Báo cáo " Cơ sở pháp lý của việc ngân hàng tham gia vào thị trường tài chính hiện nay "
lượt xem 8
download
Thij trường tài chính là một bộ phận của thị trường kinh tế chỉ tồn tại trong những điều kiện kinh tế - xã hội nhất định. Ở Việt Nam nền kinh tế thị trường đang trong quá trình hình thành nên có rất nhiều yếu tố chi phối, tác động đến các chủ thể kinh doanh ngân hàng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Cơ sở pháp lý của việc ngân hàng tham gia vào thị trường tài chính hiện nay "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. Ph¹m ThÞ Giang Thu * T h trư ng tài chính là m t b ph n c a th ng pháp lu t Vi t Nam ng th i nhi u th trư ng kinh t ch t n t i trong nhi m v khác nhau. Trư c h t, v i nh ng nh ng i u ki n kinh t - xã h i nh t nh. cam k t song phương và a phương trong Vi t Nam, n n kinh t th trư ng ang vi c th c hi n d ch v tài chính thương m i, trong quá trình hình thành nên có r t nhi u kh năng cung ng các s n ph m d ch v y u t chi ph i, tác ng n các ch th ngân hàng c a các thành ph n kinh t , Nhà kinh doanh ngân hàng. m bo tt nư c c n ti n hành nh ng công vi c c n nhi m v i u ch nh và nh hư ng cho các thi t n i lu t hoá các cam k t ó vì ngân hàng thương m i, pháp lu t ngân hàng nh ng cam k t này m i ch d ng l i m c cũng ang trong quá trình s a i và b cho phép hay không cho phép mà chưa sung nh ng ch nh m i. ph i là nh ng quy nh c th . Trong th i gian qua, b ng các quy nh c p ngh 1. Nh ng i u ki n kinh t - xã h i nh và quy t nh c a Th tư ng Chính chi ph i vai trò c a ngân hàng trên th ph , Th ng c Ngân hàng Nhà nư c,(1) cơ trư ng tài chính h i u tư kinh doanh ngân hàng c a các t V i hơn 60 năm phát tri n dư i ch ch c tín d ng có v n u tư nư c ngoài m i, ho t ng c a t ch c tín d ng là ngân Vi t Nam ã tr thành hi n th c. i u này hàng ã góp ph n to l n cho s phát tri n ã t các ngân hàng c a Vi t Nam trư c c a n n kinh t . Tuy v y, tác gi bài vi t th c t b san s th trư ng. không c p nh ng thành t u c a h th ng Th hai, trên th trư ng tài chính, d ch các t ch c kinh t này mà mong mu n ch v ngân hàng do các ch th ư c phép ra nh ng th c t pháp lí mà h th ng ngân cung c p còn manh mún, chi phí cao. S hàng s ph i i m t. lư ng t ch c tín d ng ư c phép cung ng Th nh t, th c hi n các cam k t m d ch v trên th trư ng tài chính còn h n c a, Chính ph Vi t Nam cho phép t ch c ch do năng l c cung c p c a b n thân t tín d ng nư c ngoài kinh doanh trong lĩnh ch c tín d ng và do gi i h n ph m vi d ch v c ngân hàng v i nh ng hình th c và cách th c a d ng, t o s c hút c a th trư ng tài chính Vi t Nam i v i nhà u tư nư c * Gi ng viên chính Khoa pháp lu t kinh t ngoài. Nh ng cam k t này t ra cho h Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007 57
- nghiªn cøu - trao ®æi v ư c cung c p theo quy nh pháp lu t. tăng các d ch v c n ư c cung c p c a i u ó không tương x ng v i t c gia khách hàng trong nư c và qu c t , m r ng tăng nhu c u cung c p d ch v c a các ch n i dung và hình th c kinh doanh là m t th trên th trư ng. Ch ng h n, nhu c u trong nh ng yêu c u th c t c a b t kì ch cung ng d ch v thanh toán v i ch t lư ng th kinh doanh nào khi th trư ng phát tri n. cao, nhu c u các kho n tín d ng qua êm Th tư, bên c nh nh ng cơ h i dành cho c a các trung gian tài chính trên th trư ng các ngân hàng, tính khó ki m soát c a các tài chính vư t xa kh năng cung c p d ch v s n ph m khác nhau trên th trư ng tài c a các ngân hàng hi n nay, bên c nh ó, chính cũng t ra cho cơ quan qu n lí nhà nhi u i tư ng có v n, có năng l c nư c yêu c u tính toán và quy nh sao cho nhưng l i không ư c phép th c hi n v a t o i u ki n cho ngân hàng tham gia nghi p v c bi t này như doanh nghi p tích c c hơn trên th trư ng ti m năng ng kinh doanh b o hi m, t ch c tín d ng phi th i cũng c nh báo ho c ưa ra gi i h n ngân hàng, b o hi m xã h i... Do nh ng ưu nh m m b o an toàn cho th trư ng. th riêng c a m t s trung gian tài chính (c Th năm, th c hi n nh ng cam k t c a th là ngân hàng thương m i nhà nư c, Vi t Nam trong lĩnh v c tài chính - ngân ngân hàng c ph n có c ông sáng l p là hàng và xu hư ng phát tri n th trư ng tài các t ch c tín d ng nhà nư c), phí d ch v chính. M t trong nh ng n i dung Vi t Nam áp d ng cho khách hàng không b c nh cam k t v i các bên kí k t hi p nh song tranh b i các ngân hàng khác. Như v y, phương và a phương trong lĩnh v c ngân trong nh ng trư ng h p trên, khách hàng b hàng là s hi n di n a d ng hơn c a các t gi i h n cơ h i hư ng l i, yêu c u các nhà ch c tín d ng nư c ngoài (ch ng h n như ho ch nh chính sách c n xem xét và i u ư c thành l p ngân hàng 100% v n u tư nư c ngoài).(2) ây là m t trong nh ng n i ch nh b ng pháp lu t. Th ba, nhu c u m r ng ph m vi, hình dung mà Vi t Nam cam k t th c hi n v i th c kinh doanh c a các ngân hàng trong t t c các nư c thành viên. Trong th c t , nư c ngày càng gia tăng. Th c t d ch v Vi t Nam ã i trư c m t bư c nh m th c cung c p c a các ngân hàng thương m i hi n chính sách gia nh p th trư ng. Lu t Vi t Nam hi n nay còn h n ch . Cho n các t ch c tín d ng năm 1997 (s a i, b nay, tr Vietcombank, ho t ng c a các sung năm 2003) quy nh, các t ch c tín ngân hàng thương m i v n t p trung ch d ng có v n u tư nư c ngoài không ch y u vào các d ch v truy n th ng như cho có t ch c tín d ng phi ngân hàng 100% vay, bán buôn qua th trư ng ch ng khoán v n nư c ngoài mà còn có ngân hàng và công ti tài chính. Các ho t ng khác ch thương m i 100% v n nư c ngoài. iv i chi m m t ph n r t nh trong thu nh p và các d ch v ngân hàng, trong th c t hi n l i nhu n c a ngân hàng. V i yêu c u gia nay còn nh ng h n ch nh t nh áp d ng 58 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi cho các t ch c tín d ng có v n u tư nư c tranh v i các ngân hàng nư c ngoài cũng ngoài nhưng theo cam k t t i các Hi p nh như các trung gian tài chính nư c ngoài ang song phương và a phương (ch ng h n hi p có chương trình tham gia ho t ng kinh nh thương m i Vi t Nam - Hoa Kì), doanh ngân hàng và các ho t ng kinh nh ng h n ch này ã t ng bư c ư c xoá doanh khác trên lãnh th Vi t Nam. Vì v y, b i v i t ch c tín d ng có ngu n v n t phương án tăng v n luôn ư c ngân hàng nư c kí k t và ti p t c xoá b theo cam k t cân nh c. i u này không ơn thu n xu t gia nh p c a Vi t Nam v i các thành viên phát t nhu c u c nh tranh v i các t ch c WTO. V i nh ng l p lu n trên cho th y các kinh doanh các s n ph m cùng lo i trên th ngân hàng nư c ngoài gia nh p th trư ng trư ng mà còn xu t phát t chính nh ng yêu Vi t Nam v i nh ng ưu th v v n, ch t c u m b o an toàn mà pháp lu t quy nh lư ng s n ph m và chi phí th p ang t riêng cho t ng n i dung kinh doanh. Ch ng các ngân hàng thương m i c a Vi t Nam h n, i v i ho t ng c p tín d ng, b n thân trư c nhi u khó khăn, thách th c m i. ngân hàng ph i th c hi n nhi u gi i h n m 2. M t s khuy n ngh v m r ng b o an toàn khác nhau, n u năng l c v n quy n t do kinh doanh c a ngân hàng h n ch thì kh năng áp ng nhu c u trong vi c tham gia th trư ng tài chính khách hàng cũng h n ch tương ng. gi i quy t th c t th trư ng kinh Phương án t t nh t cho ngân hàng c doanh ti n t b san s , phân tách, chúng tôi ph n tăng v n là phát hành c phi u. Tuy cho r ng c n t o môi trư ng pháp lí cho h nhiên, chào bán c phi u ra công chúng, th ng ngân hàng tham gia vào các b ph n các ngân hàng thương m i nhà nư c ph i th trư ng tài chính và th trư ng d ch v tài ư c s ch p thu n c a Ngân hàng nhà nư c,(3) trư c khi ti n hành ăng kí v i U chính khác. ch ng m c nh t nh pháp lu t ã cho phép các ngân hàng tham gia th ban ch ng khoán nhà nư c. Tiêu chu n phát trư ng tài chính nhưng v i n i dung và m c hành c phi u ngân hàng không ch tuân th còn h n ch , chưa th hi n úng nhu c u theo Lu t ch ng khoán mà th c hi n theo và năng l c c a h th ng ngân hàng trong quy nh c a Lu t t ch c tín d ng và pháp giai o n hi n t i và tương lai. Có th ch ra lu t v chuy n i doanh nghi p nhà nư c. m t s phương án c th sau: i v i các ngân hàng thương m i nhà nư c ư c c ph n hoá, Th tư ng Chính 2.1. T o i u ki n pháp lí cho ngân ph quy t nh phê duy t k ho ch c ph n hàng tham gia th trư ng ch ng khoán hoá.(4) Th nh t, t o cơ h i chào bán ch ng th c hi n k ho ch chào bán c khoán cho ngân hàng. Th c hi n l trình phi u l n u ra công chúng rõ ràng trình m c a th trư ng tài chính, nhu c u tài t , th t c hoàn toàn không ơn gi n. Ví d , chính c a các ngân hàng là m t trong nh ng Th tư ng ã quy t nh c ph n hoá Ngân y u t hàng u nh m t o ra kh năng c nh hàng ngo i thương và Ngân hàng phát tri n t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007 59
- nghiªn cøu - trao ®æi nhà ng b ng sông C u Long theo Quy t gi c a các i tư ng... nhưng ph i công khai nh s 230/2005/Q -TTg ngày 21/9/2005 và gi m b t cơ ch xin - cho b ng cách thay nhưng cho n năm 2007 Th tư ng m i quy nh xin phép và cho phép c a Ngân ti n hành phê duy t phương án c ph n hoá hàng nhà nư c b ng quy nh thông báo v i Ngân hàng ngo i thương theo Quy t nh s Ngân hàng nhà nư c). xu t này c a 1289/Q -TTg ngày 26/9/2007; vi c th c chúng tôi xu t phát t tính c thù c n ph i hi n chào bán c phi u s p di n ra trong ki m soát v i u ki n ho t ng ngân hàng th c t , lư ng v n nhà nư c ư c gi m d n c a các t ch c tín d ng. Lu t ch ng khoán theo nhi u giai o n nhưng không th p hơn i u ch nh ho t ng chào bán ra công chúng, 51%. Rõ ràng cơ h i tăng v n b ng con Lu t doanh nghi p quy nh v chào bán ư ng chào bán c phi u c a lo i hình ngân riêng l nhưng i u ki n chào bán thư ng n i hàng này không d dàng như các mô hình r ng do các lo i hình doanh nghi p ho t ng kinh doanh khác. Các ngân hàng thương theo Lu t doanh nghi p ti n hành kinh doanh m i c ph n mu n chào bán c phi u ra trong r t nhi u lĩnh v c khác nhau, các lĩnh công chúng thì ngoài vi c tuân th pháp v c kinh doanh c thù ã có lu t chuyên lu t ch ng khoán còn ph i tuân th nh ng ngành i u ch nh. i v i các ngân hàng i u ki n riêng ư c quy nh trong văn thương m i nhà nư c c n có chương trình b n pháp lu t ngân hàng. i u này có nghĩa công khai v quá trình chuy n i hình th c là trình t , th t c và kh năng tăng v n s h u theo úng ti n trình cam k t, ư c b ng con ư ng chào bán c phi u ra công ghi nh n t ng th , tránh tình tr ng áp d ng chúng c a ngân hàng thương m i b h n ch hay quy t nh phương án c ph n hoá gi a r t nhi u. i v i lo i ch ng khoán chào các ngân hàng thương m i nhà nư c có bán riêng l , các ngân hàng hi n nay còn nh ng i m khác bi t ho c chênh l ch rõ ph i th c hi n nhi u th t c hành chính ràng. Quy nh tăng v n t có c a các ngân khác nhau, áp d ng c i v i ngân hàng hàng thương m i nhà nư c chưa ư c c phát tri n và phát hành trái phi u ngân hàng ph n hoá cũng c n ư c xem xét thêm b ng tăng v n t có c a t ch c tín d ng nhà vi c s a i m t s i u c a Ngh nh c a nư c.(5) Nh ng trình t , th t c này th hi n Chính ph s 52/2006/N -CP ngày 19/5/2006 s can thi p quá sâu vào ho t ng kinh v phát hành trái phi u doanh nghi p. doanh c a ngân hàng thương m i. Th hai, pháp lu t chưa th c s t o i u tăng cơ h i phát hành c phi u cho ki n ngân hàng tham gia v i tư cách nhà các ngân hàng thương m i c ph n, c n quy u tư ch ng khoán. ư c kh ng nh là nh i u ki n ư c phép phát hành c m t lo i nhà u tư chuyên nghi p trên th phi u c a các ngân hàng thương m i ngay trư ng ch ng khoán, các ngân hàng trong trong Lu t các t ch c tín d ng ( i u ki n th i gian qua ã th hi n khá rõ năng l c có th ch t ch hơn và quy nh v t l n m c a mình. Ngân hàng có th tr thành nhà 60 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi u tư chi n lư c c a m t t ch c phát quan có th m quy n và không th hi n ư c hành ho c t ch c niêm y t ti m năng. i vai trò c a các ngân hàng là t ch c tín tư ng thư ng th y c a các ngân hàng trong d ng trên th trư ng ch ng khoán cũng như trư ng h p này là t p oàn, t ch c kinh t không th ng nh t v i quy nh c a pháp l n. Bên c nh ó, vi c mua bán ch ng lu t ch ng khoán. B i vì, Lu t ch ng khoán khoán c a các t ch c theo phương th c không quy nh nhà u tư chuyên nghi p góp v n cũng hoàn toàn không trái pháp ch ư c phép u tư ch ng khoán nh m lu t. Tuy nhiên, trong th c t , vi c quy nh hư ng c t c, không ư c mua ch ng gi i h n ư c phép u tư ch ng khoán c a khoán bán l i và hư ng chênh l ch giá. các ngân hàng trên cơ s xác nh v n t Vi c u tư vào ch ng khoán c a các i có, gi i h n u tư vào m t t ch c phát tư ng này r t quan tr ng và trong ch ng hành, t ng s v n có th s d ng vào u tư m c nh t nh có th coi là nhà t o l p th ch ng khoán... cũng ang t ra yêu c u trư ng khi các công ti ch ng khoán Vi t xác nh tính h p lí c a các quy nh này.(6) Nam chưa có kh năng (nhân l c, kinh Bên c nh nh ng l i ích t ư c như m nghi m...) phân tích và ánh giá như m t s b o an toàn trong kinh doanh ngân hàng, ngân hàng thương m i. gi i quy t nh ng tránh tình tr ng thao túng c a ngân hàng t i vn trên, thi t nghĩ n u thay th nh ng các t ch c phát hành, nh ng quy nh này quy nh gi i h n c ng trong quá trình u cũng có th coi là rào c n quá trình s d ng tư b ng quy nh ch t ch ch giám sát, v n c a ngân hàng hi n nay. Ch ng h n h u ki m thư ng xuyên s hi u qu hơn. như vi c xác nh i tư ng và m c ích 2.2. T o cơ s pháp lí cho ngân hàng a d ng tham gia u tư c a ngân hàng ư c quy hoá cách th c và n i dung kinh doanh trên th nh t i Quy t nh c a Th ng c Ngân trư ng ch ng khoán, th trư ng b o hi m hàng nhà nư c Vi t Nam s 03/2007/Q - V i phương hư ng phát tri n th trư ng NHNN ngày 19/1/2007 v vi c xác nh t ch ng khoán n năm 2020 và chi n lư c l an toàn trong kinh doanh, gi i h n lo i m c a th trư ng kinh doanh b o hi m thì v n có th u tư vào ch ng khoán ch là s thu h p th ph n c a m i ngân hàng trên v n i u l và qu d tr mà không ph i là th trư ng ti n t là hi n nhiên nên vi c m các kho n v n t có khác ã h n ch kh c a th trư ng ch ng khoán cũng như th năng u tư c a ngân hàng. Bên c nh ó, trư ng d ch v tài chính khác là phương án n u pháp lu t ngân hàng quy nh vi c u c n ư c tính toán và t o i u ki n pháp lí tư ch ng khoán c a ngân hàng ph i nh m cho h th ng ngân hàng tham gia. Chúng m c ích u tư lâu dài mà không ư c u tôi c p t i ây hai phương th c tham gia tư v i m c ích bán l i trên th trư ng c a ngân hàng vào nh ng lo i th t rư ng nh m hư ng chênh l ch giá hoàn toàn trên, ó là: không d dàng cho vi c ki m soát c a cơ - a d ng hoá lo i hình kinh doanh cho t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007 61
- nghiªn cøu - trao ®æi h th ng ngân hàng nói riêng và h th ng t nh ng b ph n th trư ng m i b gi m ch c tài chính nói chung. Hi n nay, có thi u. Chính vì v y, chúng tôi ng h vi c nhi u quan i m khác nhau v vi c thành thành l p các t p oàn tài chính ngân hàng. l p mô hình t p oàn kinh t a ngành. Vi c hình thành t p oàn ngân hàng v i tư Quan i m ng h mô hình t p oàn kinh t cách là t p oàn kinh t chuyên nghi p v a a ngành cho r ng vi c hình thành m t t mang l i l i ích cho chính các nhà u tư h p các pháp nhân c l p có s liên k t vào lĩnh v c ngân hàng, v a m b o l i v i nhau thông qua công ti m ti n hành ích c a khách hàng cũng như áp ng ư c kinh doanh m t ho c nhi u lĩnh v c khác yêu c u c n ki m soát t phía cơ quan qu n nhau, t o ra kh năng chi ph i và phân tán lí nhà nư c i v i các ch th có tham gia r i ro, t i a hóa kh năng s d ng v n vào ho t ng ngân hàng. V i c i m cũng như tìm ki m l i nhu n. Th c t hàng chung c a các thành viên trong t p oàn lo t các T p oàn kinh t ra i như T p ngân hàng là có năng l c kinh doanh trong oàn B o Vi t, T p oàn i n l c Vi t lĩnh v c tài chính, s n ph m kinh doanh u Nam, T p oàn d u khí qu c gia, T p oàn là các d ch v tài chính (hi u theo nghĩa bưu chính - vi n thông Vi t Nam... ã cho r ng) nên cơ h i tìm ki m l i nhu n t t, chi th y s ch p nh n c a n n kinh t và tính phí kinh doanh gi m do có th h n ch ư c ưu vi t c a mô hình này. Tuy v y, cũng có m t s lo i chi phí ti p c n th trư ng, kh quan i m cho r ng mô hình kinh t t p năng n m gi khách hàng l n... Bên c nh oàn xu t hi n m t cách "tràn lan", " t" ó, mô hình t ch c c a các ngân hàng cho như hi n nay có nguy cơ d n n s phân phép các t p oàn ngân hàng m r ng s n tán năng l c chuyên môn, năng l c tài ph m c a mình n nhi u i tư ng khác chính c a các t ch c kinh t hi n h u và nhau. ây cũng chính là phương án gia c nh báo r i ro do chính s h n ch c a tính tăng vi c cung c p ng th i nhi u d ch v " a ngành" mà các t p oàn kinh t hi n khác nhau c a các ngân hàng bán l . Th c nay có th g p ph i.(7) Quan i m ng h t trong th i gian qua, vi c thành l p các t p t p oàn kinh t chuyên nghi p cho r ng oàn ngân hàng còn chưa chính th c ư c ây là phương án t t cho vi c t p trung công nh n v m t pháp lí. i v i các t ngu n l c tr thành nh ng t p oàn a ch c tài chính phi ngân hàng như doanh qu c gia có th m nh vư t tr i v m t lĩnh nghi p b o hi m, mô hình t p oàn ã ư c v c c th . Chúng tôi ng h quan i m này chính th c công nh n, bi u hi n rõ nét nh t vì phương án hình thành các t p oàn kinh là s ra i c a T p oàn B o Vi t v i t ho t ng trong m t lĩnh v c t o ra kh nhi u ho t ng kinh doanh khác nhau năng chuyên môn hoá và nâng cao ch t nhưng ph n cơ b n và ch y u v n là ho t lư ng s n ph m cung c p cho khách hàng, ng trong lĩnh v c cung c p các s n ph m bên c nh ó nguy cơ r i ro do tham gia tài chính. i v i hình th c t ch c ngân 62 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi hàng quy mô l n như vi c hình thành T p ki n c th cho mô hình này và cơ quan có oàn ngân hàng i Dương v n còn nhi u ý th m quy n c p phép. Hi n nay, nh ng n i ki n khác nhau v giá tr pháp lí c a vi c dung nêu trên chưa ư c quy nh c th công b thành l p t p oàn ngân hàng này. trong văn b n pháp lu t và chưa xác nh rõ Vi c thành l p các t p oàn có ph n v n cơ quan qu n lí nhà nư c chuyên ngành có góp c a Nhà nư c (như T p oàn bưu chính th m quy n ra quy t nh thành l p và c p vi n thông Vi t Nam, T p oàn B o Vi t, gi y phép thành l p cho t ch c kinh t ho t T p oàn Vinashin...) thư ng ư c hình ng trong lĩnh v c c a mình. thành trên cơ s quy t nh c a Th tư ng Bên c nh vi c hình thành t p oàn tài Chính ph (có nghĩa chúng ư c xác nh chính, có cơ h i tham gia y vào các v trí pháp lí y ). Riêng trư ng h p b ph n c a th trư ng tài chính cũng như Ngân hàng ngo i thương Vi t Nam thì Th th trư ng cung ng d ch v tài chính, các tư ng cho phép h i ng qu n tr Ngân ngân hàng cũng có th xây d ng mô hình hàng ngo i thương sau khi ti n hành c t p oàn trên cơ s m t ngân hàng m b ng ph n hoá s quy t nh vi c thành l p t p cách sáp nh p các t ch c tín d ng phi ngân oàn tài chính ngân hàng. i v i các ngân hàng ho c thành l p các công ti ho t ng hàng thương m i c ph n khác như Ngân trong các lĩnh v c khác nhau như công ti hàng thương m i c ph n i Dương, Lu t ch ng khoán, công ti b o hi m nhân th , các t ch c tín d ng ch quy nh Ngân công ti b o hi m phi nhân th , công ti u hàng nhà nư c ra quy t nh thành l p và tư, công ti qu n lí u tư, công ti nh m c c p gi y phép ho t ng cho m t mô hình tín nhi m... Gi i pháp này xu t phát t m t t ch c tín d ng c th (ngân hàng, công ti s l i th c a ho t ng thâu tóm doanh tài chính, công ti cho thuê tài chính...) mà nghi p h p pháp và nh ng quy nh liên không c p phép cho s xu t hi n c a c m t quan n ki m soát r i ro c a ngân hàng, t p oàn tài chính ngân hàng. Lu t doanh quy nh v u tư tài chính ra bên ngoài nghi p năm 2005 cho dù công nh n mô doanh nghi p c a các ngân hàng thương hình t p oàn nhưng cũng chưa quy nh m i hi n nay. Ho t ng mua l i (toàn b chính th c v mô hình t p oàn c a t ch c ho c m t ph n v i tư cách là c ông chi n kinh t không có s tham gia góp v n c a lư c ho c thành viên góp v n i v i công Nhà nư c. Th c ti n pháp lí cho th y c n ti trách nhi m h u h n) cho phép ngân hàng ph i s a i Lu t các t ch c tín d ng, m r ng ph m vi kinh doanh c a mình v i hư ng d n th c hi n Lu t doanh nghi p cho chi phí th p. Các t ch c kinh t ư c ngân mô hình t p oàn tài chính ngân hàng. hàng mua l i ã và ang ho t ng trong Thêm n a, n u như ch p nh n vi c c p th c t , h th ng m ng lư i, i ngũ cán b , phép cho s hình thành t p oàn tài chính mc chi m lĩnh th trư ng ã ư c xác ngân hàng, pháp lu t cũng c n nh rõ i u nh, ngân hàng mua l i không ph i th c t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007 63
- nghiªn cøu - trao ®æi hi n ho t ng xây d ng m i h th ng mà hình t p oàn tài chính ngân hàng a năng ch ti n hành các ho t ng ki n toàn. Các ư c ưa chu ng trên th gi i và cũng ang trung gian tài chính khác ư c ngân hàng hi n di n t ng bư c t i Vi t Nam là mô thành l p m i c ũng có nhi u ưu th . Nh ng hình Banca-Insurance cũng c n ư c quy nh c th (10) tuy nhiên, quy nh c t h trung gian này có th ho t ng d a t rên chính nh ng i t ư ng ang là khách hàng t i Lu t t ch c tín d ng, Lu t kinh doanh c a ngân hàng m ho c trong th i gian ban b o hi m hay Lu t doanh nghi p cũng c n u ho t ng có th s d ng m t ph n cơ ph i có s cân nh c. s v t c h t c a ngân hàng m ti n hành - a d ng hoá n i dung kinh doanh c a kinh doanh. Không nh ng v y, vi c ra i các ngân hàng. N u như trư c khi Vi t Nam c a các trung gian tài chính m i c òn nh m chính th c tr thành thành viên c a T ch c h tr cho chính các ho t ng ngân hàng thương m i th gi i, ngư i Vi t Nam còn c a ngân hàng m . Ch ng h n như vi c các tương i xa l v i các d ch v ngân hàng, t c h c nh m c tín nhi m có th h tr c bi t là các d ch v ngân hàng hi n i thì t t cho ngân hàng m khi ánh giá khách n nay ang là nhu c u thi t y u c a ngư i hàng, các công ti ch ng khoán có th là dân. áp ng v i yêu c u xã h i, yêu c u "kênh" giúp cho ngân hàng m ti p c n c a chính cu c c nh tranh m i, vi c a d ng "th t rư ng bán l " như cho vay trên cơ s hóa n i dung kinh doanh c a các ngân hàng c m c gi y t có giá, th c hi n cung ng ang ư c t ra như m t t t y u. Ch ng h n d ch v qu n lí tài kho n và cung ng d ch như các d ch v thanh toán, tín d ng ngân v t hanh toán... Pháp lu t hi n hành ã t o hàng i n t c a Chính ph theo Ngh nh cơ s pháp lí cho ngân hàng th c hi n ho t s 35/2007/N -CP ngày 8/3/2007 v giao ng này b ng vi c cho phép thành l p các d ch i n t trong lĩnh v c ngân hàng, Ngh công ti con, tham gia và tr thành c ông nh này ã có hi u l c, tuy nhiên nh ng sáng l p các ngân hàng thương m i c quy nh pháp lí xác nh i u ki n th c ph n, tr thành c ông chi n lư c c a r t hi n m t s lo i hình d ch v ngân hàng nhi u các ngân hàng c ph n cũng như các hi n i cùng v i các gi i h n m b o an t ch c tài chính phi ngân hàng (ch ng h n toàn, hình th c pháp lí xác nh tính hi n như HSBC là 1/2 c ông chi n lư c c a th c và hi u l c cho giao d ch ngân hàng B o Vi t,(8) BIDV tham gia thành l p công hi n i l i chưa có quy nh c th . Vì v y, ti b o hi m liên doanh sau ó mua l i toàn m t m t chúng tôi không hoàn toàn tán b v n c a bên liên doanh và coi ho t ng ng v i quan i m ph i hình thành ngân kinh doanh b o hi m là m t n i dung kinh hàng i n t Vi t Nam nhưng cho r ng doanh ch y u c a BIDV).(9) ây cũng c n thi t ph i thi t l p các giao d ch i n t chính là phương án mà nhi u t ch c tài trong lĩnh v c ngân hàng, k c các giao chính hi n nay ang l a ch n. M t mô d ch hi n nay ang thao tác b ng nghi p v 64 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi thông thư ng. Vi c thành l p ngân hàng ã n lúc pháp lu t c n quy nh t o i u i n t có nguy cơ r i ro cao do s khó ki n cho ngân hàng tham gia ho t ng kinh ki m soát v t ch c, ho t ng, quy n l i doanh ch ng khoán. Pháp lu t c a các qu c c a ngư i g i ti n nói riêng và tính an toàn, gia có th trư ng ch ng khoán phát tri n n nh c a n n kinh t nói chung không m c dù có s h n ch trong t ng th i i m ư c b o m. Trong khi ó, yêu c u v nhưng xu hư ng u i n quy nh m m b o an toàn trong ho t ng ngân hàng c a th trư ng ch ng khoán cho các ngân không ch t ra cho các ch th kinh doanh hàng. Quy nh này là phù h p ngân ngân hàng mà còn t ra cho Nhà nư c, cho hàng th c s có cơ h i cung c p ng th i các i tư ng có liên quan khác. Th c t các d ch v ngân hàng như d ch v thanh ho t ng c a m t s mô hình có huy ng toán, d ch v lưu kí, d ch v tư v n, cho vay tín d ng b ng ngo i t thông qua hình th c c m c , d ch v ngân hàng giám sát và ho t o t i th trư ng Vi t Nam ã cho th y rõ ng u tư ch ng khoán... Hơn n a, n u ràng nguy cơ r i ro, th m chí mang tính th c hi n gi i pháp này thì m t s quy nh ch t l a o. Khác v i các ngân hàng i n hi n có trong Lu t các t ch c tín d ng m i t v i kh năng ki m soát khó khăn, các có kh năng th c thi (như quy nh v mô giao d ch i n t trong lĩnh v c ngân hàng hình c a ngân hàng u tư, ngân hàng phát mang l i r t nhi u ti n ích cho c khách tri n). Do ó, không nh ng ph i s a i, b hàng và ngân hàng. Các giao d ch này là sung pháp lu t ngân hàng mà còn ph i s a giao d ch có th t c a các ngân hàng truy n i, b sung pháp lu t ch ng khoán. th ng, s d ng thành t u c a khoa h c công - T o cơ s pháp lí a d ng hoá, k t ngh cung c p d ch v cho khách hàng. h p các lo i d ch v ngân hàng trên các b m b o an toàn cho ngân hàng và các ph n khác nhau c a th trư ng tài chính bên i tác c n ti p t c quy nh chi ti t v (ch ng h n như cung c p d ch v thanh các nghi p v ngân hàng i n t và giá tr toán, d ch v lưu kí trên th trư ng ch ng pháp lí c a các giao d ch. khoán cùng v i các d ch v tín d ng, d ch N u như m r ng các d ch v cung c p v chi t kh u ho c b o lãnh ngân hàng trên trên th trư ng ti n t là m r ng ho t ng th trư ng ch ng khoán). Gi i pháp này kinh doanh trên b ph n th trư ng s n có xu t phát t quan i m v m t h th ng thì m r ng ho t ng kinh doanh trên th ngân hàng a năng nh m t o ra ti n ích cho trư ng ch ng khoán l i là nhu c u ư c khách hàng ng th i tăng hi u su t kinh tham gia vào b ph n th trư ng m i. V i doanh c a các t ch c tài chính. làm yêu c u c a xu th m i, d a trên năng l c ư c vi c này, c n có nh ng quy nh c th c có c a h th ng các ngân hàng ang th , chi ti t v hình thái t n t i c a ngân ho t ng t i Vi t Nam hi n nay cũng như hàng, c a các t p oàn tài chính, v các các ngân hàng s hình thành trong tương lai, bi n pháp qu n tr r i ro trong ho t ng t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007 65
- nghiªn cøu - trao ®æi TÁC NG C A HI P NH THƯƠNG c a các trung gian tài chính i v i toàn b M I VI T NAM – HOA KÌ VÀ... (ti p ho t ng kinh doanh và t ng n i dung kinh doanh c th . theo trang 41) t h c hi n ư c nh ng v n nêu khu v c và qu c t trong b i c nh qu c t trên, thi t nghĩ, c n có s u tư nghiên c u hoá ho t ng tài chính - ngân hàng hi n c a các nhà ho ch nh chính sách các nhà nay. Liên quan n v n này, các gi i pháp qu n lí. Bên c nh ó, yêu c u v năng l c tích c c x lí n t n ng; hoàn thi n ch tài chính, duy trì năng l c tài chính trong nh v b o m an toàn trong ho t ng su t quá trình ho t ng, quy ch qu n tr ngân hàng; vi c tăng v n i u l c a các r i ro theo chu n m c qu c t c n ư c ngân hàng thương m i; bãi b các quy nh th c hi n./. mang tính b o h các TCTD trong nư c; hoàn thi n các tiêu chu n, i u ki n c p phép (1).Xem: i u 12, i u 105 Lu t các t ch c tín d ng minh b ch; xây d ng cơ ch m b o c nh 1997 (s a i, b sung năm 2004); Ngh nh c a tranh công b ng và lành m nh; áp d ng các Chính ph s 22/2006/N -CP ngày 28/2/2006; Thông chu n m c k toán qu c t ; vi c tăng cư ng tư c a Th ng c Ngân hàng nhà nư c Vi t Nam s 03/2007/TT-NHNN ngày 5/6/2007. các ho t ng thanh tra và giám sát ngân (2).Xem: U ban qu c gia v h p tác kinh t qu c t , hàng thương m i… thu c s các yêu c u c n các văn ki n gia nh p T ch c thương m i th gi i s m ư c quan tâm và gi i quy t thông qua WTO c a Vi t Nam, Hà N i 2006, tr.1051. vi c xây d ng các thi t ch pháp lí tương (3).Xem: i u 12 Lu t ch ng khoán. (4).Xem: i u 2, i u 54 Ngh nh c a Chính ph s ng. Bài h c rút ra t cu c kh ng ho ng tài 109/2007/N -CP ngày 26/6/2007 v chuy n i doanh chính - ti n t khu v c châu Á vào năm nghi p 100% v n nhà nư c thành công ti c ph n. 1997-1999 cho th y m t nư c khó có th (5).Xem: Ngh nh c a Chính ph s 52/2006/N -CP ti p nh n và s d ng kh i lư ng v n u tư ngày 19/5/2006 v phát hành trái phi u doanh nghi p. (6).Xem: i u 17 Quy nh v các t l b o m an nư c ngoài n u không có h th ng ngân toàn trong ho t ng c a t ch c tín d ng ban hành hàng và doanh nghi p ho t ng hi u qu , kèm theo Quy t nh c a Th ng c Ngân hàng nhà lành m nh, i ngũ các nhà qu n tr và kinh nư c Vi t Nam s 457/2005/Q -NHNN ngày doanh gi i cũng như h th ng pháp lu t rõ 19/4/2005; Quy t nh c a Th ng c Ngân hàng nhà ràng và minh b ch. nư c Vi t Nam s 03/2007/Q -NHNN 19/1/2007. (7).Xem: Ngư c quy lu t, ngu n: http://www.laodong. Do Hi p nh thương m i Vi t Nam - com.vn; Nguyên Th tư ng Võ Văn Ki t: Th n tr ng Hoa Kì ư c xây d ng d a trên các nguyên v i vi c thành l p các t p oàn kinh t , ngu n: t c và chu n m c c a WTO nên vi c kí http://www.tuoitre.com.vn k t, th c hi n Hi p nh này và các cam (8). Ngu n: w.w.w.baoviet.com (9).Xem: Kinh doanh b o hi m: 1 trong 4 tr c t k t c a Vi t Nam khi gia nh p WTO ã t chính c a BIDV, ngu n: http://www.laodong.com.vn ra yêu c u c n s m hoàn thi n h th ng (10).Xem: Lương Xuân Trư ng: Bancassurance - pháp lu t v t ch c và ho t ng ngân Cách th c k t h p các d ch v tài chính "m t c a" hàng Vi t Nam./. hi u qu , T p chí b o hi m s 4, 5/2005. 66 t¹p chÝ luËt häc sè 12/2007
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty Cao su Sao vàng Hà Nội"
67 p | 481 | 233
-
Chuyên đề báo cáo: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty cơ điện Trần Phú
74 p | 501 | 196
-
Báo cáo " Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cố định ở Công ty dệt kim đông xuân Hà Nội "
16 p | 349 | 140
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Vấn đề hoàn thiện pháp luật hợp đồng kinh tế ở nước ta hiện nay "
39 p | 144 | 27
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "VẤN ĐỀ MỞ RỘNG THẨM QUYỀN XÉT XỬ SƠ THẨM CÁC VỤ ÁN HÌNH SỰ CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN "
22 p | 106 | 18
-
Báo cáo "Cơ sở ngôn ngữ của nghiên cứu dịch thuật và bộ môn dịch thuât học "
7 p | 137 | 16
-
Báo cáo tốt nghiệp: Một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động huy động vốn tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam Chi nhánh Bình Dương
68 p | 30 | 15
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ THỰC TIỄN GIẢI QUYẾT VIỆC TRẢ THÙ LAO CHO NGƯỜI QUẢN LÝ DI SẢN "
38 p | 111 | 13
-
Báo cáo đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Giải pháp truy vấn trực tiếp trên dữ liệu mã hóa nhằm nâng cao tính bảo mật cơ sở dữ liệu trực tuyến
69 p | 28 | 12
-
Báo cáo " Về biện pháp tạm giữ trong Bộ luật tố tụng hình sự "
3 p | 65 | 10
-
Báo cáo "Cơ sở pháp lý của quyền tự định đoạt của đương sự trong tố tụng dân sự "
3 p | 90 | 10
-
Báo cáo "Cơ sở ngôn ngữ học của nghiên cứu dịch thuật và bộ môn Dịch thuật học"
24 p | 113 | 10
-
Báo cáo "Cơ sở pháp lý và xây dựng lý luận của việc xây dựng Bộ luật tố tụng dân sự "
9 p | 94 | 6
-
Báo cáo " Một số suy nghĩ xung quanh các quy định về hợp đồng thế chấp sử dụng đất trong Bộ luật Dân sự các văn bản pháp luật hiện hành"
7 p | 96 | 6
-
Báo cáo "Một số đặc điểm của hành vi kinh doanh "
5 p | 82 | 6
-
Báo cáo " Cơ sở pháp lý để ngân hàng tham gia vào kinh doanh chứng khoán"
4 p | 67 | 5
-
Báo cáo " Hoàn thiện cơ sở pháp lý của cơ chế kinh tế thị trường ở nước ta"
7 p | 67 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn