intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số với phát triển du lịch cộng đồng

Chia sẻ: ViSamurai2711 ViSamurai2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

87
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phát triển du lịch cộng đồng ở vùng dân tộc thiểu số nói chung và vùng các dân tộc rất ít người nói riêng là một trong những giải pháp quan trọng vừa nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa góp phần xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân. Du lịch cộng đồng bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam vào cuối những năm 1980, loại hình du lịch này mới chính thức phát triển mở rộng, từng bước đem lại lợi ích tích cực về kinh tế cho nhiều địa phương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số với phát triển du lịch cộng đồng

Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> <br /> <br /> BẢN SẮC VĂN HÓA CỦA CÁC DÂN TỘC THIỂU SỐ<br /> VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH CỘNG ĐỒNG<br /> Trần Hữu Sơn(1)<br /> <br /> <br /> P hát triển du lịch cộng đồng ở vùng dân tộc thiểu số nói chung và vùng các dân tộc rất ít người<br /> nói riêng là một trong những giải pháp quan trọng vừa nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc,<br /> vừa góp phần xây dựng nông thôn mới, tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống cho<br /> người dân. Du lịch cộng đồng bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam vào cuối những năm 1980, loại hình du<br /> lịch này mới chính thức phát triển mở rộng, từng bước đem lại lợi ích tích cực về kinh tế cho nhiều địa<br /> phương. Tuy nhiên muốn phát triển du lịch cộng đồng theo hướng bền vững, đòi hỏi các địa phương<br /> phải xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, phù hợp từng vùng, có quy hoạch và chọn<br /> lọc, hấp dẫn với từng đối tượng du khách. Nhân tố chính đóng góp cho sự thành công của loại hình<br /> du lịch này chính là cộng đồng địa phương.<br /> Từ khóa: Bản sắc văn hóa các dân tộc; vùng dân tộc thiểu số; du lịch cộng đồng; sản phẩm du<br /> lịch; xóa đói, giảm nghèo bền vững.<br /> <br /> <br /> <br /> 1. Du lịch cộng đồng là loại hình du lịch dựa lớn cho người dân và xã hội. Ở bản Mển, xã Thanh<br /> vào tài nguyên của cộng đồng, do cộng đồng chủ Nưa, thành phố Điện Biên, có 110 hộ dân và có tới<br /> động tham gia xây dựng sản phẩm quản lý và vì 25 hộ gia đình có người tham gia các dịch vụ du<br /> lợi ích của cộng đồng lịch. Năm 2014, bản Mển đã đón 1.200 đoàn khách<br /> Du lịch cộng đồng được xây dựng và phát triển ở tới thăm. Vào dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện<br /> vùng người Thái ở bản Lác, huyện Mai Châu (Hòa Biên Phủ, bản Mển mỗi ngày đón 5 đoàn khách đến<br /> Bình) vào giữa thập kỷ 90 của thế kỷ XX. Đến năm thăm. Bản Phiêng có cảnh quan đẹp, có 30 hộ gia<br /> 2000, người Tày ở bản Dền, xã Bản Hồ, huyện Sa đình tham gia dịch vụ du lịch, những tháng đông<br /> Pa, tỉnh Lào Cai cũng triển khai xây dựng mô hình khách mỗi hộ cũng thu được từ 3-5 triệu đồng.<br /> du lịch cộng đồng. Sau gần 20 năm phát triển, đến Bên cạnh kết quả đã đạt được, các điểm du lịch<br /> nay, du lịch cộng đồng được xây dựng thành công ở cộng đồng vùng Tây Bắc còn có những hạn chế.<br /> vùng người Thái, người Tày, người Dao, Mông tại Nhiều tỉnh phát triển du lịch cộng đồng một cách ồ<br /> các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Hà ạt, không có quy hoạch, dẫn đến sự cạnh tranh khá<br /> Giang, Yên Bái,... Nhiều điểm du lịch cộng đồng khốc liệt. Một số điểm du lịch trước kia đón hàng<br /> thu hút hàng vạn du khách, như Bản Dền (Lào Cai) nghìn khách quốc tế mỗi năm thì nay vắng khách.<br /> đón 12.000 lượt khách quốc tế (năm 2008), các Trong cuộc phỏng vấn phiếu điều tra du khách của<br /> điểm du lịch cộng đồng ở Mai Châu (Hòa Bình) Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (tháng 12 năm<br /> đón 300.000 lượt du khách, trong đó có 100.000 2014) có tới từ 65% - 75% du khách quốc tế không<br /> lượt du khách quốc tế (năm 2014). Các điểm du muốn trở lại các điểm du lịch cộng đồng. Ở huyện<br /> lịch cộng đồng, như bản Lác, bản Văn (huyện Mai Vân Hồ và Mộc Châu (tỉnh Sơn La), các điểm du<br /> Châu, Hòa Bình), bản Áng (huyện Mộc Châu, Sơn lịch cộng đồng như bản Phụ Mẫu 1, bản Phụ Mẫu 2,<br /> La), bản Mển, Phiêng Lơi (Điện Biên),... trở thành bản Nà Bai, số du khách đã suy giảm nghiêm trọng.<br /> những điểm đến quen thuộc của các hãng lữ hành Nhiều hộ gia đình đầu tư hàng chục triệu đồng làm<br /> và các tour du lịch vùng Tây Bắc. Du lịch cộng phòng nghỉ, nhà vệ sinh phục vụ du lịch,... thì nay<br /> đồng đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo nguồn không có khách. Phỏng vấn sâu 10 hãng lữ hành<br /> sinh kế mới cho người dân vùng cao. Các điểm du đưa khách du lịch đi vùng người Thái ở Mai Châu<br /> lịch cộng đồng ở Sa Pa (Lào Cai) có tốc độ xóa đói, (Hòa Bình), Mộc Châu, Vân Hồ (Sơn La) và Điện<br /> giảm nghèo nhanh gấp 3 lần so với các thôn, bản Biên đều có nhận xét chung là du khách chỉ thăm<br /> không có du lịch. Năm 2012, số hộ nghèo ở huyện một làng du lịch cộng đồng thì đã biết trước các sản<br /> Mai Châu (Hòa Bình) chiếm 25%, trong khi ở các phẩm du lịch của các làng khác, đều ngủ nhà sàn, ăn<br /> điểm du lịch cộng đồng, số hộ nghèo chỉ chiếm từ cơm lam, xem xòe Thái, uống rượu cần,...<br /> 8 - 11%. Du lịch cộng đồng đem lại nguồn thu khá Tình trạng phát triển du lịch cộng đồng không<br /> <br /> Ngày nhận bài: 23/1/2018; Ngày phản biện: 3/2/2018; Ngày duyệt đăng: 6/2/2018 101<br /> (1)<br /> Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam; e-mail: sonvanlc@gmail.com<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> hiệu quả do nhiều nguyên nhân.  Thứ nhất, chính phẩm du lịch.<br /> quyền địa phương và người dân nhận thức du lịch 2. Phát triển du lịch trên cơ sở tài nguyên văn<br /> cộng đồng dễ làm, đầu tư ít nên phát triển khá ồ hóa dân gian. Đồng thời sản phẩm du lịch cũng bắt<br /> ạt. Có tỉnh xây dựng 18 làng du lịch văn hóa, có nguồn từ nụ cười, vẻ đẹp mến khách của cư dân và<br /> tỉnh dân số không đông, điều kiện tự nhiên, bản sắc người làm du lịch. Do đó, muốn xây dựng sản phẩm<br /> văn hóa của một tộc người không có nét khác biệt du lịch cần nghiên cứu, khảo sát tài nguyên du lịch,<br /> nhưng cũng có chủ trương xây dựng hơn 70 làng trong đó có tài nguyên văn hóa dân gian.<br /> văn hóa du lịch. Hệ quả là 3/4 số làng đó không đón<br /> Sản phẩm du lịch là tổng thể các dịch vụ, hàng<br /> được du khách. Thứ hai, chính quyền địa phương<br /> hóa do người kinh doanh du lịch cung cấp cho du<br /> chưa giải được bài toán giữa phát triển du lịch với<br /> khách, đáp ứng nhu cầu của du khách. Sản phẩm du<br /> phát triển các ngành nghề khác. Điển hình là huyện<br /> lịch bao gồm các thành phần không đồng nhất hữu<br /> Sa Pa, điểm du lịch cộng đồng ở bản Dền năm<br /> hình (đồ lưu niệm, món ăn,...) và vô hình (tạo bầu<br /> 2008 đã thu hút gần 25.000 lượt khách nhưng do<br /> không khí, thái độ ân cần, niềm nở,...). Sản phẩm<br /> làm thủy điện, cảnh quan môi trường bị xâm hại<br /> du lịch có thể là bầu không khí náo nhiệt, sôi động<br /> nghiêm trọng nên lượng du khách giảm sút nhanh<br /> của lễ hội đua ngựa nhưng cũng có thể là sự vui vẻ<br /> chóng (năm 2009 chỉ có gần 500 khách đến thăm).<br /> tưng bừng bên ẩm thực ở chợ vùng cao. Sản phẩm<br /> Vấn đề đô thị hóa các bản vùng ven thành phố cũng<br /> du lịch văn hóa dân gian ở vùng dân tộc thiểu số<br /> là nguyên nhân làm nghèo tài nguyên du lịch. Có<br /> vẫn mang dáng dấp chung của miền núi. Trong phát<br /> điểm du lịch như bản Ten, xã Thanh Xương, thành<br /> triển du lịch phải tạo ra vẻ đẹp riêng, sức hút riêng<br /> phố Điện Biên là một điểm du lịch quen thuộc của<br /> từ sản phẩm du lịch. Vì vậy, cần nghiên cứu tính<br /> những năm 2004 - 2010; nhưng một vài năm gần<br /> riêng trong văn hóa dân gian các tộc người vùng cao<br /> đây, do đô thị hóa, nhà cao tầng mọc lên, đường<br /> cùng với tài nguyên du lịch khác để “chưng cất” lên<br /> bê-tông hóa như thành phố nên các hãng lữ hành<br /> thành các sản phẩm du lịch đặc thù nhưng hấp dẫn.<br /> không đưa khách đến.  Thứ ba,  các cơ quan quản<br /> Sản phẩm du lịch đặc thù là sản phẩm xuất phát từ<br /> lý nhà nước, người dân và chính quyền địa phương<br /> tính riêng trong tài nguyên, điều kiện du lịch từng<br /> chưa nghiên cứu xây dựng sản phẩm du lịch trên cơ<br /> tộc người. Sản phẩm du lịch đặc thù là hồn cốt của<br /> sở của bản sắc văn hóa vùng dân tộc thiểu số. Đây<br /> du lịch cộng đồng, có sự khác biệt với các sản phẩm<br /> được xem là nguyên nhân quan trọng nhất. Các tộc<br /> du lịch biển chung chung. Sản phẩm đặc thù mang<br /> người ở mỗi vùng đều có đặc trưng văn hóa khác<br /> được vẻ đẹp hấp dẫn của văn hóa tộc người cũng<br /> nhau; cảnh quan môi trường tự nhiên ở các vùng<br /> trở thành những sản phẩm du lịch đặc trưng cho địa<br /> dân tộc thiểu số cũng khác nhau nhưng các cơ quan<br /> phương mà không nơi nào có được. Sản phẩm du<br /> quản lý về du lịch cũng như người dân và doanh<br /> lịch đặc thù được thổi hồn của văn hóa dân gian sẽ<br /> nghiệp chưa nghiên cứu sâu về đặc trưng văn hóa<br /> có sức hấp dẫn riêng, có khả năng thúc đẩy toàn bộ<br /> vùng dân tộc thiểu số để tìm ra sắc thái riêng. Vì<br /> sự phát triển du lịch vùng dân tộc thiểu số. Tính đặc<br /> vậy, các mô hình du lịch cộng đồng và sản phẩm<br /> thù, tính chất hấp dẫn sẽ tạo ra khả năng có nguồn<br /> du lịch thường được xây dựng tương tự như nhau.<br /> thu lớn, tạo khâu đột phá trong phát triển du lịch.<br /> Như vậy, tình trạng phổ biến hiện nay đối với<br /> Để thiết kế được các sản phẩm, đòi hỏi người<br /> các điểm du lịch cộng đồng là không dựa vào bản<br /> sản xuất phải tiến hành sản xuất thử nghiệm, thăm<br /> sắc văn hóa dân tộc để xây dựng sản phẩm du lịch.<br /> dò nhu cầu du khách. Sau đó, người sản xuất tiến<br /> Các địa phương quan niệm làm du lịch cộng đồng<br /> hành quảng cáo, bán sản phẩm. Cả một quy trình<br /> là dễ nên phát triển du lịch cộng đồng mang tính đại<br /> xây dựng sản phẩm đòi hỏi có sự tham gia, phối<br /> trà. Mặt khác, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch<br /> hợp chặt chẽ giữa nhà tư vấn (có thể là nhà nghiên<br /> ở các địa phương chưa có quy hoạch về phát triển<br /> cứu văn hóa dân gian), các nghệ nhân và doanh<br /> du lịch cộng đồng, chủ yếu là tham quan học tập các<br /> nghiệp du lịch. Tất nhiên, muốn xây dựng, thiết kế<br /> mô hình và vận dụng luôn vào địa phương. Không<br /> sản phẩm du lịch đặc thù đòi hỏi phải tuân theo hệ<br /> phân biệt bản sắc văn hóa dân tộc từ khâu đánh giá<br /> thống nguyên tắc quan trọng:<br /> tài nguyên du lịch đến việc lựa chọn tộc người, địa<br /> điểm làm du lịch cũng trùng lắp, thiếu bản sắc. Vì - Nguyên tắc hàng đầu của sản phẩm du lịch<br /> vậy, có tỉnh xây dựng gần 20 điểm du lịch cộng phải mang tính văn hóa dân gian đặc thù phải chứa<br /> đồng người Thái, có tỉnh phát triển hơn chục điểm đựng cái hồn của văn hóa dân gian. Hồn của văn<br /> du lịch cộng đồng người Dao. Hậu quả dẫn đến là hóa dân gian phải trở thành cốt lõi của sản phẩm,<br /> chỉ một thời gian ngắn các điểm du lịch cộng đồng nó tạo nên tính đặc thù riêng của từng vùng, miền<br /> này không có khách. Bài học kinh nghiệm đối với khác nhau.<br /> vùng các dân tộc thiểu số phát triển du lịch cộng - Nguyên tắc thứ hai là cần nghiên cứu xây dựng<br /> đồng là phải dựa vào bản sắc văn hóa dân tộc. Từ thành các chuỗi sản phẩm, trong đó có sản phẩm<br /> bản sắc văn hóa dân tộc mới xây dựng thành các sản cốt lõi. Đây là loại sản phẩm đặc trưng, tinh túy nhất<br /> <br /> 102 Số 21 - Tháng 3 năm 2018<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> phản ánh vẻ đẹp đặc sắc, có sức hấp dẫn du khách. mang tính văn hóa dân gian đặc thù cần được xem<br /> Sản phẩm cốt lõi giữ vị trí trung tâm, hạt nhân của xét trong tính hệ thống, tổng thể của chiến lược phát<br /> sản phẩm. Bên cạnh sản phẩm cốt lõi cần phải xây triển sản phẩm du lịch.<br /> dựng các sản phẩm bổ trợ. Các sản phẩm này có 3. Phát triển du lịch cộng đồng ở vùng dân tộc<br /> khả năng kết nối với sản phẩm cốt lõi, bổ sung thêm thiểu số là một động lực quan trọng để xây dựng<br /> tính đặc thù, đặc sắc của sản phẩm cốt lõi, có điều nông thôn mới, góp phần xóa đói, giảm nghèo.<br /> kiện thuận lợi cho du khách tham gia. Trong sản<br /> Muốn phát triển du lịch cộng đồng theo hướng<br /> phẩm bổ trợ, cần xây dựng loại sản phẩm hoàn<br /> bền vững đòi hỏi các địa phương phải phát huy bản<br /> thiện. Sản phẩm hoàn thiện là những dịch vụ, hàng<br /> sắc văn hóa các dân tộc để xây dựng các sản phẩm<br /> hóa cung cấp những tính năng, lợi ích vượt quá sự<br /> du lịch mang tính đặc thù, phù hợp từng vùng, có<br /> mong đợi của khách hàng, giúp cho sản phẩm đó<br /> quy hoạch và chọn lọc, hấp dẫn với từng đối tượng<br /> hấp dẫn hơn các sản phẩm khác.<br /> du khách. Vùng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống<br /> - Nguyên tắc thứ ba là xây dựng sản phẩm du cũng cần phải xây dựng một chiến lược phát triển<br /> lịch văn hóa dân gian vùng dân tộc thiểu số cần du lịch cộng đồng hiệu quả, có những chính sách,<br /> hướng tới thị trường. Các sản phẩm này đều do nhu cơ chế mang tính đặc thù và các giải pháp đồng bộ<br /> cầu của du khách và thị trường định hướng quyết như sau:<br /> định. Hiện nay, các sản phẩm đặc thù này cần phải<br /> Một là,  đẩy mạnh công tác nghiên cứu bản<br /> nghiên cứu phù hợp với tâm lý các loại du khách<br /> sắc văn hóa và tính đặc thù của từng địa phương,<br /> như du khách nội địa, du khách đại trà Trung Quốc<br /> phục vụ hiệu quả cho phát triển du lịch cộng đồng <br /> và du khách chất lượng cao của châu Âu. Từ đầu<br /> thế kỷ XXI, nhu cầu về sản phẩm du lịch đang có Chính quyền các cấp cần tiến hành quy hoạch<br /> xu hướng biến đổi nhanh chóng. Từ du lịch mang các điểm du lịch cộng đồng, tránh tình trạng xây<br /> tính chất thụ động (xem, ăn, nghỉ) chuyển sang loại dựng tràn lan, tự phát. Đẩy mạnh công tác nghiên<br /> hình du lịch chủ động. Du khách đòi hỏi phải được cứu thị trường, thị hiếu của du khách để xây dựng<br /> thưởng thức, khám phá và trải nghiệm. Vì vậy, du các điểm du lịch cộng đồng hiệu quả. Lựa chọn vị<br /> lịch cộng đồng vùng dân tộc thiểu số sinh sống trí điểm du lịch cộng đồng là các bản không quá xa<br /> không chỉ có các dịch vụ thưởng thức ẩm thực, nghỉ các trung tâm đô thị để thuận lợi cho việc di chuyển<br /> dưỡng mà cần phải có các dịch vụ khám phá tri thức và công tác lưu trú (khoảng cách từ khu vực trung<br /> dân gian, trải nghiệm cuộc sống của đồng bào các tâm đến các điểm du lịch cộng đồng thuận lợi nhất<br /> dân tộc thiểu số. Chính nhu cầu trải nghiệm, khám là 10-15km).<br /> phá của du khách đã trở thành mảnh đất màu mỡ Điểm du lịch cộng đồng phải được xây dựng<br /> cho các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian ứng dụng, trên cơ sở các bản, làng dân tộc thiểu số giàu tài<br /> xây dựng các sản phẩm du lịch mới. nguyên du lịch nhân văn và tài nguyên du lịch tự<br /> - Nguyên tắc thứ tư là hướng tới du lịch phát nhiên. Trong đó các bản phải có phong cảnh đẹp,<br /> triển bền vững. Các sản phẩm, dịch vụ phải đảm mang sắc thái riêng của từng vùng, (ví dụ kiến trúc<br /> bảo các tiêu chí về bảo vệ môi trường, bảo vệ di nhà sàn mang bản sắc riêng của từng ngành người<br /> sản văn hóa, bảo vệ quyền lợi của cộng đồng, bảo Thái, ngành Thái trắng, Thái đen, Thái Mai Châu...<br /> vệ an ninh, chủ quyền biển đảo. Nguyên tắc này hoặc nhà sàn của người Tày, người Mường). Cần<br /> sẽ xóa bỏ những “tư duy nhiệm kỳ”, xóa bỏ “lợi xem xét lại chủ trương xây dựng tiêu chí nông thôn<br /> ích nhóm”, ngăn chặn được những vụ lộn xộn như mới về giao thông, có thể sử dụng đường lát đá,<br /> tình trạng kinh doanh du lịch theo kiểu chộp giật vì đường đất ở các làng du lịch chứ không nhất thiết<br /> lợi ích trước mắt, quên mất lợi ích lâu dài, bỏ qua bê-tông hóa. Về tài nguyên du lịch nhân văn, bản<br /> lợi ích của thế hệ mai sau. Nguyên tắc phát triển du lịch cộng đồng còn có các nghề thủ công, lưu<br /> bền vững cũng đòi hỏi những nhà hoạch định chính giữ kho tàng văn hóa phi vật thể phong phú, như<br /> sách, quy hoạch hạ tầng du lịch phải thận trọng, dày ẩm thực, nghệ thuật dân gian, trò chơi dân gian, tín<br /> công nghiên cứu. Mọi dự án về du lịch vùng dân tộc ngưỡng dân gian...<br /> thiểu số, đòi hỏi phải có sự tham gia của các nhà Hai là,  nghiên cứu khai thác, xây dựng tài<br /> khoa học, trong đó có các nhà nghiên cứu văn hóa nguyên du lịch thành các sản phẩm du lịch mang<br /> dân gian. tính đặc thù, phù hợp với nhu cầu của du khách,<br /> - Nguyên tắc thứ năm là kiên quyết chống tệ đặc biệt là xây dựng thành các chuỗi sản phẩm<br /> nạn làm sản phẩm giả, “hàng nhái”. Vì thế không Sản phẩm du lịch là tổng thể các dịch vụ, hàng<br /> thể đóng giả lễ hội, không làm giả các nghi lễ linh hóa nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách.<br /> thiêng để thu hút khách dẫn đến tình trạng giải Nguyên tắc xây dựng các sản phẩm du lịch là chắt<br /> thiêng. lọc từ tài nguyên du lịch, căn cứ vào thị hiếu và<br /> Các nguyên tắc xây dựng sản phẩm du lịch nhu cầu của du khách để xây dựng. Nhưng các sản<br /> <br /> <br /> Số 21 - Tháng 3 năm 2018 103<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> phẩm đó phải mang tính bền vững, bảo vệ được cá suối, quăng chài, thả lưới bắt cá ao, tham gia dệt<br /> môi trường và cảnh quan, giữ gìn bản sắc văn hóa thổ cẩm, chế biến món ăn,...<br /> tộc người. Các điểm du lịch cộng đồng cũng cần - Thứ năm là dịch vụ đi lại:<br /> lựa chọn đối tượng du khách (khách nội địa, khách<br /> Địa bàn cư trú của đồng bào các dân tộc thiểu số<br /> quốc tế) để xây dựng chuỗi sản phẩm du lịch phù<br /> có nhiều loại địa hình khác nhau. Các điểm du lịch<br /> hợp, cụ thể là:<br /> cộng đồng cần nghiên cứu xây dựng các hình thức<br /> - Thứ nhất là vấn đề đón khách: vận chuyển, đi lại truyền thống cho du khách, như<br /> Đón khách là hành động đầu tiên của cộng đồng tổ chức xe trâu đưa du khách đi thăm quan; tổ chức<br /> tiếp xúc với du khách, hành động này thường để lại đi thuyền đuôi én, đi bè, đi thuyền độc mộc,...<br /> dấu ấn trong lòng du khách vì vậy cần nghiên cứu - Thứ sáu là sản xuất đồ lưu niệm:<br /> các hình thức đón khách cổ truyền của vùng đồng<br /> Cần nghiên cứu sản xuất các đồ lưu niệm từ<br /> bào dân tộc thiểu số (đón khách trong lễ cưới, đón<br /> ngành nghề thủ công truyền thống của từng vùng,<br /> khách trong lễ mừng nhà mới...) để xây dựng kịch<br /> như ở Sa Pa có thổ cẩm đặc trưng của người Mông,<br /> bản đón khách phù hợp. Trong những trường hợp<br /> người Dao, ở Mường Thanh có thổ cẩm người<br /> đón những đoàn khách đông người, cộng đồng và<br /> Thái,… Kiên quyết chống các loại hàng giả, hàng<br /> từng gia đình xây dựng kịch bản trình diễn nghi lễ<br /> nhái (như hàng bạc giả, thuốc nam không có tác<br /> đón khách (có cả dân ca, dân vũ, dân nhạc,...) tại vị<br /> dụng chữa bệnh,...). Đặc biệt chú ý khuyến khích<br /> trí đầu bản hoặc chân cầu thang của từng gia đình.<br /> các nghệ nhân giảm giá bán đồ thủ công, nghiên<br /> - Thứ hai là dịch vụ lưu trú: cứu các mẫu mã mới phù hợp nhu cầu du khách.<br /> Người Thái, người Tày cư trú ở nhà sàn - loại Ba là, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù cho<br /> hình nhà ở phù hợp với đón khách cộng đồng. Hầu du lịch cộng đồng<br /> hết các điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng ở miền<br /> Du lịch cộng đồng là cánh cửa mở cho chuyển<br /> núi đều sử dụng mô hình đón khách lưu trú ở nhà<br /> dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn người dân tộc thiểu<br /> sàn. Tuy nhiên, tùy theo đoàn khách, các gia đình<br /> số, góp phần xóa đói, giảm nghèo hiệu quả. Cần có<br /> cần phân khu hoặc làm phòng riêng phù hợp. Điểm<br /> chính sách ngân hàng cho các hộ gia đình vay với<br /> cần thiết nhất đối với dịch vụ lưu trú là khu vệ sinh<br /> lãi suất thấp hoặc lập các quỹ du lịch hỗ trợ cho<br /> phải đặc biệt được coi trọng. Nơi tắm rửa, vệ sinh<br /> cộng đồng để đồng bào các dân tộc thiểu số có kinh<br /> phải xây dựng hiện đại, sạch sẽ, các trang thiết bị<br /> phí xây dựng nhà cửa và các công trình vệ sinh phục<br /> cần được thiết kế từ các nguyên vật liệu gần gũi với<br /> vụ du lịch cộng đồng. Mặt khác, Nhà nước cần có<br /> thiên nhiên (chao đèn, ống dẫn nước, rèm cửa,...).<br /> một số chế độ ưu đãi nhằm khuyến khích các doanh<br /> - Thứ ba là dịch vụ ăn, uống: nghiệp đưa khách đến với vùng du lịch cộng đồng,<br /> Vùng dân tộc thiểu số nổi tiếng có những món như chế độ giảm thuế, cho vay ưu đãi,...<br /> ăn ngon, độc đáo nổi tiếng, gắn với điều kiện tự Bốn là,  xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả,<br /> nhiên. Vì vậy, người làm du lịch cần nghiên cứu sâu phân chia nguồn lợi cho cộng đồng công bằng,<br /> về văn hóa ẩm thực đặc trưng vùng dân tộc thiểu bình đẳng<br /> số nhưng đồng thời cũng chú trọng đến nhu cầu ẩm<br /> Xây dựng các điểm du lịch cộng đồng là công<br /> thực của từng đoàn khách, tránh tình trạng lặp đi<br /> việc mới mẻ đối với người dân. Đây là lĩnh vực kinh<br /> lặp lại một vài món quen thuộc, như cơm lam, cá<br /> doanh phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp của bốn “nhà”.<br /> nướng, rượu cần,...<br /> Trước hết, chủ nhân của điểm du lịch - đồng bào<br /> - Thứ tư là dịch vụ giải trí: các dân tộc cần phải tự nguyện tham gia một cách<br /> Du khách đến vùng dân tộc thiểu số đều có nhu sáng tạo với ban quản lý, có quy chế hoạt động thiết<br /> cầu trải nghiệm đời sống sinh hoạt của cộng đồng. thực, dân chủ. Cộng đồng là chủ nhân cho nên phải<br /> Do vậy, các nghệ nhân ở các bản cần chắt lọc từ di được hưởng lợi phù hợp, tránh tình trạng “người<br /> sản nghệ thuật dân gian để xây dựng chương trình chủ” thì nghèo mà doanh nghiệp đưa khách đến lại<br /> nghệ thuật hấp dẫn, tránh các tiết mục “cải biên, giàu. Tiếp đến, doanh nghiệp là đối tác đưa khách<br /> cải tiến” xa lạ với với người dân. Các chương trình đến điểm du lịch. Nhờ có doanh nghiệp điểm du<br /> này nên bố trí thời lượng vừa phải với kết cấu hợp lịch cộng đồng mới phát triển được. Doanh nghiệp<br /> lý, có tính hấp dẫn, xây dựng theo loại hình diễn đóng vai trò cung cấp khách nhưng đồng thời cũng<br /> xướng dân gian. Đặc biệt, cần có sự giao lưu, hòa đóng vai trò hỗ trợ vốn cho cộng đồng, tập huấn cho<br /> đồng giữa du khách với cộng đồng bản địa. Bên cộng đồng. Bên cạnh đó, các nhà tư vấn, các tổ chức<br /> cạnh nhu cầu thưởng thức văn nghệ, du khách rất phi chính phủ đóng vai trò nghiên cứu tư vấn cho<br /> khao khát được trải nghiệm cuộc sống dân dã. Vì người dân, chính quyền địa phương, doanh nghiệp<br /> thế, các điểm du lịch cộng đồng cần nghiên cứu xây xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng. Kinh<br /> dựng các chương trình trải nghiệm, như hội thi bắt doanh du lịch là một ngành mới, lại phức tạp nên<br /> <br /> 104 Số 21 - Tháng 3 năm 2018<br /> Tạp chí Nghiên cứu Dân tộc VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG VÀ PHÁT TRIỂN<br /> <br /> rất cần thiết có nhà tư vấn, nhà khoa học tham gia. Xã hội;<br /> Cuối cùng, cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương [2] Trường đại học Quảng Nam (2016), Kỷ yếu<br /> đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, xây hội thảo khoa học: Di sản văn hóa biển trong phát<br /> dựng các cơ chế chính sách đặc thù cho các điểm triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung;<br /> du lịch cộng đồng. Đây cũng là lực lượng điều hòa<br /> lợi ích giữa người dân với doanh nghiệp. Như vậy, [3] Phạm Trung Lương (2008), Cơ sở khoa học<br /> cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa người dân, doanh phát triển du lịch đảo ven bờ vùng du lịch Bắc Trung<br /> nghiệp, nhà khoa học và cơ quan quản lý nhà nước Bộ, Đề tài khoa học cấp ngành, Hà Nội;<br /> một cách hữu cơ, mật thiết để phát triển bền vững [4] Đỗ Cẩm Thơ (2015), Phát triển sản phẩm du<br /> du lịch cộng đồng. lịch đặc thù vùng miền núi phía Bắc, http://.itdr.org.<br /> Bản sắc văn hóa dân tộc vừa là tài nguyên, vừa vn/nghiencuu-traodoi/1101-phat-trien-san-pham-<br /> là điều kiện để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù du-lịch-dac-thu-vung-mien-nui-phia-bac. Truy cập:<br /> của các cộng đồng. Vì vậy, vấn đề bảo tồn phát huy 9h00, ngày 05/01/2017;<br /> bản sắc văn hóa dân tộc trong phát triển du lịch [5] Trần Hữu Sơn (2016), Văn hóa dân gian với<br /> cộng đồng đang là vấn đề quan trọng, phổ biến ở vấn đề xây dựng sản phẩm du lịch biển, đảo đặc thù<br /> vùng đồng bào các dân tộc. ở tỉnh Quảng Ngãi. http://www.tapchicongsan.org.<br /> Tài liệu tham khảo vn/Home/Van-hoa-xa-hoi/2016/41023/Van-hoa-<br /> [1] Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam (2006), dan-gian-voi-van-de-xay-dung-san-pham-du.aspx,<br /> Văn hóa sông nước miền Trung, NXB. Khoa học truy cập 05/1/2017.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> CULTURE OF ETHNIC MINORITIES<br /> WITH COMMUNITY TOURISM DEVELOPMENT<br /> Tran Huu Son<br /> Abstract: To develop communitytourism in ethnic minority areas in general and areas where ethnic<br /> minorities with very few people living in particular, are one of the important solutions both to preserve<br /> national cultural identity and contribute to building new rural areas, creating jobs, eliminating hunger,<br /> reducing poverty and improving people’s living standards. Community tourism began to appear in Vietnam<br /> in the late 1980s, this form of tourism has officially developed and expanded, gradually bringing positive<br /> economic benefits for many localities. However, to develop community tourism in a sustainable manner, it<br /> is required that localities develop specific and appropriate tourism products in each region and havea plan<br /> and selection and attract tourists. The main factor contributing to the success of this type of tourism is the<br /> local community.<br /> Keywords: Cultural identity of ethnic groups; ethnic minority areas; community tourism; tourism<br /> products; eliminating hunger, reducing povertysteadily.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Số 21 - Tháng 3 năm 2018 105<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0