intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Góp ý kiến sửa đổi Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

55
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Góp ý kiến sửa đổi Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Góp ý kiến sửa đổi Pháp lệnh thủ tục giải quyết các vụ án hành chính "

  1. x©y dùng ph¸p luËt Ths. Bïi ThÞ §µo * G quy nh c a pháp lu t v t ng phương th c i i quy t khi u n i và gi i quy t v án hành chính là nh ng phương th c khác gi i quy t tranh ch p và chú ý m i tương nhau ư c nhà nư c s d ng ư c bàn gi i quy t quan gi a chúng. M t s v n n sau ây cũng các tranh ch p hành chính. M i cách gi i góp ph n t t i m c quy t có nh ng ưu, như c i m riêng. Gi i ích chung ó. quy t khi u n i ư c th c hi n b i cơ quan 1. i tư ng khi u ki n Pháp lu t hi n hành quy nh cá nhân, cơ hành chính - cơ quan có ch c năng qu n lí quan, t ch c ch có quy n kh i ki n v án hành chính nhà nư c v i nh ng i u ki n hành chính i v i các Q HC, HVHC sau thu n l i v s am hi u các quy nh làm cơ khi ã khi u n i l n u nhưng không ng s cho các quy t nh hành chính (Q HC), ý v i quy t nh gi i quy t khi u n i ho c hành vi hành chính (HVHC) b khi u n i, v h t th i h n quy nh mà khi u n i không s lư ng và ch t lư ng các thông tin trong ư c gi i quy t; các quy t nh k lu t bu c lĩnh v c qu n lí liên quan n Q HC và thôi vi c cán b , công ch c gi ch c v t HVHC b khi u n i nên vi c gi i quy t khi u v trư ng và tương ương tr xu ng ã n i có th nhanh chóng, chính xác. ây cũng khi u n i l n u nhưng không ng ý v i cơ quan hành chính có cơ h i t là cách quy t nh gi i quy t khi u n i. Như v y, s a ch a nh ng sai sót c a mình nh m nâng i tư ng khi u ki n b gi i h n b i i cao hi u l c, hi u qu trong qu n lí và thu tư ng khi u n i. ph c lòng dân. Tuy nhiên, vi c th a nh n sai i tư ng khi u n i ư c quy nh t i l m c a mình, c a cán b thu c quy n, c a kho n 1 i u 1 Lu t khi u n i, t cáo (sau c p dư i không ph i là v n d dàng. ây g i t t là Lu t) “Công dân, cơ quan, t Trong khi ó, toà án là cơ quan c l p v i ch c có quy n khi u n i quy t nh hành cơ quan hành chính nên có th khách quan, chính, hành vi hành chính c a cơ quan hành vô tư khi phán xét các Q HC, HVHC b chính nhà nư c, c a ngư i có th m quy n khi u ki n nhưng s hi u bi t c a toà án v trong cơ quan hành chính nhà nư c khi có các v n qu n lí hành chính có liên quan rõ căn c cho r ng quy t nh, hành vi ó là ràng là không b ng chính cơ quan hành trái pháp lu t, xâm ph m quy n, l i ích h p chính. S t n t i hai phương th c gi i quy t tranh ch p này có giá tr b khuy t cho nhau. * Gi ng viên Khoa hành chính - nhà nư c Nhà nư c ã không ng ng hoàn thi n các Trư ng i h c Lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006 63
  2. x©y dùng ph¸p luËt quy t khi u n i i v i Q HC, HVHC c a pháp c a mình. mình; gi i quy t khi u n i mà ch t ch u Cán b , công ch c có quy n khi u n i ban nhân dân c p dư i, th trư ng cơ quan quy t nh k lu t c a ngư i có th m quy n thu c y ban nhân dân c p mình ã gi i khi có căn c cho r ng quy t nh ó là trái quy t nhưng còn có khi u n i. Pháp lu t pháp lu t, xâm ph m quy n, l i ích h p hi n hành quy nh y ban nhân dân có i tư ng khi u n i ư c pháp c a mình”. quy n ban hành quy t nh, ch th . M c dù xác nh như v y là quá h p, chưa bao quát nh ng văn b n này do ch t ch y ban nhân h t các Q HC, HVHC trong qu n lí. C th , dân kí nhưng ó là quy t nh hành chính i tư ng khi u n i c n ư c m r ng thêm: c a y ban nhân dân, không ph i là quy t - Các Q HC, HVHC trong lĩnh v c tư nh hành chính c a ch t ch y ban nhân pháp; các Q HC, HVHC trong qu n lí hành dân. Vì v y không th x p chúng vào nhóm chính nhà nư c c a các ch th ngoài cơ “quy t nh hành chính c a mình” thu c quan hành chính nhà nư c, ngư i có th m quy n trong cơ quan hành chính nhà nư c.(1) th m quy n gi i quy t khi u n i c a ch t ch y ban nhân dân. - Các Q HC, HVHC b t h p lí mà vi c + Q HC, HVHC c a ngư i ng u t th c hi n chúng gây t n h i quy n, l i ích h p pháp c a công dân, cơ quan, t ch c.(2) ch c c a trung ương t t i a phương và c a cán b , công ch c do h qu n lí tr c - N u xét theo n i dung kho n 1 i u 1 ti p: trong cơ c u t ch c c a b , cơ quan c a Lu t thì công dân, cơ quan, t ch c có ngang b có th có t ng c c “T ng c c ư c quy n khi u n i t t c các Q HC cá bi t, t ch c th c hi n nhi m v qu n lí nhà HVHC c a cơ quan hành chính nhà nư c khi nư c chuyên ngành l n, ph c t p không có căn c cho r ng Q HC, HVHC ó là trái phân c p cho a phương, do b tr c ti p pháp lu t, xâm ph m quy n, l i ích h p pháp ph trách và theo h th ng d c t trung c a mình. i chi u quy nh này v i nh ng ương n a phương trong ph m vi toàn quy nh v th m quy n gi i quy t khi u n i qu c” (kho n 1 i u 20 Ngh nh s t i u 19 n i u 26 c a Lu t thì có 86/2002/N -CP ngày 5/11/2002 quy nh nh ng Q HC, HVHC c a cơ quan hành ch c năng, nhi m v , quy n h n và cơ c u t chính nhà nư c và ngư i có th m quy n ch c c a b , cơ quan ngang b ). Cơ c u t trong cơ quan hành chính nhà nư c n u trái ch c c a t ng c c g m: cơ quan t ng c c và pháp lu t thì nh ng ngư i có quy n, l i ích c c c p t nh, chi c c c p huy n (n u có) b xâm ph m không th th c hi n ư c (kho n 3 i u 20 Ngh nh s 86/2002/N - quy n khi u n i vì không có cơ quan nào có CP nói trên). Do tính ch t quan tr ng, ph c th m quy n gi i quy t nh ng khi u n i ó, t p c a chuyên ngành qu n lí nên không bao g m; phân c p cho a phương, các c c, chi c c + Q HC, HVHC c a u ban nhân dân không ph i là cơ quan chuyên môn thu c y các c p: các i u 19, 20, 23 Lu t quy nh ban nhân dân mà ư c g i là các t ch c c a ch t ch u ban nhân dân có quy n gi i 64 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006
  3. x©y dùng ph¸p luËt trung ương t t i a phương. Như v y, con ư ng t t ng hành chính thì vi c quy ngư i ng u t ch c c a trung ương t nh m t ph m vi h p nh ng khi u ki n t i a phương không ph i là giám c s và thu c th m quy n gi i quy t c a toà án ch c p tương ương thu c y ban nhân dân c p h p lí trong i u ki n i ngũ th m phán t nh hay th trư ng cơ quan thu c y ban hành chính còn thi u, kĩ năng xét x các v nhân dân c p huy n. Lu t cũng không quy án hành chính chưa thu n th c, kh i ki n v án hành chính t i toà án chưa tr thành thói nh th m quy n gi i quy t khi u n i c a ngư i ng u t ch c c a trung ương t quen trong nhân dân khi các quy n và l i t i a phương nên không ai có quy n gi i ích b Q HC, HVHC xâm ph m. Cùng v i th i gian, ph m vi i tư ng khi u ki n c n quy t khi u n i i v i Q HC, HVHC c a ngư i ng u t ch c này và c a cán b , ư c m r ng tương ng v i ph m vi i tư ng khi u n i. công ch c do h tr c ti p qu n lí. 2. Quy n l a ch n phương th c gi i Quy n khi u n i là quy n dùng bo v nh ng quy n và l i ích h p pháp khác quy t tranh ch p nên ph m vi i tư ng khi u n i h p hơn Như trên ã phân tích, m i phương th c ph m vi Q HC, HVHC trong th c ti n qu n gi i quy t tranh ch p hành chính (gi i quy t lí. i u này ng nghĩa v i vi c công dân, khi u n i và gi i quy t v án hành chính) cơ quan, t ch c trong nhi u trư ng h p u có ưu, như c i m nh t nh. S t n t i không có quy n yêu c u cơ quan nhà nư c ng th i hai phương th c gi i quy t tranh có th m quy n b o v quy n và l i ích h p ch p hành chính này ch ng t không có phương th c nào có tính ưu vi t vư t tr i so pháp c a mình b Q HC, HVHC xâm ph m. So v i i tư ng khi u n i, i tư ng v i phương th c kia. Vi c pháp lu t quy khi u ki n còn h p hơn. Theo quy nh t i nh m t tranh ch p hành chính ch ư c i u 11 Pháp l nh th t c gi i quy t các v yêu c u toà án gi i quy t sau khi ã khi u án hành chính (sau ây g i t t là Pháp l nh), n i l n u mà không ng ý v i quy t nh toà án có quy n xét x i v i 10 nhóm gi i quy t khi u n i ho c h t th i h n pháp lu t quy nh mà khi u n i không ư c gi i quy t nh hành chính, hành vi hành chính quy t thư ng ư c gi i thích là t o i u (nhóm 10 là các khi u ki n khác theo quy nh c a pháp lu t).(3) ây là nh ng Q HC, ki n cho cơ quan hành chính nhà nư c cơ HVHC trong nh ng lĩnh v c qu n lí có tính h i t s a ch a nh ng sai sót c a mình ph c t p, ph bi n và tương i quan tr ng trong ho t ng qu n lí. Tuy v y, v n có trong th c ti n hi n nay. i u ó có nghĩa là th ư c xem xét m t góc khác. Pháp có nhi u tranh ch p hành chính ch ư c gi i lu t không cho phép ngư i có quy n, l i ích quy t b ng con ư ng khi u n i. N u th a h p pháp b Q HC, HVHC xâm h i kh i nh n tính c l p, kh năng vô tư c a toà án ki n v án hành chính ngay khi phát sinh trong gi i quy t các tranh ch p hành chính là tranh ch p ã h n ch áng k quy n khi u nh ng ưu vi t c a gi i quy t tranh ch p b ng ki n c a cá nhân, cơ quan, t ch c. Th c t T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006 65
  4. x©y dùng ph¸p luËt nư c ta trong nh ng năm g n ây cho th y v i ngư i th c hi n hành vi vi ph m pháp các v khi u n i tăng v s lư ng, v tính lu t có tính nguy hi m cao cho xã h i ư c ch t gay g t c a tranh ch p, v s ngư i g i là t i ph m nên vi c kh i t v án hình i a s các trư ng h p tham gia khi u n i là m t trong các nguyên s trong tuy t không c n có yêu c u c a ngư i b h i, trong nhân d n n tình tr ng các khi u n i không ư c gi i quy t t n ng khá nhi u. Trong toàn b quá trình gi i quy t v án không có ho t ng hoà gi i gi a ngư i ph m t i và khi ó, các toà hành chính l i r t ít vi c. Vì v y, pháp lu t c n quy nh cho cá nhân, cơ ngư i b h i. Trong khi ó, gi i quy t các v quan, t ch c quy n kh i ki n v án hành án dân s , lao ng, kinh t , hành chính là chính ngay khi phát sinh tranh ch p. Nghĩa quá trình gi i quy t các tranh ch p phát sinh là, ngay khi có tranh ch p hành chính là gi a bên kh i ki n và bên b ki n v nh ng ngư i có quy n, l i ích b xâm ph m có vn thu c quan h pháp lu t n i dung quy n l a ch n phương th c gi i quy t tranh tương ng. M c ích gi i quy t các tranh ch p mà không c n ch n sau khi khi u ch p này là b o v các quy n và l i ích h p n i l n u. N u quy nh như v y, kh năng pháp c a các bên ó. M c dù lu t hành chính t s a ch a sai sót c a cơ quan hành chính có nh ng khác bi t áng k so v i lu t kinh t , lu t lao ng, lu t dân s như: quan h v n không m t i, th hi n iu3ca Lu t:“Cơ quan, t ch c, cá nhân có trách pháp lu t hành chính phát sinh không ch vì l i ích c a các bên tham gia quan h mà cao nhi m ki m tra, xem xét l i quy t nh hành hơn c là vì l i ích chung c a qu n lí hành chính, hành vi hành chính ho c quy t nh chính nhà nư c; phương pháp i u ch nh c a k lu t c a mình, n u th y trái pháp lu t thì lu t hành chính là phương pháp m nh l nh. k p th i s a ch a, kh c ph c tránh phát sinh khi u n i”. M t khác, kh năng Q HC, Tuy nhiên, các quy nh v th t c gi i quy t HVHC c a cơ quan, cán b , công ch c trong các v án hành chính cho th y trong t t ng các cơ quan hành chính b ki n ra toà án hành chính, l i ích chung c a qu n lí hành không qua giai o n khi u n i có th coi như chính không ư c t lên hàng u mà là l i là s “răn e” bu c cơ quan hành chính, cán ích c a các bên tham gia quan h pháp lu t b , công ch c ph i c n tr ng hơn khi ban hành chính, c bi t là i tư ng qu n lí. hành Q HC hay th c hi n HVHC và càng khía c nh này, s khác bi t c a lu t n i dung có trách nhi m hơn trong vi c ki m tra các không kéo theo s khác bi t v lu t hình Q HC, HVHC c a mình. th c. Pháp lu t v th t c gi i quy t các v án dân s , lao ng, kinh t u coi hoà gi i 3. Tho thu n gi a các ương s trong là m t giai o n t t ng, tuy không b t bu c quá trình gi i quy t v án hành chính trong m i trư ng h p. V y t i sao trong th Hi n nay Vi t Nam, toà án xét x 5 t c gi i quy t v án hành chính không có lo i vi c: hình s , dân s , hành chính, lao giai o n hoà gi i. i u 3 Pháp l nh quy ng, kinh t , trong ó xét x các v án hình nh: “Trong quá trình gi i quy t v án s là vi c truy c u trách nhi m hình s i 66 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006
  5. x©y dùng ph¸p luËt các bên tho thu n ư c v i nhau v vi c hành chính, toà án t o i u ki n các bên gi i quy t v án thì toà án l p biên b n hoà có th tho thu n v i nhau v vi c gi i quy t v án”. Song không có quy nh nào v cách gi i thành và ra quy t nh công nh n s tho thu n c a các ương s . V y toà án s th c toà án t o i u ki n các bên tho hành ng như th nào n u trong quá trình thu n. M c dù trên th c t toà án có t o i u ki n cho các bên tho thu n v i nhau v vi c gi i quy t v án hành chính các bên tho thu n ư c v vi c gi i quy t v án? gi i quy t v án thông qua ho t ng gi i thích cho các bên tranh ch p quy n, nghĩa v 4. H u qu pháp lí c a vi c ngư i b c a h trong quá trình gi i quy t v án hành ki n s a ho c hu b Q HC, quy t nh chính nhưng theo quy nh c a pháp lu t v k lu t bu c thôi vi c b khi u ki n các ho t ng c a toà án thì trư c khi m Khi ngư i kh i ki n th c hi n quy n rút phiên toà sơ th m, toà án không có ho t m t ph n ho c toàn b n i dung ơn ki n, ng nào ư c coi là “t o i u ki n” cho các n u ngư i kh i ki n rút ơn ki n, t c là rút bên tho thu n v vi c gi i quy t v án. T i toàn b n i dung ơn ki n thì tranh ch p phiên toà sơ th m, ch to phiên toà c hành chính không còn nên ây là m t trong quy t nh ưa v án ra xét x , ki m tra s nh ng trư ng h p toà án quy t nh ình ch có m t c a nh ng ngư i ư c tri u t p n vi c gi i quy t v án. Nhưng ngư i b ki n phiên toà, gi i thi u thành viên c a h i ng s a ho c hu b Q HC, quy t nh k lu t xét x , ki m sát viên, thư kí, ngư i giám bu c thôi vi c b khi u ki n không ph i là nh, ngư i phiên d ch, ngư i làm ch ng, trư ng h p toà án ình ch vi c gi i quy t gi i thích cho nh ng ngư i tham gia t t ng t ra là khi ngư i b ki n s a v án. V n bi t quy n và nghĩa v c a h t i phiên toà, i ho c hu b quy t nh b khi u ki n thì sau ó ti n hành xét h i. Như v y, t i phiên tranh ch p hành chính ã phát sinh còn t n toà sơ th m, toà án cũng không có ho t ng t i không? Có th có nh ng trư ng h p sau: nào ch ng t o i u ki n cho các bên tho - Vi c s a ho c hu quy t nh b ki n thu n v vi c gi i quy t v án. Tho thu n hoàn toàn tho mãn yêu c u h p pháp c a v vi c gi i quy t v án ây ch th hi n ngư i kh i ki n và quy t nh b s a ho c như m t quy n mà các bên tranh ch p có hu không gây nên h u qu th c t nào. trong quá trình gi i quy t v án. Do không - Vi c s a ho c hu quy t nh b ki n có cơ ch t o i u ki n các bên tho tho mãn yêu c u h p pháp c a ngư i kh i thu n nên ho t ng tho thu n v vi c gi i ki n nhưng quy t nh ó ã gây h u qu b t quy t v án t t nhiên s g p nhi u khó khăn. l i i v i ngư i kh i ki n. Pháp l nh cũng không có quy nh nào v - Vi c s a quy t nh không tho mãn h u qu pháp lí c a vi c các bên tho thu n yêu c u h p pháp c a ngư i kh i ki n. ư c v vi c gi i quy t v án. Trong khi ó, Trong ba trư ng h p trên, ch có trư ng trong quá trình gi i quy t các v án dân s , h p th ba là tranh ch p hành chính còn t n lao ng, kinh t có giai o n hoà gi i, n u T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006 67
  6. x©y dùng ph¸p luËt t i, trư ng h p th nh t và th hai tranh y u t h p lí v th c ti n, vi c l a ch n cách ch p hành chính không còn n a. M t khi gi i quy t nào s ph thu c vào v n th c ti n nhi u hơn lí lu n. Nhưng m t i u d tranh ch p hành chính không còn t n t i thì nh n th y là khi ngư i b ki n s a ho c hu nhu c u gi i quy t tranh ch p (gi i quy t v án) cũng không còn. Nhưng theo pháp lu t quy t nh b khi u ki n trong a s các hi n hành thì ây không ph i là trư ng h p trư ng h p tranh ch p hành chính không còn toà án ình ch vi c gi i quy t v án hành t n t i, khi ó cách gi i quy t h p lí nh t là chính nên mu n ình ch v án có l toà án ình ch v án. i tư ng khi u n i c n ư c Tóm l i: - ho c ngư i b ki n ph i ngh ngư i kh i m r ng bao hàm h t các quy t nh hành ki n rút ơn ki n do yêu c u h p pháp c a chính, hành vi hành chính trong ho t ng h ã ư c tho mãn, ó là công vi c hoàn qu n lí hành chính nhà nư c, i tư ng toàn mang tính hình th c. Riêng trư ng h p khi u ki n cũng ph i m r ng tương ng. quy t nh ư c ngư i b ki n s a ho c hu - Nên cho phép cá nhân, cơ quan, t nhưng trư c ó ã gây h u qu th c t thì ch c kh i ki n v án hành chính ngay khi có tranh ch p hành chính m t i nhưng n u tranh ch p phát sinh, không c n qua giai ngư i kh i ki n có yêu c u òi b i thư ng o n khi u n i l n u. thi t h i thì còn t n t i tranh ch p dân s . - Trong th t c gi i quy t các v án hành gi i quy t trư ng h p này có hai quan i m: chính nên có giai o n hoà gi i. m t là, theo i u 3 Pháp l nh “Ngư i kh i - Vi c ngư i b ki n s a i, hu b ki n v án hành chính có th ng th i yêu quy t nh hành chính, quy t nh k lu t c u òi b i thư ng thi t h i; trong trư ng bu c thôi vi c b khi u ki n c n ư c coi là h p này các quy nh c a pháp lu t dân s , căn c toà án quy t nh ình ch vi c pháp lu t t t ng dân s cũng ư c áp d ng gi i quy t v án hành chính n u tranh ch p gi i quy t yêu c u òi b i thư ng thi t hành chính không còn t n t i./. h i”, ngư i b thi t h i có quy n kh i ki n v án dân s t i toà dân s yêu c u òi i tư ng khi u n i theo (1).Xem: Tr n Th Hi n “V b i thư ng thi t h i theo pháp lu t dân s và Lu t khi u n i, t cáo s a i năm 2004”, K y u h i pháp lu t t t ng dân s ; hai là: thi t h i gây th o khoa h c Lu t hành chính Vi t Nam nh ng v n ra trong trư ng h p này g n li n v i ho t lí lu n và th c ti n, Hà N i, 12/12/2004. (2).Xem: Bùi Th ào “Ti p t c hoàn thi n pháp lu t ng quy n l c nhà nư c nên n u tách ph n v khi u n i”, T p chí Lu t h c, s 3/2005. dân s hoàn toàn c l p như v y có th có (3).Xem: Công văn 39 KHXX ngày 6/7/1996 c a Toà khó khăn nh t nh trong vi c b o m án nhân dân t i cao v vi c hư ng d n thi hành m t quy n và l i ích chính áng c a i tư ng s quy nh c a Pháp l nh th t c gi i quy t các v qu n lí, vì v y v n c n duy trì vi c gi i quy t án hành chính có nói rõ các khi u ki n khác ch khi v án hành chính. Quan i m th nh t có ư c Qu c h i ho c U ban thư ng v Qu c h i giao m i thu c th m quy n gi i quy t c a toà án. y u t h p lí v lí lu n, quan i m th hai có 68 T¹p chÝ luËt häc sè 2/2006
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0