intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bàn thêm về vai trò của người thầy trong đổi mới phương pháp dạy học theo học chế tín chỉ

Chia sẻ: Thienthien Thienthien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết trình bày những yếu tố liên quan đến vai trò cả người thầy trong đổi mới phương pháp học chế tín chỉ và một số kiến nghị liên quan. Để nắm chi tiết nội dung nghiên cứu, mời các bjan cùng tham khảo bài viết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bàn thêm về vai trò của người thầy trong đổi mới phương pháp dạy học theo học chế tín chỉ

Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> BAØN THEÂM VEÀ VAI TROØ CUÛA NGÖÔØI THAÀY<br /> TRONG ÑOÅI MÔÙI PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC<br /> THEO HOÏC CHEÁ TÍN CHÆ<br /> Nguyeãn Duy Moäng Haø<br /> Tröôøng Ñaïi hoïc Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên,<br /> Ñaïi hoïc Quoác gia thaønh phoá Hoà Chí Minh<br /> <br /> TOÙM TAÉT<br /> Trong ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc theo höôùng phaùt huy tính tích cöïc, saùng taïo cuûa<br /> ngöôøi hoïc, ngöôøi thaày phaûi chuyeån töø vai troø truyeàn thuï kieán thöùc sang vai troø höôùng daãn, hoã<br /> trôï vaø coá vaán hoïc taäp. Beân caïnh naêng löïc xaây döïng/thieát keá chöông trình, söû duïng phöông<br /> tieän, thieát bò daïy hoïc, ngöôøi thaày caàn naém baét caùc chieán löôïc/phöông phaùp daïy hoïc hieäu quaû,<br /> naém baét ñöôïc nhu caàu cuûa ngöôøi hoïc ñeå toå chöùc, quaûn lí quaù trình hoïc taäp cuûa sinh vieân,<br /> khuyeán khích sinh vieân tích cöïc naâng cao naêng löïc nhaän thöùc vaø tö duy, chæ daãn vaø giuùp ñôõ<br /> sinh vieân phaùt trieån caùc kó naêng hoïc taäp ñoäc laäp vaø töï quyeát ñònh muïc tieâu cuûa baûn thaân.<br /> Ngöôøi thaày ñoùng vai troø chuyeån giao tri thöùc thoâng qua söï tieáp nhaän moät caùch chuû ñoäng cuûa<br /> ngöôøi hoïc.<br /> Töø khoùa: phöông phaùp giaûng daïy, ngöôøi thaày, hoïc cheá tín chæ<br /> *<br /> 1. Vaán ñeà ñaët ra töø hoïc cheá tín chæ coâng cuûa phöông phaùp daïy hoïc tích cöïc cuûa<br /> Hoïc cheá tín chæ ñaët ra yeâu caàu raát cao veà ngöôøi thaày ? Vaø laøm sao ñeå coù theå phaùt trieån<br /> vieäc töï hoïc cuøng vôùi söï tích cöïc chuû ñoäng cuûa ñoàng boä caùc yeáu toá naøy nhaèm daãn ñeán hieäu<br /> ngöôøi hoïc trong hoïc taäp. Ngoaøi ra, thôøi ñaïi quaû cao nhaát trong daïy hoïc tích cöïc?<br /> buøng noå thoâng tin, toác ñoä vaø caïnh tranh treân 2. Nhöõng yeáu toá lieân quan ñeán vai troø<br /> toaøn caàu ñoøi hoûi tính saùng taïo cuûa nguoàn cuûa ngöôøi thaày trong ñoåi môùi phöông<br /> nhaân löïc nhaèm coù theå thích öùng vaø phaùt phaùp theo hoïc cheá tín chæ<br /> trieån. Ñeå hoã trôï ngöôøi hoïc phaùt huy tính tích Ñoåi môùi phöông phaùp giaûng daïy theo hoïc<br /> cöïc saùng taïo, vai troø cuûa ngöôøi thaày laø raát cheá tín chæ tröôùc tieân phaûi ñi töø chính chuû theå<br /> quan troïng. Hieän nay, ngaøy caøng nhieàu cuûa haønh ñoäng daïy hoïc - töùc laø töø ngöôøi thaày.<br /> giaûng vieân ôû nöôùc ta baét ñaàu töøng böôùc ñoåi Coù raát nhieàu yeáu toá lieân quan ñeán ngöôøi thaày<br /> môùi phöông phaùp giaûng daïy baèng caùc hình maø coù taùc ñoäng ñeán haønh vi ñoåi môùi phöông<br /> thöùc nhö toå chöùc cho sinh vieân laøm vieäc phaùp giaûng daïy nhö löông taâm vaø traùch<br /> nhoùm… vaø söû duïng phöông tieän daïy hoïc hieän nhieäm, yù thöùc vaø tö duy ñoåi môùi, thaùi ñoä tích<br /> ñaïi nhö baøi giaûng ñieän töû, Internet… Tuy cöïc ñoái vôùi vieäc ñoåi môùi, mong muoán vaø quyeát<br /> nhieân, ñoâi khi hieäu quaû giaûng daïy vaãn chöa taâm ñoåi môùi, naêng löïc, kinh nghieäm, thoùi<br /> cao, sinh vieân vaãn coøn thuï ñoäng. Ñaâu laø quen ñoåi môùi, yeâu thích ñoåi môùi saùng taïo…<br /> nhöõng ñieàu kieän caàn vaø ñuû hay laø nhöõng yeáu Laøm sao ñeå coù theå naâng cao nhaän thöùc<br /> toá taùc ñoäng quan trong ñeán söï ñoåi môùi thaønh vaø naêng löïc cuûa ngöôøi thaày laø ñieàu quan<br /> <br /> 72<br /> Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013<br /> <br /> <br /> troïng nhaát, ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñoái vôùi vieäc quyeát taâm cao (ñoäng cô beân trong) vaø caû töø<br /> ñoåi môùi giaûng daïy. Neáu ngöôøi thaày khoâng nhöõng ñoäng cô taùc ñoäng töø beân ngoaøi. Duø<br /> muoán vaø ñoàng thôøi khoâng coù khaû naêng ñoåi ñoäng cô naøo ñi chaêng nöõa, quaù trình naâng<br /> môùi phöông phaùp giaûng daïy höôùng veà ngöôøi cao vaø töï naâng cao naêng löïc cuûa giaûng vieân<br /> hoïc thì ñöông nhieân khoâng coù caùch gì coù theå laø moät quaù trình daøi nhieàu khoù khaên, ñoøi hoûi<br /> ñöa vieäc ñoåi môùi vaøo thöïc tieãn hieäu quaû ñöôïc. söï phaán ñaáu noã löïc lieân tuïc, ñieàu kieän vaø moâi<br /> Khoâng nhöõng theá, neáu ngöôøi thaày chæ mong tröôøng hoïc hoûi tích cöïc. Tuy nhieân, yù thöùc vaø<br /> muoán maø khoâng bieát caùch ñoåi môùi hoaëc coù naêng löïc töï hoïc hoûi, töï phaùt trieån cuûa giaûng<br /> tieàm naêng ñoåi môùi nhöng khoâng muoán phaùt vieân baèng nhieàu caùch laø quan troïng nhaát.<br /> huy vaø phaùt trieån naêng löïc cuûa mình thì Ñeå naâng cao naêng löïc giaûng daïy, giuùp<br /> cuõng khoâng daãn ñeán hieäu quaû gì. Nhö vaäy, ngöôøi hoïc phaùt huy tính tích cöïc chuû ñoäng<br /> khoâng neân chæ ñöa ra caùc phong traøo, vaän trong hoïc taäp, caàn hoïc caùch ñoåi môùi, caûi tieán<br /> ñoäng tuyeân truyeàn nhaèm taùc ñoäng “suoâng” phöông phaùp giaûng daïy cuõng nhö caùc hình<br /> ñeán löông taâm vaø traùch nhieäm cuõng nhö thöùc toå chöùc hoaït ñoäng daïy hoïc. ÔÛ töøng ñeà<br /> nhaän thöùc cuûa ngöôøi thaày veà taàm quan troïng cöông chi tieát, giaûng vieân caàn xaùc ñònh roõ<br /> cuûa vieäc ñoåi môùi phöông phaùp giaûng daïy muïc tieâu ñaøo taïo caùc kó naêng, keå caû caùc kó<br /> phaùt huy tính tích cöïc cuûa ngöôøi hoïc maø coøn naêng meàm / ngoaøi chuyeân moân theo ñuùng<br /> neân toå chöùc caùc khoùa taäp huaán, huaán luyeän, muïc tieâu moân hoïc. Töø ñoù, xaùc ñònh roõ caùc<br /> tö vaán chia seû kinh nghieäm hieäu quaû. Trong phöông thöùc giaûng daïy hoaëc phaàn noäi dung<br /> khi hieän nay, caùc yeáu toá veà ñoàng löông, cheá cuûa moân hoïc hoaëc caùc hoaït ñoäng trong vaø<br /> ñoä ñaõi ngoä vaø ñieàu kieän kinh teá khoù khaên coù ngoaøi lôùp hoïc cuûa sinh vieân nhaèm giuùp hoï ñaït<br /> taùc ñoäng khoâng nhoû ñeán taâm huyeát cuûa ñöôïc caùc kó naêng naøy. Chaúng haïn caùc baøi taäp<br /> ngöôøi thaày. döï aùn, nghieân cöùu tröôøng hôïp, phöông phaùp<br /> Khaû naêng cuûa ngöôøi thaày ngoaøi naêng löïc hoïc taäp coäng ñoàng... laø nhöõng phöông phaùp<br /> chuyeân moân coøn coù naêng löïc xaây döïng/thieát hay hình thöùc toå chöùc daïy hoïc coù theå giuùp<br /> keá chöông trình vaø noäi dung giaûng daïy, naém sinh vieân ñaït ñöôïc nhieàu kó naêng quan troïng<br /> baét caùc chieán löôïc / phöông phaùp daïy hoïc vaø caàn thieát cuûa theá kæ 21 nhö: laøm vieäc<br /> hieäu quaû, naêng löïc giao tieáp, naêng löïc söû nhoùm, kó naêng hôïp taùc, giaûi quyeát vaán ñeà, oùc<br /> duïng phöông tieän, naêng löïc veà thoâng tin vaø quan saùt, kó naêng tö duy baäc cao nhö phaân<br /> truyeàn thoâng naêng löïc kieåm tra ñaùnh giaù tích, toång hôïp, ñaùnh giaù, tö duy pheâ phaùn...<br /> sinh vieân vaø khaû naêng töï ñaùnh giaù, naêng löïc Tröôùc tieân caàn coù caùc khoùa taäp huaán<br /> tö vaán sinh vieân, naêng löïc xöû lí caùc tình chuyeân saâu vaø hieäu quaû veà caùc phöông phaùp<br /> huoáng sö phaïm ña daïng… Haøng loaït caùc ñieàu vaø hình thöùc daïy hoïc tích cöïc quan troïng ôû<br /> kieän ñaët ra ñoái vôùi ngöôøi giaûng vieân vaø coù baäc ñaïi hoïc maø coù theå giuùp sinh vieân phaùt<br /> raát nhieàu coâng cuï hoã trôï maø ngöôøi giaûng huy tính chuû ñoäng vaø caùc kó naêng nhö: toå<br /> vieân caàn phaûi hoïc hoûi ñeå giuùp ngöôøi hoïc phaùt chöùc hoïc taäp theo nhoùm (group-based<br /> huy toái ña naêng löïc cuûa mình (Davis, 2009). learning), daïy hoïc döïa treân vaán ñeà (problem-<br /> Ñeå phaùt trieån ñöôïc caùc khaû naêng naøy ngöôøi based learning), giaûng daïy thoâng qua thaûo<br /> giaûng vieân caàn coù ñoäng cô töø yù thöùc vaø söï luaän (teaching through discussion), nghieân<br /> 73<br /> Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br /> <br /> <br /> cöùu tình huoáng (case study), hoïc theo döï aùn kieän nhö caùc phöông tieän, maùy moùc thieát bò,<br /> (project-based learning), hoïc taäp coäng ñoàng thö vieän, phoøng hoïc, phoøng lab, phoøng thí<br /> (service learning), seminar, ñoùng vai, baûn ñoà nghieäm hieän ñaïi... goùp phaàn khoâng nhoû vaøo<br /> tö duy (concept map), söû duïng caùc coâng cuï vieäc giuùp giaûng vieân naâng cao hieäu quaû daïy<br /> hoïc taäp maõ nguoàn môû, moâ phoûng, söû duïng hoïc vaø hoã trôï vieäc ñoåi môùi phöông phaùp daïy<br /> coâng trình nghieân cöùu trong giaûng daïy... [4: hoïc. ÔÛ nhieàu tröôøng ñaïi hoïc, caùc toå chöùc<br /> 20-48]. Thöù hai, giaûng vieân caàn phaùt trieån ñoaøn, hoäi, trung taâm tö vaán höôùng nghieäp,<br /> naêng löïc tö vaán cho sinh vieân veà hoïc taäp, tö trung taâm boài döôõng ñaøo taïo hay phaùt trieån<br /> vaán höôùng nghieäp, höôùng daãn hoï tham gia nguoàn nhaân löïc, trung taâm E-learning, trung<br /> caùc hoaït ñoäng, chöông trình ngoaïi khoùa, taâm hoïc taäp suoát ñôøi, caâu laïc boä sinh<br /> chuyeân ñeà, höôùng daãn thöïc taäp, thöïc teá, hoaït vieân/cöïu sinh vieân, caâu laïc boä ngoaïi ngöõ/giaùo<br /> ñoäng coäng ñoàng, hoïc nhoùm... ôû nhieàu ñôn vò, duïc/kó sö/khoa hoïc treû... giuùp sinh vieân phaùt<br /> cô quan trong vaø ngoaøi tröôøng. huy tính chuû ñoäng vaø coù cô hoäi phaùt trieån<br /> nhieàu kó naêng maø khoâng nhaát thieát phaûi<br /> Vieäc vaän duïng caùc phöông phaùp giaûng<br /> thoâng qua giaûng vieân. Tuy nhieân, veà phía<br /> daïy giuùp sinh vieân reøn kó naêng ngoaøi ñaõ<br /> nhaø tröôøng, ñeå taïo ñieàu kieän hoã trôï toái ña<br /> khoù, vieäc ño löôøng, ñaùnh giaù caùc kó naêng,<br /> cho giaûng vieân phaùt huy naêng löïc giaûng daïy<br /> nhaát laø kó naêng ngoaøi chuyeân moân, naêng löïc<br /> cuûa mình, ngoaøi vieäc ñaàu tö vaøo caùc khoùa taäp<br /> saùng taïo, giaûi quyeát vaán ñeà cuûa sinh vieân coøn<br /> huaán daønh cho giaûng vieân, vieäc nhaø tröôøng<br /> phöùc taïp hôn do nhieàu kó naêng thöôøng ñöôïc<br /> coù caùc cô cheá thi ñua khen thöôûng, ñònh<br /> ñaùnh giaù mang tính chuû quan hoaëc do khoù<br /> höôùng chieán löôïc, xaây döïng höôùng daãn caùc<br /> xaây döïng vaø maát thôøi gian xaây döïng caùc tieâu<br /> tieâu chuaån, tieâu chí veà ñaùnh giaù naêng löïc<br /> chí ñaùnh giaù. Vieäc tìm baèng chöùng ñeå ñaùnh<br /> giaûng vieân moät caùch cuï theå, söï hoã trôï hieäu<br /> giaù caùc kó naêng ngoaøi chuyeân moân phaûi<br /> quaû trong vieäc saép xeáp boá trí lôùp hoïc sao cho<br /> thoâng qua nhieàu coâng cuï, hình thöùc ñaùnh giaù<br /> trình ñoä vaø só soá lôùp hoïc hôïp lyù… cuõng laø<br /> khaùc nhau trong suoát quaù trình, thöôøng ñöôïc<br /> nhöõng yeáu toá coù vai troø quan troïng khích leä<br /> tích hôïp trong hoà sô (Portfolio) hoaëc thoâng<br /> tinh thaàn vaø ñònh höôùng phaùt trieån cho<br /> qua quan saùt. Thang caáp ñoä tö duy cuûa<br /> Bloom ôû caùc caáp ñoä bieát, hieåu, vaän duïng, giaûng vieân moät caùch thieát thöïc nhaát, töùc laø<br /> phaân tích, toång hôïp, ñaùnh giaù vaø saùng taïo vaø taùc ñoäng ñeán vieäc naâng cao yù thöùc vaø naêng<br /> baûng ñeà muïc (rubric) coù theå hoã trôï ñaùng keå löïc cuûa giaûng vieân.<br /> trong vieäc naøy. Ñaây laø nhöõng coâng cuï maø Söï quyeát taâm cuûa ñoäi nguõ laõnh ñaïo ñeå<br /> giaûng vieân caàn ñöôïc huaán luyeän nhaèm naâng phaùt trieån hoaït ñoäng ñaøo taïo cuûa ñôn vò vaø<br /> cao hieäu quaû daïy hoïc vì söï ñaùnh giaù ñuùng söï phoái hôïp giöõa taäp theå giaûng vieân trong vaø<br /> möùc vaø coâng baèng, hôïp lí seõ giuùp sinh vieân ngoaøi khoa vaø giöõa caùc khoa/boä moân thì khaû<br /> coù cô sôû phaùt huy toái ña naêng löïc, tính tích naêng vaän duïng vaø phaùt trieån caùc phöông<br /> cöïc hoïc taäp cuûa mình. phaùp giaûng daïy tích cöïc seõ caøng lôùn. Ñònh<br /> Ngoaøi caùc yeáu toá thuoäc veà ngöôøi thaày, höôùng phaán ñaáu ñeå ñaùp öùng caùc yeâu caàu cuûa<br /> moâi tröôøng hoïc ñöôøng vaø nhaø tröôøng cuõng caùc tieâu chuaån, tieâu chí chaát löôïng, trong ñoù<br /> taùc ñoäng ñeán vieäc ñoåi môùi phöông phaùp coù chaát löôïng cuûa hoaït ñoäng giaûng daïy cuõng<br /> giaûng daïy. Hieån nhieân laø moâi tröôøng, ñieàu goùp phaàn ñöa vieäc ñoåi môùi phöông phaùp vaøo<br /> <br /> 74<br /> Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013<br /> <br /> <br /> hieän thöïc. Ví duï nhö tieâu chí 4.3 cuûa Boä tieâu ñoäc laäp. Caùc khoa / boä moân cuõng neân toå chöùc<br /> chuaån kieåm ñònh chaát löôïng caùc tröôøng ñaïi sinh hoaït boä moân veà caùc chuû ñeà treân, chia seû<br /> hoïc cao ñaúng do Boä Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo ban kinh nghieäm veà giaûng daïy ôû caùc loaïi hình<br /> haønh naêm 2007 ñaõ ñònh höôùng cho nhieàu lôùp hoïc khaùc nhau…<br /> tröôøng ñaïi hoïc raø soaùt vaø naâng cao hieäu quaû - Nhaø tröôøng caàn coù caùc boä phaän hoaëc<br /> giaûng daïy qua vieäc töï ñaùnh giaù. trung taâm chuyeân traùch veà vieäc boài döôõng,<br /> 3. Maáy giaûi phaùp kieán nghò huaán luyeän naêng löïc sö phaïm cho giaûng<br /> vieân, nhaát laø giaûng vieân treû (nhö Trung taâm<br /> Qua vieäc phaân tích caùc yeáu toá lieân quan<br /> Phaùt trieån daïy vaø hoïc, Trung taâm Tö vaán<br /> ñeán ngöôøi thaày noùi rieâng vaø nhaø tröôøng noùi<br /> daïy vaø hoïc, Trung taâm E-learning, Trung<br /> chung maø coù taùc ñoäng tröïc tieáp cuõng nhö<br /> taâm Hoïc taäp suoát ñôøi, Trung taâm Chuyeân<br /> giaùn tieáp ñeán vieäc trieån khai ñoåi môùi phöông<br /> nghieäp sö phaïm, Trung taâm Nghieân cöùu daïy<br /> phaùp daïy hoïc theo höôùng tích cöïc hoùa ngöôøi<br /> hoïc…) nhö ôû moâ hình nhieàu tröôøng ñaïi hoïc ôû<br /> hoïc nhö treân, chuùng toâi coù moät vaøi kieán nghò<br /> nöôùc ngoaøi.<br /> cuï theå döôùi goùc ñoä quaûn lí tröôøng ñaïi hoïc<br /> nhö sau: - Caùc taøi lieäu, saùch baùo taïp chí, nguoàn<br /> - Ñeå naâng cao nhaän thöùc cuûa giaûng vieân, hoïc lieäu veà ñoåi môùi phöông phaùp giaûng daïy,<br /> caàn toå chöùc nhieàu hoäi thaûo, hoäi nghò veà boái caùc boä tieâu chuaån, tieâu chí trong nöôùc vaø<br /> caûnh giaûng daïy ôû tröôøng ñaïi hoïc tieân tieán quoác teá veà ñaùnh giaù chaát löôïng giaûng daïy…<br /> treân theá giôùi, taàm nhìn vaø chieán löôïc phaùt cuõng neân ñöôïc ñaàu tö vaø phaân phoái roäng raõi<br /> trieån cuûa tröôøng cuõng nhö nhöõng ñoøi hoûi cuûa ñeán töøng giaûng vieân.<br /> xaõ hoäi, thò tröôøng lao ñoäng vaø caùc beân lieân - Caàn coù caùc chính saùch, bieän phaùp, cheá<br /> quan, söù meänh ñaøo taïo nguoàn nhaân löïc chaát ñoä khen thöôûng ñaõi ngoä, cô cheá, qui ñònh<br /> löôïng cao, nhu caàu naâng cao naêng löïc caïnh phuø hôïp khuyeán khích giaûng vieân tích cöïc<br /> tranh cuûa tröôøng trong thôøi ñaïi toaøn caàu ñoåi môùi giaûng daïy. Caùc hình thöùc nhö neâu<br /> hoùa. Töø ñoù, giaûng vieân seõ caøng thaáy roõ yeâu göông giaûng vieân coù thaønh tích daïy toát<br /> caàu ñoåi môùi phöông phaùp giaûng daïy laø ñoøi thöôøng xuyeân ñöôïc sinh vieân haøi loøng / ñaùnh<br /> hoûi caáp thieát mang tính soáng coøn, aûnh giaù cao, giaûng vieân coù nhieàu saùng kieán ñoåi<br /> höôûng khoâng nhöõng ñeán thöông hieäu cuûa môùi daïy hoïc vaø tham gia chia seû kinh<br /> nhaø tröôøng maø coøn tröïc tieáp ñeán quyeàn lôïi nghieäm giaûng daïy, bieân soaïn taøi lieäu, baøi<br /> vaø nghóa vuï cuûa hoï. vieát khoa hoïc veà phöông phaùp giaûng daïy… seõ<br /> - Ñaët troïng taâm ôû vieäc thöôøng xuyeân toå goùp phaàn khoâng nhoû vaøo vieäc ñoåi môùi giaûng<br /> chöùc hoaëc ñeà cöû tham döï taäp huaán veà daïy. Vieäc ñoäng vieân tinh thaàn qua hình thöùc<br /> phöông phaùp daïy ñaïi hoïc tích cöïc theo hoïc neâu göông coù khi quan troïng khoâng keùm vieäc<br /> cheá tín chæ, phöông phaùp kieåm tra, ñaùnh giaù khen thöôûng vaät chaát.<br /> hoïc taäp, coâng taùc coá vaán / tö vaán hoïc taäp… - Vai troø tích cöïc cuûa laõnh ñaïo caùc khoa /<br /> cho ñoäi nguõ giaûng vieân cuûa caùc tröôøng ñaïi boä moân cuõng raát quan troïng: taïo moâi tröôøng<br /> hoïc nhaèm naâng cao hieäu quaû cuûa vieäc ñaøo ñoàng nghieäp thaân thieän, chia seû, phaân coâng<br /> taïo vaø giuùp sinh vieân reøn luyeän caùc kó naêng, giaûng daïy hôïp lyù, keå caû coâng taùc trôï giaûng vaø<br /> tính tích cöïc chuû ñoäng vaø saùng taïo, tö duy coá vaán hoïc taäp, trieån khai döï giôø vaø ñaùnh giaù<br /> 75<br /> Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br /> <br /> <br /> cheùo hieäu quaû, höôùng daãn caùc tieâu chí vaø yeâu töø phía nhaø tröôøng (cuõng phaàn naøo aûnh<br /> caàu ñoái vôùi naêng löïc cuï theå cuûa giaûng vieân… höôûng ñeán nhaän thöùc vaø naêng löïc cuûa giaûng<br /> cuõng seõ goùp phaàn thuùc ñaåy giaûng vieân tích vieân) caàn ñöôïc xem xeùt ñuùng möùc ñeå coù<br /> cöïc hoïc hoûi ñeå naâng cao naêng löïc giaûng daïy. nhöõng bieän phaùp tích cöïc töø phía nhaø tröôøng<br /> * vaø baûn thaân giaûng vieân trong vieäc ñaøo taïo<br /> Maëc duø coù raát nhieàu yeáu toá taùc ñoäng ñeán höôùng veà laáy ngöôøi hoïc laøm trung taâm thaät<br /> hieäu quaû cuûa coâng taùc ñoåi môùi phöông phaùp söï. Hy voïng, caùc tröôøng ñaïi hoïc ôû nöôùc ta seõ<br /> giaûng daïy nhaèm giuùp ngöôøi hoïc tích cöïc, chuû ngaøy caøng coù nhieàu cô hoäi chia seû, hoïc hoûi<br /> ñoäng trong hoïc taäp nhö ñaõ trình baøy ôû treân, kinh nghieäm laãn nhau ñeå cuøng nhau töøng<br /> ñoù laø coøn chöa keå ñeán coù theå coøn caû yeáu toá töø böôùc phaùt trieån caùc phöông phaùp daïy hoïc<br /> phía ngöôøi hoïc vaø töø nhöõng haïn cheá baát caäp tích cöïc vì lôïi ích cuûa ngöôøi hoïc trong söï<br /> trong giaùo duïc ñaøo taïo töø baäc phoå thoâng ôû nghieäp phaùt trieån nguoàn nhaân löïc chaát löôïng<br /> nöôùc ta, hai yeáu toá coát loõi laø nhaän thöùc vaø cao cho söï nghieäp coâng nghieäp hoùa, hieän ñaïi<br /> naêng löïc cuûa giaûng vieân, keá ñeán laø caùc yeáu toá hoùa ñaát nöôùc.<br /> DISCUSSION OF THE TEACHER ROLES IN THE TEACHING METHODOLOGY<br /> REFORM IN THE CREDIT-EARNING TRAINING SYSTEM<br /> Nguyen Duy Mong Ha<br /> University of Social Sciences and Humanities<br /> Vietnam National University of Ho Chi Minh City<br /> ABSTRACT<br /> In the innovation of the teaching methodology in the direction of enhancing the<br /> students’ positiveness and activeness, teachers have to shift from the role of an imparter of<br /> knowledge to the role of a study guide, supporter and consultant. Beside the abilities of<br /> building/ designing programs, using teaching equipment, teachers need to have a firm<br /> grasp of effective strategies/ methodologies, and the need of students to organize, manage<br /> the students’ study progress, to encourage students to enhance their knowledge and thinking<br /> abilities, to instruct and assist students in developing their independent study skills and<br /> self-making decision. Teachers play the role of the person to transfer knowledge through the<br /> learners’ active approach.<br /> TAØI LIEÄU THAM KHAÛO<br /> [1] Angelo Thomas A. & Cross K. Patricia (1993), Classroom assessment techniques, Jossey-<br /> Bass.<br /> [2] Boä Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo (2008), Höôùng daãn söû duïng tieâu chí ñaùnh giaù chaát löôïng tröôøng ñaïi<br /> hoïc (Boä tieâu chuaån ñaùnh giaù chaát löôïng tröôøng ñaïi hoïc ban haønh keøm theo Quyeát ñònh<br /> 65/2007/QÑ-BGDÑT cuûa Boä tröôûng Boä Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo.<br /> [3] Davis Barbara G. (2009), Tools for teaching. Jossey-Bass.<br /> [4] Leâ Vaên Haûo (2011), Moät soá phöông phaùp daïy hoïc baäc ñaïi hoïc, NXB Noâng nghieäp.<br /> [5] Nguyeãn Duy Moäng Haø 92012), Moät soá gôïi môû cho vieäc xaây döïng, ñaùnh giaù vaø caûi tieán chöông<br /> trình giaùo duïc Tröôøng Ñaïi hoïc Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên -Hoäi thaûo Ñaûm baûo chaát löôïng<br /> Tröôøng Ñaïi hoïc Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên - Ñaïi hoïc Quoác gia thaønh phoá Hoà Chí Minh.<br /> [6] Suskie Linda (2009), Assessing student learning. John Wiley & Sons, Inc.<br /> <br /> <br /> 76<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2