Bán hàng thương mại điện tử ở Việt Nam - 4
lượt xem 7
download
Khi lựa chọn tên miền cần xem xét các vấn đề sau: Quy định đăng ký tên miền: Tên quốc tế hay quốc gia; Việc đặt tên miền. quy định của pháp luật Việt Nam không cần việc đăng ký tên miền ở nước ngoài. Đây là điều hợp lý, bởi nội dung thông tin nằm ở các trang web chứ không phải ở tên miền. Hiện tại ở Việt Nam, một số nhà ISP cung cho phép bán để những web site có tên miền quốc tế. Ngoài ra, việc chuyển giao tên miền từ nước ngoài về phải...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bán hàng thương mại điện tử ở Việt Nam - 4
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com P rotocol-IP). Khi lựa chọn tên miền cần xem xét các vấn đề sau: Quy định đăng ký tên mi ền: Tên qu ốc tế h ay qu ốc gia; Việc đặt t ên miền. quy định của pháp luật Việt Nam không cần việc đăng ký tên miền ở n ư ớc ngo ài. Đây là điều hợp lý, bởi nội d ung thông tin n ằm ở các trang web chứ không phải ở t ên miền. Hiện tại ở Việt Nam, m ột số nh à ISP cung cho phép bán để những web site có tên miền quốc tế. Ngoài ra, việc chuyển giao tên miền từ nư ớc ngo ài v ề phải do tự bản thân l àm lấy. Trong khi ở nư ớc ngo ài việc chuyển t ên miền từ máy chủ sang máy chủ khác do phía m áy ch ủ mới tự làm và thư ờng là miễn phí. Do đặc điểm của Internet là không có g iới hạn về khoảng cách, n ên có th ể thu ê tên miền của một n ư ớc khác và ngư ợc lại n gư ời n ước ngo ài có th ể thu ê ch ỗ để trang web của m ình trên máy ch ủ ở Việt Nam. Điều quan trọng là giá cả và ch ất lư ợng dịch vụ. Theo số liệu của Net work solutions, h ai nư ớc có số ng ư ời đăng ký tên miền quốc tế nhiều nhất là Trung Qu ốc và Ấn Độ. Đây c ũng là một nguyên nhân làm cho Internet c ủa hai n ư ớc n ày phát triển rất n hanh. Khi có càng nhi ều ngư ời đăng ký tên miền th ì có ngh ĩa là có nhiều ngư ời q uan tâm đ ến việc kinh doanh tr ên Internet và phát tri ển ra thị trư ờng nư ớc ngo ài. Tên miền đ ư ợc phân làm ba nhóm: Tên miền quốc tế, tên miền quốc gia, tên miền th ứ cấp Tên mi ền quốc tế m à có th ể đăng ký trong thời điểm hiện tại l à: Com.(Thương m ại); Net(Mạng m áy tính); Org (Tổ chức). mới đây có th êm hai tên m ới nữa là TV và WS (Website). Tên miền quốc tế do một đ ơn v ị duy nhất quản lý đó là: Tổ chức ICANN q u ản lý và công ty chính đ ảm trách việc quản lý đăng ký l à Network solutions. Giá đ ể có tên miền trong th ời gian hai năm l à 70USD (35USD/ năm) và có th ể thanh toán b ằng séc hoặc thẻ tín dụng. Những n ơi cho thuê chỗ để trang web cũng cho
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com p hép đăng ký tên miền với phí đăng ký khoảng 25USD hoặc miễn phí. Nh ưng ph ải chú ý thêm dòng “Internic charge is not includ ed. Internic will bill you separately”. Điều n ày có ngh ĩa là b ạn vẫn phải trả tiền thu ê tên miền cho Internic (Inter network information center) và m ọi vấn đề liên quan đ ến tên miền cũng nh ư thanh toán ph ải làm việc trực tiếp với Network solutions (Hai năm trả một lần với giá 35USD/ năm). Sau khi đ ã có tên miền, có thể chuyển về máy chủ n ơi lưu trữ các trang web của công ty. Bởi v ì tên miền có thể chuyển đi, chuyển lại bao nhi êu lần cũng đ ư ợc và thư ờng việc chuyển giao l à miễn phí thời gian từ lúc đăng ký đ ến lúc có t ên miền m ất khoảng 24 tiếng. Trong một số tr ư ờng hợp đặc biệt th ì m ất khoảng 48 tiếng. Mỗi n ư ớc có tên miền quốc gia đặc tr ưng riêng và do nư ớc đó quản lý. Ví dụ: VN là của Việt Nam; SG của Singapo; JP của Nhật Bản…Giá đăng ký t ên miền quốc gia thư ờng cao h ơn tên miền quốc tế. Có thể đăng ký t ên miền của Trung Quốc hay Nhật Bản nếu có lợi cho kinh doanh của công ty. Phí dịch vụ đăng ký t ên miền của các n hà ISP Việt Nam ở thời điểm hiện tại vào kho ảng 500.000Đ và phí duy trì tên mi ền k ho ảng 1.200.000đ/ năm. Th ời gian để có tên miền mất khoảng 20 ng ày. Tên miền thứ cấp là tên mi ền nằm dư ới một tên miền khác. Tên miền thứ cấp của VDC có d ạng: Tên -công-ty.VNN.VN. Giá thuê tên miền thứ cấp gần bằng thu ê tên m iền quốc gia (khoảng 1.200.000đ/năm). Việc đ ặt tên miền n ên lựa chọn ph ù h ợp với nội dung kinh doanh của mỗi doanh n ghiệp. Hiện tại tr ên th ế giới có khoảng 150 triệu t ên miền đang chiếm giữ. Chính vì th ế việc đầu tiên là ph ải kiểm tra xem tên miền đăng ký có c òn không. Rõ ràng, v ấn đ ề tên miền là rất ph ức tạp, như ng việc thiết lập một chuẩn t ên miền chung l à vô
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cùng quan trọng v à không th ể lảng tránh trong kỷ nguyên công ngh ệ thông tin m à các doanh nghiệp đ ang tiến đ ến. 2 . Một số vấn đề khác khi doanh nghiệp tham gia hoạt động bán h àng b ằng hình thức TMĐT TMĐT đ iện tử dễ d àng b ắt đ ầu song rất khó thực hiện tốt. Khi tham gia v ào TMĐT doanh nghiệp phải tính đến khả năng m à doanh nghiệp phải tốn kém chi phí đ ầu tư ban đ ầu là rất lớn. Tuy vậy, việc nắm bắt xu h ư ớng phát triển của thế giới, đi trư ớc những n gư ời khác một b ư ớc, và xây d ựng một tầm nh ìn tương lai là m ột điều cần thiết để doanh nghiệp phát triển lâu d ài. Đầu tư cho h ạ tầng công nghệ, hệ thống p hát triển lâu d ài, h ệ thống phát triển TMĐT, cũng nh ư đào tạo nguồn nhân lực có tri th ức cao nh ư hiện n ay qu ả là điều không dễ d àng đ ối với doanh nghiệp, nhưng khi đ ã làm đ ược điều n ày, thì m ới hứa hẹn đang mở ra tr ư ớc mắt. Đó là triển vọng mở rộng quan hệ làm ăn v ới thế giới b ên ngoài, nh ững cơ h ội mới. Nh ưng n ếu thất bại thì chi phí cơ hội mất đ i ngay từ b an đ ầu là rất lớn, và sẽ mất tất cả. Xây dựng hệ th ống mạng nội bộ LAN, hệ thống mạng ngoại bộ v à diện rộng (Để tích hợp những đ ối tác, khách h àng, nhà cung c ấp, tạo n ên m ột hệ thống c ơ cấu quản trị marketing th ống nhất, hệ thống kết hộp cả li ên kết ngan g lẫn liên kết dọc). Và sau đó, không gì k hác là thiết kế một trang web của công ty, địa chỉ giao dịch, v à tất cả những th ành p h ần trợ giúp doanh nghiệp thực hiện quá tr ình giao d ịch trực tuyến. Nh ưng liệu k hách hàng có b ỏ ra một phút để kích vào trang we b xem xét nh ững sản phẩm đ ư ợc g iới thiệu không? Vậy th ì, doanh nghi ệp phải làm th ế n ào đ ể mọi c ư dân trên Internet biết đ ư ợc? Đây là nh ững viên gạch đầu tiên xây d ựng về danh tiếng công ty. Thông qua m ột số c ơ ch ế tự động truy tìm thông tin tho ả m ãn một số yêu cầu đ ã
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com đ ịnh sẵn của các máy truy tìm thông tin nh ư trên, ngư ời sử dụng Internet sẽ tối thiểu h oá về chi phí việc tìm kiếm những thông tin cần thiết. Đương nhiên, m ột website h ợp lý, ấn tư ợng, lôi cuốn, đơn giản…là v ấn đề cực kỳ quan trọng. Và tạo cho k hách h àng một l òng tin đ ầu về sự an to àn mà trang ch ủ của công ty có thể đem lại cho họ sau này cùng nh ững chứng chỉ về chất l ư ợng sản phẩm m à công ty có. Sau khi xây d ựng website, khách h àng sẽ tiếp tiếp cận sản phẩm thông tin qua h ình vẽ, những lời m ô tả, giới thiệu, s ơ đồ, cấu tạo, các Video clip…Với các sản phẩm vô h ình sẽ đ ơn g iản h ơn n ếu như có th ể cho khách h àng dùng th ử sản phẩm phần mềm miễn phí, h ay Shareware, ho ặc sử dụng phương th ức dùng trư ớc thanh toán sau… Kế hoạch phải luôn đư ợc vạch ra một cách chính xác và linh ho ạt, doanh nghiệp k hông nên cố gắng thực hiện to àn b ộ kế hoạch kinh doanh trực tuyến tr ư ớc khi phát h iện những trở ngại gây khó khăn. Dell Computer l à m ột công ty sinh sau đẻ muộn so với những công ty máy tính h àng đ ầu như Apple, IBM, Compaq…Th ế nh ưng n gay từ khi thực hiện TMĐT Micheal Dell (Chủ tịch công ty) đ ã xây d ựng một quan đ iểm kinh doanh là tập trung vào bán các sản phẩm máy tính trực tuyến) Với t ư tư ởng chủ đạo; “Bán máy tính trực tiếp đến tay ng ư ời ti êu dùng, vì vậy có th ể thấu h iểu tốt nhất nhu cầu của khách h àng và cung c ấp giải pháp đầy đủ nhất hiệu quả n h ất đáp ứng nhu cầu đó”), nơi mà th ị trư ờng còn đ ang là đ ể ngỏ m à nh ững h ãng lớn chưa đ ể mắt tới. Chỉ sau một thời gian ngắn, năm 1999 doanh thu của công ty đ ã lên đ ến 2 8,5 t ỷ USD, với 37.000 nhân viên trên 170 nư ớc, và là nhà cung cấp PC lớn thứ h ai trên th ế giới v à m ột số thị trư ờng Mỹ. mục tiêu mà Dell đ ạt đ ư ợc thể hiện ở việc 5 0% hàng đư ợc bán qua mạng Internet, 50% hỗ trợ kỹ thuật qua mạng, 76% giao d ịch đ ư ợc thực h iện qua mạng. đặc điểm lớn đáng để học hỏi đó l à: thiết kế, chế tạo
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com sản phẩm, cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của từng đối tư ợng khách h àng: Ch ủng loại sản phẩm, dịch vụ rất phong phú v à đa dạng, và tuy 65% thu nh ập là từ doanh n ghiệp lớn v à v ừa, tuy nhiên v ẫn tập trung phục vụ cả các hộ gia đ ình và các doanh n ghiệp nhỏ. Trong khi môi trư ờng kinh doanh điện tử đang c òn nhiều bất cập về rất nhiều mặt, v à còn nhiều rủi ro, th ì doanh nghiệp không thể không tính đến việc duy tr ì mô hình k inh doanh trên hai h ệ thống thương m ại: Kinh doanh truyền thống và ho ạt động TMĐT. Hai h ình th ức n ày cùng tồn tại sẽ tạo những bư ớc hậu thuẫn cho nhau, hỗ trợ cho nhau lấp những khiếm khuyết m à m ỗi h ình thức luôn tiềm ẩn. Điều n ày giúp cho công ty mua bán qua m ạng tránh đ ư ợc rủi ro. Th ị trư ờng thực tế th ư ờng bị giới hạn b ởi khu vực địa lý, n ơi mà có các đ ại lý hoặc chi nhánh của công ty trực tiếp đứng ra th ực hiện quá trình giao d ịch với khách h àng, thư ờng th ì đ ây là khu vực thị trư ờng trong nư ớc. Duy trì khu v ực thị trư ờng n ày, là n h ằm tạo cho doanh nghiệp có một lư ợng khách h àng truyền thống, khách h àng trung thành. Khu vực thị trư ờng n ày m ang tính ổ n định khá cao. Sự tăng tr ư ởng khu vực truyền thống n ày tu ỳ thuộc v ào sự thay đổi tập quán ti êu dùng c ủa thị trường. Đây cũng là nơi m à công ty kh ẳng đ ịnh sự đánh giá của khách h àng về sản phẩm của m ình v ề chất l ư ợng, dịch vụ, khả n ăng tho ả m ãn nhu c ầu thị trư ờng…Là tiền đề đưa hàng hoá đó lên khu v ực thị trư ờng mới, thị trư ờng Internet, n ơi tập trung khách h àng không ch ỉ truyền thống m à cả những khách h àng tiềm năng. Không giới hạn về dung l ư ợng thị trư ờng, th ành p h ần thị trư ờng đa dạng, c ơ cấu phức tạp, mang tính quốc tế. Như vậy, không hẳn n hững g ì thành công trong th ị trư ờng truyền thống của công ty lại có thể áp dụng thành công trên th ị trư ờng ảo. Bởi tính chất của nhu cầu thị tr ư ờng đ ã đ ổi khác, mở
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com rộng, phức tạp v à khó ư ớc đoán h ơn …Công ty s ẽ phải phân chia thị tr ư ờng theo từng khu vực địa lý, trong từng khu vực ấy, sẽ có những đoạn thị tr ư ờng có thể đáp ứng đ ư ợc. Mỗi đoạn thị trư ờng cần có những chính sách Marketing ri êng biệt. Ngo ài ra, công ty còn có th ể đi sâu h ơn n ữa với đoạn thị tr ư ờng mục tiêu, đó là chính sách Marketing chuyên biệt hoá, cá biệt hoá đến từng cá nhân khách h àng m ục tiêu. Đối với các th ư khiếu nại, hỏi đáp, ha y h ỗ trợ kỹ thuật trực tuyến của khách h àng, d oanh nghiệp n ên tiến h ành lên kế hoạch trả lời tất cả những email đ ư ợc gửi đến trong vòng 24 giờ, thể hiện sự tận tuỵ, nghiêm túc trong công việc v à là tôn trọng k hách hàng, đây là cách xây d ựng lòng tin t ốt nh ất v à đem lại cho doanh nghiệp lợi th ế cạnh tranh. Vào nh ững dịp lễ đặc biệt, một bức th ư điện tử hỏi thăm, một lời chào, một lời chúc quan tâm đến khách h àng, ch ắc chắn sẽ làm khách hàng chú ý và luôn nh ớ đến doanh nghiệp khi có một chiến dịch tiếp thị mớ i, ngoài những khách h àng m ới cần lôi kéo, doanh nghiệp có thể tính đến việc gửi email cho cả khách h àng cũ nhằm thu hút đư ợc một tỷ lệ lớn sự quay trở lại site của khách h àng. Và đó là kết quả bán h àng tốt nhất của doanh nghiệp Chương 3 : M ột số giải pháp n hằm thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và ho ạt động bán hàng b ằng hình thức thương mại điện tử Nâng cao nhận thức về TMĐT Con đư ờng nâng cao nhận thức về TMĐT ở Việt Nam a . Khối chủ thể chính phủ Để nâng cao nhận thức về TMĐT ở Việt Nam, khối đi ti ên phong ph ải là kh ối ch ủ thể Chính phủ. Tr ư ớc hết cần hoạch định chính sách để khuyến khích các doanh n ghiệp thử nghiệm, khai thác Internet. Qua những việc thử nghiệm n ày, các doanh
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n ghiệp mới có điều kiện so sánh giữa ph ương th ức cũ và phương th ức mới. Th ực tiễn chính là môi trư ờng tốt nhất cho việc nâng cao nhận thức về TMĐT. Ngo ài ra, theo kinh nghiệm tổng kết của n ư ớc ngo ài. Chính phủ cần khuyến khích mọi biện p háp nh ằm nâng cao nhận thức về TMĐT cho mọi th ành ph ần trong xã hội như: in v à ph ổ biến sách b áo nói v ề TMĐT, cung cấp các ch ương trình giáo dục và đào tạo v ề TMĐT ph ù h ợp với từng lứa tuổi, từng loại đối t ư ợng; tổ chức các cuộc hội thảo v ề TMĐT để các doanh nghiệp để các doanh nghiệp đ ã đ i trư ớc, có kinh nghiệm về TMĐT hư ớng dẫn, phổ biến kinh n ghiệm cho các doanh nghiệp đi sau triển khai áp d ụng TMĐT có hiệu quả h ơn. Cần chủ trương giảm đáng kể các chi phí trong quá trình th ực hiện nh ư: khai thác thông tin trên Internet, chi phí truyền thông, chi phí m ở những Website chuyên đ ề về TMĐT. Qua đó tạo ra nhu cầu, mong muốn và h ứng thú để các doanh nghiệp áp dụng TMĐT trong công việc kinh doanh. Như vậy với khối chủ thể Chính phủ b ên cạnh việc cần chuẩn bị lại kiến thức về TMĐT cập nhật và nâng cao nh ận thức về lĩnh vực n ày thì Nhà n ư ớc cần có chính sá ch h ỗ trợ, thúc đẩy để sớm đạt đ ư ợc ba chỉ tiêu nói trên. b . Khối chủ thể doanh nghiệp Do c ộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức về TMĐT không đồng đ ều, n ên chúng ta s ẽ nghiên c ứu theo hai loại: doanh nghiệp hạt nhân hay doanh n ghiệp có quan tâm chu ẩn bị về TMĐT v à các doanh nghiệp khác, doanh nghiệp hạt n hân tuy r ất ít nh ưng đ ã có chu ẩn bị một số cơ sở vật chất, nhân lực để tham gia TMĐT. Đối với các doanh nghiệp n ày c ần nâng cao kiến thức TMĐT cho họ chứ k hông cần trang bị các kiến thức c ơ b ản, họ cần đ ư ợc khuyến khích để tham gia v ào th ử nghiệm TMĐT do nh à nư ớc chỉ đạo, đầu tư. Nhà nư ớc có thể cung cấp Website
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com cho h ọ thử nghiệm TMĐT với những nội dung ban đầu đ ơn giản như cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ, tìm kiến bạn h àng, thư tín thương m ại…Từ những thử nghiệm thành công c ủa họ v à nhânn diện rộng, tạo ra những h ình ảnh mẫu. Với phần đông các doanh nghiệp c òn lại, có thể nói nhận thức về TMĐT hầu nh ư chưa có hay n ếu có th ì chưa chu ẩn bị n ên việc phổ cập kiến thức c ơ b ản cho khối ch ủ thể n ày là rất quan trọng. Thể hiện qua 4 mức sau: * Với các doanh nghiệp ở mức 1 Không có cơ s ở vật chất cho TMĐT nh ư máy tính, máy điện thoại, máy fax th ì c ần cho họ nhận thức thấy tác dụng của chúng và từ đó đầu tư mua sắm. Bên cạnh đó cần tiến h ành các biện pháp trang b ị các kiến thức về TMĐT cũng nh ư tạo cho họ sự h iện diện trên Website trên Internet đ ể môi trư ờng kinh doanh b ên ngoài tác đ ộng v ào họ, hiện có tới 60% doanh nghiệp Việt Nam đang ở mức n ày. * Với các doanh nghiệp mức 2 Đã có c ơ sở vật chất cần thiết (như đ ã nói ở trên) nhưng chưa kết nối truy cập mạng Internet thì c ần đáp ứng nhu cầu thông tin nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, đồng th ời cũng mở ra khả năng cung cấp cho họ các c ơ h ội để làm quen v ới cách buôn bán h iện đại trên m ạng. Với các doanh nghi ệp loại n ày tham gia TMĐT ch ủ yếu l à đ ể trao đ ổi tin tức. Qua khảo sát số doanh nghiệp loại n ày chiếm khoảng 30%. * Với các doanh nghiệp mức 3 (Chiếm 10%) Đã có sự hiện diện trên website ở Internet nh ưng h ọ chưa biết sử dụng website đó để tiến h ành TMĐT, c ần có sự hỗ trợ, thúc đẩy để họ nhanh chóng tham gia v ào TMĐT b ằng cách cung cấp những c ơ hội kinh doanh, gỡ bỏ các cản trở, tạo các công cụ v à b iện pháp hỗ trợ.
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com * Với các doanh nghiệp ở mức 4(0%) Doanh nghiệp đang tiến h ành TMĐT, đ ặt ra yêu c ầu nghiêm ngặt về tính bảo mật, an toàn, môi trư ờng pháp lý, phòng rủi ro… c. Khối chủ thể ng ư ời tiêu dùng Ngư ời ti êu dùng tham gia vào TMĐT trong quan h ệ với doanh nghiệp có bán lẻ h àng hoá, thông tin s ản phẩm, dịch vụ online, mở rộng phát triển thị tr ư ờng, trong q uan h ệ với chính phủ gồm có các quan hệ về thuế, giấy phép, thông tin phúc lợi v à g iữa những ngư ời tiêu dùng với nhau nh ư các vấn đề về thanh toán tiền mặt, bán đấu g iá online, mua bán đ ồ đ ã qua sử dụng. Bảo vệ ngư ời tiêu dùng là mục tiêu ngày càng cao trong thương m ại. Quy cách, p h ẩm chất h àng hoá và thông tin có liên quan trong TMĐT đ ều ở dạng số hoá, n ên n gư ời mua có thể chịu rủi ro lớn h ơn so v ới giao dịch th ương m ại vật thể. Dễ bổ trợ, p h ải có cơ ch ế trung gian bảo đảm chất lư ợng. Đây là m ột khía cạnh đang nổi lên trư ớc nhiều rủi ro ng ày càng gia tăng trong giao d ịch TMĐT, gây thiệt hại đến quyền lợi ngư ời tiêu dùng. 2 . Nh ững biện pháp nâng cao nhận thức về TMĐT 2 .1. In và phổ biến sách về TMĐT Ở Việt Nam hiện nay, TMĐT còn là một vấn đề hết sức mới mẻ, do đ ó, đ ể p hổ cập một kiến thức cơ b ản về vấn đề n ày cần phải phát h ành các lo ại sách chuyên n gành về ứng dụng công nghệ thông tin v ào lĩnh vực thương m ại. phát h ành sách v ề TMĐT sẽ mang đến cho bạn đọc những thông tin về TMĐT một cách có hệ thống n h ất, đầy đ ủ và chính tắc. Tuy nhiên b ằng biện pháp phát h ành sách chúng ta m ới ch ỉ đáp ứng đ ư ợc nhu cầu tìm hiểu nghiên cứu của các cán bộ trong các cơ quan
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com q u ản lý nh à nư ớc, các cơ quan nghiên cứu v à đào tạo, các bộ, ngành có liên quan đ ến hoạt động TMĐT. Những ng ư ời đi tiên phong trong lĩnh vực n ày. Riêng đ ối với các đ ối tư ợng như: ngư ời tiêu dùng, các doanh nghi ệp nhỏ, tư thương…th ì biện pháp p hát hành sách chưa đ ạt hiệu quả cao. 2 .2. Viết báo, đăng bài, tuyên truyền về TMĐT Biện pháp phát h ành sách có th ể cung cấ p nhiều thông tin đến bạn đọc, song đ ối tư ợng đọc lại không thể rộng r ãi nh ư vi ệc đăng báo, mặc d ù đăng báo c ũng có h ạn chế của nó nh ư thông tin không tổng quan và đ ầy đủ, thông tin quá chắt lọc và m ỗi b ài báo ch ỉ có thể đề cập đến một vấn đề nhỏ, bạn đọc m u ốn có nhận thức đầy đ ủ phải mất công s ưu tập…theo trung tâm thông tin th ương m ại, các ý kiến phản hồi v ề các b ài báo chưa nhiều. 2 .3. Tuyên truy ền trên các phương tiện thông tin đại chúng: Đài phát thanh, tivi Ở Việt Nam hiện nay, đ ài và tivi là nh ững ph ương tiện thông tin đại chúng, p hát triển cả ở th ành th ị và nông thôn với khối lư ợng ngư ời nhận tin rất lớn. Do vậy đ ây là m ột ph ương tiện cần thiết và hiệu quả 2 .4. Xây d ựng website trên m ạng thương mại Hình th ức n ày ch ủ yếu nhằm vào các đối tư ợng sử dụng h ệ thống máy tính trong các giao d ịch thương m ại của m ình. n ội dung của website có thể gồm những thông tin ban đ ầu về TMĐT, sách v à các bài báo đ ã đ ư ợc đăng trong và ngoài nư ớc, d iễn đ àn trao đổi, thảo luận…hiện nay trung tâm thông tin th ương m ại đ ã xây d ựng đ ư ợc một website nh ư vậy tuy quy mô ch ưa lớn, b ư ớc đầu đ ã cung c ấp cho ngư ời d ùng những kiến thức c ơ b ản và trả lời đ ược những vư ớng mắc của họ khi có nhu
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thảo luận đề tài: Amazon.com: Hệ thống kho hàng & lợi thế cạnh tranh trong thương mại điện tử.
31 p | 1192 | 480
-
Chương 5 - Quản trị chào hàng trong thương mại điện tử
46 p | 385 | 48
-
Giáo trình Kiến thức thương mại điện tử: Phần 1 - TS. Nguyễn Đăng Hậu
23 p | 167 | 15
-
Giáo trình Chăm sóc khách hàng (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/ Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
56 p | 45 | 11
-
Bài giảng Quản trị tác nghiệp thương mại điện tử
166 p | 72 | 11
-
Báo cáo Thị trường thương mại điện tử Việt Nam: Quý 1 - 2020
40 p | 63 | 10
-
Giải pháp phát triển hoạt động bán hàng qua hình thức thương mại điện tử ở Việt Nam
9 p | 70 | 8
-
Giáo trình Marketing căn bản (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/ Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
79 p | 10 | 8
-
Giáo trình Marketing căn bản (Ngành: Thương mại điện tử/Nghiệp vụ bán hàng - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
79 p | 14 | 6
-
Giáo trình Khởi sự kinh doanh (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/ Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 (2023)
64 p | 14 | 6
-
Bài giảng Thương mại điện tử - Bài 3: Internet và Mạng máy tính
25 p | 90 | 5
-
Giáo trình Thương mại điện tử căn bản (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1
86 p | 13 | 5
-
Giáo trình Khởi sự kinh doanh (Ngành: Nghiệp vụ bán hàng/ Thương mại điện tử - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Xây dựng số 1 (2021)
77 p | 11 | 4
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh khi sử dụng sàn thương mại điện tử Shopee
7 p | 14 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần Thương mại điện tử
20 p | 11 | 3
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh khi sử dụng sàn thương mại điện tử TikTokShop
7 p | 19 | 2
-
Dịch vụ chăm sóc khách hàng qua trang thương mại điện tử tại Công ty Shopee
8 p | 5 | 1
-
Nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ mua sắm tại các trang thương mại điện tử
9 p | 9 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn