Bạn Trẻ Và Kỹ Năng Sống
lượt xem 68
download
Đứng giữa cuộc đời bao la và rộng lớn mới thấy mình nhỏ bé. Đứng giữa một khoảng đất chật hẹp mới thấy mình vĩ đại làm sao. Triết lý từ ngàn đời ấy vẫn còn nguyên giá trị cho đến thời đại này nếu mỗi người có cơ hội “đặt” mình vào những hoàn cảnh và điều kiện khác nhau. Cuộc sống đầy thách thức của ngày hôm nay cho thấy, hành trang để bước vào đời không thể thiếu những suy nghĩ hay những giá trị thấm đẫm nguyên lý rất đời thường nhưng cực kỳ “con người”...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bạn Trẻ Và Kỹ Năng Sống
- Bạn Trẻ Và Kỹ Năng Sống Đứng giữa cuộc đời bao la và rộng lớn mới thấy mình nhỏ bé. Đứng giữa một khoảng đất chật hẹp mới thấy mình vĩ đại làm sao. Triết lý từ ngàn đời ấy vẫn còn nguyên giá trị cho đến thời đại này nếu mỗi người có cơ hội “đặt” mình vào những hoàn cảnh và điều kiện khác nhau. Cuộc sống đầy thách thức của ngày hôm nay cho thấy, hành trang để bước vào đời không thể thiếu những suy nghĩ hay những giá trị thấm đẫm nguyên lý rất đời thường nhưng cực kỳ “con người” như thế. Không thể phủ nhận rằng nếu chỉ có suy nghĩ hay nhận thức thì khó có thể hướng đến thành công. Sự thành công chỉ thực sự đến với những người biết làm chủ hoàn cảnh và có khả năng chinh phục hoàn cảnh. Điều đó tựu trung ở một thuật ngữ rất quan trọng, đó là kỹ năng. Vì vậy, kỹ năng sống sẽ là hành trang không thể thiếu được của các bạn trẻ khi bước vào đời. Không thể phủ nhận về những áp lực trong cuộc sống ngày nay, không thể không quan tâm đến những thách thức trong công việc, trong quan hệ cá nhân hay quan hệ xã hội. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta bị quay cuồng giữa dòng xoáy ấy và không thể “ghìm” lại hay trụ lại được bằng những kỹ năng đích thực? Chắc chắn đó sẽ là sự thất bại, sự căng thẳng và hơn thế nữa là những hậu quả đáng buồn khác.
- Không thể không đề cập đến những hiện tượng vô cảm ở bạn trẻ, trầm cảm ở một số người trưởng thành, stress ở những công nhân - sinh viên hay thậm chí là tự tử và hủy hoại cuộc đời mình ở một số người trong cuộc sống ngày nay. Vì sao lại thế? Một nguyên tắc rất đơn giản là khi con người chưa thực sự có nội lực về mặt tâm lý và chưa có những kỹ năng cần thiết để sống tốt, chắc chắn những người bạn đồng hành không mời mà đến như trên sẽ xuất hiện ngay lập tức. Bạn trẻ với những kỹ năng sống cần thiết là một vấn đề thu hút sự quan tâm của những người làm công tác hoạch định chiến lược, công tác giáo dục và những công việc có liên quan đến việc hỗ trợ thế hệ trẻ. Đó sẽ là một thách thức khi chọn lọc những kỹ năng cần thiết để định hướng cho các bạn trẻ, giúp các bạn trẻ vươn lên và vững vàng bước vào cuộc sống, hỗ trợ các bạn trẻ hướng đến sự thành công... nhưng chắc chắn rằng những gì trong cuốn sách đề cập đều là những mối quan tâm của nhà chuyên môn khi tìm hiểu nhu cầu của các bạn trẻ. Hành trang vào đời của mỗi bạn trẻ có cả những tri thức chuyên môn, những kỹ năng nghề nghiệp nhưng chắc chắn cũng không thể thiếu những kỹ năng làm người và những kỹ năng sống cần thiết.
- Biết sống, làm việc, chinh phục và làm chủ cuộc sống sẽ là ước mơ không quá xa vời, sẽ là khát khao cực kỳ chân chính của những bạn trẻ biết trang bị cho mình những kỹ năng sống cần thiết và hữu ích. HUỲNH VĂN SƠN Kỹ năng sống - hành trang cần có của thanh niên hiện đại Có thể nhận thấy kỹ năng sống là một trong những vấn đề được nhiều cá nhân và tổ chức quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Nói một cách phổ quát, nó là hành trang quan trọng giúp các bạn trẻ vào đời. Do vậy, chương trình tập huấn “bạn trẻ và kỹ năng sống” đã tạo được mối quan tâm thực sự của các bạn trẻ. Những chia sẻ thành tâm, những tâm sự, khao khát, những ước mơ rất mãnh liệt đã bộc bạch cho thấy hành trang vào đời cần phải thực sự vững vàng và chắc chắn. Tâm sự của những người trong cuộc Nếu chưa thực sự trải nghiệm những khó khăn trong cuộc sống, con người thường tự cho rằng mình có thể giải quyết tất cả những vấn đề dù chúng có phức tạp - gian nan đến đâu. Nếu chưa bao giờ đối mặt với thất bại, một số
- cá nhân cho rằng mình luôn luôn vững vàng đến mức khái niệm xung đột hay rối nhiễu sẽ không bao giờ xảy đến với mình, dù chỉ trong tiềm thức... Thế nhưng, khi tiếp cận với những kỹ năng cụ thể, nhiều bạn trẻ đã tìm được chính mình. Bạn N. T. tâm sự: “Trước đó, tôi cứ tưởng mình rất hiểu về chính mình nhưng sau khi học về nhận thức bản thân, tôi mới cảm thấy đôi lúc tôi chưa hiểu tôi... Bây giờ, tôi mới nhận ra bản thân tôi có nhiều điều cần khám phá... Tôi đã thực sự biết tôi là ai!” Thông điệp tôi là ai, tôi cần gì, tôi muốn gì... tưởng chừng là những câu hỏi rất đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể trả lời một cách chính xác. Nhiều bạn sinh viên trong khóa huấn luyện đã trải qua nhiều cuộc thử sức của phong trào Đoàn - Hội, có học lực nổi trội nhưng vẫn không giải mã nổi những bí ẩn của cuộc đời mình. Vì thế, các bạn đều rất tích cực tham gia lớp huấn luyện các kỹ năng như: tự nhận thức bản thân, hoạch định mục tiêu cuộc đời, vượt qua khủng hoảng tâm lý... Nhiều bạn đã khẳng định rằng giá như em biết trước em là ai, giá như em biết lập kế hoạch cuộc đời mình thì hay biết mấy... Không những thế, một trong những tâm sự rất thật của một bạn trẻ có thể làm nhiều người suy ngẫm khi cho rằng, con đường đi tìm hạnh phúc của em đã sai lầm. Trước đó, em luôn muốn bằng mọi giá để có thật nhiều tiền nhưng giờ đây em mới hiểu chìa khóa thật sự để tìm được hạnh phúc và em
- đã cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Ngay cả một bạn sinh viên vốn có khả năng nhưng luôn tự ám thị rằng mình rất kém cũng đã mạnh dạn và thẳng thắn khi nói rằng, bây giờ em mới biết em rất khá chứ không tệ hại như nhiều người đã nhận định và chính em cũng đã tự “ám thị” mình. Bạn còn khẳng định: em khát khao sống, khát khao làm việc hơn cũng như quyết tâm sẽ không bao giờ bỏ qua những cơ hội chợt đến với mình... Kết quả cho thấy trong những tiêu chí đánh giá lớp học thì những tiêu chí về tính thực tiễn, tính ứng dụng, tính định hướng cá nhân... được đánh giá ở mức xuất sắc. Điều này phần nào cho thấy sinh viên nói chung và những người học nói riêng đã tìm được hình ảnh của chính mình và sự đồng cảm mang tính giao thoa đích thực. Tính tương thích đầy triển vọng Có thể nói, không mục tiêu nào sát sườn bằng việc những cá nhân tham gia khóa học kỹ năng sống vận dụng những điều họ được trang bị hiệu quả trong cuộc sống để có được thành công. Tiêu chí tương thích luôn là tiêu chí hàng đầu của bất kì một chương trình huấn luyện nào. Với chương trình huấn luyện kỹ năng sống, tiêu chí tương thích lại trở thành một trong những tiêu chí rất quan trọng để có thể tìm ra “đường dẫn” của những kỹ năng sống được “cô đặc” trong nội dung khoá học.
- Dù chưa thể nói rằng hiệu quả của chương trình huấn luyện rất lớn, nhưng những đề tài tiểu luận của các bạn sinh viên tham dự khóa học cũng đã minh chứng phần nào cho tính tương thích của chương trình. Các bạn sinh viên đến từ những ngành nghề, trường học khác nhau nên sự lựa chọn cũng không thể giống nhau. Nhiều bạn trong khóa học đã nhận ra được sự cần thiết của những kỹ năng được học trong cuộc sống tương lai. Kinh nghiệm làm việc nhóm của sinh viên Việt Nam và cách làm việc chuyên nghiệp là một trong những cách đặt vấn đề khá lý thú mà một sinh viên rất tâm đắc và chọn lựa làm tiểu luận kết thúc khóa học. Trong tâm sự của mình, bạn khẳng định rằng nếu như những bài toán hợp tác, biết chấp nhận người khác được giải mã thì vấn đề làm việc chuyên nghiệp của cá nhân hay của một nhóm sẽ trở nên vô cùng dễ dàng. Một sinh viên có mối quan tâm về vấn đề này đã tâm sự: “Điều em tích lũy được và chắc chắn vận dụng được là biết chấp nhận đồng nghiệp. Đây cũng chính là thực tế ở khoa em và cơ quan - nơi em thực tập - không thể thực hiện dù rằng có rất nhiều thầy cô có học vị, học hàm cao... nhưng vẫn luôn không thể chấp nhận nhau vì cái tôi sắc nhọn của mỗi người”. Thực tế định hướng của các sinh viên cũng minh chứng thêm về tính tương thích của những kỹ năng này khi chính các bạn định hướng cho bản thân mình trong
- việc vận dụng những kỹ năng cần có để có thể làm tốt công việc của mình trong tương lai. Qua những đề tài về yêu cầu của truyền thông, hiệu quả truyền thông của nhân viên y tế, đến mảng đề tài về việc vận dụng kỹ năng hoạch định mục tiêu cuộc đời trong việc lập kế hoạch bản thân, các bạn sinh viên đều thể hiện một khát khao cháy bỏng. Có thể nhận thấy ở đây một điều rất quan trọng là người học đã khát khao được hiểu những gì mình học, được thấy những gì mình học, được thử vận dụng và trải nghiệm những gì mình học. Đó là những tín hiệu rất tích cực. Thật khó có thể nhận thức về sự thay đổi của người tham gia huấn luyện nhưng mỗi sinh viên đều cảm nhận rằng, dường như trong họ có sự thay đổi. Kết luận này hoàn toàn không mang tính chủ quan và cảm tính mà có những luận cứ - luận chứng nhất định. Thói quen “ngồi ỳ - đồng ý” đã được lược bớt một cách rõ rệt, thay vào đó là nhu cầu tranh luận, nhu cầu khám phá đến tận cùng và kiểm nghiệm những điều đã nghe... Không cần mất nhiều thời gian để lập nhóm, không cần phải bình bầu nhóm trưởng, không cần phải hướng dẫn theo kiểu cầm tay chỉ việc, không cần phải liên tục động viên mà chính những sinh viên đã thực sự thay đổi bản thân mình, họ tích cực chủ động thực hiện những việc đó một cách linh hoạt.
- Nhiều chuyên viên hoặc giảng viên chuyên nghiên cứu và huấn luyện về kỹ năng sống tâm sự: “Chưa thể nói nhiều về những thành công trong tương lai nhưng chính sự thay đổi qua từng buổi học của một số cá nhân cũng như của cả nhóm học viên đã thực sự thu hút người dạy và đặt ra cho chúng tôi những thách thức mới”. Sự tương thích và giá trị “tác động” còn được thể hiện một cách sinh động qua lời tâm sự của M. P - sinh viên ngành kỹ thuật: “Trước đó, em không nghĩ đến chuyện mình phải thay đổi về tính cách vì em vốn là dân kỹ thuật. Em lại rất nóng tính và thẳng tính đến mức hơi vô duyên nhưng giờ đây, em thấy tính tình mình đã được kiềm chế lại khá nhiều qua những bài tập thực nghiệm về ứng xử - kiềm chế cảm xúc, vượt qua áp lực. Em cảm thấy mình dễ thương hơn và nhiều người cũng nhận ra sự thay đổi này ở em...”. Chúng tôi nhận thấy niềm vui của mỗi học viên đã lan tỏa một cách rất tự nhiên cảm xúc tích cực và tạo ra động lực để mỗi sinh viên của khóa huấn luyện đem những gì đã trải nghiệm - học tập đến với cuộc sống thực tế của chính mình cũng như đến với tương lai sau này như một hành trang cực kỳ quý báu và cần thiết. Thách thức của cuộc sống luôn đòi hỏi mỗi cá nhân phải nỗ lực và quyết tâm nhiều hơn nữa. Con đường vẫn còn ở phía trước và những bạn trẻ tham dự khóa học cũng chỉ mới nhận ra được những kỹ năng cơ bản để có thể vững
- tin một cách tương đối khi bước vào đời. Không ai chắc rằng mình sẽ không vấp ngã nhưng học được tư thế ngã hợp lý, ít thương tổn cũng là một trong những vấn đề rất có giá trị với chính bạn. Mỗi người vào đời sẽ chọn cho mình những hành trang khác nhau nhưng chắc chắn rằng những hành trang về kỹ năng sống là những hành trang không thể thiếu được nếu như không muốn nói cực kỳ cần thiết và quý báu. Xây dựng cho mình một hình ảnh trong tương lai không thể thiếu phương hướng và kỹ năng. Vấn đề không phải bạn bắt đầu từ điểm ban đầu thấp hay cao mà quá trình phấn đấu của chính bạn để tự nâng tầm mình lên mới là điều quan trọng. Hành trang kỹ năng sống sẽ là chiếc chìa khóa cần thiết cho những con người biết khát vọng và có niềm tin. HUỲNH VĂN SƠN
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Những giá trị sống cho tuổi trẻ
74 p | 630 | 381
-
Học kỹ năng sống
8 p | 733 | 230
-
Kỹ năng sống dành cho các bạn trẻ
5 p | 427 | 211
-
Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non
7 p | 972 | 100
-
Những kỹ năng sống
7 p | 184 | 94
-
Phát triển kỹ năng sống cho tuổi lên 3
6 p | 406 | 56
-
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO TRẺ
3 p | 295 | 40
-
Sự phát triển kỹ năng xã hội của trẻ dưới 2 tuổi
6 p | 135 | 31
-
Kỹ năng sống: Dạy kỹ năng giao tiếp với người lạ cho trẻ.
4 p | 196 | 30
-
Dạy trẻ can đảm trước mọi biến cố
6 p | 195 | 30
-
Giới trẻ và kỹ năng mềm
3 p | 131 | 21
-
Giúp con phát triển kỹ năng chơi thể thao
9 p | 141 | 17
-
Giáo dục tuổi trẻ: Kỹ năng sống chân thật là quan trọng nhất.
5 p | 130 | 10
-
Có nên "rút ví" cho con học kỹ năng sống?
3 p | 123 | 9
-
22 kỹ năng sống cho trẻ mầm non mẹ cần dạy nhanh kẻo muộn
5 p | 47 | 6
-
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mầm non và giá trị sống: Phần 1 (tài liệu dùng cho giáo viên mầm non)
77 p | 12 | 5
-
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mầm non và giá trị sống: Phần 2 (tài liệu dùng cho giáo viên mầm non)
111 p | 12 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn