Báo cáo khoa học: "Kinh nghiệm khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng ở một số đô thị trên thế giới"
lượt xem 27
download
Tóm tắt: Bài báo đề cập đến sự cần thiết khuyến khích phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đô thị. Nghiên cứu và tổng hợp những kinh nghiệm khuyến khích phát triển VTHKCC ở một số đô thị trên thế giới, làm cơ sở đề xuất áp dụng cho Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Kinh nghiệm khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng ở một số đô thị trên thế giới"
- Kinh nghiÖm khuyÕn khÝch ph¸t triÓn vËn t¶i hμnh kh¸ch c«ng céng ë mét sè ®« thÞ trªn thÕ giíi ThS. NCS. nguyÔn thÞ thùc Bé m«n Kinh tÕ vËn t¶i vμ du lÞch Khoa VËn t¶i - Kinh tÕ Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: Bμi b¸o ®Ò cËp ®Õn sù cÇn thiÕt khuyÕn khÝch ph¸t triÓn hÖ thèng vËn t¶i hμnh kh¸ch c«ng céng (VTHKCC) ®« thÞ. Nghiªn cøu vμ tæng hîp nh÷ng kinh nghiÖm khuyÕn khÝch ph¸t triÓn VTHKCC ë mét sè ®« thÞ trªn thÕ giíi, lμm c¬ së ®Ò xuÊt ¸p dông cho ViÖt Nam. Summary: This paper focused on necessary encouragement to develop public transportation in cities. Research and synthetic experiences encourage development of public transportation in the world's cities and raise probable application in Vietnam. nhanh chãng ph¸t triÓn m¹ng l−íi VTHKCC ë c¸c ®« thÞ lín ViÖt Nam. i. sù cÇn thiÕt khuyÕn khÝch ph¸t KT-ML triÓn hÖ thèng VTHKCC ®« thÞ - Thø hai lµ: Gi¶i quyÕt mét c¸ch hµi hoµ lîi Ých cña Nhµ n−íc, chñ ®Çu t−, c¸c ®¬n vÞ Môc tiªu chung cña viÖc khuyÕn khÝch VTHK vµ hµnh kh¸ch sao cho: §¶m b¶o hiÖu ph¸t triÓn VTHKCC ë c¸c ®« thÞ lín ViÖt qu¶ kinh tÕ - x· héi vµ m«i tr−êng lµ cao nhÊt Nam lμ: T¹o ra mét m«i tr−êng ®Çu t− ph¸t trong khi vÉn ®¶m b¶o ®−îc hiÖu qu¶ tµi chÝnh triÓn vµ m«i tr−êng s¶n xuÊt kinh doanh cña c¸c ®¬n vÞ VTHKCC trªn møc trung b×nh VTHKCC æn ®Þnh, ®ñ søc hÊp dÉn khuyÕn vµ lîi Ých cña hµnh kh¸ch ®Ó khuyÕn khÝch hä khÝch c¸c thµnh phÇn kinh tÕ tham gia ®Çu t− sö dông PTVT c«ng céng. vµo VTHKCC còng nh− khuyÕn khÝch ng−êi d©n ®i l¹i b»ng PTVT c«ng céng. Tr−íc m¾t lµ - Thø ba lµ: Sö dông tæng thÓ nhiÒu gi¶i thùc hiÖn cho ®−îc nh÷ng môc tiªu vÒ ph¸t ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu Ých tµi chÝnh cña triÓn VTHKCC b»ng xe buýt ®Õn n¨m 2010, chñ ®Çu t−, nh−ng ph¶i ®¶m b¶o thiÓu ho¸ ®ång thêi t¹o tiÒn ®Ò v÷ng ch¾c cho viÖc hiÖn møc trî gi¸ trùc tiÕp tõ ng©n s¸ch Nhµ n−íc. ®¹i ho¸ m¹ng l−íi dÞch vô VTHKCC trong - Thø t− lµ: §¶m b¶o mét c¬ cÊu ph−¬ng nh÷ng n¨m sau nµy. C¸c môc tiªu cô thÓ: thøc vµ lùc l−îng tham gia VTHKCC hîp lý ë - Thø nhÊt lµ: T¹o ra mét m«i tr−êng c¸c ®« thÞ lín ViÖt Nam trªn nguyªn t¾c: Kinh ph¸p lý víi hÖ thèng c¸c v¨n b¶n luËt vµ d−íi tÕ Nhµ n−íc vµ tËp thÓ gi÷ vai trß chñ ®¹o, luËt ®Çy ®ñ, chÆt chÏ, ®¶m b¶o sù æn ®Þnh, vèn ®Çu t− trong n−íc lµ quyÕt ®Þnh. ®ång bé vµ thèng nhÊt trªn quan ®iÓm −u tiªn
- - §æi míi ph−¬ng thøc tæ chøc qu¶n lý ii. kinh nghiÖm khuyÕn khÝch ph¸t vμ ®iÒu hμnh ho¹t ®éng cña m¹ng l−íi xe triÓn vthkcc cña mét sè n−íc trªn buýt mμ tr−íc hÕt lμ quyÒn së h÷u nh− ë thÕ giíi Calcutta (Ên §é). KhuyÕn khÝch thμnh §Ó ph¸t triÓn m¹ng l−íi vËn t¶i ®« thÞ hîp phÇn kinh tÕ t− nh©n tham gia kinh doanh lý, mçi quèc gia ®Òu ph¶i lùa chän mét chÝnh VTHKCC. s¸ch riªng phï hîp víi ®iÒu kiÖn kinh tÕ - x· Calcutta lµ thµnh phè ®iÓn h×nh cho sù so héi, ®iÒu kiÖn tù nhiªn cña quèc gia vµ khu s¸nh gi÷a m¹ng l−íi buýt t− nh©n vµ buýt vùc. Tuy nhiªn, trªn thÕ giíi nh÷ng ®Þnh c«ng céng. Tõ khi nghiÖp ®oµn vËn t¶i h−íng vµ xu h−íng chung trong vÊn ®Ò lùa Calcutta cã sù khuyÕn khÝch b»ng hç trî vÒ tµi chän c¬ cÊu c¸c ph−¬ng thøc vËn t¶i hµnh chÝnh th× tû lÖ xe ho¹t ®éng ®· t¨ng lªn. kh¸ch ®« thÞ cã thÓ nãi lµ cã thèng nhÊt. HÇu Kho¶n tiÒn hç trî chiÕm kho¶ng 15% doanh hÕt c¸c quèc gia ®Òu cã khuynh h−íng sö thu, tøc lµ kho¶ng 1 triÖu USD/ th¸ng... Sù dông m¹ng l−íi xe buýt vµ hÖ thèng vËn t¶i thµnh c«ng ®−îc ®¸nh gi¸ lµ lín nhÊt cña buýt ®−êng s¾t ®Ó phôc vô hµnh kh¸ch ë ®« thÞ. Xe t− nh©n ë Calcutta chÝnh lµ n¨ng lùc s¶n xuÊt buýt chñ yÕu ho¹t ®éng víi cù ly ng¾n, trung lín mµ kh«ng cÇn mét sù hç trî vÒ tµi chÝnh b×nh vµ ®Ó tiÕp chuyÓn cho c¸c ph−¬ng thøc nµo. Trong thùc tÕ th× xe buýt t− nh©n ®· vËn t¶i kh¸c. Cßn hÖ thèng vËn t¶i ®−êng s¾t chiÕm kho¶ng 70% thÞ tr−êng VTHKCC vµ (Nh− tµu ®iÖn ngÇm, tµu ®iÖn trªn cao,...) lµ gi¶m ®¸ng kÓ nguån vèn ®Çu t− cho GTCC ph−¬ng tiÖn giao th«ng cã khèi l−îng vËn cña ChÝnh phñ. chuyÓn lín, ®Æc biÖt lµ tµu ®iÖn ngÇm ®ã lµ - §æi míi ph−¬ng thøc ph©n ®Þnh ph−¬ng tiÖn ho¹t ®éng nhanh vµ an toµn nhÊt luång tuyÕn vμ ®Êu thÇu tuyÕn xe buýt ®Ó hiÖn nay trong giao th«ng ®« thÞ. ®¶m b¶o tÝnh c«ng b»ng trong kinh doanh Trong ph¹m vi bµi b¸o nµy, chØ ®Ò cÆp ®Õn nh− Hμn Quèc. kinh nghiÖm khuyÕn khÝch ph¸t triÓn VTHKCC Hµn quèc ®· khuyÕn khÝch c¸c doanh KT-ML b»ng xe buýt cña mét sè ®« thÞ trªn thÕ giíi. nghiÖp tham gia VTHKCC b»ng c¸ch t¹o m«i Xe buýt lu«n lµ ph−¬ng thøc vËn t¶i hµnh tr−êng kinh doanh thuËn lîi cho c¸c doanh kh¸ch trong thµnh phè th«ng dông, hiÖu qu¶ nghiÖp nµy, Hä ®· coi sù c«ng b»ng trong vµ vÉn tiÕp tôc gi÷ vÞ trÝ quan träng ®èi víi viÖc ®iÒu phèi trë thµnh mét vÊn ®Ò then chèt. Hµn ®¸p øng nhu cÇu ®i l¹i cña thÞ d©n trong t−¬ng Quèc lµ mét quèc gia cã ®Þa h×nh ®a d¹ng, lai. Cã thÓ ®−a ra mét sè kinh nghiÖm khuyÕn nªn sù ph©n bè d©n c− còng cã sù mÊt c©n khÝch ph¸t triÓn xe buýt c«ng céng nh− sau: b»ng. Cã nh÷ng vïng kinh doanh xe buýt cã - KhuyÕn khÝch viÖc ®a d¹ng ho¸ l·i vµ ng−îc l¹i cã vïng kinh doanh thua lç. chñng lo¹i xe buýt ®Ó tËn dông hÕt tÝnh c¬ C«ng viÖc ®iÒu tiÕt m¹ng l−íi vËn t¶i ®« thÞ ë ®éng vμ linh ho¹t cña lo¹i h×nh vËn t¶i nμy, c¸c vïng ®−îc ChÝnh phñ gi¶i quyÕt triÖt ®Ó ®ång thêi tho¶ m·n t©m lý kh¸ch hμng. VÝ theo tÝnh c«ng b»ng chung. dô ®iÓn h×nh lμ Hång K«ng. Daejeon (Hµn Quèc) lµ vÝ dô tiªu biÓu vÒ §Ó khuyÕn khÝch ph¸t triÓn m¹ng l−íi mét hÖ thèng giao th«ng c«ng céng rÊt thµnh vËn t¶i buýt c«ng céng, chÝnh quyÒn Hång c«ng do mét HiÖp héi c¸c chñ së h÷u xe buýt K«ng ®Æc biÖt chó ý ®Õn t©m lý kh¸ch hµng vµ t− nh©n qu¶n lý. Ng−êi ta ®· chia thµnh phè ra tõ ®ã kÕt hîp nhuÇn nhuyÔn, hµi hoµ tÝnh c¬ thµnh 4 phÇn vµ cã thÓ thu hót hµng 100 xe ®éng cña c¸c ph−¬ng tiÖn vËn t¶i (tÝnh n¨ng buýt phôc vô. C¸c chñ së h÷u sÏ lu©n phiªn vµ chÊt l−îng khai th¸c kü thuËt cña mçi lo¹i phôc vô t¹i c¸c vïng ®ã ®Ó c©n b»ng thu xe buýt). Hång K«ng cã kho¶ng 12.000 xe nhËp. Cã 20 tuyÕn phôc vô theo yªu cÇu cña buýt ®ñ lo¹i søc chøa kh¸c nhau, tham gia ChÝnh phñ vµ kh«ng cã l·i, nh−ng c¸c chñ së vËn chuyÓn hµnh kh¸ch vµ ho¹t ®éng thùc sù h÷u sÏ lu©n phiªn ®¶m nhiÖm nªn sù thiÖt h¹i cã hiÖu qu¶. cña hä lµ nh− nhau.
- 7.000 – 8.000 Rp t−¬ng ®−¬ng 82 - 94 cent, Ta nghiªn cøu tiÕp c¸c chÝnh s¸ch vµ gi¶i 13 000 – 15 000 VND. ph¸p ®Ó khuyÕn khÝch ph¸t triÓn vËn t¶i xe buýt cña mét sè n−íc nh−: Sau thêi gian 4 th¸ng thùc hiÖn, l−îng + Brazin: ChÝnh phñ Brazin ®Ò ra gi¶i hµnh kh¸ch ®i l¹i gia t¨ng râ rÖt, tõ 20.000 ph¸p ph¸t triÓn c¸c tuyÕn ®−êng cao tèc dµnh HK/ngµy lªn ®Õn 50.000 HK/ngµy vµ theo tÝnh riªng cho xe buýt. §©y lµ mét gi¶i ph¸p n©ng to¸n nã sÏ ®¹t ®−îc møc ®é lín nhÊt lµ cao chÊt l−îng cña m¹ng l−íi GT§T ®ång thêi 70.000 HK/ngµy vµo nh÷ng th¸ng tíi. Dù kiÕn khuyÕn khÝch ph¸t triÓn vËn t¶i xe buýt... sÏ tiÕp tôc më réng lªn ®Õn 15 hµnh lang Busway, tr−íc khi tiÕn tíi tæ chøc Monorail nèi C¸c tuyÕn ®−êng cao tèc cho xe buýt ë Tangerang víi phÝa T©y vµ Bekast ë phÝa Porto Alegre – Brazin ®· ®¸p øng ®−îc nhu ®«ng vµ tæ chøc Subway (tµu ®iÖn ngÇm). cÇu cho nh÷ng luång kh¸ch ®«ng ®óc t¹i c¸c trung t©m th−¬ng m¹i mµ kh«ng cÇn ®Õn mét Qua nghiªn cøu kinh nghiÖm khuyÕn suÊt ®Çu t− lín nh− ®Çu t− cho c¸c tuyÕn khÝch ph¸t triÓn VTHKCC ë mét sè ®« thÞ trªn ®−êng s¾t trªn cao hay c¸c tuyÕn ®−êng s¾t thÕ giíi, ta cã thÓ tæng hîp theo nhãm c¸c gi¶i ngÇm. Nh÷ng tuyÕn ®−êng cao tèc nµy ®· ph¸p sau ®©y: ®−îc x©y dùng cïng hÖ thèng ®iÓm dõng, biÓn - Nhãm c¸c chÝnh s¸ch, gi¶i ph¸p khuyÕn b¸o vµ c¸c d¶i ph©n c¸ch ¶o, víi suÊt ®Çu t− khÝch t¸c ®éng ®Õn c¶ bªn cung vµ bªn cÇu. 500 000 USD/km. §ã lµ c¸c gi¶i ph¸p chÝnh nh−: + Indonesia: §Ó khuyÕn khÝch vËn + Lµn xe buýt: Dµnh riªng mét sè t¶i xe buýt ph¸t triÓn, n©ng cao chÊt l−îng lµn ®−êng cho xe buýt cïng chiÒu, ng−îc dÞch vô VTHKCC ë Thñ ®« Jakarta, ChÝnh chiÒu giao th«ng, nh»m c¶i thiÖn vËn tèc vËn quyÒn thµnh phè ®· chÊp thuËn ®−a vµo sö hµnh xe buýt vµ lµm t¨ng ®é hÊp dÉn cña xe dông tuyÕn xe buýt ®−êng dµnh riªng nèi liÒn buýt. §· ®−îc ¸p dông ë Anh (London, ga xe buýt Block M ë phÝa Nam víi ga ®−êng Oxford), Ph¸p (Paris, Lyon), §øc. s¾t ë phÝa B¾c tõ th¸ng 2/2004. KT-ML + Phè xe buýt: CÊm tÊt c¶ c¸c §©y lµ lo¹i h×nh vËn chuyÓn khèi l−îng ph−¬ng tiÖn kh¸c, xe buýt sö dông ®−êng phè, lín b»ng ph−¬ng tiÖn xe buýt theo kiÓu ng−êi ®i bé cã thÓ tiÕp cËn xe buýt t¹i mäi vÞ trÝ Bogota – Style Bus Repid Transit. (BRT) ë nh− ë Anh (London), Mü (Chicago), §øc Columbia mµ hiÖn nay hÇu hÕt c¸c n−íc trªn (Munich), Thuþ ®iÓn, Canada. thÕ giíi ®Òu ¸p dông nh− Curitaba (Brazil), + TuyÕn ®−êng cao tèc dµnh riªng Nagoya (NhËt b¶n)... Hµnh lang tuyÕn xe buýt cho xe buýt: X©y dùng tuyÕn ®−êng cao tèc khèi l−îng lín ®−îc nèi víi 17 tuyÕn xe buýt dµnh riªng cho xe buýt, n©ng cao chÊt l−îng kh¸c däc theo trôc tuyÕn d−íi h×nh thøc lµ m¹ng l−íi GT§T ¸p dông ë Brazin (Porto “dÞch vô tuyÕn nh¸nh”... Ng−êi ®i xe buýt chØ Alegre, Curitaba), Columbia, NhËt b¶n mua mét vÐ cho c¶ tuyÕn chÝnh vµ tuyÕn (Nagoya), Indonesia (Jakarta) nh¸nh. Mçi xe buýt ®−îc trang bÞ mét bé ®µm + §Ìn tÝn hiÖu −u tiªn xe buýt: cÇm tay (Handy talkie – HT) ®Ó l¸i xe tiÖn giao §−êng dµnh riªng cho xe buýt ph©n t¸ch hoµn dÞch víi Trung t©m ®iÒu hµnh, ®ång thêi mçi toµn víi c¸c ho¹t ®éng giao th«ng kh¸c, Hµnh xe còng cã c¶ hÖ thèng b¶ng ®iÖn tö hiÓn thÞ kh¸ch chØ cã thÓ tiÕp cËn dÞch vô t¹i c¸c ®iÓm cung cÊp ®Çy ®ñ th«ng tin cho hµnh kh¸ch dõng ®ç nh− ë Anh (Derby), Thôy ®iÓn biÕt ®i l¹i thuËn lîi. (Stockholm), Washington. ChÝnh quyÒn thµnh phè Jakarta ®· bè trÝ + ¦u tiªn xe buýt tiÕp cËn ®−êng mét ng©n kho¶n 120 tû Rp t−¬ng ®−ong víi trôc chÝnh: Xe buýt, tµu ®iÖn ®−îc dµnh quyÒn 14,3 triÖu USD trong n¨m 2003 vµ cïng mét −u tiªn (lµn sãng xanh) t¹i c¸c nót giao th«ng tµi kho¶n nh− thÕ cho n¨m 2004. C«ng ty khai nh− ë Southamton, Houston. th¸c sÏ nhËn mét kho¶n trî gi¸ tÝnh cho mçi + M¹ng l−íi tuyÕn vµ tÇn suÊt vËn Km thay v× cho sè hµnh kh¸ch, vµo kho¶ng
- hµnh: T¨ng sè tuyÕn vµ tÇn suÊt vËn hµnh ®Ó + Thay ®æi hÖ thèng vÐ VTHKCC: t¹o nªn søc hÊp dÉn cña dÞch vô VTHKCC, ¸p Gi¶m gi¸ vÐ vµ cÊp thÎ gi¶m vÐ víi ®èi t−îng ®i dông ë Singapore, Nottingham. th−êng xuyªn hay ®i xe miÔn phÝ ®Ó khuyÕn khÝch hµnh kh¸ch sö dông ph−¬ng tiÖn VTHKCC nh− ë + §a d¹ng ho¸ chñng lo¹i xe buýt: Ph¸p (Paris); Thôy ®iÓn; Niudil©n... TËn dông hÕt tÝnh c¬ ®éng vµ linh ho¹t cña VT + VÐ liªn th«ng: §¬n gi¶n ho¸ hÖ xe buýt vµ tho¶ m·n t©m lý kh¸ch hµng nh− ë Hong Kong. thèng vÐ b»ng lo¹i vÐ liªn th«ng d¹ng thÎ, cho phÐp hµnh kh¸ch cã thÓ sö dông ®Ó ®i l¹i - Nhãm chÝnh s¸ch, gi¶i ph¸p khuyÕn b»ng tÊt c¶ c¸c ph−¬ng thøc VTHKCC kh¸c khÝch t¸c ®éng ®Õn bªn cung (c¸c DN phôc nhau nh− ë Ph¸p (Paris), NhËt B¶n (Nagoya), vô, KD VTHKCC) óc (Melbourne,Sydney). + §æi míi ph−¬ng thøc ph©n ®Þnh + HÖ thèng th«ng tin ph−¬ng tiÖn tù luång tuyÕn vµ hoµn thiÖn tuyÕn VT buýt: C¸c ®éng cho hµnh kh¸ch: Cung cÊp th«ng tin chñ së h÷u sÏ lu©n phiªn phôc vô t¹i c¸c vïng th−êng xuyªn (tõng phót) vÒ hiÖn tr¹ng vËn ®Ó c©n b»ng thu nhËp, ®¶m b¶o tÝnh c«ng hµnh trªn ®−êng cña dßng xe buýt cho hµnh b»ng trong kinh doanh xe buýt c«ng céng. VÝ kh¸ch t¹i c¸c bÕn xe, c¸c ®iÓm dõng ®ç chÝnh dô nh− ë Hµn Quèc. nh−: giê ®Õn, xe buýt thuéc tuyÕn nµo, sè chç + Tù chän tuyÕn ®−êng, lÞch tr×nh cßn trèng trªn xe, ®iÓm dõng ®ç tiÕp theo cña ho¹t ®éng vµ tù ®Þnh gi¸ b¸n: Chñ së h÷u buýt ph−¬ng tiÖn, cung cÊp cho mäi ®èi t−îng ®Ó t− nh©n cã thÓ tù chän tuyÕn ®−êng, lÞch tr×nh tiÕp cËn víi VTHKCC nh− ë Mü (Newyork), ho¹t ®éng vµ quan träng nhÊt lµ tù ®Þnh gi¸ Philadelphia. b¸n, nh− ë Srilanca (Colombo). Tuy nhiªn, + DÞch vô xe buýt con thoi cho sinh ChÝnh phñ còng cã sù kiÓm tra vÒ chÊt l−îng viªn: Cung øng dÞch vô vËn chuyÓn sinh viªn phôc vô, vÒ an toµn, b¶o hiÓm, chÊt l−îng tõ trung t©m ®« thÞ (ký tóc x¸) ®Õn gi¶ng ph−¬ng tiÖn. ®−êng th− viÖn, khu thÓ thao... nh»m lµm KT-ML + H¹n chÕ PTVT c¸ nh©n: CÊm l−u gi¶m nhu cÇu ®i xe con nh− ë Sanfrancisco. hµnh c¸c lo¹i xe c¸ nh©n trong khu vùc trung ViÖc nghiªn cøu kinh nghiÖm khuyÕn t©m thµnh phè... ¸p dông GiÊy th«ng hµnh khÝch ph¸t triÓn VTHKCC ë mét sè ®« thÞ trªn trong khu vùc trung t©m (ALS) hay thu phÝ vµo thÕ giíi cã ý nghÜa rÊt quan träng, nã lµm c¬ së khu trung t©m nh− ë Singapore, Anh. §¸nh ®Ò xuÊt c¸c chÝnh s¸ch, gi¶i ph¸p khuyÕn khÝch thuÕ nÆng vµo viÖc sö dông vµ ®¨ng ký PTVT ph¸t triÓn VTHKCC ë c¸c ®« thÞ ViÖt Nam. c¸ nh©n. Nh−ng gi¶m thuÕ ®¨ng ký vµ thuÕ thu nhËp cho chñ së h÷u kinh doanh VTCC nh− ë Hµn Quèc. + C¸c chiÕn l−îc ®æi míi qu¶n lý Tµi liÖu tham kh¶o VTHKCC: T− nh©n ho¸, cæ phÇn ho¸ dÞch vô [1]. “B¸n vГvµo trung t©m thµnh phè Lu©n §«n gi¶i xe buýt; KÕt hîp xe buýt víi ®−êng s¾t; §iÒu ®−îc bµi to¸n kÑt xe. B¸o GTVT ngµy 26/2/2004. chØnh chÝnh s¸ch vÐ; ®iÒu chØnh m¹ng l−íi [2]. §−êng dµnh riªng cho xe buýt ë Jakarta - tuyÕn nh− ë Paris, London, Calcutta. Indonesia. T¹p chÝ VT « t« sè 5/2004. + Trî gi¸ cho DN VTHKCC: Trî gi¸ [3]. Hoµn thiÖn ph−¬ng thøc trî gi¸ VTHKCC b»ng nh»m thu hót viÖc sö dông ph−¬ng tiÖn xe buýt - LuËn v¨n cao häc NguyÔn ThÞ Thùc, VTHKCC, kÝch thÝch c¸c ®¬n vÞ tham gia vµo 1998. lùc l−îng VTHKCC, n©ng cao chÊt l−îng phôc vô hµnh kh¸ch.nh− ë Mü, c¸c n−íc EU, Anh, [4]. Kinh nghiÖm tæ chøc, qu¶n lý VTHK b»ng « t« ë Th¸i Lan. T¹p chÝ VT « t« sè 1/2004. Ên §é, NhËt B¶n. - Nhãm chÝnh s¸ch, gi¶i ph¸p khuyÕn [5]. VËn t¶i ë óc vµ Niudil©n. T¹p chÝ VT « t« sè 2/2003♦ khÝch t¸c ®éng ®Õn bªn cÇu (Hµnh kh¸ch).
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo khoa học: Công nghệ sản xuất tái chế giấy
35 p | 321 | 97
-
Báo cáo khoa học: Nghiên cứu áp dụng công nghệ phôi vô tính, hạt nhân tạo trong nhân nhanh một số cây có giá trị kinh tế
557 p | 260 | 62
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Phát triển nguồn nhân lực giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục đại học - kinh nghiệm từ Đại học Quốc gia Hà Nội"
5 p | 176 | 51
-
Báo cáo khoa học: Kiến thức bản địa trong canh tác trên đất dốc của ng-ời dân xã Thượng Hà - Bảo Yên - Lào Cai
7 p | 191 | 50
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP Ở NHẬT BẢN VÀ BÀI HỌC RÚT RA CHO VIỆT NAM"
4 p | 159 | 42
-
Báo cáo khoa học: ảnh hưởng của phân chế biến từ rác thải hữu cơ sinh hoạt đến sinh trưởng phát triển và năng suất cà chua Đông-Xuân 2004-2005
8 p | 180 | 41
-
Báo cáo khoa học: TÌNH HÌNH SỬ DỤNG CÂY THUỐC CHỮA BỆNH CỦA ĐỒNG BÀO DÂN TỘC CAO LAN XÃ DÂN TIẾN, HUYỆN VÕ NHAI, TỈNH THÁI NGUYÊN
6 p | 216 | 28
-
Báo cáo khoa học: " NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM XỬ LÝ NHIỆT ẨM KHÔNG KHÍ"
4 p | 172 | 24
-
Vài mẹo để viết bài báo cáo khoa học
5 p | 152 | 18
-
Báo cáo khoa học: " NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC NGUYÊN TỐ VI LƯỢNG B, Mn, Cu, Zn ĐẾN TÍNH CHỊU HẠN VÀ CHỊU NÓNG CỦA CÂY VỪNG"
6 p | 118 | 17
-
Báo cáo khoa học: "THỰC NGHIỆM NUÔI CÁ RÔ ĐỒNG (Anabas testudineus) THÂM CANH TRONG AO ĐẤT TẠI TỈNH LONG AN"
11 p | 127 | 17
-
Báo cáo khoa học: "Ý KIẾN THAM LUẬN GIẢI PHÁP GIÚP TĂNG HI ỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ CÁC BỆNH NHI ỄM KHUẨN TRÊN CÁ TRA "
5 p | 111 | 15
-
Báo cáo khoa học: "SO SÁNH BI ỆN PHÁP KỸ THUẬT VÀ HI ỆU QUẢ KINH TẾ MÔ HÌNH NUÔI TÔM CÀNG XANH (Macrobrachium rosenbergii ) XEN CANH VÀ LUÂN CANH VỚI TRỒNG LÚA"
7 p | 107 | 14
-
Báo cáo khoa học:Dạy tiếng Anh chuyên ngành:Những vấn đề cần cân nhắc
6 p | 130 | 13
-
BÁO CÁO KHOA HỌC KỸ THUẬT: NHÂN GIỐNG IN VITRO CÂY DỨA CAYENNE (Ananas comosus L.) BẰNG NUÔI CẤY TẾ BÀO LỚP MỎNG
8 p | 77 | 11
-
Báo cáo khoa học: Tiếng Anh ai mà chẳng muốn học tốt
4 p | 81 | 7
-
Báo cáo khoa học: " MÔ HÌNH CÔNG SUẤT CẮT DÙNG ĐỂ KIỂM TRA MÀI MÒN DỤNG CỤ KHI PHAY"
7 p | 79 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn