intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo chuyên đề hướng nghiệp: Phân luồng học sinh các hướng đi sau tốt nghiệp trung học cơ sở

Chia sẻ: Đỗ Tấn Thạnh | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:29

188
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây ngành GD-ĐT cả nước nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đã có nhiều hoạt động đẩy mạnh phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, tuy nhiên hiệu quả hoạt động vẫn còn thấp, sau khi học xong THCS đa số các em chủ yếu vào học THPT và học lên bậc CĐ, ĐH… Vấn đề học nghề chưa được các em quan tâm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo chuyên đề hướng nghiệp: Phân luồng học sinh các hướng đi sau tốt nghiệp trung học cơ sở

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ  NGUYỄN HỮU THỌ BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HƯỚNG NGHIỆP PHÂN LUỒNG HỌC SINH CÁC HƯỚNG ĐI SAU TỐT NGHIỆP  TRUNG HỌC CƠ SỞ
  2.       NỘI DUNG I ĐẶT VẤN ĐỀ VẤN ĐỀ PHÂN LUỒNG HỌC SINH II III THỰC TRẠNG CỦA VIỆC PHÂN LUỒNG NGUYÊN NHÂN IV GIẢI PHÁP PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU TRUNG  V HỌC CƠ SỞ   VI KẾT LUẬN.  
  3. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Trong  những  năm  gần  đây,  ngành  GD­ĐT  cả  nước  nói  chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đã có nhiều hoạt động  đẩy mạnh phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học  cơ sở, tuy nhiên hiệu quả hoạt động vẫn còn thấp, sau khi  học xong THCS đa số các em chủ yếu vào học THPT và học  lên bậc CĐ, ĐH… Vấn đề học nghề chưa được các em quan      Các cơ quan quản lý giáo dục các cấp đã có nhiều Văn  tâm. bản  đưa  ra  mục  tiêu,  chương  trình,  kế  hoạch  thực  hiện  và  các nhà quản lý giáo dục cũng  đã đưa ra nhiều biện pháp,  đề  án  triển  khai  thực  hiện.  Trong  thực  hiện  kế  hoạch  chủ  trương đào tạo, phát triển nguồn nhân lực nhiều địa phương  đã  ít  nhiều  đề  cập  đến  biện  pháp  phân  luồng  học  sinh  sau  THCS bởi vì đây chính là biện pháp quan trọng nhằm nâng  cao tỷ lệ lao động qua đào tạo.
  4. I. ĐẶT VẤN ĐỀ   Nhưng  nhìn  chung,  việc  phân  luồng  học  sinh  sau  THCS  vẫn chưa hợp lý, biểu hiện với nhiều yếu kém sau: Ø Tỉ  lệ  học  sinh  sau  tốt  nghiệp  THCS  vào  học  các  trường  Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) và các trường dạy nghề  còn  ít,  đa  số  học  sinh  đăng  ký  vào  học  các  trường  THPT  một cách miễn  cưỡng  không  xác định  được  mục tiêu của  bản  thân.  Tỉ  lệ  học  sinh  bỏ  học  toàn  khoá  còn  lớn  với  nhiều lý do ( hoàn cảnh gia đình, sức học…) Ø Một  bộ  phận  học  sinh  sau  tốt  nghiệp  THCS  không  học  tiếp mà quyết định tham gia lao động sản xuất với tư thế  là  người  lao  động  giản  đơn  làm  giảm  chất  lượng  nguồn  nhân lưc lao động có tay nghề cao, chuyên môn giỏi.
  5. I. ĐẶT VẤN ĐỀ Ø   Một  bộ  phận  học  sinh  học  lực  yếu  kém  vẫn  quyết  tâm  theo đuổi THPT như học lại, thi lại, một số theo học các  trung tâm giáo dục thường xuyên. Ø  Hầu như các học sinh khá giỏi có hoàn cảnh khó khăn đều  không  chọn  vào  các  trường  TCCN  hay  các  trường  dạy  nghề. Vậy giải pháp nào có thể được đưa ra  để giải quyết các yếu kém trên ?
  6. II. VẤN ĐỀ PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU KHI  TỐT NGHIỆP THCS 1. Phân luồng học sinh sau Trung học cơ  sở là gì? Theo nghị định 75/2006/NĐ­CP ngày 02/08/2006 của Chính  phủ:  “Phân  luồng  trong  giáo  dục  là  biện  pháp  tổ  chức  hoạt  động  giáo  dục  trên  cơ  sở  thực  hiện  hướng  nghiệp  trong  giáo  dục, tạo điều kiện để HS tốt nghiệp THCS, THPT tiếp tục học  ở cấp học  trình độ cao hơn, học trung cấp, học nghề hoặc lao  động phù hợp với năng lực, điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân,  nhu cầu xã hội; góp phần điều tiết cơ cấu ngành nghề của lực  lượng lao động phù hợp với nhu cầu phát triển của đất Nước”.
  7. II. 1. Phân luồng học sinh sau Trung học cơ sở là gì? Như  vậy,  phân  luồng  học  sinh  sau  THCS  là  việc  lựa  chọn,  sắp  xếp  mang  tính  xã  hội  để  học  sinh  sau  khi  tốt  nghiệp  THCS  tiếp  tục  được  giáo  dục  và  đào  tạo  theo  những  khuynh  hướng  và  ngành  học khác nhau cho phù hợp với nguyện vọng, năng  lực học sinh và nhu cầu xã hội hoặc vừa học vừa  tham gia vào lao động sản xuất. Học  sinh  sau  tốt  nghiệp  THCS  hiện  nay  được  phân chia theo bốn hướng khác nhau như sau:
  8. II. VẤN ĐỀ PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU KHI  TỐT NGHIỆP THCS (tt) Tốt nghiệp  THCS THPT  THPT hệ  TCCN trình  Tham gia  hệ  không  độ THCS  lao động  chính  chính  hoặc trường  sản xuất. quy quy(GDTX) dạy nghề  Lưu đồ các hướng đi của học sinh sau tốt  nghiệp trung học cơ sở:
  9. II. VẤN ĐỀ PHÂN LUỒNG HỌC SINH SAU KHI  TỐT NGHIỆP THCS (tt) 2. Tại sao phải thực hiện phân luồng học  sinh sau tốt nghiệp THCS ? Phân hoá trong giáo dục là  xu hướng tất yếu  trong việc phát  triển  năng  lực,  hình  thành  nhân  cách  của  học  sinh  sau  một  quá trình giáo dục rèn luyện. Trong giáo dục phổ thông, sau mỗi lớp học, cấp học sự phân  hoá sẽ chia học sinh thành những nhóm khác nhau về học lực,  về  sở  thích,  nguyện  vọng,  xu  hướng  nghề  nghiệp.  Nhiệm  vụ  của giáo dục là làm sao đáp  ứng tốt nhất các yêu cầu khách  quan  đó.  Dạy  học  phân  hóa,  thực  hiện  phân  ban  và  phân  luồng  học  sinh  là  những  cách  thức  để  giải  quyết  các  vấn  đề  cấp thiết hiện nay của xã hội.
  10. II.2. Tại sao phải thực hiện phân luồng học sinh sau  tốt nghiệp THCS ? Tuy  nhiên  phân  luồng  khác  với  phân  hóa.  Đối  với  học  sinh sau THCS, phân hóa giúp cho phân luồng được đa dạng  và cụ thể hơn. Phân luồng và phân ban là các giải pháp thực  hiện  dạy  học  phân  hóa.  Trong  mỗi  luồng  có  sự  phân  hóa  theo luồng thí dụ trong luồng Trung học phổ thông (THPT)  có  trường  THPT  chuyên,  trường  “không  chuyên  ”,  các  trường năng khiếu khác nhau hoặc phân hóa nhỏ hơn ( theo  nhóm  môn  hoặc  theo  môn  học  tự  chọn  )  như  các  ban  khoa  học tự nhiên, khoa học cơ bản, khoa học xã hội nhân văn…  trong  trường  THPT  “  phân  ban  ”.  Trong  Gíao  dục  nghề  nghiệp  (GDNN)  có  trường  Trung  cấp  chuyên  nghiệp  (TCCN),  trường  Trung  cấp  nghề,  sơ  cấp  nghề  với  nhiều  ngành, và hàng trăm nghề đào tạo khác nhau…
  11. II. 2. Tại sao phải thực hiện phân luồng học sinh sau  tốt nghiệp THCS ?(tt) Cuối cấp tiểu học sự phân hoá chưa dẫn đến phải phân  luồng. Cuối cấp THCS học sinh chuẩn bị bước vào tuổi vị  thành niên, tuổi lao động cho nên sự phân hoá trong học sinh  cũng đa dạng và đủ lớn để tiến hành phân luồng sau THCS.  Đó là  nguyện vọng của một bộ phận đông đảo học sinh và   là yêu cầu cần thiết của xã hội. Như  vậy,  phân  luồng  học  sinh  sau  THCS  cũng  là  yêu  cầu khách quan. Yếu tố khách quan trong phân luồng học  sinh sau THCS là do tính tất yếu của xu hướng phân hoá  trong giáo dục qui định.
  12. II. 3. Điều kiện để thực hiện phân luồng hợp lý  Để thực hiện việc phân luồng học sinh sau THCS cần có 4 điều  kiện sau:  Ø   Thứ  nhất:  Muốn  phân  luồng  đúng  nghĩa  trước  hết  phải  có  đủ  luồng, có sự cân đối giữa các luồng, đa dạng trong phân hoá luồng. Ø  Thứ hai:  Luồng phải thông thoáng đủ dung lượng, người tham gia  có đủ thông tin về luồng mà mình lựa chọn. Ø Thứ ba:  Các luồng có sự liên thông cần thiết như liên thông theo  chiều dọc hoặc liên thông theo chiều ngang hoặc cả hai, không có  luồng ngõ cụt.
  13. II. 3. Điều kiện để thực hiện phân luồng hợp lý Ø   Thứ  tư:  Chứng  tỏ  được  hiệu  quả  xã  hội  sau  phân  luồng  như  mặt  bằng  chất  lượng  giáo  dục  PTTH  được  nâng  lên,  gia  tăng  được  tỷ  lệ  lao  động có trình độ qua đào tạo hàng năm. Tăng tỷ  lệ và số lượng người học nghề sau THCS. Giải  quyết  được  việc  làm,  thu  nhập  người  lao  động  có tay nghề, chuyên môn được cải thiện…
  14. III. THỰC TRẠNG  CỦA VIỆC PHÂN LUỒNG  Theo PGS­TS Mạc Văn Tiến, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học  dạy nghề, mỗi năm có 90 – 95% học sinh tốt nghiệp THCS vào THPT;  khoảng 1 triệu học sinh tốt nghiệp THPT nhưng có tới 80% thi vào các  trường ĐH, CĐ; chỉ 10% học sinh chọn học nghề. Thực tế, số học sinh đậu vào các trường ĐH, CĐ khoảng 60% nhưng  những học sinh thi rớt cũng không quyết định vào học nghề.           Theo thống  kê của Sở  GD­ĐT TP.HCM, hàng năm TP.HCM có  khoảng  78.000  học  sinh  tốt  nghiệp  THCS,  số  tuyển  vào  lớp  10  là  64.500 em (chiếm hơn 82%). Ông Phạm Ngọc Thanh (Phó Giám Đốc  Sở) nhìn nhận : “ Đa số học sinh đều thi vào lớp 10 công lập.Không  trúng  tuyển,  không  còn  sự  lựa  chọn  nào  khác  mới  phân  luồng  học  nghề.Tỉ lệ  học  sinh  phân luồng  học nghề  của  TP.HCM  chưa  đạt tới  10%.”
  15. III. THỰC TRẠNG  CỦA VIỆC PHÂN LUỒNG (tt)   Nhận thấy hiệu quả phân luồng còn thấp, 5 năm  gần đây, Sở GD­ĐT TP.HCM đã đẩy mạnh công tác  này và đạt được những hiệu quả nhất định, đặc biệt  là phân luồng HS sau THCS. Cụ thể, năm học 2009­ 2010, số HS sau THCS có hộ khẩu tại TP.HCM vào  học  TCCN  có  hơn  5.000  em,  sang  năm  học  2010­ 2011  có  hơn  6.000  em;  đến  năm  học  2011­2012  có  hơn 8.000 em.
  16. III. THỰC TRẠNG  CỦA VIỆC PHÂN LUỒNG (tt1)   Để đạt hiệu quả này, ông Phạm Ngọc Thanh (Phó Giám  đốc  Sở  GD­ĐT  TP.HCM)  cho  biết:  “Ngoài  việc  đẩy  mạnh  công tác tuyên truyền, Ngành giáo dục TP.HCM đã có nhiều  đổi mới như tăng cường hợp tác quốc tế và gắn kết doanh  nghiệp  trong  đào  tạo,  công  tác  phân  luồng  triển  khai  đến  từng quận/huyện… Chẳng hạn, quận 6 đã thực hiện xã hội  hóa công tác phân luồng, phối hợp với các ban ngành, đoàn  thể,  các  lực  lượng  giáo  dục  khác…;  quận  8  phân  công  UBND các phường theo dõi và đến tận nhà vận động tất cả  HS không vào lớp 10 THPT vào học tại trung tâm GDTX và  TCCN;  quận  Phú  Nhuận  khuyến  khích  HS  vào  học  chuyên  nghiệp, học nghề được hỗ trợ 50% đến 100% học phí…”.
  17. III. THỰC TRẠNG  CỦA VIỆC PHÂN LUỒNG  (tt2)   Mặc  dù  đã  có  những  hiệu  quả  nhất  định  nhưng  tỷ  lệ  phân  luồng  ở TP.HCM  vẫn  còn thấp so  với  mục  tiêu phấn  đấu của Ngành là đến năm 2020 có 30% HS sau THCS vào  giáo  dục  nghề  nghiệp;  50%  HS  nghỉ,  bỏ  học  ở  THPT  và  60%  HS  tốt  nghiệp  THPT  vào  hệ  thống  này.  Một  trong  những lý do dẫn đến điều này, theo ông Phạm Ngọc Thanh:  “Cơ sở chính sách phân luồng chưa đầy đủ, giáo dục nghề  nghiệp  chưa  thu  hút  nhiều  HS  do  cơ  sở  vật  chất,  chương  trình đào tạo chưa đáp ứng nhu cầu thị trường lao động… Vì  vậy,  ngành  GD­ĐT  cần  phải  có  nhiều  biện  pháp  đổi  mới  hơn nữa trong công tác phân luồng”.
  18. III. THỰC TRẠNG  CỦA VIỆC PHÂN LUỒNG  (tt3)    Thực  tế,  không  chỉ  hiệu  quả  phân  luồng  còn  thấp  mà  ngay  cả HS  đang  học tại các  cơ sở giáo  dục   nghề  nghiệp  cũng  nghỉ,  bỏ  học  giữa  chừng  để  luyện  thi  ĐH,  CĐ  hoặc  tham gia thị trường lao động. TS. Nguyễn Trần Nghĩa, Hiệu  trưởng  Trường  CĐ  Nghề  TP.HCM,  cho  biết:  “Số  HS  hao  hụt tại các trường TCCN và dạy nghề (hệ TC nghề) thường  chiếm  tỷ  lệ  từ  40%  đến  50%,  trong  đó  năm  đầu  của  khóa  học  khoảng  30%  đến  40%;  các  năm  sau  khoảng  10%.  Vì  vậy, giáo dục hướng nghiệp không chỉ dừng lại  ở THCS và  THPT mà còn phải tiếp tục và thường xuyên cho HS khi theo  học hệ thống giáo dục nghề nghiệp nhằm góp phần ổn định  tư  tưởng,  thúc  đẩy  động  cơ  học  tập  của  các  em;  qua  đó  giảm tỷ lệ nghỉ, bỏ học giữa chừng”
  19. III. THỰC TRẠNG  CỦA VIỆC PHÂN LUỒNG    Riêng  tại  trường  THCS  Nguyễn  Hữu  Thọ  năm  học  2014  –  2015,  trong  số  568  học  sinh  tốt  nghiệp  THCS thì có tới 564 học sinh vào học lớp 10 THPT  chiếm tỷ lệ  99,2%.   Có thể thấy rằng đa số học sinh học lớp 9 sau tốt  nghiệp  đều  chọn  cho  mình  hướng  đi  tiếp  tục  học  tiếp THPT , số ít chọn hướng đi khác.
  20. IV. NGUYÊN NHÂN  1. Nguyên nhân từ tâm lý xã hội:  Do nhận thức của người dân, nhà trường và xã  hội đối với giáo dục nghề nghiệp chưa thật đúng  đắn.  Nhiều  học  sinh  và  gia  đình  không  lượng  được sức học của bản thân và điều kiện kinh tế  gia  đình  để  tìm  con  đường    học  nghề  từ  sớm,  động cơ tham gia các lớp học nghề của học sinh  bị lệch lạc. Trong khi  đó, thông tin về thị trường  lao  động  ở  nước  ta  còn  nghèo  nàn  và  thiếu  việc  làm.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2