Báo cáo đồ án thiết kế mạch điện tử: Mạch quản lý số xe trong bãi sử dụng vi điều khiển AT89S52
lượt xem 63
download
Đề tài "Mạch quản lý số xe trong bãi sử dụng vi điều khiển AT89S52" có cấu trúc gồm 2 phần cung cấp cho người đọc các kiến thức về: Linh kiện sử dụng trong mạch, thiết kế mạch. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo đồ án thiết kế mạch điện tử: Mạch quản lý số xe trong bãi sử dụng vi điều khiển AT89S52
- HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG BÁO CÁO ĐỒ ÁN THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN TỬ MẠCH QUẢN LÝ SỐ XE TRONG BÃI SỬ DỤNG VI ĐIỀU KHIỂN AT89S52 GVHD: LÊ ĐỨC TOÀN SINH VIÊN THỰC HIỆN: TRẦN PHƯƠNG NAM LỚP: D14DT01 MSV: B14DCDT074 SĐT: 0981829492 Hà Nội, ngày 20 tháng 4 năm 2017 1
- LỜI NÓI ĐẦU Ngày nay, sự phát triển vượt bậc của các ngành khoa học đều nhằm mục đích phục cho lợi ích của con người. Điện tử là một trong những lĩnh vực có đóng góp rất lớn trong việc nâng cao và cải thiện đời sống của con nguời. Như chung ta thấy, dân số ngày một tăng nhanh và việc sử dụng các phương tiện cũng như các thiết bị cũng tăng một cách khó kiểm soát. Với ý tưởng chế tạo ra một thiết bị để phục vụ cho việc quản lý, nắm bắt được số lượng sản phẩm,thiết bị, phương tiện ... một cách khoa học, em đã đã chọn đề tài “THIẾT KẾ MẠCH QUẢN LÝ SỐ LƯỢNG XE TRONG BÃI” với mong muốn có thể áp dụng kiến thức đã học vào thực tế và phần nào cải thiện được việc quản lý được tốt hơn. Em xin chân thành cảm ơn Thầy LÊ ĐỨC TOÀN đã nhiệt tình hướng dẫn em trong suốt thời gian thực hiện đề tài cũng như tất cả các thầy cô đã cung cấp kiến thức nền tảng để em hoàn thành tốt đề tài theo đúng kế hoạch. Mặc dù đã hoàn thành nhưng kiến thức về vi xử lý, khả năng thiết kế cũng như lập trình có hạn nên sẽ không tránh khỏi sai xót. Em rất mong sự phản hồi và đóng góp của thầy cô và các bạn để đề tài thêm hoàn thiện. Em xin trân thành cảm ơn. 2
- GVHD: Lê Đức Toàn 3
- Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… ………………………………………………………………… …………………………………………………………………
- GVHD: Lê Đức Toàn
- Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi MỤC LỤC PHẦN I. CÁC LINH KIỆN SỬ DỤNG TRONG MẠCH..........................................5 1. Vi điều khiển 8051.......................................................................................................................5 1.1 Sơ đồ khối và sơ đồ chân của 8051.........................................................................6 1.2 Chức năng các chân của 8051........................................................................................6 2. LED Hồng Ngoại.........................................................................................................................11 3. Op Amp LM358...........................................................................................................................13 4. Tụ điện................................................................................................................................................13 5. Thạch anh..........................................................................................................................................15 6. Điện trở, biến trở.......................................................................................................................16 a)Điện trở...........................................................................................................................................16 b)Biến trở...........................................................................................................................................17 7. LED 7 đoạn.......................................................................................................................................18 PHẦN II. THIẾT KẾ MẠCH.......................................................................................................19 1 Sơ đồ khối..........................................................................................................................................19 Đoạn code dùng để nạp lên VĐK 8051:......................................................................20 2. Nguyên lý hoạt động toàn bộ mạch..............................................................................21 3. Ưu điểm và nhược điểm của mạch.............................................................................22 4. Kết luận..............................................................................................................................................23 TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................................
- Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi PHẦN I. CÁC LINH KIỆN SỬ DỤNG TRONG MẠCH 1. Vi điều khiển 8051 Một số đặc điểm của 8051: +8 KB bộ nhớ chương trình + Dao động bên ngoài với thạch anh
- GVHD: Lê Đức Toàn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi 1.1 Sơ đồ khối và sơ đồ chân của 8051 Hình 1. Sơ đồ khối của 8051
- GVHD: Lê Đức Toàn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi Hình 2. Sơ đồ chân của 8051 1.2 Chức năng các chân của 8051 * Chân 1 đến 8: được gọi là Cổng 1 (Port 1), Tám chân này có duy nhất 1 chức năng là xuất và nhập. Cổng 1 có thể xuất và nhập theo bit hoặc byte. Ta đánh tên cho mỗi chân của Port 1 là P1.X (X = 0 đến 7)
- GVHD: Lê Đức Toàn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi * Chân 9: là chân vào reset của 8051 Khi tín hiệu này được đưa lên mức cao trong ít nhất là 2 chu kỳ máy, các thanh ghi trong bộ vi điều khiển được tải những giá trị thích hợp để khởi động hệ thống. Hay nói cách khác là vi điều khiển sẽ bị reset nếu chân này được kích hoạt mức cao. Hình 1.3: Sơ đồ mạch reset ngoài của 8051 * Chân 10 đến 17: được gọi là Cổng 3 (Port 3) Tám chân này ngoài chức năng là xuất và nhập như các chân ở cổng 1 (chân 1 đến 8) thì mỗi chân này còn có chức năng riêng nữa, cụ thể như sau:
- GVHD: Lê Đức Toàn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi Bit Tên Chức năng P3.0 RxD Chân nhận dữ liệu cho cổng nối tiếp Chân truyền dữ liệu cho cổng nối P3.1 TxD tiếp P3.2 INT0 Chân ngắt bên ngoài 0 P3.3 INT1 Chân ngắt bên ngoài 1 P3.4 T0 Ngõ vào của Timer/counter 0 P3.5 T1 Ngõ vào của Timer/counter 1 P3.6 WR Xung ghi bộ nhớ dữ liệu ngoài P3.7 RD Xung đọc bộ nhớ dữ liệu ngoài Bảng 1.3: Bảng Mô tả chức năng riêng P3 * Chân 18 và 19 (XTAL1 & XTAL2) Hai chân này được sử dụng để nối với bộ dao động ngoài Thông thường một bộ dao động thạch anh sẽ được nối tới các chân đầu vào XTAL1 (chân 19) và XTAL2 (chân 18) cùng với hai tụ gốm giá trị khoảng
- 30pF. Một phía của tụ điện được nối xuống đất như hình trên. GVHD: Lê Đức Toàn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi Các hệ thống xây dựng trên 8051 thường có tần số thạch anh từ 10 đến 40 MHz, thông thường ta dùng thạch anh 12 Mhz + Chân 20: được nối vào chân 0V của nguồn cấp + Chân 21 đến chân 28: được gọi là cổng 2 (Port 2) Tám chân của cổng 2 có 2 công dụng, ngoài chức năng là cổng xuất và nhập như cổng 1 thì cổng 2 này còn là byte cao của bus địa chỉ khi sử dụng bộ
- nhớ ngoài. * Chân 29 (PSEN): Chân PSEN là chân điều khiển đọc chương trình ở bộ nhớ ngoài, nó được nối với chân OE của ROM ngoài để cho phép đọc các byte mã lệnh trên ROM ngoài. PSEN ở mức thấp trong thời gian đọc mã lệnh. Khi thực hiện chương trình trong ROM nội thì PSEN được duy trì ở mức cao * Chân 30 (ALE): Chân ALE cho phép tách các đường dữ liệu và các đường địa chỉ tại Port 0 và Port 2. * Chân 31 (EA): Tín hiệu chân EA cho phép chọn bộ nhớ chương trình là bộ nhớ trong hay ngoài vi điều khiển. Nếu chân EA được nối ở mức cao (nối nguồn Vcc), thì vi điều khiển thi hành chương trình trong ROM nội. Nếu chân EA ở mức thấp (được nối GND) thì vi điều khiển thi hành chương trình từ bộ nhớ ngoài. GVHD: Lê Đức Toàn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi * Chân 32 đến 39: được gọi là cổng 0 (Port 0) Cổng 0 gồm 8 chân cũng có 2 công dụng, ngoài chức năng xuất nhập, cổng 0 còn là bus đa hợp dữ liệu và địa chỉ, chức năng này sẽ được sử dụng khi 8051 giao tiếp với các biết bị ngoài có kiến trúc Bus như các vi mạch nhớ... Vì cổng P0 là một máng mở khác so với các cổng P1, P2 và P3 nên các chân ở cổng 0 phải được nối với điện trở kéo khi sử dụng các chân này như chân vào/ra. Điện trở này tùy thuộc vào đặc tính ngõ vào của thành phần ghép nối với chân của port 0. Thường ta dùng điện trở kéo khoảng 4K7 đến 10K
- Hình 1.5: Nối điện trở kéo cho cổng 0 của 8051 * Chân 40: chân nguồn của vi điều khiển, được nối vào chân Vcc của nguồn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi 2. LED Hồng Ngoại Hình 6. Led phát Hình 7. Led thu
- Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi ● Nguyên lý hoạt động của led hồng ngoại: Led phát hồng ngoại: Khi được cấp nguồn, có dòng, phân cực thuận, Led Hồng ngoại sẽ phát ra sóng điện từ trong dải hồng ngoại (có bước sóng từ 0,76 µm đến vài milimét). Mắt người không thể nhìn thấy được, để kiểm tra ta có thể dùng camera điện thoại. Nếu LED phát ta nhìn thấy có ánh sáng gần giống như màu tím thì LED Phát có hoạt động như hình dưới : Hinh ̀ 1 : kiểm tra hoạt động led phát hông ngoại Led thu hồng ngoại, dùng loại Led hai chân, về sự tương tự, có thể coi như Led thu hồng ngoại là một “điện trở hồng ngoại”. Khi được ánh sáng hồng ngoại chiếu vào, điện trở nội của led hồng ngoại thu sẽ giảm về khoảng vài chục ôm (có dòng đi qua) ngược lại khi không có nguồn hồng ngoại chiếu vào, điện trở led thu rất lớn (dòng điện sẽ không qua).
- GVHD: Lê Đức Toàn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi 3. Op Amp LM358 Gồm 2 còn opamp bên trong, mỗi opamp gồm có 3 chân, ngõ vào đảo ( input) và ngõ vào không đảo (+ input) và ngõ ra. Khi hiệu điện thế + input cao hơn input, ngõ ra sẽ ở mức cao (+Vss), ngược lại ngõ ra ở mức thấp (Vss) LM358 dùng nguồn đơn cấp hoạt động. 4. Tụ điện
- GVHD: Lê Đức Toàn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi Tụ điện là một linh kiện thụ động cấu tạo của tụ điện là hai bản cực bằng kim loại ghép cách nhau một khoảng d ở giữa hai bản tụ là dung dịch hay chất điện môi cách điện có điện dung C. Đặc điểm của tụ là cho dòng điện xoay chiều đi qua, ngăn cản dòng điện một chiều. C = ε*S/d Trong đó : ε là hằng số điện môi S là điện tích bề mặt tụ m2 d là bề giày chất điện môi Tụ điện phẳng gồm hai bàn phẳng kim loại diện tích đặt song song và cách nhau một khoảng d. Cường độ điện trường bên trong tụ có trị số : E = eo * e Trong đó: 0 = 8.86.1012 C2/ N.m2 là hằng số điện môi của chân không. là hằng số điện môi tương đối của môi trường; đối với chân không = 1, giấy tẩm dầu = 3,6, gốm = 5,5; mica = 4 5
- GVHD: Lê Đức Toàn Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi 5. Thạch anh Đặc tính vật lý : độ bền cơ học cao, ít chịu ảnh hưởng của nhiệt độ và các tác dụng hóa học Thạch anh có tính chất áp điện, nghĩa là dưới tác dụng của điện trường thì sinh ra dao động. Do đó có thể dùng thạch anh như một khung cộng hưởng. Tính chất dao động của thạch anh được biểu diễn bởi sơ đồ tương đương hình a., trong đó Lq,Cq và rq phụ thuộc vào kích thước khối thạch anh và cách cắt khối thạch anh. Thạch anh có kích thước càng nhỏ thì Lq, Cq và rq càng nhỏ, nghĩa là tần số cộng hương riêng của nó càng cao. Lq, Cq và rq có tính ổn định cao. Cq là điện dung giá đỡ, tính ổn định của Cq kém hơn. Các mạch Dao động Thạch anh: cho ra tần số rất ổn định, sử dụng rất nhiều trong các đồng hồ điện tử (như đồng hồ đeo tay, đồng hồ để bàn...), trong các thiết bị đo lường điện tử (tạo xung chuẩn), trong mạch đồng bộ màu của TV, VCR, trong các thiết bị tin học (máy vi tính, các thiết bị nối với máy vi tính),
- GVHD: Lê Đức Toàn
- Đồ án thiết kế mạch điện tử Mạch quản lý xe trong bãi a) Ký hiệu thạch anh Đặc tính điện kháng của thạch anh b) Sơ đồ tương đương của thạch anh 6. Điện trở, biến trở a) Điện trở : Điện trở là linh kiện thụ động có tác dụng cản trở cả dòng và áp.Điện trở đựơc sử dụng rất nhiều trong các mạch điện tử. R =ρ l/S Trong đó: ρ là điện trở suất của vật liệu S Điện trở là đại lượng vật lí đặc trưng cho tính chất cản trở dòng điện của một vật thể dẫn điện. Nó được định nghĩa là tỉ số của hiệu điện thế giữa hai đầu vật thể đó với cường độ dòng điện đi qua nó: R =U/I Trong đó: U : là hiệu điện thế giữa hai đầu vật dẫn điện, đo bằng vôn (V). I : là cường độ dòng điện đi qua vật dẫn điện, đo bằng ampe (A). R : là điện trở của vật dẫn điện, đo bằng Ohm (Ω). Ký hiệu: GVHD: Lê Đức Toàn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án "Thiết kế hộp số"
33 p | 626 | 233
-
Báo cáo đồ án thiết kế kỹ thuật căn bản về pic16F887A, đo nhiệt độ dùng LM35, hiển thị lên LCD
21 p | 408 | 127
-
ĐỒ ÁN " Thiết kế mạch thu FM "
32 p | 467 | 120
-
Báo cáo đồ án cơ sở ngành: Xây dụng web bán phụ kiện gaming
39 p | 140 | 84
-
Báo cáo đồ án Công nghệ thực phẩm: Thiết kế thiết bị cô đặc nước mía một nồi liên tục, năng suất nhập liệu 8000kg/h
97 p | 654 | 81
-
Báo cáo đồ án môn học kỹ thuật thực phẩm: Tính toán thiết kế kho lạnh 500 tấn dùng để trữ đông Bơ
51 p | 639 | 74
-
Báo cáo đồ án 2: Phân tích thiết kế hệ thống quản lí học bạ điện tử của trường trung học phổ thông
25 p | 243 | 50
-
Bài báo cáo đồ án: Led cube 5x5x5
13 p | 296 | 43
-
Báo cáo đồ án tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử: Nghiên cứu tính toán chế tạo robot di động điều khiển bằng giọng nói
124 p | 91 | 38
-
Báo cáo đồ án chuyên ngành đề tài: Thiết kế tính toán điều khiển mức nước cho đối tượng bình chứa
19 p | 162 | 36
-
Báo cáo đồ án môn Cơ điện tử: Nghiên cứu, thiết kế Mobile Robot dạng bốn bánh vận chuyển phôi trong nhà máy
38 p | 75 | 30
-
Báo cáo đồ án: Đồ họa ứng dụng - Thiết kế nhân vật hoạt hình
41 p | 415 | 29
-
Báo cáo đồ án môn Cơ điện tử: Nghiên cứu, thiết kế Robot leo cầu thang
95 p | 79 | 25
-
Báo cáo khoa học: Các tiêu chuẩn an toàn đánh giá chất lượng đồ án thiết kế đường ô tô và kiến nghị các nghiên cứu để thiết kế tuyến đảm bảo an toàn giao thông - ThS. Võ Xuân Lý
8 p | 255 | 25
-
Báo cáo đồ án 2: Thiết kế mạch điều khiển tốc độ động cơ có hồi tiếp
31 p | 25 | 15
-
Báo cáo đồ án 2: Thiết kế mạch đọc thẻ RFID và giao tiếp với máy tính qua cổng UART
51 p | 39 | 12
-
Báo cáo đồ án 2: Thiết kế đồng hồ hiển thị thời gian thực có báo thức sử dụng chip MSP430
13 p | 30 | 10
-
Báo cáo đồ án môn học: Nghiên cứu chế tạo bộ dao phay mặt phẳng 3 lưỡi hợp kim
33 p | 18 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn