Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Bàn về giáo trình Tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên khoa Công nghệ thông tin theo học chế tín chỉ."
lượt xem 24
download
Tuyển tập các báo cáo nghiên cứu khoa học hay nhất của trường đại học vinh năm 2009 tác giả: 5. Phan Thị Thanh Hương,Bàn về giáo trình Tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên khoa Công nghệ thông tin theo học chế tín chỉ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Bàn về giáo trình Tiếng Anh chuyên ngành cho sinh viên khoa Công nghệ thông tin theo học chế tín chỉ."
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVIIi, sè 2b-2009 tr−êng §¹i häc Vinh bµn vÒ gi¸o tr×nh tiÕng anh chuyªn ngµnh cho sinh viªn khoa c«ng nghÖ th«ng tin theo häc chÕ tÝn chØ phan thÞ thanh h−¬ng (a) Tãm t¾t. Trong bµi viÕt nµy chóng t«i bµn vÒ viÖc sö dông gi¸o tr×nh “TiÕng Anh chuyªn ngµnh Tin häc” cho sinh viªn khoa C«ng nghÖ Th«ng tin hiÖn nay vµ ®Ò xuÊt mét sè ý kiÕn trong viÖc sö dông nã cho ch−¬ng tr×nh TiÕng Anh chuyªn ngµnh theo häc chÕ tÝn chØ. chuyªn ngµnh, tµi liÖu vµ gi¸o tr×nh 1. §Æt vÊn ®Ò ®ãng vai trß rÊt quan träng. Nh− TiÕng Anh chuyªn ngµnh (ESP) ®· Wright T. khi bµn vÒ tµi liÖu trong qu¸ ®−îc ph¸t triÓn réng kh¾p toµn c u t tr×nh gi¶ng d¹y ng«n ng÷ ®· nãi r»ng nh ng năm 1960. Tuy nhiªn ë mçi n−íc tµi liÖu, s¸ch gi¸o khoa ®ãng vai trß rÊt kh¸c nhau th× TiÕng Anh chuyªn ngµnh quan träng trong viÖc d¹y häc ngo¹i còng ph¸t triÓn ë møc ®é kh¸c nhau. ë ng÷, chóng gióp x¸c ®Þnh ®−îc môc tiªu ViÖt Nam, viÖc d¹y häc TiÕng Anh cña ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o, lµ nguån cung chuyªn ngµnh ®· ®−îc ¸p dông tõ cÊp ng«n ng÷, lµ sù kÝch thÝch, khuyÕn nh÷ng n¨m 1980 vµ nay ®· trë thµnh khÝch vµ thóc ®Èy häc tËp [6]. mét phÇn quan träng trong ch−¬ng Trong thùc tÕ, tµi liÖu TiÕng Anh tr×nh d¹y vµ häc TiÕng Anh trong tÊt c¶ chuyªn ngµnh rÊt hiÕm trªn thÞ tr−êng. c¸c tr−êng ®¹i häc vµ trung häc chuyªn H¬n n÷a viÖc chän t×m tµi liÖu phï hîp nghiÖp víi môc ®Ých ®¸p øng nhu cÇu víi ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o vµ nhu cÇu n©ng cao chuyªn m«n cña ng−êi häc. ng−êi häc lµ rÊt khã. Cïng víi xu thÕ ph¸t triÓn ®ã, TiÕng §Ó cã ®−îc tµi liÖu, gi¸o tr×nh gi¶ng Anh chuyªn ngµnh còng ®· ®−îc gi¶ng d¹y, tõ nguån tµi liÖu cã s½n trªn thÞ d¹y vµ häc tËp t¹i tr−êng §¹i häc Vinh tr−êng, ®éi ngò c¸c c¸n bé gi¸o viªn tæ tõ nh÷ng n¨m 1990, nh»m trang bÞ cho TiÕng Anh chuyªn ngµnh, khoa Ngo¹i sinh viªn kiÕn thøc chuyªn m«n b»ng ng÷ ®· chän lùa, chØnh söa, thiÕt kÕ l¹i TiÕng Anh, ®¸p øng nhu cÇu chuyªn m«n còng nh− nhu cÇu giao tiÕp, trao thµnh nh÷ng tµi liÖu phï hîp víi thùc ®æi th«ng tin, häc tËp, nghiªn cøu hoÆc tÕ gi¶ng d¹y, ®iÒu kiÖn häc tËp hiÖn nay lµm viÖc víi ng−êi n−íc ngoµi… Thêi cña sinh viªn. gian ®Çu chØ ¸p dông cho sinh viªn 2. §Æc ®iÓm cña tµi liÖu, gi¸o ngµnh X©y dùng, nh−ng tõ n¨m 2000, tr×nh ESP ESP ®−îc gi¶ng d¹y cho sinh viªn cña Theo Hutchinson vµ Walter [4, tr. c¸c ngµnh kh¸c n÷a nh− C«ng nghÖ, 53], tµi liÖu ESP kh¸c xa so víi tµi liÖu C«ng nghÖ th«ng tin (CNTT), §iÖn tö TiÕng Anh c¬ b¶n (General English). viÔn th«ng, N«ng häc, Nu«i trång thñy Tµi liÖu TiÕng Anh c¬ b¶n bao gåm c¸c s¶n, KÕ to¸n, Qu¶n trÞ kinh doanh, Du kh¸i niÖm ng÷ ph¸p c¬ b¶n, c¸c cÊu lÞch v.v... tróc ng÷ ph¸p vµ c¸c d¹ng bµi tËp ®Ó Trong qu¸ tr×nh d¹y häc tiÕng Anh . NhËn bµi ngµy 14/5/2009. Söa ch÷a xong 14/8/2009. 31
- b n vÒ gi¸o tr×nh tiÕng anh chuyªn ng nh ..., Tr. 31-34 p. t. T. h−¬ng «n luyÖn ng÷ ph¸p vµ ph¸t triÓn c¸c kü ®é cña ng−êi häc hay kh«ng. ¤ng ®· n¨ng ng«n ng÷. Tµi liÖu ESP ph¶i dùa nhÊn m¹nh vµo ba ®iÓm chÝnh sau: trªn môc ®Ých ®µo t¹o cña chuyªn 1. Gi¸ trÞ sö dông cña tµi liÖu. ngµnh hÑp, nhu cÇu, kiÕn thøc chuyªn 2. TÝnh phï hîp cña tµi liÖu (phï m«n cña ng−êi häc. hîp víi môc ®Ých yªu cÇu cña ch−¬ng Cunnings Worth [3, tr. 132] còng ®· tr×nh gi¶ng d¹y vµ nhu cÇu còng nh− nhÊn m¹nh r»ng tÊt c¶ c¸c ch−¬ng tr×nh ®é cña ng−êi häc). tr×nh ®µo t¹o, c¸c tµi liÖu, gi¸o tr×nh 3. Sù phong phó, ®a d¹ng cña tµi phôc vô cho viÖc gi¶ng d¹y ®Òu ph¶i liÖu (gåm c¸c bµi ®äc vµ c¸c bµi tËp thùc thiÕt kÕ dùa trªn nhu cÇu cña ng−êi hµnh) häc, nh−ng tµi liÖu ESP th× ®Æc biÖt 4. Tµi liÖu, gi¸o tr×nh TiÕng Anh ph¶i ®−îc ph¸t triÓn tõ nhu cÇu kiÕn chuyªn ngµnh Tin häc thøc chuyªn ngµnh cña häc viªn. Qua mét thêi gian nghiªn cøu c¸c Tõ ý kiÕn cña c¸c nhµ ng«n ng÷, ®Æc ®iÓm, tiªu chÝ ®¸nh gi¸ tµi liÖu, ng−êi ta ®· ®−a ra c¸c ®Æc ®iÓm c¬ b¶n n¨m 2004 gi¸o tr×nh TiÕng Anh cña gi¸o tr×nh ESP nh− sau: chuyªn ngµnh Tin häc ®· ®−îc c¸c • Tµi liÖu, gi¸o tr×nh ESP ®−îc gi¸o viªn tæ Anh II, khoa Ngo¹i Ng÷ thiÕt kÕ ®Ó ®¸p øng nhu cÇu ®Æc thï thiÕt kÕ dùa trªn c¸c cuèn gi¸o tr×nh cã cña ng−êi häc. s½n trªn thÞ tr−êng: English for • Ng«n ng÷ thÝch øng víi kiÕn computer users, cña Nhµ xuÊt b¶n thøc chuyªn ngµnh cña m«n häc. tæng hîp thµnh phè Hå ChÝ Minh; cuèn • C¸c bµi ®äc cã néi dung theo English for Computer Science, cña kiÕn thøc chuyªn ngµnh. Nhµ xuÊt b¶n Thèng kª vµ cuèn Basic • Tµi liÖu ph¶i cã tÝnh x¸c thùc. English for computing, cña MIEN • Tµi liÖu ESP th−êng gåm c¸c s¬ ®å, biÓu b¶ng, «, khung ph©n lo¹i. TRUNG Information technology training and development center vµ ®· • Tµi liÖu ESP gióp ng−êi häc ®¹t ®−îc ®−a vµo gi¶ng d¹y cho sinh viªn ®−îc môc ®Ých lý thuyÕt cña nghÒ khoa C«ng nghÖ th«ng tin. nghiÖp, liªn quan ®Õn chuyªn m«n còng Cuèn s¸ch gåm cã 10 units, ®¸p øng nh− chuyªn ngµnh cña hä. V× vËy ng«n víi yªu cÇu cña ch−¬ng tr×nh TiÕng Anh ng÷ trong tµi liÖu ph¶i thùc tÕ vµ x¸c chuyªn ngµnh trong 45 tiÕt. Mçi unit thùc. gåm mét bµi ®äc chuyªn ngµnh, b¶ng tõ 3. C¸c tiªu chÝ ®¸nh gi¸ tµi liÖu, vùng vµ phÇn bµi tËp thùc hµnh. C¸c gi¸o tr×nh ESP bµi ®äc hiÓu ®−îc ph©n bè theo chñ ®Ò Môc ®Ých ®¸nh gi¸ lµ ®Ó chän lùa, liªn quan ®Õn chuyªn ngµnh m¸y tÝnh: thiÕt kÕ vµ sö dông tµi liÖu gi¸o tr×nh The computer/ Computer components/ phï hîp víi ch−¬ng tr×nh d¹y häc. C¸c Data processing, ®−îc s¾p xÕp theo thø nhµ ng«n ng÷ ®· ®−a ra nhiÒu tiªu chÝ tù ®é khã t¨ng dÇn vµ phï hîp víi kiÕn ®Ó ®¸nh gi¸ gi¸o tr×nh ESP. Tõ ®ã thøc chuyªn m«n cña ngµnh tin häc. Tomlinson [5, tr. 10-11] ®· tãm t¾t r»ng B¶ng tõ vùng cã kÌm c¶ phÇn phiªn ®¸nh gi¸ mét tµi liÖu hay mét gi¸o tr×nh ©m nªn rÊt thuËn tiÖn cho sinh viªn tra lµ ®Ó thÊy ®−îc gi¸ trÞ cña tµi liÖu ®ã, tõ. L−îng tõ míi trong mçi bµi häc phï nã cã mang tÝnh thiÕt thùc, cã phï hîp hîp víi møc chuÈn cho phÐp lµ tõ 15 víi môc ®Ých yªu cÇu gi¶ng d¹y vµ tr×nh ®Õn 25 tõ. PhÇn bµi tËp thùc hµnh kh¸ 32
- T¹p chÝ khoa häc, tËp XXXVIIi, sè 2b-2009 tr−êng §¹i häc Vinh phong phó víi nhiÒu d¹ng bµi tËp phôc vµ Cao ®¼ng hÖ chÝnh qui theo hÖ thèng vô cho viÖc ®äc hiÓu. Sè l−îng bµi tËp TÝn chØ, Tr−êng §¹i häc Vinh ®· dÇn t¨ng tõ 5 bµi ®Õn 8 bµi gåm c¸c d¹ng: tõng b−íc chuyÓn tõ ®µo t¹o theo häc Main idea/ understanding the passage/ chÕ Niªn chÕ sang häc chÕ TÝn chØ. B−íc understanding words/ locating chuyÓn ®æi nµy dÉn ®Õn viÖc ®æi míi néi information/ word form/ contextual dung, ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o nãi chung reference/ content review/ focus review. vµ néi dung, ch−¬ng tr×nh häc nãi riªng Víi l−îng kiÕn thøc chuyªn ngµnh theo qui ®Þnh cña Bé GD & §T theo hîp lý, cuèn s¸ch TiÕng Anh chuyªn ®Þnh h−íng ®µo t¹o TÝn chØ, nh»m ph¸t huy tiÒm n¨ng, n¨ng lùc häc tËp cña ngµnh tin häc ®· ®−îc lµm tµi liÖu d¹y ng−êi häc, ®Ó ng−êi häc chñ ®éng, s¸ng häc tõ n¨m 2004 ®Õn nay vµ ®· ®¸p øng t¹o trong vµ sau khi ®−îc ®µo t¹o, ®¸p ®−îc nhu cÇu vµ nguyÖn väng cña c¸c øng yªu cÇu ®æi míi gi¸o dôc ®¹i häc vµ sinh viªn trong khoa. yªu cÇu x· héi ®Ó héi nhËp. “Ch−¬ng Vù¬t qua nh÷ng khã kh¨n ban ®Çu tr×nh ®µo t¹o ®¹i häc hÖ chÝnh qui theo nh− t×m tµi liÖu, gi¸o tr×nh, chän hÖ thèng tÝn chØ” cña tr−êng ®· ®−îc ph−¬ng ph¸p gi¶ng d¹y phï hîp viÖc ban hµnh, trong ®ã ch−¬ng tr×nh ®µo d¹y-häc nay ®· ®i vµo nÒ nÕp vµ ®· thùc t¹o m«n Ngo¹i ng÷ thay ®æi rÊt nhiÒu: sù mang l¹i hiÖu qu¶ cho c¸c sinh viªn: - Ngo¹i ng÷ c¬ b¶n: Tr−íc ®©y tÊt gióp sinh viªn n©ng cao kü n¨ng ng«n c¶ c¸c khoa trong tr−êng ®Òu häc ngo¹i ng÷ cña hä, ®Æc biÖt lµ kü n¨ng ®äc ng÷ víi sè tiÕt kh¸ nhiÒu trong mçi hiÓu, viÕt vµ dÞch, nhê vËy hä cã thÓ ®äc kho¸ : 18 häc tr×nh, chia thµnh 3 häc thªm tµi liÖu, høng thó h¬n trong viÖc phÇn. Mçi häc tr×nh cã 15 tiÕt. häc ngo¹i ng÷ vµ say mª h¬n trong - Ngo¹i ng÷ chuyªn ngµnh: gåm nghiªn cøu khoa häc còng nh− ®i s©u 3 tr×nh, 45 tiÕt. vµo chuyªn m«n. Nay ch−¬ng tr×nh thay ®æi vµ sè tiÕt ngo¹i ng÷ cña c¸c khoa lµ 7 tÝn chØ cho 5. Ch−¬ng tr×nh, gi¸o tr×nh Ngo¹i ng÷ c¬ b¶n vµ 3 tÝn chØ cho Ngo¹i TiÕng Anh chuyªn ngµnh cho sinh ng÷ chuyªn ngµnh. Mét sè khoa chØ häc viªn CNTT theo häc chÕ TÝn chØ ngo¹i ng÷ c¬ b¶n. C¸c ngµnh X©y dùng, Hai n¨m qua, thùc hiÖn NghÞ quyÕt C«ng nghÖ th«ng tin, §iÖn tö viÔn 14/NQ-CP cña ChÝnh phñ vÒ ®æi míi c¬ th«ng, Nu«i trång thñy s¶n, N«ng häc, b¶n vµ toµn diÖn gi¸o dôc ®¹i häc trong Du lÞch vµ Khoa häc m«i tr−êng, vÉn c¶ n−íc giai ®o¹n 2006-2010 vµ QuyÕt ®−îc tiÕp tôc häc ngo¹i ng÷ chuyªn ®Þnh sè 43 vÒ Qui chÕ ®µo t¹o §¹i häc ngµnh. . Ch−¬ng tr×nh TiÕng Anh theo häc chÕ tÝn chØ cña khoa CNTT lµ: TiÕng Anh I Lý thuyÕt Th¶o luËn/bµi tËp Tù häc 35 tiÕt 10 tiÕt 90 tiÕt 3 tÝn chØ TiÕngAnh II Lý thuyÕt Th¶o luËn/bµi tËp Tù häc 25 tiÕt 5 tiÕt 60 tiÕt 2 tÝn chØ TiÕng Anh III Lý thuyÕt Th¶o luËn/bµi tËp Tù häc 25 tiÕt 5 tiÕt 60 tiÕt 2 tÝn chØ TiÕng Anh CN Lý thuyÕt Th¶o luËn/bµi tËp Tù häc 45 tiÕt 0 tiÕt 90 tiÕt 3 tÝn chØ 33
- b n vÒ gi¸o tr×nh tiÕng anh chuyªn ng nh ..., Tr. 31-34 p. t. T. h−¬ng Theo c¸c tiªu chÝ ®Ó ®¸nh gi¸ tµi sinh viªn, ®¸p øng nhu cÇu héi nhËp cña x· héi. Ngo¹i ng÷ nãi chung, TiÕng liÖu, gi¸o tr×nh TiÕng Anh chuyªn Anh chuyªn ngµnh nãi riªng ®Æc biÖt ngµnh th× cuèn s¸ch TiÕng Anh quan träng vµ cÇn thiÕt trong t×nh h×nh chuyªn ngµnh tin häc rÊt phï hîp hiÖn nay. ThÊy râ ®−îc nhu cÇu to lín víi ch−¬ng tr×nh gi¶ng d¹y míi. Cuèn cña TiÕng Anh chuyªn ngµnh, tr−êng s¸ch ®−îc thiÕt kÕ ®¸p øng víi yªu cÇu §¹i häc Vinh ®· lËp ch−¬ng tr×nh häc cña ch−¬ng tr×nh chuyªn ngµnh trong TiÕng Anh chuyªn ngµnh hîp lý cho c¸c 45 tiÕt, cho sinh viªn ®· hoµn thµnh khoa, c¸c ngµnh. §ång thêi tr−êng còng ch−¬ng tr×nh TiÕng Anh c¬ b¶n. Néi ®· t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho viÖc thiÕt dung cña cuèn s¸ch rÊt phong phó: c¸c kÕ, biªn so¹n tµi liÖu, gi¸o tr×nh phôc bµi ®äc phï hîp víi nhu cÇu kiÕn thøc vô c«ng t¸c gi¶ng d¹y vµ häc tËp ®−îc chuyªn ngµnh tin häc vµ ®−îc s¾p xÕp tèt h¬n. theo tr×nh tù hîp lý; hÖ thèng bµi tËp ®a Qua viÖc xem xÐt ch−¬ng tr×nh ®µo d¹ng víi ®é khã t¨ng dÇn. V× thÕ cuèn t¹o TiÕng Anh theo häc chÕ tÝn chØ, tµi tµi liÖu vÉn cã gi¸ trÞ sö dông cao. liÖu gi¸o tr×nh vµ nhu cÇu häc TiÕng 6. KÕt luËn Anh chuyªn ngµnh, cuèn s¸ch TiÕng Anh chuyªn ngµnh Tin häc nªn ®−îc Sù chuyÓn ®æi ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o tiÕp tôc sö dông, bëi lÏ nã ®¸p øng ®−îc tõ häc chÕ Niªn chÕ sang häc chÕ TÝn yªu cÇu cña ch−¬ng tr×nh míi còng nh− chØ ®Ó ph¸t huy ®−îc kh¶ n¨ng häc tËp, nhu cÇu hiÖn nay cña ng−êi häc. nghiªn cøu, tÝnh chñ ®éng, s¸ng t¹o cña T i LiÖu THAM Kh¶o [1] Alderson, J.C. Material Evaluation. In Harper (10), p.146 [2] Breen, M. and C.N. Candlin, Which materials? A consumer’s and designer’s guider, In Sheldon (ed). ELT Textbooks and materials: Problems in valuation and development. ELT document. 126. London: Modern English publications, 1987. [3] Cunnings Worth, A., Choosing your coursebook. Heinemann, 1995, p.132. [4] Hutchinson, T. and Walters, A., English for specific Purposes, CUP, 1987, p.53. [5] Tomlinson, B., Materials Development in Language Teaching, Cambridge University Press, 1998. [6] Wright, T., Poles of Teachers and Learners. Oxford University Press, 1987. SUMMARY discussing the current ESP coursebook for computer science students at vinh university In this paper we discuss the use of the current ESP coursebook “Tieng Anh chuyen nganh Tin hoc” for Computer science students and give a suggestion to use it in the future. (a) Khoa Ngo¹i Ng÷, tr−êng §¹i häc Vinh. 34
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CHẤT LƯỢNG NƯỚC VÀ TÔM TỰ NHIÊN TRONG CÁC MÔ HÌNH TÔM RỪNG Ở CÀ MAU"
12 p | 1363 | 120
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Cái tôi trữ tình trong thơ Nguyễn Quang Thiều."
10 p | 614 | 45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU PHỐI TRỘN CHI TOSAN – GELATI N LÀM MÀNG BAO THỰC PHẨM BAO GÓI BẢO QUẢN PHI LÊ CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG"
7 p | 518 | 45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ẢNH HƯỞNG CỦA MƯA AXÍT LÊN TÔM SÚ (PENAEUS MONODON)"
5 p | 454 | 44
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP PCR-GENOTYPI NG (ORF94) TRONG NGHIÊN CỨU VI RÚT GÂY BỆNH ĐỐM TRẮNG TRÊN TÔM SÚ (Penaeus monodon)"
7 p | 378 | 35
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC DINH DƯỠNG CÁ ĐỐI (Liza subviridis)"
6 p | 380 | 31
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC SINH SẢN CỦA CÁ ĐỐI (Liza subviridis)"
8 p | 331 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CẢI TIẾN HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
11 p | 385 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Quan hệ giữa cấu trúc và ngữ nghĩa câu văn trong tập truyện ngắn “Đêm tái sinh” của tác giả Trần Thuỳ Mai"
10 p | 436 | 24
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU TẠO KHÁNG THỂ ĐƠN DÒNG VI-RÚT GÂY BỆNH HOẠI TỬ CƠ QUAN TẠO MÁU VÀ DƯỚI VỎ (IHHNV) Ở TÔM PENAEID"
6 p | 354 | 23
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ƯƠNG GIỐNG VÀ NUÔI THƯƠNG PHẨM CÁ THÁT LÁT (Notopterus notopterus Pallas)"
7 p | 306 | 22
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC CÁ KẾT (Kryptopterus bleekeri GUNTHER, 1864)"
12 p | 298 | 20
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU DÙNG ARTEMIA ĐỂ HẠN CHẾ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TIÊM MAO TRÙNG (Ciliophora) TRONG HỆ THỐNG NUÔI LUÂN TRÙNG"
10 p | 367 | 18
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU PHÂN VÙNG THỦY VỰC DỰA VÀO QUẦN THỂ ĐỘNG VẬT ĐÁY"
6 p | 348 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THIẾT LẬP HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
10 p | 373 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THAY THẾ THỨC ĂN SELCO BẰNG MEN BÁNH MÌ TRONG NUÔI LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) THÂM CANH"
10 p | 347 | 15
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ƯƠNG GIỐNG CÁ KẾT (Micronema bleekeri) BẰNG CÁC LOẠI THỨC ĂN KHÁC NHAU"
9 p | 258 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU SỰ THÀNH THỤC TRONG AO VÀ KÍCH THÍCH CÁ CÒM (Chitala chitala) SINH SẢN"
8 p | 250 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn