intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo đồ án 2: Phân tích thiết kế hệ thống quản lí học bạ điện tử của trường trung học phổ thông

Chia sẻ: Kiều Thị Ánh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

244
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Việc áp dụng các thành tựu tin học vào quản lý, nó tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức của con người. Thay vì phải tự ghi chép, tính toán, xử lý các thông tin một cách thủ công, nó có thể: Cập nhật và khai thác thông tin nhanh chóng tại mọi thời điểm, lưu trữ thông tin với khối lượng lớn,... Nhằm giúp các bạn hiểu hơn về hệ thống này, mời các bạn cùng tham khảo nội dung báo cáo đồ án 2 "Phân tích thiết kế hệ thống quản lí học bạ điện tử của trường trung học phổ thông" dưới đây để nắm bắt nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo đồ án 2: Phân tích thiết kế hệ thống quản lí học bạ điện tử của trường trung học phổ thông

  1. VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI             BÁO CÁO ĐỒ ÁN II Phân tích thiết kế hệ thống thông tin ĐỀ TÀI: Phân tích thiết kế hệ thống Quản lí học bạ   điện tử của trường THPT. Giáo viên hướng dẫn : TS. Nguyễn Thị Thu Hương Sinh viên thực hiện : Kiều Thị Ánh    MSSV 20135093
  2. Hà Nội , ngày 30/10/2015 LỜI CẢM ƠN Để có thể hoàn thành Đồ án thứ hai này,em xin chân thành cảm ơn  cô   TS. Nguyễn Thị Thu Hương , cô đã giúp đỡ và hướng dẫn em rất  nhiều trong quá trình tìm hiểu cũng như thực hiện việc phân tích thiết  kế hệ thống Quản Lí Học Bạ Điện Tử của Trường THPT.   Sinh viên  Kiều Thị Ánh
  3. LỜI GIỚI THIỆU  Tình hình phát triển CNTT: Ngày nay, Công nghệ thông tin và viễn thông phát triển mạnh mẽ,được áp  dụng vào nhiểu lĩnh vực khác nhau của xã hội. Mức độ truy cập internet phổ biến rộng rãi trong xã hội. Chính phủ đã chủ trương áp dụng mạnh mẽ Công nghệ thông tin vào lĩnh  vực giáo dục Xu hướng phát triển giáo dục trực tuyến ngày càng phổ biến và trở nên có  hiệu quả hơn.  Thực tế áp dụng CNTT trong giáo dục nói chung và từng  trường nói riêng: Các trường THPT đã bắt đầu triển khai hệ thống Quản lý học sinh bằng  hệ thống điện tử,trong đ bao gồm các chức năng: Quản lý thông tin, Quản  lý điểm,Quản lý khen thưởng….Và các trường hiện nay đều có trang web  riêng để học sinh cũng như các bậc phụ huynh có thể truy cập, cập nhật  thông tin nhanh chóng,chính xác. Nhưng nhìn chung, thực tế áp dụng CNTT vào trường học còn nhiều hạn  chế do nhiều yếu tố khác nhau..Tuy nhiên, với sự phát triển của các công  nghệ khác nhau,chúng ta có thể khai thác triệt để thế mạnh của Công  nghệ thông tin trong lĩnh vực Giáo dục.
  4. LỢI ÍCH VÀ NHỮNG HẠN CHẾ CÒN TỒN TẠI _Lợi ích của việc sử dụng Công nghệ thông tin trong nhà trường: +  Tương tác thường xuyên giữa nhà trường và phụ huynh học sinh: ­Phụ huynh muốn cập nhật thường xuyên tình hình học tập của con em  mình qua các ài kiểm tra đê có thể lên lich trình quản lí việc học của các  em. ­Học sinh xem điểm của mình qua từng bài để có thể khiếu nại điểm  sớm nhất với giáo viên bộ môn. + Nhà trường thông báo lịch học cũng như các thông tin lien  quan,cần thiết của học sinh cho gia đình và phụ huynh học sinh. + Giáo viên không còn phải tự mình tính toán điểm hay quản lý điểm  của rất nhiều học sinh do giáo viên dạy. _Những hạn chế của sổ lien lạc truyền thống: + Gửi thông tin không thường xuyên,vài lần hoặc thậm chí là một lần  một kì. + Thông báo còn chưa được nhanh chóng,kịp thời. + Việc sửa hay thêm điểm mất thời gian cũng như làm học bạ bị gạch xóa  nhiều. _ Giải pháp học bạ điện tử:
  5. + Truy cập web và nhắn tin hệ thống; + Gửi thư điện tử(email); +Gửi tin nhắn SMS qua điện thoại di động. _Lợi ích đối với nhà trường: + Tăng cường hiệu quả quản lí,thường xuyên trao đổi với phụ huynh và  học sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. + Thông tin tới phụ huynh kịp thời,thúc đẩy hợp tác trong việc quản lí học  sinh. + Xây dựng môi trường học tập tốt. + Xây dựng thương hiệu đối với nhà trường. _Lợi ích với mỗi gia đình,phụ huynh học sinh: + Nắm bắt kịp thời tình hình học tập và rèn luyện của học sinh tại  trường,kịp thời quan tâm,có biện pháp quản lí học tập. + Trao đổi thông tin giữa phụ huynh và nhà trường. + Học sinh có thể biết được kết quả học tập của mình qua từng bài kiểm  tra. Hạn chế còn tồn tại: Việc thông báo đến từng phụ huynh học sinh qua tiện ích SMS còn tốn  kém và không được rõ ràng.
  6. NỘI DUNG I.  CÁC YÊU CẦU NGHIỆP VỤ CỦA HỆ THỐNG Hệ thống là sự tương tác giữa trực tuyến giữa nhà trường với học sinh  và phụ huynh học sinh bằng email, trang web của nhà trường và dịch  vụ tiện ích SMS. Trong chức quản lí điểm có: Phụ huynh học sinh, học sinh: xem điểm và kết quả học tập qua  từng bài kiểm tra định kì hay điểm đọc,điểm viết. Giáo viên: Có trách nhiệm bàn giao điểm của học sinh sau mỗi  bài kiểm tra định kì cho người quản lí điểm ở phòng tài vụ. Người quản lí điểm: Có trách nhiệm vào điểm và nhập công  thức tính điểm tổng của học sinh sau các kì học rồi hiển thị bảng điểm  và gửi đến người quản lí hệ thống để lưu trữ. Người quản lí hệ thống: Có trách nhiệm cung cấp tài khoản cho  người dùng và kiểm tra đăng nhập.
  7. Như vậy hệ thống làm việc có 4 tác nhân, trong đó 3 tác nhân tham gia  trực tiếp vào hệ thống làm việc. A. CÁC TÍNH NĂNG CỦA HỆ THỐNG o Là công cụ liên lạc giữa nhà trường và gia đình. +  Gửi tin qua email,web, tin nhắn sms. o Hệ thống giám sát mềm dẻo: + Quản lí việc học của con em dễ dàng,hiệu quả. + Cho phép tạo và xóa tài khoản. o Báo cáo đa dạng, dễ hiểu. B. Ý TƯỞNG, SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG _ Cách hoạt động của học bạ điện tử: o Quản lí hệ thống sử dụng danh sách học sinh mà nhà trường gửi  đến tự tạo tài khoản với mã tài khoản là mã số học sinh và password.  Sau đó usename và pass sẽ được in ra và gửi đến PHHS,học sinh. o Giáo viên gửi điểm cho người quản lí điểm qua email hoặc  scan,quản lí điểm sẽ nhập điểm,nhập cách tính điểm để hệ thống tự  tính điểm rồi in điểm vào cơ sở dữ liệu.
  8. o Quản lí điểm sẽ nhập danh sách điểm của học sinh,sau đó nhập  vào cơ sở dữ liệu,tiếp nhận phản hồi để sử lí điểm. o Phụ huynh học sinh và học sinh muốn xem điểm thì phải vào  trang web của trường,đăng nhập bằng tài khoản và pass,đợi phản hồi  từ quản lí hệ thống.Nếu đăng nhập đúng,yêu cầu xem điểm được thực  hiện và điểm của học sinh được hiển thị ra màn hình,còn báo lỗi thì  đăng nhập lại hoặc gửi phản hồi. C. CÁC SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG CỦA HỆ THỐNG 1.  SƠ ĐỒ USECASE TỔNG QUAN 
  9. Mô tả hệ thống: 1. Giáo viên gửi điểm cho quản lí điểm. 2. Quản lí điểm có chức năng quản lí điểm bao gồm: Vào điểm, xử  lí điểm. 3. Trước tiên, người quản lí phải đăng nhập vào hệ thống rồi mới  thực hiện các công việc. 4. Phụ huynh học sinh và học sinh cũng phải đăng nhập để có thể  sử dụng các chức năng của hệ thống. 5. Người quản lí hệ thống có chức năng quản lí tài khoản của  người dùng bao gồm các công việc : Tạo tài khoản, sửa và xóa tài  khoản của người dùng.  2. SƠ ĐỒ USECASE CHI TIẾT CỦA PHỤ HUYNH HỌC  SINH,HỌC SINH,
  10. Mô tả sơ đồ:  Người dùng đăng nhập vào hệ thống để thực hiện xem điểm. Có 2 trạng  thái xảy ra: _ Nếu đăng nhập thành công thì gửi yêu cầu xem điểm đến hệ thống,bảng điểm  hiển thị cho người xem,sau khi thực hiện xong yêu cầu, người dung thoát đăng  nhập. _Nếu đăng nhập không thành công hay xảy ra lỗi thì người dung đăng nhập lại  hoặc thông báo lỗi cho quản lí hệ thống rồi thoát ra. 3. SƠ ĐỒ USECASE CHI TIẾT CỦA NGƯỜI QUẢN LÍ 
  11. ĐIỂM. Mô tả hệ thống:  Người quản lí điểm nhận điểm từ giáo viên bộ môn: _Trước khi gửi điểm cho người quản lí điểm, giáo viên bộ môn phải kiểm tra toàn  bộ điểm cho chính xác. _Người quản lí điểm nhận điểm từ giáo viên bộ môn.Người quản lí điểm kiểm tra  lại điểm từ giáo viên. +Nếu có sai sót thì yêu cầu giáo viên sửa lại. + Nếu điểm đúng thì tiến hành xử lí điểm. _Người quản lí điểm đăng nhập vào hệ thống.Có 2 khả năng xảy ra: +Nếu đăng nhập thành công thì nhập danh sách điểm, lần lượt nhập cách  tính điểm tổng kết của từng môn,từng kì, cho máy xử lí điểm,thực hiện in  bảng điểm,sau khi đã thực hiện xong thì thoát khỏi hệ thống. +Nếu đăng nhập không thành công và lỗi thì thông báo lỗi và thoát khỏi hệ  thống.
  12. 4. SƠ ĐỒ USECASE CHI TIẾT CỦA QUẢN LÍ HỆ THỐNG. Mô tả hệ thống:  Người quản lí hệ thống tạo tài khoản cho người quản lí điểm và người sử dụng là  phụ huynh học sinh và quản lí điểm. Khi muốn thực hiện yêu cầu nào đó, người sử dụng phải đăng nhập vào hệ thống  thông qua tài khoản được tạo. Người quản lí hệ thống quản lí đăng nhập của người sử dụng hệ thống.
  13. 5. SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ XEM ĐIỂM. Mô tả hệ thống: 1. Phụ huynh học sinh hay học sinh muốn xem điểm của mình thì trước  tiên phải đăng nhập hệ thống.  2. Quản lí hệ thống kiểm tra tài khoản và xác nhận tài khoản. Khi đã  đăng nhập thành công, hệ thống yêu cầu người dung chọn học kì muốn xem  điểm. 3. Người dùng chọn học kì mình muốn xem..Hệ thống điểm đưa ra danh  sách các học kì cho người dung lựa chọn sau đó gửi yêu cầu của người dung  lên quản lí điểm.  4. Người quản lí điểm đưa ra danh sách điểm và gửi phản hồi cho người  sử dụng.
  14. 6. SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ XỬ LÍ ĐIỂM. Mô tả hệ thống:  1. Để xử lí điểm, người giáo viên bộ môn nộp danh sách điểm cho  người quản lí điểm.. 
  15. 2. Người quản lí điểm xác nhận thông tin điểm từ danh sách. Sauk hi xác  nhận thông tin điểm, người quản lí điểm gửi yêu cầu đăng nhập hệ thống  để xử lí điểm.. hệ thống gửi yêu cầu đến người quản lí hệ thống. 3.  Xác nhận đăng nhập, người quản lí hệ thống gửi lại phản hồi cho  người quản lí điểm.. 4.  Người quản lí điểm thực hiện các công việc nhập điểm, nhập cách  tính điểm và xử lí điểm..  5. Sau các bước này, danh sách điểm được hoàn thành, người quản lí  điểm gửi cho người quản lí hệ thống để lưu trữ bảng điểm. 7. SƠ ĐỒ TRÌNH TỰ QUẢN LÍ HỆ THỐNG.
  16. 8. SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG XEM ĐIỂM. Mô tả hệ thống:  1. Phụ huynh học sinh gửi yêu cầu xem điểm.. hệ thống yêu cầu đăng  nhập.. xác nhận tài khoản. 2.  Nếu đúng,hiển thị bảng điểm, nếu sai thì báo lỗi và thoát khỏi hệ  thống.
  17. 9. SƠ ĐỒ HOẠT ĐỘNG XỬ LÍ ĐIỂM.
  18. Mô tả hệ thống: 1. Giáo viên gửi điểm cho người quản lí điểm. 2. Trước khi gửi, giáo viên cần kiểm tra điểm.sau khi nhận điểm, người  quản lí điểm xác nhận điểm lần nữa. 3. Nếu có sai sót, gửi trả lại giáo viên bộ môn. 4. Nếu không có sai sót, tiến hành xử lí điểm, gửi đến người quản lí hệ  thống để lưu trữ. 5. Thoát khỏi hệ thống sau khi hoàn thành công việc.
  19. 10. SƠ ĐỒ GIAO TIẾP TỔNG QUAN. Mô tả hệ thống: 1. Người dùng đăng nhập để có thể sử dụng các chức năng xem điểm  của hệ thống. 2. Hệ thống xác nhận thông tin, gửi lại yêu cầu cho người dùng.  Hệ thống điểm hiển thị thông tin.Người sử dụng tiếp tục yêu cầu chức  năng chọn điểm và xem điểm thông qua hệ thống điểm. 3. Sau khi gửi yêu cầu đến hệ thống quản lí , hệ thống quản lí gửi yêu cầu  xem điểm đến lớp điểm để thực hiện yêu cầu người sử dụng.
  20. 11. SƠ ĐỒ LỚP CỦA HỆ THỐNG Mô tả sơ đồ : 1. Lớp Phụ huynh học sinh, học sinh: Thuộc tính: Pass và usename để đang nhập. Hành động:  + gửi yêu cầu đăng nhập. + Đăng nhập hệ thống + Xem điểm. 2. Giáo viên: 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0