Báo cáo khoa học: "BƯỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU CÁC CÔNG NGHỆ THI CÔNG CƠ GIỚI KIẾN TRÚC TẦNG TRÊN KHI XÂY DỰNG MỚI TUYẾN ĐƯỜNG SẮT Ở VIỆT NAM"
lượt xem 25
download
G Tóm tắt: Báo cáo trình bày kết quả nghiên cứu tổng quan các dây chuyền công nghệ thi công kết cấu tầng trên khi xây dựng mới đường sắt Việt Nam và trên thế giới, từ đó phân tích, đánh giá các dây chuyền công nghệ và bước đầu kiến nghị dây chuyền công nghệ thi công tầng trên đường sắt có tính đặc thù Việt Nam phù hợp với điều kiện thi công cụ thể khác nhau khi xây dựng đường sắt thông thường, xây dựng đường sắt không khe nối. ...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "BƯỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU CÁC CÔNG NGHỆ THI CÔNG CƠ GIỚI KIẾN TRÚC TẦNG TRÊN KHI XÂY DỰNG MỚI TUYẾN ĐƯỜNG SẮT Ở VIỆT NAM"
- BƯỚC ĐẦU NGHIÊN CỨU CÁC CÔNG NGHỆ THI CÔNG CƠ GIỚI KIẾN TRÚC TẦNG TRÊN KHI XÂY DỰNG MỚI TUYẾN ĐƯỜNG SẮT Ở VIỆT NAM PGS. TS. NGUYỄN BÍNH ThS. NGUYỄN QUANG MINH Bộ môn Máy xây dựng - Xếp dỡ Khoa Cơ khí Trường Đại học Giao thông Vận tải ThS. NGUYỄN HỒNG PHONG Tóm tắt: Báo cáo trình bày kết quả nghiên cứu tổng quan các dây chuyền công nghệ thi công kết cấu tầng trên khi xây dựng mới đường sắt Việt Nam và trên thế giới, từ đó phân tích, đánh giá các dây chuyền công nghệ và bước đầu kiến nghị dây chuyền công nghệ thi công tầng trên đường sắt có tính đặc thù Việt Nam phù hợp với điều kiện thi công cụ thể khác nhau khi xây dựng đường sắt thông thường, xây dựng đường sắt không khe nối. Summary: The report represents overall studied result of technology process for construction of upper structure of railway when new railway is set up in Vietnam and in the world, from that point to analyze and evaluate technology process and initial installation of upper construction technology process in railway with Vietnam’s characteristic to comply with different specific construction condition when common railway and no jointed railway are constructed in Viet nam. CK 1. Các công nghệ thi công cơ giới tầng trên đường sắt ray ngắn (12,5 m hoặc 25 m) 1.1. Dùng cần trục toa quay trên đường sắt có đoàn tầu cấp ray Được áp dụng ở nhiều nước khi mặt bằng thi công rộng rãi. 3 1 2 4 v 5 Hình 1 . Tổ máy và thiết bị đặt cầu ray bằng cần trục. 1. Đầu máy xe lửa ; 2. Toa chở cầu ray; 3. Chồng ray trên toa; 4. Cần trục đặt ray; 5. Cầu ray đang được hạ xuống nền. Quá trình làm việc: gồm 2 công đoạn: Chuyển cầu ray đến vị trí đặt ray và đặt cầu ray. 1.2. Máy đặt ray kiểu cần đảo Loại máy này được chế tạo và sử dụng ở Đức.
- * Cấu tạo chung máy đặt ray kiểu cần đảo: 3 4 5 2 1 8 7 6 Hình 2. Cấu tạo chung máy đặt ray kiểu cần đảo. 1. Bộ kẹp cầu ray di chuyển trên dàn; 2 , 3. Ổ đỡ giàn có trục tựa quay đảo; 5. Dàn kết cấu thép; 4. Cặp trụ đỡ - nâng - đảo dàn; 6 . Sàn toa xe có lắp các bộ máy; 7. Lắp bộ tời cáp di chuyển cầu ray ; 8. Giá chuyển tự hành . 1.3. Máy đặt ray chuyên dùng YK25 dạng PLATOP Máy YK25 được sử dụng rộng rãi nhất ở Liên Xô cũ trong xây dựng tuyến mới và đại tu đường sắt. Có thể đặt được cầu ray dài 25 m. 3;4 7 8 9 10 6 2 11 2 5 12 1 13 17 16 15 14 18 CKKC Hình 3. Cần trục đặt ray YK 25 : Kckck 1,5 - Pu ly cẩu; 2 - Xe con; 3, 4 - Pu ly cáp cẩu, cáp kéo; 6 - Tời cẩu; 7 - Tủ điều khiển; 8 - Tời kéo; 9 - Bộ khống chế tải trọng; 10 - Dầm cẩu; 11 - Xi lanh nâng hạ dầm cẩu; 12 - Trụ đứng; 13 - Cầu ray đang hạ xuống nền; 14 - Ca bin; 15 - Nguồn động lực; 16 - Tời kéo cầu ray; 17 - Dầm toa; 18 - Giá chuyển trục. 1.4. Máy đặt ray pooctic chuyên dùng của Trung Quốc Hình 4. Máy đặt ray kiểu cần lồng.
- Loại máy này có kết cấu và nguyên lý hoạt động gần giống như máy đặt cầu ray YK25 của Nga, chỉ khác là máy này có kết cấu dạng dầm tổ hợp còn máy YK25 thì có kết cấu dạng dàn. 1.5. Máy đặt ray PTH Công nghệ đặt cầu ray. Cẩu Poóc tích di chuyển trên đường ray phụ, trong lòng cẩu tà vẹt (với máy PTH350) hoặc cầu ray (với máy PTH410). Chu trình hoạt động khi kết hợp bóc đường cũ lắp đặt đường mới như sau: Thiết bị gồm 2 khung làm việc độc lập nhau. 4 56 3 1 2 CK Hình 5. Thiết bị đặt ray dạng cổng trục PTH410 1- Kết cấu thép; 2 - Cơ cấu kẹp ray; 3 - Nguồn động lực;4 - Xy lanh nâng hạ cầu ray ; 5 - Mô tơ di chuyển; 6 - Cầu ray. 1.6. Máy đặt tà vẹt và ray PTH350 Hình 6. Máy đặt tà vẹt và ray PTH-350
- 2. Các dây chuyền thi công đường ray hàn liền của các nước tiên tiến 2.1. Công nghệ lắp ray sau khi đặt tà vẹt 2.1.1. Dây chuyền đặt ray đường sắt của Pháp, Tây Ban Nha. Dây chuyền đặt đường sắt TGV của Pháp, đường không khe nối cao tốc từ Maldrid tới Seville của Tây Ban Nha và các thiết bị máy móc được miêu tả trên hình 7: ®Æt ray phô trî dì vμ ®Æt ray dμi VËn chuyÓn cÇu ray VËn chuyÓn tμ vÑt bª t«ng TLR2000 Xe vËn chuyÓn ray dμi §Æt tμ vÑt §ua ray dμi vμo bÖ ®ì Hμn nhiÖt nh«m §iÒu chØnh cù ly TV VËn chuyÓn ®¸ cña tμ vÑt ®Çu nèi xiÕt c¸c cÊu kiÖn nèi gi÷ d¨m ®Õn vÞ trÝ MPR PTH500 PRD9 M¸y ®Þnh vÞ tμ vÑt cÇn cÈu cæng M¸y l¾p ray §Æt ®uêng sè II Th¸o dì vμ l¾p ®Æt ray hμn liÒn Th¸o dì vμ l¾p ®Æt tμ vÑt cwr m¸y chÌn ®uêng m¸y lμm ®¸ xe æn ®Þnh ®éng lùc TLR2000 ph¸t t¸n øng suÊt m¸y th¸o dì vμ l¾p ®Æt Xe vËn chuyÓn ray dμi kgt ®uêng ray Hình 7. Dây chuyền đặt đường TGV của Pháp 2.1.2. Dây chuyền tác nghiệp đặt đường ray ray dài bằng máy SVM 1000S của Áo CKKC Kckck Dây chuyền này được mô tả trên hình 8. svm 1000s hø¬ng t¸c nghiÖp m¸y kÐo X e vËn chuyÓn ®¸ g i¸ long m«n xe vËn chuyÓn t μ v Ñt X¶ ®¸ ®Æt t μ v Ñt kÐo ray (kÑp v μ o lËp l¸ch) kÐo ray lóc b¾t ®Çu t¸c nghiÖp m ¸y ®Èy Ðp ®uêng ray xe vËn chuyÓn ray xe vËn chuyÓn t μ v Ñt dïng m¸y Ðp ray ®Ó ®Èy ray d μ i 108m ë trªn con l¨n cña m¸y t¸c nghiÖp chÌn ®¸ lÇn i v μ l Çn ii ssp 203 hoÆc ssp 403 xe vËn chuyÓn ray xe vËn chuyÓn ®¸ R¶i ®¸ ba l¸t l μ m nÒn ®¸ ba l¸t Dì V μ § åNG THêI L¾P §ÆT PHô KIÖN apt 500 a HOÆC m μ i ray m¸Y KÐO m μ i ®Çu ray APT 100 S trø¬c khi h μ n 08 - 32 DGS 62 N v μ ® Õ ray VÆN CHÆT PHô KIÖN Dì, TH¸O PHô KIÖN N¢NG DËT CHÌN §¦êNG M ¸Y H μ N 2 CHØ RAY M μ I §ÇU V μ § Õ RAY M¸Y æN §ÞNH §éNG LùC V μ C ¾T BA VIA T¸C NGHIÖP CHÌN LÇN 3 M¸Y KIÓM TRA §IÖN Tö H μ N §O¹N D μ I 432M n¢NG, G IËT, CHÌN L μ M §¸ æN §ÞNH §éNG LùC kiÓm tra c¸c th«ng sè h×nh häc tuyÕn ®õ¬ng Hình 8. Dây chuyền đặt đường của đường sắt Áo 2.1.3. Cơ giới hoá việc đặt đường ray ray dài của Thuỵ Sĩ, Mỹ Dây chuyền tác nghiệp NTC của Mỹ, TCM50 của Thuỵ Sĩ cơ bản giống như SVM1000S
- nhưng mức độ cơ giới hoá thấp hơn. Thiết bị của họ thoả mãn yêu cầu đủ độ chính xác đặt đường, giá thấp hơn dây chuyền của Áo. 2.2. Phương pháp đặt cầu ray dài Phương pháp đặt cầu ray dài của Đức Dây chuyền tác nghiệp cầu ray dài 180 m của Đức được mô tả trên hình 9. hø¬ng t¸c nghiÖp cÇu ray dμi 180m m¸y n\'a9ng ®õ¬ng pem 1 m¸y kÐo c«ng trõ¬ng t¹m thêi ®Ó m¸y vËn chuyÓn lem l¾p ®Æt cÇu ray líp ®¸ ba l¸t dø¬i ®¸y tμ vÑt ®õ¬ng ray ®· ®Æt 2 3 ®õêng ray phô 4 ®ua m¸y vËn chuyÓn ray ra 5 kÐo vÒ phÝa trø¬c ray phô pem-lem vÒ ®Þa ®iÓm l¾p ®Æt cÇu ray ®ua m¸y vËn chuyÓn ray ra 6 CK Hình 9. Thứ tự tác nghiệp đặt đường ICE của Đức 3. Phân tích đánh giá các dây chuyền công nghệ và thiết bị đặt ray hiện có trên thế giới Việc đánh giá các dây chuyền công nghệ nêu trên được thể hiện ở bảng 1. Bảng 1. Bảng đánh giá các dây chuyền công nghệ thiết bị đặt ray Công nghệ và thiết bị đặt ray Dây Cần Cần Pooctic Cổng Dây Dây TT Chỉ tiêu đánh giá chuyền trục Cần trục chuyên trục chuyền chuyền SVM đảo toa Platop dùng PTH TGV ICE quay 1000S (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) 1. Nước sản xuất - Nga Đức TQ Áo Pháp Áo Đức 2. Năng suất Thấp Rất cao TB Cao Cao Rất cao TB Cao 3. Mức độ hiện đại Thấp TB TB TB Cao Cao TB Rất cao 4. Độ cơ động TB Thấp Thấp Thấp Cao T hấ p Cao Cao 5. Mức cơ giới hoá TB Cao Cao Cao Cao Rất cao Rất cao Rất cao Thẳng- Thẳng- Thẳng- Nhỏ Khá 6. Mặt bằng thi công Rộng Khá rộng Khá rộng rộng rộng rộng hẹp rộng
- Bảng 1 (tiếp) (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) (10) 7. Chi phí đầu tư TB Cao Cao Khá cao TB Lớn Lớn Lớn Đơn 8. Thiết kế chế tạo Có thể Có thể Có thể Có thể Khó Khó Khó giản Khả năng áp dụng Khôn Không Không Không Tham 9. Khó Khó Khó tại Việt Nam g cao thể thể thể khảo 4. Kết luận và kiến nghị Với tình hình cụ thể của Việt Nam, số km đường sắt không nhiều, địa hình thi công chật hẹp, tuyến đường sắt phải vượt qua 1135 chiếc cầu và 39 hầm, khả năng kinh tế có hạn, chúng ta không nên nhập các dây chuyền hiện đại với năng suất quá cao, chi phí đầu tư lớn mà khả năng vận dụng lại rất khó… Thực tế từ năm 1972 đến nay việc vận dụng các máy dặt ray đường sắt ở Việt Nam là chưa có kết quả do chưa có một công nghệ phù hợp với khả năng vận dụng và khả năng đầu tư. Trên cơ sở các phân tích nêu trên, kiến nghị nên áp dụng dây chuyền công nghệ và thiết bị đơn giản hơn, có tính khả thi cao nhất, chi phí thấp… và hoàn toàn có thể chế tạo trong nước trên cơ sở cải biên kết cấu và công nghệ khi sử dụng máy PTH được mô tả dưới đây. CKKC Kckck Hình 10. Máy PTH đang đặt cầu ray Tài liệu tham khảo [1] - Nguyễn Bính - Máy Thi công chuyên dùng - NXB GTVT - Hà Nội - 2006 [2] - Nguyễn Bính - Kinh tế máy xây dựng - xếp dỡ - NXB Xây Dựng - Hà Nội 2006 [3] - Nguyễn Hồng Phong - Luận văn Thạc sỹ KHKT - 2007 [4] - Tư liệu thống kê ngành Đường sắt Việt Nam [5] - Các tư liệu của các hãng máy sản xuất máy thi công đường sắt♦
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cách làm báo cáo khoa học
26 p | 596 | 194
-
Báo cáo khoa học Bước đầu tìm hiểu văn hóa ẩm thực Trà Vinh
61 p | 94 | 22
-
Báo cáo khoa học: "Bước đầu nghiên cứu môi trường nước và thành phần loài động vật nổi của hồ chứa Vực Mấu và Khe Đá tỉnh Nghệ An"
12 p | 170 | 21
-
Báo cáo khoa học : Bước đầu sử dụng kỹ thuật quang phổ hấp phụ cận hồng ngoại (NEAR INFRARED REFLECTANCE SPECTROSCOPY - NIRS) để chẩn đoán thành phần hóa học của phần và thức ăn cho gia súc nhai lại
8 p | 154 | 18
-
Báo cáo khoa học:Bước đầu xác định hàm lượng một số nguyên tố khoáng trong nguyên liệu chính làm thức ăn cho gia súc và gia cầm ở các tỉnh miền núi phía bắc
6 p | 131 | 16
-
Báo cáo khoa học: Bước đầu nghiên cứu quy trình tách và nuôi cấy tế bào gốc phôi chuột
67 p | 142 | 14
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Bước đầu điều tra một số loài thực vật bậc cao chứa ancaloit ở thành phố Vinh và phụ cận."
4 p | 131 | 12
-
Báo cáo khoa học: Bước đầu hiện đại hóa chữ quốc ngữ qua một số truyện ngắn Nam Bộ đầu thế kỷ 20
5 p | 116 | 10
-
Báo cáo khoa học: Bước đầu tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển và đặc điểm của bảng chữ cái tiếng Hàn
14 p | 89 | 9
-
Báo cáo khoa học: Bước khởi đầu hiện đại hóa nghiên cứu văn học
3 p | 100 | 8
-
Báo cáo khoa học: Bước đầu nghiên cứu đặc trưng cá thể người qua LOCUT D5S818 bằng kỹ thuật PCR
15 p | 107 | 8
-
Một số kết quả bước đầu nghiên cứu thiết kế, chế tạo máy đóng bầu mía giống
4 p | 106 | 6
-
Báo cáo khoa học: "Bước đầu xác định hàm l-ợng một số nguyên tố khoáng trong nguyên liệu chính làm thức ăn cho gia súc và gia cầm ở các tỉnh miền núi phía bắc "
5 p | 87 | 6
-
Báo cáo "Kết quả bước đầu đánh giá khả năng sinh trưởng của lợn pietrian kháng stress nuôi tại Hải Phòng "
7 p | 98 | 4
-
Báo cáo khoa học: Bước đầu nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để xây dựng chương trình đại cương về Khoa học chính trị trong các trường Đại học và Cao đẳng
218 p | 78 | 4
-
Báo cáo khoa học: "Bước đầu nghiên cứu ứng dụng năng l-ợng mặt trời trong đun n-ớc nóng dùng cho sinh hoạt"
5 p | 72 | 4
-
Báo cáo: Kết quả bước đầu của hóa xạ trị với phác đồ paclitaxel - carboplatin hàng tuần kết hợp đồng thời với xạ trị bệnh ung thư thực quản tại bệnh viện Chợ Rẫy
25 p | 13 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn