intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự"

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

77
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự Tăng cường đội ngũ thanh tra an toàn lao động, vệ sinh lao động cả về lượng và chất nhằm đảm bảo kiểm tra, thanh tra, xử phạt kịp thời các vi phạm pháp luật của doanh nghiệp về lĩnh vực này./.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm dân sự"

  1. ®Æc san gãp ý dù th¶o bLTTDS TrÇn Ph−¬ng Th¶o * C h xét x hai c p là m t trong nh ng nguyên t c quan tr ng c a lu t t t ng dân s . Sau khi tuyên án sơ th m, cáo, kháng ngh , yêu c u xem xét l i theo th t c phúc th m dân s là h p lí b i ương s có quy n không ng ý v i vi c n u không ng ý v i b n án, quy t nh sơ gi i quy t v án c a toà án sơ th m khi cho th m, ương s , ngư i i di n h p pháp r ng vi c gi i quy t v án như v y là không c a ương s , cơ quan nhà nư c, t ch c xã úng. Nhưng i v i quy t nh t m ình h i ã kh i ki n vì l i ích chung có quy n ch vi c gi i quy t v án dân s l i khác. kháng cáo, vi n ki m sát cùng c p và vi n Quy t nh này ch có ý nghĩa t m d ng t ki m sát c p trên tr c ti p có quy n kháng t ng vì v án có nh ng căn c khi n cho ngh theo th t c phúc th m. Trong D th o vi c gi i quy t v án ó không th ti p t c B lu t t t ng dân s , vi c kháng cáo, ư c. Bao gi nh ng căn c ó ch m d t, kháng ngh ư c quy nh t i chương XV toà án l i ti p t c vi c gi i quy t v án. Ph n th 3. Chương này bao g m 15 i u, Vi c toà án ra quy t nh t m ình ch vi c t i u 243 n i u 257. So v i Pháp l nh gi i quy t v án không ph i là toà án ã gi i th t c gi i quy t các v án dân s năm quy t v án nên D th o B lu t t t ng dân 1989, D th o B lu t t t ng dân s ã s quy nh quy t nh t m ình ch cũng quy nh chi ti t hơn, c th hơn các v n có th b kháng cáo, kháng ngh theo th t c liên quan n vi c kháng cáo, kháng ngh phúc th m là không c n thi t. Theo chúng i v i b n án, quy t nh sơ th m dân s . tôi, trong D th o B lu t t t ng nên lo i Tuy nhiên, v n còn m t s b t c p, trong quy t nh t m ình ch ra kh i nh ng i bài vi t chúng tôi xin nêu m t vài ý ki n tư ng có th b kháng cáo, kháng ngh theo xung quanh v n này. th t c phúc th m. 1. i tư ng c a kháng cáo, kháng 2. V th i h n kháng cáo theo th t c ngh theo th t c phúc th m phúc th m Theo quy nh c a D th o B lu t t i u 246 D th o B lu t t t ng dân t ng dân s , nh ng i tư ng có th b s quy nh: “1. Th i h n kháng cáo là 15 kháng cáo, kháng ngh theo th t c phúc ngày, k t ngày tuyên án ho c ra quy t th m là b n án sơ th m, quy t nh t m nh. i v i ương s không có m t t i ình ch và quy t nh ình ch vi c gi i phiên toà thì th i h n kháng cáo tính t quy t v án dân s . Trong ba i tư ng này thì b n án sơ th m và quy t nh ình ch * Gi ng viên Khoa lu t dân s vi c gi i quy t v án dân s có th b kháng Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc 59
  2. ®Æc san gãp ý dù th¶o bLTTDS ngày h nh n ư c b n sao b n án, quy t h nh n ư c b n sao b n án, quy t nh nh ho c ngày niêm y t b n sao b n án . ho c ngày niêm y t b n sao b n án, quy t 2. Trong trư ng h p ơn kháng cáo g i nh. Tuy nhiên, i u 246 không ch rõ th i qua bưu i n thì ngày kháng cáo ư c tính h n 15 ngày b t u tính c th là t ngày căn c vào ngày bưu i n nơi g i óng d u nào: Tính c ngày tuyên b n án, quy t nh, phong bì”.Theo quy nh c a i u lu t ngày giao b n án, quy t nh, ngày niêm y t này thì ương s , ngư i i di n h p pháp b n án, quy t nh hay tính t ngày k ti p c a ương s , cơ quan nhà nư c, t ch c xã c a nh ng ngày ó. Trên th c t , các toà án h i có 15 ngày kháng cáo sau khi bi t trong m t th i gian dài ã không th ng nh t ư c k t qu xét x sơ th m. So v i quy ư cv n này. Chính vì v y, Toà án nhân nh t i i u 59 Pháp l nh th t c gi i dân t i cao ã ph i ra Công văn s quy t các v án dân s , th i h n kháng cáo 166/2001/KHXX ngày 14/12/2001 hư ng b n án, quy t nh sơ th m quy nh gi ng d n áp d ng i u 59 Pháp l nh th t c gi i nhau. Theo chúng tôi, vi c quy nh th i quy t các v án dân s v cách tính th i h n h n kháng cáo 15 ngày này là h p lí. V i kháng cáo, kháng ngh theo quy nh c a th i h n này, ngư i kháng cáo có th i i u 161, 162 B lu t dân s như sau: gian c n thi t suy nghĩ và quy t nh “Th i i m b t u th i h n kháng cáo, xem mình có nên kháng cáo hay không. kháng ngh là ngày ti p theo c a ngày ư c i u 246 D th o B lu t t t ng dân s ch xác nh”. L ra h n ch này ph i ư c khác i u 59 Pháp l nh th t c gi i quy t kh c ph c khi xây d ng B lu t t t ng dân các v án dân s ch b sung thêm kho n s nhưng D th o B lu t t t ng dân s 2 c a i u lu t ghi nh n trư ng h p kháng m i ch b sung trư ng h p kháng cáo ư c cáo ư c g i qua ư ng bưu i n. Như v y, g i qua ư ng bưu i n mà không quy nh khi B lu t t t ng dân s có hi u l c, áp th i i m b t u tính th i h n kháng cáo. d ng i u 246 D th o B lu t t t ng dân Theo chúng tôi, i u 246 D th o B lu t s trên th c t s g p m t s vư ng m c t t ng dân s ph i quy nh c th hơn v như sau: th i h n kháng cáo theo hư ng ngày u Th nh t, vi c xác nh th i i m b t tiên c a th i h n kháng cáo là ngày ti p u c a th i h n kháng cáo. Theo i u 246 theo c a ngày tuyên, ngày giao, ngày niêm quy nh thì th i h n kháng cáo b n án, y t b n án, quy t nh. quy t nh sơ th m dân s ư c xác nh Th hai, v th i i m k t thúc th i h n theo t ng trư ng h p khác nhau. N u ngư i kháng cáo. Cũng như th i i m b t u, có quy n kháng cáo có m t t i phiên toà sơ i u 246 D th o B lu t t t ng dân s th m thì th i h n kháng cáo ư c tính k t cũng không quy nh rõ th i i m k t thúc ngày toà án tuyên b n án, quy t nh. N u c a th i h n kháng cáo. Hi n t i theo hư ng ngư i có quy n kháng cáo không có m t t i d n t i Công văn s 166/2001/KHXX c a phiên toà sơ th m thì th i h n tính t ngày Toà án nhân dân t i cao thì th i i m k t 60 T¹p chÝ luËt häc
  3. ®Æc san gãp ý dù th¶o bLTTDS thúc th i h n kháng cáo s là th i i m k t dân s thì “Th i h n kháng ngh c a vi n thúc ngày cu i cùng c a th i h n. Th i trư ng vi n ki m sát cùng c p là 15 ngày, i m k t thúc ngày cu i cùng ó là vào lúc c a vi n trư ng vi n ki m sát c p trên tr c 12 gi êm. N u ngày cu i cùng c a th i ti p là 30 ngày, k t ngày tuyên án ho c ra h n là ngày l , ngày ngh cu i tu n (th quy t nh”. V quy nh này c a D th o b y, ch nh t) thì “th i h n k t thúc t i th i B lu t t t ng dân s chúng tôi cũng có i m k t thúc ngày làm vi c ti p theo ngày m t s ý ki n sau: ngh ó”. V i hư ng d n này, hi n t i các Th nh t, so v i kho n 2 i u 59 Pháp toà án t m th ng nh t ư c cách xác nh l nh th t c gi i quy t các v án dân s thì th i i m k t thúc th i h n kháng cáo. i u 253 D th o B lu t t t ng dân s ã Nhưng theo Quy t nh s 188/1999/Q - quy nh c th hơn: Ch th có quy n TTg ngày 17/9/1999 c a Th tư ng Chính kháng ngh theo th t c phúc th m là vi n ph v th c hi n ch tu n làm vi c 40 trư ng vi n ki m sát cùng c p và vi n gi thì k t ngày 02/10/1999, ch tu n trư ng vi n ki m sát trên m t c p. Vi c quy làm vi c 40 gi trong 5 ngày, ngày th b y nh rõ ch th có quy n kháng ngh như và ch nh t là ngày ngh hàng tu n i v i v y s giúp cho vi c xác nh trách nhi m cán b , công ch c và ngư i lao ng trong m t cách c th . các cơ quan, ơn v hành chính s nghi p, Th hai, so v i quy nh t i i u 59 t ch c chính tr , t ch c - chính tr xã h i; Pháp l nh th t c gi i quy t các v án dân do ó khi ngày cu i cùng c a th i h n là s , th i h n kháng ngh b n án, quy t nh ngày th b y, ngày ch nh t ho c ngày ngh sơ th m c a vi n ki m sát ư c quy nh t i l thì th i h n k t thúc t i th i i m k t i u 253 D th o B lu t t t ng dân s là thúc ngày làm vi c ti p theo ngày ngh ó. gi ng nhau. Nhưng có i m khác là i u 59 Trên th c t , k t thúc gi làm vi c thì cũng Pháp l nh th t c gi i quy t các v án dân ch ng có toà án nào còn ti p nh n ơn s có quy nh v trư ng h p: "N u ki m kháng cáo c a ương s . Do v y, ương s sát viên không tham gia phiên toà thì th i có th s khi u n i v vi c n p ơn kháng h n kháng ngh tính t ngày vi n ki m sát cáo không ư c nh n sau gi làm vi c c a cùng c p nh n ư c b n sao b n án, quy t ngày cu i cùng c a th i h n kháng cáo (ví nh" còn i u 253 D th o B lu t t t ng d : Sau 17 gi trư c 24 gi ). Theo chúng dân s thì không có quy nh này. V y v n tôi, th i i m k t thúc c a th i h n kháng t ra là i v i vi n ki m sát thì vi c c cáo theo th t c phúc th m ch nên gi i h n ki m sát viên tham gia phiên toà sơ th m n h t gi làm vi c hành chính bình dân s có là b t bu c trong m i trư ng h p thư ng c a m t cơ quan nhà nư c. hay không? i u 208 d th o B lu t t 3. V th i h n kháng ngh b n án, quy t t ng dân s quy nh: "Ki m sát viên vi n nh sơ th m dân s c a vi n ki m sát ki m sát cùng c p có nhi m v tham gia Theo i u 253 D th o B lu t t t ng phiên toà xét x v án mà vi n ki m sát T¹p chÝ luËt häc 61
  4. ®Æc san gãp ý dù th¶o bLTTDS kh i t . i v i nh ng v án khác, ki m sát Vi c kháng cáo quá h n có th ư c toà viên có th tham gia phiên toà, n u xét th y án c p phúc th m ch p nh n n u có lí do c n thi t. Trong trư ng h p c n thi t có th chính áng”. Theo quy nh này thì kháng có ki m sát viên d khuy t". Như v y, theo cáo quá h n là kháng cáo quá th i h n 15 i u 208 D th o B lu t t t ng dân s thì ngày theo lu t nh. i u này có nghĩa là không ph i m i phiên toà sơ th m dân s trong th i h n 15 ngày sau, k t khi tuyên vi n ki m sát u ph i c ki m sát viên án, ngư i có quy n kháng cáo không n p tham gia mà ch là nh ng v án dân s do ơn kháng cáo mà quá 15 ngày h m i n p vi n ki m sát kh i t . Các v án khác thì ơn. Vi c h n p ơn kháng cáo mu n là có ch khi th y c n thi t thì vi n ki m sát m i lí do và vi c h n p mu n này có th s c ki m sát viên tham gia phiên toà. Vì v y, ư c toà án c p phúc th m ch p nh n n u lí phù h p v i i u 208 D th o B lu t t do h ưa ra là chính áng. Tuy nhiên, trên t ng dân s , i u 253 nên b sung trư ng th c t , hi n ang có hai quan i m trái h p: i v i các v án dân s mà vi n ki m ngư c nhau v vi c ch p nh n kháng cáo sát không tham gia phiên toà sơ th m thì quá h n. th i h n kháng ngh c a vi n ki m sát ư c - Quan i m th nh t cho r ng không tính t ngày vi n ki m sát nh n ư c b n nên quy nh toà phúc th m s ch p nh n sao b n án, quy t nh. kháng cáo quá h n vì b n án, quy t nh h t Ngoài ra, i u 246, i u 253 D th o th i h n kháng cáo, kháng ngh mà không B lu t t t ng dân s cũng không quy nh có kháng cáo, kháng ngh thì ã có hi u l c rõ th i i m b t u và k t thúc c a th i pháp lu t. N u ch p nh n kháng cáo, kháng h n kháng ngh . Theo chúng tôi nên quy ngh quá h n thì i v i trư ng h p b n án, nh rõ hơn theo hư ng gi ng như quy nh quy t nh ã thi hành xong trên th c t s v cách tính th i i m b t u và k t thúc gi i quy t như th nào v i k t qu thi hành c a th i h n kháng cáo b n án, quy t nh án và li u có kh c ph c ư c h u qu sơ th m. không? Hơn n a, vi c ch p nh n kháng cáo 4. V th i h n kháng cáo, kháng ngh quá h n ch b o v cho quy n l i c a m t quá h n bên ương s . N u quy nh kháng cáo quá i u 248 D th o B lu t t t ng dân h n ư c ch p nh n thì vô hình trung l i t o s quy nh: “1. Kháng cáo không làm ra s b t bình ng trong vi c gi i quy t v úng trong th i h n quy nh t i i u 247 án dân s . i u này r t có th s kéo theo c a B lu t này là quá h n. Sau khi nh n h u qu là bên ương s có quy n l i không ư c ơn kháng cáo quá h n toà án c p sơ ư c b o v s khi u n i theo th t c giám th m ph i g i ơn kháng cáo, b n tư ng c th m. trình c a ngư i kháng cáo vì lí do kháng - Quan i m th hai l i cho r ng c n cáo quá h n và các ch ng c (n u có) cho thi t ph i quy nh v kháng cáo quá h n. toà án c p phúc th m. Lí do gi i trình cho quan i m này là 62 T¹p chÝ luËt häc
  5. ®Æc san gãp ý dù th¶o bLTTDS trong th c t cu c s ng có nh ng tr ng i, th i i u lu t nên nêu c th th i h n kháng khó khăn khách quan mà b n thân ương s cáo quá h n là 15 ngày gi ng như thông không th kh c ph c ư c như m au, tai thư ng nhưng ư c k t ngày tr ng i n n, lũ l t… nên h không th n p ơn khách quan cho vi c kháng cáo quá h n kháng cáo úng h n ư c. i v i nh ng không còn. trư ng h p này toà án ph i t o i u ki n V trình t , th t c c a vi c xem xét giúp h b o v các quy n trong t t ng dân ơn kháng cáo quá h n, kho n 2 i u 248 s . Tuy nhiên, tránh tình tr ng l m d ng D th o B lu t t t ng dân s quy nh: các quy nh này trong th c ti n thì c n quy “Trong th i h n 10 ngày k t ngày nh các i u ki n khi ch p nh n kháng cáo nh n ư c ơn kháng cáo quá h n và các quá h n. tài li u kèm theo, toà án c p phúc th m Chúng tôi ng h quan i m th hai. thành l p m t h i ng g m ba th m phán Tuy nhiên, kh c ph c ư c các vư ng xem xét kháng cáo quá h n. Khi xét m c x y ra khi áp d ng, B lu t t t ng dân kháng cáo quá h n, h i ng có quy n ch p s ph i quy nh rõ như th nào là có lí do nh n ho c không ch p nh n vi c kháng cáo chính áng. N u có th li t kê m t s quá h n. Lí do ch p nh n ho c không ch p trư ng h p c th các toà án áp d ng nh n vi c kháng cáo quá h n ph i ư c ghi th ng nh t, tránh tình tr ng m i toà xác rõ trong quy t nh. Toà án c p phúc th m nh m t ki u. M t khác, ch ch p nh n ph i g i b n sao b n án, quy t nh cho kháng cáo quá h n khi trên th c t b n án, ngư i kháng cáo quá h n và toà án c p sơ quy t nh này chưa ư c thi hành, m i thi th m. N u toà án c p phúc th m ch p nh n hành ư c m t ph n không áng k ho c có vi c kháng cáo quá h n thì toà án c p sơ th kh c ph c ư c h u qu c a vi c ã thi th m ti n hành các th t c do B lu t này hành án. Quy nh này nh m m b o kh quy nh và g i h sơ v án cho toà án c p năng s s a ch a ư c nh ng thi u sót c a phúc th m”. b n án, quy t nh sơ th m. Như v y, so v i Pháp l nh th t c gi i Ngoài ra, khi B lu t t t ng dân s quy quy t các v án dân s , D th o B lu t t nh v kháng cáo quá h n cũng c n ph i t ng dân s ã quy nh c th hơn th t c quy nh th i h n c th ư c kháng cáo xét ơn kháng cáo quá h n. Tuy nhiên, cách quá h n. Th i h n kháng cáo quá h n này th c làm vi c c a h i ng xét ơn kháng không nên lâu quá. Theo kinh nghi m m t cáo quá h n như th nào thì D th o B lu t s nư c thì th i h n này dao ng t m t t t ng dân s l i quy nh không rõ. Theo tháng n ba tháng. N u th i gian quá h n chúng tôi, tránh s tuỳ ti n, B lu t t lâu quá e r ng khó có th kh c ph c ư c t ng dân s nên quy nh rõ th t c xét các thi u sót vì b n án ã thi hành xong kháng cáo quá h n. Th t c này nên quy ho c các quy n và l i ích trong b n án, nh theo hư ng h i ng làm vi c theo th quy t nh sơ th m ã không còn n a. ng t c rút g n, có nghĩa là không c n m phiên T¹p chÝ luËt häc 63
  6. ®Æc san gãp ý dù th¶o bLTTDS tòa, th t c xét duy t th t ng n g n, th m b o úng th i h n kháng cáo, kháng ngh chí cho phép trong m t s trư ng h p ch theo lu t nh. Các toà án ph i ch h t th i c n m t th m phán xem xét và quy t nh h n kháng cáo, kháng ngh thì m i xem xét nh m kh c ph c nhanh nh t sai l m ã n các v n liên quan. Trong th i gian x y ra. Vi c chuy n giao h sơ gi a toà án kháng cáo, kháng ngh b n án, quy t nh c p sơ th m cho toà án c p phúc th m ch sơ th m chưa phát sinh hi u l c, vì v y, ti n hành sau khi kháng cáo quá h n ư c ương nhiên nó chưa ư c thi hành. Sau khi ch p nh n. h t th i h n kháng cáo, kháng ngh theo V vi c kháng ngh quá h n c a vi n lu t nh n u không có kháng cáo, kháng ki m sát trong D th o B lu t t t ng dân ngh thì m i ư c ưa b n án, quy t nh sơ s không có quy nh. Li u t ó chúng ta th m ra thi hành, tr trư ng h p có quy có th hi u vi n ki m sát ch có quy n nh khác. Còn n u h t th i h n kháng cáo, kháng ngh b n án, quy t nh sơ th m kháng ngh mà th y có kháng cáo, kháng trong úng th i h n lu t nh. Theo chúng ngh thì ph i xem kháng cáo, kháng ngh tôi, B lu t t t ng dân s cũng c n quy m t ph n hay toàn b . i u lu t này theo nh v vi c vi n ki m sát kháng ngh quá chúng tôi cũng chưa ư c rõ. Trên th c t h n. M c dù so v i ngư i có quy n kháng t trư c n nay t i các toà án thì dù kháng cáo, ngư i có quy n kháng ngh là vi n cáo, kháng ngh m t ph n hay toàn b thì ki m sát có nhi u i u ki n thu n l i nhìn chung b n án, quy t nh ó u th c hi n vi c kháng ngh hơn. Song i không ư c ưa ra thi hành. M t khác, khi v i vi n ki m sát c p trên m c dù có th i toà án c p phúc th m xem xét ph n b h n kháng ngh dài g p ôi so v i vi n kháng cáo, kháng ngh nhưng gi i quy t ki m sát cùng c p (30 ngày) nhưng vi c ư c v n ó thì l i ph i xem xét n theo dõi ho t ng xét x c a toà án c p ph n liên quan không b kháng cáo, kháng dư i g p nhi u khó khăn nên r t có th s ngh nhưng n th i i m này thì ph n kháng ngh quá h n. Vì v y, D th o B không b kháng cáo, kháng ngh có th ã lu t t t ng dân s nên b sung quy nh v thi hành r i thì li u có kh c ph c ư c sai vi c vi n ki m sát kháng ngh quá h n. l m c a toà án c p dư i n a hay không. 5. H u qu pháp lí sau khi h t th i m b o quy n và l i ích h p pháp c a h n kháng cáo, kháng ngh ương s , m b o kh năng kh c ph c Theo quy nh t i i u 255 D th o B sai l m c a toà án c p dư i m t cách t t lu t t t ng dân thì “Nh ng ph n c a b n nh t, D th o B lu t t t ng dân s nên án, quy t nh sơ th m b kháng cáo, kháng quy nh rõ khi có kháng cáo, kháng ngh ngh thì chưa ư c ưa ra thi hành, tr thì không ư c ưa b n án, quy t nh b trư ng h p pháp lu t quy nh cho thi hành kháng cáo, kháng ngh ra thi hành, tr ngay”. Như v y, v nguyên t c ph i m trư ng h p c n thi hành ngay./. 64 T¹p chÝ luËt häc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2