intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng - ĐH ĐH KHTN TP.HCM

Chia sẻ: Nguyen Thanh Huong | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:17

144
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mạng xã hội là dịch vụ kết nối những thành viên cùng sở thích trên Internet với những mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian, những người tham gia vào mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung Bài báo cáo Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng để hiểu thêm về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng - ĐH ĐH KHTN TP.HCM

  1. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN – ĐHQG TP.HCM KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ______ KỸ NĂNG MỀM BÀI CÁO BÁO GIỚI THIỆU MỘT SỐ MẠNG XÃ HỘI NỔI TIỂNG Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THANH HƯỞNG – 1412220 HCM, tháng 12 năm 2014
  2. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” MỤC LỤC DANH MỤC HÌNH ẢNH DANH MỤC BIỂU ĐỒ 2
  3. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ MẠNG XÃ HỘI I. Khái niệm và sự cấu thành 1. Khái niệm: ­ Mạng xã hội (mạng xã hội ảo - social network) là dịch vụ kết nối những thành viên cùng sở thich trên internet với những mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian. Những người tham gia vào mạng xã hội còn được gọi là cư dân mạng. 2. Sự cấu thành: ­ Nút (node): Là một thực thể trong mạng, thực thể này có thể là một cá nhân, một doanh nghiệp… ­ Liên kết (tie): là mối quan hệ giữa các thực thể đó. Trong mạng có thể có nhiều kiểu liên kết giữa các nút với nhau. II. Các đặc trưng cơ bản của mạng xã hội 1. Có các tính năng cơ bản: Chat, e‐mail, phim ảnh, voice chat, chia sẻ file, blog, xã luận…. 2. Cung cấp các công cụ cho phép mọi người chia sẻ thông tin với nhau như phim ảnh, trang web…, tương tác online với nhau theo nhiều cách như: bình luận, kết nối về một nội dung, blog hay trang web nào đó. 3. Có sự tham gia trực tiếp của nhiều đối tượng, thành phần: cá nhân hoặc doanh nghiệp. 4. Là một website mở, nội dung của website được xây dựng hoàn toàn bởi các thành viên tham gia III. Số liệu thống kê tham gia Mạng xã hội Theo số liệu thống kê (2014) về đối tượng và lãnh thổ địa lí của mạng xã hội do Search Engine Journal thống kê cho thấy, có 72% số người sử dụng Internet hiện nay đang hoạt động trên các mạng xã hội, 71 % người dùng truy cập mạng xã hội từ thiết bị di động. Trong đó, tỉ lệ người sử dụng mạng xã hội trong độ tuổi 18-29 đạt tới 89%, trong khi đó độ tuổi 30-49 chỉ là 72%; 60% những người trong độ tuổi từ 50 đến 60 đang hoạt động trên các mạng xã hội, còn nhóm người ở độ tuổi trên 65 chỉ là 43%. IV. 3
  4. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” CHƯƠNG II. MẠNG XÃ HỘI FACEBOOK I. Sự hình thành và phát triển 1. Sự hình thành Thành lập vào tháng 2 năm 2004, tên ban đầu là Facemash. Đây là một phiên bản  “Hot   or   Not”   của   trường   đại   học   Harvard.   Sau   đó,   MarkZuckerberg   thành   lập   “The  Facebook” đặt trên domain thefacebook.com. Dịch vụ  mạng xã hội này ban đầu chỉ  dành   riêng cho các sinh viên của Đại học Harvard. Chỉ sau một tháng, hơn nửa số sinh viên Đại   học Harvard đã đăng ký sử dụng dịch vụ này.   Mark Zuckerberg đã cùng với ba người bạn của mình là Eduardo Saverin, Dustin  Moskivitz và Andrew McCollum mở rộng quảng cáo cho Website “thefacebook.com” giúp  trang này phát triển mạnh mẽ. Mark Zuckerberg quyết định mở  rộng phạm vi hoạt động  của thefacebook.com tại hầu hết các trường đại học của Mỹ và Canada. Tháng 9 năm 2004, Mark Zuckerberg đã chuyển trụ sở của “thefacebbook.com” về  Palo,   Alto,   California   và   bỏ   chữ   “the”   trong   tên   miền   thefacebook.com,   chuyển   thành  “facebook.com” Facebook nhanh chóng trở thành cái tên quen thuộc đối với người sử dụng  các dịch vụ mạng xã hội.  Hình II: Giao diện FB năm 2005 4
  5. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” 2. Sự phát triển Tháng 12 năm 2004, tức chỉ 10 tháng sau khi thành lập, Facebook đã gần chạm mốc  1 triệu người dùng. Một năm sau đó, số người dùng đã tăng vọt lên tới 5.5 triệu người. Facebook dần   dần mở  rộng hoạt động ra phạm vi bên ngoài các trường đại học. Các trường trung học   tại Hoa Kỳ  bắt đầu được thêm vào hệ  thống. Bản thân Facebook cũng có nhiều sự  thay   đổi hướng tới người dùng. Tháng 10 năm 2005, Facebook đã thêm tính năng chia sẻ hình ảnh vào trang mạng của   mình dưới dạng một  ứng dụng rồi sau đó mở  rộng hệ thống hoạt động ra bên ngoài khu  vực Bắc Mỹ. Tháng 6 năm 2006, ứng dụng Facebook Mobile chính thức ra mắt. Số lượng người dùng Facebook liên tục tăng theo cấp số nhân.Tháng 10 năm 2007, số  thành viên của mạng xã hội này đã vượt qua con số 50 triệu. Tầm ảnh hưởng rộng lớn của Facebook đã trở thành công cụ  kiếm bội tiền cho Mark   Zuckerberg.   Tháng   10   năm   2007,   Facebook   chính   thức   ký   hợp   đồng   quảng   cáo   với  Microsoft và đưa Facebook Ads vào hoạt động. Với số  lượng thành viên tăng nhanh chóng mặt, Facebook cũng liên tục cải tiến nền  tảng ứng dụng. Một loạt các tính năng như  MarketPlace, FB event, các tuỳ  chỉnh riêng tư  như Friend list privacy, Facebook chat…đã lần lượt ra đời. Tháng 4 năm 2008, Facebook chính thức có mặt trên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ  với 21 ngôn ngữ khác nhau. Số thành viên của mạng xã hội này đã lên tới 100 triệu người. Thành công đến với Facebook nhanh hơn mong đợi khi số lượng thành viên của mạng  xã hội này lần lượt chạm mốc 200 triệu vào tháng 4, 300 triệu vào tháng 9 năm 2009, 400  triệu vào tháng 2 năm 2010. Từ con số 1.23 tỉ người sau 10 năm và cho đến thời điểm hiện tại tháng 10/2014 là 1.35  tỉ người, chiếm khoảng 17% dân số thế giới. Facebook tiếp tục khẳng định là mạng xã hội   lớn nhất hành tinh. Số lượng người dùng Facebook trên di động cũng chạm kỷ lục mới với  1,07 tỷ người dùng hàng tháng và 645 triệu người dùng hàng ngày. (Nguồn Geohive.com). 5
  6. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” II. Đặc điểm nổi bật Facebook hoạt động dựa trên nền tảng LAMP (Linux, Apache, MySQL và PHP) nhưng chúng đều được thay đổi, chỉnh sửa rất nhiều để phù hợp với nhu cầu riêng của mạng xã hội, với các công nghệ chủ yếu sau:   Memcached, HipHop cho PHP, Haystack, BigPipe, Cassandra, Varnish,… Thành công của Facebook phần lớn nhờ vào các dịch vụ trực tuyến, doanh thu của FB   cũng chủ yếu dựa vào tiền quảng cáo. Hệ thống ứng dụng rất phong phú cùng “kho” game  đồ sộ đã giúp Facebook giữ chân người dùng được lâu hơn. Giao diện người dùng đơn  giản,  ổn định và độ bảo mật tương đối cao. Hiện tại mạng xã hội này đang có hơn  500.000 ứng dụng và hơn một nửa trong số đó có lượng người dùng mỗi tháng lên tới hơn  1 triệu. Biểu đồ II: Số lượng người dùng các mạng xã hội Theo thống kê của Website­monitoring.com, top 10 quốc gia có lượng người sử dụng  Facebook đông đảo nhất là Mỹ, Anh, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Ý, Canada, Philipin,  Tây Ban Nha và Mexico. Việt Nam cũng là một trong số những nước đầu bảng về tốc độ  tăng trưởng người dùng mạng xã hội này Hình II: Thời gian truy cập FB 6
  7. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” Người dùng châu Á lướt Facebook nhiều nhất mỗi tháng (426 triệu), vượt cả châu Âu (296 triệu), Hoa Kỳ và Canada (206 triệu). Tương tự ở danh sách dùng Facebook mỗi ngày, người châu Á lại dẫn đầu bảng. Xu hướng di động hóa thể hiện rõ qua lượng người dùng Facebook trên thiết bị di động như smartphone tiếp tục tăng nhanh, chiếm đến 1,12 tỉ người dùng, tăng so với 1,07 tỉ từ quý trước và 29% cùng kỳ năm ngoái. Mỗi ngày có 703 triệu người dùng di động truy cập Facebook. Trong quý 2/2014 doanh thu quảng cáo của Facebook đạt 2,68 tỉ USD, quảng cáo di động chiếm 62%. III. Những điều thú vị và mạng xã hội Facebook 1. Đằng sau những nút like 7
  8. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” 2. Bạn có nghiện FB không? Hình II: Chúng ta đang nghiện FB? 8
  9. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” IV. Tác động 1. Tích cực ­ Cập nhật thông tin dễ dàng, tiện lợi. ­ Tính tương tác và độ lan truyền thông tin nhanh, rộng. ­ Kênh quảng cáo, bán hàng hữu hiệu, chi phí thấp (đối với người Việt ). ­ Học hỏi, giao lưu nhanh chóng, tiện lợi, kết nối mọi người…. 2. Tiêu cực ­ Ảnh hưởng đến cuộc sống thực Khi quá quen với việc trao đổi thông tin qua tin nhắn, hình ảnh, bài viết và nút Like trên Facebook, bạn ngày càng phụ thuộc vào mạng xã hội. Điều này khiến thời gian dành cho những cuộc gặp gỡ, tám chuyện ngoài đời thực... trở nên ít ỏi. Chúng thực sự không tốt, bởi giao tiếp mặt đối mặt luôn mang đến trải nghiệm, cảm xúc chân thật và thú vị hơn. 9
  10. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” ­ Một nghiên cứu mới đây ở một trường đại học của Mỹ cho thấy: + Những SV sử dụng FB có kết quả học tập kém hơn 20% so với SV khác + Ngoài giờ học, 88% SV không sử dụng FB tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. 75% SV sử dụng FB không nghĩ rằng mạng xã hội này làm giảm sút kết quả học tập. ­ Một số ảnh hưởng tiêu cực mà mạng xã hội lớn nhất hiện nay gây ra cho trẻ là: + Lòng tự ái ở mức cao. + Rối loạn tâm lý, bao gồm các hành vi chống đối xã hội, hoang tưởng, sống tiêu cực + Kết quả học tập sút kém. + Tỷ lệ đọc thấp. Tóm lại "Nên coi mạng xã hội nói chung hay Facebook nói riêng chỉ là nơi chia sẻ tình hình, thông tin và những sự cảm thông hữu ích, đồng thời luôn cẩn trọng với những mối quan hệ mở, những người bạn dễ dàng có được chỉ bằng một cái click chuột. Ta không thể lường được họ sẽ mang đến những bất ngờ 'tai hại' như thế nào. Nhẹ thì tổn thương về tinh thần nhưng nặng hơn thì có thể là cả về thể xác, thậm chí bị lừa đảo, lợi dụng". 10
  11. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” CHƯƠNG III. MẠNG XÃ HỘI GOOGLE+ I. Sự hình thành và phát triển Google+ (trước đây là Google Plus) là dịch vụ mạng xã hội vận hành bởi Google. Dịch vụ này được đưa ra công chúng vào ngày 28/6/2011, bắt đầu dưới giai đoạn kiểm nghiệm, tham gia phải có thư mời. Ngay ngày hôm sau, thành viên được cho phép mới bạn tham gia dịch vụ để tạo ra tài khoản riêng. Tuy nhiên, việc mở rộng này đã nhanh chóng bị treo lại chỉ một ngày sau đó do "nhu cầu điên cuồng" (insane demand) mở tài khoản. Google+ được xây dựng trên cơ sở một giao thức (layer) không chỉ tích hợp các dịch vụ xã hội khác nhau của Google, như Google Profiles và Google Buzz, mà còn giới thiệu nhiều chức năng mới như Circles, Hangouts, Sparks và Huddles. Đây được coi là nỗ lực lớn nhất của Google nhằm chống lại đối thủ là mạng xã hội Facebook vốn đã đạt được hơn một nửa tỷ người sử dụng năm 2010. Hình III: Mạng Google+ II. Các chức năng nổi bật 1. Circles (vòng tròn): Cho phép người dùng tổ chức danh bạ thành các nhóm để chia sẻ, across multiple of its products and services. Một giao diện drag-and-drop cho phép người dùng tham gia vào các nhóm theolựa chọn của mình."Huddle" là chức năng cho phép nối với các thiết bị Android, iPhone, và SMS để giao tiếp với các circles. 2.  Hangouts Là nơi được sử dụng để thúc đẩy video chát theo nhóm. 3. Instant Upload Chú trọng phát triển cho các thiết bị di động dùng hệ điều hành Android, nó chứa ảnh hoặc video trong các album riêng để chia sẻ sau. 11
  12. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” 4. Sparks Là chức năng đầu cuối của Google Search, cho phép người dùng xác định các chủ để họ có thể thích để chia sẻ với người khác; "featured interests" sparks cũng có, dựa theo các chủ để mà nhiều ngườikhác cũng thấy thích. 5. Streams Thông qua "Streams", người dùng thấy được các cập nhật (updates) mới nhất từ những nhóm circles của họ III. Mức độ phổ biến Google+ hiện đã đạt đến 359 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, đạt tốc độ tăng trưởng 33% mỗi năm. Những người trong độ tuổi 45 đến 54 đã gia tăng mức độ sử dụng Google+ thêm 56% kể từ năm 2012. Điều ít người nhớ là Google+ mới chỉ có mặt trên thị trường được khoảng chưa đầy 3 năm, vì vậy đây chắc chắn là một thành công trên nhiều cấp độ. Giới công nghệ dự đoán vào năm 2016 Google+ sẽ vượt qua Facebook về phương diện "chia sẻ xã hội". Vì thế, với thực tế này thì Google hẳn rất hài lòng với với khoản tiền khoảng 500 triệu USD đầu tư ban đầu đã bỏ vào Google+. 12
  13. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” CHƯƠNG IV. MẠNG XÃ HỘI ZING ME (VN) I. Sự hình thành và phát triển 1. Sự hình thành Zing Me là mạng xã hội cho cộng đồng Việt nhằm mục đích giải trí, kết bạn, tìm kiếm bạn bè, chia sẻ thông tin và được phát triển bởi công ty VNG. Được ra đời từ năm 2006, với phiên bản tích hợp đầu tiên là yobanbe, Zing Me đã được kì vọng trở thành trang blog lớn nhất tại Việt Nam cạnh tranh với Yahoo 360. Tuy nhiên, với định hướng sản phẩm “hoàn toàn khác blog”, Facebook đã buộc Zing Me phải “tư duy lại tương lai”. 2. Sự phát triển Zing Me của Công ty cổ phần VNG là mạng xã hội Việt đầu tiên tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với Facebook tại thị trường trong nước. Và thực tế, có những thời điểm Zing Me đã vượt mặt Facebook về lượng người sử dụng, cụ thể ngày 23/09/2009 mạng xã hội này có 945.000 người dùng, trong khi Facebook lúc đó là 918.000 người. Hay trong tháng 3/2011, số liệu từ Google Ad Planner cũng cho thấy Zing Me đã đạt 6,8 triệu khách truy cập, trong khi đó con số của Facebook là 3,1 triệu khách truy cập. Tuy nhiên, đến năm 2012 Facebook đã vươn lên mạnh mẽ ở thị trường trong nước và đến tháng 12/2012, Vicenzo Cosenza, chuyên gia về chiến lược truyền thông mạng của Ý, đã công bố Bản đồ mạng xã hội toàn cầu (World Map of Social Network) cho thấy, Facebook đã vượt qua Zing Me tại Việt Nam. Và từ năm 2013 trở đi, Facebook đã tăng trưởng với tốc độ “chóng mặt” tại Việt Nam, trong khi đó Zing Me lại đi xuống liên tục, VNG cũng thừa nhận thất bại trong cuộc cạnh tranh với người khổng lồ này và họ đã chuyển sang tập trung vào cuộc chiến ứng dụng OTT trên di động với sản phẩm Zalo. Zing Me thực tế bây giờ chủ yếu dùng để làm kênh phân phối ứng dụng và game là chính. II. Đặc điểm nổi bật Người dùng rất dễ tìm thấy được các chức năng cơ bản của Facebook khi sử dụng Zing Me như: bình luận (comment), thích, tag bạn bè, các gợi ý kết bạn, hội nhóm… đến cách thể hiện dòng tin hoạt động của bạn bè (feed) và màu sắc chủ đạo của toàn trang. Hình IV: Trang chủ Zing Me Có thể nói, nhà phát triển Zing Me rất khéo kết hợp những ứng dụng dịch vụ của mình vào giao diện “kiểu Facebook”. Điểm nổi bật tại Zing Me là sự kết hợp về game xã hội vốn là “món khoái khẩu” của cộng đồng game thủ hiện tại của VNG. Nhận thức rõ được sức mạnh của các mối quan hệ trên Facebook, Zing đã bắt tay xây dựng các chức năng gợi ý với đặc điểm mang tính chất địa phương của Việt 13
  14. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” Nam, bắt đầu từ quá trình đăng kí: kết nối bạn bè, trường lớp, cùng cơ quan... thế mạnh mà Facebook không thể có. Tuy nhiên, mặt trái của sự tích hợp quá nhiều dịch vụ vào “giao diện kiểu Facebook” làm cho toàn bộ trang trở nên “vụn vỡ” và bị chia nhỏ với 4 cột nội dung. Font hiển thị nhỏ bạn sẽ cảm giác trang cá nhân dường như được bao vây bởi mạng dịch vụ rộng lớn bao gồm các dịch vụ giải trí của Zing Me và hướng người dùng vào việc chơi game thay vì kết nối bạn bè như chức năng chính của một mạng xã hội. III. Những điều thú vị và mạng xã hội Zing Me 1. Copy nhưng không sáng tạo? Các chức năng của Zing Me có thể nói rất giống với facebook. Giao diện chat và cập nhật thông tin hoàn toàn giống facebook. Trình xem ảnh trên Zing Me cũng "copy" giống với   Facebook. Khi vừa được giới thiệu, Zing Me không gây được ấn tượng vì nó gần như là bản  "copy­cat" hoàn chỉnh của Facebook, từ giao diện cho tới tính năng.  Facebook liên tục thay đổi nhằm tăng trải nghiệm người dùng trong khi Zing Me dậm chân tại  chỗ. Cứ thế đi lên với lợi thế sân nhà và cộp mác sản phẩm Việt, Zing Me đạt tới nhiều   mốc quan trọng với lượng người dùng lớn, thậm chí có thời điểm vượt cả  Facebook về  14
  15. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” người dùng ở Việt Nam. Nhưng chuyện gì đến cũng đến, Zing Me không sáng tạo, chỉ sao   chép những thứ có sẵn trong khi Facebook liên tục thay đổi, nghiên cứu người dùng nhằm   đem lại trải nghiệm sản phẩm tốt nhất. Đương nhiên, người dùng sẽ tự biết lựa chọn cho   mình nền tảng hấp dẫn hơn, và Facebook đã ghi điểm hoàn toàn. 15
  16. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” 2. Cộng đồng game thủ lớn Với nền tảng là công ty game, VNG nắm trong tay cộng đồng game thủ lớn nhất nhì Việt Nam. Không bỏ qua lợi thế trên, Zing Me ra mắt với việc lôi kéo phần lớn thành viên là game thủ tham gia, rất nhiều tựa game của công ty được tích hợp với mạng xã hội để "lôi kéo". Mỗi tài khoản đăng ký trên Zing Me được coi như một phần bổ trợ cho các game được phát hành, bạn muốn chơi web game của VNG - hãy đăng ký Zing Me! Theo thời gian, người ta tìm tới nó phần lớn để chơi game và điều hiển nhiên "core-user" của mạng xã hội này chủ yếu là gamer. Nhưng một mạng xã hội muốn phát triển bao quát phải "trung tính", không thể nghiêng quá nhiều về game thủ, dễ gây nhàm chán khiến người dùng không chơi game cảm thấy bị cô lập và lạc lõng. Dù có trong tay cộng đồng game thủ  hùng hậu nhưng Zing Me đã thất bại trong   việc tận dụng thế mạnh này để phát triển mạng xã hội của mình. 16
  17. Bài báo cáo “Giới thiệu một số mạng xã hội nổi tiếng” PHỤ LỤC ( Các nguồn tham khảo ) http://genk.vn/ https://www.tinhte.vn/ vi.wikipedia.org/wiki/Wikipedia/ me.zing.vn/ facebook.com/ https://plus.google.com/ thongtincongnghe.com http://inet.edu.vn/ xahoithongtin.com.vn/ http://review.siu.edu.vn/ 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0