Báo cáo nghiên cứu khoa học: "MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG XEMINA TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG"
lượt xem 38
download
Xemina là hình thức tổ chức dạy học đặc trưng ở trường đại học. Nó được sử dụng ngày càng rộng rãi trong dạy học các môn khoa học xã hội. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học ở đại học, nâng cao hiệu quả sử dụng xemina, trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn sử dụng xemina trong dạy học môn giáo dục học, chúng tôi đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng hình thức dạy học này ở trường đại...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo nghiên cứu khoa học: "MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG XEMINA TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG"
- MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG XEMINA TRONG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC HỌC Ở TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG SOME METHODS TO RAISE THE EFFECTIVENESS OF SEMINARS IN TEACHING EDUCATION SUBJECT AT DANANG COLLEGE OF EDUCATION NGUYỄN VĂN HOAN Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng TÓM TẮT Xemina là hình thức tổ chức dạy học đặc trưng ở trường đại học. Nó được sử dụng ngày càng rộng rãi trong dạy học các môn khoa học xã hội. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học ở đại học, nâng cao hiệu quả sử dụng xemina, trên cơ sở nghiên cứu lí luận và thực tiễn sử dụng xemina trong dạy học môn giáo dục học, chúng tôi đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng hình thức dạy học này ở trường đại học sư phạm. ABSTRACT Seminar is a form of teaching in universities. It is used more and more widely in teaching social subjects. To meet the demand of innovating methods and modes of teaching in universities and to raise the effect of using the seminar. Based on the theoretical and practical background of utilizing the seminar in teaching education subject, we propose some methods to raise the effectiveness of this form of teaching at College of Education. Víi t c¸ch lµ m«n häc nghiÖp vô cña trêng s ph¹m, bé m«n Gi¸o dôc häc gãp phÇn quan träng vµo viÖc båi dìng nh÷ng phÈm chÊt, kiÕn thøc vµ kÜ n¨ng nghÒ nghiÖp cho sinh viªn. §Ó n©ng cao chÊt lîng ®µo t¹o gi¸o viªn ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi gi¸o dôc trung häc phæ th«ng, ®ßi hái ph¶i n©ng cao chÊt lîng d¹y häc bé m«n nµy. Muèn vËy, mét mÆt ph¶i ®Æt m«n gi¸o dôc häc vµo ®óng vÞ trÞ cña nã; mÆt kh¸c ph¶i kh«ng ngõng hoµn thiÖn m«n häc c¶ vÒ néi dung khoa häc vµ c¸ch thøc d¹y häc trong nhµ trêng s ph¹m. Theo c¸c nhµ lý luËn d¹y häc, b¶n chÊt cña qu¸ tr×nh d¹y häc ë ®¹i häc lµ qu¸ tr×nh nhËn thøc cã tÝnh chÊt nghiªn cøu cña sinh viªn díi sù tæ chøc, ®iÒu khiÓn cña gi¶ng viªn. V× vËy, néi dung, ph¬ng ph¸p, h×nh thøc d¹y häc ph¶i phï hîp, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho ho¹t ®éng häc tËp cã tÝnh nghiªn cøu cña sinh viªn, kh¾c phôc hiÖn tîng truyÒn thô tri thøc díi d¹ng cho s½n theo kiÓu thÇy gi¶ng - sinh viªn ghi nhí. Xemina lµ mét trong nh÷ng h×nh thøc d¹y häc gãp phÇn thùc hiÖn tèt yªu cÇu trªn. 1. Xemina trong d¹y häc ë ®¹i häc Xemina lµ mét h×nh thøc tæ chøc d¹y häc cã mÇm mèng trong c¸c trêng häc thêi cæ ®¹i ë Hy L¹p, La M·. Tõ ®Çu thÕ kû XIX, xemina ®îc vËn dông vµo d¹y häc ë ®¹i häc. Ngµy nay, xemina ®· trë thµnh mét trong nh÷ng h×nh thøc tæ chøc d¹y häc c¬ b¶n trong c¸c trêng ®¹i häc. VÒ b¶n chÊt, xemina lµ h×nh thøc th¶o luËn khoa häc trong d¹y häc, cã nh÷ng ®Æc trng vÒ môc ®Ých, néi dung, ph¬ng thøc thùc hiÖn, sè lîng sinh viªn, thêi gian, ®Þa ®iÓm. Trong ®ã, nh÷ng dÊu hiÖu vÒ môc ®Ých, néi dung, ph¬ng thøc thùc hiÖn lµ quan träng nhÊt. Theo t¸c gi¶ NguyÔn Nh An, xemina cã ba ®Æc trng c¬ b¶n lµ ph¶i cã mét chñ ®Ò khoa häc nhÊt ®Þnh, cã sù chuÈn bÞ chu ®¸o cña gi¶ng viªn vµ sinh viªn, cã gi¶ng viªn híng dÉn.
- Víi t c¸ch lµ mét h×nh thøc tæ chøc d¹y häc c¬ b¶n ë ®¹i häc, xemina cã nh÷ng t¸c dông vÒ nhiÒu mÆt ®èi víi gi¶ng viªn vµ sinh viªn. §èi víi sinh viªn, tríc hÕt, xemina gióp cho sinh viªn chñ ®éng trong nghiªn cøu vµ tiÕp thu kiÕn thøc m«n häc. Th«ng qua qu¸ tr×nh chuÈn bÞ, l¹i ®îc cä x¸t trong th¶o luËn, sinh viªn sÏ lÜnh héi ®îc nhiÒu kiÕn thøc bæ Ých vÒ m«n häc, thÓ hiÖn ph¬ng ph¸p t duy khoa häc vµ tËp lµm quen víi c¸ch thuyÕt tr×nh mét vÊn ®Ò khoa häc. Thø hai, xemina cã t¸c dông gi¸o dôc rÊt m¹nh mÏ ®èi víi sinh viªn. Nã gãp phÇn h×nh thµnh niÒm tin, tÝnh tÝch cùc nhËn thøc vµ ho¹t ®éng, x©y dùng nh©n c¸ch ngêi gi¸o viªn t¬ng lai. Thø ba, xemina cßn cã t¸c dông kiÓm tra, ®¸nh gi¸ tr×nh ®é hiÓu biÕt, ph¬ng ph¸p häc tËp vµ nghiªn cøu cña sinh viªn, b¶o ®¶m tèt c¸c mèi liªn hÖ ngîc bªn trong cña qu¸ tr×nh d¹y häc. §èi víi gi¶ng viªn, tæ chøc xemina gióp gi¶ng viªn n¾m ch¾c vµ ph¸t hiÖn n¨ng lùc häc tËp cña sinh viªn ®èi víi m«n häc; t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó gi¶ng viªn ®æi míi c¸ch d¹y, gióp sinh viªn ®æi míi c¸ch häc, lµm quen víi ph¬ng ph¸p nghiªn cøu. Tæ chøc xemina cßn gãp phÇn n©ng cao tr¸ch nhiÖm cña gi¶ng viªn trong qu¸ tr×nh d¹y häc. Cã nhiÒu c¸ch ph©n lo¹i xemina trong d¹y häc dùa trªn c¸c c¨n cø kh¸c nhau. Theo møc ®é, cã xemina ®¬n gi¶n, xemina g¾n víi gi¸o tr×nh, xemina chuyªn ®Ò. Theo tÝnh chÊt, cã xemina th«ng b¸o - t¸i hiÖn, xemina nªu vÊn ®Ò, xemina nghiªn cøu. Theo c¸ch tæ chøc, cã xemina th¶o luËn tù do, xemina b¸o c¸o vµ th¶o luËn b¸o c¸o, xemina hçn hîp. Theo sè lîng sinh viªn vµ ®Þa ®iÓm, cã xemina ë tæ vµ liªn tæ, xemina ë líp, xemina ë khèi líp. ViÖc tæ chøc xemina thêng bao gåm c¸c bíc: a) ChuÈn bÞ xemina, gi¶ng viªn x¸c ®Þnh chñ ®Ò th¶o luËn; giíi thiÖu chñ ®Ò cho sinh viªn chuÈn bÞ; Ên ®Þnh ngµy giê th¶o luËn vµ h¹n ®Þnh vÒ thêi gian chuÈn bÞ; ph©n c«ng ngêi ph¸t biÓu chÝnh. b) Tæ chøc xemina: gi¶ng viªn ®iÒu hµnh chung theo tinh thÇn ph¸t huy tÝnh ®éc lËp, chñ ®éng, s¸ng t¹o cña ngêi häc. Sinh viªn trao ®æi trong kh«ng khÝ häc thuËt, tho¶i m¸i, tù tin. c) KÕt thóc xemina, gi¶ng viªn chèt l¹i nh÷ng vÊn ®Ò chÝnh, tæng kÕt ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh xemina. Sinh viªn ®iÒu chØnh l¹i nhËn thøc cña m×nh vµ rót ra kiÕn thøc cÇn thiÕt. MÆc dï cã t¸c dông to lín nh ®· ph©n tÝch trªn, nhng trong thùc tÕ d¹y häc m«n gi¸o dôc häc ë Trêng §¹i häc S ph¹m §µ N½ng chóng t«i nhËn thÊy, ®a sè gi¶ng viªn cßn Ýt sö dông h×nh thøc d¹y häc nµy. Mét sè gi¶ng viªn cã quan t©m sö dông xemina trong d¹y häc nhng cha mang tÝnh hÖ thèng. 2. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông xemina trong d¹y häc bé m«n gi¸o dôc häc 2.1. Mét sè quan ®iÓm chung khi x©y dùng vµ thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p Khi x©y dùng vµ thùc hiÖn c¸c biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông xemina trong d¹y häc gi¸o dôc häc cho sinh viªn, chóng t«i chó ý ®Õn mét sè quan ®iÓm chung sau ®©y: Thø nhÊt, c¸c biÖn ph¸p tæ chøc xemina ph¶i gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng häc tËp cña sinh viªn trong h×nh thøc d¹y häc nµy vµ qua ®ã gãp phÇn n©ng cao chÊt lîng häc tËp m«n gi¸o dôc häc. Thø hai, ®¶m b¶o tÝnh hÖ thèng. C¸c biÖn ph¸p ph¶i t¸c ®éng vµo c¸c nh©n tè cña qu¸ tr×nh d¹y häc nh gi¶ng viªn, sinh viªn, néi dung, ph¬ng ph¸p, h×nh thøc tæ chøc... nh»m t¹o ra t¸c ®éng tæng hîp, ®ång bé. Thø ba, ph¸t huy tÝnh tÝch cùc cña sinh viªn díi sù ®Þnh híng, tæ chøc, ®iÒu khiÓn cña gi¶ng viªn trªn c¬ së t¨ng cêng ho¹t ®éng c¸ nh©n kÕt hîp víi ho¹t ®éng hîp t¸c. Thø t, c¸c biÖn ph¸p ph¶i thiÕt thùc, cô thÓ ®Ó gi¶ng viªn vµ sinh viªn cã thÓ thùc hiÖn. 2.2. Mét sè biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông xemina gi¸o dôc häc 2.2.1. N©ng cao tr×nh ®é lý luËn chung vÒ xemina vµ nh÷ng kinh nghiÖm tæ chøc xemina cho gi¶ng viªn. BiÖn ph¸p nµy nh»m n©ng cao ý thøc tr¸ch nhiÖm cho gi¶ng viªn trong viÖc sö dông réng r·i xemina trong d¹y häc; gióp gi¶ng viªn cã hiÓu biÕt s©u h¬n vÒ môc tiªu, néi dung, ph¬ng ph¸p tiÕn hµnh xemina.
- §Ó ®¹t môc tiªu trªn, cã thÓ tæ chøc cho gi¶ng viªn tham gia c¸c ho¹t ®éng: - Sinh ho¹t chuyªn ®Ò trong tæ bé m«n vÒ h×nh thøc xemina trong d¹y häc nh»m yªu cÇu gi¶ng viªn ph¶i t×m hiÓu s©u h¬n vÒ vÊn ®Ò nµy: su tÇm, ®äc c¸c tµi liÖu lÝ luËn, c¸c bµi b¸o, c¸c c«ng t r×nh nghiªn cøu vÒ sö dông xemina cña c¸c t¸c gi¶ trong vµ ngoµi níc. - Nghiªn cøu c¸c v¨n b¶n, híng dÉn, chØ ®¹o cña ngµnh vÒ ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc ë trêng s ph¹m. - Tham gia c¸c ®ît tËp huÊn cña ngµnh vÒ ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc ë trêng s ph¹m. - Tham quan häc tËp c¸c khoa trong §¹i häc §µ N½ng, c¸c trêng b¹n trong khu vùc nh»m trao ®æi kinh nghiÖm cïng nhau t×m biÖn ph¸p n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông xemina trong giai ®o¹n hiÖn nay. - Tæ chøc cho gi¶ng viªn dù c¸c buæi xemina cho sinh viªn cña gi¶ng viªn cã kinh nghiÖm, sau ®ã th¶o luËn, rót kinh nghiÖm vÒ c¸ch tæ chøc xemina cho sinh viªn. 2.2.2. Båi dìng kÜ n¨ng tiÕn hµnh xemina cho sinh viªn KÜ n¨ng tiÕn hµnh xemina võa lµ ®iÒu kiÖn ®Ó tæ chøc xemina cã hiÖu qu¶ võa lµ môc ®Ých, kÕt qu¶ cña xemina trong d¹y häc. C¸c kÜ n¨ng tiÕn hµnh xemina cÇn båi dìng cho sinh viªn gåm: - KÜ n¨ng chuÈn bÞ xemina: kÜ n¨ng x©y dùng kÕ ho¹ch nghiªn cøu vÊn ®Ò xemina, kÜ n¨ng ®äc tµi liÖu, kÜ n¨ng ghi chÐp nh÷ng ®iÒu ®· ®äc, kÜ n¨ng lµm ®Ò c¬ng xemina. - KÜ n¨ng tiÕn hµnh xemina: kÜ n¨ng b¸o c¸o; kÜ n¨ng chó ý nghe; kÜ n¨ng tranh luËn; kÜ n¨ng ghi chÐp chÝnh x¸c c¸c ý kiÕn cña thÇy, cña b¹n; kÜ n¨ng ph©n tÝch, tæng hîp c¸c ý kiÕn kh¸c nhau ®Ó ®i ®Õn kÕt luËn; kÜ n¨ng biÕt dùa vµo ý kiÕn cña thÇy tù kiÓm tra, ®¸nh gi¸, tù ®iÒu chØnh hiÓu biÕt ban ®Çu cña m×nh: KÜ n¨ng tiÕn hµnh xemina cña sinh viªn cã thÓ ®îc rÌn luyÖn th«ng qua c¸c con ®êng: - Tù nghiªn cøu c¸c tµi liÖu ®Ó n¾m v÷ng nh÷ng tri thøc lÝ luËn vÒ kÜ n¨ng tiÕn hµnh xemina. C¸c gi¶ng viªn giíi thiÖu tµi liÖu viÕt vÒ ý nghÜa, néi dung cña c¸c kÜ n¨ng tiÕn hµnh xemina, híng dÉn sinh viªn tù su tÇm vµ nghiªn cøu c¸c tµi liÖu nãi vÒ rÌn luyÖn kÜ n¨ng häc tËp nãi chung, vÒ c¸ch tiÕn hµnh xemina nãi riªng, rót ra nh÷ng tri thøc cÇn thiÕt vÒ c¸ch tiÕn hµnh xemina. - Híng dÉn sinh viªn n¾m ®îc c¸ch tiÕn hµnh xemina b»ng con ®êng tr¶i nghiÖm. Häc tËp b»ng tr¶i nghiÖm ®ßi hái gi¶ng viªn ph¶i tæ chøc cho sinh viªn tham gia c¸c ho¹t ®éng sau ®ã tæ chøc cho hä trao ®æi, th¶o luËn, ph©n tÝch ho¹t ®éng võa thùc hiÖn ®Ó rót ra nh÷ng kiÕn thøc cÇn thiÕt. Theo c¸ch d¹y häc nµy, ®Ó gióp sinh viªn n¾m ®îc c¸ch tiÕn hµnh xemina, gi¶ng viªn tæ chøc cho sinh viªn thùc hiÖn xemina, sau ®ã tæ chøc cho hä ph©n tÝch buæi xemina võa thùc hiÖn, trao ®æi kinh nghiÖm vÒ nh÷ng g× ®· x¶y ra tõ ®ã rót ra nh÷ng tri thøc cÇn thiÕt vÒ c¸c bíc tiÕn hµnh xemina, c¸ch chuÈn bÞ xemina, c¸ch tr×nh bµy ý kiÕn, tranh luËn ®i ®Õn thèng nhÊt ý kiÕn; c¸ch ®¸nh gi¸ qu¸ tr×nh vµ kÕt qu¶ xemina. - Tæ chøc luyÖn tËp kÜ n¨ng tiÕn hµnh xemina cho sinh viªn trong qu¸ tr×nh häc qua viÖc tæ chøc cho sinh viªn tham gia nhiÒu h×nh thøc xemina kh¸c nhau nh xemina ®¬n gi¶n, xemina g¾n víi gi¸o tr×nh, xemina chuyªn ®Ò; xemina th¶o luËn tù do, xemina b¸o c¸o vµ th¶o luËn b¸o c¸o, xemina hçn hîp; xemina ë tæ vµ liªn tæ, xemina ë líp, xemina ë khèi líp. Gi¶ng viªn còng cÇn tæ chøc phèi hîp c¸c d¹ng ho¹t ®éng häc tËp cña sinh viªn trong qu¸ tr×nh xemina nh ho¹t ®éng c¸ nh©n, ho¹t ®éng nhãm, ho¹t ®éng toµn líp... 2.2.3. X©y dùng hÖ thèng ®Ò tµi xemina phï hîp víi môc ®Ých, nhiÖm vô, néi dung d¹y häc bé m«n. X©y dùng hÖ thèng ®Ò tµi xemina sÏ gióp cho gi¶ng viªn cã thÓ h×nh dung mét c¸ch tæng thÓ vÒ nh÷ng vÊn ®Ò cÇn xemina, tr×nh tù tiÕn hµnh c¸c chñ ®Ò, nh÷ng tµi liÖu cÇn thiÕt phôc vô cho tæ chøc xemina. NÕu hÖ thèng ®Ò tµi xemina ®îc cung cÊp cho sinh viªn ngay tõ ®Çu häc phÇn sÏ gióp hä n¾m ®îc yªu cÇu häc tËp, cã kÕ ho¹ch chñ ®éng trong viÖc chuÈn bÞ nh: tËp trung khi nghe gi¶ng, su tÇm tµi liÖu, x©y dùng kÕ ho¹ch nghiªn cøu c¸c tµi liÖu ®ã, gióp n©ng cao chÊt lîng chuÈn bÞ xemina cho
- sinh viªn. Muèn vËy, c¨n cø vµo môc ®Ých, nhiÖm vô, néi dung m«n häc gi¶ng viªn x©y dùng hÖ thèng chñ ®Ò xemina. Mçi chñ ®Ò cÇn nªu râ tªn chñ ®Ò, yªu cÇu, h×nh thøc xemina, thêi gian, tµi liÖu nghi ªn cøu, hÖ thèng ®Ò tµi b¸o c¸o. Ch¼ng h¹n, víi chñ ®Ò “ThÕ nµo lµ d¹y tèt, häc tèt ë trêng trung häc phæ th«ng”, gi¶ng viªn cÇn x¸c ®Þnh râ c¸c vÊn ®Ò sau: Yªu cÇu: ph©n tÝch ®îc thÕ nµo lµ d¹y tèt, häc tèt; c¬ së lÝ luËn d¹y häc cña phong trµo thi ®ua hai tèt trong trêng trung häc phæ th«ng; nªu ®îc b¶n chÊt cña qu¸ tr×nh d¹y häc, mèi quan hÖ biÖn chøng gi÷a d¹y vµ häc; nh÷ng con ®êng vµ biÖn ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ë trêng trung häc phæ th«ng hiÖn nay. H×nh thøc: xemina theo tæ Thêi gian: 120’ Tµi liÖu nghiªn cøu: 1) V.I. Lªnin, DiÔn v¨n ®äc t¹i §¹i héi §oµn thanh niªn K«mx«m«n Nga lÇn thø 3 ngµy 2/10/1920 trong t¸c phÈm M¸c - Anghen - Chñ nghÜa M¸c, Matxc¬va, 1976. 2) Hå Chñ TÞch, Th göi c¸n bé, gi¸o viªn, häc sinh nh©n dÞp khai gi¶ng n¨m häc 1968- 1969. 3) Trêng Chinh, Bµi nãi chuyÖn t¹i Héi nghÞ ph¸t ®éng phong trµo thi ®ua hai tèt ngµy 10/10/1961. 4) T.A. Ilina, Gi¸o dôc häc tËp 2, Nxb Gi¸o dôc, Hµ Néi. 5) Tsunesaburo Makaguchi, Gi¸o dôc v× cuéc sèng s¸ng t¹o, §¹i häc Tæng hîp thµnh phè Hå ChÝ Minh vµ Nxb TrÎ, 1994. 6) Raja Roy Singh, NÒn gi¸o dôc cho thÕ kû 21 - Nh÷ng triÓn väng cña ch©u ¸ - Th¸i b×nh d¬ng, ViÖn Khoa häc Gi¸o dôc, Hµ Néi, 1994. HÖ thèng b¸o c¸o: + NhiÖm vô gi¸o dìng, ph¸t triÓn, gi¸o dôc cña c«ng t¸c d¹y häc. + CÊu tróc cña qu¸ tr×nh d¹y häc: c¸c yÕu tè cña qu¸ tr×nh d¹y häc, mèi liªn hÖ vµ t¸c ®éng qua l¹i cña c¸c yÕu tè ®ã. + §éng lùc cña qu¸ tr×nh d¹y häc. + Logic cña qu¸ tr×nh d¹y häc + §éng c¬ vµ høng thó häc tËp cña häc sinh trong ho¹t ®éng d¹y häc. + C¸c con ®êng vµ biÖn ph¸p tÝch cùc hãa ho¹t ®éng nhËn thøc cña häc sinh. 2.2.4. §æi míi ph¬ng ph¸p tæ chøc xemina trong qu¸ tr×nh d¹y häc bé m«n §Ó tÝch cùc hãa ho¹t ®éng nhËn thøc cña sinh viªn, tr¸nh ®¬n ®iÖu nhµm ch¸n cÇn ®æi míi ph¬ng ph¸p tæ chøc xemina theo híng: - KÕt hîp xemina víi c¸c h×nh thøc th¶o luËn theo nhãm nhá: lµm viÖc theo cÆp, lµm viÖc theo nhãm 4 - 6 sinh viªn, nhãm kim tù th¸p, ho¹t ®éng trµ trén... - Sö dông c¸c ph¬ng tiÖn d¹y häc hiÖn ®¹i trong qu¸ tr×nh xemina. §Ó t¨ng cêng hiÖu qu¶ cña viÖc tr×nh bµy vµ tiÕp thu th«ng tin, tiÕt kiÖm thêi gian, trong qu¸ tr×nh xemina sinh viªn cÇn sö dông c¸c ph¬ng tiÖn d¹y häc nh m¸y chiÕu, m¸y tÝnh ®iÖn tö. Ngêi tr×nh bµy ph¶i sö dông c¸c ph¬ng tiÖn trªn ®Ó chuÈn bÞ vµ tr×nh bµy ý kiÕn cña m×nh. 2.2.5. X©y dùng c¸c ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt cho viÖc tæ chøc xemina. Xemina lµ h×nh thøc d¹y häc ph¸t huy cao ®é tÝnh tÝch cùc cña sinh viªn, dùa trªn viÖc sinh viªn tù t×m tßi nghiªn cøu. V× vËy, nã ®ßi hái ph¶i cã nh÷ng ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt. C¸c ®iÒu kiÖn cÇn thiÕt phôc vô cho d¹y häc theo h×nh thøc xemina gåm:
- - Cã sù chuÈn bÞ chu ®¸o cho xemina cña tæ bé m«n: s¾p xÕp ®Ó cã ®ñ gi¶ng viªn cã kinh nghiÖm, cã tr×nh ®é trùc tiÕp ®iÒu khiÓn xemina ë líp còng nh ë tæ. - Cã ®ñ tµi liÖu tham kh¶o ®Ó gi¶ng viªn vµ sinh viªn nghiªn cøu trong qu¸ tr×nh chuÈn bÞ xemina. + Tæ vµ khoa cÇn t vÊn cho th viÖn vÒ c¸c tµi liÖu cÇn trang bÞ ®Ó phôc vô viÖc d¹y häc bé m«n. + Tõng bíc x©y dùng tñ s¸ch nghiÖp vô cña khoa phôc vô cho viÖc häc tËp, nghiªn cøu cña gi¶ng viªn. - X©y dùng phßng häc bé m«n víi nh÷ng trang bÞ hiÖn ®¹i phôc vô d¹y häc. Gi¶ng d¹y theo phßng häc bé m«n lµ mét nÐt ®Æc trng cña nhµ trêng hiÖn ®¹i. Nã ph¶n ¸nh xu thÕ d¹y häc míi mµ ®Æc ®iÓm næi bËt lµ n©ng cao tÝnh tÝch cùc ho¹t ®éng nhËn thøc, n¨ng lùc s¸ng t¹o, n¨ng lùc tù häc cña sinh viªn, h×nh thµnh ë hä nh÷ng phÈm chÊt nh©n c¸ch cña con ngêi lao ®éng kiÓu míi. Phßng häc bé m«n gåm hÖ thèng ph¬ng tiÖn d¹y häc theo m«n häc; khu vùc lµm viÖc cña gi¸o viªn; khu vùc lµm viÖc cña sinh viªn; chç lµm viÖc chung cña gi¶ng viªn vµ sinh viªn; c¸c ph¬ng tiÖn b¶o qu¶n, cÊt gi÷ c¸c ph¬ng tiÖn d¹y häc; c¸c ph¬ng tiÖn phôc vô cho viÖc sö dông c¸c ph¬ng tiÖn kü thuËt d¹y häc; vËt liÖu vµ dông cô phôc vô cho viÖc tù lµm ®å dïng d¹y häc; c¸c tµi liÖu tham kh¶o, gi¸o tr×nh,...; c¸c ph¬ng tiÖn t¹o ®iÒu kiÖn vÒ khÝ hËu tèt cho phßng häc. C¸c trang thiÕt bÞ cña phßng häc bé m«n ph¶i ®¶m b¶o tÝnh hiÖu qu¶ s ph¹m tèi u; tÝnh vÖ sinh, an toµn; tÝnh thuËn tiÖn, tÝnh hÊp dÉn vµ t¹o ra xóc c¶m tÝch cùc cña gi¶ng d¹y vµ häc tËp. Tãm l¹i, xemina lµ h×nh thøc tæ chøc d¹y häc ®Æc trng ë nhµ trêng ®¹i häc, cã t¸c dông nhiÒu mÆt trong viÖc n©ng cao chÊt lîng d¹y häc, gi¸o dôc. Trong xu thÕ ®æi míi vµ n©ng cao hiÖu qu¶ d¹y häc ë trêng s ph¹m, cÇn t¨ng cêng sö dông xemina trong sù phèi hîp víi c¸c h×nh thøc d¹y häc kh¸c. §Ó n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông xemina trong qu¸ tr×nh d¹y häc m«n gi¸o dôc häc, mét trong c¸c c¸ch lµm lµ ¸p dông ®ång bé c¸c biÖn ph¸p nªu trªn. TÀI LIỆU THAM KHẢO [ 1] Nguyễn Như An (1997), Phương pháp dạy học giáo dục học, NXB Đại học Quốc gia, Hà Nội. [ 2] Lê Khánh Bằng (1993), Tổ chức quá trình dạy học ở đại học, Viện Nghiên cứu Đại học và Trung học chuyên nghiệp, Hà Nội. [ 3] Lê Thị Kim Thu, Nguyễn Văn Hoan (2002), Sử dụng xemina trong dạy học môn Tâm lý học - Giáo dục học ở trường ĐHSP, Đại học Đà Nẵng, Đề tài NCKH cấp Cơ sở, Mã số: T02-16-29.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CHẤT LƯỢNG NƯỚC VÀ TÔM TỰ NHIÊN TRONG CÁC MÔ HÌNH TÔM RỪNG Ở CÀ MAU"
12 p | 1363 | 120
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Cái tôi trữ tình trong thơ Nguyễn Quang Thiều."
10 p | 614 | 45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU PHỐI TRỘN CHI TOSAN – GELATI N LÀM MÀNG BAO THỰC PHẨM BAO GÓI BẢO QUẢN PHI LÊ CÁ NGỪ ĐẠI DƯƠNG"
7 p | 518 | 45
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ẢNH HƯỞNG CỦA MƯA AXÍT LÊN TÔM SÚ (PENAEUS MONODON)"
5 p | 454 | 44
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP PCR-GENOTYPI NG (ORF94) TRONG NGHIÊN CỨU VI RÚT GÂY BỆNH ĐỐM TRẮNG TRÊN TÔM SÚ (Penaeus monodon)"
7 p | 378 | 35
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC DINH DƯỠNG CÁ ĐỐI (Liza subviridis)"
6 p | 380 | 31
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC SINH SẢN CỦA CÁ ĐỐI (Liza subviridis)"
8 p | 331 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU CẢI TIẾN HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
11 p | 385 | 29
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "Quan hệ giữa cấu trúc và ngữ nghĩa câu văn trong tập truyện ngắn “Đêm tái sinh” của tác giả Trần Thuỳ Mai"
10 p | 436 | 24
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU TẠO KHÁNG THỂ ĐƠN DÒNG VI-RÚT GÂY BỆNH HOẠI TỬ CƠ QUAN TẠO MÁU VÀ DƯỚI VỎ (IHHNV) Ở TÔM PENAEID"
6 p | 354 | 23
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ƯƠNG GIỐNG VÀ NUÔI THƯƠNG PHẨM CÁ THÁT LÁT (Notopterus notopterus Pallas)"
7 p | 306 | 22
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC CÁ KẾT (Kryptopterus bleekeri GUNTHER, 1864)"
12 p | 298 | 20
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: "NGHIÊN CỨU DÙNG ARTEMIA ĐỂ HẠN CHẾ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TIÊM MAO TRÙNG (Ciliophora) TRONG HỆ THỐNG NUÔI LUÂN TRÙNG"
10 p | 367 | 18
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU PHÂN VÙNG THỦY VỰC DỰA VÀO QUẦN THỂ ĐỘNG VẬT ĐÁY"
6 p | 348 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THIẾT LẬP HỆ THỐNG NUÔI KẾT HỢP LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) VỚI BỂ NƯỚC XANH"
10 p | 373 | 16
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU THAY THẾ THỨC ĂN SELCO BẰNG MEN BÁNH MÌ TRONG NUÔI LUÂN TRÙNG (Brachionus plicatilis) THÂM CANH"
10 p | 347 | 15
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU ƯƠNG GIỐNG CÁ KẾT (Micronema bleekeri) BẰNG CÁC LOẠI THỨC ĂN KHÁC NHAU"
9 p | 258 | 9
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " NGHIÊN CỨU SỰ THÀNH THỤC TRONG AO VÀ KÍCH THÍCH CÁ CÒM (Chitala chitala) SINH SẢN"
8 p | 250 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn