tư tưởng Hồ Chí Minh muốn thắng lợi phải do kiện của Việt Nam, muốn về vấn đề này của Đảng CS ĐCS lãnh đạo. thắng lợi phải do ĐCS Việt Nam trong quá trình lãnh đạo. lãnh đạo cách mạng. Tuần 4: Nội dung 3: Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc (tiếp) Tuần 4 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Nội dung 3 1.1. Phát biểu được lực 2.1. Phân tích được lực 3.1. Nhận thức đúng sức (2 giờ) lượng, cách thức và lượng, cách thức, hình mạnh của dân tộc, củng cố hình thức CMGPDT. thức CMGPDT. niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Tuần 5: Nội dung 4: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Chủ nghĩa xã hội và xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam Tuần 5 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3
  13. Nội dung 4 1.1. Phát biểu được tính 2.1. Phân tích được đặc 3.1. So sánh tư tưởng Hồ (2 giờ) chất, đặc điểm và nhiệm điểm, nhiệm vụ của Chí Minh với chủ nghĩa vụ của thời kỳ quá độ. TKQĐ lên CNXH ở Mác - Lênin về con đường Việt Nam. quá độ lên CNXH. 1.2. Nêu được một số 2.2. Phân tích được các 3.2. Đánh giá được sự vận nguyên tắc xây dựng nguyên tắc xây dựng dụng tư tưởng Hồ Chí Minh CNXH trong thời kỳ CNXH trong thời kỳ quá về vấn đề này của Đảng Cộng quá độ. độ. sản Việt Nam trong quá trình lãnh đạo xây dựng CNXH. Tuần 6: Nội dung 5: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt Nam Tuần 6 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 1.1. Nêu được quan điểm 2.1. Phân tích được quan 3.1. Rút ra nét độc đáo, của Hồ Chí Minh về tính điểm của Hồ Chí Minh vai sáng tạo của tư tưởng Hồ Nội dung 5 tất yếu và vai trò lãnh đạo trò lãnh đạo của Đảng Chí Minh so với lý luận (2 giờ) của Đảng CS Việt Nam. Cộng sản Việt Nam. của CN Mác - Lê nin về 1.2. Phát biểu được 2.2. Hiểu được những vấn ĐCS. những vấn đề nguyên tắc đề nguyên tắc trong hoạt 3.2. Liên hệ sự vận dụng tư trong hoạt động của động của Đảng theo tưởng Hồ Chí Minh về vấn Đảng theo quan điểm Hồ quan điểm Hồ Chí Minh đề này của Đảng Cộng sản Chí Minh Việt Nam. Tuần 7: Nội dung 6: Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân Tuần 7 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Nội dung 6 1.1. Phát biểu được 2.1. Phân tích được quan 3.1. Đánh giá được sự vận (2 giờ) quan điểm của Hồ điểm của Hồ Chí Minh về dụng của Đảng CSViệt Chí Minh về nhà nhà nước của nhân dân, do Nam về xây dựng Nhà nước dân chủ. nhân dân, vì nhân dân nước CHXHCN Việt Nam qua từng thời kỳ. Tuần 8:
  14. Nội dung 6 (tiếp) + Kiểm tra (1 giờ) Tuần 8 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Nội dung 6 1.1. Nêu được nội 2.1. Phân tích được nội dung 3.1. Trách nhiệm của bản (1 giờ) dung xây dựng nhà nước xây dựng nhà nước trong sạch, thân trong việc bảo vệ và trong sạch, vững mạnh vững mạnh. xây dựng NNVNXHCN. Kiểm tra (1 giờ)
  15. Tuần 9: Thảo luận (Nội dung 7) Tuần 9 Nội dung Bậc 2 Bậc 3 1. Tư tưởng Hồ Chí - Phân tích được nội dung tư - Rút ra được giá trị lý Minh về cách mạng tưởng Hồ Chí Minh về cách luận và thực tiễn của giải phóng dân tộc. mạng giải phóng dân tộc. TTHCM về CMGPDT đối với DT và thế giới. Xây dựng đội ngũ cán - Phân tích được những yêu - Đánh giá được sự vận 2. bộ, đảng viên theo tư cầu của Hồ Chí Minh đối với dụng TTHCM về vấn đề tưởng Hồ Chí Minh đội ngũ cán bộ, đảng viên này của ĐCSVN trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay. Tuần 10: Nội dung 8: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế Tuần 10 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Nội dung 8 1.1. Phát biểu được 2.1. Phân tích được lực lượng 3.1. Đánh giá được sự vận (2 giờ) vai trò, lực lượng đại đoàn kết toàn dân tộc. dụng TTHCM về vấn đề này đại đoàn kết toàn dân của ĐCSVN trong xây dựng tộc. khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 2.2. Phân tích được hình 3.2. Trách nhiệm của bản 1.2. Nêu được hình thức tổ chức khối đại đoàn thân trong việc xây dựng thức tổ chức của kết toàn dân tộc. khối đại đoàn kết toàn dân tộc. khối đại ĐK toàn dân tộc. Tuần 11: Nội dung 9: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức, con người Tuần 11 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Nội dung 9 1.1. Phát biểu được 2.1. Phân tích được quan 3.1. Trách nhiệm bản thân (2 giờ) quan niệm của HCM niệm của Hồ Chí Minh về trong xây dựng nền văn hóa về vai trò của văn vai trò của văn hóa. mới XHCN ở Việt Nam.
  16. hóa. Tuần 12: Nội dung 9: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức, con người (tiếp) Tuần 12 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Nội dung 9 1.1. Nêu được vai trò 2.1. Phân tích được vai trò 3.1. Đánh giá thực trạng về (2 giờ) và sức mạnh của đạo và sức mạnh của đạo đạo đức, lối sống của sinh đức cách mạng. đức cách mạng. viên hiện nay. 1.2. Phát biểu được 2.2. Làm sáng tỏ được 3.2. Trách nhiệm của sinh những chuẩn mực đạo những chuẩn mực đạo đức viên trong việc học tập và đức cách mạng cách mạng. làm theo tư tưởng, tấm 1.3. Nêu được những 2.3. Phân tích được những gương đạo đức Hồ Chí nguyên tắc xây dựng nguyên tắc xây dựng đạo Minh. đạo đức cách mạng đức cách mạng. Tuần 13: Nội dung 9: Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức, con người (tiếp) Tuần 13 Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Nội dung 9 (2 1.1. Phát biểu được quan 2.1. Phân tích được quan điểm 3.1. Liên hệ bản thân về giờ) niệm của Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh về vai trò của con vấn đề này. về vai trò của con người. người 1.2. Nêu được quan 2.2. Phân tích được quan điểm 3.2. Đánh giá sự vận dụng điểm của Hồ Chí Minh Hồ Chí Minh về xây dựng con của Đảng CS Việt Nam về về xây dựng con người. người. xây dựng con người mới. Tuần 14 + Tuần 15: Thảo luận (Nội dung 10) Tuần 14 + Nội dung Bậc 2 Bậc 3 Tuần 15
  17. 1. Tư tưởng Hồ Chí Minh Phân tích được vai trò, lực Biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh và quan về đại đoàn kết dân tộc lượng của đại đoàn kết dân điểm của Đảng trong (1 giờ) tộc. việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc. 2. Tư tưởng Hồ Chí Minh - Phân tích được nội dung - Trách nhiệm của sinh về xây dựng nhà nước nhà nước của nhân dân, viên trong việc xây dựng của nhân dân, do nhân do nhân dân và vì nhân và bảo vệ Tổ quốc. dân, vì nhân dân dân. - Liên hệ việc xây dựng (1 giờ) - Phân tích được nội dung nhà nước pháp quyền xây dựng nhà nước trong của dân, do dân và vì sạch, hoạt động có hiệu dân ở Việt Nam. quả. 3. Tư tưởng Hồ Chí Minh - Phân tích được nội dung - Xác định được nội về đạo đức và xây cơ bản của tư tưởng Hồ dung cần phải học tập và dựng con người (2 giờ) Chí Minh về đạo đức. làm theo tấm gương đạo - Hiểu được quan điểm của đức Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh về vai trò con - Đánh giá được sự vận người và xây dựng con dụng của Đảng CSVN người. trong việc xây dựng con người Việt Nam hiện nay 7. Học liệu (Giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo) Địa chỉ Năm Nhà T khai Tên tác giả Tên tài liệu xuất xuất T thác tài bản bản liệu I HỌC LIỆU BẮT BUỘC 1 Bộ Giáo dục và Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh (dành 2019 CTQG Khoa Đào tạo cho bậc đại học - không chuyên ngành lý LLCT luận chính trị) (Dự thảo) II HỌC LIỆU THAM KHẢO
  18. 2 Phạm Ngọc Anh Ngân hàng câu hỏi thi, kiểm tra môn Tư 2013 CTQG Khoa tưởng Hồ Chí Minh LLCT 3 Phạm Ngọc Anh, Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà 2003 Lao Khoa Bùi Đình Phong nước pháp quyền kiểu mới ở Việt Nam động LLCT 4 Bộ Giáo dục và Giáo trình Những Nguyên lý cơ bản của 2016 CTQG Thư Đào tạo Chủ nghĩa Mác - Lênin viện 5 Bộ Giáo dục và Tư tưởng Hồ Chí Minh (Tài liệu phục vụ 2008 ĐHKT Khoa Đào tạo dạy và học Chương trình các môn Lý luận QD LLCT chính trị trong các trường đại học, cao đẳng) 6 Bộ Giáo dục và Giáo trình Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Đào tạo Nam (dành cho bậc đại học - không chuyên ngành lý luận chính trị) (Dự thảo) 7 Đảng Cộng sản Văn kiện Đảng toàn tập 1998 CTQG Hiệu Việt Nam sách 8 Lê Chí Hiếu Đạo đức kinh của Lão Tử 2009 http://w internet ww.chu ngta.co m/nd/tu -lieu- tra- cuu/cha n_thien _my_da o_duc_ kinh_la o_tu- 7.html 9 Lênin Toàn tập, tập 35 1978 Tiến Thư bộ, M viện 10 Cao Văn Liên Hỏi đáp môn Tư tưởng Hồ Chí Minh 2010 ĐHQG Khoa (Dành cho sinh viên đại học, cao đẳng HN LLCT khối không chuyên Ngành Mác- Lênin, Tư
  19. tưởng Hồ Chí Minh) 11 Võ Văn Lộc Tư liệu nghiên cứu học tập Tư tưởng Hồ 2011 ĐHQG Khoa Chí Minh TP LLCT HCM 12 Nguyễn Khánh Ly Đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: 2016 ĐHKT Thư Quan điểm, tư tưởng tấm gương Hồ Chí NA viện Minh về lối sống và việc xây dựng lối sống mới cho sinh viên trường Đại học Kinh tế Nghệ An hiện nay 13 Mác&Ănghen Toàn tập, tập 2 1995 CTQG Thư viện 14 Nguyễn Thị Tư tưởng đạo đức Nho giáo và ảnh hưởng TC Internet Thanh Mai của nó ở nước ta hiện nay NCVH, số 2 15 Hồ Chí Minh Toàn tập (12 tập) 2000 CTQG Thư viện 16 Nhiều tác giả Hỏi đáp Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân 2008 QĐND Khoa tộc, tôn giáo LLCT 17 Nhiều tác giả Hỏi đáp Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại 2008 QĐND Khoa đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế và mặt LLCT trận dân tộc thống nhất 18 Nhiều tác giả Hỏi đáp Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây 2008 QĐND Khoa dựng nhà nước kiểu mới LLCT 19 Nhiều tác giả Hỏi đáp Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo 2008 QĐND Khoa đức, nhân văn LLCT 8. Hình thức tổ chức dạy học 8.1. Lịch trình chung Hình thức tổ chức dạy học học phần Nội dung Lên lớp Tự nghiên cứu, Tổng Lý thuyết Thảo luận chuẩn bị Nội dung 1 2 0 4 6 Nội dung 2 2 0 4 6
  20. Nội dung 3 4 0 8 12 Nội dung 4 2 0 4 6 Nội dung 5 2 0 4 6 Nội dung 6 3 0 6 9 Kiểm tra 1 2 3 Nội dung 7 0 2 4 6 Nội dung 8 2 0 4 6 Nội dung 9 6 0 12 18 Nội dung 10 0 4 8 12 Tổng 23 7 60 90 8.2. Lịch trình tổ chức dạy học cụ thể Hình thức Thời Nội dung chính Yêu cầu sinh viên Ghi tổ chức dạy gian/Địa chuẩn bị và địa chỉ chú học điểm tư liệu Tuần 1: Nội dung 01: Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn Tư tưởng Hồ Chí Minh Thời gian: N1 - Đọc 1 [9 -16] ........... Đối tượng nghiên cứu Địa điểm: N2 - Đọc 1 [6 - 9] Lý ................. Quá trình nhận thức của Đảng CS - Đọc 2 [239 - thuyết Việt Nam về tư tưởng Hồ Chí Minh. 240] N3 - Đọc 1 [10 - 13] Vận dụng các phương pháp luận vào - Đọc 11 [24 - 36] việc nghiên cứu môn học. Do cá nhân - Một số phương pháp cụ thể. - Đọc 1 [13 – 17] tự bố trí tại - Ý nghĩa của việc học tập môn học - Đọc 11 [15 - 36] Tự học thư viện, Tư tưởng Hồ Chí Minh. - Ghi chú những nội phòng tự - Tự xây dựng kế hoạch học tập cá dung và những vấn học nhân. đề chưa rõ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2