intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Cán cân thương mại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp

Chia sẻ: Nguyễn Đức Tâm | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:30

428
lượt xem
137
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tính chung hai tháng đầu năm 2011, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 12,3 tỷ USD tăng 40,3% so với cùng kỳ năm 2010, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu đạt 14,2 tỷ USD, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm trước. Nhập siêu hai tháng đầu năm 2011 ước tính 1,8 tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2010 và bằng 14,8% tổng kim ngạch hàng hoá xuất khẩu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Cán cân thương mại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp

  1. LOGO
  2. MỞ ĐẦU I. GIỚI THIỆU CÁN CÂN THƯƠNG  MẠI 1.Khái niệm Là mức chênh lệch giữa xuất khẩu và  nhập khẩu - Thặng dư thương mại ( xuất siêu): khi giá trị XK lớn hơn giá trị NK - Thâm hụt thương mại ( nhập siêu): khi giá trị xuất khẩu thấp hơn giá trị nhập khẩu
  3. 2. Đặc điểm CCTM
  4. II. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÁN CÂN  THƯƠNG MẠI 
  5. Biểu đồ ảnh hưởng của tỉ giá hối đoái
  6. III.  TÁC ĐỘNG CỦA CÁN CÂN THƯƠNG MẠI ĐẾN  CÁC BIẾN SỐ KINH TẾ
  7. NỘI DUNG CHÍNH I. THỰC TRẠNG CỦA CÁN CÂN THƯƠNG MẠI 1. Xuất khẩu Quy mô và tốc độ  Một số mặt hàng xuất khẩu chính  1. Nhập khẩu 2. Cán cân thương mại của Việt Nam CCTM trong những năm gần đây  CCTM của Việt Nam với một số nước  I. GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC CCTM 1. Chính sách thuế 2. Các chính sách phi thuế quan
  8. 1.Xuất khẩu  Quy mô và tốc độ  Những năm gần đây, xuất khẩu của Việt Nam có những  bước tăng trưởng đáng kể về số lượng lẫn giá trị.
  9. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực
  10. 2. Nhập khẩu  Giai đoạn 2006­2010 giá trị NK vào Việt Nam đã  tăng lên đáng kể.
  11. 2. Nhập khẩu
  12.  Tính chung hai tháng đầu năm 2011, kim ngạch  hàng hóa xuất khẩu đạt 12,3 tỷ USD tăng 40,3%  so với cùng kỳ năm 2010, kim ngạch hàng hóa  nhập khẩu đạt 14,2 tỷ USD, tăng 26,8% so với  cùng kỳ năm trước  Nhập siêu hai tháng đầu năm 2011 ước tính 1,8  tỷ USD, giảm 23% so với cùng kỳ năm 2010 và  bằng 14,8% tổng kim ngạch hàng hoá xuất  khẩu.
  13. 3.2. CCTM của Việt Nam với 1 số nước 3.2.1. Việt Nam – Trung Quốc Trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 157 tỷ USD của Việt Nam trong năm 2010, Trung Quốc đạt 27,33 tỷ USD, chiếm tỷ trọng khoảng 17,4%, tăng thêm khoảng 3,1% so với con số 14,26% năm 2007  Đến cuối năm 2010, Trung Quốc chiếm kim ngạch lớn nhất trong các quốc gia, vùng lãnh thổ xuất khẩu vào Việt Nam  Trong khoảng gần 85 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu năm 2010 của Việt Nam, Trung Quốc chiếm trên 20 tỷ USD
  14. 3.2.2. Việt Nam – Nhật Bản  Năm 2010, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam-Nhật Bản đạt hơn 16 tỷ USD, tăng gần 24% so với cùng kỳ năm 2009; trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 4,8 tỷ USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm ngoái.  Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Nhật Bản năm 2010 là hàng dệt may, dây điện và dây cáp điện, máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng, hàng thủy sản... Trong đó hàng dệt may đạt kim ngạch cao nhất với 1,1 tỷ USD, chiếm 14% trong tổng kim ngạch, tăng 22,82% so với năm 2009,
  15. 3.3.3. Việt Nam ­ Ấn Độ  Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ đạt tốc độ tăng trưởng cao: năm 2009 so với năm 2008 tăng trưởng 10,8% và năm 2010 so với năm 2009 tăng trưởng 136,2%.  Năm 2010, kim ngạch TM giữa hai nước đạt 2.754 triệu USD, tăng 34% so với năm 2009, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ 992 triệu USD, tăng136,2% và nhập khẩu 1.762 triệu USD, tăng 7,7%, thậm hụt CCTM đã giảm được 445 triệu USD, từ mức -1.215 triệu USD của năm 2009 xuống còn - 770 triệu USD của năm 2010
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2