Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
BAØN THEÂM VEÀ VAI TROØ CUÛA NGÖÔØI THAÀY<br />
TRONG ÑOÅI MÔÙI PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC<br />
THEO HOÏC CHEÁ TÍN CHÆ<br />
Nguyeãn Duy Moäng Haø<br />
Tröôøng Ñaïi hoïc Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên,<br />
Ñaïi hoïc Quoác gia thaønh phoá Hoà Chí Minh<br />
<br />
TOÙM TAÉT<br />
Trong ñoåi môùi phöông phaùp daïy hoïc theo höôùng phaùt huy tính tích cöïc, saùng taïo cuûa<br />
ngöôøi hoïc, ngöôøi thaày phaûi chuyeån töø vai troø truyeàn thuï kieán thöùc sang vai troø höôùng daãn, hoã<br />
trôï vaø coá vaán hoïc taäp. Beân caïnh naêng löïc xaây döïng/thieát keá chöông trình, söû duïng phöông<br />
tieän, thieát bò daïy hoïc, ngöôøi thaày caàn naém baét caùc chieán löôïc/phöông phaùp daïy hoïc hieäu quaû,<br />
naém baét ñöôïc nhu caàu cuûa ngöôøi hoïc ñeå toå chöùc, quaûn lí quaù trình hoïc taäp cuûa sinh vieân,<br />
khuyeán khích sinh vieân tích cöïc naâng cao naêng löïc nhaän thöùc vaø tö duy, chæ daãn vaø giuùp ñôõ<br />
sinh vieân phaùt trieån caùc kó naêng hoïc taäp ñoäc laäp vaø töï quyeát ñònh muïc tieâu cuûa baûn thaân.<br />
Ngöôøi thaày ñoùng vai troø chuyeån giao tri thöùc thoâng qua söï tieáp nhaän moät caùch chuû ñoäng cuûa<br />
ngöôøi hoïc.<br />
Töø khoùa: phöông phaùp giaûng daïy, ngöôøi thaày, hoïc cheá tín chæ<br />
*<br />
1. Vaán ñeà ñaët ra töø hoïc cheá tín chæ coâng cuûa phöông phaùp daïy hoïc tích cöïc cuûa<br />
Hoïc cheá tín chæ ñaët ra yeâu caàu raát cao veà ngöôøi thaày ? Vaø laøm sao ñeå coù theå phaùt trieån<br />
vieäc töï hoïc cuøng vôùi söï tích cöïc chuû ñoäng cuûa ñoàng boä caùc yeáu toá naøy nhaèm daãn ñeán hieäu<br />
ngöôøi hoïc trong hoïc taäp. Ngoaøi ra, thôøi ñaïi quaû cao nhaát trong daïy hoïc tích cöïc?<br />
buøng noå thoâng tin, toác ñoä vaø caïnh tranh treân 2. Nhöõng yeáu toá lieân quan ñeán vai troø<br />
toaøn caàu ñoøi hoûi tính saùng taïo cuûa nguoàn cuûa ngöôøi thaày trong ñoåi môùi phöông<br />
nhaân löïc nhaèm coù theå thích öùng vaø phaùt phaùp theo hoïc cheá tín chæ<br />
trieån. Ñeå hoã trôï ngöôøi hoïc phaùt huy tính tích Ñoåi môùi phöông phaùp giaûng daïy theo hoïc<br />
cöïc saùng taïo, vai troø cuûa ngöôøi thaày laø raát cheá tín chæ tröôùc tieân phaûi ñi töø chính chuû theå<br />
quan troïng. Hieän nay, ngaøy caøng nhieàu cuûa haønh ñoäng daïy hoïc - töùc laø töø ngöôøi thaày.<br />
giaûng vieân ôû nöôùc ta baét ñaàu töøng böôùc ñoåi Coù raát nhieàu yeáu toá lieân quan ñeán ngöôøi thaày<br />
môùi phöông phaùp giaûng daïy baèng caùc hình maø coù taùc ñoäng ñeán haønh vi ñoåi môùi phöông<br />
thöùc nhö toå chöùc cho sinh vieân laøm vieäc phaùp giaûng daïy nhö löông taâm vaø traùch<br />
nhoùm… vaø söû duïng phöông tieän daïy hoïc hieän nhieäm, yù thöùc vaø tö duy ñoåi môùi, thaùi ñoä tích<br />
ñaïi nhö baøi giaûng ñieän töû, Internet… Tuy cöïc ñoái vôùi vieäc ñoåi môùi, mong muoán vaø quyeát<br />
nhieân, ñoâi khi hieäu quaû giaûng daïy vaãn chöa taâm ñoåi môùi, naêng löïc, kinh nghieäm, thoùi<br />
cao, sinh vieân vaãn coøn thuï ñoäng. Ñaâu laø quen ñoåi môùi, yeâu thích ñoåi môùi saùng taïo…<br />
nhöõng ñieàu kieän caàn vaø ñuû hay laø nhöõng yeáu Laøm sao ñeå coù theå naâng cao nhaän thöùc<br />
toá taùc ñoäng quan trong ñeán söï ñoåi môùi thaønh vaø naêng löïc cuûa ngöôøi thaày laø ñieàu quan<br />
<br />
72<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013<br />
<br />
<br />
troïng nhaát, ñieàu kieän caàn vaø ñuû ñoái vôùi vieäc quyeát taâm cao (ñoäng cô beân trong) vaø caû töø<br />
ñoåi môùi giaûng daïy. Neáu ngöôøi thaày khoâng nhöõng ñoäng cô taùc ñoäng töø beân ngoaøi. Duø<br />
muoán vaø ñoàng thôøi khoâng coù khaû naêng ñoåi ñoäng cô naøo ñi chaêng nöõa, quaù trình naâng<br />
môùi phöông phaùp giaûng daïy höôùng veà ngöôøi cao vaø töï naâng cao naêng löïc cuûa giaûng vieân<br />
hoïc thì ñöông nhieân khoâng coù caùch gì coù theå laø moät quaù trình daøi nhieàu khoù khaên, ñoøi hoûi<br />
ñöa vieäc ñoåi môùi vaøo thöïc tieãn hieäu quaû ñöôïc. söï phaán ñaáu noã löïc lieân tuïc, ñieàu kieän vaø moâi<br />
Khoâng nhöõng theá, neáu ngöôøi thaày chæ mong tröôøng hoïc hoûi tích cöïc. Tuy nhieân, yù thöùc vaø<br />
muoán maø khoâng bieát caùch ñoåi môùi hoaëc coù naêng löïc töï hoïc hoûi, töï phaùt trieån cuûa giaûng<br />
tieàm naêng ñoåi môùi nhöng khoâng muoán phaùt vieân baèng nhieàu caùch laø quan troïng nhaát.<br />
huy vaø phaùt trieån naêng löïc cuûa mình thì Ñeå naâng cao naêng löïc giaûng daïy, giuùp<br />
cuõng khoâng daãn ñeán hieäu quaû gì. Nhö vaäy, ngöôøi hoïc phaùt huy tính tích cöïc chuû ñoäng<br />
khoâng neân chæ ñöa ra caùc phong traøo, vaän trong hoïc taäp, caàn hoïc caùch ñoåi môùi, caûi tieán<br />
ñoäng tuyeân truyeàn nhaèm taùc ñoäng “suoâng” phöông phaùp giaûng daïy cuõng nhö caùc hình<br />
ñeán löông taâm vaø traùch nhieäm cuõng nhö thöùc toå chöùc hoaït ñoäng daïy hoïc. ÔÛ töøng ñeà<br />
nhaän thöùc cuûa ngöôøi thaày veà taàm quan troïng cöông chi tieát, giaûng vieân caàn xaùc ñònh roõ<br />
cuûa vieäc ñoåi môùi phöông phaùp giaûng daïy muïc tieâu ñaøo taïo caùc kó naêng, keå caû caùc kó<br />
phaùt huy tính tích cöïc cuûa ngöôøi hoïc maø coøn naêng meàm / ngoaøi chuyeân moân theo ñuùng<br />
neân toå chöùc caùc khoùa taäp huaán, huaán luyeän, muïc tieâu moân hoïc. Töø ñoù, xaùc ñònh roõ caùc<br />
tö vaán chia seû kinh nghieäm hieäu quaû. Trong phöông thöùc giaûng daïy hoaëc phaàn noäi dung<br />
khi hieän nay, caùc yeáu toá veà ñoàng löông, cheá cuûa moân hoïc hoaëc caùc hoaït ñoäng trong vaø<br />
ñoä ñaõi ngoä vaø ñieàu kieän kinh teá khoù khaên coù ngoaøi lôùp hoïc cuûa sinh vieân nhaèm giuùp hoï ñaït<br />
taùc ñoäng khoâng nhoû ñeán taâm huyeát cuûa ñöôïc caùc kó naêng naøy. Chaúng haïn caùc baøi taäp<br />
ngöôøi thaày. döï aùn, nghieân cöùu tröôøng hôïp, phöông phaùp<br />
Khaû naêng cuûa ngöôøi thaày ngoaøi naêng löïc hoïc taäp coäng ñoàng... laø nhöõng phöông phaùp<br />
chuyeân moân coøn coù naêng löïc xaây döïng/thieát hay hình thöùc toå chöùc daïy hoïc coù theå giuùp<br />
keá chöông trình vaø noäi dung giaûng daïy, naém sinh vieân ñaït ñöôïc nhieàu kó naêng quan troïng<br />
baét caùc chieán löôïc / phöông phaùp daïy hoïc vaø caàn thieát cuûa theá kæ 21 nhö: laøm vieäc<br />
hieäu quaû, naêng löïc giao tieáp, naêng löïc söû nhoùm, kó naêng hôïp taùc, giaûi quyeát vaán ñeà, oùc<br />
duïng phöông tieän, naêng löïc veà thoâng tin vaø quan saùt, kó naêng tö duy baäc cao nhö phaân<br />
truyeàn thoâng naêng löïc kieåm tra ñaùnh giaù tích, toång hôïp, ñaùnh giaù, tö duy pheâ phaùn...<br />
sinh vieân vaø khaû naêng töï ñaùnh giaù, naêng löïc Tröôùc tieân caàn coù caùc khoùa taäp huaán<br />
tö vaán sinh vieân, naêng löïc xöû lí caùc tình chuyeân saâu vaø hieäu quaû veà caùc phöông phaùp<br />
huoáng sö phaïm ña daïng… Haøng loaït caùc ñieàu vaø hình thöùc daïy hoïc tích cöïc quan troïng ôû<br />
kieän ñaët ra ñoái vôùi ngöôøi giaûng vieân vaø coù baäc ñaïi hoïc maø coù theå giuùp sinh vieân phaùt<br />
raát nhieàu coâng cuï hoã trôï maø ngöôøi giaûng huy tính chuû ñoäng vaø caùc kó naêng nhö: toå<br />
vieân caàn phaûi hoïc hoûi ñeå giuùp ngöôøi hoïc phaùt chöùc hoïc taäp theo nhoùm (group-based<br />
huy toái ña naêng löïc cuûa mình (Davis, 2009). learning), daïy hoïc döïa treân vaán ñeà (problem-<br />
Ñeå phaùt trieån ñöôïc caùc khaû naêng naøy ngöôøi based learning), giaûng daïy thoâng qua thaûo<br />
giaûng vieân caàn coù ñoäng cô töø yù thöùc vaø söï luaän (teaching through discussion), nghieân<br />
73<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
cöùu tình huoáng (case study), hoïc theo döï aùn kieän nhö caùc phöông tieän, maùy moùc thieát bò,<br />
(project-based learning), hoïc taäp coäng ñoàng thö vieän, phoøng hoïc, phoøng lab, phoøng thí<br />
(service learning), seminar, ñoùng vai, baûn ñoà nghieäm hieän ñaïi... goùp phaàn khoâng nhoû vaøo<br />
tö duy (concept map), söû duïng caùc coâng cuï vieäc giuùp giaûng vieân naâng cao hieäu quaû daïy<br />
hoïc taäp maõ nguoàn môû, moâ phoûng, söû duïng hoïc vaø hoã trôï vieäc ñoåi môùi phöông phaùp daïy<br />
coâng trình nghieân cöùu trong giaûng daïy... [4: hoïc. ÔÛ nhieàu tröôøng ñaïi hoïc, caùc toå chöùc<br />
20-48]. Thöù hai, giaûng vieân caàn phaùt trieån ñoaøn, hoäi, trung taâm tö vaán höôùng nghieäp,<br />
naêng löïc tö vaán cho sinh vieân veà hoïc taäp, tö trung taâm boài döôõng ñaøo taïo hay phaùt trieån<br />
vaán höôùng nghieäp, höôùng daãn hoï tham gia nguoàn nhaân löïc, trung taâm E-learning, trung<br />
caùc hoaït ñoäng, chöông trình ngoaïi khoùa, taâm hoïc taäp suoát ñôøi, caâu laïc boä sinh<br />
chuyeân ñeà, höôùng daãn thöïc taäp, thöïc teá, hoaït vieân/cöïu sinh vieân, caâu laïc boä ngoaïi ngöõ/giaùo<br />
ñoäng coäng ñoàng, hoïc nhoùm... ôû nhieàu ñôn vò, duïc/kó sö/khoa hoïc treû... giuùp sinh vieân phaùt<br />
cô quan trong vaø ngoaøi tröôøng. huy tính chuû ñoäng vaø coù cô hoäi phaùt trieån<br />
nhieàu kó naêng maø khoâng nhaát thieát phaûi<br />
Vieäc vaän duïng caùc phöông phaùp giaûng<br />
thoâng qua giaûng vieân. Tuy nhieân, veà phía<br />
daïy giuùp sinh vieân reøn kó naêng ngoaøi ñaõ<br />
nhaø tröôøng, ñeå taïo ñieàu kieän hoã trôï toái ña<br />
khoù, vieäc ño löôøng, ñaùnh giaù caùc kó naêng,<br />
cho giaûng vieân phaùt huy naêng löïc giaûng daïy<br />
nhaát laø kó naêng ngoaøi chuyeân moân, naêng löïc<br />
cuûa mình, ngoaøi vieäc ñaàu tö vaøo caùc khoùa taäp<br />
saùng taïo, giaûi quyeát vaán ñeà cuûa sinh vieân coøn<br />
huaán daønh cho giaûng vieân, vieäc nhaø tröôøng<br />
phöùc taïp hôn do nhieàu kó naêng thöôøng ñöôïc<br />
coù caùc cô cheá thi ñua khen thöôûng, ñònh<br />
ñaùnh giaù mang tính chuû quan hoaëc do khoù<br />
höôùng chieán löôïc, xaây döïng höôùng daãn caùc<br />
xaây döïng vaø maát thôøi gian xaây döïng caùc tieâu<br />
tieâu chuaån, tieâu chí veà ñaùnh giaù naêng löïc<br />
chí ñaùnh giaù. Vieäc tìm baèng chöùng ñeå ñaùnh<br />
giaûng vieân moät caùch cuï theå, söï hoã trôï hieäu<br />
giaù caùc kó naêng ngoaøi chuyeân moân phaûi<br />
quaû trong vieäc saép xeáp boá trí lôùp hoïc sao cho<br />
thoâng qua nhieàu coâng cuï, hình thöùc ñaùnh giaù<br />
trình ñoä vaø só soá lôùp hoïc hôïp lyù… cuõng laø<br />
khaùc nhau trong suoát quaù trình, thöôøng ñöôïc<br />
nhöõng yeáu toá coù vai troø quan troïng khích leä<br />
tích hôïp trong hoà sô (Portfolio) hoaëc thoâng<br />
tinh thaàn vaø ñònh höôùng phaùt trieån cho<br />
qua quan saùt. Thang caáp ñoä tö duy cuûa<br />
Bloom ôû caùc caáp ñoä bieát, hieåu, vaän duïng, giaûng vieân moät caùch thieát thöïc nhaát, töùc laø<br />
phaân tích, toång hôïp, ñaùnh giaù vaø saùng taïo vaø taùc ñoäng ñeán vieäc naâng cao yù thöùc vaø naêng<br />
baûng ñeà muïc (rubric) coù theå hoã trôï ñaùng keå löïc cuûa giaûng vieân.<br />
trong vieäc naøy. Ñaây laø nhöõng coâng cuï maø Söï quyeát taâm cuûa ñoäi nguõ laõnh ñaïo ñeå<br />
giaûng vieân caàn ñöôïc huaán luyeän nhaèm naâng phaùt trieån hoaït ñoäng ñaøo taïo cuûa ñôn vò vaø<br />
cao hieäu quaû daïy hoïc vì söï ñaùnh giaù ñuùng söï phoái hôïp giöõa taäp theå giaûng vieân trong vaø<br />
möùc vaø coâng baèng, hôïp lí seõ giuùp sinh vieân ngoaøi khoa vaø giöõa caùc khoa/boä moân thì khaû<br />
coù cô sôû phaùt huy toái ña naêng löïc, tính tích naêng vaän duïng vaø phaùt trieån caùc phöông<br />
cöïc hoïc taäp cuûa mình. phaùp giaûng daïy tích cöïc seõ caøng lôùn. Ñònh<br />
Ngoaøi caùc yeáu toá thuoäc veà ngöôøi thaày, höôùng phaán ñaáu ñeå ñaùp öùng caùc yeâu caàu cuûa<br />
moâi tröôøng hoïc ñöôøng vaø nhaø tröôøng cuõng caùc tieâu chuaån, tieâu chí chaát löôïng, trong ñoù<br />
taùc ñoäng ñeán vieäc ñoåi môùi phöông phaùp coù chaát löôïng cuûa hoaït ñoäng giaûng daïy cuõng<br />
giaûng daïy. Hieån nhieân laø moâi tröôøng, ñieàu goùp phaàn ñöa vieäc ñoåi môùi phöông phaùp vaøo<br />
<br />
74<br />
Tạp chí Đại học Thủ Dầu Một, số 2(9) - 2013<br />
<br />
<br />
hieän thöïc. Ví duï nhö tieâu chí 4.3 cuûa Boä tieâu ñoäc laäp. Caùc khoa / boä moân cuõng neân toå chöùc<br />
chuaån kieåm ñònh chaát löôïng caùc tröôøng ñaïi sinh hoaït boä moân veà caùc chuû ñeà treân, chia seû<br />
hoïc cao ñaúng do Boä Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo ban kinh nghieäm veà giaûng daïy ôû caùc loaïi hình<br />
haønh naêm 2007 ñaõ ñònh höôùng cho nhieàu lôùp hoïc khaùc nhau…<br />
tröôøng ñaïi hoïc raø soaùt vaø naâng cao hieäu quaû - Nhaø tröôøng caàn coù caùc boä phaän hoaëc<br />
giaûng daïy qua vieäc töï ñaùnh giaù. trung taâm chuyeân traùch veà vieäc boài döôõng,<br />
3. Maáy giaûi phaùp kieán nghò huaán luyeän naêng löïc sö phaïm cho giaûng<br />
vieân, nhaát laø giaûng vieân treû (nhö Trung taâm<br />
Qua vieäc phaân tích caùc yeáu toá lieân quan<br />
Phaùt trieån daïy vaø hoïc, Trung taâm Tö vaán<br />
ñeán ngöôøi thaày noùi rieâng vaø nhaø tröôøng noùi<br />
daïy vaø hoïc, Trung taâm E-learning, Trung<br />
chung maø coù taùc ñoäng tröïc tieáp cuõng nhö<br />
taâm Hoïc taäp suoát ñôøi, Trung taâm Chuyeân<br />
giaùn tieáp ñeán vieäc trieån khai ñoåi môùi phöông<br />
nghieäp sö phaïm, Trung taâm Nghieân cöùu daïy<br />
phaùp daïy hoïc theo höôùng tích cöïc hoùa ngöôøi<br />
hoïc…) nhö ôû moâ hình nhieàu tröôøng ñaïi hoïc ôû<br />
hoïc nhö treân, chuùng toâi coù moät vaøi kieán nghò<br />
nöôùc ngoaøi.<br />
cuï theå döôùi goùc ñoä quaûn lí tröôøng ñaïi hoïc<br />
nhö sau: - Caùc taøi lieäu, saùch baùo taïp chí, nguoàn<br />
- Ñeå naâng cao nhaän thöùc cuûa giaûng vieân, hoïc lieäu veà ñoåi môùi phöông phaùp giaûng daïy,<br />
caàn toå chöùc nhieàu hoäi thaûo, hoäi nghò veà boái caùc boä tieâu chuaån, tieâu chí trong nöôùc vaø<br />
caûnh giaûng daïy ôû tröôøng ñaïi hoïc tieân tieán quoác teá veà ñaùnh giaù chaát löôïng giaûng daïy…<br />
treân theá giôùi, taàm nhìn vaø chieán löôïc phaùt cuõng neân ñöôïc ñaàu tö vaø phaân phoái roäng raõi<br />
trieån cuûa tröôøng cuõng nhö nhöõng ñoøi hoûi cuûa ñeán töøng giaûng vieân.<br />
xaõ hoäi, thò tröôøng lao ñoäng vaø caùc beân lieân - Caàn coù caùc chính saùch, bieän phaùp, cheá<br />
quan, söù meänh ñaøo taïo nguoàn nhaân löïc chaát ñoä khen thöôûng ñaõi ngoä, cô cheá, qui ñònh<br />
löôïng cao, nhu caàu naâng cao naêng löïc caïnh phuø hôïp khuyeán khích giaûng vieân tích cöïc<br />
tranh cuûa tröôøng trong thôøi ñaïi toaøn caàu ñoåi môùi giaûng daïy. Caùc hình thöùc nhö neâu<br />
hoùa. Töø ñoù, giaûng vieân seõ caøng thaáy roõ yeâu göông giaûng vieân coù thaønh tích daïy toát<br />
caàu ñoåi môùi phöông phaùp giaûng daïy laø ñoøi thöôøng xuyeân ñöôïc sinh vieân haøi loøng / ñaùnh<br />
hoûi caáp thieát mang tính soáng coøn, aûnh giaù cao, giaûng vieân coù nhieàu saùng kieán ñoåi<br />
höôûng khoâng nhöõng ñeán thöông hieäu cuûa môùi daïy hoïc vaø tham gia chia seû kinh<br />
nhaø tröôøng maø coøn tröïc tieáp ñeán quyeàn lôïi nghieäm giaûng daïy, bieân soaïn taøi lieäu, baøi<br />
vaø nghóa vuï cuûa hoï. vieát khoa hoïc veà phöông phaùp giaûng daïy… seõ<br />
- Ñaët troïng taâm ôû vieäc thöôøng xuyeân toå goùp phaàn khoâng nhoû vaøo vieäc ñoåi môùi giaûng<br />
chöùc hoaëc ñeà cöû tham döï taäp huaán veà daïy. Vieäc ñoäng vieân tinh thaàn qua hình thöùc<br />
phöông phaùp daïy ñaïi hoïc tích cöïc theo hoïc neâu göông coù khi quan troïng khoâng keùm vieäc<br />
cheá tín chæ, phöông phaùp kieåm tra, ñaùnh giaù khen thöôûng vaät chaát.<br />
hoïc taäp, coâng taùc coá vaán / tö vaán hoïc taäp… - Vai troø tích cöïc cuûa laõnh ñaïo caùc khoa /<br />
cho ñoäi nguõ giaûng vieân cuûa caùc tröôøng ñaïi boä moân cuõng raát quan troïng: taïo moâi tröôøng<br />
hoïc nhaèm naâng cao hieäu quaû cuûa vieäc ñaøo ñoàng nghieäp thaân thieän, chia seû, phaân coâng<br />
taïo vaø giuùp sinh vieân reøn luyeän caùc kó naêng, giaûng daïy hôïp lyù, keå caû coâng taùc trôï giaûng vaø<br />
tính tích cöïc chuû ñoäng vaø saùng taïo, tö duy coá vaán hoïc taäp, trieån khai döï giôø vaø ñaùnh giaù<br />
75<br />
Journal of Thu Dau Mot University, No 2(9) – 2013<br />
<br />
<br />
cheùo hieäu quaû, höôùng daãn caùc tieâu chí vaø yeâu töø phía nhaø tröôøng (cuõng phaàn naøo aûnh<br />
caàu ñoái vôùi naêng löïc cuï theå cuûa giaûng vieân… höôûng ñeán nhaän thöùc vaø naêng löïc cuûa giaûng<br />
cuõng seõ goùp phaàn thuùc ñaåy giaûng vieân tích vieân) caàn ñöôïc xem xeùt ñuùng möùc ñeå coù<br />
cöïc hoïc hoûi ñeå naâng cao naêng löïc giaûng daïy. nhöõng bieän phaùp tích cöïc töø phía nhaø tröôøng<br />
* vaø baûn thaân giaûng vieân trong vieäc ñaøo taïo<br />
Maëc duø coù raát nhieàu yeáu toá taùc ñoäng ñeán höôùng veà laáy ngöôøi hoïc laøm trung taâm thaät<br />
hieäu quaû cuûa coâng taùc ñoåi môùi phöông phaùp söï. Hy voïng, caùc tröôøng ñaïi hoïc ôû nöôùc ta seõ<br />
giaûng daïy nhaèm giuùp ngöôøi hoïc tích cöïc, chuû ngaøy caøng coù nhieàu cô hoäi chia seû, hoïc hoûi<br />
ñoäng trong hoïc taäp nhö ñaõ trình baøy ôû treân, kinh nghieäm laãn nhau ñeå cuøng nhau töøng<br />
ñoù laø coøn chöa keå ñeán coù theå coøn caû yeáu toá töø böôùc phaùt trieån caùc phöông phaùp daïy hoïc<br />
phía ngöôøi hoïc vaø töø nhöõng haïn cheá baát caäp tích cöïc vì lôïi ích cuûa ngöôøi hoïc trong söï<br />
trong giaùo duïc ñaøo taïo töø baäc phoå thoâng ôû nghieäp phaùt trieån nguoàn nhaân löïc chaát löôïng<br />
nöôùc ta, hai yeáu toá coát loõi laø nhaän thöùc vaø cao cho söï nghieäp coâng nghieäp hoùa, hieän ñaïi<br />
naêng löïc cuûa giaûng vieân, keá ñeán laø caùc yeáu toá hoùa ñaát nöôùc.<br />
DISCUSSION OF THE TEACHER ROLES IN THE TEACHING METHODOLOGY<br />
REFORM IN THE CREDIT-EARNING TRAINING SYSTEM<br />
Nguyen Duy Mong Ha<br />
University of Social Sciences and Humanities<br />
Vietnam National University of Ho Chi Minh City<br />
ABSTRACT<br />
In the innovation of the teaching methodology in the direction of enhancing the<br />
students’ positiveness and activeness, teachers have to shift from the role of an imparter of<br />
knowledge to the role of a study guide, supporter and consultant. Beside the abilities of<br />
building/ designing programs, using teaching equipment, teachers need to have a firm<br />
grasp of effective strategies/ methodologies, and the need of students to organize, manage<br />
the students’ study progress, to encourage students to enhance their knowledge and thinking<br />
abilities, to instruct and assist students in developing their independent study skills and<br />
self-making decision. Teachers play the role of the person to transfer knowledge through the<br />
learners’ active approach.<br />
TAØI LIEÄU THAM KHAÛO<br />
[1] Angelo Thomas A. & Cross K. Patricia (1993), Classroom assessment techniques, Jossey-<br />
Bass.<br />
[2] Boä Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo (2008), Höôùng daãn söû duïng tieâu chí ñaùnh giaù chaát löôïng tröôøng ñaïi<br />
hoïc (Boä tieâu chuaån ñaùnh giaù chaát löôïng tröôøng ñaïi hoïc ban haønh keøm theo Quyeát ñònh<br />
65/2007/QÑ-BGDÑT cuûa Boä tröôûng Boä Giaùo duïc vaø Ñaøo taïo.<br />
[3] Davis Barbara G. (2009), Tools for teaching. Jossey-Bass.<br />
[4] Leâ Vaên Haûo (2011), Moät soá phöông phaùp daïy hoïc baäc ñaïi hoïc, NXB Noâng nghieäp.<br />
[5] Nguyeãn Duy Moäng Haø 92012), Moät soá gôïi môû cho vieäc xaây döïng, ñaùnh giaù vaø caûi tieán chöông<br />
trình giaùo duïc Tröôøng Ñaïi hoïc Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên -Hoäi thaûo Ñaûm baûo chaát löôïng<br />
Tröôøng Ñaïi hoïc Khoa hoïc Xaõ hoäi vaø Nhaân vaên - Ñaïi hoïc Quoác gia thaønh phoá Hoà Chí Minh.<br />
[6] Suskie Linda (2009), Assessing student learning. John Wiley & Sons, Inc.<br />
<br />
<br />
76<br />